intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

62
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn làm căn cứ đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ LỆ THỦY BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ LỆ THỦY BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HÀ THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày 25 tháng 12 năm 2017 Học viên Ngô Thị Lệ Thủy
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và nghiên cứu với sự giúp đỡ của thầy cô, đơn vị, đồng nghiệp và người thân. Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô giáo - TS. Nguyễn Thị Hà, người trực tiếp hướng dẫn khoa học, đã dành nhiều thời gian, công sức trong quá trình nghiên cứu để giúp tôi hoàn thành luận văn này. Tiếp theo, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cơ sở Học viện Hành chính Khu vực miền Trung, Khoa Sau đại học Học viện Hành chính Quốc gia cùng toàn thể các thầy, cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã giảng dạy tận tình và truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Phòng Nội vụ thị xã Điện Bàn; lãnh đạo UBND các xã, phường; các đồng nghiệp đã hỗ trợ nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu điều tra và lãnh đạo Ban Tổ chức Thị uỷ Điện Bàn đã tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt để tôi tập trung nghiên cứu trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tôi kính mong quý thầy, cô và những người quan tâm đến đề tài có những đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Thừa Thiên Huế, ngày 25 tháng 12 năm 2017 Học viên Ngô Thị Lệ Thủy
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh từ viết tắt Danh mục bảng biểu Danh mục biểu đồ MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNGCÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ ............................................................................ 9 1.1. Khái quát chung về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ........................ 9 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ................................... 9 1.1.2. Đặc điểm của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ........................... 12 1.1.3. Vị trí, vai trò của CBCC chính quyền cấp xã ........................................ 14 1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã .. 17 1.2.1.Những khái niệm có liên quan ................................................................ 17 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ............... 19 1.2.3. Mục tiêu của bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ............ 20 1.2.4. Nguyên tắc bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã............... 21 1.2.5. Quy trình bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ................. 22 1.3. Yêu cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ................................................................................. 27 1. 3.1. Yêu cầu của công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã .... 28 1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ................................................................................................... 33 Chương 2.THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨCCHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM ......... 43
  6. 2.1. Khái quát về thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ....................................... 43 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện dân cư ................................................................ 43 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 44 2.2. Phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ................................................... 47 2.2.1. Về xây dựng và ban hành văn bản quy định công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn ........................................ 47 2.2.2. Số lượng và chất lượng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ............................................................................ 50 2.2.3. Công tác tổ chức triển khai thực hiện bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ............................................... 54 2.3. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. .................................................................. 63 2.3.1. Những mặt đạt được ............................................................................. 63 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại .......................................................................... 67 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ......................................................... 69 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ ĐIỆN BÀN, TỈNH QUẢNG NAM ............................................................... 73 3.1. Quan điểm, mục tiêu hoàn thiện bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam ................................................... 73 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn trong thời gian đến ...................................... 76 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan trong công tác bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã ............................................... 76 3.2.2. Xác định đúng, kịp thời nhu cầu bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã 78 3.2.3. Kiện toàn Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã .................................... 81
  7. 3.2.4. Đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã .............................................................................. 81 3.2.5. Thay đổi cơ chế, chính sách có liên quan và bổ sung, cấp kinh phí kịp thời, đáp ứng bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã ....................................... 86 3.2.6. Đổi mới đánh giá quá trình bồi dưỡng CBCC ....................................... 87 3.2.7. Đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động quản lý bồi dưỡng ....................................................................................................... 89 3.3. Kiến nghị, đề xuất .................................................................................. 90 3.3.1. Đối với Trung ương .............................................................................. 90 3.3.2. Đối với tỉnh, thị xã, xã – phường ........................................................... 90 KẾT LUẬN ................................................................................................... 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. DANH TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức ĐT, BD Đào tạo, bồi dưỡng HĐND Hội đồng nhân dân UBND Uỷ ban nhân dân QLNN Quản lý nhà nước
  9. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu số 2.1. Số lượng cán bộ chính quyền cấp xã thị xã Điện Bàn 53 Biểu số 2.2. Số lượng công chức chính quyền cấp xã thị xã Điện Bàn 54 Biểu số 2.3. Cơ cấu theo độ tuổi của cán bộ, công chức chính quyền 55 cấp xã thị xã Điện Bàn Biểu số 2.4. Cơ cấu theo trình độ của cán bộ, công chức chính quyền 56 cấp xã thị xã Điện Bàn Biểu số 2.5. Số lượng CBCC chính quyền cấp xã được UBND thị xã 68 được cử đi bồi dưỡng theo kế hoạch của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Kết quả khảo sát chất lượng thực thi công vụ của CBCC 65
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong mọi thời kỳ lịch sử, mọi chế độ xã hội, con người luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu. Trong bộ máy chính quyền, vấn đề cán bộ, công chức lại càng có vai trò quyết định. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề, gốc có tốt thì ngọn mới tốt” [49, tr. 505]; Hiệu lực, hiệu quả, chất lượng của bộ máy nhà nước đều phụ thuộc vào trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ này, đặc biệt là cán bộ, công chức chính quyền cơ sở. Trong bối cảnh nước ta đang tiến hành cải cách hành chính, theo hướng xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại thì nhiệm vụ phát triển đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, vừa giác ngộ về chính trị, vừa có tinh thần trách nhiệm, tận tụy là nhiệm vụ cấp bách. Thực tiễn đã chứng minh, nơi nào cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt thì nơi đó công việc được vận hành một cách thông suốt và mang lại hiệu quả. Ngược lại thì công việc trở nên trì trệ, hiệu quả không cao hoặc không hiệu quả. Điện Bàn là thị xã mới được thành lập của tỉnh Quảng Nam, đang nỗ lực phát triển nhanh, bền vững để sớm trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này thì một trong những giải pháp có tính nền tảng, tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc, đó là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của thị xã (xã, phường, thị xã). Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu, tiêu chuẩn và quy hoạch sử dụng cán bộ, chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng chưa cao. Đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay trên địa bàn thị xã Điện 1
  12. Bàn nhất là cán bộ, công chức cấp xã vẫn còn những hạn chế, bất cập; năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không cao, trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... nhưng việc tổng kết, đánh giá để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức chậm được tiến hành, ... Từ những lý do nêu trên tác giả chọn đề tài: “Bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam” để nghiên cứu làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã nói riêng, từ trước tới nay đã có nhiều nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách quan tâm nghiên cứu và đã có nhiều công trình khoa học đăng tải từ trung ương đến địa phương, có thể kể đến một số công trình tiêu biểu sau: - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm đồng chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương đồng chủ biên: Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2004. - Nguyễn Thị Hồng Hải chủ biên: Hỏi đáp về quản lý cán bộ công chức cấp xã, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2013. - Ngô Thanh Can chủ biên: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công”, NXB Lao động, Hà Nội, 2014. 2
  13. Những công trình nghiên cứu khoa học nêu trên, đã đi sâu vào nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về cán bộ, công chức; chủ yếu tiếp cận và phân tích về cơ sở lý thuyết, cơ sở pháp lý và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trên thực tế. Việc nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã hầu như chưa được đề cập đến. Ngoài các công trình nêu trên, trong thời gian gần đây đã có rất nhiều công trình khoa học, nhiều luận văn thạc sĩ đã nghiên cứu về vấn đề này, đơn cử một số công trình tiêu biểu sau đây: - Nguyễn Thị Tuyết Nga: Một số biện pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước ở tỉnh Phú Yên, Luận văn Thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, 2002. Dựa trên cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng CBCC; thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng CBCC trong các cơ quan nhà nước ở tỉnh Phú Yên, Luận văn đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhà nước của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng đến giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng CBCC của tỉnh. - Nguyễn Văn Lợi: Góp phần xây dựng chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp cơ sở từ thực tiễn tỉnh Bình Phước, Luận văn Thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, 2006. Luận văn bước đầu đã hệ thống hoá về cơ sở lý luận đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp cơ sở, đồng thời phân tích thực tiễn thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp cơ sở tại tỉnh Bình Phước – Tỉnh có những tiềm năng về phát triển công nghiệp, dịch vụ và đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; Luận văn đã kiến nghị những giải pháp về thay đổi nội dung, chương trình, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng nhằm 3
  14. góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp cơ sở. - Trương Thu: Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức cấp xã thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sỹ quản lý công, Học viện hành chính quốc gia, 2014. Luận văn này đề cấp đến cơ sở lý luận và thực tiễn tạo động lực làm việc cho CBCC cấp xã ở thành phố Đà Nẵng; qua đó đưa ra nhiều giải pháp cho đề tài, trong đó có nhấn mạnh đến giải pháp tạo động lực làm việc thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCC cấp xã ở thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có rất nhiều bài viết đăng trên các tạp chí khoa học tập trung nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức như: Ngô Thành Can: Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. Học viện hành chính quốc gia đăng trên Tạp chí Viện khoa học tổ chức nhà nước, năm 2013. Trong đó, tác giả tập trung làm rõ quan niệm về đào tạo, bồi dưỡng CBCC, quy trình đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện cải cách trong đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Các công trình nghiên cứu nói trên đều có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC nói chung và đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã nói riêng. Phạm vi nghiên cứu của các công trình trên được thực hiện khá đa dạng, đa phần thực hiện ở một tỉnh hoặc một số cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, tác giả chọn đề tài “Bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh QuảngNam”. Có thể nói rằng đây là đề tài nghiên cứu chuyên sâu về công tác bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và không 4
  15. trùng lắp với các công trình nghiên cứu khác. Tác giả mong muốn góp phần đánh giá đúng thực trạng, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian đến. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn làm căn cứ đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn: Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn phải thực hiện một số nhiệm vụ sau: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã: Khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò của CBCC chính quyền cấp xã; khái niệm, vai trò, mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu, quy trình, sự cần thiết của công tác bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã. - Nghiên cứu các yếu tố có ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. - Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hiện nay; nêu lên những ưu điểm và bất cập, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nâng cao chất lượng bồi dưỡng CBCC chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới. 5
  16. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Luận văn nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã, từ việc phân tích nhu cầu bồi dưỡng, đến thiết kế chương trình; xây dựng tài liệu; lập kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức triển khai thực hiện. Đối tượng bồi dưỡng cụ thể là: đối với 04 chức danh cán bộ: Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND xã – phường và 07 chức danh công chức chuyên môn xã – phường: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng – thống kê; Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính – Kế toán; Tư pháp – hộ tịch; Văn hoá – xã hội. + Thời gian: từ năm 2011 đến 2016. + Không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền thuộc 20 xã, phường trên địa bàn thị xã Điện Bàn 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam và các văn bản quản lý nhà nước về cán bộ, công chức và công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 6
  17. - Phương pháp khảo cứu tài liệu; - Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi; - Phương pháp phỏng vấn sâu; Ngoài ra, luận văn còn sử dụng một số thủ pháp nghiên cứu như: thống kê, so sánh, ... phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá thực trạng và đề ra các giải pháp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn - Về lý luận: Luận văn góp phần hệ thống hoá và làm rõ cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. - Về thực tiễn: + Số liệu thực tế và các giải pháp đưa ra tại luận văn có thể giúp cho các nhà hoạch định chính sách đưa ra những chính sách bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã phù hợp với thực tiễn hơn. + Luận văn nghiên cứu thành công sẽ là tài liệu tham khảo giúp cơ sở bồi dưỡng xây dựng, thiết kế chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã phù hợp với thực tiễn hơn. + Luận văn có thể được sử dụng làm nguồn tài liệu tham khảo để tiếp tục nghiên cứu phát triển vấn đề này trong tương lai. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của Luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp 7
  18. xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. 8
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHÍNH QUYỀN CẤP XÃ 1.1. Khái quát chung về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức chính quyền cấp xã 1.1.1.1. Cán bộ, công chức Quan niệm về cán bộ, công chức hiện nay còn có nhiều cách hiểu khác nhau do cách tiếp cận khác nhau. Theo Từ điển bách khoa Việt Nam: “Cán bộ chỉ những người được bầu hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong các tổ chức (đảng, nhà nước, đoàn thể nhân dân) thuộc hệ thống chính trị của quốc gia, ở các cấp từ trung ương tới cơ sở còn công chức chỉ những người được các cơ quan nhà nước tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong các cơ quan chuyên môn công quyền và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” [89, tập 1] Theo Luật CBCC năm 2008: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã trực thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ 9
  20. ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” [51, Điều 4] Như vậy, cán bộ được hiểu là những người được bầu hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong tổ chức (Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội). Công chức được hiểu là những người tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong tổ chức (Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, trong Quân đội nhân dân (mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng); trong Công an nhân dân (mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp) và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.1.1.2. Cán bộ, công chức cấp xã Theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính Phủ quy định: - Cán bộ cấp xã có các chức vụ sau: Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND; Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. - Công chức cấp xã gồm 07 chức danh sau: Trưởng Công an; Chỉ huy trưởng Quân sự; Văn phòng – thống kê; Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính địa chính – nông nghiệp – 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2