intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

18
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng sử dụng công chức; phân tích những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của thực trạng từ đó để đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công chức cơ quan chuyên môn, trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban chuyên môn thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. …………/……….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ THU HÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2022
  2.   BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. …………/……….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ THU HÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh HÀ NỘI – NĂM 2022  
  3. i    LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, thông tin, kết quả nghiên cứu trong luận văn này hoàn toàn trung thực, xuất phát từ thực tế và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ một công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận văn Hoàng Thị Thu Hà  
  4. ii    LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh, người hướng dẫn khoa học trong thời gian làm luận văn của mình. Đồng thời tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo đã giảng dạy trong suốt quá trình học cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo những điều kiện tốt nhất, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn. Với năng lực nghiên cứu khoa học còn hạn chế, đề tài luận văn này có thể không tránh khỏi những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để đề tài luận văn của tôi có thể hoàn thiện hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Hoàng Thị Thu Hà  
  5. iii    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CC Công chức CBCC Cán bộ, công chức CQNN Cơ quan Nhà nước ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân UBND Uỷ ban nhân dân  
  6. iv    DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Danh mục bảng Số hiệu Tên bảng Trang bảng Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Bảng 2.1 39 UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Đánh giá chất lượng hoạt động bố trí, phân công Bảng 2.2 51 công việc Kết quả đánh giá của công chức về việc điều động, Bảng 2.3 biệt phái đội ngũ công chức trong các cơ quan hiện 53 nay Đánh giá công tác chuyển ngạch, nâng ngạch công Bảng 2.4 57 chức Đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các CQCM Bảng 2.5 65 thuộc UBND thành phố Hạ Long Kết quả đánh giá, xếp loại công chức các cơ quan 66 Bảng 2.6 chuyên môn thuộc UBND thành phố Hạ Long, từ năm 2018 đến năm 2022 Đánh giá hiệu quả làm việc, khen thưởng tại CQCM Bảng 2.7 70 thuộc UBND thành phố Hạ Long  
  7. v    Danh mục biểu đồ Số hiệu Tên biểu đồ Trang biểu đồ Cơ cấu trình độ công chức các cơ quan chuyên môn Biểu đồ 2.1 40 thuộc UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Đánh giá chất lượng hoạt động bố trí, phân công Biểu đồ 2.2 51 công việc Kết quả đánh giá của công chức về việc điều động, Biểu đồ 2.3 biệt phái đội ngũ công chức trong các cơ quan hiện 54 nay Kết quả đánh giá, xếp loại công chức các cơ quan Biểu 2.4 chuyên môn thuộc UBND thành phố Hạ Long, từ 67 năm 2018 đến năm 2022  
  8. vi    MỤC LỤC Trang Trang bìa phụ Lời cam đoan  MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1  1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1  2. Tình hình nghiên cứu ................................................................................................ 2  3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 5  4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ...................................................... 5  5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 6  6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ...................................................................................... 7  7. Kết cấu ......................................................................................................................... 8  Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC  CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ...... 9  1.1 Sử dụng công chức ........................................................................................ 9  1.2 Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .................................................................................................................. 23  1.3 Yêu cầu sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................................................................... 29  Tiểu kết chương 1 ......................................................................................................... 35  Chương 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC  CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN  THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH ......................................................................... 36  2.1 Khái quát chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ........................................... 36  2.2 Đánh giá thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ................... 42   
  9. vii    2.3 Những vấn đề đặt ra đối với sử dụng công chức các các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh .............. 71  Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 73  Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH................................................................................................... 74  3.1. Quan điểm, phương hướng chung về sử dụng công chức ...................... 74  3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh .. 79  Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 92  KẾT LUẬN ........................................................................................................ 93  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... ix  PHỤ LỤC 01 ...................................................................................................... xv  PHIẾU KHẢO SÁT VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC ...................................... xv  PHỤ LỤC 02 .................................................................................................... xvii  KẾT QUẢ KHẢO SÁT SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH ....................................................................... xvii  PHỤ LỤC 03 ...................................................................................................... xx  KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH .................................................................................................................. xx   
  10. 1   MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nhìn lại quá trình Quảng Ninh triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Chính phủ trong những năm qua thấy rằng, khát vọng phát triển đã được các thế hệ lãnh đạo tỉnh truyền cảm hứng đến mỗi cán bộ, công chức, người dân tạo thành sự thống nhất từ ý chí đến hành động của cả hệ thống chính trị và gặt hái những trái ngọt đổi mới. Đó là, năm năm liên tiếp tỉnh đứng đầu Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (2017, 2018, 2019,2020,2021); ba năm liên tục đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Paindex, đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân Sipas, vươn lên từ vị trí 62 (năm 2016) trong bảng xếp hạng chỉ số Papi lên thứ 2 toàn quốc (năm 2021); liên tục nhiều năm là tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất; niềm tin của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp đối với Đảng, chính quyền tăng từ 73,3%/năm 2016 lên 96,1%/ năm 2021. Những năm gần đây, Quảng Ninh đã và đang trở thành “ngôi sao sáng” trong cải cách hành chính của cả nước khi liên tiếp dẫn đầu cuộc đua về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và nhiều chỉ số khác. Thành quả này là minh chứng cho sự thống nhất, đoàn kết, tư duy đột phá và những nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền tỉnh, hướng tới nền hành chính phục vụ mà điểm sáng cho những kết quả ấy không thể không kể đến thành phố Hạ Long. Một trong những thành công của cải cách hành chính của tỉnh là đã sáp nhập thành công huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long (01/2020). Việc sáp nhập này tạo ra nhiều cơ hội mới nhưng cũng đặt thành phố đứng trước nhiều thách thức, tăng thêm những gánh nặng cho mỗi cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính tại địa phương. Trước thực trạng đó, con người là một nguồn lực mang tính quyết định đến sự phát triển của các nguồn lực khác  
  11. 2   và sử dụng nguồn nhân lực là hoạt động hết sức quan trọng đóng vai trò chìa khóa thành công. Khi nguồn lực con người là yếu tố quyết định nhất cho hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức thì sử dụng công chức đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi vì, lựa chọn đội ngũ công chức tốt chưa đủ, cần phải biết khéo léo bố trí, sử dụng công chức đúng chỗ, đúng sở trường mới phát huy tốt năng lực của công chức. Chính vì vậy, vấn đề sử dụng công chức là vấn đề cần được quan tâm, giải quyết một cách thiết thực, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ công chức “vừa hồng, vừa chuyên” trong nền hành chính hiện đại hiện nay. Một trong những mục tiêu trong quản lý nhân sự mà thành phố Hạ Long đặt ra là phát huy sử dụng hiệu quả hơn nữa đội ngũ nhân sự của cơ quan cho tương xứng với tiềm năng sẵn có và yêu cầu đang ngày càng nâng cao của thực tiễn công việc Nhận thức được tầm quan trọng đó, tác giả chọn đề tài: “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công với mong muốn tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng đội ngũ công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đáp ứng yêu cầu thực thi công việc của cơ quan nói riêng cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói chung. 2. Tình hình nghiên cứu Vấn đề sử dụng công chức luôn là vấn đề trọng tâm trong các chương trình cải cách hành chính nhà nước ta hiện nay, được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, đây là một vấn đề khá rộng, nên có nhiều mảng nghiên cứu khác nhau, nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề chất lượng đội ngũ công chức. Ở Việt Nam, vấn đề cán bộ công chức nói chung, sử dụng công chức nói riêng được tiếp cận không sớm hơn so với một số quốc gia trên thế giới  
  12. 3   nhưng tính đến nay cũng đã có một số đề tài, công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện trên các phương diện và phạm vi khác nhau như: Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Báo cáo tổng hợp đề tài: “Năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính nhà nước; thực trạng, nguyên nhân, giải pháp”. Đề tài này tập trung nghiên cứu về hiệu lực quản lý hành chính nhà nước, trong đó đặt công chức làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước trong mối quan hệ với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Tác giả Nguyễn Văn Viên (2012) nghiên cứu về “Sử dụng hiệu quả công chức trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng công chức như yếu tố pháp lý, chế độ đãi ngộ, cơ chế việc làm, nề nếp kỷ luật, ý thức công chức, động lực làm việc,… Nghiên cứu cũng chỉ ra những vấn đề cần đặt ra trong sử dụng công chức, đó là chưa thu hút, giữ chân được người tài và tính chuyên nghiệp của công chức chưa cao. [36] Bài viết của tác giả Nguyễn Hữu Hải (2014) “Phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước, Số 225, tr22- 28 đã phân tích rất rõ nét một số thách thức trong quản lý và phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước, xu hướng cạnh tranh “chất xám” đang là vấn đề đáng quan ngại hiện nay, Bài viết cũng đưa ra một số giải pháp phát triển nhân sự hành chính nhà nước Việt Nam hiện nay như giải pháp bảo đảm chế độ chính sách cho công chức mang tính thiết thực cao. [32] Tác giả Nguyễn Thị Vân Hương (2013) với bài viết “Luân chuyển cán bộ - một giải pháp hiệu quả làm thay đổi cá nhân và tổ chức (số 3, Tạp chí Nhà nước 2013) cũng lựa chọn một nội dung trong sử dụng công chức là luân chuyển nhằm nghiên cứu, tìm ra giải pháp phát huy vai trò của nó đối với tổ chức. [33]  
  13. 4   Bài viết của tác giả Đồng Thị Ninh (2018) nghiên cứu về “Sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư” khẳng định việc đánh giá và sử dụng công chức là khâu cực kỳ quan trọng và cần được xem xét, thống nhất trên nền tảng những quan điểm và phương pháp đúng đắn, khoa học, tăng cường trách nhiệm đánh giá và sử dụng công chức. Tác giả cũng đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đánh giá và sử dụng công chức, trong đó có việc tăng cường trách nhiệm đánh giá và sử dụng cán bộ, công chức có thẩm quyền và người đứng đầu các đơn vị. [34] Đây là những tài liệu quý để tác giả kế thừa, chọn lọc trong quá trình thực hiện đề tài. Những công trình liên quan nói trên đã góp phần giải quyết thành công nhiều vấn đề về công tác cán bộ và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu chủ yếu tiếp cận về mặt phương pháp luận, quan điểm, nguyên tắc của công tác cán bộ hoặc tập trung vào phân tích, đánh giá thực trạng và nêu ra các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung. Chưa có công trình nào đi sâu vào luận chứng một cách toàn diện cơ sở lý luận cũng như thực tiễn, đánh giá một cách khách quan thực trạng sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp thành phố. Do đó, đề tài “Sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh” là công trình nghiên cứu độc lập, có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng công chức. Tác giả luận văn trân trọng kế thừa những kết quả nghiên cứu của các công trình liên quan để luận giải và làm rõ những vấn đề về công tác sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đối với việc kiện toàn tổ chức cơ sở đảng giai đoạn hiện nay. Nhìn chung, những công trình trên đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng của công tác cán bộ và chế độ chính sách  
  14. 5   đối với cán bộ, công chức. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu chủ yếu tiếp cận về mặt phương pháp luận, quan điểm, nguyên tắc của công tác cán bộ hoặc tập trung vào phân tích, đánh giá thực trạng và nêu ra các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chung. Chưa có công trình nào đi sâu vào việc luận chứng một cách toàn diện cơ sở lý luận cũng như thực tiễn, đánh giá một cách khách quan thực trạng sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp thành phố. Vì vậy, đề tài sẽ có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng công chức. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và nghiên cứu thực tiễn sử dụng của người lao động nói chung, công chức nói riêng, luận văn phân tích, đánh giá thực trạng sử dụng công chức; phân tích những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của thực trạng từ đó để đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công chức cơ quan chuyên môn, trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban chuyên môn thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa, làm rõ các vấn đề lý luận về sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng, những kết quả đạt được, những tồn tại và tìm hiểu những nguyên nhân của thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm sử dụng hiệu quả công chức tại các cơ quan chuyên môn trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu  
  15. 6   Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. - Về thời gian : Luận văn tập trung nghiên cứu việc sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018 – 2022. - Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động sử dụng công chức tại các phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh theo các nội dung được quy định theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP Nghị định quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên việc vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - LêNin, nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 5.2 Phương pháp nghiên cứu cụ thể Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: - Phương pháp điều tra xã hội học Luận văn sử dụng phương pháp điều tra chọn mẫu thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Khảo sát thông qua công cụ phiếu điều tra, với quy mô khảo sát là 60 công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.  
  16. 7   - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: được sử dụng để khái quát tình hình nghiên cứu và hình thành cơ sở lý luận cho luận văn. Thông qua phương pháp này, tác giả đã tìm hiểu và tra cứu được các thông tin như: hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, các báo cáo, thống kê của cơ quan nhà nước, các bài viết đăng trên báo và tạp chí… Trên cơ sở đó, tác giả lựa chọn và kế thừa các kết quả cần thiết. - Phương pháp điều tra, thống kê: Thống kê số lượng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; số lượng công chức, chất lượng công chức chia theo ngạch, trình độ đào tạo,… Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp quan sát, so sánh, tổng hợp, … để thu thập thêm những thông tin phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá thực trạng sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1 Về mặt lý luận Luận văn đã góp phần hệ thống hóa lý luận cơ bản về sử dụng công chức, cụ thể là sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long. 6.2 Về mặt thực tiễn Luận văn cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn để đưa ra những kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Luận văn cung cấp thông tin xác thực về thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Luận văn đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.  
  17. 8   Kết quả nghiên cứu của Luận văn có giá trị làm tài liệu tham khảo cho các cấp lãnh đạo trong việc sử dụng, quản lý công chức, đồng thời bổ sung tài liệu cho cán bộ, sinh viên ngành hành chính trong công tác, học tập. 7. Kết cấu Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chương 2: Thực trạng sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long. Chương 3: Phương hướng, giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long.  
  18. 9   Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1 Sử dụng công chức 1.1.1 Khái niệm 1.1.1.1 Công chức Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến để chỉ những người được tuyển dụng làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước. Quan niệm về công chức không hoàn toàn như nhau ở các nước. Có nước chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những người tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, có nước quan niệm công chức gồm những người làm việc trong các cơ quan có tính chất công cộng, trong khu vực công. Ở Pháp, công chức bao gồm toàn bộ những người được Nhà nước hoặc cộng đồng lãnh thổ bổ nhiệm vào làm việc thường xuyên trong một công sở hay công sở tự quản, kể cả bệnh viện và được biên chế vào một ngạch của nền hành chính công. Có những nước giới hạn công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp cận dưới góc độ quản lý hành chính nhà nước, căn cứ theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2020, khái niệm công chức được hiểu là “công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” [46]  
  19. 10   1.1.1.2 Sử dụng công chức Sử dụng nhân sự hay “dùng người” là nội dung quan trọng trong quản lý nhân sự. Là một dạng nhân sự đặc biệt, công chức có những điểm đặc trưng riêng. Sử dụng công chức vì thế cũng có những đặc thù. “Sử dụng công chức được quan niệm là nhà nước thực hiện chính sách huy động nguồn nhân lực hành chính (chủ yếu là đội ngũ công chức nhà nước hiện có) vào hoạt động quản lý trong thực thi công vụ.” [31] Nhìn chung, sử dụng công chức là việc bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức vào những vị trí, công việc khác nhau trong cơ quan nhà nước để phát huy cao nhất những kiến thức, kỹ năng vốn có của họ vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với việc giới hạn đối tượng nghiên cứu là công chức hành chính nhà nước thì sử dụng công chức, trong khuôn khổ Luận văn này được hiểu là quá trình sắp xếp, bố trí đội ngũ công chức vào các vị trí công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, khai thác và phát huy tối đa năng lực làm việc của họ nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Theo cách tiếp cận trên, sử dụng công chức của tổ chức gồm hai nhiệm vụ cơ bản: - Sắp xếp công chức vào các vị trí công việc của cơ quan hành chính nhà nước; - Khai thác và phát triển năng lực làm việc của đội ngũ công chức một cách hiệu quả nhất. Hoạt động sử dụng công chức gắn liền với quá trình phát triển chức nghiệp của mỗi công chức nhưng đồng thời cũng nằm trong tổng thể của việc sử dụng công chức của cơ quan, tổ chức, của ngành, địa phương. Trong hoạt động sử dụng công chức thường tiến hành đồng thời sử dụng từng cá nhân công chức riêng lẻ, và đặt trong một tổng thể sử dụng tập thể công chức. Mặc dù đội ngũ công chức được phân chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm mang  
  20. 11   những đặc thù riêng với cơ hội phát triển, bố trí, sử dụng, tiêu chí đánh giá khác nhau. Song nhìn chung khi nói đến sử dụng công chức chính là việc sử dụng từng cá nhân được đặt trong tổng thể một cách thống nhất trong cơ quan, tổ chức. 1.1.2 Nội dung sử dụng công chức 1.1.2.1 Bố trí, phân công công tác, điều động, biệt phái công chức Bố trí, phân công công tác là việc sắp xếp công chức vào vị trí việc làm bảo đảm phù hợp giữa quyền hạn và nhiệm vụ được giao với chức danh, chức vụ và ngạch công chức được bổ nhiệm. Điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. Biệt phái là việc công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị này được cử đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ. [26] 1.1.2.2 Chuyển ngạch, nâng ngạch công chức Chuyển ngạch là việc công chức đang giữ ngạch của ngành chuyên môn này được bổ nhiệm sang ngạch của ngành chuyên môn khác có cùng thứ bậc về chuyên môn, nghiệp vụ [26]. Việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch. [26] 1.1.2.3 Bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý Việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào: a) Nhu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; b) Tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ lãnh đạo, quản lý. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện theo quy định của pháp luật và các cơ quan có thẩm quyền. [26]  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2