intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này tập trung đi sâu nghiên cứu, đánh giá thực trạng, những hạn chế, tồn tại khó khăn về số lượng, chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện của đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt; đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần tạo nguồn đội ngũ cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn càng hoàn thiện hơn về mọi mặt, đáp ứng và phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phấn đấu đưa huyện Hoài Nhơn trở thành một huyện mạnh về kinh tế, phát triển về văn hoá, xã hội; vững về an ninh quốc phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ KIM HIỀN TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ KIM HIỀN TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ VĂN ĐÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.” là công trình nghiên cứu của tôi. Các nội dung trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học chưa từng được ai công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính trung thực của luận văn. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2020 Học viên Phạm Thị Kim Hiền
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài luận văn này, đầu tiên cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới các quý thầy cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã dạy dỗ nhiệt tình trong suốt thời gian tôi học tập và nghiên cứu tại trường. Bên cạnh đó bản thân tôi cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên từ cơ quan tổ chức và cá nhân. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến PGS.TS. Lê Văn Đính là người trực tiếp hướng dẫn tôi tận tình, chu đáo, định hướng về mặt nội dung và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện. Bên cạng đó, thầy luôn chia sẻ và động viên để tôi cố gắng hoàn thành luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, khích lệ, hỗ trợ với tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu luận văn. Mặc dù đã cố gắng lắng nghe, tiếp thu và nắm bắt song chắc chắn rằng luận văn còn hạn chế và thiếu sót. Vì thế, tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các quý thầy cô và độc giả để luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! Học viên Phạm Thị Kim Hiền
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục bảng biểu MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở NƯỚC TA ....................................................................................... 14 1.1. Khái quát về hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cấp huyện ở nước ta hiện nay........................................................................................................ 14 1.1.1. Hệ thống chính trị ............................................................................... 14 1.1.2. Hệ thống chính trị cấp ủy cấp huyện ................................................... 15 1.1.3.Chính quyền cấp huyện ....................................................................... 16 1.2. Công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp huyện ........... 17 1.2.1. Cán bộ chủ chốt .................................................................................. 17 1.2.2. Khái niệm về “nguồn” và “tạo nguồn” ................................................. 18 1.2.3. Một số vấn đề về cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện .................. 19 1.2.4.Nội dung, phương thức và vai trò công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp huyện .......................................................................... 27 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương trên cả nước về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện và bài học rút ra cho huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ............................................................................................................. 41 1.3.1. Kinh nghiệm của quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng .................... 42 1.3.2. Kinh nghiệm của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam............................ 44
  6. 1.3.3.Kinh nghiệm của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình............................ 47 1.3.4. Bài học rút ra cho huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ......................... 49 Tiểu kết Chương 1........................................................................................ 52 CHƯƠNG 2.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ........................................................................................................... 53 2.1. Khái quát về huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và các nhân tố tác động đến công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định..................................................................................................... 53 2.1.1. Khái quát về huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ................................. 53 2.1.2. Các nhân tố tác động đến công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định .................................................. 55 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định..................................................................................................... 59 2.2.1. Đặc điểm chung đội ngũ cán bộ, công chức huyện ............................. 59 2.2.2. Số lượng và cơ cấu và chức danh cán bộ chủ chốt chính quyền .......... 62 2.3. Tình hình thực hiện các khâu trong công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn ....................................................... 66 2.3.1. Tổ chức thực hiện công tác quy hoạch để tạo nguồn cán bộ chủ chốt . 66 2.3.2. Thực hiện khâu luân chuyển làm cơ sở cho việc tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt của huyện .............................................................................. 68 2.4. Đánh giá chung về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định ................................................................ 69 2.4.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân ............................................ 69 2.4.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân ............................................. 72 2.4.3. Tác động tích cực của công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền tới quá trình đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị tại huyện Hoài Nhơn .... 76
  7. Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 81 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH TRONG THỜI GIAN TỚI ....................................... 82 3.1. Phương hướng và yêu cầu về tiêu chuẩn tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền huyện ................................................................................................. 82 3.1.1. Quan điểm, phương hướng ................................................................. 82 3.1.2. Yêu cầu về tiêu chuẩn ......................................................................... 84 3.2. Những giải pháp chủ yếu ....................................................................... 87 3.2.1. Tăng cường vai trò của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan của huyện, các xã, thị trấn trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền của huyện ..................................................................................................... 87 3.2.2. Xác định nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền và đánh giá đúng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn........................................... 90 3.2.3. Hoàn chỉnh và cụ thể hóa quy trình quy hoạch cán bộ, công chức chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn ....................................................... 93 3.2.4. Đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chủ chốt chính quyền dự nguồn huyện Hoài Nhơn ............................................................... 95 3.2.5. Tạo bước đột phá trong luân chuyển để bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ và tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt của huyện Hoài Nhơn ....................... 97 Tiểu kết Chương 3...................................................................................... 101 KẾT LUẬN ............................................................................................... 102 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CBCC: Cán bộ công chức ĐTBD: Đào tạo bồi dưỡng HĐND: Hội đồng nhân dân HTCT: Hệ thống chính trị KT-XH: Kinh tế - xã hội UBHC: Ủy ban hành chính UBND: Ủy ban nhân dân XHCN: Xã hội chủ nghĩa
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Số lượng từng loại cán bộ, công chức chủ chốtchính quyền huyện Hoài Nhơn.................................................................................................... 64
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bàn về vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [19, tr269]. Đội ngũ cán bộ là nguồn nhân lực có vai trò cực kỳ quan trọng, vừa là người tham mưu, đề xuất; vừa là người thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiểu theo cách khác họ chính là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là lực lượng thực thi chính sách của Nhà nước và là người đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước không chỉ phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước mà còn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, trách nhiệm, phong cách ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức mà họ tiếp xúc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập quốc tế và cạnh tranh toàn cầu hiện nay đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng với tư duy đổi mới, có năng lực chuyên môn giỏi, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý xã hội và những thay đổi của thời kỳ đổi mới. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 2011- 2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất tốt, tận tụy phục vụ nhân dân, có tính chuyên nghiệp cao” [10, tr102]. Điều này đòi hỏi yêu cầu về chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt (CBCC) nói riêng luôn là đòi hỏi cấp bách cần được ưu tiên hàng đầu. Sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ 20 năm qua là nhân tố then chốt, quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song, những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận không nhỏ cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân chủ yếu làm cho đất 1
  11. nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước [9, tr 3]. Hoài Nhơn là huyện phía Bắc tỉnh Bình Định, diện tích tự nhiên 412,95km2, dân số: trên 208.900 người, mật độ trung bình 508,8 người/km²; gồm 15 xã: Hoài Sơn, Hoài Châu, Hoài Châu Bắc, Hoài Phú, Hoài Hảo, Hoài Tân, Hoài Đức, Hoài Mỹ, Hoài Xuân, Hoài Thanh, Hoài Thanh Tây, Hoài Hương, Hoài Hải, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc và 2 thị trấn: Bồng Sơn, Tam Quan. Hoài Nhơn có tuyến đường sắt Bắc Nam và quốc lộ 1A chạy qua, là điểm đầu các tuyến tỉnh lộ 629, 630 và 639 nối liền các huyện trong tỉnh; có 2 ga tàu lửa, 1 bến xe đường bộ và 2 cửa biển. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng và phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch chặt chẽ hơn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tăng cường đầu tư; diện mạo nông thôn có nhiều đổ mới, thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán, các hoạt động giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, văn hóa – thông tin, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước cải thiện, quốc phòng – an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, công tác cải cách hành chính có chuyển biến tốt, môi trường đầu tư từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, kinh tế của huyện phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, nhưng hiệu quả chưa cao; công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp còn chậm, đời sống văn hóa – xã hội có mặt chưa tương xứng với nhịp độ phát triển kinh tế công tác giảm 2
  12. nghèo chưa bền vững; lao động còn thiếu việc làm, ô nhiễm môi trường còn nhiều bức xúc, trật tự xã hội có nơi, có lúc còn diễn biến phức tạp, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cán bộ có mặt còn hạn chế. Những khuyết điểm, hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền chưa theo kịp với yêu cầu phát triển; khả năng nắm bắt, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở một số ngành, địa phương thiếu nhạy bén, sáng tạo; vai trò tham mưu, đề xuất của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế. Đại hội đảng bộ huyện Hoài Nhơn, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định: Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của huyện để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư; tập trung phát triển kinh tế biển; ứng dụng khoa học – công nghệ trên lĩnh vực nông nghiệp; dẩy mạnh đô thị hóa, hoàn thành cơ bản chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân; xây dựng và quản lý tốt trật tự đô thị, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng Hoài Nhơn trở thành trung tâm kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc tỉnh Bình Định. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước hết huyện cần nghiên cứu triển khai những giải pháp đột phá về công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, 3
  13. có tư duy sáng tạo và kiến thức chuyên môn vững, phong cách làm việc khoa học, nói đi đôi với làm. Đội ngũ cán bộ đó phải đảm bảo về tiêu chuẩn và có số lượng, cơ cấu hợp lý. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tạo nguồn cán bộ chủ chốt để nếu đủ điều kiện tách huyện sẽ đảm bảo đủ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong điều kiện chia tách địa giới hành chính. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, tôi chọn vấn đề: "Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định" làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Đề tài này tập trung đi sâu nghiên cứu, đánh giá thực trạng, những hạn chế, tồn tại khó khăn về số lượng, chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện của đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt; đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần tạo nguồn đội ngũ cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn càng hoàn thiện hơn về mọi mặt, đáp ứng và phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phấn đấu đưa huyện Hoài Nhơn trở thành một huyện mạnh về kinh tế, phát triển về văn hoá, xã hội; vững về an ninh quốc phòng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã rút ra nhiều kết luận khẳng định và đánh giá rất cao vai trò đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 3 (khóa VII) nêu rõ: "Cán bộ có vai trò cực kỳ quan trọng, hoặc thúc đẩy hoặc kìm hãm tiến trình đổi mới". Chính vì vậy, công tác chăm lo và xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt luôn được Đảng ta quan tâm hàng đầu. Do tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, chủ chốt các cấp nên trong thời gian gần đây, đã có nhiều đề tài, bài viết về công tác cán bộ hoặc từng khâu của công tác cán bộ và đặc biệt có đề cập đến việc tạo nguồn 4
  14. đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt cấp quận, huyện. Cụ thể là: 2.1. Nhóm công trình, đề tài khoa học Đề tài khoa học cấp Nhà nước giai đoạn 1996 - 2000, mã số KHXH.05.03 với tên gọi “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” do tác giả Nguyễn Phú Trọng làm chủ nhiệm. Tác giả đã làm rõ những vấn đề lý luận và phương pháp luận nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đã đưa ra các khái niệm về cán bộ, công chức, về đội ngũ cán bộ, chỉ ra những nội dung cơ bản về tiêu chuẩn cán bộ, yêu cầu chung đối với đội ngũ này. Đề tài khoa học cấp Nhà nước, mã số KX.05.011: “Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị đổi mới” do tác giả Trần Xuân Sầm làm chủ nhiệm. Đề tài đã nghiên cứu rất sâu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xác định tiêu chuẩn cán bộ; thực trạng việc thực hiện tiêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị; xác định tiêu chuẩn cán bộ trong những năm tới và phương hướng, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ theo tiêu chuẩn xác định. Đề tài khoa học xã hội cấp Nhà nước giai đoạn 2001 - 2005, mã số KX.03.02: “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” do tác giả Vũ Văn Hiền làm chủ nhiệm. Đề tài này có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức các cấp. Trên cơ sở các quan điểm lý luận, tổng kết thực tiễn và kế thừa kết quả của nhiều công trình đi trước, tập thể các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong 5
  15. đó có đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Đề tài khoa học cấp nhà nước, mã số ĐTĐL-2002/07: “Cơ sở lý luận và thực tiễn đánh giá, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá” của tác giả Trần Đình Hoan làm chủ nhiệm đã phân tích cơ sở phương pháp luận và những yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước về công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ. Theo tác giả đề tài này, đánh giá cán bộ là khâu tiền đề, quy hoạch cán bộ là khâu nền tàng, luân chuyển cán bộ là khâu đột phá và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài. Tác phẩm nghiên cứu về công tác cán bộ của Trung Quốc, cuốn sách “Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc” (2009) của các tác giả Trịnh Cư, Nguyễn Duy Hùng và Lê Văn Yên, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật có thể là một tác phẩm tham khảo tốt. Các tác giả trong cuốn sách này đã đề cập tương đối toàn diện công tác cán bộ của Trung Quốc: chế độ cán bộ công chức, cải cách thể chế chính trị, nâng cao tố chất và năng lực đối với cán bộ lãnh đạo, tiến cử, lựa chọn, đề bạt, sử dụng, nhận xét và đánh giá cán bộ. Công trình “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố (qua kinh nghiệm của Hà Nội)” của Cao Khoa Bảng (2008), Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội đã đưa ra quan điểm riêng về cán bộ và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố như: cán bộ đảng và đoàn thể, cán bộ nhà nước, cán bộ kinh tế và quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, y tế, thể thao, xã hội, cán bộ các lực lượng vũ trang, trong đó, mỗi loại cán bộ có đặc điểm yêu cầu xây dựng riêng biệt và phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, công trình này cũng đã đưa ra những giải pháp tương đối toàn diện cho việc xây 6
  16. dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố Hà Nội như nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, công tác đào tạo, bồi dưỡng; sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy chế, quy trình về xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và bảo vệ cán bộ, hoàn thiện hệ thống chính sách cán bộ. 2.2. Nhóm các luận án, luận văn Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng “Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận của thành phố Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Trần Văn Thuận (2005), Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã làm rõ một số vấn đề về lý luận và thực tiễn; đánh giá về thực trạng những ưu điểm và hạn chế trong đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp quận của thành phố Hồ Chí Minh và đề ra những giải pháp tương đối khả thi cho việc xây dựng đội ngũ này trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Luận văn thạc sĩ “Công tác quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý của thành phố Hồ Chí Minh - Thực trạng và giải pháp” (2005) của Nguyễn Thị Lan, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tác giả đã làm rõ thực trạng công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ ở thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá nguyên nhân của thực trạng, trong đó, có nguyên nhân cơ bản là do nhận thức của nhiều cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị về sự cần thiết và cấp bách của việc tạo nguồn cán bộ trẻ để đào tạo bổ sung vào đội ngũ lãnh đạo quản lý các cấp chưa đúng mức. Tác giả cũng nêu ra một số giải pháp thiết thực như: nâng cao nhận thức, phân công rành mạch trách nhiệm của cấp ủy và thủ trưởng các cấp, các ngành về công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, cải tiến nội dung, quy trình tuyển chọn vào diện quy hoạch tạo nguồn; đổi mới nội dung quản lý đội ngũ cán bộ quy hoạch; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, cải tiến chế độ chính sách đối với cán bộ thuộc diện được quy 7
  17. hoạch và đào tạo nguồn, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ của cơ quan tham mưu các cấp về công tác tổ chức cán bộ. Luận văn thạc sĩ Xây dựng Đảng “Đánh giá đội ngũ cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị quản lý trong giai đoạn hiện nay” của Hồ Xuân Đoàn (2007), Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tập trung nghiên cứu về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của một địa phương cụ thể. Luận văn đã làm rõ một số vấn đề lý luận - thực tiễn trong công tác đánh giá cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, từ đó đề xuất các giải pháp mang tính khả thi trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt này trong giai đoạn tiếp theo. Luận văn thạc sĩ Quản lý công “Tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2015 - 2010”của Lê Minh Trung (2014), Học viện Hành chính Quốc gia đã đi vào nghiên cứu tình hình cụ thể về cán bộ, công chức của một quận thuộc thành phố Đà Nẵng. Luận văn cũng làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về cán bộ, công chức chủ chốt của địa phương và đề ra một số giải pháp nhằm tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt cho địa phương trong giai đoạn 2015 - 2020. 2.3. Các bài báo và tạp chí Bài “Quan niệm khoa học về quy hoạch cán bộ - lịch sử vấn đề và quá trình tiếp cận vấn đề” (1999) của Lê Văn Lý, đăng trên Tạp chí Cộng sản (mục Thông tin lý luận). Tác giả đã khảo sát nguồn gốc quan niệm khác nhau về quy hoạch cán bộ và đưa ra một quan niệm có tính khái quát: Quy hoạch cán bộ là việc lập dự án xây dựng đội ngũ cán bộ; dự kiến bố trí, sắp xếp tổng thể đội ngũ cán bộ theo một ý đồ nhất định với trình tự hợp lý, trong một thời gian nhất định làm cơ sở cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ. Bài “Đánh giá đúng, quy hoạch tốt, luân chuyển đúng mục tiêu” (2004) của Lê Quang Hoan đăng trên tạp chí Xây dựng Đảng, số 12. Tác giả cho 8
  18. rằng trong quy hoạch cán bộ còn có sự nhầm lẫn quy hoạch cán bộ với công tác nhân sự, chưa đồng bộ, còn khép kín; chưa quan tâm phát hiện và tạo nguồn cán bộ từ xa. Tác giả cho rằng, quy hoạch tốt phải thỏa mãn các tiêu chí: cơ cấu hợp lý về độ tuổi, thành phần, giới, học vấn, dân tộc, có nguồn dồi dào, đáp ứng được nhiều phương án, kế hoạch nhân sự khác nhau, bảo đảm được tính kế thừa và sự phát triển. Bên cạnh đó, còn có nhiều bài báo tập trung nghiên cứu công tác cán bộ một cách chi tiết, với nhiều giải pháp có tính khả thi như, bài: “Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn phát triển mới của đất nước” (2008) của Nguyễn Tuấn Khanh, Tạp chí Xây dựng Đảng; “Một số phương pháp đánh giá, tuyển chọn, đề bạt cán bộ” (2003) của Nguyễn Quốc Hiệp, Tạp chí Xây dựng Đảng, số 7; bài “Một vài khía cạnh đánh giá cán bộ trong điều kiện mới” (2002) của Thế Hưng, đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng; “Để đánh giá đúng cán bộ” (2004) của tác giả Lê Đức Bình, đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, vv... Có thể thấy các công trình nghiên cứu, bài viết nêu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau và có những đóng góp nhất định trong việc hoạch định chủ trương, chính sách, tìm ra giải pháp nhằm tạo nguồn đội ngũ cán bộ, công chức ở nước ta. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu lý luận thường chủ yếu bàn luận về khái niệm cán bộ, công chức; các luận văn tiến sĩ, luận văn thạc sĩ thường tập trung phân tích, đánh giá về cán bộ, công chức đặc biệt là về quy hoạch cán bộ ở cấp chiến lược, tỉnh hoặc cấp khu vực. Vấn đề quy hoạch cán bộ, nhất là tạo nguồn cán bộ chủ chốt ở cấp huyện có thể được điểm qua ở một số công trình nghiên cứu. chưa có nghiên cứu đầy đủ về công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là đối với cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp quận, huyện với đầy đủ các giải pháp sát đúng với tình hình cụ thể của cấp huyện. 9
  19. Trên cơ sở kế thừa, tiếp thu một cách có chọn lọc các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học và các tác giả, học giả có liên quan đến công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt, đồng thời sẽ tập trung đi sâu nghiên cứu về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền tại huyện Hoài Nhơn trong thời gian qua; căn cứ thực tiễn, các đề án, kế hoạch, quy hoạch cán bộ và yêu cầu cấp bách về cán bộ nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện một cách sát thực hơn, cụ thể để đề ra các mục tiêu, phương hướng, giải pháp công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định một cách sát thực hơn, cụ thể hơn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục tiêu Đề xuất mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện được mục đích trên, luận văn sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây: - Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện - Nghiên cứu, khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ của huyện nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Hoài Nhơn nói riêng; đánh giá thực trạng công tác tạo nguồn đội ngũ này, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những kinh nghiệm 10
  20. - Đề xuất những mục tiêu, phương hướng và những giải pháp, kiến nghị chủ yếu, khả thi nhằm tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian khảo sát, nghiên cứu thực tiễn từ năm 2010 đến nay (2019). - Không gian nghiên cứu: huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. - Các chức danh áp dụng nghiên cứu: Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND&UBND huyện; trưởng, phó trưởng các phòng, ban, ngành, và tương đương của huyện. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Dựa trên các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về cán bộ, công tác cán bộ nói chung và công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị ở nước ta nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Để có được dữ liệu thứ cấp, tác giả tổng hợp, thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đó có liên quan đến tạo nguồn cán bộ chủ chốt đã được công bố như: giáo trình, sách tham khảo, đề tài nghiên cứu, luận án tiến sĩ, thạc sĩ, bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của tỉnh Bình Định, Huyện ủy Hoài Nhơn, UBND huyện Hoài Nhơn, các báo cáo, tài liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện,... 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1