intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

42
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên; xác định ưu điểm; chỉ ra tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân. Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ HỒNG HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ HỒNG HẠNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THỊ HẰNG ĐẮK LẮK, NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Luận văn có trích dẫn, tham khảo nội dung của một số tài liệu tham khảo và kết quả nghiên cứu là trung thực. TÁC GIẢ Võ Thị Hồng Hạnh
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công với đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên” là kết quả của quá trình nỗ lực học tập, nghiên cứu của bản thân và được sự giúp đỡ, động viên của quý thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Qua trang viết này, tác giả xin gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ tác giả trong thời gian học tập, nghiên cứu khoa học vừa qua. Tác giả xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với Cô giáo TS. Lê Thị Hằng – Người hướng dẫn khoa học, đã dành nhiều thời gian và công sức giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia và toàn thể quý thầy cô của Học viện đã tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo, đồng nghiệp, đơn vị công tác đã giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. TÁC GIẢ Võ Thị Hồng Hạnh
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN ............................................................................................... 10 1.1. Khái quát về công tác thanh niên ......................................................... 10 1.2. Khái quát về quản lý nhà nước về công tác thanh niên ..................... 16 1.3. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên .. 27 Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN ............................................................................................ 33 2.1. Khái quát về huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ................................... 33 2.2.Thực trạng thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ......................................................................................................................... 35 2.3. Thực trạng công tác thanh niên qua hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chính Minh huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên .................... 39 2.4. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ................................................... 51 2.5. Đánh giá về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ................................................... 76 Chương 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN ............................................................................................ 82 3.1. Mục tiêu quản lý nhà nước về công tác thanh niên của Ủy ban Nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.......................................................... 82
  6. 3.2. Giải pháp tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên ................................... 86 KẾT LUẬN .................................................................................................. 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Trang Biểu đồ 2.1. Kết quả khảo sát về ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên ............................. 54 Biểu đồ 2.2. Kết quả khảo sát về xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên .......... 54 Biểu đồ 2.3. Kết quả khảo sát về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên .................................. 63 Biểu đồ 2.4. Kết quả khảo sát về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên qua kênh thông tin của Đoàn Thanh niên, Sở, phòng và kênh thông tin khác ............................................... 64 Biểu đồ 2.5. Kết quả khảo sát về tổ chức bộ máy thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên ..................................................................... 66 Biểu đồ 2.6. Kết quả khảo sát về công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên ................................................................ 69 Biểu đồ 2.7. Kết quả khảo sát về năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên ................................................... 70 Biểu đồ 2.8. Kết quả khảo sát về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên ..................................................................................... 72 Biểu đồ 2.9. Kết quả khảo sát về công tác thông tin thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác thanh niên; sơ kết, tổng kết việc thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên ................................................................................... 74 Biểu đồ 2.10. Kết quả khảo sát về nguồn lực cho chiến lược phát triển thanh niên .................................................................................................................. 75
  8. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của đất nước. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã coi trọng việc tổ chức, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên; đồng thời đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách, cơ chế để phát huy tính xung kích, sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là việc xác định rõ tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng cơ chế, chính sách cho thanh niên. Hiện nay, hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về thanh niên đã được hình thành từ trung ương đến cấp huyện và đã được bổ sung biên chế để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên thường có sự luân chuyển, kiêm nhiệm nên công tác tham mưu, đề xuất ban hành, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật cho thanh niên còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn; việc phân định giữa trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên và các phong trào hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng một số xã, thị trấn, cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên còn xem công tác thanh niên là công tác của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng cấp; công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, mục tiêu chương trình phát triển thanh niên 1
  9. thiếu quyết liệt, chậm ban hành các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện, hoặc có ban hành nhưng không đôn đốc thực hiện kiểm tra, giám sát... Vì vậy, trên cơ sở thu thập tài liệu, kế thừa các kết quả nghiên cứu và bản thân đang trực tiếp tham gia tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp huyện, tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên” để nghiên cứu làm luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở phạm vi cả nước nói chung và của từng địa phương nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo và nhà quản lý, nhiều bài viết được đăng tải, phản ánh tiêu biểu như sau: Nguyễn Ngọc Ánh (2012), Quản lý nhà nước về dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn phân tích những cơ sở lý luận về vấn đề dạy nghề cho lao động nông thôn, qua đó tác giả đã đưa ra các giải pháp về thực hiện dạy nghề có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh [1]. Phan Chí Cương (2016), Quản lý nhà nước về dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã hệ thống hóa và phân tích những vấn đề lý luận chung về dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên. Đánh giá thực trạng vấn đề quản lý nhà nước đối với công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên nông thôn từ đó chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước đối với công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, từ đó phát hiện những vấn đề trong quản lý nhà nước đối với công tác dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên. Đồng thời đề xuất một số giải pháp góp phần nâng 2
  10. cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên ở tỉnh Phú Thọ [21]. Đào Ngọc Dung (2005), Sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên; thực trạng sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên và đề xuất một số giải pháp tăng cường sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên [22]. Đoàn Nam Đàn (2015), “Giải pháp việc làm cho thanh niên hiện nay”, Tạp chí Lý luận Chính trị, số 3, tr.3. Bài báo trình bày thực trạng việc triển khai các Chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn; Chương trình phát triển công nghiệp, dịch vụ; Chương trình xây dựng và phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung, khu công nghệ cao và các dự án kinh tế trọng điểm; nguyên nhân của tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm của thanh niên. Đồng thời đề xuất 06 giải pháp xây dựng nguồn lực thanh niên có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động hiện nay [23]. Hà Thị Thu Hường (2014), Quản lý nhà nước đối với hoạt động dạy nghề trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa và bổ sung cơ sở lý luận quản lý nhà nước về dạy nghề, bên cạnh đó, luận văn đưa ra cái nhìn tổng quan và đầy đủ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực dạy nghề ở Thái Nguyên, những việc làm được, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót, những bất cập, lỗ hỏng trong quản lý, đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về dạy nghề ở Thái Nguyên trong thời gian tới [33]. 3
  11. Nguyễn Hoàng Hiệp (2015), Quản lý nhà nước về tạo việc làm cho thanh niên nông thôn tỉnh Long An, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn phân tích một số cơ sở lý luận và thực tiễn về tạo việc làm và công tác quản lý nhà nước về tạo việc làm cho thanh niên nông thôn trong tỉnh. Qua đó, luận văn đã đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về tạo việc làm hiệu quả và bền vững cho thanh niên nông trên địa bàn tỉnh [34]. Vũ Trọng Kim (1999), Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về tình hình thanh niên và công tác thanh niên, chỉ ra một số nội dung, giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ mới [35]. Nguyễn Hồng Kiên (2009),Vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong phổ biến, giáo dục pháp luật đối với thanh niên hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã hệ thống cơ sở lý luận về vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong phổ biến, giáo dục pháp luật đối với thanh niên; đánh giá thực trạng thanh niên và vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong phổ biến, giáo dục pháp luật đối với thanh niên đồng thời đề ra phương hướng và giải pháp cụ thể nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong phổ biến, giáo dục pháp luật đối với thanh niên hiện nay [36]. Diệp Bảo Kính (2014), “Phú Yên : Tổng kết Nghị quyết 25 về công tác thanh niên”, Đoàn Thanh niên. Bài báo trình bày việc Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng 4
  12. đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và triển khai nhiệm vụ năm 2014 [37]. Trần Linh (2014), Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Khoa học chính trị, Đại học Vinh. Luận văn trình bày khái quát cơ sở lý luận của vấn đề quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên; đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại Nghệ An và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở Nghệ An hiện nay [38]. Nguyễn Hoàng Nam (2009), Quản lý nhà nước về đào tạo nghề tại Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn tập trung vào công tác đào tạo nghề của các trường dạy nghề và yếu tố ảnh hưởng đến công tác dạy nghề tại tỉnh Phú Thọ nhưng chưa nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến người học, đặc biệt người học là lao động nông thôn và tỷ lệ có việc làm sau học nghề đạt cao hay thấp [40]. Cao Thị Hạnh Nhung (2016), Quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn bên cạnh việc đi vào phân tích các vấn đề về quản lý nhà nước đối với đào tạo nghề, đã nêu lên được những việc làm được và những hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quản lý, đồng thời đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Cần Giờ [41]. Nguyễn Văn Trung (1997), Chính sách và quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở một số nước trên thế giới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Bài báo trình bày về chính sách thanh niên và tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở một số nước [51]. Nguyễn Thanh (2011), “Vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên hiện nay”, Nhân đạo và Đời sống. Bài báo đề cập đến tình hình lao động, nghề 5
  13. nghiệp của thanh niên giai đoạn 2000 – 2006 sau đó đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên. Trong các giải pháp đã đưa ra, bài báo nhấn mạnh đến phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn Thanh niên trong giải quyết việc làm cho thanh niên [53]. Mang Viên Tân (2015), Quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn phân tích cơ sở lý luận quản lý nhà nước về công tác thanh niên; thực trạng thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng và các giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai [54]. Nguyễn Minh Vịnh (2013), Hỗ trợ của nhà nước nhằm giải quyết việc làm cho người lao động nông nghiệp trong quá trình đô thị hóa ở Huyện Từ Liêm – Thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã tập trung nghiên cứu những vấn đề bức thiết cần giải quyết đối với lao động nông nghiệp của huyện Từ Liêm trong bối cảnh đất nông nghiệp bị thu hẹp nhanh chóng để thực hiện đô thị hóa, thực trạng việc hỗ trợ của nhà nước để giải quyết việc làm cho người lao động nông nghiệp trên địa bàn. Từ đó đưa ra một số kiến nghị giải quyết tốt hơn vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động nông nghiệp trong quá trình đô thị hóa tại huyện Từ Liêm [70]. Lâm Vũ (2013), “Việc làm cho thanh niên nông thôn : Chính sách chưa vào cuộc sống”, Hà Nội mới. Bài báo trình bày thực trạng việc làm cho thanh niên nông thôn chưa ổn định, thu nhập thấp. Khẳng định thanh niên nông thôn hiện rất cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ để họ có thể phát huy khả năng và sức lực của mình [71]. Nhìn chung các công trình được công bố dưới dạng đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, luận văn tốt nghiệp và các bài báo trên một số tạp chí nêu 6
  14. trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh, vấn đề của hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đã chỉ ra những mặt làm được và những mặt còn hạn chế, qua đó đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy các kết quả đạt được, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong thời gian tới tại các địa phương khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên vẫn chưa có đề tài nghiên cứu nào đề cập đến. Trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc những vấn đề lý luận và thực tiễn có giá trị khoa học được nghiên cứu trong các công trình khoa học nêu trên, kết hợp với khảo sát tình hình thực tế tại huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, tác giả luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong những năm tiếp theo. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện và tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên trong giai đoạn hiện nay (từ năm 2017 đến năm 2020). 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên; xác định ưu điểm; chỉ ra tồn tại, hạn chế, bất cập, nguyên nhân. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên phù hợp với tình hình thực tiễn. 7
  15. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Thời gian nghiên cứu: khảo sát thực trạng từ năm 2015 đến nay; đề xuất các giải pháp cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan đểm của Đảng và Nhà nước ta về quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp; Phương pháp phân tích, tổng hợp; Phương pháp thống kê, so sánh. Phương pháp điều tra xã hội học: Điều tra, khảo sát trực tiếp bằng việc đi thực tế, qua quan sát, ghi chép và trao đổi trực tiếp với các đối tượng là thanh niên các xã, thị trấn và người dân để có ý kiến khách quan về công tác thanh niên và nhận thấy những khó khăn, bất cập. Điều tra, nghiên cứu gián tiếp thông qua phiếu khảo sát với số lượng: 200 phiếu. Cụ thể: Điều tra đối tượng là lãnh đạo và cán bộ quản lý nhà nước về công tác thanh niên: cấp tỉnh 05 phiếu, cấp huyện: 15 phiếu; 8
  16. Điều tra đối tượng là lãnh đạo địa phương và cán bộ Đoàn – Hội chủ chốt cơ sở trên địa bàn huyện: 33 phiếu; Điều tra thanh niên (độ tuổi từ 16 - 30 tuổi) đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn huyện: 120 phiếu; Điều tra người dân có uy tín, trưởng thôn, làng, xã, thị trấn đang sinh sống trên địa bàn huyện: 27 phiếu. Phương pháp phỏng vấn sâu: Tham vấn ý kiến của lãnh đạo và cán bộ, công chức chuyên trách hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên; đại diện của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Khái quát lý luận cơ bản về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý nói chung và những nhà quản lý về công tác thanh niên nói riêng. Đề tài còn là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Chương 3: Giải pháp tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. 9
  17. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Khái quát về công tác thanh niên 1.1.1. Khái niệm công tác thanh niên Khái niệm Thanh niên được sử dụng thường xuyên, rộng rãi trong các lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn. Tùy thuộc vào nội dung tiếp cận, góc độ nhìn nhận hoặc cấp độ đánh giá nên có nhiều định nghĩa về thanh niên. Theo Nguyễn Như Ý (1999), Đại từ điển Tiếng Việt, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, thanh niên được nhìn nhận dưới góc đội sinh học, độ tuổi, tâm lý, giáo dục: “Thanh niên là người còn trẻ, đang ở độ tuổi tưởng thành” [72, tr. 871]. Theo Đoàn Văn Thái (2006), Nxb Thanh niên, Hà Nội, “Thanh niên là một phạm trù triết học, chỉ một nhóm nhân khẩu, xã hội đặc thù, ở độ tuổi nhất định (từ 16 đến 30 tuổi), có mặt trong tất cả các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, có những điểm chung đặc trưng về tâm lý, sinh lý, nhận thức xã hội, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc trong cả hiện tại và tương lai” [52, tr. 25]. Theo quy định tại Điều 1, Luật Thanh niên năm 2005: “Thanh niên quy định trong Luật này là công dân Việt Nam từ đủ mười sáu đến ba mươi tuổi”. Bàn về vai trò của thanh niên, theo C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin thanh niên là một lực lượng hùng hậu, có vai trò quan trọng trong cách mạng, luôn gắn bó với giai cấp công nhân và Đảng tiên phong. C.Mác khẳng định: “Do những quy luật phát triển khách quan của xã hội, thanh niên bao giờ 10
  18. cũng giữ vai trò quan trọng trong việc kế thừa và phát triển những thành tựu của người đi trước” [15, tập 36, tr. 23]. Nghiên cứu, kế thừa những di sản tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin về vai trò và khả năng của thanh niên, vận dụng, phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại vào việc lãnh đạo công tác thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hiểu thấu đáo về thanh niên, tin tưởng sâu sắc vào thanh niên, đánh giá cao vị trí, vai trò đặc biệt của thanh niên. Vào ngày 17 tháng 8 năm 1947, nhân dịp Hội nghị thanh niên Việt Nam, Bác gửi thư : Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cho cái tương lai đó” [39, tr. 488]. Vào ngày 18 tháng 12 năm 1954, tại thủ đô Hà Nội, Người đến thăm và nói chuyện với thầy trò các trường phổ thông: Chu Văn An, Nguyễn Trãi và Trưng Vương, Người nói: Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc: Dân tộc bị nô lệ thì Thanh niên cũng bị nô lệ. Dân tộc được giải phóng, thanh niên mới được tự do. Vì vậy Thanh niên phải hăng hái tham gia cuộc đấu tranh của dân tộc. Ngày nay dân tộc ta đã được độc lập, tự do, thanh niên mới thật là người của tương lai nước nhà. Muốn xứng đáng vai trò của người chủ thì phải: Học tập ... Học phải đi đôi với hành ... [39, tr. 398]. Vào ngày 20 tháng 12 năm 1962, Bác đến thăm và nói chuyện với Đại hội lần thứ hai của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Bài nói tập trung vào chủ đề: 11
  19. Bác rất yêu quý thanh niên … Bác rất yêu mến thanh niên. Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai – tức là các cháu nhi đồng. Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa. Trong sự nghiệp xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội … Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong quân đội, công an và dân quân tự vệ, đăng hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ Quốc. Vì trong công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có; việc gì khó, thanh niên làm” … Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn … Thanh niên ta góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thắng lợi Chủ Nghĩa Xã Hội ở Miền Bắc làm nền tảng vững mạnh để thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà [39, tr 401]. Vào ngày 01 tháng 6 năm 1946, trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Người viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” [39, tr. 94]. Vào ngày 17 tháng 8 năm 1947, trong Thư gửi thanh niên, một lần nữa, Người khẳng định:“Người ta thường nói: Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”[39, tr. 61]. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về công tác Thanh niên trong thời kỳ mới đã khẳng định: Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc và lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng [6]. 12
  20. Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã đánh giá khách quan về thanh niên: Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình. Song, do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên cần được giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội. Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích của cách mạng. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc. Đồng thời, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Qua mỗi thời kỳ, dù bất cứ hoàn cảnh nào các thế hệ thanh niên đều hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình [7]. Từ những khái niệm, đặc điểm và vai trò quan trọng của thanh niên nêu trên, có thể hiểu: Thanh niên là lực lượng xã hội đặc thù to lớn, có độ tuổi nhất định, có đặc điểm về tâm lý, sinh lý, tham gia giữ vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực: quản lý nhà nước, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên Việt Nam ngày nay có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật, khoa học công nghệ cao hơn trước, đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe được nâng cao, có ý thức tự lập, lập thân, lập nghiệp, lòng nhân ái, nhân văn, tính tích cực xã hội, tinh thần xung phong tình nguyện, có khát 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2