intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn - Thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

106
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là nhằm phân tích, đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn từ năm 2016 đến năm 2018; Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị thực hiện giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn - Thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI VĂN CƢƠNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN SÓC SƠN - THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG \ HÀ NỘI, 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI VĂN CƢƠNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN SÓC SƠN - THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. PHẠM TIẾN ĐẠT HÀ NỘI - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, dẫn chứng trong luận văn của tôi là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, ngày... tháng ... năm 2019 Học viên Mai Văn Cƣơng iii
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị, cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu chƣơng trình đào tạo Thạc sỹ Quản lý công của Học viện hành chính Quốc gia. Em xin chân thành biết ơn thầy giáo – PGS.TS Phạm Tiến Đạt đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và có những ý kiến quý báu trong suốt thời gian em thực hiện luận văn của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng Kế toán, Phòng Vật tƣ thiết bị, Phòng Hành chính quản trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn của mình. Xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đồng nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Với những sự giúp đỡ chân thành đó, Luận văn của tôi đã đạt đƣợc những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, Quản lý tài sản công là lĩnh vực phức tạp, bản thân còn ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này.Vì vậy công trình nghiên cứu của tôi không thể tránh khỏi những thiếu xót nhất định. Tôi xin lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Quý thầy, cô, các bạn và đồng nghiệp để công trình nghiên cứu đƣợc hoàn thiện và có tính ứng dụng hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn Hà Nội, ngày... tháng ... năm 2019 Học viên Mai Văn Cƣơng iv
  5. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC TỪ VIẾT TẮT HCSN Hành chính sự nghiệp Bệnh viện đa khoa huyện Sóc BVĐKSS Sơn NSNN Ngân sách Nhà nƣớc BHYT Bảo hiểm Y tế TSC Tài sản công SNCL Sự nghiệp công lập CQNN Cơ quan Nhà nƣớc VKT Vật kiến trúc v
  6. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆNCÔNG LẬP ................................................................................. 9 1.1. Tổng quan về Tài sản công tại Bệnh việncông lập .................................... 9 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của Bệnh việncông lập. ..................................... 9 1.1.2 Khái niệm và đặc điểm của Tài sản công tại Bệnh viện công lập ......... 11 1.2 Lý luận về quản lý Tài sản công tại bệnh viện công lập ........................... 27 1.2.1 Khái niệm,đặc điểm quản lý tài sản công tại bệnh viện công lập .......... 27 1.2.2. Sự cần thiết và nguyên tắc quản lý Tài sản công tại bệnh viện công lập ......................................................................................................................... 29 1.2.3 Nội dung quản lý Tài sản công tại bệnh viện công lập .......................... 34 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến quản lý tài sản công tại bệnh viện ............... 43 1.3.1. Nhân tố bên ng ................................................................................. 43 1.3.2. Nhân tố bên trong .................................................................................. 43 1.4. Nghiên cứu một số bài học kinh nghiệm để quản lý tốt tài sản công tại một số bệnh viện, cơ sở y tế và bài học rút ra ................................................. 44 1.4.1. Kinh nghiệm quản lý tài sản công của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang ............................................................................................................... 44 1.4.2. Kinh nghiệm từ quản lý tài sản công bệnh viện đa khoa Tỉnh Đắc Lắc45 1.4.3. Những bài học kinh nghiệm cho việc quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn. ................................................................................. 46 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .................................................................................. 48 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA SÓC SƠN ..................................................................................... 49 2.1. Tổng quan về Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn .............................................. 49 2.1.1. Lịch sử hình thành Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn ........................ 49 vi
  7. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực của Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn............................................................................................................ 51 2.1.3 Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn .............. 55 2.2. Thực trạng quản lý và sử dụng tài sản công tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ......................................................................................................................... 57 2.2.1. Đặc điểm của tài sản công tại bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ................... 57 2.2.2. Quy phạm pháp luật về quản lý Tài sản công tại Bệnh viện công lập .. 57 2.2.3. Hiện trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn 60 2.2.4. Quản lý trong đầu tƣ mua sắm tài sản................................................... 68 2.2.5. Quản lý quá trình sử dụng tài sản ......................................................... 85 2.2.6. Quản lý quá trình sửa chữa, nâng cấp tài sản ....................................... 89 2.2.7. Quản lý quá trình khấu hao và thanh lý tài sản..................................... 94 2.3. Đánh giá công tác quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn . 98 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc ................................................................................... 98 2.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 99 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ........................................................ 101 TÓM TẮT CHƢƠNG 2 ................................................................................ 105 Chƣơng 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN SÓC SƠN ............................................................................................................... 106 3.1. Định hƣớng phát triển và định hƣớng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn thời gian tới ....................................................................... 106 3.1.1. Định hƣớng phát triển của Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ..................... 106 3.1.2. Định hƣớng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ...... 106 3.2. Giải pháp nhằm tăng cƣờng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn ............................................................................................... 107 3.2.1. Tăng cƣờng huy động vốn đầu tƣ mua sắm tài sản công cho Bệnh viện ....................................................................................................................... 107 vii
  8. 3.2.2 Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc quản lý trong sử dụng tài sản công ....................................................................................................................... 108 3.2.3. Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực ................................................. 112 3.2.4 Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản .......... 113 3.3. Một số kiến nghị..................................................................................... 114 3.3.1. Đối với Bộ Y tế ................................................................................... 114 3.3.2. Đối với Sở Y tế Hà nội ........................................................................ 115 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ................................................................................ 116 KẾT LUẬN ................................................................................................... 117 viii
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Cơ cấu nguồn nhân lực - Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn qua các năm 2016- 2018....................................................................................................... 53 Bảng 2.2: Tình hình sử dụng đất của Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ................. 63 giai đoạn 2016-2018 ........................................................................................ 63 Bảng 2.3: Bảng kiểm kê tài sản cố định - Nhà cửa, vật kiến trúc năm 2018 .. 65 Bảng 2.4: Tài sản cố định hữu hình - Phƣơng tiện vận tải của BVĐKSS ...... 66 năm 2016-2018................................................................................................ 66 Bảng 2.5 Tài sản cố định hữu hình - Máy móc thiết bị ................................. 67 Bảng 2.6 Chủng loại tài sản đƣợc trang bị của Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn .. 69 Bảng 2.7: Bảng theo dõi đầu tƣ tài sản từ năm 2016-2018............................. 70 Bảng 2.8. Bảng theo dõi nguồn vốn đầu tƣ tài sản công của .......................... 77 Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn............................................................................ 77 Bảng 2.9: Bảng đánh giá công tác kiểm kê tài sản nhập về ............................ 79 Bảng 2.10. Tài sản đƣợc hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nƣớc ....... 81 Bảng 2.11: Biến động tài sản tại các khoa - Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn năm 2018 ................................................................................................................. 83 Bảng 2.12. Kết quả thực hiện mua sắm tài sản theo nguồn vốn năm 2018 .... 84 Bảng 2.13. Công suất sử dụng tài sản tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn........... 88 Bảng 2.14: Số lƣợng trang thiết bị cần sửa chữa - Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ......................................................................................................................... 92 Bảng 2.15 Bảng kiểm tra ngẫu nhiên tỷ lệ hao mòn và mức hao mòn một số tài sản Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn ..................................................... 96 Bảng 2.16: Số lƣợng trang thiết bị đã thanh lý - Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ...... 97 Bảng 2.17: Chất lƣợng lao động làm công tác quản lý tài sản 2018 ............ 104 ix
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Khái quát quá trình sửa chữa tài sản công ..................................... 40 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn............................. 51 Sơ đồ 2.2: Quy trình mua sắm tài sản công của Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn 74 Sơ đồ 2.5: Thời gian sửa chữa tài sản trong năm 2018................................... 93 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu tài sản công của bệnh viện đa khoa Sóc Sơn ................. 61 tại thời điểm 31/12/2018 ................................................................................. 61 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu tài sản cố định hữu hình của Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn năm 2018 ......................................................................................................... 62 Biểu đồ 2.3: Tổng hợp số đơn vị tham gia dự thầu......................................... 75 Biểu đồ 2.4: Các giấy tờ hiện có khi nhập tài sản công .................................. 78 x
  11. MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đềtài Bất cứ một quốc gia nào muốn tồn tại và phát triển đều phải dựa vào một trong những nguồn lực của mình là tài sản quốc gia. Đó là tất cả những tài sản do các thế hệ thành viên của quốc gia tạo ra hoặc thu nạp đƣợc và các tài sản do thiên nhiên ban tặng con ngƣời. Trong phạm vi một đất nƣớc, tài sản quốc gia có thể thuộc sở hữu riêng của từng thành viên và có thể là sở hữu chung của tất cả thành viên trong cộng đồng quốc gia. Nhà nƣớc là chủ sở hữu đối với những tài sản quốc gia thuộc sở hữu chung của tất cả thành viên (thƣờng gọi là công sản hay tài sản công). TSC là nguồn lực nội sinh của đất nƣớc, là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý xã hội, là nguồn lực tài chính tiềm năng cho đầu tƣ phát triển, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc. Nền kinh tế Việt nam đang từng bƣớc phát triển theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Vì vậy, tài sản công là vốn liếng nhằm phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho kinh tế nhà nƣớc giữ vai trò trọng yếu, góp phần nâng cao đời sống nhân dân để hiện thực hoá những mục tiêu kinh tế xã hội đề ra. Điều 53, Hiến pháp nƣớc Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: “Đất đai, tài nguyên nƣớc, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nƣớc đầu tƣ, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nƣớc đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Ở các quốc gia phát triển, quản lý tốt tài sản công cũng đƣợc coi là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lƣợng quản lý nói chung của nhà nƣớc. Thực tế thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nƣớc về TSC luôn là vấn đề thời sự của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam. Việc thiếu chỉ tiêu đánh giá hiệu quả 1
  12. sử dụng tài sản công và hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nƣớc đang là vấn đề đƣợc Chính phủ và các cơ quan hữu trách quan tâm. Tình trạng các cơ quan hành chính, sự nghiệp và các đơn vị thuộc khu vực công sử dụng vƣợt tiêu chuẩn định mức tài sản công gây lãng phí, mua sắm, cho thuê, mua sắm, thanh lý, mƣợn TSC không đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý làm thất thoát tài sản công đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lƣợng tài sản này. Nhiều đơn vị cơ quan nhà nƣớc rất khó khăn trong tìm kiếm, sắp xếp công sở làm việc, nhƣng cũng không ít CQNN khác cho thuê trụ sở làm việc và quyền sử dụng đất đƣợc giao quản lý. Hơn nữa trong quá trình hình thành và sử dụng tài sản nhƣ máy móc, thiết bị, phƣơng tiện vận tải, truyền dẫn còn nhiều bất cập nhƣ: Giá trị đấu giá, mua sắm các thiết bị, máy móc quá cao so với giá trị tài sản đó trên thị trƣờng, quá trình sử dụng nhanh hỏng hóc, quản lý yếu kém gây ảnh hƣởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị quản lý, sử dụng tài sản. Đây là biểu hiện rõ ràng nhất về bất cập, vƣớng mắc trong quản lý, sử dụng tài sản công . Ngoài ra, công tác thống kê theo dõi, sử dụng, sắp xếp chƣa đƣợc tốt và thƣờng xuyên, trong khi NSNN có hạn, nợ công còn cao, thiếu ngân sách để đầu tƣ cho những vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Tất cả những yếu kém đó không những là gánh nặng cho nền kinh tế đất nƣớc mà còn tiềm ẩn sự tham nhũng, lãng phí gây nhiều hệ luỵ liên quan. Đƣợc sự quan tâm của Đảng và Nhà nƣớc, trong hơn mƣời năm thực hiện đổi mới nghành Y tế vừa qua, ngành Y tế đã đầu tƣ nâng cấp tài sản công cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố và tuyến huyện. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các đơn vị y tế tuyến huyện và tuyến cơ sở gần dân, nhằm đem lại hiệu quả tạo công bằng trong chăm sóc sức khoẻ, giảm tải bệnh nhân cho tuyến trên, phục vụ ngƣời bệnh ngày càng tốt hơn, từ đó tạo niềm tin cho nhân dân. Các đơn vị y tế tuyến huyện đã đƣợc cung cấp tài sản, công cụ, dụng cụ cần thiết để phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe banđầu. 2
  13. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại và thách thức lớn trong thực tế hoạt động của ngành y tế về lĩnh vực quản lý và sử dụng tài sản công. Việt Nam là một nƣớc còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển, nguồn ngân sách cho y tế của nƣớc ta còn hạn chế.Trong nhiều năm qua, tài sản công phục vụ cho nghành Y tế ở Việt Nam đƣợc cung cấp từ nhiều nguồn viện trợ khác nhau nhƣng không đƣợc đánh giá đúng nhu cầu nên có tình trạng vừa thừa, vừa thiếu, chƣa đồng bộ và lạc hậu so với các nƣớc trong khu vực. Tình trạng này sẽ ảnh hƣởng trực tiếp đến việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh tật, từ đó ảnh hƣởng lớn đến chất lƣợng của công tác chăm sóc sức khoẻ nhândân. Từ năm 2007 đến nay, tài sản công của Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn đƣợc cung cấp từ nhiều nguồn nhƣ: NSNN, quỹ BHYT, nguồn viện trợ không hoàn lại từ tổ chức phi Chính phủ nƣớc ngoài, dự án phòng chống HIV/AIDS, từ đề án Xã hội hoá ytế… Do đó, một phần tài sản công hiện tại của BVĐKSS còn mang tính chồng chéo, lạc hậu có khi cùng một chủng loại lại đƣợc tài trợ bởi nhiều tổ chức khác nhau.Về đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, mua sắm, sử dụng, bảo dƣỡng, sửa chữa tài sản công tại BVĐKSS còn không đồng đều, vừa thiếu về số lƣợng và hạn chế về trình độ chuyên môn. Do vậy hiệu quả quản lý và sử dụngtài sản công còn thấp và không hợp lý, chƣa đảm bảo chất lƣợng và hiệu quả của công tác khám chữa bệnh. Quản lý nhà nƣớc về tài sản công nếu đƣợc thực hiện tốt sẽ nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế, từ đó thu dung ngƣời dân tới khám chữa bệnh, góp phần làm giảm sự quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời ngƣời dân đƣợc hƣởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến huyện, vì vậy giảm đƣợc chi phí đi lại không cần thiết cho ngƣời bệnh, việc này rất có ý nghĩa đối với ngƣời nghèo, ngƣời dân ở những vùng lân cận ở xa những bệnh viện tuyến trên có trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Do đó, việc khảo sát thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công 3
  14. tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn là hết sức cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tôi thực hiện nghiên cứu đề tài: “Quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn - Thành phố Hà Nội” 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý tài sản công là vấn đề vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, càng quan trọng hơn khi nguồn ngân sách quốc gia còn hạn hẹp, vấn đề nợ công luôn ở mức báo động. Vì vậy quản lý hiệu quả tài sản công là vấn đề cấp thiết cần phải làm ngay và cần có những giải pháp cụ thể để hạn chế những bất cập trong sử dụng, thanh lý, sửa chữa, đấu thầu, mua sắm tài sản công hiện nay. Hoạt động quản lý nhà nƣớc về tài sản công đã có rất nhiều công trình nghiên cứu cụ thể nhƣ sau: Luận văn tốt nghiệp: “Quản lý việc sử dụng trụ sở làm việc thuộc khu vực hành chính sự nghiệp ở Việt nam hiện nay” của tác giả Đặng Thị Hoà lớp K43 Học viện tài chính. Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc hiện có của các cơ quan, hành chính sự nghiệp trong những năm gần đây mà không đặt vấn đề đầu tƣ từ nguồn NSNN để tạo ra trụ sở mới. Luận văn: “Quản lý tài sản công tại học viện chính trị - hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh” của tác giả Hoàng Anh Hoàng. Đề tài cũng chỉ tập trung vào công tác quản lý tài sản công mà không đặt vấn đê hình thành tài sản trong đó. Một số nghiên cứu về quản lý tài sản công: Cơ chế quản lý tài sản công trong khu vực hành chính sự nghiệp ở Việt Nam của Nguyễn Mạnh Hùng; Một số vấn đề về quản lý công sản ở Việt Nam hiện nay của Chu Xuân Nam; Quản lý tài sản công trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc ở Việt Nam”của Phan Hữu Nghị; Kế thừa và phát huy những công trình nghiên cứu của các tác giả 4
  15. trƣớc đây đã đạt đƣợc, Luận văn của tôi tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện một số lý luận cơ bản về tài sản công và quản lý nhà nƣớc về tài sản công tại đơn vị hành chính sự nghiệp chƣa thực hiện tự chủ. Tiếp tục nghiên cứu một số kinh nghiệm thực tế về quản lý tài sản công từ đó rút ra bài học kinh nghiệm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nƣớc về tài sản công. Luận văn của tôi đi sâu vào phân tích thực trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn, đánh giá những kết quả đã đạt đƣợc, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế dựa trên văn bản pháp luật, quy trình mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản. Trên cơ sở đó đƣa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý tài sản công tại bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. 3.Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cƣờng quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn trong thời giantới. - Nhiệm vụ Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý tài sản công trong đơn vị sự nghiệp công lập. Phân tích, đánh giá thực trạng và các yếu tố ảnh hƣởng đến tình hình quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn từ năm 2016 đến năm 2018; Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị thực hiện giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiêncứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý Nhà nƣớc về tài sản công tại Bệnh viện Đa khoahuyện Sóc Sơn. 5
  16. - Phạm vi nghiêncứu Nội dung nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu nội dung quản lý Nhà nƣớc về tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn; Không gian: Nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn. Thời gian: Nguồn số liệu từ năm 2016 đến năm 2018. 5.Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn này đƣợc thực hiện dựa trên sơ sở phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, chính sách pháp luật của nhà nƣớc về tài sản công và quản lý nhà nƣớc về tài sản công. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn này đƣợc thực hiện qua việc sử dụng tổng hợp các phƣơng pháp nghiên cứu sau: Phương pháp thu thập thôngtin Về thông tin thứ cấp: Đề tài thu thập các thông tin thứ cấp thông qua các luồng chính: các báo cáo của bệnh viện, các khoa và các phòng chuyên môn thuộcBệnhviệnĐakhoaSóc Sơn,kỷyếuhộithảo,sách,báovàinternet. Về thông tin sơ cấp: Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn là một trong nhiều cơ sở y tế thuộc quản lý Nhà nƣớc, tài sản của đơn vị thực hiện theo nguyên tắc quản lýcông. Nhằm phản ánh rõ thực trạng công tác quản lý tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn từ hoạt động đầu tƣ đến hoạt động thanh lý tài sản trong toàn bệnh viện, đồng thời cùng với xây dựng các giải pháp phù hợp trong quản lý tài sản công tại Bệnh viện. Đề tài tiến hành thu thập thông tin sơ cấp từ quá trình phỏng vấn cán bộ, y bác sỹ trong Bệnh viện là những ngƣời tham gia công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. Phƣơng pháp tổng hợp và xử lý thôngtin 6
  17. Các thông tin thứ cấp, sơ cấp đƣợc sắp xếp cho từng yêu cầu về nội dung nghiên cứu và phân thành các nhóm sau đó đƣợc tổng hợp, xử lý dựa trên các tiêu chí phân tổ nhƣ: Phân theo khoa, theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phân theo chủng loại tài sản… Phần mềm chuyên dụng đƣợc sử dụng để xử lý các số liệu đƣợc thu thập chủ yếu làExcel. Phƣơng pháp phân tích thôngtin Phương pháp thống kê môtả Phƣơng pháp này đƣợc vận dụng trong chọn điểm nghiên cứu, phân tổ thống kê các loại đối tƣợng gồm: đối tƣợng là bác sỹ, dƣợc sỹ, điều dƣỡng, kỹ thuật viên;... Phƣơng pháp này cũng dùng để lựa chọn các tiêu thức để so sánh và phân tích sự ƣu tiên trong việc lựa chọn các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn phù hợp với điều kiện thực tiễn của Bệnhviện. Phương pháp thống kê sosánh Phƣơng pháp thống kê so sánh sẽ đƣợc sử dụng trong nghiên cứu nhằm chỉ ra sự khác biệt trong đánh giá tình hình quản lý tài sản công giữa những nhóm đối tƣợng đƣợc nghiên cứu, cũng nhƣ so sánh những kết quả đạt đƣợccủa công tác quản lý tài sản công so với kế hoạch của bệnh viện trong thờigian qua. Phân tích so sánh sự khác biệt trong đánh giá các vấn đề có liên quan, những vấn đề bất cập trong quản lý tài sản công đang diễn ra tạiBệnh viện đa khoa huyệnSóc Sơn. Từ đó đƣa ra kết luận có căn cứ khoa học cho các giải pháp,đồng thời đƣa ra các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài sản công tại Bệnhviện đa khoa huyện Sóc Sơn. 6.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về lý luận: -Làm rõ các vấn đề quản lý tài sản công tại bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. Những vấn đề còn tồn tại nhƣ: Quy trình mua sắm tài sản; phƣơng pháp lựa chọn cách thức mua sắm, sửa chữa tài sản, thanh lý tài sản, quản lý tài sản… 7
  18. -Qua phân tích, so sánh, đánh giá thực trạng, những kết quả đã đạt đƣợc và những tồn tại hạn chế, nguyên nhân của tồn tại hạn chế. Từ đó đƣa ra giải pháp khắc phục và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. Về thực tiễn: -Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu phục vụ thiết thực cho công tác quản lý tài sản công tại bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Đồng thời qua tài liệu nghiên cứu này thấy đƣợc những hạn chế cần khắc phục trong quá trình mua sắm, thanh lý, bảo quản, vận hành tài sản… -Từ kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu học tập, nghiên cứu, quản lý và quản lý nhà nƣớc về tài sản công. 7.Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về quản lý tài sản công tại Bệnh viện công lập. Chƣơng 2: Thực trạng quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài sản công tại Bệnh viện đa khoa huyện Sóc Sơn. 8
  19. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI BỆNH VIỆNCÔNG LẬP 1.1. Tổng quan về Tài sản công tại Bệnh việncông lập 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của Bệnh việncông lập. 1.1.1.1 Khái niệm của Bệnh viện công lập Bệnh viện công lập (hay còn gọi là “Đơn vị sự nghiệp y tế công lập)là tổ chức do cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền thành lập và quản lý theo quy định của pháp luật, có tƣ cách pháp nhân, con dấu, tài khoản và tổ chức bộ máy kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý nhà nƣớc trong các lĩnh vực chuyên môn y tế nhƣ: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; điều dƣỡng và phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dƣợc cổ truyền; kiểm nghiệm dƣợc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm; dân số - kế hoạch hóa gia đình; sức khỏe sinh sản; truyền thông giáo dục sức khỏe.[18] 1.1.1.2 Đặc điểm của Bệnh viện công lập Bệnh viện công lập hoạt động trong ngành y tế, với quy mô hoạt động khác nhau, đều có một số đặc điểm chung nhất định nhƣ: Thứ nhất, Bệnh viện công lập là tổ chức do Nhà nước thành lập và chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước Bệnh viện công lập là tổ chức do nhà nƣớc thành lập, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự kiểm tra trực tiếp của cơ quan Nhà nƣớc thành lập ra mình và các cơ quan cấp trên nhằm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quyết định thành lập và các quy định của pháp luật hiện hành. Thứ hai, bệnh viện công lập là một tổ chức hoạt động theo nguyên tắc cung cấp dịch vụ công chứ không vì mục tiêu lợi nhuận. 9
  20. Đây là những đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nƣớc thành lập, hoạt động mục tiêu chủ yếu giúp Nhà nƣớc thực hiện vai trò của mình trong việc đem lại cho ngƣời dân những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất với chi phí hợp lý nhất, mang tính chất phúc lợi xã hội. Nhà nƣớc tổ chức duy trì và tài trợ cho các hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lậpnhằm mục đích cung cấp cho xã hội những sản phẩm dịch vụ đặc biệt để hỗ trợ cho các ngành, các lĩnh vực kinh tế hoạt động bình thƣờng, nâng cao dân trí, bồi dƣỡng nhân tài, bảo đảm nguồn nhân lực, thúc đẩy hoạt động kinh tế phát triển và đạt hiệu quả cao hơn, bảo đảm và không ngừng nâng cao đời sống, sức khoẻ, văn hoá, tinh thần của nhân dân. Vì vậy quá trình hoạt động của các bệnh viện công lập chủ yếu là cung cấp dịch vụ công thực hiện chức năng và nhiệm vụ do Nhà nƣớc giao là chính chứ không nhằm mục đích lợi nhuận nhƣ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Thứ ba, sản phẩm của bệnh viện công lập là sản phẩm mang lại lợi ích chung, có tính bền vững và gắn bó hữu cơ với quá trình tạo ra của cải vật chất. Những sản phẩm, dịch vụ do hoạt động sự nghiệp y tế tạo ra chủ yếu là những sản phẩm có giá trị về sức khoẻ, văn hoá, đạo đức và các giá trị xã hội… Những sản phẩm này là sản phẩm có thể ở dạng vật chất hoặc phi vật chất có thể dùng chung cho nhiều ngƣời. Nhìn chung, đại bộ phận các sản phẩm của đơn vị sự nghiệp y tế là những sản phẩm có tính phục vụ không chỉ bó hẹp trong một ngành một lĩnh vực mà những sản phẩm đó khi tiêu dùng thƣờng có tác dụng lan toả, truyền tiếp. Thứ tư, hoạt động của bệnh viện công lập luôn gắn liền và bị chi phối bởi các chương trình phát triển kinh tế xã hội. Với chức năng của mình, Chính phủ luôn tổ chức duy trì và bảo đảm hoạt động sự nghiệp y tế để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Để thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội nhất định, Chính phủ thực hiện các 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2