intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

46
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm đánh giá thực trạng Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế yếu kém đó. Đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường Quản lý nhà nước về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN PHÚ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …../….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN PHÚ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: PGS.TS. TRẦN VĂN GIAO ĐẮK LẮK - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi dƣới sự hƣớng dẫn của PGS.TS. Trần Văn Giao. Các thông tin, số liệu đƣợc sử dụng trong luận văn là chính xác, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Học viên Nguyễn Văn Phú
  4. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia và đã hoàn thành chƣơng trình Cao học quản lý công. Nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến: - Các thầy cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tâm truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. - Lãnh đạo UBND huyện Ea Súp đã tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa học. - Lãnh đạo các Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và đầu tƣ, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Ea Súp, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ea Súp, Phòng Tài chính kế hoạch huyện Ea Súp, Ban Quản lý dự án đầu tƣ xây dựng huyện Ea Súp ... đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong việc thu thập tài liệu và các nội dung có liên quan đến việc nghiên cứu đề tài. - Đặc biệt là sự hƣớng dẫn khoa học, tận tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của PGS.TS. Trần Văn Giao – Công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia. Trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ, động viên, khích lệ rất nhiều từ phía gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và ghi nhận những tình cảm quý báu đó. Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết sức mình, song chắc chắn Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận đƣợc sự thông cảm và chỉ bảo từ quý thầy cô và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... MỤC LỤC ........................................................................................................... DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................. PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TÀNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN ................................................................... 8 1.1. Tổng quan về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc ...................................................................................................... 10 1.2. Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc cấp huyện ............................................................................ 20 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc ở một số địa phƣơng................................. 37 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ...................................................................................... 44 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK ........ 45 2.1. Đặc điểm kinh tế xã hội và xây dựng cơ bản của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk........................................................................................................................ 45 2.2. Thực trạng Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk .......... 53 2.3. Đánh giá kết quả quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.81 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ...................................................................................... 94
  6. CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................................................... 95 3.1. Định hƣớng, mục tiêu và quan điểm phát triển kinh tế xã hội của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ................................................................................................ 95 3.2. Một số giải pháp quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk101 3.3. Một số kiến nghị, đề xuất ...........................................................................112 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ....................................................................................114 KẾT LUẬN........................................................................................................116 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................118 PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ NSNN Ngân sách nhà nƣớc QLNN Quản lý nhà nƣớc GDP Giá trị tổng sản phẩm QLDA Quản lý dự án ODA Hỗ trợ phát triển chính thức FDI Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản TSCĐ Tài sản cố định KTXH Kinh tế xã hội CSHTGT Cơ sở hạ tầng giao thông
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng tổng hợp các dự án đầu tƣ giai đoạn 2013 – 2017 trên Trang Bảng 2.1 địa bàn huyện Ea Súp (Nguồn ngân sách huyện) 49 Bảng tổng hợp công tác lập quy hoạch xây dựng và quản lý Bảng 2.2 Trang xây dựng theo quy hoạch giai đoạn 2013 – 2017 trên địa bàn 57 tỉnh Trang Bảng 2.3 Văn bản ban hành của tỉnh Đắk Lắk từ năm 2005 đến năm 2018 61 Bảng tổng hợp công tác quản lý chất lƣợng công trình xây Trang Bảng 2.4 dựng giai đoạn 2013 – 2017 trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh 69 Đắk Lắk Tình hình thẩm định dự án đầu tƣ xây dựng cơ bản 2013 – 2017 Trang Bảng 2.5 trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 75 Tình hình đấu thầu giai đoạn 2013 - 2017 trên địa bàn huyện Trang Bảng 2.6 Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 76 PL 01 PL Bản đồ hành chính tỉnh Đắk Lắk PL02 PL Diện tích, dân số và mật độ dân số năm 2017 PL PL 03 Bản đồ quy hoạch phát triển KT-XH tỉnh Đắk Lắk đến 2020 PL 04 Hiện trạng các loại đƣờng bộ tỉnh Đắk Lắk đến năm 2017 PL PL 05 Bản đồ quy hoạch giao thông đƣờng bộ tỉnh Đắk Lắk đến năm PL 2020
  9. PL 06 Danh mục dự án đầu tƣ CSHTGT đƣợc phê duyệt chƣa đầu tƣ PL trong kỳ quy hoạch PL 07 Dự kiến tổng vốn đầu tƣ và phân kỳ vốn đầu tƣ CSHTGT theo PL quy hoạch đƣợc phê duyệt PL 08 Dự kiến nguồn vốn đầu tƣ CSHTGT của tỉnh Đắk Lắk PL PL09 Vị trí và vị thế thị trấn Ea Súp trong vùng huyện Ea Súp PL PL10 Sơ đồ khung không gian cấu trúc vùng tỉnh PL PL11 Sơ đồ tổ chức hệ thống đô thị vùng tỉnh Đắk Lắk PL PL12 Sơ đồ tổ chức du lịch không gian vùng tỉnh Đắk Lắk PL PL13 Bản đồ không gian kiến trúc cảnh quan thị trấn Ea Súp PL
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đầu tƣ xây dựng cơ bản đối với các công trình cơ sở hạ tầng giao thông là hoạt động có ý nghĩa quyết định trong việc tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, là nhân tố quan trọng làm thay đổi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc dân của mỗi quốc gia, thúc đẩy sự tăng trƣởng và phát triển kinh tế đất nƣớc. Đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chiến lƣợc, một giải pháp chủ yếu để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hƣớng tăng trƣởng cao, ổn định và bền vững cho một đất nƣớc cũng nhƣ trong từng địa phƣơng Hoạt động đầu tƣ XDCB đối với các công trình cơ sở hạ tầng giao thông từ NSNN của nƣớc ta nói chung và cấp huyện nói riêng đã đạt đƣợc một số thành quả đáng kể nhƣ: nguồn vốn đầu tƣ đã đa dạng hơn, qui mô vốn đầu tƣ tăng qua các năm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hƣớng thích hợp, đầu tƣ xây dựng cơ bản các công trình cơ sở hạ tầng giao thông ở cấp huyện đã tạo ra đƣợc hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế khá vững chắc, tạo ra tiềm lực cho sự tăng trƣởng và phát triển kinh tế trong thời gian tới, tình hình quản lý đầu tƣ xây dựng cơ bản các công trình cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn NSNN nói chung và cấp huyện nói riêng đã cho thấy có nhiều tiến bộ, song chƣa thực sự phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, còn làm ảnh hƣởng tiêu cực đến kết quả đầu tƣ. Tình trạng thất thoát lãng phí kém hiệu quả trong đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn nhà nƣớc nói chung và vốn NSNN nói riêng đang xảy ra ở mức độ nghiêm trọng và là một vấn đề bức xúc đang đƣợc Đảng, Quốc hội, Chính phủ và xã hội quan tâm. Cũng nhƣ nhiều địa phƣơng khác trong cả nƣớc, quá trình thực hiện đầu tƣ xây dựng nói chung và cơ sở hạ tầng giao thông nói riêng tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk thời gian qua đã đạt đƣợc những kết quả, thành công nhất 1
  11. định, nhờ đó mà KT-XH có bƣớc phát triển, đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện Ea Súp đã đƣợc cải thiện. Tuy nhiên, việc quản lý đầu tƣ xây dựng cơ bản đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông có nguồn vốn từ ngân sách nhà nƣớc chƣa đạt đƣợc nhƣ mục tiêu đề ra; hạn chế, yếu kém còn xảy ra ở nhiều khâu; thất thoát, lãng phí chƣa đƣợc ngăn chặn triệt để, chất lƣợng công trình chƣa đƣợc đảm bảo. Những hạn chế, bất cập do rất nhiều nguyên nhân, nhƣng quan trọng nhất là công tác quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tại địa bàn huyện Ea Súp có thể đề cập đến nhƣ: - Công tác quy hoạch nói chung và giao thông nói riêng chƣa đƣợc coi trọng. Tình trạng quy hoạch treo, phá vỡ quy hoạch diễn ra phổ biến, chất lƣợng quy hoạch chƣa cao dẫn đến một số quyết định đầu tƣ sai, phải điều chỉnh nhiều lần. - Còn thiếu sót các quy định về phân cấp quyết định đầu tƣ, phân quyền đối với chủ đầu tƣ, về thẩm quyền và phƣơng thức quản lý dự án, các cơ chế kiểm tra, giám sát cần thiết dẫn đến những tồn tại, bất cập trong xác định chủ trƣơng đầu tƣ, hiệu quả cũng nhƣ tiến độ, chi phí thực hiện dự án. - Vai trò của cơ quan chuyên môn về xây dựng chƣa đƣợc cụ thể hóa trong các quy định về quản lý chất lƣợng công trình xây dựng từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, nghiệm thu và bàn giao, bảo hành, bảo trì công trình. - Các quy định trong pháp luật có liên quan đến hoạt động đầu tƣ xây dựng còn trùng lặp, mâu thuẫn, chồng chéo. Nghiên cứu tìm giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang là vấn đề bức xúc đặt ra cần phải có những biện pháp căn cơ, cấp 2
  12. bách, đáp ứng nhu cầu của quản lý nhà nƣớc cũng nhƣ mong muốn của chính quyền và ngƣời dân huyện nhà. Chính vì lý do trên, tôi chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk ” làm luận văn Cao học chuyên ngành Quản lý công của mình với mong muốn góp phần hoàn thiện hơn công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả nguồn đầu tƣ này, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu Nghiên cứu về quản lý nhà nƣớc trong lĩnh vực xây dựng và quản lý xây dựng hiện nay đã có khá nhiều công trình đề cập đến, trong đó có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu nhƣ: - Nguyễn Đăng Toàn Thắng (2012), “Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước cấp huyện tại Thành phố Hà Nội”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở khoa học về dự án đầu tƣ XDCB, quản lý nhà nƣớc đối với dự án đầu tƣ xây dựng bằng ngân sách nhà nƣớc; thực trạng về quản lý nhà nƣớc đối với các dự án đầu tƣ xây dựng qua thực tiễn ở cấp huyện thành phố Hà Nội, rút ra những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nƣớc; đề xuất một số phƣơng hƣớng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc trong tất cả các khâu trong quy trình thực hiện dự án.[7]. - Nguyễn Tuấn (2012), “Giám sát đầu tư xây dựng cơ bản tại Tỉnh Lai Châu”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn nghiên cứu cơ sở khoa học về đầu tƣ xây dựng, quản lý nhà nƣớc đối với lĩnh vực này, trong đó tập trung vào công tác giám sát; đánh 3
  13. giá thực trạng công tác giám sát đầu tƣ qua thực tiễn; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát đối với đầu tƣ xây dựng cơ bản.[8]. - Võ Duy Khƣơng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (2010), “Một số vấn đề về đầu tư công tại Đà Nẵng”, Đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Trong nghiên cứu này, tác giả tập trung đánh giá và chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong đầu tƣ công trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng để từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đầu tƣ công trên địa bàn Thành phố Đà nẵng thời điểm từ 2010 đến 2020.[10]. - Vũ Huy Phong (2011): “Quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, Luận án tiến sĩ kinh tế. Đây là một công trình nghiên cứu tƣơng đối công phu và dày công của tác giả khi bàn về Quản lý đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nƣớc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đề tài tập trung nghiên cứu về hoạt động quản lý đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng lấy bối cảnh thực tiễn từ tỉnh Đắk Lắk. Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nƣớc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tác giả xây dựng hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao kết quả và hiệu quả quản lý đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nƣớc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trên nguyên tắc sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nƣớc chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng ở tỉnh Đắk Lắk đến năm 2015, [11]. - Hoàng Trọng Hùng (2016), “Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nước ở cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn Thạc sỹ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Luận văn Góp phần làm sáng tỏ những luận cứ cơ bản về công tác quản lý nhà nƣớc đối với dự án đầu tƣ xây dựng công trình ở cấp huyện bằng ngân 4
  14. sách nhà nƣớc để từ đó, đề xuất các giải pháp đóng góp vào công tác hoàn thiện pháp luật về đầu tƣ xây dựng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nƣớc ngành xây dựng.[9]. Các nghiên cứu trên, tuy đã đề cập đến vấn đề quản lý nhà nƣớc bằng pháp luật về đầu tƣ xây dựng, một số nghiên cứu đã có giá trị nhất định trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về đầu tƣ xây dựng, đa số tập trung vào một vấn đề trong quản lý đầu tƣ xây dựng, nghiên cứu chung về quản lý đầu tƣ xây dựng hoặc mới chỉ nghiên cứu dƣới góc độ quản lý kinh tế. Ngoài ra cũng có một số đề tài nghiên cứu lĩnh vực này ở phạm vi địa phƣơng. Tuy nhiên, đến nay đã có những phát sinh mới từ thực tiễn, điều kiện kinh tế, xã hội nói chung cũng nhƣ tính đặc thù của địa phƣơng nói riêng, do đó cần có một nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này đối với thực trạng ở địa phƣơng. Mặc dù vậy, các công trình khoa học đã đƣợc công bố là những tài liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên cứu và viết luận văn này. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Dựa trên cơ sở khoa học về quản lý nhà nƣớc đối với đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc cấp huyện, luận văn đi vào đánh giá đƣợc thực trạng và đề xuất đƣợc những giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt đƣợc mục đích trên đây, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây: 5
  15. - Hệ thống hoá những cơ sở khoa học, bổ sung và hoàn thiện những vấn đề lý luận về quản lý nhà nƣớc đối với dự án đầu tƣ xây dựng cơ bản bằng ngân sách nhà nƣớc. - Làm rõ, Đánh giá, phân tích thực trạng Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc (qua thực tiễn tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk); rút ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất đƣợc những định hƣớng giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới . 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề đề về lý luận và thực tiễn có liên quan đến công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Về thời gian: Luận văn sử dụng nguồn tài liệu, số liệu phục vụ cho nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2013 - 2017, từ đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu về quản lý nhà nƣớc trong XDCB đối với các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 và những năm tiếp theo. - Về không gian: Nghiên cứu đƣợc thực hiện trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 6
  16. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1 Phương pháp luận Luận văn “Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” đƣợc tiến hành nghiên cứu dựa trên cơ sở, nền tảng của lý luận Mác - Lênin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Tác giả luận giải các vấn đề về quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản theo tƣ duy logic biện chứng mang tính khách quan và trong mối liên hệ với các vấn đề khác liên quan đến hoạt động quản lý nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nƣớc. Luận văn cũng đƣợc hoàn thành dựa trên các quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nƣớc Việt Nam về quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phƣơng pháp thu thập thông tin: Thông qua các nguồn chính: báo cáo kinh tế - xã hội, báo cáo quyết toán Ngân sách nhà nƣớc, báo cáo tình hình đầu tƣ xây dựng, niên giám thống kê, sách, báo, internet và phỏng vấn các công chức thuộc các phòng chuyên môn UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan. + Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp: Thông tin sau khi thu thập đƣợc, tác giả tiến hành phân loại, thống kê thông tin theo thứ tự ƣu tiên về mức độ quan trọng của thông tin, phân tích, đánh giá xem xét trên các khía cạnh của khoa học về quản lý nhà nƣớc, quản lý công. Đối với các thông tin là số liệu đƣợc nhập vào máy tính và tiến hành tổng hợp, phân tích, đánh giá. Công cụ sử dụng cho xử lý và tổng hợp là: Máy tính, phần mềm Microsoft Excel + Phƣơng pháp thống kê mô tả: Dựa trên các số liệu thống kê để mô tả sự biến động cũng nhƣ xu hƣớng phát triển của một hiện tƣợng kinh tế xã hội. 7
  17. Mô tả quá trình thực hiện công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB đƣợc thực hiện nhƣ thế nào, qua đó xác định đƣợc kết quả của từng khâu, sự khó khăn, phức tạp của công tác quản lý vốn đầu tƣ XDCB dựa vào đó để chỉ ra các hạn chế, đề xuất các giải pháp. + Phƣơng pháp thống kê so sánh: Công tác quản lý đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN đƣợc nghiên cứu trong luận văn sẽ đƣợc so sánh thông qua phƣơng pháp thống kê so sánh nhằm chỉ ra sự khác biệt về kết quả bố trí dự án đầu tƣ xây dựng cơ bản theo các năm, so sánh cơ cấu kế hoạch đầu tƣ xây dựng cơ bản theo các năm và theo các lĩnh vực, ngành kinh tế. Phân tích so sánh sự khác biệt về các vấn đề có liên quan, những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý đầu tƣ xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN. Từ đó đƣa ra kết luận có căn cứ khoa học cho các giải pháp đồng thời đƣa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đề tài có những ý nghĩa khoa học và thực tiễn sau: - Góp phần hệ thống hoá một số vấn đề lý luận về quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Đánh giá thực trạng Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk chỉ ra những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế yếu kém đó. - Đề xuất phƣơng hƣớng và một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cƣờng Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 8
  18. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1. Cơ sở khoa học Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc cấp huyện. Chƣơng 2. Thực trạng Quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Chƣơng 3. Định hƣớng và giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách nhà nƣớc trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 9
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1.1. Tổng quan về đầu tƣ xây dựng cơ bản đối với công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông có nguồn vốn từ ngân sách nhà nƣớc cấp huyện 1.1.1. Một số khái niệm, đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản đối với công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nói chung và cấp huyện nói riêng 1.1.1.1. Đầu tư xây dựng cơ bản Đầu tƣ xây dựng cơ bản (XDCB) là một bộ phận của hoạt động đầu tƣ nói chung, nằm trong giai đoạn thực hiện đầu tƣ. Đó là việc bỏ vốn để tiến hành các hoạt động XDCB (Từ khảo sát quy hoạch đầu tƣ, thiết kế và xây dựng cho đến khi lắp đặt thiết bị để hoàn thiện việc tạo ra cơ sở vật chất) nhằm tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng các tài sản cố định cho nền kinh tế quốc dân. 1.1.1.2. Ngân sách Nhà nước Theo quy định tại Điều 1, Luật Ngân sách Nhà nƣớc số 01/2002/QH11 ngày 16/12/2002 của Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về ngân sách Nhà nƣớc: “Ngân sách Nhà nƣớc là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nƣớc đã đƣợc cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền quyết định và đƣợc thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc”. 1.1.1.3. Cơ sở hạ tầng giao thông Cơ sở hạ tầng giao thông (đƣờng bộ) là bao gồm toàn bộ hệ thống cầu, 10
  20. đƣờng phục vụ cho vận tải hàng hóa, hành khách và sự đi lại của nhân dân một cách an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, cũng nhƣ đáp ứng nhu cầu giao lƣu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa ngƣời dân trong cùng một vùng, hay giữa vùng này với vùng khác hoặc giữa nƣớc này với nƣớc khác. 1.1.1.4. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đóng vai trò quyết định, gắn liền với việc nâng cao hạ tầng, cơ sở vật chất của nền kinh tế và năng lực sản xuất của tổ chức kinh tế doanh nghiệp. Nó đòi hỏi một khoản vốn lớn và cần đƣợc tính toán chuẩn xác, quản lý một cách chặt chẽ; nếu không sẽ dẫn đến sự lãng phí tiền của rất lớn của đất nƣớc. Đầu tư xây dựng CSHTGT là việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình giao thông nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định. 1.1.1.5. Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản đối với công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nói chung và cấp huyện nói riêng Các dự án đầu tƣ xây dựng CSHTGT nói chung và cấp huyện nói riêng có thời gian xây dựng kéo dài trong nhiều năm, chất lƣợng xây dựng và chất hiện đại của công trình chỉ có thể bảo đảm nếu đƣợc tính toán chính xác ngay từ khâu thiết kế, thực hiện thi công bảo đảm chất lƣợng và quản lý vận hành đúng quy trình. Có mức vốn đầu tƣ lớn, thời gian khấu hao kéo dài nhiều năm, nên rất khó khăn huy động vốn, do đó nguồn vốn đầu tƣ chủ yếu là nguồn vốn ngân sách nhà nƣớc; đồng thời phải huy động nhiều nguồn vốn khác nhau thỏa mãn nhu cầu đầu tƣ; Công trình trải dài theo tuyến hàng km và chiếm không gian rộng, khi tiến hành đầu tƣ xây dựng có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực khác nhau; mỗi 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2