intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:162

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, góp phần cải thiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........../............. ........./......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ THANH HÒA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .........../............. ........./......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ THANH HÒA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8.340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI THỊ MAI ĐÔNG HÀ NỘI - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực, chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào khác. Các thông tin trích dẫn trong luận văn đều được ghi rõ nguồn gốc tài liệu một cách rõ ràng./. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Ngô Thị Thanh Hòa
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc nhất đến cô giáo TS. Bùi Thị Mai Đông - người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền dạy những kiến thức quý báu trong quá trình học tập tại Học viện và giúp đỡ kinh nghiệm cho luận văn hoàn thành được thuận lợi. Trân trọng cảm ơn Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm; các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND 18 phường thuộc quận Hoàn Kiếm cùng các đồng nghiệp đã cung cấp hồ sơ, tài liệu, nhiệt tình trao đổi, góp ý để tôi hoàn thành luận văn của mình. Trong quá trình nghiên cứu, dù đã có rất nhiều cố gắng, song do thời gian có hạn nên luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Kính mong nhận được sự chia sẻ và những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn./. TÁC GIẢ Ngô Thị Thanh Hòa
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ QLNN Quản lý nhà nước TĐKT Thi đua khen thưởng UBND Ủy ban nhân dân PCT Phó Chủ tịch UBMTTQ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc LĐLĐ Liên đoàn Lao động XHCN Xã hội chủ nghĩa
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƢỞNG ..................... 11 1.1. Khái niệm ........................................................................................ 11 1.1.1. Khái niệm thi đua, khen thưởng ...................................................... 11 1.1.2. Khái niệm Quản lý nhà nước .......................................................... 18 1.1.3. Khái niệm Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng .................... 22 1.2. Vai trò, chức năng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ... 25 1.2.1. Tạo động lực làm việc cho người lao động .................................... 25 1.2.2 Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của người lao động .................... 26 1.2.3. Thúc đẩy sự phát triển .................................................................... 27 1.2.4. Đảm bảo sự công bằng, khách quan............................................... 28 1.3. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ................... 28 1.3.1 Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về thi đua, khen thưởng .................................................................................................................. 28 1.3.2 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ............. 36 1.3.3. Đầu tư ngân sách và huy động nguồn xã hội hóa cho công tác thi đua, khen thưởng. ..................................................................................... 36 1.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng....................................................................................................... 37 1.3.5. Kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng .............................................................................................. 38 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................ 40
  7. CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................................................. 41 2.1. Khái quát về địa bàn và khách thể nghiên cứu............................. 41 2.1.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ............................................. 41 2.1.2 Khái quát về khách thể nghiên cứu định lượng: .............................. 50 2.2. Kết quả khảo sát thực trạng QLNN về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm ...................................................................... 51 2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về thi đua, khen thưởng....................................................................................................... 51 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ............ 57 2.2.3. Đầu tư ngân sách cho công tác TĐKT ........................................... 68 2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng....................................................................................................... 70 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng. .......................................................................... 71 2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ................. 72 2.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................. 72 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ......................................... 76 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................ 84 CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG ..... 85 TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI .......... 85 3.1. Quan điểm, định hướng: ................................................................ 85 3.1.1. Nhiệm vụ của công tác TĐKT trong giai đoạn hiện nay ................ 85 3.1.2 Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng ........................................... 87
  8. 3.1.3 Một số quy định về thi đua, khen thưởng hiện nay của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội .............................................................................. 89 3.1.4 Một số quy định về thi đua khen thưởng hiện nay của UBND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội ................................................................. 94 3.2. Một số giải pháp ............................................................................ 101 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp về thi đua, khen thưởng. .... 102 3.2.2. Tiếp tục cụ thể hóa các văn bản về thi đua khen thưởng của các cấp cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. .............................. 103 3.2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng. ............................................. 105 3.2.4. Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, công tác khen thưởng, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến. .......................................................................................... 106 3.2.5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng. ............................................ 109 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, cải cách thủ tục hành chính trong việc thực hiện các quy định về thi đua, khen thưởng. ........ 111 3.3. Khuyến nghị .................................................................................. 114 3.3.1 Đối với Ban Thi đua, khen thưởng Trung ương. ........................... 114 3.3.2. Đối với Ban Thi đua, khen thưởng Thành phố Hà Nội. ................ 114 3.3.3. Đối với Hội đồng thi đua, khen thưởng quận Hoàn Kiếm. ........... 116 KẾT LUẬN............................................................................................... 118 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 120 PHỤ LỤC 1 .............................................................................................. 125 PHỤ LỤC 2 .............................................................................................. 129
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Mô hình chính quyền quận Hoàn Kiếm ............................................................... 49 Bảng 2.2: Đặc điểm của khách thể nghiên cứu định lượng ................................................. 50 Bảng 2.3: Mô hình Hội đồng thi đua, khen thưởng Quận Hoàn Kiếm ................................ 58 Bảng 2.4 Cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan trên ........................... 59 địa bàn quận Hoàn Kiếm ..................................................................................................... 59 Bảng 2.5. Mức độ hiểu biết các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng ....................... 61 của các khách thể nghiên cứu .............................................................................................. 61 Bảng 2.6 Nguồn kinh phí thực hiện thi đua khen thưởng .................................................... 69 Bảng 2.7 Mức độ thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác TĐKT................................... 72 Bảng 2.8 Những hạn chế trong bình bầu thi đua khen thưởng ............................................ 76 Bảng 2.9. Nguyên nhân của những hạn chế trong QLNN về TĐKT .................................. 80
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng phát động phong trào thi đua yêu nước. Ngay từ năm 1948, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta bước vào thời kỳ gian khổ, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” nhằm động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua hy sinh gian khổ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, đẩy mạnh kháng chiến, kiến quốc để đạt mục tiêu “Kháng chiến mau thắng lợi, kiến thiết chóng thành công”. Kể từ đó, thi đua yêu nước đã trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong quần chúng, người lao động, là động lực thôi thúc, động viên toàn thể dân tộc Việt Nam vững bước tiến lên phía trước và đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác thi đua, khen thưởng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Các phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua đã liên tục được phát động, góp phần vào việc động viên cổ vũ đông đảo các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc, khuyến khích người dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Làm tốt công tác này sẽ tạo ra động lực thúc đẩy mọi người hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là nơi có các phong trào thi đua yêu nước được phát động thường xuyên và mạnh mẽ. Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Nội nói chung và của quận Hoàn Kiếm nói riêng đã đạt được 1
  11. những kết quả hết sức quan trọng, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của quận Hoàn Kiếm thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng này là do công tác quản lý nhà nước (QLNN) về thi đua, khen thưởng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu (Việc chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, HĐ TĐKT các cấp trong các phong trào thi đua còn mang tính hình thức; ông tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu, cá nhân điển hình chưa đáp ứng được yêu cầu; hiệu quả hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng còn một số hạn chế; hoạt động Cụm thi đua chưa hiệu quả; phong trào viết Sáng kiến kinh nghiệm còn hình thức…), điều đó làm cho công tác thi đua, khen thưởng chưa phát huy hết vị trí, vai trò của mình. Xuất phát từ thực tiễn đặt ra, vấn đề cần phải tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, để thi đua, khen thưởng thực sự trở thành cộng cụ hữu hiệu, tạo động lực cho người dân và cán bộ, công chức, viên chức quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, tôi quyết định chọn vấn đề “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình. 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong quản lý nhà nước và xã hội. Chính vì vậy, nghiên cứu về thi đua, khen thưởng nói chung và thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng không phải là một vấn đề nghiên cứu mới. Đã có một số công trình 2
  12. khoa học, đề tài nghiên cứu của các tác giả khác nhau về thi đua, khen thưởng ở những khía cạnh, lĩnh vực, phạm vi khác nhau, trong đó có thể nêu ra một số công trình tiêu biểu như: - Ở nước ta, khen thưởng đã được thực hiện từ các triều đại phong kiến, trong cuốn Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sỹ Liên biên soạn đã ghi rõ các hình thức khen thưởng như sau: - Khen thưởng người có công trong chiến trận - Khen thưởng người có công trong việc đi sứ - Khen thưởng người phò tá có công lao tài đức - Khen thưởng người tiến cử, người hiền tài - Khen thưởng người có lời tâu đúng - Khen thưởng người cấp dưới giữ đúng phép công, không vị nể người quyền quý cấp trên - Khen thưởng người có công làm thuỷ lợi - Khen thưởng người có tài văn chương - Khen thưởng người cao tuổi ... [16] Qua đó ta có thể thấy được các triều đại phong kiến ở nước ta chú trọng tới việc khen thưởng nhằm khuyến khích, khích lệ động viên mọi người hăng hái lập công để được khen thưởng. Cũng qua việc hăng hái lập công đó cho thấy được tinh thần yêu nước sâu sắc của dân tộc. Trong điều kiện hiện nay, khen thưởng vẫn có vai trò quan trọng là động lực thúc đẩy xã hội phát triển, là biện pháp của người quản lý thực hiện nhiệm vụ trọng tâm chính trị của cơ quan đơn vị mình nhằm khuyến khích động viên các tầng lớp trong xã hội tích cực hăng hái lập thành tích cao trong lao động sản xuất và công tác. - Nguyễn Viết Vượng (2006): Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước (NXB. Lao động, Hà Nội, 2006). Trong tác phẩm này, tác giả đã phân tích khá rõ 3
  13. những quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò, ý nghĩa và phương pháp thực hiện thi đua, khen thưởng và đề xuất được một số nguyên tắc cơ bản để vận dụng quan điểm, tư tưởng của Người vào triển khai hoạt động thi đua, khen thưởng trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay. - Trương Quốc Bảo (2010): Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật thi đua, khen thưởng (NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2010). Tác phẩm này đã góp phần làm phong phú cơ sở lý luận của việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng; trình bày, phân tích, đánh giá thực trạng và giải pháp vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng. Tác giả nghiên cứu phản ánh thực trạng thể chế hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước thành các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng; phân tích tương đối rõ ràng về các quy định hiện hành về thi đua, khen thưởng và những vấn đề được toàn xã hội quan tâm và yêu cầu thực tiễn đang đặt ra đối với công tác thi đua, khen thưởng. Tác phẩm đã thực sự trở thành cuốn cẩm nang quan trọng cho những người làm công tác thi đua, khen thưởng và nghiên cứu pháp luật về thi đua, khen thưởng. - Trần Thị Hà (Chủ nhiệm 2013): Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay (Đề tài cấp nhà nước của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương năm 2013). Đề tài nghiên cứu đã tập trung vào phân tích lịch sử công tác khen thưởng từ thời kỳ phong kiến và công tác thi đua, khen thưởng từ khi thành lập nước cho đến nay; nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về thi đua, khen thưởng hiện nay được thể hiện qua các nghị quyết của Đảng và hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước về 4
  14. thi đua, khen thưởng. Ngoài ra, đề tài còn nghiên cứu quy định về khen thưởng của một số nước trên thế giới như: Pháp, Bỉ, Nga, Nhật, Australia, Trung Quốc để rút ra những bài học kinh nghiệm vận dụng vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam. - Lương Thị Tâm Uyên (2016): Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020 (Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 08/6/2016). Bài viết đã tổng kết những kết quả thực hiện công tác thi đua, khen thưởng trong những năm gần đây và đề xuất một số định hướng cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới. - Lê Sơn (2017): Khen thưởng cần kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch (Báo Chính phủ điện tử 21/12/2017. http://baochinhphu.vn/Thoi- su/Khen-thuong-can-kip-thoi-chinh-xac-cong-khai-minh-bach/325271.vgp): bài viết tập trung vào phân tích những yêu cầu đặt ra của công tác thi đua, khen thưởng hiện nay và những nhiệm vụ đặt ra đối với công tác thi đua, khen thưởng để thi đua, khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy người lao động làm việc tốt hơn. Bên cạnh các nghiên cứu khoa học dưới dạng sách và bài viết khoa học trên các báo và tạp chí khoa học, cũng đã có một số luận văn, luận án viết về vấn đề này ở một số khía cạnh và địa bàn khác nhau, chẳng hạn như: - Dương Thị Thanh, Đổi mới quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng ở địa phương, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công - Học viện Hành chính quốc gia, năm 2007. Đề tài đã tập trung nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về TĐKT; trên cơ sở đó đề xuất các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm đổi mới hoạt động TĐKT và QLNN về TĐKT; đã phát hiện được những biến động của công tác TĐKT trong bối cảnh hiện nay và đưa ra dự báo về những biến động của công tác 5
  15. TĐKT trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, Luận văn quá tập trung vào việc đánh giá thực hiện tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 21/05/2004 của Bộ Chính trị, chưa nêu được khái niệm về QLNN về TĐKT. Những giải pháp đưa ra còn chung chung, chưa đi sâu vào tình hình thực tế của địa phương. - Lê Xuân Khánh, Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng giai đoạn 2011-2020, luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công - Học viện Hành chính quốc gia, năm 2013. Trong luận văn tác giả đã nghiên cứu thực trạng QLNN về TĐKT giai đoạn 2011-2020, từ đó đề ra quan điểm, chính sách, giải pháp chung nhất nhằm tăng cường QLNN về TĐKT trong thời gian tới. - Phùng Thị Thanh Loan, Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng góp phần tạo động lực cho cán bộ, công chức ngành tài chính trong điều kiện hiện nay, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công - Học viện Hành chính, năm 2013. Trong luận văn tác giả đã nghiên cứu thực trạng QLNN về TĐKT của ngành tài chính, từ đó đề ra quan điểm, chính sách, giải pháp đổi mới công tác TĐKT nhằm mục đích tạo động lực cho cán bộ, công chức ngành tài chính trong điều kiện hiện nay. Đây là luận văn về công tác TĐKT nhưng mang tính chuyên ngành riêng biệt. - Đào Thị Thúy, Hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng thành phố Hải Phòng, luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công - Học viện Hành chính, năm 2013. Trên cơ sở phân tích thực trạng QLNN đối với công tác TĐKT, luận văn đã đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện nội dung QLNN về TĐKT đối với công tác TĐKT thành phố Hải Phòng. - Trần Thị Hà, Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, Tạp chí Cộng sản, năm 2015. Trong bài viết tác giả đã đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó đề ra quan điểm và một số giải pháp nhằm đổi mới công tác TĐKT trong giai đoạn hiện nay. 6
  16. - TS. Phạm Huy Giang, một số phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Viện Khoa học tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ, năm 2015. Trong bài viết này, tác giả đã đánh giá khá chi tiết thực trạng công tác TĐKT sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, từ đó đề ra phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao giai đoạn hiện nay. Các công trình trên đã phần nào làm rõ những cơ sở lý luận cũng như thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở nước ta nói chung và ở một số địa phương, ngành, lĩnh vực nói riêng qua các thời kỳ từ khi thành lập nước đến nay; phân tích thực trạng trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở nước ta; đồng thời đưa ra được một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng góp phần tạo ra động lực thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu sâu về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, góp phần cải thiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nêu trên, Luận văn tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: 7
  17. - Nghiên cứu, hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thi đua, khen thưởng và QLNN về thi đua, khen thưởng làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực trạng. - Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động QLNNvề công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong QLNN về TĐKT. - Trên cơ sở phân tích thực trạng và định hướng của Đảng, Nhà nước và của Thành phố về công tác TĐKT, đề tài đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác QLNN về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là QLNN về thi đua, khen thưởng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. - Về thời gian: Các số liệu, dữ liệu mà luận văn sử dụng được thu thập từ năm 2013 đến 2018. Luận văn được thực hiện từ tháng 3/2019 đến hết tháng 6/2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận và cơ sở lý luận Luận văn được triển khai nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng. Theo quan điểm duy vật biện chứng về nhận thức đối với công tác thi đua, khen thưởng Theo quan điểm duy vật lịch sử thì thi đua là hiện tượng diễn ra khách quan trong quá trình hợp tác lao động. 8
  18. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “thi đua yêu nước” phát huy các truyền thống dân tộc, lòng yêu nước. Cơ sở lý luận của Luận văn là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh và quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu các văn bản, tài liệu: sưu tập những tài liệu tổng quan tìm ra khoảng trống xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài - Phương pháp khảo cứu tài liệu được sử dụng trong toàn bộ quá trình nghiên cứu đề tài. Trên cơ sở tiếp cận, nghiên cứu các tài liệu thứ cấp...tác giả, lựa chọn các tri thức, các số liệu, dẫn chứng phù hợp, có tính thời sự trong các tài liệu, sách, báo và các ấn phẩm khác trong các giai đoạn khác nhau, phục vụ cho việc giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. - Bảng hỏi: số phiếu phát ra là 100 phiếu Kết quả thu về các phiếu điều tra như sau: Số phiếu phát ra: 100 phiếu; Số phiếu thu về: 100 phiếu; Số phiếu hợp lệ: 100 phiếu. Phương pháp xử lý số liệu bằng phần mềm thống kê xã hội học SPSS 22.0, được sử dụng nhằm liệt kê, so sánh, làm rõ mức tăng, giảm, biến động cụ thể của các số liệu cụ thể trong luận văn qua từng năm, từng kỳ trong giai đoạn nghiên cứu. Với những câu hỏi có nhiều mức độ (như câu hỏi bảng 2.5 và bảng 2.7 ), tác giả tính điểm trung bình cho từng tiêu chí để so sánh. - Phỏng vấn sâu: Phỏng vấn cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm nhằm giải đáp những vấn đề về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng và những thuận lợi, khó khăn cũng như các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn của công tác thi đua, khen thưởng tại các phường trên địa bàn Quận; đồng thời tìm hiểu đề xuất của địa phương đối với công tác thi đua, khen thưởng nói chung. 9
  19. - Lấy ý kiến chuyên gia (Những người có kinh nghiệm trong công tác quản lý: quan điểm, nhận định, đánh giá, giải pháp của họ). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Đề tài làm sáng tỏ các khái niệm (thi đua, khen thưởng, quản lý, quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng), vai trò của QLNN về thi đua, khen thưởng và hệ thống hóa các văn bản pháp lý về thi đua, khen thưởng của Nhà nước và của Thành phố Hà Nội. - Về thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo và giảng dạy, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng tại địa phương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Lý luận chung về thi đua, khen thưởng và Quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chương 2: Thực trạng Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương 3: Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 10
  20. CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƢỞNG 1.1. Khái niệm 1.1.1. Khái niệm thi đua, khen thưởng * Thi đua: C. Mác - Ph.Ănghen là người đầu tiên nghiên cứu một cách khoa học về bản chất và nội dung thi đua. Mác đã đưa ra quan niệm về thi đua: thi đua nảy nở trong quá trình hợp tác lao động, trong hoạt động chung và kế hoạch của con người. Sự tiếp xúc xã hội tạo nên thi đua và nâng cao theo lối đặc biệt tăng thêm nghị lực cho riêng trong người. [27]. Lênin lại cho rằng thi đua xã hội chủ nghĩa là một phong trào tự nguyện, góp sức giải quyết khó khăn, xây dựng xã hội mới của quần chúng lao động được giải phóng khỏi áp bức bóc lột. Lênin coi đây là một sáng kiến vĩ đại, chính quyền cách mạng cần phải chăm lo, tổng kết, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm. Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác thi đua và khen thưởng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh thi đua tồn tại khách quan trong xã hội, Người đã dạy: “Tưởng lầm rằng thi đua là một việc khác với những việc hàng ngày. Thật ra công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua. Thí dụ từ trước đến nay ta vẫn ăn, vẫn mặc, vẫn ở. Nay ta thi đua ăn, ở, mặc sao cho sạch, cho hợp vệ sinh, khỏi đau ốm. Xưa nay ta vẫn làm ruộng nay ta thi đua làm cho ruộng tốt hơn, sản xuất nhiều hơn, mọi việc đều thi đua như vậy” [10,tr.658]. Thi đua, khen thưởng là thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày và trong các văn bản của Đảng và Nhà nước. Theo Đại từ điển Tiếng Việt thì “Thi đua là việc cùng nhau đưa hết khả năng ra làm 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2