intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:147

23
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, hệ thống hóa những lý luận và pháp luật về đánh giá công chức cấp xã; làm rõ thực trạng đánh giá công chức cấp xã của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đánh giá công chức cấp xã của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

  1.               BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                  BỘ NỘI VỤ                     ..………/…………                                              ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ LẬP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ,   HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
  2. HÀ NỘI, NĂM 2018    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                        BỘ NỘI VỤ …………/……….. ……/……    HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ LẬP ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ,   HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03
  3. NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CAO MINH CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản lý  công “Đánh giá công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng”   là công trình nghiên cứu của riêng bản thân tôi, được thực hiện trên cơ  sở  nghiên cứu lý thuyết và khảo sát thực tiễn, dưới sự  hướng dẫn khoa học   của Tiến sĩ Cao Minh Công. Các số  liệu nêu trong luận văn là trung thực,  luận văn đã sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và có trích dẫn rõ  nguồn gốc. Tôi cam đoan rằng toàn bộ nội dung và số liệu trong luận văn này do  tôi tự nghiên cứu, khảo sát và thực hiện. TÁC GIẢ Hoàng Thị Lập
  5. LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin chân thành cảm  ơn Ban Giám đốc, quý thầy, cô  Khoa Sau đại học cùng lãnh đạo các phòng, khoa, ban của Học viện Hành  chính Quốc gia, quý thầy cô đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ  tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt, tôi tỏ lòng biết ơn sâu sắc và kính trọng đến TS. Cao Minh  Công, người đã tận tình hướng dẫn và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ  tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm  ơn đến Lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nội   vụ  huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, các cán bộ, công chức cấp xã và  người dân đã cung cấp số liệu, giúp tôi hoàn thành các phiếu khảo sát, điều   tra, tìm hiểu về tình hình đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện. Tôi xin chân thành cảm  ơn gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động  viên, tạo điều kiện để tôi tham gia học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã cố  gắng, nhưng do khả  năng của bản thân còn hạn chế  nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Xin kính mong nhận được   sự  góp ý của quý thầy cô và các bạn để nội dung của luận văn được hoàn  chỉnh hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Ngày       tháng      năm 2018 Tác giả luận văn Hoàng Thị Lập
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CB : Cán bộ CC : Công chức CCHC : Cải cách hành chính DTTS : Dân tộc thiểu số ĐC ­ NN ­XD &MT : Địa chính ­ Nông nghiệp ­ Xây dựng và Môi trường HĐND : Hội đồng nhân dân HTNV : Hoàn thành nhiệm vụ HTTNV : Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNVNCHCVNL : Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng  lự c HTXSNV : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ UBND : Ủy ban nhân dân MTTQ : Mặt trận tổ quốc QPPL : Quy phạm pháp luật XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số  lượng công chức chuyên môn cấp xã theo vị  trí công tác từ  năm 2013 ­ 2017                                                                                                 ..............................................................................................       48 Bảng 2.2. Số lượng và cơ cấu công chức theo giới tính năm 2017              .............50 Bảng 2.3. Số lượng và cơ cấu công chức theo dân tộc năm 2017...............                  5    1 Bảng 2.4. Thực trạng công chức chuyên môn phân theo độ tuổi năm 2017  5 2 Bảng 2.5. Thực trạng công chức theo trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ  từ  năm 2013 đến năm 2017............................                               Error: Reference source not found     3 Bảng 2.6. Thực trạng công chức đạt chuẩn theo trình độ  lý luận chính trị,   ngoại ngữ, tin học từ năm 2013 ­ 2017.....        Error: Reference source not found     5 Bảng 2.7. Thực trạng công chức là đảng viên năm 2017......         Error: Reference      source not found7 Bảng 2.8. Kết quả đánh giá, phân loại công chức từ năm 2013­2017          .........58 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát phản ánh thực trạng về sự phù hợp của các nội  dung đánh giá áp dụng đối với công chức cấp xã, huyện Trùng Khánh, tỉnh  Cao  Bằng…………………………………………………………………….66 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát phản ánh mức độ đánh giá và giá trị thực tiễn   của các nội dung, tiêu chí đánh giá công chức cấp xã huyện Trùng Khánh,  tỉnh   Cao   Bằng………………………………………………………... …………..67 Bảng 2.11. Kết quả  khảo sát phản ánh thực trạng áp dụng phương pháp  đánh   giá   công   chức   cấp   xã   huyện   Trùng   Khánh,   tỉnh   Cao  Bằng……………….70
  8. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU............................................................................................................................................ 1 Chương 1........................................................................................................................................ 12 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ.................................................................................................... 12 CÔNG CHỨC CẤP XÃ.................................................................................................................... 12 1.1. Khái niệm, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của công chức cấp xã                                                                                                                          12 ......................................................................................................................      1.1.1. Khái niệm công chức, công chức cấp xã                                           .......................................       12  1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã                                                       ...................................................       17  1.1.3. Chức năng của công chức cấp xã                                                      ..................................................       19  1.2. Đánh giá công chức cấp xã                                                                      ..................................................................       20  1.2.1. Khái niệm                                                                                            ........................................................................................       20  1.2.2. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá công chức cấp xã                            ........................       21  1.2.3. Các nguyên tắc đánh giá công chức                                                   ...............................................       24  1.2.4. Chủ thể và khách thể đánh giá công chức cấp xã                             .........................       26 1.3. Nội dung, tiêu chí, phương pháp và quy trình đánh giá công chức   cấp xã                                                                                                               ...........................................................................................................       28  1.3.1. Nội dung đánh giá                                                                               ...........................................................................       28  1.3.2. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã                                                   ...............................................       31  1.3.3. Phương pháp đánh giá                                                                         .....................................................................       35  1.3.4. Quy trình đánh giá công chức cấp xã                                                 .............................................       40  1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức cấp xã                      ..................       42  1.4.1. Các yếu tố khách quan                                                                        ....................................................................       42  1.4.2. Yếu tố chủ quan                                                                                 .............................................................................       43 1.5. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã của một số địa phương,  áp dụng một số  kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã với huyện   Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng                                                                        ....................................................................       43
  9.  1.5.1. Kinh nghiệm của huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh                             .........................       43  1.5.2. Kinh nghiệm của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng                 .............       45 1.5.3. Áp dụng một số kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã đối với   huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng                                                            ........................................................       46  2.1. Giới thiệu chung về huyện Trùng Khánh                                             .........................................       49  2.1.1. Về điều kiện tự nhiên                                                                        ....................................................................       49  2.2.2. Điều kiện kinh tế ­ xã hội                                                                  ..............................................................       49 2.2. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp   xã của huyện Trùng Khánh                                                                           ......................................................................       51 2.2.1. Số lượng, cơ cấu đội ngũ công chức cấp xã huyện Trùng Khánh                                                                                                                      53 ...................................................................................................................      2.2.2. Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã huyện Trùng Khánh             .........       59 2.3. Phân tích, nhận định thực trạng đánh giá công chức cấp xã, huyện   Trùng Khánh                                                                                                   ...............................................................................................       68 2.3.1. Việc quán triệt và thực hiện các quy định hiện hành về  đánh giá    công chức cấp xã ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng                           .......................       68  2.3.2. Về nội dung, tiêu chí đánh giá                                                            ........................................................       69 2.4. Nhận xét về thực trạng đánh giá công chức cấp xã ở huyện Trùng   Khánh, tỉnh Cao Bằng                                                                                    ................................................................................       85  2.4.1. Ưu điểm                                                                                              ..........................................................................................       85  2.4.2. Hạn chế, tồn tại                                                                                 .............................................................................       87  2.4.3. Nguyên nhân hạn chế                                                                         .....................................................................       91 Chương 3........................................................................................................................................ 95 QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN TRÙNG KHÁNH,................................................................................................................ 95 TỈNH CAO BẰNG............................................................................................................................ 95  3.1. Quan điểm hoàn thiện đánh giá công chức cấp xã                               ..........................       96  3.1.1. Đảng lãnh đạo công tác đánh giá cán bộ, công chức                         .....................       96 3.1.2. Đánh giá công chức cấp xã phải chú trọng việc thực hiện quy chế   dân chủ ở cơ sở                                                                                            ........................................................................................       96 3.1.3.   Đánh   giá   công   chức  cấp   xã   phải   gắn  với  việc   thực  hiện   các    nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước                                                     .................................................       97
  10.  3.1.4. Đánh giá công chức cấp xã phải dựa trên kết quả thực hiện công    việc được giao                                                                                              ..........................................................................................       98  3.2. Một số giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cấp xã                     ................       99  3.2.2. Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá công chức cấp xã                         ....................       101 3.2.3. Triển khai công tác xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch   công chức đối với công chức cấp xã                                                         .....................................................       102 3.2.4. Sử  dụng kết quả  đánh giá gắn với thực tiễn công tác quản lý   công chức cấp xã                                                                                        ....................................................................................       102 3.2.5. Vận dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá công chức cấp xã   và đề  cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá công   chức cấp xã                                                                                                 .............................................................................................       103 3.2.6. Mở  rộng sự  tham gia của người dân vào quá trình đánh giá công   chức cấp xã                                                                                                 ............................................................................................       106 3.2.7. Tham khảo ý kiến đánh giá của các phòng, ban chuyên môn cấp  huyện và các cơ  quan, đơn vị  ngành dọc cấp huyện thuộc lĩnh vực mà   công chức cấp xã phụ trách                                                                        ....................................................................       108 3.2.8. Nâng cao trách nhiệm, kỹ năng đánh giá của các chủ thể tham gia    đánh giá công chức cấp xã                                                                          ......................................................................       109 KẾT LUẬN..................................................................................................................................... 112 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................. 114 PHỤ LỤC....................................................................................................................................... 119  Người tự đánh giá                                                                                         .....................................................................................       121  Tổng số                                                                                                          ......................................................................................................       123 Ngày   …….   tháng……   năm   201   Thủ trưởng trực tiếp đánh giá                                                                    ................................................................       123
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là công chức cấp xã) là lực  lượng tiếp xúc trực tiếp, gần nhất với nhân dân, tiếp thu và phản ánh  những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới các cấp có thẩm quyền, là   cầu nối giữa nhân dân địa phương với Nhà nước, phản ánh cho Nhà nước  hoàn thiện chính sách, pháp luật. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cấp  xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc  thì mọi công việc đều xong xuôi" [20, tr.371]. Thực tế, công chức cấp xã  phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, đa diện, liên quan  đến mọi mặt của đời sống kinh tế ­ chính trị, xã hội ở địa phương. Do đó,   nếu đội ngũ công chức cấp xã sa sút về  phẩm chất, không đủ  năng lực   công tác sẽ  gây những hậu quả  tiêu cực và nghiêm trọng về  nhiều mặt.  Hơn 20 năm thực hiện cải cách hành chính, Việt Nam đã đạt được nhiều   thành tựu, đóng góp vào những thành công bước đầu của sự phát triển kinh  tế thị trường theo định hướng XHCN. Trong sự nghiệp cải cách hành chính,  công chức vừa là những người trực tiếp tiến hành cải cách hành chính, vừa   là nội dung, là đối tượng của công cuộc cải cách hành chính. Vì vậy, việc   xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề  nghiệp, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy công tâm vừa có đạo đức nghề  nghiệp, trách nhiệm chính trị,… trong thực thi công vụ  được đặt ra ngày  càng có tính cấp bách về lý luận lẫn thực tiễn cần được giải quyết. Trong cải cách hành chính, đánh giá công chức là khâu quan trọng trong  quá trình quản lý công chức, kết quả  đánh giá đúng sẽ  giúp động viên,  khuyến khích công chức nỗ lực học tập, bộc lộ tiềm năng, phát huy tối đa   khả  năng, góp phần cải thiện văn hoá, môi trường làm việc cho cá nhân   1
  12. công chức cũng như cho cả tập thể đơn vị, kết quả đánh giá sai sẽ gây hậu  quả ngược lại. Hiện nay đánh giá công chức còn chưa phản ánh sát thực về  phẩm chất và năng lực của công chức. Các tiêu chí còn chung chung, áp  dụng cho nhiều đối tượng, nhiều nhóm công chức, chưa cụ  thể  hoá cho  từng loại hoạt động công vụ… khó phân định được các ranh giới mức độ  hoàn thành nhiệm vụ  của công chức, đặc biệt là rất khó để  xác định mức   độ  “hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực”. Công tác đánh  giá còn mang tính nội bộ, khép kín, thiếu sự  đánh giá độc lập, không có   nhân sự  hay tổ chức đánh giá chuyên trách trong khi đòi hỏi xây dựng một   nền “công vụ  mở”. Hơn nữa, các kết quả  đánh giá, mức độ  phân loại của   mỗi công chức trong từng cơ quan, đơn vị lại có sự liên quan phái sinh đến   trách nhiệm của người đứng đầu, phản ánh đến mức độ hoàn thành nhiệm  vụ, thành tích của bộ máy lãnh đạo cũng như tập thể tổ chức, cơ quan, đơn  vị nói riêng và toàn địa phương nói chung. Chính điều này có nguy cơ tạo ra   bất bình đẳng, chưa đảm bảo công bằng cho mỗi công chức, kết quả đánh   giá còn chưa đảm bảo chính xác, khách quan, công tâm, chưa tạo cơ sở tin   cậy cho việc lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của tổ chức.  Trùng Khánh là một huyện miền núi biên giới nằm  ở  phía Đông Bắc  của tỉnh Cao Bằng, có 20 đơn vị  hành chính (trong đó có 19 xã và 01 thị  trấn). Vẫn còn một số cán bộ, công chức cấp xã chưa đạt chuẩn, trình độ,   năng lực của cán bộ, công chức cấp xã tuy đã được nâng lên nhưng vẫn còn  thấp so với mặt bằng chung của cả nước và yêu cầu chuẩn hóa công chức  hiện nay. Một trong nhiều giải pháp để  nâng cao chất lượng đội ngũ cán  bộ, công chức cấp xã của huyện nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ  mới trong giai đoạn cải cách hành chính diễn ra mạnh mẽ hiện nay trong đó  chú trọng đến việc đánh giá công chức cấp xã. Rõ ràng, đánh giá công chức  2
  13. nói chung và đánh giá công chức cấp xã nói riêng đang trở thành một đòi hỏi  cần thiết, cấp bách không chỉ  của nền hành chính quốc gia, mà còn là nhu  cầu của toàn xã hội trong tiến trình cải cách hành chính.  Từ những lý do nêu trên cũng như mong muốn góp một phần nhỏ vào  việc nhận thức và giải quyết vấn đề này từ góc độ lý luận và thực tiễn, tôi   mạnh   dạn   chọn   đề   tài:  “Đánh   giá   công   chức  cấp   xã,   huyện   Trùng   Khánh, tỉnh Cao Bằng”  làm  đề  tài cho luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của  mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đánh giá công chức cấp xã không còn là vấn đề  mới,  ở  nhiều nước   trên thế giới đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước là chủ đề  nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: chính trị  học, quản lý công....   nhưng đánh giá công chức luôn là đề tài có tính thời sự, phức tạp. Vấn đề  này đã được các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn nghiên cứu từ  nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau tuỳ  theo mục đích đặt ra. Có thể  hệ  thống hoá những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn ở  một số  góc độ, mức độ, hình thức thể  hiện khác nhau, tiêu biểu của các  tác giả: Đề  án của Ban Tổ chức cán bộ  Chính phủ  (nay là Bộ  Nội vụ), tháng  02/2002: “Kiện toàn chính quyền cơ  sở  và đổi mới chính sách cán bộ  cơ   sở”  chuẩn bị  cho Hội nghị  lần thứ  5 Ban Chấp hành Trung  ương Đảng   Cộng sản Việt Nam khóa IX. Đề án nêu rõ thực trạng của chính quyền cấp  xã về  tổ  chức, đội ngũ, hiệu lực, hiệu quả  hoạt động, về  chế  độ, chính   sách đối với cán bộ, công chức chuyên môn và đề  xuất các giả  pháp, các   phương án kiện toàn chính quyền cơ sở và đổi mới chính sách đối với cán  bộ cơ sở.  3
  14. TS. Nguyễn Ngọc Hiến (2002),  “Hoàn thiện phương pháp đánh giá   cán bộ, công chức hàng năm”,  Đề  tài khoa học cấp bộ, Học viên Hành  chính Quốc gia. Công trình này đã đi sâu vào nghiên cứu những vấn đề  cụ  thể có tính nguyên tắc, kỹ thuật trong đánh giá cán bộ, công chức nói chung   đó là phương pháp trong đánh giá cán bộ, công chức. Từ việc phân tích thực   trạng sử  dụng tiêu chí, phương pháp trong đánh giá cán bộ, công chức và  hiệu quả mang lại tác giả đề xuất những giải pháp, mô hình để hoàn thiện  các tiêu chí, phương pháp đánh giá. Đề  tài khoa học cấp bộ  “Đổi mới phương pháp đánh giá công chức   trong các cơ  quan hành chính nhà nước”  do tác giả  Hà Quang Ngọc làm  chủ  nhiệm (2011). Công trình này đã xác định đánh giá là một khâu trọng   yếu trong quy trình quản lý nguồn nhân lực của tổ  chức. Lập luận về  cơ  sở  xác định phương pháp đánh giá như  đặc điểm nhân cách, đặc điểm lao  động của người công chức, tính  ổn định tương đối trong hoạt động của  công chức, khả năng định tính và đinh lượng. Đồng thời, giới thiệu một số  phương pháp đánh giá cơ bản như: Cho điểm, đồ thị, sự kiện, báo cáo, bình  bầu, phỏng vấn… và nêu bật lên ý nghĩa của việc sử  dụng phương pháp  đánh giá trong tổ chức. Nguyễn Hữu Tám (2005): “Một số  giải pháp nâng cao năng lực cán   bộ, công chức phường trong giai đoạn đến năm 2010”,  Luận văn thạc sĩ  quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia, Bộ Nội vụ. Trong   Luận văn này, tác giả đã xác định rõ các yêu cầu về nâng cao năng lực đối  với cán bộ, công chức thuộc  Ủy ban nhân dân phường và đề  xuất 4 giải   pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực cán bộ, công chức phường. TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Pháp luật về cán bộ, công chức chính   quyền cấp xã hiện nay ­ Những vấn đề lý luận và thực tiễn , Nhà xuất bản  4
  15. Chính trị  ­ Hành chính, Hà Nội. Nội dung cuốn sách đi sâu phân tích vị  trí,   vai trò của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; những yêu cầu của Nhà  nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với việc hoàn thiện pháp   luật về  cán bộ, công chức chính quyền cấp xã; tiêu chí và kinh nghiệm  hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã của một số  nước trên thế giới. Với đề tài năng lực công chức phường (công chức chính  quyền cấp xã), tác giả  nghiên cứu cuốn sách này để  hiểu về  vị  trí, vai trò  của công chức phường để  từ  đó thấy được tầm quan trọng của đội ngũ   công chức phường, đồng thời hiểu những quy định của pháp luật về  công  chức phường, thông qua đó soi vào thực tiễn xem hiện nay pháp luật về  công chức phường đã được thực hiện như thế nào và đã phù hợp với thực  tiễn hay chưa. Tuy nhiên, các căn cứ  pháp lý để  đánh giá công chức trong  thực thi công vụ, tác giả đề cập chưa nhiều.  Đinh Thị  Minh Tuyết ­ Trịnh Văn Khánh  (2011),  "Năng lực thực thi   công vụ  của đội ngũ công chức cấp xã", Tạp chí Quản lý nhà nước Học  viện hành chính, số 3. Bài viết đã giúp cho tác giả hiểu được các yếu tố cơ  bản của năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã (trong đó có công  chức phường) phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài. Trịnh Đức Hùng (2009),  Nâng cao chất lượng thực thi công vụ  của   đội ngũ cán bộ, công chức phường trên địa bàn thành phố  Hà Nội  (đánh  giá thông qua sự  hài lòng của nhân dân), Luận văn thạc sĩ Quản lý hành  chính công Học viện Hành chính, Hà Nội. Tác giả đã phân tích làm rõ thực  trạng năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức phường trên   địa bàn thành phố  Hà Nội, từ  đó đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực  thực thi công vụ của đội ngũ đó. Tuy nhiên, tác giả chỉ đánh giá chất lượng  5
  16. thông qua sự hài lòng của người dân, mà không đánh giá đội ngũ đó theo các  tiêu chí khác. Đào Thị  Thanh Thủy (2015) với đề  tài “Đánh giá công chức theo kết  quả thực thi công vụ” (Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công) đã quan   tâm sâu sắc vấn đề gắn kết việc đánh giá công chức với kết quả  thực thi  công vụ. Trên cơ  sở  xác định khung lý thuyết về  đánh giá công chức theo   kết quả thực thi công vụ, bao gồm chủ thể, tiêu chí, phương pháp đánh giá;  tác giả đã đi sâu phân tích, luận giải và nhận định thực trạng đánh giá công   chức ở nước ta hiện nay, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá  công chức gắn với kết quả thực thi công vụ, gồm: (1)Xây dựng các tiêu chí  đánh giá; (2) Đề xuất phương pháp đánh giá theo kết quả thực thi công vụ  gắn liền  với  vị  trí  việc  làm;  (3)Xác  định kết quả   đánh giá và  đề  xuất  phương pháp trả lương theo kết quả thực thi công vụ. Nguyễn Thị Phương Lan (2015) với đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện hệ   thống công cụ  tạo động lực cho công chức  ở  các cơ  quan hành chính nhà   nước”, Luận án Tiến sĩ. Công trình này nghiên cứu về  hệ  thống công cụ  tạo động lực cho công chức trong các cơ  quan hành chính nhà nước đồng  thời khẳng định việc áp dụng rời rạc, thiếu gắn kết và không xác định  được công cụ  trung tâm là nguyên nhân chính khiến cho công tác tạo động  lực làm việc cho công chức hành chính nhà nước không mang lại hiệu quả.   Và “đánh giá kết quả thực thi công việc” được tác giả xác định là công cụ  trung tâm, có vai trò quan trọng trong hệ  thống các công cụ  tạo động lực.  Bởi theo tác giả,  kết quả  thực thi công việc  là căn cứ  quan trọng để  xác  định hệ số tham gia lao động của công chức, và các chính sách nhân sự khác  như trả lương, khen thưởng, đề bạt, bổ nhiệm,...đều phải dựa trên căn cứ  này.  6
  17. Đoàn Nhân Đạo (2016) với đề  tài nghiên cứu “Hoàn thiện tiêu chí và  phương pháp đánh giá công chức cấp xã từ  thực tiễn tỉnh Quảng Bình   trong giai đoạn hiện nay”  (Luận án Tiến sĩ Quản lý công) đã tập trung  nghiên cứu  về  tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX với các nội dung  chủ   yếu   như:  (a)  phân   tích   và   đưa   ra   khái   niệm   về   tiêu   chí   đánh   giá,   phương pháp đánh giá CCCX; (b) chỉ ra những hạn chế của các tiêu chí và  phương pháp đánh giá CCCX từ thực tiễn áp dụng tại tỉnh Quảng Bình: i)   công tác đánh giá CCCX có lúc, có nơi vẫn chưa thực sự  được coi trọng,   còn mang nặng tính hình thức, dĩ hòa vi quý; ii) tiêu chí sử dụng để đánh giá  chưa khoa học, đánh giá CCCX còn cảm tính và chưa chính xác; iii) phương  pháp đánh giá còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Nhằm hướng tới mục tiêu  xây   dựng   đội   ngũ   CCCX   trong   sạch,   vững   mạnh,   chuyên   nghiệp,   hiện  đại… tác giả  đã đề  xuất một số  giải pháp hoàn thiện tiêu chí và phương   pháp đánh giá CCCX trong giai đoạn hiện nay, gồm:   (a)  Nâng cao nhận  thức về đánh giá CCCX nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác   và phát huy dân chủ trong đánh giá CCCX; (b) Tiếp tục hoàn thiện các quy  định về  tiêu chí  và phương pháp  đánh giá;  (c)  Áp dụng các tiêu chí  và  phương pháp đánh giá linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm từng chức   danh CCCX và điều kiện cụ  thể  các vùng, miền;  (d) Thí điểm người dân  tham gia đánh giá CCCX. Ngoài ra, có thể  kể  đến các công trình của các tác giả  như:  “Những   đổi mới trong quy chế đánh giá cán bộ, công chức” của tác giả Phạm Tất  Thắng trên Tạp chí quản lý nhà nước số  8/2010, giới thiệu các quy định  pháp lý về đánh giá công chức theo Luật Cán bộ, công chức 2008 và các văn  bản triển khai; bài báo “Về vấn đề đánh giá thực thi trong công vụ” của tác  giả  Hạ  Thu Quyên đăng trên Tạp chí Tổ  chức nhà nước số  tháng 5/2010  7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1