intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh, nước CHDCND Lào

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩvà từ thực tế đánh giá công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh, phân tích những nguyên nhân dẫn tới những hạn chế của hoạt động bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ, luận văn đề xuất một số giải pháp thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh, nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh, nước CHDCND Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOBỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNPONE THENBUAPHA BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TẠI TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH, NƯỚC CHDCND LÀO LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOBỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNPONE THENBUAPHA BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TẠI TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH, NƯỚC CHDCND LÀO CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ : 8 340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS NGÔ THÀNH CAN Hà Nội, năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và rõ ràng. Đề tài nghiên cứu một cách độc lập, không có sự sao chép kết quả của bất cứ đề tài nào đã có trong lĩnh vực này. Lời cam đoan này của tôi là đúng sự thật và tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngày … tháng … năm 2020 Học viên Bounpone Thenbuapha 1
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân tôi đã nhận được sự động viên, hướng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các Thầy giáo, Cô giáo, gia đình, bạn bè trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành của mình tới Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Thầy giáo, Cô giáo Khoa Sau đại học, các Khoa chuyên môn, quý thầy, cô cơ sở Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của cơ quan tôi đang công tác, gia đình, bạn bè, tập thể lớp Cao học HC 22B9 đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khóa học và luận văn. Đặc biệt tôi trân trọng biết ơn PGS.TS Ngô Thành Can, giáo viên hướng dẫn đã dành nhiều thời gian và trí lực trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn tất luận văn này. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả luận văn 2
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng Nội dung Bảng 1 Cơ cấu cán bộ, chiến sĩ theo độ tuổi Bảng 2 Thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị Bảng 3 Thống kê trình độ lý luận chính trị của cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị Bảng 4 Tổng hợp số lượng cán bộ, chiến sĩ tham dự lớp bồi dưỡng Bảng 5 Số lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia bồi dưỡng Bảng 6 Nhu cầu tham gia khóa bồi dưỡng Bảng 7 Việc lựa chọn đối tượng tham gia các lớp học Bảng 8 Mức độ truyền đạt kiến thức của giảng viên Bảng 9 Mức độ phù hợp của phương pháp giảng dạy với nội dung chương trình học Bảng 10 Đánh giá về cách thức tổ chức khóa học Bảng 11 Đánh giá về dịch vụ hỗ trợ như ăn, nghỉ Bảng 12 Công tác bồi dưỡng có đạt yêu cầu Bảng 13 Mức độ phù hợp của nội dung bồi dưỡng (kỹ năng, kiến thức )với yêu cầu công việc Bảng 14 Đánh giá tài liệu bồi dưỡng Bảng 15 Mức độ nắm bắt kỹ năng, kiến thức Bảng 16 Mức độ áp dụng kỹ năng, kiến thức được bồi dưỡng vào thực tế 3
  6. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Biểu Nội dung Sơ đồ 1 Quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Sơ đồ 2 Lý thuyết khoảng cách về năng lực có thể minh họa một cách đơn giản với những phần cơ bản như sau: Sơ đồ .3 Nhu cầu bồi dưỡng có do lỗ hổng (khoảng cách) năng lực cá nhân so với yêu cầu công việc đảm nhận hiện tại. 4
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân CNH – HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa CNXH Chủ nghĩa xã hội CTQG Chính trị quốc gia LLCT Lý luận chính trị NDCM Nhân dân cách mạng XHCN Xã hội chủ nghĩa ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng CBCC Cán bộ, công chức 5
  8. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 2 DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... 3 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .................................................................................... 4 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................. 5 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ ....... 21 1.1. Một số khái niệm liên quan .......................................................................... 21 1.1.1. Cán bộ, chiến sĩ ........................................................................................... 21 1.1.2. Bồi dưỡng .................................................................................................... 24 1.2. Một số vấn đề chung về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .................................... 25 1.2.1. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ........................................................................... 25 1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ............................................................ 26 1.2.3. Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ...................................................................................................... 29 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .................. 32 1.2.5. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ........................................................... 37 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CHIẾN SĨ TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH....................................................................... 47 2.1. Khái quát về Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh, nước CHDCND Lào ....................................... 47 2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ........................................................ 47 2.1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh ...... 52 2.1.2.1 Khái quát về cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh ................... 52 2.1.2.2 Trình độ chuyên môn cán bộ, chiến sĩ ........................................................ 53 2.1.2.3 Trình độ chính trị của cán bộ, chiến sĩ........................................................ 55 2.1.2.4 Về phẩm chất chính trị : ............................................................................. 56 2.1.2.5 Về phẩm chất đạo đức, lối sống ................................................................. 56 2.1.2.6 Phong cách và tác phong làm việc.............................................................. 58 6
  9. 2.1.2.7 Chức trách nhiệm vụ được giao .................................................................... 58 2.2 Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh giai đoạn 2015 đếnnay .................................................................................................................. 59 2.2.1. Căn cứ pháp lý về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh .............................................................................................................................. 59 2.2.2. Việc thực hiện quy trình bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh ................................................................................................................. 61 2.2.3. Kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh ................................................................................................................. 68 2.3. Đánh giá về công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh ...................................................................................................................... 71 2.3.1 Đánh giá của đối tượng điều tra về lựa chọn đối tượng bồi dưỡng ................ 71 2.3.2 Đánh giá của đối tượng điều tra về năng lực giảng viên ................................ 72 2.3.3 Đánh giá của đối tượng điều tra về năng lực tổ chức bồi dưỡng .................... 73 2.3.4. Đánh giá của đối tượng điều tra về nội dung bồi dưỡng ............................... 75 2.4 Đánh giá chung về công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ của Tổng cục chính trị .......................................................................................................................... 77 2.4.1 Những mặt đạt được ..................................................................................... 77 2.4.2. Hạn chế........................................................................................................ 80 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế.................................................................. 82 CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ , CHIẾN SĨ TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ, BỘ AN NINH NƯỚC CHDCND LÀO ............................................................... 86 3.1. Quan điểm về công tác xây dựng lực lượng và quan điểm, định hướng trong công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh...... 86 3.1.1 Quan điểm về công tác xây dựng lực lượng .................................................. 86 3.1.2 Quan điểm, định hướng trong công tác cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh................................................................................................................. 87 7
  10. 3.2. Một số giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh ........................................................................................... 91 3.2.1 Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể đối với công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ .......................... 91 3.2.2. Đẩy mạnh công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh ............................................................................................. 92 3.2.3 Hoàn thiện công tác lập kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức thực hiện ................ 94 3.2.4 Hoàn thiện đánh giá cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An ninh theo hướng đánh giá kết quả thực thi công việc ........................................................... 100 3.2.5 Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính sách cán bộ gắn với việc nâng cao trình độ ở Tổng cục chính trị Bộ An Ninh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ........ 102 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 107 8
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Lào, lực lượng vũ trang có vai trò nòng cốt, là lực lượng xung kích, trực tiếp trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội của đất nước. Trong điều kiện hội nhập quốc tế của Lào hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của lực lượng an ninh nhân dân càng trở nên hết sức to lớn, nặng nề, khó khăn và phức tạp. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước, đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm phạm an ninh, trật tự và các vi phạm pháp luật khác của đất nước phụ thuộc vào nguồn nhân lực vào phẩm chất, năng lực trình độ chuyên môn và hiệu quả công tác của lực lượng vũ trang nhân dân. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực lực lượng vũ trang nói riêng có ý nghĩa rất lớn đối với các cơ quan, đơn vị, đó là động lực, là chìa khóa mang lại lợi ích cho cả tổ chức và người lao động. Vì thế, việc quản lý nguồn nhân lực một cách có khoa học có thể coi là một trong các yếu tố then chốt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng để luôn đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho Tổ quốc. Chủ tịch Cay xỏn Phôm Vị Han đã dạy: “Muốn thực hiện được đường lối, chính sách của Đảng, phải có lực lượng cán bộ vững mạnh. Cán bộ là vốn quý của Đảng, là người lãnh đạo nhân dân, là người phục vụ nhân dân, là cầu nối giữa Đảng với quần chúng. Sau khi Đảng có đường lối, chính sách đúng đắn, mọi công việc của Đảng sẽ tốt hay xấu, sẽ thành công hay thất bại đều do cán bộ quyết định”[8]. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bên cạnh các giải pháp về tiền lương, tuyển dụng, đánh giá thì giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng vẫn được xem là giải pháp căn bản nhất. Cách tiếp cận này không chỉ ở nền công vụ nước 9
  12. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào mà còn là sự tiếp cận chung của các nền công vụ trên thế giới. Đối với lực lượng vũ trang nói chung, Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh nói riêng việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc của cán bộ, chiến sĩan ninh luôn là vấn đề chủ yếu, cần thiết của công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng, xây dựng lượng lực an ninh tinh nhuệ, chính quy và hiện đại, đáp ứng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong mọi điều kiện. Trong thời gian qua, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng an ninh nhân dân trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng..., lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng làm mục tiêu hàng đầu để giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ với mục tiêu tạo ra bước chuyển trong chất lượng hoạt động công vụ. Tuy nhiên, chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa thực sự ngang tầm với nhiệm vụ. Đi tìm nguyên nhân việc bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ ở Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh chưa góp phần nâng cao năng lực thực thi công việc, các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có thể đưa ra những cách tiếp cận khác nhau để lý giải từ góc độ chương trình đào tạo, bồi dưỡng đến chất lượng đội ngũ giảng viên, tổ chức và đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của những vấn đề này chính là vấn đề nhận thức và tổ chức thực hiện chưa phản ánh đầy đủ bản chất của công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ. Tư duy về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trong những năm qua chưa phản ánh đầy đủ bản chất của bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ, chưa gắn với mục tiêu 10
  13. phát triển năng lực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Bản chất của quá trình này phải là quá trình phát triển năng lực cho cán bộ, chiến sĩ. Việc bồi dưỡng hiện nay chưa chú trọng đầy đủ tới những kiến thức và kỹ năng để xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ năng lực thực hiện tốt hơn công việc và nhiệm vụ được giao. Mặt khác, việc bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trong hiện tại không có sự phân tầng, phân loại kiến thức, kỹ năng cho từng nhóm đối tượng. Sự dàn đều về nội dung bồi dưỡng dẫn đến không phải nội dung nào cũng phù hợp với đối tượng bồi dưỡng dẫn đến làm giảm hiệu quả bồi dưỡng, làm lãng phí nguồn lực quốc gia. Hiện trạng công tác bồi dưỡng hiện tại đang gây ra tình trạng hẫng hụt về năng lực thực thi, năng lực thích ứng với yêu cầu quản lý và phát triển của đất nước ngay trong giai đoạn trước mắt và nếu nhìn xa hơn trong tương lai. Nếu hiện trạng này không được cải thiện thì sự hẫng hụt này càng trở thành thách thức lớn đối với năng lực, hiệu quả của nền công vụ. Những hạn chế về năng lực thực thi công việc của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, những yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay đang là thông điệp chúng ta cần có giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ để nâng cao năng lực thực thi công việc. Do đó, hoạt động bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài tại Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh. Tuy nhiên, cho đến nay cơ sở lý luận và thực tiễn về vấn đề này tại Tổng cục Chính trị, Bộ Anh Ninh Lào vẫn đang thiếu những nghiên cứu đầy đủ và hệ thống. Trong khi yêu cầu xây dựng, nâng cao năng lực cho cán bộ, chiến sĩ đang vô cùng bức thiết thì sự thiếu hụt năng lực thực thi công việc sẽ để lại hệ lụy cho cả giai đoạn hiện tại và những năm tiếp theo. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về“Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục chính trị, Bộ An Ninh, nước CHDCND Lào ” có ý nghĩa cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. 11
  14. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Việc đổi mới, hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ nói riêng đều hướng tới xây dựng một đội ngũ nguồn nhân lực chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách công vụ và xu thế hội nhập là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Vấn đề bồi dưỡng nguồn nhân lực luôn là vấn đề cấp thiết, do đó đã thu hút được sự quan tâm và khai thác sâu trong nhiều nghiên cứu có tính học thuật và ứng dụng. Có thể kể đến một số nhóm công trình như: - Cuốn sách “Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực nhà nước” của tác giả Christian Batal năm 2003, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội và cuốn sách “Quản trị nguồn nhân lực” của tác giả Trần Kim Dung, NXB Tài chính năm 2018. Mặc dù góc tiếp cận khác nhau, nhưng hai tác giả cùng đề cập đến vai trò, tầm quan trọng của nguồn nhân lực nói chung, các hoạt động quản lý nguồn nhân lực cơ bản bao gồm: phân tích công việc, lập kế hoạch nhân lực, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, đánh giá nhân sự. Các tác giả nhấn mạnh, đào tạo, bồi dưỡng là một trong những giải pháp để giúp tổ chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng uy tín và giúp tổ chức chủ động ứng phó với sự thay đổi từ môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức; để thực hiện tốt hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thì điều kiện cần thiết đó là các tổ chức phải tiến hành phân tích và thiết kế công việc một cách khoa học để làm công cụ tiến hành mọi hoạt động quản lý nhân lực. - PGS.TS Ngô Thành Can (2012), “Công chức và chất lượng thực thi côngvụ trong cơ quan hành chính nhà nước”. Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 11/2012. Trong bài viết, tác giả lý giải chất lượng thực thi công vụ của công chức phụ thuộc vào các yếu tố như: Năng lực, kiến thức, kỹ năng và thái độ của họ đối với công việc, môi trường làm việc của công chức; sự động viên, khuyến khích của người lãnh đạo, quản lí bằng các chế độ, chính sách đãi 12
  15. ngộ, với công chức. Tác giả đánh giá thực trạng chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước và nêu ra những bất cập về năng lực của công chức thể hiện ở một số mặt như: Một là, kết quả thực thi công vụ chưa cao, một bộ phận không nhỏ công chức làm việc đạt kết quả thấp. Hai là, năng lực thi công vụ của công chức còn hạn chế do kỹ năng làm việc chưa thành thạo, tính chuyên nghiệp chưa cao. Ba là, chất lượng thực thi công vụ của một bộ phận công chức chưa cao, còn phạm nhiều lỗi, sai sót. Bốn là, mức độ hài lòng của người dân về thái độ, tinh thần phục vụ, kết quả làm việc của công chức còn thấp. Qua đó, tác giả đưa ra một số ý khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ của nhà nước như: Thực hiện đổi mới trong tuyển dụng, đổi mới đào tạo, bồi dưỡng công chức đạt hiệu quả, thiết thực, sử dụng công chức hợp lí, hiệu quả. Chú trọng tạo động lực cho công chức trong thực thi công vụ. Cuốn sách “Quản lý nguồn nhân lực chiến lược khu vực công và vận dụng thực tiễn vào Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải, NXB Lao động năm 2013. Tác giả đề cập đến hoạt động quản lý nguồn nhân lực khu vực công-những người làm việc trong các tổ chức của nhà nước, được nhà nước trả lương và các khoản liên quan khác có liên quan bằng tiền từ ngân sách nhà nước. Tác giả cũng đề cập đến nguyên tắc, mục tiêu, nội dụng, các mô hình quản lý nguồn nhân lực điển hình trong khu vực công; quản lý nguồn nhân lực chiến lược, các mô hình quản lý nguồn nhân lực chiến lược và vận dụng quản lý nguồn nhân lực chiến lược trong khu vực công ở Việt Nam. Cuốn sách đã cung cấp hệ thống cơ sở lý luận về quản lý nguồn nhân lực khu vực công nói chung đồng thời đưa ra thực trạng, giải pháp để quản lý nguồn 13
  16. nhân lực công tại Việt Nam. Đây chính là nguồn tài liệu quan trọng giúp tác giả tổng hợp và vận dụng trong phần lý luận trong đề tài này. Ths. Đinh Thị Hà (2016), Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ - Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 07/6/2016. Tác giả đã đưa ra một số giải pháp đổi mới phương thức và nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay. Tập trung vào đánh giá thực trạng công tác ĐTBD CBCC hiện nay, nêu ra mối liên hệ giữa hiệu quảcông tác ĐTBD CBCCvới chủtrương,nội dung cải cách hành chính của nhà nước. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác ĐTBD CBCC; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa coi trọng đúng mức công tác ĐTBD; CBCC chủ yếu vừa học vừa làm nên công việc chi phối quá trình học tập, thời gian dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều; quá trình đào tạo chưa đi liền với bố trí và sử dụng sau khi được cử đi ĐTBD, hay công tác này còn mang nặng tính hình thức, chưa có hiệu quả rõ rệt.... Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý; xây dựng đội ngũ giảng dạy, báo cáo viên chất lượng cao; đổi mới nội dung, chương trình ĐTBD; ĐTBD phải gắn với việc bố trí và sử dụng... nhằm nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD CBCC trong quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới cho phù hợp và đạt hiệu quả. Ngoài một số bài viết về giải pháp nâng cao đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ nói chung, còn có một số bài viết liên quan đến giải pháp nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho cán bộ, chiến sĩ, học viên ngành Công an. Chẳng hạn bài viết: "Một số vấn đề xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa" của tác giả Đinh Hữu Phượng [38]. Theo tác giả, để xây dựng lực lượng Công an có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn 14
  17. cao cần phải tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ Công an; xây dựng tổ chức đảng các cấp trong Cán bộ, chiến sĩ thật sự trong sạch, vững mạnh; kiện toàn tổ chức bộ máy công an các cấp tinh gọn, hợp lý; nghiên cứu xây dựng đồng bộ hệ thống chính sách đối với lực lượng Cán bộ, chiến sĩ đảm bảo công bằng, hợp lý; hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình về công tác cán bộ. Bài: "Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức trong các trường Cán bộ, chiến sĩ trên nền tảng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh" của tác giả Phạm Thái Bình. Trong bài viết này, tác giả cho rằng song song những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới, vấn đề suy thoái về đạo đức là rất nghiêm trọng v.v... Từ những công trình nghiên cứu của mình, tác giả đã phân tích và tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng này thì phải tiến hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học viên các trường Công an phải được giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ. Một trong những giải pháp được tác giả đưa ra, đó là: Kết hợp, gắn chặt hơn nữa giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức cho sinh viên Cán bộ, chiến sĩ. Trong bài: "Tiếp tục xâydựng lực lượng công an nhân ân vững mạnh đáp ứng yêu cầu sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong thời kì mới" của tác giả Nguyễn Khánh Toàn đã đề xuất sáu giải pháp cụ thể để xây dựng lực lượng Cán bộ, chiến sĩ, trong đó có nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng này, đó là: Một là, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước giao cho lực lượng Cán bộ, chiến sĩ. Hai là, tăng cường các biện pháp giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong cán bộ, chiến sĩ. Ba là, tập trung rà soát và kiện toàn nhân sự phù hợp với vị trí công tác và nêu cao 15
  18. vai trò của chủ thể chỉ đạo, quản lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Bốn là, tăng cường đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa lực lượng an ninh nhân dân với Quân đội nhân dân và với nhân dân. Năm là, tăng cường tiềm lực của lực lượng Cán bộ, chiến sĩ đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ nói riêng, nguồn nhân lực khu vực công nói chung để đáp ứng nhiệm vụ giai đoạn mới được đề cập trong nhiều văn kiện của các kỳ Đại hội Đảng Cách mạng Lào từ khóa IV đến khóa X. Bên cạnh đó là các công trình nghiên cứu dưới hình thức các luận án, luận văn, bài viết trên các tạp chí liên quan đến vấn đề cán bộ, xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thời kỳ đổi mới. Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị chuyên ngành Xây dựng Đảng “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới" ,Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh của Khăm Phăn Phôm Mạ Thắt (2005). Tác giả đã phân tích những cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, đặc biệt là đối với đối tượng thuộc diện quản lý của Trung ương, trong thời kỳ đổi mới, nhất là thích ứng với bối cảnh trong nước và thế giới hiện nay. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý, tác giả nêu lên những vấn đề cấp bách phải giải quyết và đề xuất những phương hướng và giải pháp chủ yếu nhằm giải quyết những tồn tại, đẩy mạnh quá trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo chủ chốt với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Đây có thể xem là những luận cứ khoa học cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo quản lý nói chung và 16
  19. đối với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện trung ương quản lý nói riêng. Tác giả đã góp phần bổ sung và phát triển một số cơ sở lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu, đặt ra những vấn đề rất cơ bản cả về lý luận lẫn thực tiễn, đề ra những phương hướng và giải pháp để nâng cao trình độ của cán bộ ở góc độ này, góc độ khác. Tuy nhiên, do giới hạn về mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu phạm vi nghiên cứu, nên cho tới nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách chi tiết, đầy đủ có hệ thống và chuyên sâu về thực trạng cũng như nêu ra những giải pháp để nâng cao hoạt động bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị Bộ An ninh nước CHDCND Lào. Chính vì vậy, nghiên cứu đề tài này sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng cán bộ Tổng cục Chính trị Bộ An ninh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩvà từ thực tế đánh giá công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh, phân tích những nguyên nhân dẫn tới những hạn chế của hoạt động bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ, luận văn đề xuất một số giải pháp thực hiện bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh, nước CHDCND Lào. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu và tổng hợp cơ sở lý luận bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh - Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh ; - Đề xuất giải pháp tăng cườngbồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh. 17
  20. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh nước CHDCND Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về phạm vi không gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng tại Tổng cục chính trị, Bộ An ninh nước CHDCND Lào. - Về phạm vi khách thể: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu đối tượng cán bộ, chiến sĩ làm việc tại Tổng Cục Chính trị, Bộ An ninh nước CHDCND Lào. - Về thời gian: Đề tài nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Chính trị, Bộ An ninh giai đoạn 2015-2019. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở nghiên cứu và vận dụng các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Cay xỏn PHÔM VỊ HAN, các quan điểm của Đảng, Nhà nước Nhân dân cách mạng Lào (NDCM Lào) về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị để nâng cao trình độ lý luận chính trị của cán bộ; ngoài ra luận văn có tham khảo tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về đội ngũ cán bộ. Việc thực hiện luận văn được dựa vào các Văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, các nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, các tài liệu của cấp ủy Đảng, chính quyền của Bộ và Báo cáo chính trị của Tổng cục chính trị Bộ An Ninh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành luận văn này tác giả chủ yếu sử dụng các phương pháp: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: sử dụng trong nghiên cứu tại chỗ để rà soát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2