intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn ở huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

13
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các phòng chuyên môn cấp huyện; Thực trạng bồi dưỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt nước CHDCND Lào; Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn ở huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MALAYVANH VIENGMANY BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN Ở HUYỆN XAY BU LY, TỈNH SA VĂN NA KHỆT, NƢỚC CHDCND LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MALAYVANH VIENGMANY BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN Ở HUYỆN XAY BU LY, TỈNH SA VĂN NA KHỆT, NƢỚC CHDCND LÀO CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Trịnh Thị Thủy Hà Nội, năm 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và rõ ràng. Đề tài nghiên cứu một cách độc lập, không có sự sao chép kết quả của bất cứ đề tài nào đã có trong lĩnh vực này. Lời cam đoan này của tôi là đúng sự thật và tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Ngày…. Tháng…...năm 2020 Học viên Malayvanh Viengmany i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chƣơng trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân tôi đã nhận đƣợc sự động viên, hƣớng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các Thầy giáo, Cô giáo, gia đình, bạn bè trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn chân thành của mình tới Ban lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Thầy giáo, Cô giáo Khoa Sau đại học, các Khoa chuyên môn, quý thầy, cô cơ sở Học viện Hành chính Quốc gia Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của cơ quan tôi đang công tác, gia đình, bạn bè, tập thể lớp Cao học đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khóa học và luận văn. Đặc biệt tôi trân trọng biết ơn TS. Trịnh Thị Thủy, giáo viên hƣớng dẫn đã dành nhiều thời gian và trí lực trực tiếp hƣớng dẫn, tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn tất luận văn này. Xin trân trọng cám ơn! Tác giả luận văn Malayvanh Viengmany ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BẢNG LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN ....................................................... 12 1.1 Khái quát về công chức các phòng chuyên môn cấp huyện ................... 12 1.2 Bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn cấp huyện ...................... 19 1.3 Kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức ở một số nƣớc và bài học kinh nghiệm rút ra cho CHDCND Lào ................................................................... 44 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN XAY BU LY, TỈNH SA VĂN NA KHỆT, NƢỚC CHDCND LÀO............................................................... 54 2.1 Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội tác động đến hoạt động bồi dƣỡng công chức chuyên môn của huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào .............................................................................. 54 2.2 Thực trạng đội ngũ công chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Say Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào ...................... 58 2.3 Thực trạng công tác bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Say Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào .......... 64 2.4 Đánh giá công tác bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Say Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào .......... 77 CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN TẠI UBND HUYỆN SAY BU LY, TỈNH SA VĂN NA KHỆT, NƢỚC CHDCND LÀO. 90 iii
  6. 3.1 Phƣơng hƣớng bồi dƣỡng công chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Say Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào giai đoạn 2020 – 2025 ............................................................................................ 90 3.2 Các giải pháp nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng công chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Say Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào ................................................................................................. 92 3.3 Một số kiến nghị ................................................................................... 107 KẾT LUẬN ................................................................................................... 111 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO iv
  7. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÍ HIỆU NỘI DUNG 1 CBCC Cán bộ công chức 2 CCCM Công chức chuyên môn 3 UBND Ủy Ban nhân dân 4 BD Bồi dƣỡng 5 ĐTBD Đào tạo bồi dƣỡng 6 CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân 7 CCHC Cải cách hành chính 8 QLNN Quản lý nhà nƣớc 9 HCNN Hành chính nhà nƣớc 10 CNH-HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa 11 XHCN Xã hội chủ nghĩa 12 CNXH Chủ nghĩa xã hội 13 CQHCNN Cơ quan hành chính nhà nƣớc 14 QPPL Quy phạm pháp luật v
  8. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1 Hệ thống hóa quá trình bồi dƣỡng nguồn nhân lực……………….16 Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện UBND huyện Xay Bu Ly năm 2020 ...................................................................... 60 DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1 Thống kê số lƣợng, chất lƣợng công chức chuyên môn tại huyện Xay BuLy ................................................................................................ 61 Bảng 2.2 Thống kê số lƣợng và tỷ lệ công chức phân chia theo giới tính của huyện Xay Bu Ly giai đoạn 2015 – 2020 ....................................... 63 Bảng 2.3 Thống kê các khóa bồi dƣỡng công chức chuyên môn huyện XayBuLy năm 2020…………………………………………………………76 vi
  9. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Con ngƣời đƣợc coi là trung tâm của chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, phải “Phát huy tối đa nhân tố con người; coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển” [36,tr.5]. Nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhà nƣớc CHDCND Lào đặt ra là phải đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực để trở thành những ngƣời phục vụ tận tụy của nhân dân, để xây dựng nền hành chính Lào thành một nền hành chính hiệu quả. Để đạt đƣợc điều đó không thể không kể đến chất lƣợng bồi dƣỡng của đội ngũ cán bộ, công chức, rõ ràng vai trò của đội ngũ công chức là vô cùng quan trọng, cho thấy bộ máy chính quyền có thực sự hoạt động tốt hay không. Bởi vậy, song song với quá trình tuyển chọn thì công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn thực sự cần thiết và phải đƣợc đặt lên hàng đầu. Hiện nay, hoạt động bồi dƣỡng công chức của nƣớc CHDCND Lào đã có nhiều điểm mới. Công tác bồi dƣỡng công chức ở các cấp, các ngành, các địa phƣơng đã có chuyển biến tích cực, bƣớc đầu đạt đƣợc những kết quả quan trọng. Nhìn chung, đội ngũ công chức ở các cơ quan, địa phƣơng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; tích cực thực hiện đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc. Trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ công chức ngày càng đƣợc nâng cao. Đội ngũ công chức có đóng góp quan trọng trong việc đạt đƣợc những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đƣa nƣớc Lào tiếp tục gia nhập vào nhóm các nƣớc đang phát triển, có thu nhập trung bình đầu ngƣời tăng lên qua từng năm, bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng. Để xây dựng đƣợc đội ngũ công chức có phẩm chất đạo 1
  10. đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức cán bộ còn cần phải có các hình thức bồi dƣỡng phù hợp, hiệu quả song công tác này vẫn tồn tại một số bất cập nhƣ: việc đào tạo chƣa hiệu quả, mang nặng tính hình thức, gây tốn kém, chƣa gắn với nhu cầu thực tế, chƣa gắn với tự chủ về tài chính của từng cơ quan HCNN..., đòi hỏi Đảng và nhà nƣớc CHDCND Lào phải quan tâm hơn nữa. Trong đó, đội ngũ công chức cấp huyện có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nƣớc; quyết định sự thành công hay thất bại của đƣờng lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Đội ngũ công chức cấp huyện trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan cấp trên; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin, chỉ đạo,...) giữa các cơ quan nhà nƣớc cấp trung ƣơng và cấp cơ sở. Vì vậy, đội ngũ công chức cấp huyện phải đƣợc quan tâm bồi dƣỡng về năng lực công tác, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lƣợng, hiệu quả công tác bồi dƣỡng đội ngũ công chức chuyên môn cấp huyện là một nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng đƣợc đội ngũ công chức thực sự có năng lực, biết giải quyết các vấn đề đƣợc giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lƣợng. Trong những năm gần đây, đội ngũ công chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào đã có những bƣớc phát triển về chất lƣợng. Tuy nhiên, đội ngũ công chức này vẫn còn bộc lộ những yếu kém, bất cập về kiến thức, năng lực, trình độ trƣớc những yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới. Vì vậy, một số công chức gặp khó khăn, lúng túng, thậm chí va vấp, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. Những điều đó đã làm ảnh hƣởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả 2
  11. trong công tác lãnh đạo của Đảng và Nhà nƣớc, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, đồng thời, đặt ra đòi hỏi bức thiết phải đổi mới, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn. Để nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực thì công tác bồi dƣỡng công chức giữ vị trí hết sức quan trọng. Do đó, thời gian qua Ủy ban nhân dân huyện Xay Bu Ly luôn quan tâm đầu tƣ cho công tác bồi dƣỡng công chức. Tuy nhiên, công tác này còn nhiều hạn chế, bất cập chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về công tác bồi dƣỡng đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chiến lƣợc bồi dƣỡng công chức hành chính có chất lƣợng. Xuất phát từ yêu cầu đó, tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn ở huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nước CHDCND Lào” làm luận văn thạc sĩ của mình. Hy vọng luận văn sẽ góp phần trong công tác bồi dƣỡng đội ngũ công chức hành chính của UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu Việc nghiên cứu, khảo sát về công tác bồi dƣỡng công chức đƣợc nhiều nhà khoa học, nhiều cán bộ quản lý quan tâm nghiên cứu. Vấn đề này đã đƣợc nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tỏi, khảo sát. Đã có nhiều công trình đƣợc công bố dƣới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau nhƣ: Thứ nhất, sách tham khảo: - Ngô Thành Can (2014), Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, NXB. Lao Động, Hà Nội. Nội dung của sách đƣợc thiết kế thành 08 chƣơng cho 08 vấn đề, gồm: học tập và phát triển năng lực; 3
  12. đào tạo, bồi dƣỡng trong khu vực công; xác định nhu cầu đào tạo; xây dựng kế hoạch đào tạo; thực hiện kế hoạch đào tạo; đánh giá đào tạo; phƣơng pháp đào tạo; trang thiết bị đào tạo. Nhiều nội dung của cuốn sách đề cập đến công tác bồi dƣỡng công chức nói chung. Trong đó, các vấn đề xác định nhu cầu đào tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo, thực hiện kế hoạch đào tạo và đánh giá đào tạo có giá trị tham khảo cao đối với việc nghiên cứu công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh [24]. Thứ hai, Luận án tiến sỹ: - Lê Chí Phƣơng (2018), Tác động của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tới năng lực quản lý của CBCC chính quyền cấp xã, Nghiên cứu tại thành phố Cần Thơ, Luận án Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế (Khoa học Quản lý), Trƣờng Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. Luận án tập trung vào việc khái quát cơ sở lý luận về năng lực quản lý của CBCC chính quyền cấp xã và công tác đào tạo, bồi dƣỡng CBCC chính quyền cấp xã. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, Luận án khuyến nghị một số giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng CBCC nhằm nâng cao năng lực quản lý của công chức chính quyền cấp xã trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Các mô hình lý thuyết, một số phƣơng pháp nghiên cứu, cũng nhƣ nhiều phân tích của Luận án có giá trị tham khảo đối với việc nghiên cứu hoạt động đánh giá công tác bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh [39]. Thứ ba, Luận văn thạc sỹ: - Đồng Thị Doan (2019), Bồi dưỡng công chức chuyên môn thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh [26]. - Đỗ Thị Thảo Phƣơng (2020), Xác định nhu cầu bồi dƣỡng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Bình Thạch, thành phố Hồ Chí Minh [40]. 4
  13. - Trần Thị Minh Thƣ (2019), Bồi dƣỡng công chức chuyên môn tại UBND tình Bình Định [43]. - Sayphanit Vilaman (2020), Bồi dưỡng công chức chuyên môn tại huyện Viêng Khăm, tỉnh Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. Tác giả đƣa ra hệ thống lý luận về công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn, phân tích thực trạng từ đó xây dựng hệ thống giải pháp để hoàn thiện công tác này tại UBND huyện Viêng Khăm [8]. Thứ tƣ, các bài báo khoa học: - Nguyễn Thị La (2015), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính, Tạp chí Lý luận chính trị điện tử, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 17/12/2015. Tác giả nêu những hạn chế của công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn, đƣa các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng công chức chuyên môn trong quá trình cải cách hành chính giai đoạn hiện nay [38]. - ThS. Đinh Thị Hà (2016), Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ - Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 07/6/2016. Tác giả đã đƣa ra một số giải pháp đổi mới phƣơng thức và nội dung các chƣơng trình bồi dƣỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay. Tập trung vào đánh giá thực trạng công tác đào tạo bồi dƣỡng công chức chuyên môn hiện nay, nêu ra mối liên hệ giữa hiệu quả công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn với chủ trƣơng, nội dung cải cách hành chính của nhà nƣớc. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn; một số cấp ủy, chính quyền địa phƣơng chƣa coi trọng đúng mức công tác đào tạo bồi dƣỡng; công chức chuyên môn chủ yếu vừa học vừa làm nên công việc chi phối quá trình học tập, thời gian dành trọn vẹn cho việc học tập không nhiều; quá trình đào tạo chƣa đi liền với bố trí và sử dụng sau khi đƣợc cử đi đào tạo bồi 5
  14. dƣỡng,hay công tác này còn mang nặng tính hình thức, chƣa có hiệu quả rõ rệt... Từ đó, tác giả đƣa ra các giải pháp nhƣ: tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý; xây dựng đội ngũ giảng dạy, báo cáo viên chất lƣợng cao; đổi mới nội dung, chƣơng trình bồi dƣỡng; bồi dƣỡng phải gắn với việc bố trí và sử dụng... nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo bồi dƣỡng công chức chuyên môn trong quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới cho phù hợp và đạt hiệu quả [35, tr.132]. - Trần Văn Khánh (2018), Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trẻ sau tuyển dụng ở một số nước trên thế giới và gợi ý vận dụng cho Việt Nam, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc điện tử. Bài viết trình bày kinh nghiệm đào tạo, bồi dƣỡng công chức, viên chức trẻ sau tuyển dụng ở một số nƣớc trên bốn nhóm vấn đề, gồm: Nguyên tắc, phƣơng châm đào tạo; nội dung, hình thức, quy trình đào tạo; cơ sở đào tạo; đội ngũ giảng viên và học viên. Trên cơ sở kinh nghiệm của một số nƣớc, tác giả bài viết rút ra sáu bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc đào tạo, bồi dƣỡng công chức, viên chức trẻ sau tuyển dụng. Bài viết không đề cập trực tiếp vấn đề bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, nhƣng những trình bày về nội dung, hình thức, quy trình, cơ sở và đội ngũ giảng viên bồi dƣỡng công chức có giá trị tham khảo mang tính so sánh khi nghiên cứu về nội dung, hình thức, quy trình, cơ sở và đội ngũ giảng viên bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh [37]. - Trịnh Xuân Thắng (2016), Một số kinh nghiệm về đào tạo công chức ở Nhật Bản, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc điện tử. Bài viết trình bày kinh nghiệm đào tạo công chức ở Nhật Bản trên năm vấn đề, gồm: Đào tạo công chức theo cấp bậc; đào tạo trình độ, trách nhiệm công chức; đào tạo công chức thông qua hình thức phái cử và luân chuyển; đào tạo công chức ở nƣớc 6
  15. ngoài; phƣơng pháp đào tạo hƣớng tới phát huy năng lực sáng tạo của công chức. Bài viết không đề cập trực tiếp vấn đề bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc đào tạo công chức mà bài viết trình bày đều có giá trị tham khảo mang tính so sánh đối với nội dung và hình thức bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh [42]. - Nguyễn Văn Viên (2018), Kinh nghiệm quản lý các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của một số nước trên thế giới, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc điện tử. Bài viết trình bày hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dƣỡng CBCC của Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc. Trên cơ sở đó tác giả bài viết rút ra năm bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc tổ chức các cơ sở đào tạo, bồi dƣỡng CBCC. Bài viết không đề cập trực tiếp đến vấn đề bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên, nhiều nội dung của bài viết có giá trị tham khảo mang tính so sánh khi nghiên cứu về chủ thể bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh [45]. Các công trình và các bài viết đã đề cập một số vấn đề lý luận về bồi dƣỡng công chức; từ đó rút ra những thành tựu cũng nhƣ những hạn chế trong công tác bồi dƣỡng công chức của Việt Nam, một số địa phƣơng tại Việt Nam và một số nƣớc trong đó có Lào. Tuy nhiên, chƣa có công trình nào đề cập, nghiên cứu đến vấn đề bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn của huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt. Vì vậy, đề tài nghiên cứu của luận văn không trùng với các công trình khoa học đã đƣợc công bố. Mặc dù vậy, các công trình khoa học trên đây là tài liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích 7
  16. Luận văn hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện làm nền tảngphân tích thực trạng công tác bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly nói riêng, tỉnh Sa Văn Na Khệt và nƣớc CHDCND Lào nói chung. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt đƣợc các mục đích nêu trên, luận văn tập trung thực hiện nhiệm vụ dƣới đây: - Hệ thống hóa cơ sở khoa học về bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn cấp huyện. - Phân tích thực trạng, chỉ ra kết quả, hạn chế, nguyên nhân của hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt nƣớc CHDCND Lào . - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly. 4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn: Hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Khệt, nƣớc CHDCND Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu hoạt động bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào trên các nội dung: (1) Căn cứ pháp lý của công tác bồi dƣỡng công chức chuyên môn; (2) Nội dung bồi dƣỡng công 8
  17. chức chuyên môn, (3) Hình thức bồi dƣỡng công chức chuyên môn; (4) Quy trình bồi dƣỡng công chức chuyên môn. - Về không gian: Các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt, nƣớc CHDCND Lào từ năm 2015 - 2020; đề xuất kiến nghị và giải pháp cho giai đoạn 2020-2025. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài sử dụng phƣơng pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tƣ tƣởng Cayxỏn Phômvihản, quan điểm của Đảng và nhànƣớc về bồi dƣỡng công chức. 5.2. Các phương pháp cụ thể Phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Phƣơng pháp này đƣợc sử dụng nhằm phân tích các tài liệu nghiên cứu có liên quan đến bồi dƣỡng công chức. Phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp cung cấp những luận cứ, luận điểm cả về mặt lý luận và thực tiễn. Thông qua, khảo cứu tài liệu có liên quan để có luận cứ khoa học cho việc đánh giá bồi dƣỡng công chức nói chung và bồi dƣỡng công chức chuyên môn ở UBND huyện Xay Bu Ly làm cơ sở để đánh giá thực trạng công chức ở chƣơng 2. Bên cạnh việc sử dụng phƣơng pháp phân tích tài liệu thứ cấp luận văn cũng sử dụng một số phƣơng pháp khác nhƣ: - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp: Đƣợc thực hiện để phân tích, tổng hợp thực trạng bồi dƣỡng công chức chuyên môn của UBND huyện Xay Bu 9
  18. Ly để từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại hạn chế đó và đƣa ra phƣơng hƣớng khắc phục ở chƣơng 3. - Phƣơng pháp thống kê: Đƣợc sử dụng để thu thập số liệu trong quá trình sử dụng đề tài. - Phƣơng pháp so sánh: So sánh hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn của huyện qua các năm từ đó chỉ ra kết quả, hạn chế, nguyên nhân để từ đó đƣa ra đƣợc hệ thống giải pháp cụ thể, rõ rang và hiệu quả hơn. 6. Đóng góp của đề tài 6.1 Đóng góp về lý luận Luận văn góp phần vào việc hệ thống hóa, hoàn thiện những vấn đề mang tính lý luận chung về bồi dƣỡng công chức chung và công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng. 6.2 Đóng góp về thực tiễn - Việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về công tác bồi dƣỡng công chức cấp huyện sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chiến lƣợc bồi dƣỡng công chức có chất lƣợng huyện Xay Bu Ly nói riêng và tỉnh Sa Văn Na Khệt nói chung. - Luận văn đƣa ra góc nhìn của tác giả về công tác bồi dƣỡng CCCM của UBND huyện Xay Bu Ly nhƣ một nguồn tài liệu tham khảo cho công tác bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn của UBND huyện Xay Bu Ly nói riêng, công tác bồi dƣỡng CCCM của Lào nói chung. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo thì đƣợc thiết kế gồm 3 chƣơng: 10
  19. Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn cấp huyện. Chƣơng 2: Thực trạng bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt nƣớc CHDCND Lào. Chƣơng 3: Định hƣớng và giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bồi dƣỡng công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Xay Bu Ly, tỉnh Sa Văn Na Khệt nƣớc CHDCND Lào. 11
  20. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHÒNG CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN 1.1 Khái quát về công chức các phòng chuyên môn cấp huyện 1.1.1 Khái niệm công chức, công chức chuyên môn cấp huyện Khái niệm công chức là một khái niệm nằm trong tổng thể nguồn nhân lực của cơ quan nhà nƣớc, nó gắn liền với sự hình thành và phát triển của nhà nƣớc. Do đó, khái niệm công chức là một khái niệm mang tính lịch sử tùy thuộc vào quan điểm của từng quốc gia, từng thời điểm lại có quan điểm khác nhau. Nếu nhƣ Pháp cho rằng công chức là tất cả nguồn nhân lực hoạt động trong cơ quan hành chính nhà nƣớc, Anh cho rằng công chức là những ngƣời thay mặt nhà nƣớc giải quyết công việc nhất là ở trung ƣơng. Thì tƣơng tự nhƣ quan niệm công chức của Việt Nam, Điều 2 luật cán bộ - công chức số 74/QH của Quốc hội Lào ban hành ngày 18/12/2015 quy định: Công chức là công dân Lào, được tuyển dụng làm việc,được bầu giữ chức vụ trong cơ quan tổ chức Đảng, Nhà Nước, Mặt trận xây dựng Tổ quốc và tổ chức quần chúng cấp trung ương và địa phương hoặc thường trực tại văn phòng đại diện của Cộng Hòa dân chủ nhân dân Lào ở nước ngoài và cơ quan tổ chức quốc tế, được hưởng chế độ lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước [6, tr.1]. Quan niệm công chức của Lào đƣợc hiểu theo nghĩa rộng bao gồm tất cả những ngƣời làm việc trong bộ máy nhà nƣớc ( Đảng, Nhà Nƣớc, Mặt trận tổ quốc, tổ chức quần chúng cấp trung ƣơng - địa phƣơng, thƣờng trực đại diện tại văn phòng đại diện của CHDCND Lào ). Quan niệm trên bao gồm các đặc điểm chung sau đây: 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2