intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:117

55
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn hệ thống hóa những vấn đề mang tính lý luận về đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp Quận. Thông qua thực trạng đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ NHƯ TRANG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 4 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỔ CHÍ MINH – NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ NHƯ TRANG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 4 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 Người hướng dẫn khoa học: TS. TRỊNH THỊ THỦY TP. HỔ CHÍ MINH – NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn cao học Quản lý công “Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu và thông tin được sử dụng trong Luận văn này có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia về Luận văn Cao học này./. Tác giả luận văn Lê Thị Như Trang
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám đốc, các giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt những kiến thức quý báu và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến TS. Trịnh Thị Thủy - Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình hướng dẫn, định hướng, động viên và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, hoàn thành Luận văn Cao học Quản lý công: Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Xin được gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình khảo sát, lấy số liệu phục vụ cho việc hoàn thành Luận văn này. Kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy giáo,cô giáo, đồng nghiệp, các học viên cao học - Học viện Hành chính Quốc gia và quý bạn đọc để Luận văn được hoàn thiện và hữu ích hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ...................................... 7 3.1. Mục đích ................................................................................................... 7 3.2. Nhiệm vụ ................................................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ....................................... 7 4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ............... 8 5.1. Phương pháp luận .................................................................................... 8 5.2. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .............................................. 10 6.1. Ý nghĩa lý luận ....................................................................................... 10 6.2. Ý nghĩa thực tiễn .................................................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 11 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN ....................................... 12 1.1. Khái niệm, đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ............................................................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận .... 12 1.1.2. Đặc điểm công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận...... 13 1.2. Tổng quan về đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................................... 14 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................................................ 14
  6. 1.2.2. Đặc điểm đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................................................ 14 1.2.3. Vai trò của đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................................................ 14 1.3. Những vấn đề cơ bản trong đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................ 16 1.3.1. Các nguyên tắc đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận .................................................................................................... 16 1.3.2. Chủ thể đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận ................................................................................................................ 17 1.3.3. Tiêu chí đánh giá công chức ........................................................... 19 1.3.4. Phương pháp đánh giá công chức .................................................. 23 1.3.5. Quy trình đánh giá công chức ........................................................ 26 1.3.6. Kết quả đánh giá và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức ..... 26 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức ................................. 27 1.4.1. Yếu tố khách quan ........................................................................... 27 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ........................................................................ 28 1.5. Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số nước .......................... 30 1.5.1. Nhật Bản.......................................................................................... 30 1.5.2. Hoa Kỳ ............................................................................................ 31 1.5.3. Singapore ........................................................................................ 33 1.5.4. Trung Quốc ..................................................................................... 35 1.5.5. Kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn đánh giá công chức của một số nước trên thế giới ............................................................................................ 36 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 38
  7. Chương 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH.............................................................................................................. 39 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của Quận 4 và cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................................................... 39 2.1.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................. 39 2.1.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................... 42 2.2. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................................................. 44 2.2.1. Số lượng công chức ......................................................................... 44 2.2.2. Về cơ cấu giới tính .......................................................................... 43 2.2.3. Trình độ của đội ngũ công chức ..................................................... 45 2.3. Thực trạng đánh giá công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................... 47 2.3.1. Cơ sở chính trị, pháp lý làm căn cứ để thực hiện đánh giá công chức ................................................................................................................. 47 2.3.2. Về tuân thủ các nguyên tắc đánh giá công chức ............................ 52 2.3.3. Về chủ thể đánh giá công chức ....................................................... 55 2.3.4. Về tiêu chí đánh giá công chức ....................................................... 56 2.3.5. Về phương pháp đánh giá ............................................................... 58 2.3.6. Về quy trình đánh giá ...................................................................... 61 2.3.7. Kết quả và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ......................... 64
  8. 2.4. Nhận xét về công tác đánh giá công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ......................................... 66 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân ................................................................ 66 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ................................................................. 68 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................... 77 Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND QUẬN 4, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................................ 78 3.1. Quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đánh giá công chức.................................................................................................. 78 3.1.1. Đánh giá công chức phải đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng về công tác cán bộ ................................................................................. 78 3.1.2. Đánh giá công chức phải đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính nhà nước ................................................................................................ 80 3.1.3. Đánh giá công chức phải thực hiện trong sự đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách quản lý công chức................................................................ 811 3.1.4. Đánh giá công chức phải gắn liền với mở rộng dân chủ ............... 82 3.2. Giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh ......................................... 82 3.2.1. Giải pháp xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đánh giá công chức 81 3.2.2. Thay đổi nhận thức của đội ngũ công chức .................................... 83 3.2.3. Đánh giá công chức theo vị trí việc làm ......................................... 86 3.2.4. Xác định rõ các tiêu chí đánh giá công chức ................................. 86 3.2.5. Đổi mới, đa dạng hóa các phương pháp đánh giá công chức ........ 87 3.2.6. Xác định và phát huy trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức .................................................................................................. 89
  9. 3.2.7. Nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực của bộ phận tham mưu công tác đánh giá công chức .......................................................................... 92 3.2.8. Sử dụng một cách hiệu quả kết quả đánh giá công chức ............... 93 3.3. Kiến nghị, đề xuất ................................................................................ 95 3.3.1. Đối với Trung ương......................................................................... 95 3.3.2. Đối với địa phương ......................................................................... 95 Tiểu kết Chương 3 .......................................................................................... 99 KẾT LUẬN .................................................................................................. 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu giới tính công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 giai đoạn 2015-2020 ......................................................................... 44 Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 giai đoạn 2015-2019 .................................................. 45 Bảng 2.3. Trình độ ngoại ngữ, tin học của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 giai đoạn 2018-2019 .................................................. 46 Bảng 2.4. Kết quả phân loại công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 từ năm 2016 -2019............................................................................ 65 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1. Số lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 giai đoạn 2015-2019 ....................................................................................... 43 Hình 2.2. Tỷ lệ cơ cấu giới tính công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 ................................................................................................ 44
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [27;279]. Người nhấn mạnh, công việc đánh giá cán bộ phải đúng đắn và yêu cầu: “Phải biết rõ cán bộ, hiểu biết cán bộ” [27;280]. Những năm gần đây, việc thực hiện chủ trương đổi mới công tác cán bộ ở nước ta đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên về chất lượng, số lượng và cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức nước ta có nhiều mặt chưa ngang tầm với thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Đánh giá công chức là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhân sự khu vực công, là nhiệm vụ thường xuyên của tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. Đánh giá công chức giúp đo lường và đưa ra những thông tin phản hồi về quá trình thực thi công vụ của công chức, có ý nghĩa quan trọng trong sử dụng và phát triển đội ngũ công chức trong từng cơ quan nhà nước nói riêng, hệ thống chính trị nói chung. Là khâu mở đầu quyết định để tuyển dụng, xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 Hội nghị Trung ương 7 Khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã nhận định: “Công tác cán bộ còn nhiều hạn chế, bất cập, việc thực hiện một số nội dung còn hình thức. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến….” [1]. Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về cải cách hành chính. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng 1
  12. bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định một trong những giải pháp hàng đầu trong công tác tổ chức xây dựng Đảng đó là “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nhất là đánh giá cán bộ, công chức” [11], trong đó, yêu cầu phải đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá, xây dựng tiêu chí đánh giá theo tiêu chuẩn chức danh, nâng cao hơn nữa hiệu quả đánh giá, đảm bảo thực chất, đánh giá đúng đắn, khách quan, công tâm. Thực hiện chủ trương trên, trong những năm qua, Quận 4 không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; với yêu cầu đặt ra là công tác đánh giá công chức phải đi vào thực chất. Hàng năm, Quận 4 xây dựng và triển khai kế hoạch đánh giá cán bộ, công chức để làm căn cứ chung cho hoạt động đánh giá công chức trên địa bàn Quận. Tuy nhiên, cũng như hầu hết các địa phương đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 vẫn còn những hạn chế về tiêu chí, phương pháp và việc sử dụng kết quả đánh giá... Công tác đánh giá chỉ mới là sự tổng kết những việc đã làm trong năm mà chưa có nhiều sự so sánh với mục tiêu đề ra ban đầu, kết quả đánh giá chưa là cơ sở cho việc phát triển của công chức, chưa tạo được động lực cho công chức phát huy khả năng, quyền tự chủ, trách nhiệm đối với kết quả công việc của mình. Và hệ quả là có không ít trường hợp công chức Quận có năng lực đã xin ra khỏi khu vực công với lý do những kết quả cống hiến của họ không được đánh giá đúng thực chất, chưa tạo được cơ hội phát triển. Xuất phát từ yêu cầu trên và hiện nay bản thân đang công tác tại Phòng Tư pháp Quận 4, do vậy tôi chọn đề tài:"Đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài cho luận văn cao học của mình, với mong muốn được nghiên cứu một cách có hệ thống và đầy đủ về cơ sở khoa học, thực trạng của hoạt động này của cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, qua đó đề xuất một số 2
  13. giải pháp để tiếp tục góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Ở Việt Nam, có nhiều công trình nghiên cứu tiếp cận vấn đề đánh giá công chức nói chung và ở từng địa phương nói riêng trên nhiều phương diện, phạm vi khác nhau. Các đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ, sách chuyên khảo, các bài viết trên các tạp chí, các luận án tiến sĩ, các luận văn thạc sĩ. Những vấn đề lý luận chung, thực tiễn, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá công chức hành chính đáp ứng yêu cầu quản lý công chức trong thời kỳ hội nhập. Có thể kể đến một số công trình khoa học tiêu biểu có liên quan đến đánh giá công chức như: Nhóm 1: Nghiên cứu về đánh giá công chức ở góc độ khái quát, đặc điểm chung trong vấn đề công chức, công vụ. Điều này có thể thấy qua một số công trình khoa học như sau: - PGS.TS. Võ Kim Sơn, TS.Lê Thị Vân Hạnh, Ths.Nguyễn Thị Hồng Hải (2009), Giáo trình tổ chức nhân sự hành chính nhà nước [37]. Trong công trình này, các tác giả trình bày khái quát những vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính nhà nước. Vì tiếp cận dưới góc độ quản lý nhân sự của tổ chức nên khi đề cập đến vấn đề đánh giá nhân sự, các tác giả chỉ nêu ra những vấn đề mang tính khái quát, không tách biệt từng đối tượng nhân sự cụ thể để xem xét. Do đó, công trình này chỉ cung cấp những kiến thức lý luận cơ bản, nền tảng về công tác đánh giá cán bộ, công chức nói chung, không đi sâu vào nghiên cứu công tác đánh giá công chức ở bất kỳ cơ quan hay cấp hành chính cụ thể nào. - TS.Thang Văn Phúc và TS.Nguyễn Minh Phương (2005), “Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức” [35]. 3
  14. Trong công trình này, các tác giả đã đề cập đến kinh nghiệm tuyển chọn và sử dụng quan lại trong lịch sử Việt Nam và xây dựng đội ngũ công chức của một số nước trên thế giới cũng như việc vận dụng kinh nghiệm đó vào xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nước ta, trong đó có kinh nghiệm đánh giá công chức. Qua đó, công trình có tính hệ thống lại những tiêu chí, phương thức đánh giá, xếp hạng quan lại, công chức đã từng áp dụng trong thời kỳ phong kiến ở Việt Nam và đang áp dụng hiện nay ở một số nền công vụ của các quốc gia và những điểm lưu ý mang tính phương châm, yêu cầu khi vận dụng vào đánh giá cán bộ, công chức ở Việt Nam hiện nay. Điều giúp chúng ta nhận thức một cách khái quát và có sự so sánh nhất định để thấy được nhược điểm, tiến bộ và sự phát triển của công tác đánh giá công chức. Tuy nhiên, trong công trình này, đánh giá cán bộ, công chức chỉ là một khía cạnh nghiên cứu của vấn đề tổng thể nên các tác giả không đi sâu vào phân tích, hệ thống hóa những vấn đề lý luận hay thực tiễn về đánh giá công chức, công tác đánh giá được đề cập chung cho tất cả đối tượng là cán bộ, công chức mà không có sự phân biệt. - TS. Đào Thị Thanh Thủy (2018), “Đánh giá công chức the kết quả thực thi công vụ” [42]. Công trình này đề cập tới những nội dung cơ bản về sự hình thành thuyết đánh giá công chức theo kết quả và lý luận về đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ; các yếu tố then chốt trong đánh giá công chức theo kết quả; thực tiễn đánh giá công chức theo kết quả qua thực tiễn nghiên cứu của một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Lào Cai và định hướng ứng dụng đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ ở Việt Nam. 4
  15. - PGS.TS Nguyễn Trọng Điều (2006), “Nghiên cứu cơ sở khoa học hoàn thiện chế độ công vụ ở Việt Nam”, Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước [19]. Đây là công trình có giá trị lý luận và thực tiễn lớn trong việc góp phần cải cách, hoàn thiện chế độ công vụ Việt Nam. Trên cơ sở so sánh một số loại hình công vụ trên thế giới, tác giả rút ra một số bài học kinh nghiệm trong vấn đề xây dựng nền công vụ ở nước ta trong giai đoạn mới, trong đó có kinh nghiệm về đánh giá hoạt động công vụ. Đề tài đưa ra một số đề xuất kiến nghị đổi mới quy trình, phương thức, nội dung đánh giá công chức. Công trình đã đề cập đến đánh giá công chức hành chính nhà nước nhưng lại không xem xét ở phạm vi cụ thể là đánh giá công chức hành chính nhà nước ở từng cấp chính quyền cũng như những vấn đề cụ thể trong đánh giá công chức ở mỗi cấp. Nhóm 2: Nghiên cứu về đánh giá công chức với đối tượng cụ thể là công chức hành chính nhà nước trong phạm vi không gian nhất định nhằm lý giải những đặc thù và tìm kiếm các giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức hành chính. Có thể kể đến một số công trình khoa học như sau: - Nguyễn Thu Hương (2010), “Đánh giá công chức hành chính”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [29]. - Nguyễn Thị Lệ Dung (2013), “Hoàn thiện đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [12]. - Nguyễn Ngọc Bảo Châu (2017), “Triển khai đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ tại Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [11]. - Lê Đức Lãm (2017), “Đánh giá công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia [30]. 5
  16. Trong những công trình này, các tác giả đã hệ thống hóa lại một số vấn đề lý luận về đánh giá công chức hành chính như: Mục đích, nguyên tắc, chú thể, nội dung, tiêu chí, phương pháp đánh giá...Trên cơ sở nhận xét thực trạng đánh giá công chức, các tác giả đã kiến nghị phương hướng và những giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức hành chính. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu đánh giá công chức nói chung, trong khi thực tế ở Việt Nam hiện nay công chức rất đa dạng từ công chức cơ quan đảng, đoàn thể đến công chức cơ quan hành chính nhà nước, công chức đơn vị sự nghiệp công lập và ngay đối với công chức hành chính nhà nước cũng khác nhau giữa công chức các cấp và loại hình chính quyền. Nhóm 3: Nghiên cứu vấn đề thuộc về kỹ thuật đánh giá và đưa ra những kiến nghị, giải pháp, mô hình nhằm xây dựng một kỹ thuật đánh giá phù hợp. Một số công trình về vấn đề này: - TS.Nguyễn Ngọc Hiến (2002), Hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, Đề tài khoa học cấp Bộ, Học viện hành chính Quốc gia [24]. - Võ Duy Nam (2006), “Xác định tiêu chí và phương pháp đánh giá thực thi công vụ hàng năm của cán bộ, công chức - Lấy thực tiễn từ Thành phố Cần Thơ”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính Quốc gia [31]. Các công trình trên đã đi sâu vào nghiên cứu những vấn đề cụ thể, có tính nguyên tắc, kỹ thuật trong đánh giá cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức ở một cấp hành chính cụ thể, đồng thời đề xuất những giải pháp, mô hình để hoàn thiện các tiêu chí, phương pháp đánh giá. Tuy vậy, các công trình này gộp chung cán bộ, công chức để xem xét, hoặc chưa đảm bảo được tính cụ thể của công tác đánh giá công chức ở các loại hình đơn vị hành chính khác nhau trong cùng một cấp. 6
  17. Có thể thấy, những công trình nghiên cứu sâu về đánh giá kết quả thực thi công vụ của công chức thuộc UBND Quận chưa nhiều. Bên cạnh đó, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào về đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kế thừa những công trình nêu trên, luận văn nghiên cứu về đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quận 4. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn hệ thống hóa những vấn đề mang tính lý luận về đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp Quận. Thông qua thực trạng đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn trên địa bàn khảo cứu. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, luận văn phải thực hiện những nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa những vấn đề mang tính lý luận về đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận. - Phân tích thực trạng đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu 7
  18. Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu tại 12 phòng chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh gồm: Văn phòng HĐND-UBND Quận 4, Thanh tra Quận 4, Phòng Nội vụ Quận 4, Phòng Tư pháp Quận 4, Phòng Tài chính – Kế hoạch Quận 4, Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 4, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Quận 4, Phòng Kinh tế Quận 4, Phòng Quản lý đô thị Quận 4, Phòng Văn hóa thông tin Quận 4, Phòng Y tế Quận 4, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4. - Về thời gian: Từ năm 2016 – 2019 (sau khi Nghị định 56/2015/NĐ- CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực). - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu công tác đánh giá công chức hàng năm đối với công chức chuyên môn (không bao gồm công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý), trong đó tập trung nghiên cứu các nội dung cơ bản về: nguyên tắc đánh giá công chức; chủ thể đánh giá công chức; tiêu chí đánh giá công chức; phương pháp đánh giá công chức; quy trình đánh giá công chức và kết quả đánh giá công chức. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Để nghiên cứu đề tài một cách khoa học và có hiệu quả, tác giả đã sử dụng các phương pháp sau đây: 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở phương luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử và những quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đánh giá công chức. 8
  19. Dựa trên quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển, tác giả từng bước lý giải về những hoạt động thực tiễn trong đánh giá công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 và xem xét nguyên nhân dẫn đến những bất cập trong công tác đánh giá. Đồng thời, nghiên cứu các xu hướng cải cách công vụ, kinh nghiệm trong thực tiễn đánh giá tại một số quốc gia trên Thế giới nhằm nắm bắt được các khuynh hướng phát triển thời gian tới. Dựa trên quan điểm lịch sử cụ thể, tác giả thực hiện nghiên cứu gắn liền với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách của Quận 4 nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung nhằm đảm bảo tính khả thi cho các giải pháp và đề xuất mà luận văn hướng tới. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Luận văn sử dụng phương pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng; mục đích và những nhiệm vụ cụ thể mà vấn đề nghiên cứu đặt ra. Phân tích nhằm đánh giá tổng quan; khái quát hóa về lý luận, xác định những điều kiện tiên quyết cho áp dụng hệ thống đánh giá công chức, từ đó phân tích, lý giải làm rõ các giải pháp được kiến nghị áp dụng nhằm nâng cao tính thuyết phục và giá trị thực tiễn của luận văn. Phương pháp tổng hợp được sử dụng để tóm lược nội dung sau mỗi phần luận giải. - Phương pháp thống kê: Luận văn sử dụng phương pháp thống kê về số liệu của đội ngũ công chức, số liệu đánh giá chất lượng công chức trên cơ sở các tài liệu để chứng minh cho các lập luận trong phần thực trạng và đề xuất giải pháp. - Phương pháp so sánh: Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu những lý luận cơ bản về nội dung, quy trình, phương pháp đánh giá công chức với thực trạng công tác đánh giá công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4. Qua đó, xác định những nét tương đồng và khác 9
  20. biệt về nội dung, quy trình đánh giá, và đề xuất những giải pháp khả thi để triển khai có hiệu quả mô hình này trong thực tiễn. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để tiếp cận các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; nghiên cứu các quy định pháp luật về quản lý công chức nói chung và công tác đánh giá công chức nói riêng; nghiên cứu quy chế đánh giá công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 và các văn bản, tài liệu có liên quan. - Phương pháp đồ thị hóa: Luận văn sử dụng phương pháp đồ thị hóa để khái quát những biểu mẫu, sơ đồ thể hiện đặc điểm, tình hình của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4 và kết quả đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần bổ sung hoàn thiện những vấn đề lý luận về đánh giá công chức ở Việt Nam nói chung và Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu đề tài luận văn góp phần: - Làm rõ thực trạng, phân tích các yếu tố tác động và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. - Cung cấp một số giải pháp, kiến nghị có tính khả thi để hoàn thiện công tác đánh giá công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. - Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho những tổ chức, cá nhân quan tâm tới đề tài. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2