intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

67
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ THÙY LINH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ THÙY LINH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ VĂN ĐÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn với Đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là hoàn toàn trung thực và có nguồn gốc rõ ràng./. Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 12năm 2017 Học viên Hoàng Thị Thùy Linh
  4. LỜI CẢM ƠN Trước hết, em xin được trân trọng gửi lời cảm ơn tới tất cả Quý Thầy cô đã giảng dạy chương trình cao học Quản lý công khóa HC20.T4 Học viện Hành chính Quốc gia, những người đã truyền đạt cho em những kiến thức hữu ích về lĩnh Quản lý công, làm cơ sở cho em thực hiện tốt luận văn này. Với lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, em xin gửi lời cảm ơn tới PGS. TS Lê Văn Đính - người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn khoa học và giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn tất cả đồng nghiệp, bạn bè đã giúp đỡ nhiệt tình và đóng góp nhiều ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn thạc sỹ chắc chắn không tránh khỏi những sơ xuất, thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến góp ý của Quý Thầy/cô, đồng nghiệp, anh chị học viên. Thừa Thiên Huế, ngày 28 tháng 12năm 2017 Học viên Hoàng Thị Thùy Linh
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SƠ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN Ở NƯỚC TA HIỆN NAY.................................................................................................. 10 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện..................... 10 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ..... 10 1.1.2 Yêu cầu đối với đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện 14 1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp huyện.................. 18 1.1.4. Đặc điểm công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ................... 21 1.1.5. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ........................................................................................................ 22 1.2. Công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ......... 28 1.2.1. Khái niệm về bồi dưỡng công chức....................................................... 28 1.2.2. Mục tiêu bồi dưỡng công chức .............................................................. 30 1.2.3. Một số nguyên tắc bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện................................................................................................ 34 1.2.4. Nội dung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện ..35 1.2.5. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp huyện ........................... 37 1.2.6. Lựa chọn phương pháp và loại hình bồi dưỡng ................................... 38 1.2.7. Kinh phí bồi dưỡng ................................................................................ 42 1.2.8. Đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng ................................................... 43 1.2.9. Chính sách đối với người được đào tạo, bồi dưỡng ............................. 45 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện .......................................................................... 45 1.3.1. Nhân tố môi trường bồi dưỡng .............................................................. 45 1.3.2. Nhân tố thuộc về tổ chức ....................................................................... 48
  6. 1.3.3. Nhân tố thuộc về người được bồi dưỡng .............................................. 48 1.4. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước trên thế giới, một số địa phương ở nước ta và bài học kinh nghiệm rút ra .............................. 49 1.4.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước trên thế giới .... 49 1.4.2. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng công chức cơ sở tại một số tỉnh thành trong nước ........................................................................................................ 51 1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Phong Điền ............................. 55 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................................ 57 2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội tác động đến công tác bồi dưỡng công chức huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế .......................... 57 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.... 61 2.2.1. Số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện ..................................................................................... 62 2.2.2. Chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. ....................................................................................... 67 2.3. Công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn huyện Phong Điền trong thời gian qua ............................................................................................... 70 2.3.1. Triển khai chủ trương, chính sách và nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền về bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện .. 70 2.3.2. Bố trí ngân sách, thực hiện chính sách, bồi dưỡng và xã hội hóa bồi dưỡng đối với công chức các cơ quan chuyên môn huyện Phong Điền ...... 72 2.3.3. Kết quả bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc huyện thời gian qua.......................................................................................... 73 2.3.4. Những hạn chế và những vấn đề đặt ra đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện....................................... 83
  7. 2.4. Nguyên nhân hạn chế của công tác bồi dưỡng công chức tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện ................................................................ 85 2.4.1 Chưa đánh giá hết tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng ................ 85 2.4.2. Chưa thực hiện đầy đủ các nội dung và yêu cầu của công tác bồi dưỡng đối với công chức ................................................................................. 86 2.4.3. Công tác phối kết hợp giữa cơ quan chức năng huyện Phong Điền với hệ thống cơ sở bồi dưỡng chưa chặt chẽ......................................................... 87 2.4.4. Năng lực của báo cáo viên và chương trình, nội dung bồi dưỡng chưa phù hợp ............................................................................................................. 88 2.4.5. Công tác quy hoạch công chức chưa rõ ràng....................................... 89 2.4.6. Bố trí, đãi ngộ công chức sau bồi dưỡng chưa hợp lý ......................... 92 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN ........................ 94 3.1.Quan điểm, yêu cầu, mục tiêu, nguyên tắc ................................................... 94 3.1.1.Quan điểm ............................................................................................... 94 3.1.2.Yêu cầu .................................................................................................... 94 3.1.3. Mục tiêu .................................................................................................. 95 3.1.4. Nguyên tắc.............................................................................................. 95 3.2.Một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện trong thời gian đến ....... 96 3.2.1. Chuẩn hóa quy trình bồi dưỡng ............................................................ 96 3.2.2. Lựa chọn loại hình bồi dưỡng ............................................................. 104 3.2.3. Sử dụng hiệu quả kinh phí bồi dưỡng ................................................. 105 3.2.4. Tăng cường công tác đánh giá kết quả bồi dưỡng ............................. 107 3.3. Một số kiến nghị ......................................................................................... 109 3.3.1. Thực hiện công khai hóa chế độ chính sách, công tác quy hoạch và kế hoạch bồi dưỡng đối với công chức .............................................................. 109
  8. 3.3.2. Tạo điều kiện thuận lợi đối với người đang tham gia chương trình bồi dưỡng .............................................................................................................. 109 3.3.3. Thực hiện chính sách ưu đãi và bố trí phù hợp với công chức sau bồi dưỡng .............................................................................................................. 110 3.3.4. Kiến nghị đối với các cơ quan chức năng........................................... 112 KẾT LUẬN ............................................................................................... 114 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC BẢNG PHỤ LỤC
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nội dung CC : Công chức CBCC : Cán bộ, công chức ĐTBD : Đào tạo, bồi dưỡng ĐH : Đại học NNL : Nguồn nhân lực KT-XH : Kinh tế - xã hội HĐND : Hội đồng nhân dân QLNN : Quản lý nhà nước LLCT : Lý luận chính trị XHCN : Xã hội chủ nghĩa UBND : Ủy ban nhân dân QLHCNN : Quản lý hành chính Nhà nước CQCM : Cơ quan chuyên môn
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Diện tích, dân số, mật độ dân số các xã, thị trấn ........................... 60 Thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế .......................................... 60 Bảng 2.2: Sơ đồ tổ chức các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Phong Điền ............................................................................ 61 Bảng 2.3: cơ cấu trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện Phong Điền ....................................... 63 Bảng 2.4: Trình độ chuyên môn đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện Phong Điền thời gian qua ...................................... 64 Bảng 2.5: Cơ cấu trình độ chuyên môn đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện Phong Điền thời gian qua .................. 65 Bảng 2.6: Cơ cấu trình độ chuyên môn đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện Phong Điền năm 2016. .................................. 66 Bảng 2.7: Kết quả điều tra đánh giá của đội ngũ công chức về khả năng giải quyết công việc ............................................................................................ 68 Bảng 2.8: Kết quả điều tra đánh giá của người dân về khả năng giải quyết công việc của đội ngũ công chức .................................................................. 68 Bảng 2.9: Kết quả điều tra đánh xử lý thông tin liên quan đến công vụ của đội ngũ công chức đối với nhu cầu của người dân .............................................. 69 Bảng 2.10: Kết quả điều tra đánh giá mức độ đáp ứng nhu cầu của người dân về thời gian xử lý công việc ......................................................................... 69 Bảng 2.11: Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện qua các năm 2012-2016................................................ 76 Bảng 2.12: Trình độ ngoại ngữ của công chức các được thống kê qua các năm 2012-2016 .................................................................................................... 77 Bảng 2.13: Kết quả công chức được bồi dưỡng đúng với yêu cầu của .......... 80
  11. các cơ quan so với tổng số người đã tham gia bồi dưỡng theo từng chức danh năm 2016...................................................................................................... 80 Bảng 2.14: Kết quả công chức được bồi dưỡng đúng với yêu cầu các cơ quan với tổng số công chức đã được tham gia bồi dưỡng qua các năm ................. 81 Bảng 2.15: Phương thức bồi dưỡng công chức hiện nay ............................... 82 Bảng 2.16: Biểu đánh giá mức độ quan tâm của cấp uỷ, chính quyền cho công tác bồi dưỡng ................................................................................................ 83 Bảng 3.1: Phiếu khảo sát đánh giá của người đã tham gia .......................... 108
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU Biểu đồ 2.1: Biểu đồ số lượng công chức được bồi dưỡng Lý luận chính trị từ năm 2012 đến năm 2016 .............................................................................. 74 Biểu đồ 2.2: Biểu đồ công chức được bồi dưỡng Lý luận chính trị trong năm 2016 ............................................................................................................. 75 Biểu 2.3: So sánh số lượng công chức được tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ qua các năm .................................................................................. 77 Biểu 2.4: Biểu đồ so sánh số lượng công chức các phòng, ban chuyên môn được tham gia bồi dưỡng .............................................................................. 78
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức ở các cấp, các ngành, các địa phương đã có chuyển biến tích cực, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nhìn chung, đội ngũ công chức ở các cơ quan, địa phương có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng động và sáng tạo; tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trình độ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao, thích nghi với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đội ngũ công chức có đóng góp quan trọng trong việc đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa nước ta gia nhập các nước đang phát triển, có thu nhập trung bình đầu người tăng lên qua từng năm, bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng. Để xây dựng được đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức cán bộ còn cần phải có các hình thức bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Đội ngũ công chức trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau, với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, đội ngũ công chức phải được quan tâm bồi dưỡng về năng lực công tác, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức là một nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Chương trình tổng thể cải cách 1
  14. hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Bồi dưỡng nhằm xây dựng được đội ngũ công chức thực sự có năng lực, biết giải quyết các vấn đề được giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng. Trong những năm gần đây, đội ngũ công chức trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện Phong Điền đã có những bước phát triển về chất lượng. Tuy nhiên, đội ngũ công chức này vẫn còn bộc lộ những yếu kém, bất cập về kiến thức, năng lực, trình độ trước những yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới. Vì vậy, một số công chức gặp khó khăn, lung túng, thậm chí va vấp, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. Những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả trong công tác lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, đồng thời, đặt ra đòi hỏi bức thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì công tác bồi dưỡng công chức giữ vị trí hết sức quan trọng. Do đó, thời gian qua Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền luôn quan tâm đầu tư cho công tác bồi dưỡng công chức. Tuy nhiên, công tác này còn nhiều hạn chế, bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chiến lược bồi dưỡng công chức hành chính có chất lượng. Xuất phát từ yêu cầu đó, tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn thạc sĩ của mình. Hy vọng luận văn sẽ góp phần trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính của Ủy ban nhân dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến. 2
  15. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Việc nghiên cứu, khảo sát về đội ngũ công chức; xây dựng đội ngũ công chức và bồi dưỡng công chức được nhiều nhà khoa học, nhiều cán bộ quản lý quan tâm nghiên cứu. Có thể đưa ra một số công trình, đề tài, hội thảo và bài viết tiêu biểu của các tác giả có liên quan đến đề tài nghiên cứu của luận văn này: - Bộ Nội vụ - Viện Nghiên cứu & Phát triển tổ chức, Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hội nhập quốc tế”, Đà Nẵng ngày 12/6/2017. Những tham luận đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thời gian qua đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và xác định là yếu tố cơ bản nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành chính Nhà nước và hội nhập quốc tế. Hội thảo tập trung cũng làm rõ các vấn đề như: Hội nhập quốc tế và yêu cầu đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta; Nội dung và phương thức đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại một số địa phương: Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Các tham luận cũng đã nêu lên thực trạng các quy định pháp luật và tình hình tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, từ đó xác định những vấn đề đặt ra và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. - Lê Thị Vân Hạnh: “Bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ sở - vấn đề và giải pháp”, Tạp chí Cộng sản số 20/2002. Bài viết đã nêu lên thực trạng công 3
  16. tác bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ sở và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ chính quyền cơ sở. - TS. Ngô Thành Can: Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội, 2014. Cuốn sách đã trình bày những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công; năng lực làm việc, năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phát triển năng lực thực hiện công việc và một số năng lực cần thiết đối với cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta. - TS. Ngô Thành Can có nhiều bài viết công tác bồi dưỡng công chức như: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng công chức, TS Ngô Thành Can, Tạp chí Lao động và Xã hội, số 338 - 7/2008. Đổi mới, nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, bồi dưỡng công chức, TS Ngô Thành Can, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 175/8-2010. Những yêu cầu cải cách công tác bồi dưỡng công chức, TS Ngô Thành Can, Bộ Nội vụ, 2013… Những bài viết này đã trình bày quá trình đào tạo bồi dưỡng, những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, những việc cần làm để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng. - Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Thành phố Đà Nẵng, Hoàng Hữu Nghị - Tạp chí phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng, năm 2010. Bài viết đã phân tích kết quả đạt được, hạn chế, bất cập về chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Thành phố Đà Nẵng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Thành phố Đà Nẵng. - Nguyễn Thị La (Học viện Hành chính quốc gia), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính, Tạp chí Cộng sản 9/2015. Bài viết đã trình bày thực trạng và một số giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. - Ths. Đào Thị Tùng - Học viện Chính trị - Hành chính khu vực III, Kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng công chức ở một số nước, Tạp chí Tổ 4
  17. chức nhà nước Online, 7/5/2014. Tác giả đã trình bày khái quát kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở Trung Quốc, Singapore, Pháp. Từ thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức của những quốc gia trên, tác giả đã rút ra một số kinh nghiệm cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính ở nước ta. - ThS. Nguyễn Văn Phong - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay, Tạp chí Tổ chức nhà nước online, 30/3/2017. Trên cơ sở phân tích thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tác giả đã nêu lên 8 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bổi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. - Hồ Vũ Ngọc Lợi (2013), Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường từ thực tiễn của thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Luận văn này đã tiếp tục hệ thống hóa về lý luận và các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thái độ chính trị của Đảng và Nhà nước ta về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã; đánh giá một cách khách quan, toàn diện về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của thị xã Hương Thủy; đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã. - Nguyễn Thị Khởi (2014), Đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Luận văn này đã tập trung vào nội dung: xác định nhu cầu, nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, chế độ hỗ trợ và đánh giá sau đào tạo; đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 5
  18. - Lê Thành Quyết,“Đào tạo, bồi dưỡng công chức Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. Luận văn này đã tập trung vào nội dung: Hệ thống hóa những vấn đề lí luận chung và phân tích thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, luận văn đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng. - Nguyễn Phước Sơn (2015), Đào tạo, bồi dưỡng công chức xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện miền núi, tỉnh Quảng Nam, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính. Luận văn này đã tập trung vào nội dung: Khái quát lý luận chung về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã; đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất những giải pháp cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức xã người dân tộc thiểu số các huyện miền núi, tỉnh Quảng Nam. - Luận văn thạc sĩ: “Bồi dưỡng nguồn cán bộ quản lý hành chính nhà nước cấp xã trên địa bàn Thành phố Cần Thơ - Thực trạng và giải pháp”, Trần Văn Tài, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2004. Các công trình và các bài viết trên chừng mực nhất định đã đề cập một số vấn đề lý luận về đào tạo, bồi dưỡng công chức; từ đó rút ra những thành tựu cũng như những hạn chế trong công tác bồi dưỡng công chức hiện nay ở nước ta và một số địa phương. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đề cập, nghiên cứu đến vấn đề bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, đề tài nghiên cứu của luận văn không trùng với các công trình khoa học đã được công bố. Mặc dù vậy, các công trình khoa học trên đây là tài liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. 6
  19. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích: Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện. - Phân tích thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012 - 2016. - Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian đến (2017-2021). 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Gồm những người được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế (không bao gồm những người được bổ nhiệm bầu giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong UBND). 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về không gian: Chỉ nghiên cứu các về đề về bồi dưỡng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 7
  20. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu kết quả bồi dưỡng công chức hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2012 - 2016; đề xuất giải pháp cho giai đoạn 2017 - 2021 và tầm nhìn đến năm 2025 5. Phương pháp luận và Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước ta về công tác bồi dưỡng công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Để thực hiện các mục tiêu nghiên cứu, đề tài sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp thống kê mô tả; Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế; Phương pháp phân tích, so sánh… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần vào việc hệ thống hóa, hoàn thiện những vấn đề mang tính lý luận chung về bồi dưỡng công chức chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn - Việc nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học về công tác bồi dưỡng công chức cấp huyện sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chiến lược bồi dưỡng công chức có chất lượng huyện Phong Điền nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. - Luận văn góp phần cụ thể hóa, hiện thực hóa các nghị quyết, nghị định của Đảng, Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức: Bộ Chính trị, Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Chính phủ, Nghị định số 101/2017/NĐ - CP ngày 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2