intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là trên cơ sở lý luận về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THIỆN THUẬT BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THIỆN THUẬT BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. PHẠM ĐỨC CHÍNH ĐẮK LẮK – NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu riêng của tác giả. Nội dung nghiên cứu, kết quả trình bày, nguồn trích dẫn trong Luận văn là trung thực. Kết quả nghiên cứu trong Luận văn là do tác giả tự khảo sát, tìm hiểu, phân tích một cách trung thực, khách quan và chưa được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác./. Tác giả luận văn Nguyễn Thiện Thuật
  4. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành được Luận văn này, ngoài nổ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ quý giá của Quý Thầy Cô giáo, các đồng nghiệp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo Khoa Sau đại học – Học viện Hành chính Quốc gia, lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia – Phân viện khu vực Tây nguyên, các giảng viên đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành quá trình học tập và nghiên cứu tại Trường. Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên; Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Yên; Giám đốc Sở Nội vụ (nơi tôi đang công tác), Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh Phú Yên đã quan tâm, tạo điều kiện và cung cấp các số liệu liên quan cho quá trình nghiên cứu hoàn thành Luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Đức Chính, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện Luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng và cẩn thận trong việc lựa chọn nội dung cũng như phương pháp trình bày Luận văn. Tuy nhiên, do năng lực nghiên cứu còn có những hạn chế và thời gian tìm hiểu ngắn nên Luận văn không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, tôi mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của Quý Thầy Cô để bản thân tôi và Luận văn được hoàn thiện hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và làm việc sau này. Trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thiện Thuật
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn ....................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ........................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ...................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn .................................................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .............................................. 10 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................. 11 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Một số khái niệm ................................................................................. 12 1.2. Vai trò và đặc điểm bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ---------------------------------23 1.3. Nội dung và tiêu chí bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ................................... 27 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh .............................. 36 1.5. Kinh nghiệm công tác bổ nhiệm công chức ........................................ 39 Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 47
  6. Chương 2: THỰC TRẠNG BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN 2.1. Đặc điểm tự nhiên và tình hình kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên ............. 48 2.2. Khái quát cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên .................................... 50 2.3. Thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2012-2017 tại tỉnh Phú Yên ....................................................................... 60 2.4. Đánh giá chung ................................................................................... 66 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................... 70 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN 3.1. Quan điểm, định hướng về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay ...................................................................................... 72 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên ................ 82 Tiểu kết chương 3 ....................................................................................... 97 KẾT LUẬN .............................................................................................. 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ STT Bảng Tên, loại Trang Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân 1 Sơ đồ 2.1 53 dân tỉnh Phú Yên Tổng hợp số lượng công chức tỉnh Phú Yên 2 Bảng 2.1 54 (2017) Cơ cấu công chức lãnh đạo quản lý theo độ 3 Bảng 2.2 55 tuổi, giới tính, dân tộc năm 2017 Tổng hợp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ 4 Bảng 2.3 56 công chức cơ quan chuyên môn (2017) Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công 5 Bảng 2.4 56 chức lãnh đạo quản lý (2012 – 2017) Trình độ lý luận chính trị công chức lãnh đạo 6 Bảng 2.5 57 quản lý (2012 – 2017) Trình độ ngoại ngữ, tin học của công chức 7 Bảng 2.6 58 lãnh đạo quản lý (2012 – 2017) Trình độ quản lý hành chính của công chức 8 Bảng 2.7 59 lãnh đạo quản lý (2012 – 2017) Tổng hợp về bổ nhiệm và quy hoạch trong 9 Bảng 2.8 61 nhiệm kỳ (2012 – 2017)
  8. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Công tác cán bộ cực kỳ quan trọng, qua thực tiễn càng ngày càng thấy quan trọng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là gốc của mọi công việc, then chốt của then chốt. Bác Hồ từng nói: Cán bộ là gốc của công việc; mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém, mọi việc thành bại đều do cán bộ, bố trí cán bộ đúng là khác, bố trí sai là khác, rất nguy hiểm” và Tổng Bí thư cũng nhiều lần nhấn mạnh “Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thì công tác cán bộ là then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Công tác cán bộ bao gồm nhiều khâu, từ phát hiện, tuyển chọn, nhận xét, đánh giá, đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Các khâu của công tác cán bộ là một thể thống nhất, có quan hệ chặt chẽ, mật thiết với nhau, tác động, thúc đẩy lẫn nhau; khi thực hiện tốt khâu này sẽ là tiền đề và cơ sở để thực hiện tốt các khâu khác và ngược lại, nếu một khâu nào đó thực hiện chưa tốt, không đúng quy trình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khâu khác và kết quả chung của công tác cán bộ. Vì vậy, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đặc biệt là đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý không chỉ góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả mà còn có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Việc quản lý, phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý không phải một sớm một chiều mà có được một đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý đủ năng lực, phẩm chất phục vụ công tác quản lý và điều hành cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ nhân dân mà cả một quá trình bền bỉ, lâu dài, liên tục đổi mới có kế thừa và phát huy. Do đó, bên cạnh việc đổi mới công tác tuyển dụng, 1
  9. đánh giá công chức như trình bày ở trên, cần phải kết hợp hài hòa, thích đáng các nội dung khác trong công tác quản lý công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân như việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển, các chế độ phúc lợi, khen thưởng, kỷ luật... đối với công chức. Qua thực tiễn công tác, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý ở nước ta trong thời gian qua cho thấy, tuy đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: việc công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý còn cảm tính, hình thức, xuê xoa, chiếu lệ; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý; kết quả công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý chưa phản ánh đúng thực tế chất lượng công việc của công chức. Từ đó, có thể thấy công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý hiện nay còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian đến. Giải pháp nào để công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý thực sự đảm bảo được tính khách quan và công bằng, từ đó làm tăng động lực phấn đấu, thi đua của công chức trong hoạt động công vụ là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết trong quản lý điều hành công sở, cải cách hành chính, hoàn thiện chế độ công vụ, công chức ở nước ta hiện nay. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Hiện nay, không có nhiều đề tài nghiên cứu, đánh giá về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý. Tuy nhiên ở các góc độ khác nhau trong công tác cán bộ, cũng có nhiều bài viết, công trình nghiên cứu về công tác cán 2
  10. bộ và bổ nhiệm cán bộ. Có thể nêu lên một số công trình nghiên cứu và bài viết tiêu biểu liên quan đến đề tài như sau: Tác giả Bùi Thị Ngọc Mai “Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ” (Luận án Tiến sỹ Quản lý Hành chính công 2015). Bài viết tập trung nghiên cứu, phân tích về vị trí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Là nhân vật chủ chốt nhất, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị không chỉ giữ vai trò quan trọng đối nội mà còn giữ vai trò đối ngoại nhằm mở rộng mối quan hệ giao lưu, giao tiếp với các cơ quan, đơn vị, các mối liên hệ trong cộng đồng và xã hội, tạo điều kiện cho cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu rất lớn, có tác dụng quyết định mọi thành, bại trong quá trình hoạt động, phát triển của cấp ủy, cơ quan, đơn vị. [13] Tác giả Bùi Trọng Lân “Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên” (Luận văn Thạc sỹ Quản lý công 2017). Bài viết tập trung nghiên cứu, phân tích về các chính sách nhằm thu hút các nguồn lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. [14] Tác giả Nguyễn Thế Tư “Tư tưởng Hồ Chí Minh về sử dụng cán bộ” (Tạp chí Xây dựng Đảng, số 10, 2007). Bài viết chỉ rõ để sử dụng cán bộ cần phải nhận biết, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Đó là cả một khoa học và nghệ thuật. [28] Tác giả Trần Minh Tuấn “Thí điểm về bổ nhiệm, đề bạt cán bộ sau khi cán bộ trình đề án” (Tạp chí Xây dựng Đảng, số 7, 2007). Bài viết chia sẻ quan điểm tạo động lực thúc đẩy ý thức tự học tập, tự hoàn thiện nhân cách, đáp ứng phù hợp với yêu cầu xã hội hóa hiện nay, là bước tiến dân chủ hóa trong công tác cán bộ. [39] 3
  11. Tác giả Trần Hậu Thành “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp thành phố” (Tạp chí Xây dựng Đảng, số 7, 2006). Bài viết có những đánh giá, đề xuất về đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, thành phố nói riêng về kiến thức chuyên môn, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, trình độ quản lý nhà nước ... qua các nhiệm kỳ. [38] Tác giả Trần Đình Hoan “Cơ sở lý luận và thực tiễn đánh giá, luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ” (Đề tài khoa học cấp Nhà nước của PGS TS Trần Đình Hoan làm chủ nhiệm, 2005). Qua Đề tài, tác giả phân tích làm rõ cơ sở và thực tiễn công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, với mục tiêu tổng quát nghiên cứu lý luận và thực tiễn về công tác đánh giá, quy hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý nước ta, đề tài góp phần bổ sung, làm sáng tỏ các luận cứ khoa học của các khâu trong công tác cán bộ; đồng thời nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các tổ chức, cá nhân làm công tác cán bộ trong hệ thống chính trị. [37] Tác giả Nguyễn Văn Năng “Luân chuyển cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang quản lý giai đoạn hiện nay” (Luận văn Thạc sỹ khoa học chính trị, Hà Nội, 2006). Luận văn của tác giả Nguyễn Văn Năng tổng hợp, đánh giá và có những kiến nghị cụ thể về công tác luân chuyển cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang quản lý nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Bắc Giang ngang tầm nhiệm vụ trong từng giai đoạn; đổi mới mạnh mẽ công tác luân chuyển cán bộ, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng; ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, quan hệ dòng họ, thân quen. [29] Tác giả Lê Văn Đủ “Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong bổ nhiệm cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thuận tỉnh Kiên Giang 4
  12. quản lý giai đoạn hiện nay” (Luận văn Thạc sỹ khoa học chính trị, Hà Nội, 2008). Tác giả đã khái quát các nguyên tắc tập trung dân chủ trong bổ nhiệm cán bộ, từ đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, người chủ trì các cấp; đề cao vai trò của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện; cụ thể hóa nguyên tắc tập trung dân chủ thành quy chế, quy định, nhằm đảm bảo thực hiện chặt chẽ các khâu, bước, quy trình của công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. [25] Tác giả Nguyễn Thái Sơn “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (Luận văn Thạc sỹ khoa học lịch sử, Hà Nội, 2002). Tác giả đã nghiên cứu tổng thể của 09 tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ châu thổ Sông Hồng, nơi có mật độ dân cư cao, tập trung, có nhiều địa danh lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời, đời sống tinh thần phát triển, vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp – hạ tầng kinh tế – hạ tầng cảng biển có ý nghĩa chiến lược trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong công cuộc đổi mới đất nước. [27] Tác giả Thân Minh Quế “Quy hoạch đội ngũ các bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang quản lý trong giai đoạn hiện nay” (Luận văn Thạc sỹ khoa học chính trị, Hà Nội, 2007). Luận văn đã đi sâu phân tích đội ngũ chủ chốt thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bác Giang quản lý, từ đó xác định rõ quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu trong công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; khắc phục tình trạng đào tạo bồi dưỡng tràn lan, không có trọng tâm, trọng điểm; lúng túng trong lựa chọn, phân công, bố trí cán bộ. [35] 5
  13. Tác giả Hoàng Bảo Linh, “Tuyển chọn cạnh tranh vào chức danh lãnh đạo quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, (Luận văn Thạc sỹ Học viện Hành chính Quốc gia, 2017, Hà Nội). Tác giả xác định rõ: lãnh đạo quản lý là những người trực tiếp tham mưu xây dựng, hoạch định chính sách, tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách và pháp luật trên các lĩnh vực quản lý; đồng thời đây cũng là những người trực tiếp quản lý, điều hành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Để đạt được mục tiêu có được một đội ngũ cán bộ chủ chốt vừa hồng, vừa chuyên là vấn đề cần thiết và quan trọng của bất cứ nền hành chính nào; đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phải làm tốt các khâu trong công tác cán bộ; đặc biệt khâu bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý được coi là một mắt xích quan trọng. Tuyển chọn cạnh tranh nhằm góp phần tuyển chọn đựợc những người có tài, có đức, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo quản lý; tạo bước đột phá, chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ và được dư luận đồng tình, ủng hộ [21] Có thể thấy những bài viết, công trình nghiên cứu trên, có nhiều nội dung tác giả có thể kế thừa trong nghiên cứu như: Lý luận về công chức, đánh giá nguồn nhân lực trong các tổ chức, những tồn tại, hạn chế trong công tác đánh giá người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước hiện nay của nước ta, một số quan điểm, giải pháp mang tính định hướng trong đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề còn tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt gắn liền với đối tượng cụ thể là công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu công tác “Bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên”, từ đó hình thành những đánh giá, kiện toàn trong công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý gắn với việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, 6
  14. bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ; đổi mới quy trình công tác cán bộ trong các cơ quan hành chính đang triển khai thực hiện hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu các điều kiện cần có để việc thực hiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý được công tâm, khách quan, hiệu quả, công bằng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý luận về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ: – Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. – Phân tích, đánh giá thực trạng bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. – Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. 7
  15. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: đề tài nghiên cứu về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại 18 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên (ngoại trừ Sở Ngoại vụ được thành lập vào tháng 06/2017). - Giới hạn về thời gian: Luận văn tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017. - Phạm vi không gian nghiên cứu: Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu Luận văn sử dụng phương pháp này để tiếp cận các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta qua các thời kỳ về chế độ công vụ nói chung và bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý nói riêng; đồng thời nghiên cứu một số sách, bài viết, tin bài tham khảo trên web có liên quan đến bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý ... Từ việc nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý, giúp việc nghiên cứu có những luận cứ chặt chẽ, có thêm kiến thức rộng, sâu về lĩnh vực đang nghiên cứu; đồng thời tránh trùng lặp với các nghiên cứu trước đây của các tác giả khác. 8
  16. 5.2.2. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin Để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, tác giả đã thực hiện việc khảo sát ý kiến đối với đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý của 18 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Dựa vào mục đích nghiên cứu, thời gian, kinh nghiệm và kinh phí dành cho nghiên cứu, tác giả chọn phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên. Tác giả sử dụng cách chọn mẫu phán đoán. Sự phán đoán dựa trên cơ sở kinh nghiệm công tác của tác giả và sự hiểu biết của người điều tra và người đi thu thập số liệu, cụ thể: Điều tra thông qua phát phiếu khảo sát tại 18 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. 5.2.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp Luận văn sử dụng phương pháp này để phân tích, làm rõ mục đích nghiên cứu của luận văn. Luận văn nghiên cứu, làm rõ thực trạng của công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức, chỉ ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân để làm cơ sở cho đổi mới công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý. Đồng thời lý giải, làm rõ các phương pháp được kiến nghị nhằm nâng cao tính thuyết phục của luận văn. Phương pháp tổng hợp được sử dụng trong mỗi phần phân tích, nhằm để đánh giá tổng quát vấn đề nghiên cứu. Phương pháp này còn sử dụng trong việc tóm lược nội dung của từng chương. 5.2.4. Phương pháp điều tra xã hội học Tác giả sử dụng phương pháp khảo sát lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên trên một diện rộng nhằm phát hiện những quy luật phân bố, trình độ phát triển, những đặc điểm về mặt định tính và định lượng của các đối tượng cần nghiên cứu. Luận văn sử dụng phương pháp này trong điều tra, phỏng vấn, lấy ý kiến trực tiếp từ lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên để 9
  17. đánh giá, sử dụng số liệu về đội ngũ công chức để chứng minh cho các lập luận của tác giả. Các tài liệu điều tra được là những thông tin quan trọng về đối tượng cần cho quá trình nghiên cứu và là căn cứ quan trọng để đề xuất những giải pháp khoa học hay giải pháp thực tiễn. 5.2.5. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phương pháp này trong sử dụng số liệu về đội ngũ công chức để chứng minh cho các lập luận của tác giả. 5.2.6. Phương pháp so sánh Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu những quy định về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý ở các tỉnh, thành phố. Thông qua đó, xác định ưu điểm, hạn chế về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý, rút ra các bài học, vận dụng các kinh nghiệm một cách phù hợp. 5.2.7. Phương pháp hỗ trợ có tính kỹ thuật khác Luận văn sử dụng phương pháp thống kê toán học, sử dụng phần mềm tin học Excel để xử lý kết quả và tổng hợp phiếu điều tra. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần hệ thống hóa lý luận về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. Kết quả nghiên cứu của luận văn là tư liệu tham khảo góp phần làm rõ hơn những vấn đề về lý luận và thực tiễn về công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, đưa ra một số tiêu chí đánh giá về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý các tại cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. Từ đó, giúp cho công tác tham mưu về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý từng bước hoàn thiện để nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đồng thời, giúp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên có kế hoạch hoàn thiện, phát triển đội ngũ 10
  18. công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ hiện nay. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả luận văn đề xuất các giải pháp có giá trị thực tiễn cao nhằm giúp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên hoàn thiện đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý, nâng cao năng lực thực thi công vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung luận văn gồm có ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên 11
  19. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỔ NHIỆM CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ TẠI CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Để hiểu khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cần làm rõ một số khái niệm sau: Theo Đại từ điển tiếng Việt, cơ quan chuyên môn là "cơ quan chuyên trách một ngành cụ thể của nhà nước" [48, tr.466]. Theo Từ điển tiếng Việt, cơ quan chuyên môn là "cơ quan chuyên trách một ngành công tác của nhà nước" [52, tr.271]. Theo Từ điển Luật học của Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp thì Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là: “Cơ quan có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo và quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cùng cấp, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp trên...Tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân do Chính phủ quy định Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được thành lập ở cấp tỉnh và cấp huyện...” [53, tr. 194]. 12
  20. Với quan niệm về cơ quan chuyên môn như trên, các cơ quan chuyên môn có những đặc điểm như sau: - Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là loại cơ quan có thẩm quyền chuyên môn thuộc cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, có chức năng tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quản lý về ngành, lĩnh vực công tác trong phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cùng cấp. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn không phải là cơ quan hiến định, cơ quan này được thành lập trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, chủ yếu là từ các Nghị định của Chính phủ. - Cơ quan chuyên môn là cơ quan thuộc bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực ở phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cùng cấp; thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về chuyên môn theo ngành, lĩnh vực nhưng chúng không phải là cơ quan hành chính Nhà nước và thẩm quyền bị giới hạn trong thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện. Từ những trình bày ở trên có thể nhận định rằng: cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan có nhiệm vụ thực hiện quản lý về chuyên môn đối với một ngành, một lĩnh vực hoặc một số ngành, một số lĩnh vực cụ thể trong đời sống xã hội ở địa phương. Cơ quan chuyên môn được tổ chức và hoạt động ở cấp chính quyền địa phương (cấp huyện và cấp tỉnh) để tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý ngành lĩnh vực ở địa phương trong phạm vi quản lý hành chính của Ủy ban nhân dân cùng cấp được thống nhất, hiệu quả từ trung ương đến địa phương theo nguyên tắc về quản lý theo ngành, quản lý theo lĩnh vực kết hợp với quản lý theo địa phương hoặc đa ngành, đa lĩnh vực, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước và giải quyết những công việc 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2