intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về công chức, sử dụng công chức và thực tiễn về việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sự dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

  1. 4 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …….../……… ….../…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH QUYẾT THẮNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK, NĂM 2019
  2. 4 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../……… ….../…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH QUYẾT THẮNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 08 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS LÊ THỊ VÂN HẠNH ĐẮK LẮK, NĂM 2019
  3. 4 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích nguồn đúng theo quy cách trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính . Quốc gia. Tác giả Huỳnh Quyết Thắng
  4. 4 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận được quan tâm và giúp đỡ tận tình của PGS.TS Lê Thị Vân Hạnh, người hướng dẫn khoa học trong thời gian làm luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đã giảng dạy trong suốt quá trình học cao học tại Học viện Hành chính Quốc gia Phân viện Tây nguyên. Đặc biệt tôi cũng xin cảm ơn đến UBND huyện Cư M’gar và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho tôi trong việc cung cấp số liệu, thông tin và nghiên cứu thực tiễn tại cơ quan và tôi xin cảm ơn đến sự trợ giúp, động viên to lớn về mặt tinh thần của gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Với năng lực nghiên cứu khoa học vẫn còn nhiều yếu kém, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khiếm khuyết. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để đề tài luận văn của tôi có thể hoàn thiện hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn./. Đắk Lắk, tháng 3 năm 2019 Tác giả luận văn Huỳnh Quyết Thắng
  5. 4 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỤC LỤC CÁC BẢNG BIỂU LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... 4 MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài ........................................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn ........................................ 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 6 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 7 6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn luận văn .................................................... 8 7. Kết cấu luận văn .............................................................................................. 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG CHỨC VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN ... 10 1.1. Công chức và sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện huyện.................................................................................... 10 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng công chức ........................................ 29 1.3. Một số kinh nghiệm của các địa phương trong công tác sử dụng công chức ..................................................................................................................... 33 Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 37 Chương 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK .... 38 2.1. Thực trạng về đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk......................................... 38 2.2. Thực trạng sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk ........................................................... 44 2.3. Đánh giá chung việc sử dụng công chức .................................................. 56 Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 62 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VIỆC SỬ DỤNG CÔNG
  6. 4 CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................................................. 63 3.1. Yêu cầu khách quan của việc nâng cao hiệu quả sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk ............................................................................................................................. 63 3.2. Một số quan quan điểm, định hướng chung về nâng cao hiệu quả sử dụng công chức .................................................................................................. 65 3.3. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk. ..................................................................................................................... 68 Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 85 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 88
  7. 4 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT - HCNN : Hành chính nhà nước - HĐND : Hội đồng nhân dân - UBND : Ủy ban nhân dân - VTVL : Vị trí việc làm - CCHC : Cải cách hành chính - ĐTBD : Đào tạo, bồi dưỡng - QLNN : Quản lý nhà nước - HCNN: Hành chính nhà nước
  8. 4 MỤC LỤC CÁC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng Trang Số lượng công chức có mặt trong các cơ quan 2.1 39 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk Số lượng, tỷ lệ công chức theo giới tính, dân tộc, 2.2 40 tôn giáo 2.3 Số lượng công chức theo độ tuổi 41 2.4 Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính 42 2.5 Trình trị độ quản lý nhà nước 43 2.6 Trình độ tin học, ngoại ngữ 44 Kết quả khảo sát mức độ phù hợp việc bố trí, 2.7 phân công công việc với chuyên ngành đào tạo 45 của công chức Kết quả khảo sát khối lượng công việc của công 2.8 46 chức Kết quả khảo sát việc thực hiện quy trình, thủ tục 2.9 48 bổ nhiệm công chức Kết quả khảo sát mức độ phù hợp việc điều động, 2.10 50 luân chuyển công chức Kết quả đánh giá công chức trong các cơ quan 2.11 52 chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar 2.12 Kết quả khảo sát về khả năng áp dụng kiến thức 55 được đào tạo, bồi dưỡng vào công tác. Kết quả khảo sát về chế độ đãi ngộ đối với công 2.13 56 chức
  9. 4 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1986 đến nay, đất nước ta đã đạt nhiều thành tựu về phát triển kinh tế – xã hội, bộ máy hành chính nhà nước ngày càng đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Trong giai đoạn hiện nay cả thế giới bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đây được coi là cơ hội cũng như thách thức đối với Việt Nam trong việc tận dụng thời cơ để phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện điều đó, Nhà nước ta cần một bộ máy mạnh mẽ, linh hoạt, hoạt động có hiệu quả. Do đó với tư cách là “người vận hành và điều hành”, Nhà nước ta đã rất coi trọng việc cải cách bộ máy nhà nước từ Trung ương tới địa phương, cải cách nền hành chính nhà nước, một trong những trụ cột trong cải cách đó là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 18/6/1997, về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết đại hội XI của Đảng cũng đề ra mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2011 – 2020 là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân; Nghị quyết 26 hội nghị TW7 khóa XII, về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Thực hiện các chủ trương, đường lối đó của Đảng Chính phủ đã có những chính sách nhằm xây dựng, đào tạo và sử dụng đội ngũ công chức hành chính nhà nước có chất lượng đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.Tuy nhiên, thực tế cho thấy đội ngũ công chức hành chính nhà 1
  10. 4 nước hiện nay đã có những thay đổi về chất lượng nhưng chưa thực sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. Trong thời gian qua, huyện Cư M’gar đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đội ngũ công chức đủ số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tuy nghiên so với mặt bằng chung cả nước, trình độ năng lực đội ngũ cán bộ, công chức viên chức còn nhiều hạn chế. Điều đó là do nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính là do những bất cập trong sử dụng đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Những bất cập đó là: Thứ nhất, việc tuyển dụng công chức chưa đảm bảo trình độ, năng lực gây khó khăn trong quá trình sử dụng công chức; Thứ hai, việc phân công và bố trí công tác không đúng chuyên môn, sở trường; Thứ ba, thiếu các chế độ đãi ngộ, chính sách động viên, khuyến khích tạo động lực cho công chức; Thứ tư: Công tác đào, tạo bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa gắn với quy hoạch, chức danh, vị trí việc làm. Thứ năm, việc đánh giá công chức định kỳ và khi đề bạt bổ nhiệm còn hình thức; Thứ sáu, công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, làm thế nào để sử dụng hiệu quả đội ngũ công chức là một yêu cầu bức thiết trong giai đoạn hiện nay, nó có ý nghĩa rất quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển huyện nhà và trong công cuộc cải cách nền hành chính của đất nước Xuất phát từ tầm quan trọng nói trên, với mong muốn nghiên cứu tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, tác giả chọn đề tài: “Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk” để thực hiện luận văn tốt nghiệp cao học ngành Quản lý công, Học viên Hành chính Quốc gia. 2
  11. 4 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Sử dụng hiệu quả công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện cải cách hành chính, vấn đề này đã được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trong nước. Một số đề tài nghiên cứu, tạp chí đã được công bố như: - Đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, do Thạc sĩ Vũ Xuân Khoan, nguyên Quyền Vụ trưởng, phụ trách Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Nội vụ tại thành phố Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm. Đề tài đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực cũng như các nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó và đưa ra 6 giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính trong khu vực. - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Cơ sở khoa học xây dựng cơ chế chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ” do Tiến sĩ Trần Văn Ngợi, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước làm Chủ nhiệm. Đề tài đã đánh giá được thực trạng các quy định hiện hành về trọng dụng và đãi ngộ nhân tài, đánh giá tình hình triển khai thực hiện việc trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ tại Việt Nam từ đó đề xuất các quan điểm, nhóm giải pháp hoàn thiện cơ chế chính sách trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ trong thời gian tới. - Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của tác giả Nguyễn Bắc Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và tuyền thông đã phân tích, đánh giá tổng thể thực trạng đội ngũ công chức nhà nước, phân tích các nguyên nhân dẫn đến 3
  12. 4 những hạn chế, yếu kém của đội ngũ công chức và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Tác giả Nguyễn Văn Thâm với bài viết “Vài suy nghĩ về xây dựng nguồn nhân lực hành chính trong thời kỳ đổi mới” đăng trên tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 02/12/2015; - Tác giả Nguyễn Thị Hồng Hải với bài viết “Đổi mới quản lý cản bộ, công chức Việt Nam theo xu hướng quản lý nguồn nhân lực”, đăng trên tạp chí Tổ chức nhà nước ngày 22/8/2016; - Tác giả Bùi Kim Hồng, “Lựa chọn cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh ” đăng trên Chính Phủ điện Tử, ngày 02/2/2012; - Tác giả Đinh Ngọc Thạch với bài viết “Chính sách sử dụng cán bộ hợp lý - nhân tổ động lực phòng ngừa ngăn chặn suy thoải tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống ” trên Tạp chí cộng sản, ngày 30/4/2012; - Lê Quốc Cường, 2010. Nâng cao hiệu quả sử dụng cán bộ, công chức cấp huyện (từ thực tiễn tỉnh Gia Lai). Luận văn thạc sỹ Hành chính công. Học viện Hành chính Quốc Gia. - Bùi Thị Thu Hương, 2011. Sử dụng hiệu quả công chức ở Bộ Ke hoạch và Đầu tư. Luận văn thạc sỹ hành chính công. Học viện Hành chính quốc gia. - Nguyễn Tấn Lực, 2011. Sử dụng hiệu quả cán bộ, công chức chính quyền cơ sở TP Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sỹ hành chính công. Học viện hành chính quốc gia. - Đề tài “Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực trong các cơ quan 4
  13. 4 hành chính nhà nước qua thực tế ở tỉnh Cà Mau” của tác giả Lưu Hải Vũ, luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công năm 2012. - Đề tài “Sử dụng và quản lý công chức cấp xã tại Ủy ban nhân dân phường ở thành phố Hồ Chí Minh” của tác giả Nguyễn Thị Mai Thương, luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công năm 2011. - Đề tài “Sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Gia Lai” của tác giả Phan Thị Linh Giang, luân văn thạc sĩ quản lý công năm 2017. Nhìn chung các nghiên cứu trên tập trung nhiều vào công tác nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại các cơ quan HCNN các cấp. Tuy nhiên, Chưa có đề tài nghiên cứu nào về lý luận và thực tiễn công tác sử dụng công chức tại các cơ quan HCNN, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Đây là vấn đề cần được đề cập tới nhưng còn khá mới mẻ ở địa phương. Vì vậy, trên cơ sở kế thừa có chọn lọc những công trình nghiên cứu có nội dung liên quan đã được công bố, luận văn sẽ góp phần làm rõ hơn về những cơ sở lý luận và cơ sở khoa học để tìm ra nguyên nhân, giải pháp một cách khoa học nhất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về công chức, sử dụng công chức và thực tiễn về việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng 5
  14. 4 cao chất lượng sự dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn có các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu tổng quan về lý luận và kinh nghiệm sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. - Nghiên cứu thực trạng sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk từ đó rút ra được thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. - Nghiên cứu kinh nghiệm và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Những vấn đề, nội dung có liên quan trực tiếp tới khía cạnh quản lý nhà nước trong việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về không gian nghiên cứu: Luân văn tiến hành nghiên cứu tại 6
  15. 4 huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lăk. - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2014 đến năm 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Đề tài sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin; tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và nhà nước về đội ngũ cán bộ, công chức làm cơ sở phương pháp luận. 5.2.Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau đây: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Để phục vụ cho việc nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nghiên cứu, nguồn tài liệu được lấy từ các tài liệu cụ thể: + Nguồn tư liệu được lấy từ các báo cáo thống kê, báo cáo tổng kết của địa phương về công tác quản lý công chức; các kết quả điều tra nghiên cứu đã được công bố của các cuộc điều tra khảo sát. + Nguồn tư liệu và báo cáo phân tích thực trạng còn bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng công chức đã được cấp có thẩm quyền ban hành. - Các phương pháp khác Bên cạnh việc sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp luận văn cũng sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp phát phiếu điều tra 7
  16. 4 xã hội học, phương pháp so sánh, đối chiếu, phương pháp tổng hợp… 6. Đóng góp về lý luận và thực tiễn luận văn 6.1. Về lý luận Góp phần hệ thống hóa lý luận về công chức và sử dụng công chức và nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại các cơ quan HCNN cấp huyện; làm rõ các tiêu chí đánh giá hiệu quả sử dụng công chức tại các cơ quan HCNN cấp huyện. 6.2. Về thực tiễn - Dựa trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, luận văn chỉ rõ những ưu điểm và hạn chế trong sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn của UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đề xuất phương hướng và giải pháp phù hợp và khả thi nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. - Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo để nghiên cứu, học tập cũng như giúp người đọc có thể hiểu thêm về những vấn đề lý luận, thực tiễn về công chức và sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Đồng thời luận văn cũng có thể là nguồn tài liệu giúp nhà nước đưa ra những chính sách đúng đắn và hiệu quả trong quá trình sử dụng công chức nhà nước. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: 8
  17. 4 Chương 1: Cơ sở lý luận về công chức và sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chương 2: Thực trạng sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện việc sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk. 9
  18. 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG CHỨC VÀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND CẤP HUYỆN 1.1. Công chức và sử dụng công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện huyện 1.1.1. Công chức 1.1.1.1. Khái niệm công chức Công chức là một khái niệm được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, ở mỗi quốc gia khái niệm này lại không hoàn toàn giống nhau, thậm chí trong một quốc gia khái niệm về công chức ở các thời kỳ cũng khác nhau. Sự khác nhau về quan niệm công chức ở một số khía cạnh như: đặc điểm, phạm vi công chức, chế độ công vụ. Việc xác định ai là công chức thường do các yếu tố sau quyết định: - Hệ thống thể chế chính trị; - Hệ thống thể chế hành chính; - Tính truyền thống; - Sự phát triển kinh tế - xã hội; - Các yếu tố văn hoá. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, dấu hiệu chung của công chức ở một nước nào đó thường là: - Là công dân của nước đó; - Được tuyển dụng qua thi tuyển; - Được bổ nhiệm vào một ngạch hoặc một vị trí công việc; - Được hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Ở Việt Nam, qua các thời kỳ lịch sử, khái niệm ai là công chức cũng đã có nhiều lần thay đổi. Sự hình thành khái niệm công chức được gắn liền với sự 10
  19. 4 phát triển của nền hành chính nhà nước. Theo quy định tại điều 1, Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà về quy chế công chức Việt Nam, công chức là “những công dân Việt Nam được chính quyền Nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính Phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”.[25] Chuyển sang thời kỳ đổi mới (năm 1986), trước yêu cầu khách quan cần cải cách nền hành chính và đòi hỏi phải chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức nhà nước, khái niệm “công chức” được sử dụng trở lại trong Nghị định 169/HĐBT ngày 25/5/1991. Theo đó những người được coi là công chức phải đáp ứng được những điều kiện sau: là công dân Việt Nam; được tuyển dụng và làm việc trong biên chế chính thức của nhà nước, được giao giữ một công vụ thường xuyên trong các công sở của Nhà nước, ở trung ương hay địa phương, ở trong hay ngoài nước; được xếp vào một ngạch Pháp lệnh Cán bộ - công chức có đối tượng điều chỉnh chung là cán bộ, công chức. Tất cả những người làm việc trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị xã hội đều được gọi chung là cán bộ, công chức [31]. Tuy nhiên, có một nhóm đối tượng được phân loại với tên gọi là công chức. Để cụ thể hoá thuật ngữ công chức, nghị định 117/2003/NĐ-CP quy định: Công chức nói tại Nghị định này là công dân Việt Nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước được quy định tại điểm b, điểm c, điểm e khoản 1 Điều 1 của Pháp lệnh Cán bộ, công chức, làm việc trong các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sau đây: - Văn phòng Quốc hội; - Văn phòng Chủ tịch nước; - Các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; - Tòa án nhân dân, Viện Kiểm soát nhân dân các cấp; 11
  20. 4 - Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; - Đơn vị thuộc Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân; - Bộ máy giúp việc thuộc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện. Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 ra đời (có hiệu lực từ 01/01/2010) được ban hành, đã quy định rõ các đối tượng được gọi là công chức. Theo đó, “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”[41]. Ngoài ra còn có công chức cấp xã. Đó là những người được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Đối với nước ta, do đặc thù chính trị, phạm vi công chức khá rộng, công chức có mặt trong rất nhiều cơ quan từ cơ quan Đảng, tổ chức chính trị xã hội, cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân và thậm chí cả doanh nghiệp nhà nước. Như vậy, Luật Cán bộ, công chức đã cụ thể hóa và phân định rõ đối tượng nào là “cán bộ” và đối tượng nào là “công chức”. Điều này là căn cứ để Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định những điều khoản riêng liên quan đến 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2