intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lí giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:227

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác giáo dục môi trường cho trẻ mầm non; Khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục môi trường ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; đề tài đề xuất một số biện pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lí giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT --------------- NGUYỄN NGỌC LAN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2023
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT --------------- NGUYỄN NGỌC LAN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ VĂN THÔNG BÌNH DƯƠNG - 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Nguyễn Ngọc Lan, mã số học viên 218140104018 là học viên lớp Cao học Quản lý giáo dục (CH21QL01) khóa 9, trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Tôi xin cam đoan tất cả các số liệu, tư liệu được sử dụng nghiên cứu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được thu thập từ thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của tiểu luận chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Nếu có sự gian dối, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của nhà trường. Bình Dương, ngày tháng 09 năm 2023 Tác giả Nguyễn Ngọc Lan i
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, với tình cảm sâu sắc và chân thành nhất, cho phép em được bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy giáo, cô giáo Trường Đại học Thủ Dầu Một, Viện Đào tạo Sau Đại học Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu khoa học. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh các trường Mầm non tại Thành Phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, tham gia khảo sát đóng góp ý kiến, cung cấp tư liệu, số liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu nghiên cứu đề tài đến nay, Em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giảng dạy và hướng dẫn rất tận tình, tâm huyết của Thầy. Và đặc biệt hơn nữa Thầy đã giúp em tích lũy thêm nhiều kiến thức hay và bổ ích áp dụng vào quá trình công tác hiện tại. Bằng tình cảm chân thành, kính trọng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến TS. Hồ Văn Thông - người Thầy đã dành nhiều thời gian quan tâm, trực tiếp giúp đỡ, chỉ bảo tận tình, luôn động viên và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã luôn động viên, khuyến khích, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Kính chúc quý thầy, cô cùng quý đồng nghiệp luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn! Bình Dương, ngày tháng 09 năm 2023 Tác giả Nguyễn Ngọc Lan ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................................... viii TÓM TẮT ...................................................................................................................................................x PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu...............................................................................................................................5 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................5 3.1. Khách thể nghiên cứu. .........................................................................................................................5 3.2. Đối tượng nghiên cứu. .........................................................................................................................5 4. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................................................................5 4.1. Về nội dung ..........................................................................................................................................5 4.2. Về địa bàn nghiên cứu ...........................................................................................................................5 4.3. Về thời gian nghiên cứu .......................................................................................................................6 5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................................................6 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................................................6 7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................................6 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ...............................................................................................6 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ...........................................................................................7 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ...............................................................................................7 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu.............................................................................................................8 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, sản phẩm hoạt động ...................................................................8 7.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu .........................................................................................................8 8. Đóng góp của luận văn .........................................................................................................................10 8.1. Về lý luận ...........................................................................................................................................10 8.2. Về thực tiễn ........................................................................................................................................10 9. Cấu trúc luận văn ..................................................................................................................................10 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON ....................................................................................................11 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................................11 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới ......................................................................................................11 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ........................................................................................................13 1.2. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ...............................................................................................18 1.2.1. Khái niệm giáo dục, quản lý giáo dục, trường mầm non công lập, quản lý trường mầm non ........18 1.2.2. Khái niệm môi trường, giáo dục môi trường, giáo dục môi trường trường mầm non ....................22 iii
  6. 1.2.3. Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non ..............24 1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương .......................................................................................................................24 1.3.1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non ............24 1.3.2. Mục tiêu hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non ........................25 1.3.3. Nội dung hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non..............................26 1.3.4. Phương pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non ..................................28 1.3.5. Hình thức giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non .......................................29 1.3.6. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non ..................................................................................................................................................................30 1.4. Lý luận về quản lý giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non .................................32 1.4.1. Tầm quan trọng về quản lý giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non .................32 1.4.2. Công tác lập kế hoạch giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non .........................33 1.4.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non ................34 1.4.4. Công tác chỉ đạo thực hiện giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non .................34 1.4.5. Kiểm tra đánh giá thực hiện giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non................35 1.4.6. Quản lý các điều kiện thực hiện giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non .........36 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non ..................................................................................................................................................................36 1.5.1. Các yếu tố khách quan .................................................................................................................36 1.5.2. Các yếu tố chủ quan .....................................................................................................................37 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ..........................................................................................................................39 CHƯƠNG 2: THƯC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT TỈNH BÌNH DƯƠNG .............40 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và tình hình giáo dục ở Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương .......................................................................................................................................................40 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội ở Thành phố Thủ Dầu Một ....................................................................40 2.1.2. Khái quát chung về giáo dục ở Thành phố Thủ Dầu Một ...............................................................41 2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng về hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ...................................................................................42 2.2.1. Mục đích khảo sát ...........................................................................................................................42 2.2.2. Nội dung khảo sát ...........................................................................................................................42 2.2.3. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn sâu ...........................................................................................42 2.2.4. Mẫu khảo sát ..................................................................................................................................42 2.2.5. Xây dựng thang đo ..........................................................................................................................46 2.2.6. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo ....................................................................................................47 2.3. Thực trạng về hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương................................................................................................................48 iv
  7. 2.3.1. Thực trạng nhận thức của CB, GV; Cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò hoạt động giáo dục môi trường .48 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động giáo dục môi trường .....................................................50 2.3.3. Thực trạng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục môi trường .................................................54 2.3.4. Thực trạng hình thức tổ chức hoạt động giáo dục môi trường .......................................................56 2.3.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục môi trường .........................................58 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương .........................................................................................................59 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng đối với hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ....................................................................................................................59 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ............60 2.4.3. Thực trạng tổ chức quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ..............................62 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ..............63 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo .............65 2.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ..........................................................................67 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường .............................................68 2.6.1. Những ưu điểm ................................................................................................................................68 2.6.2. Những hạn chế ................................................................................................................................69 2.6.3. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.............................................................................................70 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ...........................................................................................................................72 CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NONTẠI THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG ............73 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................................................................73 3.1.1. Đảm bảo tính pháp lý ......................................................................................................................73 3.1.2. Đảm bảo tính lịch sử - logic............................................................................................................73 3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống - cấu trúc ...................................................................................................73 3.1.4. Đảm bảo tính thực tiễn....................................................................................................................74 3.1.5. Đảm bảo tính khả thi.......................................................................................................................74 3.1.6. Đảm bảo tính đồng bộ.....................................................................................................................74 3.1.7. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ................................................................................................74 3.2. Hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương ...................................................................................75 3.2.1. Biện pháp 1: Tăng cường nhận thức cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ đối với công tác giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo..............................................................................................................75 3.2.2. Biện pháp 2: Cải tiến công tác lập kế hoạch giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ....................77 3.2.3. Biện pháp 3: Đa dạng hóa các nội dung, hình thức giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo..........78 3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục môi trường ......................83 v
  8. 3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo .......................................................................................................................................85 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ............................................................................................86 3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ...........................................................87 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ....................................................................................................................87 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm ....................................................................................................................87 3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm .............................................................................................................88 3.4.4. Mẫu khảo nghiệm............................................................................................................................88 3.4.5. Quy ước thang đo ............................................................................................................................88 3.4.6. Kết quả khảo nghiệm ......................................................................................................................88 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .........................................................................................................................100 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .........................................................................................................101 1. Kết luận ...............................................................................................................................................101 2. Khuyến nghị ........................................................................................................................................102 2.1. Đối với Bộ, Sở Giáo dục và đào tạo ................................................................................................102 2.2. Đối với UBND Thành phố Thủ Dầu Một ........................................................................................103 2.3. Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Thủ Dầu Một ........................................................103 2.4. Đối với các trường mầm non tại Thành phố Thủ Dầu Một..............................................................103 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐỀ TÀI ..........................................105 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................106 PHỤ LỤC ...............................................................................................................................................110 vi
  9. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Trong luận văn sử dụng các từ và cụm từ viết tắt như sau: STT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo 2 BVMT Bảo vệ môi trường 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 CBCC Cán bộ công chức 5 CBGV CNV Cán bộ giáo viên công nhân viên 6 ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng 7 GD Giáo dục 8 GDMN Giáo dục mầm non 9 GDĐT Giáo dục đào tạo 10 GDMT Giaó dục môi trường 11 GV Giáo viên 12 NĐ – CP Nghị định – Chính phủ 13 QĐ Quyết định 14 TTg Thủ tướng 15 TTLĐXS Tập thể lao động xuất sắc 16 TP TDM Thành phố Thủ Dầu Một 17 TW Trung ương 18 UBND Ủy ban nhân dân 19 VBHN Văn bản hợp nhất vii
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2. 1: Bảng thống kê số lượng khảo sát .....................................................................43 Bảng 2. 2: Đặc điểm CBQL và GV được khảo sát............................................................43 Bảng 2. 3: Đặc điểm cha mẹ trẻ được khảo sát .................................................................44 Bảng 2. 4: Quy ước mức đánh giá, phân tích số liệu ........................................................46 Bảng 2. 5: Hệ số Cronbach's Alpha của các thang đo .......................................................47 Bảng 2. 6: Hệ số Cronbach's Alpha của thang đo công tác quản lý ..................................47 Bảng 2. 7: Ý kiến của CBQL, GV; Cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục môi trường .........................................................................................................................48 Bảng 2. 8: Ý kiến của CBQL, GV; Cha mẹ trẻ về thực trạng thực hiện nội dung hoạt động giáo dục môi trường..................................................................................................50 Bảng 2. 9: Ý kiến của CBQL, GV; Cha mẹ trẻ về thực trạng phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục môi trường..................................................................................................54 Bảng 2. 10: Ý kiến của CBQL, GV; Cha mẹ trẻ về thực trạng hình thức tổ chức hoạt động giáo dục môi trường..................................................................................................56 Bảng 2. 11: Ý kiến của CBQL, GV; Cha mẹ trẻ về thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục môi trường..................................................................................................58 Bảng 2. 12: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo .............................................................................................61 Bảng 2. 13: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng tổ chức quản lý hoạt động giáo dục môi trườngcho trẻ mẫu giáo ......................................................................................................62 Bảng 2. 14: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng chỉ đạo thực hiện quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ...............................................................................64 Bảng 2. 15: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng kiểm tra, đánh giá quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ...............................................................................65 Bảng 2. 16: Ý kiến của CBQL, GV về thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ......................................................................67 Bảng 3. 1: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp“Tăng cường nhận thức cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ đối với công tác giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo” ...........................................................................................................................89 viii
  11. Bảng 3. 2: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp“Cải tiến công tác lập kế hoạch giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo” ........................................................91 Bảng 3. 3: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp“Đa dạng hóa các nội dung, hình thức giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo”.............................................92 Bảng 3. 4: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp“Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục môi trường” ..........................................................94 Bảng 3. 5: Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của biện pháp “Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo” .......96 ix
  12. TÓM TẮT Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất bao quanh con người. Hiện nay khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mưa bão thất thường, nạn khai thác quá nhiều khiến suy thoái đất, nước, giảm nguồn tài nguyên gây nên nhiều hậu quả đau lòng cả về con người và của cải. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề do khí thải công nghiệp, khí thải xe cộ và mùi rác thải sinh hoạt của con người. Diện tích rừng bị chặt phá ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thói quen, ý thức kém của con người. Từ đó thấy được tính cấp thiết của việc kêu gọi sự thức tỉnh của con người, sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, thói quen của con người và hình thành những điều tốt đẹp từ lứa tuổi mầm non. Nếu như một đứa trẻ có hành vi bảo vệ môi trường đúng đắn thì sẽ được mọi người khen ngợi và yêu mến. Dạy cho trẻ có hành vi giữ gìn môi trường sạch sẽ nhằm giúp trẻ biết được những điều tốt đẹp, biết được điều gì nên làm và điều gì không nên làm để từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình một cách phù hợp. Việc giáo dục bảo vệ môi trường góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện và sức khỏe cho trẻ. Chính vì vậy giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho lứa tuổi mầm non là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết. Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường là quá trình giúp giáo viên hình thành, phát triển cho trẻ có ý thức và những hiểu biết về môi trường, giúp trẻ có thái độ tích cực đối với môi trường xung quanh, đồng thời bước đầu hình thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế tìm hiểu và giữ gìn môi trường phù hợp với lứa tuổi. Một nền giáo dục chỉ có học trên lý thuyết mà không có thực hành thì những lý thuyết ấy chỉ là lý thuyết suông, không có hiệu quả. Bên cạnh đó, giáo dục phải là sự kết hợp hoàn hảo, uyển chuyển giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Nếu chỉ có sự giáo dục từ một phía thực sự là chưa đủ. Đứa trẻ cần phải nhận được những kiến thức khoa học từ nhà trường và những kiến thức thực tế cuộc sống, từ gia đình. Việc tuyên truyền, bồi dưỡng nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ về vai trò, nhiệm vụ của mình, từ đó có động cơ, thái độ, trách nhiệm, hành động đúng đắn trong các hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo. Tăng cường sự phối hợp giữa cán bộ quản lý với giáo viên và các bên liên quan tích cực tham gia công tác lập kế hoạch hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo. Việc đa dạng hóa về nội dung, x
  13. hình thức giáo dục sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ. Giúp các thành viên trong nhà trường chủ động, sáng tạo, tích cực trong việc xây dựng chương trình, phương thức thực hiện giáo dục môi trường. Tăng cường đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non nhằm đảm bảo đánh giá đúng thực chất, khách quan việc thực hiện các nguyên tắc, nội dung và hiệu quả thực hiện hoạt động giáo dục môi trường. Từ đó giúp nhà quản lý nắm được quá trình triển khai, thực hiện kế hoạch đang ở mức độ nào và có sự điều chỉnh kế hoạch, đôn đốc, nhắc nhở, động viên, khích lệ các bộ phận tích cực hơn, chủ động và hiệu quả hơn. huy động sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng vào công tác giáo dục môi trường cho trẻ. Tóm lại, nhà quản lý có nhiệm vụ quan trọng trong việc giáo dục môi trường cho trẻ nhất là ở bậc học mầm non; Từ đó trẻ có ý thức đúng đắn trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá mà tạo hóa đã mang lại cho chúng ta. Nó cung cấp cho chúng ta những nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng và rất cần thiết để phát triển đời sống con người, phát triển xã hội. Và thực vậy, cho dù ở bất cứ giai đoạn nào thì môi trường đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. xi
  14. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trái đất đang nóng lên từng ngày xã hội ngày càng phát triển, với sự biến đổi do thiên tai bão lũ cũng như tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng. Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, mưa bão thất thường, nạn khai thác quá nhiều khiến suy thoái đất, nước, giảm nguồn tài nguyên gây nên nhiều hậu quả đau lòng cả về con người và của cải. Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển. Bên cạnh đó, môi trường nước ngọt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Môi trường không khí bị ô nhiễm nặng nề do khí thải công nghiệp, khí thải xe cộ và mùi rác thải sinh hoạt của con người. Diện tích rừng bị chặt phá ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thói quen, ý thức kém của con người. Dạy trẻ bảo vệ môi trường là một điều vô cùng cần thiết từ khi trẻ còn nhỏ. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là cung cấp những kiến thức sơ đẳng, cơ bản về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ, nhằm tạo ra thái độ và hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. Môi trường là vấn đề mang tính toàn cầu. Sự biến đổi mạnh mẽ của môi trường đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế và văn hóa của mỗi quốc gia. Muốn được sống trong môi trường lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cần hình thành từ sớm, ngay từ lứa tuổi mầm non. Đây là nhiệm vụ cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể để phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các hoạt động hàng ngày để trẻ có thể vừa học vừa chơi, vừa tiếp thu được kiến thức một cách hiệu quả nhất. Trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động giáo dục: hoạt động vui chơi; hoạt động ngoài trời; hoạt động âm nhạc; hoạt động tạo hình; hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh. Thông qua các hoạt động này, giáo viên lên kế hoạch tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động với những trải nghiệm khác nhau. Từ đó, trẻ được tiếp cận với những tình huống có vấn đề và tự đưa ra các cách giải quyết các vấn đề đó. Qua đó thấy được tính cấp thiết của việc kêu gọi sự thức tỉnh của con người, sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, thói quen của con người và hình thành những điều tốt đẹp từ lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho lứa tuổi mầm non là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết. 1
  15. Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất bao quanh con người. Giáo dục môi trường là những hoạt động nhằm giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên đã gây ra cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường, có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Quản lý hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường là quá trình giúp giáo viên hình thành, phát triển cho trẻ có ý thức và những hiểu biết về môi trường, giúp trẻ có thái độ tích cực đối với môi trường xung quanh, đồng thời bước đầu hình thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế tìm hiểu và giữ gìn môi trường phù hợp với lứa tuổi. Nếu như một đứa trẻ có hành vi bảo vệ môi trường đúng đắn thì sẽ được mọi người khen ngợi và yêu mến. Dạy cho trẻ có hành vi giữ gìn môi trường sạch sẽ nhằm giúp trẻ biết được những điều tốt đẹp, biết được điều gì nên làm và điều gì không nên làm để từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình một cách phù hợp. Việc giáo dục bảo vệ môi trường góp phần quan trọng vào việc phát triển toàn diện và sức khỏe cho trẻ. Một nền giáo dục chỉ có học trên lý thuyết mà không có thực hành thì những lý thuyết ấy chỉ là lý thuyết suông, không có hiệu quả. Bên cạnh đó, giáo dục phải là sự kết hợp hoàn hảo, uyển chuyển giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Nếu chỉ có sự giáo dục từ một phía thực sự là chưa đủ. Đứa trẻ cần phải nhận được những kiến thức khoa học từ nhà trường và những kiến thức thực tế cuộc sống, từ gia đình. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có ý thức đúng với môi trường, có một sức khỏe tốt, biết bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh; ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Ai là người có nhiệm vụ để bảo vệ môi trường trong sạch? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của con người. Vì thế hiện nay, việc giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ độ tuổi mẫu giáo là vấn đề cần được sự quan tâm của các cấp các ngành. Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, quy định các vấn đề về môi trường cụ thể: về bảo vệ các thành phần môi trường; phân vùng môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường; giấy phép môi trường, đăng 2
  16. ký môi trường; bảo vệ môi trường trong tất cả các bậc học; quản lý chất thải; trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu; quan trắc môi trường; hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về môi trường; phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, bồi thường thiệt hại về môi trường; công cụ kinh tế và nguồn lực bảo vệ môi trường; quản lý nhà nước, kiểm tra, thanh tra và cung cấp dịch vụ công trực tuyến về bảo vệ môi trường. Chỉ thị số 02/2005/CT-BGD&ĐT ngày 31/01/2005 của Bộ GD&ĐT về: “Tăng cường công tác giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT) trong hệ thống giáo dục quốc dân”. Công tác giáo dục bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của toàn xã hội được quan tâm và thực hiện rộng khắp; Đặc biệt với cương vị là một nhà giáo chúng ta cần phải giáo dục trẻ biết ý thức bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non; Là một điều cần thiết để hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học giai đoạn 2008 – 2013. Mục tiêu đề ra cụ thể là: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội; Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. Sự cần thiết của việc GDMT đã thể hiện rất rõ trong quyết định số 1363/QĐ- TTg ngày 17/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Đưa các nội dung GDMT vào hệ thống giáo dục quốc dân”. Trong nhiều năm qua đã có nhiều Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ về chiến lược GDBVMT của quốc gia trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức triển khai các nhiệm vụ về giáo dục trong đó đặc biệt chú trọng GDMT và thực hiện tốt các hoạt động GDMT trong nhà trường, nhất là tăng cường giáo dục môi trường trong các trường mầm non. Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 2/5/2012 về việc thành lập thành phố Thủ Dầu Một (TP.TDM) thuộc tỉnh Bình Dương (BD) trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của thành phố TDM. Địa giới hành chính TP.TDM: Đông giáp thị xã Tân Uyên; Tây giáp huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh; Nam giáp thành phố Thuận An; Bắc giáp thị xã Bến Cát. 3
  17. Theo đó, TP.TDM gồm có 23 trường mầm non công lập/14 phường đang hoạt động theo sứ mệnh mục tiêu giáo dục của đất nước sản sinh ra những con người có phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm với gia đình và xã hội nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trong những năm vừa qua, ngành giáo dục mầm non TP.TDM đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển GD&ĐT của tỉnh Bình Dương, mạng lưới trường lớp được duy trì và phát triển với nhiều hình thức đa dạng, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên rõ rệt, 17/23 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng đòi hỏi chúng ta phải không ngừng học hỏi, rèn luyện trẻ lứa tuổi mầm non phát triển toàn diện làm nền móng cho các bậc học tiếp theo. Nếu muốn giáo dục toàn diện một con người thì phải rèn giũa ngay từ bậc học đầu tiên “Bậc học mầm non” bởi giai đoạn mầm non là giai đoạn ươm mầm, hình thành nền tảng cho việc phát triển kiến thức, ngôn ngữ, lối sống của trẻ. Do đó, chương trình giáo dục mầm non có ảnh hưởng rất lớn đối với tương lai của trẻ. Trong đó việc giáo dục bảo vệ môi trường là tiền đề quan trọng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Việc này không những giúp trẻ lĩnh hội được các kiến thức mà còn giúp trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, hành động bảo vệ môi trường xung quanh, rèn kỹ năng sống hàng ngày cho trẻ và đặc biệt là giúp trẻ biết yêu thiên nhiên, trân trọng những giá trị mà môi trường sống mang lại. Bên cạnh đó, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm bầu không khí, ô nhiễm nguồn đất hay nguồn nước đã và đang được lãnh đạo các ban ngành quan tâm, giám sát thực hiện; nhất là tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội thì nhiều nhà máy, xí nghiệp cũng như cơ sở hạ tầng được xây dựng. Đời sống con người cũng vì vậy mà ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, kéo theo đó là những hệ lụy ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường phần lớn là do ý thức con người gây ra. Vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn góp phần đặt nền móng ban đầu cho việc hình thành nhân cách con người. Bản thân tôi ý thức được vai trò trong việc quản lý hoạt động giáo dục môi trường. Chính vì thế, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục môi trường cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, người CBQL phải tìm tòi ra các phương pháp, biện pháp để phối hợp với giáo viên vận dụng trong việc truyền thụ các kiến thức, kỹ năng sống, 4
  18. hành động bảo vệ môi trường cho trẻ bằng những cách như: Phối hợp với gia đình để cùng giáo dục trẻ, giáo dục thông qua các hoạt động học và các hoạt động vui chơi ở mọi lúc mọi nơi… sẽ giúp trẻ lĩnh hội nhận biết được những kiến thức, những hành động, ý thức trách nhiệm với môi trường. Vậy làm thế nào để cho thế hệ trẻ và trong mỗi chúng ta nhận thức, chung tay bảo vệ môi trường “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”; Đứng trước những nguy cơ, vấn đề trên không chỉ riêng thành phố Thủ Dầu Một mà của của cả nước, của thế giới đang quan tâm; là một người nghiên cứu cần phải có trách nhiệm đóng góp một phần nhỏ bé vào chương trình giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường hiện nay và trong tương lai. Đây cũng chính là lý do để bản thân tôi chọn đề tài “Quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác giáo dục môi trường cho trẻ mầm non; Khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục môi trường ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; đề tài đề xuất một số biện pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non công lập tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; nội dung quản lý: cơ sở lý luận, thực trạng quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, các giải pháp quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu điều tra, khảo sát tại 08 trường mầm non công lập 5
  19. tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 4.3. Về thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu từ tháng 08/2022 đến tháng 08/2023. Số liệu sử dụng trong đề tài luận văn được thu thập từ năm học 2020-2021, 2021-2022. 5. Giả thuyết khoa học Thực tế hiện nay, hầu hết các trường mầm non rất chú trọng đến việc GDMT cho trẻ. Tuy nhiên, gia đình chưa thật sự quan tâm tới việc dạy trẻ cũng như ý thức BVMT ở trẻ mẫu giáo vẫn còn một số hạn chế nhất định, chưa tự giác và thực hiện thường xuyên. Nếu thực hiện khảo sát và đánh giá đúng thực trạng hoạt động và quản lý hoạt động GDMT cho trẻ theo hướng tận dụng và làm phong phú những trải nghiệm của trẻ thông qua đa dạng các hoạt động của trẻ ở trường cũng như ở gia đình trẻ, đảm bảo sao cho cả giáo viên, cha mẹ và cá nhân trẻ có cơ hội tham gia xây dựng môi trường, thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường thiết thực thì sẽ đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động GDMT ở các trường mầm non có hiệu quả và sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu lý luận về giáo dục môi trường cho trẻ mầm non và tính cấp thiết cần phải đánh giá thực trạng giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non. - Khảo sát và phân tích thực trạng giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. - Đề xuất một số biện pháp giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 7. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện công tác nghiên cứu được chuyên sâu, tác giả sẽ kết hợp nhóm các phương pháp sau: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp giả thuyết, phân tích, so sánh, tổng hợp, hệ thống hóa các vấn đề lý luận trong các tài liệu, văn kiện của Đảng và Nhà nước, văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các công trình nghiên cứu... có liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề tài nhằm thu thập thông tin khoa học làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài. Khái 6
  20. quát hóa những tài liệu lý luận và kết quả của những công trình nghiên cứu để xây dựng các khái niệm công cụ và khung lý thuyết của vấn đề nghiên cứu. Mục đích: Xây dựng cơ sở lý luận về hoạt động giáo dục môi trường và công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non. Nội dung: Nghiên cứu các văn bản, tài liệu, sách báo và các công trình nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non. Cách thức thực hiện: Thu thập và hệ thống các tài liệu lý luận, các công trình nghiên cứu khoa học về quản lý giáo dục, quản lý hoạt động giáo dục môi trường nhằm hình thành cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu, sắp xếp khoa học những thông tin đa dạng thu thập được từ các nguồn, các tài liệu khác nhau thành một hệ thống với một kết cấu chặt chẽ để từ đó xây dựng một lý thuyết mới hoàn chỉnh giúp hiểu biết đối tượng được đầy đủ và sâu sắc hơn. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Mục đích: Điều tra cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ nhằm tìm hiểu nhận thức, thái độ có liên quan, thu thập số liệu, dữ liệu để làm rõ thực trạng về hoạt động giáo dục môi trường và công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nội dung: Tập trung khảo sát thực trạng về hoạt động giáo dục môi trường và công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chẳng hạn như: nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về hoạt động giáo dục môi trường và công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường; những thuận lợi và khó khăn; những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong về hoạt động giáo dục môi trường và công tác quản lý hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ mẫu giáo ở các trường Mầm non tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đề tài cũng sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi để khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. Cách thức thực hiện: Xây dựng phiếu khảo sát các đối tượng là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên và cha mẹ trẻ. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2