intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đã đánh giá được thực trạng năng lực của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …... /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA * NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …... /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA * NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ VĂN HÒA Đắk Lắk, năm 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu khoa học của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Lê Văn Hòa. Các số liệu và luận cứ đều được trích dẫn nguồn, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, ngày 07 tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Ánh Ngọc
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi đã nhận được sự động viên, hướng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các thầy giáo, cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Văn Hòa, người hướng dẫn khoa học đã rất nhiệt tình và trách nhiệm để tôi hoàn thành được luận văn. Tôi cũng xin cảm ơn Lãnh đạo phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột, cán bộ Ủy ban nhân dân 21 xã, phường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tôi tìm hiểu tình hình thực tế và cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cám ơn! Đắk Lắk, ngày 01 tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Ánh Ngọc
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn .......................................... 10 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ........................................... 10 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu........................................... 11 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 12 7. Kết cấu luận văn ............................................................................................. 12 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ ..................................................................................................... 14 1.1. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã................................................. 14 1.1.1. Khái niệm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................. 14 1.1.2. Đặc điểm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .................................................. 16 1.1.3. Vai trò của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................ 18 1.1.4. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ......................... 19 1.2. Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ...................................................... 23 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ .................................... 23 1.2.2. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ......................................................................................................................... 27
  6. 1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ........................ 32 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .......... 44 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................... 50 Chương 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK ..................... 51 2.1. Khái quát về thành phố Buôn Ma Thuột ........................................................ 51 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ...................................................................................... 51 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ........................................................................... 52 2.1.3. Những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột ................................... 53 2.2. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột . 55 2.2.1. Số lượng ..................................................................................................... 55 2.2.2. Cơ cấu ........................................................................................................ 57 2.3. Phân tích thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.............................................................................. 60 2.3.1. Kiến thức .................................................................................................... 60 2.3.2. Kỹ năng ...................................................................................................... 67 2.3.3. Phẩm chất ................................................................................................... 73 2.3.4. Kết quả thực thi nhiệm vụ .......................................................................... 77 2.4. Đánh giá chung về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.............................................................................. 83 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân ............................................................................ 83 2.4.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ................................................................. 86 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................... 92
  7. Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................................ 93 3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ............................................................. 93 3.1.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 93 3.1.2. Quan điểm .................................................................................................. 94 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.............................................................................. 95 3.2.1. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ......................................................................................... 95 3.2.2. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã đối với từng chức danh ..................................................................................................................... 97 3.2.3. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp và đề bạt cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã ............................................................................................. 99 3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................................................................................. 101 3.2.5. Xây dựng và rèn luyện tác phong và thái độ ứng xử cho cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã .......................................................................................................... 104 3.2.6. Cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã ...................................................................................................................... 105 3.2.7. Kiến nghị đối với Nhà nước ..................................................................... 106 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................. 109 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 110 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 112 PHỤ LỤC ......................................................................................................... 116
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CNH- HĐH : Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa HĐND : Hội đồng nhân dân QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Số lượng cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột 58 giai đoạn 2014 – 2018 Bảng 2.2: Cơ cấu cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột 60 theo độ tuổi Bảng 2.3: Cơ cấu cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột 62 theo giới tính Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị của cán bộ UBND cấp xã tại thành 64 phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2014 – 2018 Bảng 2.5: Trình độ quản lý nhà nước của cán bộ UBND cấp xã tại thành 65 phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2014-2018 Bảng 2.6: Trình độ chuyên môn của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố 66 Buôn Ma Thuột giai đoạn 2014-2018 Bảng 2.7: Trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 69 Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2013-2017 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố 70 Buôn Ma Thuột giai đoạn 2014-2018 Bảng 2.9: Ý kiến đánh giá về mức độ kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán 72 bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.10: Ý kiến đánh giá về mức độ kỹ năng chuyên môn của cán bộ 75 UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.11: Ý kiến trả lời của người dân về văn hóa ứng xử, phẩm chất đạo 79 đức cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.12: Kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ UBND cấp xã tại 82 thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2014-2018
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cán bộ và công tác cán bộ là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu, là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị, xã hội, có tính chất quyết định đối với sự thành công hay thất bại của cách mạng, là nhân tố chính quyết định sự tồn tại và phát triển đất nước. Đây là nguồn lực quan trọng, giữ vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của nền hành chính. Cùng với quá trình đổi mới toàn diện đất nước, việc xây dựng, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, các cấp và cơ sở là một trong những trọng tâm trong hoạt động điều hành của Nhà nước ta. Đồng thời là một trong những nội dung quan trọng của công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước. Chính quyền xã, phường, thị trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã) có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị; là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự,... ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Thực tế cho thấy rằng đội ngũ cán bộ cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong thực hện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, mà sự chuyển biến ở cơ sở lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và 1
  11. hệ thống chính trị cơ sở nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ này. Tuy nhiên, theo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Cán bộ, công chức giai đoạn 2010-2017 của Bộ Nội vụ cho thấy “chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã không đồng đều, một số nơi còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiều nhiệm vụ…tính chất công việc ngày càng mới, phức tạp, mô hình quản lý cán bộ, công chức chưa được đổi mới nhiều…”[2]. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói chung, cán bộ cấp xã nói riêng vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị. Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột là cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện; quản lý nhà nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,… trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chất lượng cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ cấp xã đã không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả thực thi công vụ, năng lực lãnh đạo cũng như phẩm chất đạo đức với mục tiêu xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột phát triển toàn diện, trở thành trung tâm đô thị vùng Tây Nguyên theo kết luận số 67 năm 2019 của Bộ chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định như cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã có trình độ chuyên môn chưa cao, khả năng tham mưu trong quản lý nhà nước và giải quyết các thủ tục hành chính còn nhiều lúng túng dẫn đến sai phạm gây khiếu kiện trong nhân dân... Hiện nay, trong bối cảnh thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan chuyên môn cũng như đội ngũ 2
  12. cán bộ, công chức cấp xã nhằm bảo đảm cho bộ máy hành chính nhà nước ở thành phố hoạt động có hiệu lực, hiệu quả thì việc xây dựng đội ngũ cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân thành phố giao phó là một nội dung hết sức quan trọng và cần thiết. Để hoàn thành chức năng quản lý nhà nước, đẩy mạnh sự phát triển về mọi mặt cho địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố cần có được cái nhìn tổng thể về thực trạng đội ngũ cán bộ đang đảm nhiệm các vị trí trong bộ máy hành chính của thành phố ở cấp xã, từ đó có được định hướng phát triển đội ngũ này cả về chất lượng lẫn số lượng, đảm bảo cho hoạt động của chính quyền cơ sở, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội địa phương. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, trên cơ sở vận dụng những kiến thức khoa học đã được tiếp thu tại nhà trường và kinh nghiệm thực tiễn công tác của bản thân trong những năm qua, tôi chọn đề tài: “Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu của luận văn với mục tiêu đánh giá thực trạng cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, từ đó đề xuất giải pháp để phát triển đội ngũ này đáp ứng với yêu cầu đổi mới, nâng hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Thời gian qua, đã có một số công trình khoa học của các tác giả nghiên cứu về cán bộ công chức cấp xã nói chung, năng lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng dưới nhiều góc độ, cách tiếp cận khác nhau, cụ thể: 2.1. Các công trình nghiên cứu về năng lực Có thể nói, đã có rất nhiều các công trình đề cập đến khái niệm năng lực và phát triển năng lực ở trong và ngoài nước, với rất nhiều các khía cạnh 3
  13. nghiên cứu khác nhau. Các công trình này đã cung cấp cho tác giả những cơ sở lý luận chung nhất về khái niệm năng lực và phát triển năng lực: Trong công trình “Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công”, NXB Lao động (2014) của Ngô Thành Can đã nghiên cứu và phân tích về những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong đào tạo, bồi dưỡng nằng duy trì, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội, của GS.TS. Bùi Văn Nhơn của Nhà xuất bản Tư pháp đã cung cấp tài liệu để phục vụ công tác nghiên cứu, học tập cho các loại hình đào tào và khung lý thuyết cho các nhà quản lý nghiên cứu về vấn đề nhân lực và giải pháp phát triển đội ngũ này trong đó có năng lực. “Quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức” - Nxb Giáo dục (2009) của PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân và Ths. Nguyễn Tấn Thịnh, tác giả đã đưa ra các khái niệm, nội dung cơ bản của hoạt động quản lý nhân lực từ lúc hình thành nguồn nhân lực đến việc tổ chức sử dụng có hiệu quả và phát triển nguồn nhân lực đó. Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Khoa học xã hội (2005) của Nguyễn Hữu Thanh đã đưa ra tình hình phát triển nguồn nhân lực và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bài viết ''Kinh nghiệm của một số quốc gia trong phát triển, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực" của Phạm Việt Dũng. Tác giả đã đề cập vấn đề tạo ra nguồn nhân lực đông đảo có trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp cao, có sức khỏe tốt là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của các quốc gia. Nhưng vấn đề quan trọng không kém là quản lý và sử dụng nguồn nhân lực nhằm phát huy được các khả năng của nó. 4
  14. Cách tiếp cận phát triển năng lực được tác giả David Potten chỉ ra trong bài viết: “Chương trình vừa học vừa làm: Quỹ Phát triển chính sách và nguồn nhân lực Nhật Bản và vấn đề phát triển năng lực”. Đó là, phát triển năng lực cá nhân, phát triển năng lực của tổ chức và phát triển năng lực của xã hội (môi trường hoạt động). Theo tác giả, phát triển năng lực cá nhân là nhằm: Nâng cao kiến thức cho con người, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành; Tăng cường năng lực kỹ thuật, công nghệ; Nâng cao kỹ năng làm việc trong những điều kiện làm việc khác nhau (năng lực làm việc nhóm, năng lực thích ứng…). Trong bài viết “Một số yêu cầu đối với nguồn nhân lực Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Asean 2015” của Lê Trường Giang, Ngô Văn Nam và Đặng Thìn Hùng cũng đã chỉ ra một số yêu cầu cần phải có ở nguồn nhân lực Việt Nam nhằm đáp ứng những đòi hỏi của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu và khu vực Asean. Đó là kỹ năng giao tiếp và làm việc tập thể; kỹ năng thông tin trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức triển khai công việc; kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả; kỹ năng thích ứng, giải quyết vấn đề nảy sinh,... 2.2. Các công trình nghiên cứu về năng lực cán bộ, công chức Từ trước đến nay, ở nước ta có rất nhiều các công trình nghiên cứu, các luận văn, khóa luận hay các bài báo khác nhau của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các học giả nghiên cứu… về năng lực đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền các cấp dưới nhiều góc độ, cách tiếp cận khác nhau, có thể kể đến một số tiêu biểu như: Bùi Đình Phong (2002), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ”. Công trình nghiên cứu đã thể hiện một cách khá toàn diện về những tư tưởng chủ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ như 5
  15. tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2007), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mac-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí của người cán bộ cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, công trình nghiên cứu đã tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đồng thời đề cập đến kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của các nước trên khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định hệ thống các yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Nguyễn Trọng Điều (2006), ''Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu hội nhập'', Tạp chí Cộng sản. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập, tác giả cho rằng, cần tập trung nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực của đội ngũ này một cách đồng bộ; không ngừng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; xây dựng khung pháp lý phù hợp. Bố trí cán bộ đúng chỗ, đúng lúc, đúng năng lực, sở trường; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch, kế hoạch, khoa học, hợp lý sẽ góp phần bảo đảm thành công cho công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế. Trần Văn Tuấn (2007), ''Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong tình hình hiện nay'', Tạp chí Cộng sản, tác giả khẳng định công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra những yêu cầu cấp bách về nâng cao chất 6
  16. lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức vẫn là khâu quyết định nhất trong việc xây dựng và thực hiện pháp luật, thực thi công vụ. Do đó, cần phải luôn luôn xác định tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức. Trần Anh Tuấn (2006), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới”, tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 5, tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung trong thời kỳ mới. Tuy nhiên vì đối tượng mà bài viết đề cập khá rộng nên các giải pháp vẫn mang tính chung chung chưa trọng tâm, cụ thể. Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước (số tháng 9). Tác giả đã đưa ra khung lý thuyết, cơ sở hình thành năng lực ở cán bộ, công chức, đồng thời đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển năng lực phù hợp với môi trường hành chính nhà nước 2.3. Các công trình nghiên cứu về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã Trong những năm qua đã có một số đề tài khoa học, một số công trình nghiên cứu về cán bộ chính quyền cơ sở nói chung và năng lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng ở nhiều khía cạnh, phạm vi và những địa phương khác nhau: TS. Nguyễn Thị Tuyết Mai – chủ biên (2007), Nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ chủ chốt cấp xã qua khảo sát ở đồng bằng Sông Hồng, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Công trình nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ cấp xã tại đồng bằng Sông Hồng. GS.THSKH Vũ Huy Từ (2002): “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở”, Tạp chí quản lý nhà nước (số tháng 5) đã có cái 7
  17. nhìn tổng thể về thực trạng năng lực cán bộ chính quyền cấp xã để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này. Hồ Bá Thâm (1995), "Nâng cao năng lực tư duy của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã hiện nay" , Nxb CTQG, Hà Nội. Tác giả đã chỉ ra một số thực trạng về năng lực tư duy của cán bộ cấp xã giai đoạn lúc bấy giờ và yêu cầu cấp thiết, cùng giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ cấp xã. Tuy nhiên để ứng dụng vào từng địa phương cụ thể thì vấn còn gặp một số khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, có các đề tài luận án, luận văn nghiên cứu về năng lực cán bộ UBND cấp xã như sau: Luận án tiến sỹ “Chính sách tạo động lực cho cán bộ, công chức cấp xã (nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An) do Lê Đình Lý thực hiện năm 2010, tác giả đã kế thừa một số vấn đề cơ sở lý luận về động lực và chính sách tạo động lực để làm sáng tỏ cho khung lý thuyết nghiên cứu của mình, trong đó xác định động lực có liên quan mật thiết với kết quả, thành tích công tác của cán bộ, công chức. Lê Văn Hòa (2003), Luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cơ sở”, Học viện Hành chính Quốc gia. Lê Thị Lý (2003), Luận văn thạc sĩ “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã trước yêu cầu đổi mới”, Đại học Quốc gia, Hà Nội. Dương Hương Sơn (2004), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở tỉnh Quảng Trị hiện nay”, Luận văn cao học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. 8
  18. Trần Thị Hóa (2008), luận văn thạc sĩ “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”. Võ Thị Thu Thủy (2009), luận văn thạc sĩ “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Cần Thơ” , Học viện Hành chính Quốc gia. Lê Quang Trường (2017), luận văn thạc sĩ “Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã huyện Đắk RLấp, tỉnh Đắk Nông”, Học viện Hành chính Quốc gia. Các luận án, luận văn có phạm vi nghiên cứu chung về cán bộ công chức cấp xã nói chung, cán bộ UBND cấp xã nói riêng, các tác giả đã làm rõ các khái niệm liên quan đến cán bộ cấp xã, năng lực, vai trò, sự cần thiết phải nâng cao năng lực đồng thời đưa ra những phương hướng, giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực của cán bộ, công chức cấp cơ sở ở các địa phương khác nhau. Nhìn chung, các công trình này chủ yếu đề cập đến những vấn đề cơ bản của cán bộ, công chức như: quan niệm về cán bộ, đặc điểm của cán bộ, công chức cấp xã, đưa ra các giải pháp, kiến nghị khoa học cho việc đổi mới công vụ, công chức ở Việt Nam hiện nay, hoặc những công trình nghiên cứu có tính lý luận chung về nhà nước, pháp luật, và có những nội dung nhất định đề cập đến cán bộ, công chức. Đồng thời các công trình nghiên cứu chủ yếu liên quan đến vấn đề chất lượng, năng lực và giải pháp nâng cao chất lượng, năng lực chung cho cán bộ công chức cấp xã. Tuy nhiên để đi sâu nghiên cứu nội dung đề cập đến năng lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng không nhiều, còn ở dạng chung nhất, nghiên cứu trên phạm vị khá rộng. Đặc biệt là chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập đến năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 9
  19. trong giai đoạn hiện nay như đề tài của tác giả. Đây chính là cơ sở và động lực để tác giả nghiên cứu đề tài này. Mặc dù vậy, dưới góc độ khoa học, các công trình nghiên cứu, bài viết nói trên là hết sức có giá trị bởi qua nghiên cứu, tham khảo các đề tài đã góp phần giúp tác giả kế thừa có chọn lọc những nội dung liên quan để xây dựng nội dung nghiên cứu cho luận văn của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã; - Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: tại 21 phường, xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma 10
  20. Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Về thời gian: giai đoạn 2014-2019. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin; quan điểm và chính sách của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước đối với cán bộ UBND cấp xã. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả tổng quan các bài luận văn, luận án, bài viết trên các tạp chí về chủ đề cán bộ, năng lực cán bộ, nhằm xây dựng hệ thống lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phương pháp này để có thêm cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã một cách khách quan. Tác giả tiến hành khảo sát các đối tượng trong phạm vi không gian, thời gian cụ thể như sau: + Địa điểm: Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố; UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố. + Đối tượng điều tra: Công dân đến liên hệ giải quyết công việc và công chức giữ chức vụ lãnh đạo đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và công chức đang công tác tại UBND các phường, xã. + Hình thức điều tra: Sử dụng mẫu bảng hỏi để lấy kết quả + Số lượng phiếu điều tra: 58 phiếu dành cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 21 xã phường trên địa bàn thành phố; 50 phiếu dành cho công chức 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2