intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi; từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HÀ THỊ MINH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HÀ THỊ MINH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. VŨ ĐỨC ĐÁN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu của riêng Tôi. Những số liệu và kết quả nghiên cứu trong nội dung Luận văn này là do Tôi tự tìm hiểu, thu thập và đảm bảo chính xác, trung thực, chưa hề được sử dụng để bảo vệ cho một học vị nào. Thành phố Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Hà Thị Minh Ngọc
  4. LỜI CẢM ƠN Với lòng kính trọng và sự tri ân sâu sắc, trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy, Cô Học viện Hành chính Quốc gia đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn Giảng viên PGS.TS. Vũ Đức Đán đã hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn tận tình từ lúc định hướng chọn đề tài cũng như quá trình hoàn thiện nghiên cứu, thầy luôn động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp tôi có thể hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin cảm ơn các bạn bè, đồng nghiệp đã luôn quan tâm giúp đỡ, cung cấp rất nhiều số liệu, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế để giúp tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này. Trân trọng! Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2018 Học viên Hà Thị Minh Ngọc
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục các bảng biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN ...................... 7 1.1. Những vấn đề chung về Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện ... 7 1.2. Tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện ....... 14 1.3. Hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện ................ 25 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện........................................................................ 31 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 38 Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI............................................................................................... 40 2.1. Đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi .......... 40 2.2. Chỉ đạo, quản lý của Tỉnh ủy, chính quyền tỉnh đối với tổ chức, hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện ......................... 41 2.3. Hiện trạng tổ chức và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, ở tỉnh Quảng Ngãi..................................................................... 42 2.4. Thực trạng hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi .............................................................................. 57 2.5. Đánh giá chung về tổ chức và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi ...................................................... 71 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 76
  6. Chương 3: QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN, TỈNH QUẢNG NGÃI ................................................................... 78 3.1. Quan điểm, định hướng của Đảng về tổ chức và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện................................................ 78 3.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi ........................................... 80 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 94 KẾT LUẬN .................................................................................................... 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 98
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BD Bồi dưỡng BDCT Bồi dưỡng chính trị CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNXH Chủ nghĩa xã hội LLCT Lý luận chính trị QL Quản lý QLNN Quản lý nhà nước TTBDCT Trung tâm bồi dưỡng chính trị
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Tổ chức bộ máy trong 4 năm từ 2013 đến 2016 của 14 huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ................................................................................. 45 Bảng 2.2. Tổng hợp về tổ chức bộ máy và nhân sự của TT BDCT năm 2017... 46 Bảng 2.3. Tổng hợp về đội ngũ giáo viên kiêm chức của TT BDCT năm 2017 50 Bảng 2.4. Tổng hợp về cơ sở vật chất của TT BDCT năm 2017.................... 51 Sơ đồ 1.1. Nhu cầu bồi dưỡng cán bộ, công chức ................................................ 34 Sơ đồ 1.2. Mối quan hệ giữa các quá trình quản lý (QL) bộ phận trong công tác bồi dưỡng (BD) ....................................................................................................... 37
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, kinh tế thị trường, đất nước ta đã và đang đứng trước những thách thức và cơ hội của xu thế phát triển thời đại mang lại, diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ là yếu tố tiềm ẩn kìm hãm và là nguy cơ làm thay đổi nhận thức, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị nói chung và hệ thống chính trị ở cơ sở nói riêng, một bộ phận cán bộ có phần dao động về tư tưởng, nhận thức và bản lĩnh chính trị, lu mờ ý chí chiến đấu và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng và xây dựng đất nước. Chính vì lẽ đó, trải qua hơn 80 năm lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, góp phần tạo nguồn nhân lực vừa hồng vừa chuyên, đảm đương sứ mệnh chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là việc làm thường xuyên của mọi cấp ủy Đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị, không những đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp mà còn về lý luận chính trị, bởi lẽ bồi dưỡng lý luận chính trị góp phần định hướng quan điểm, đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, bồi dưỡng bản lĩnh, nhận thức chính trị đúng đắn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vấn đề giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đây là lực lượng nòng cốt trong việc cụ thể hóa, hiện thực các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác giáo dục lý luận chính trị là quá trình phổ biến, truyền bá một cách cơ bản, có hệ thống chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của 1
  10. Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Giáo dục lý luận chính trị được thực hiện theo các chương trình, quy định, nhằm xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhân sinh quan cộng sản, tạo nên bản lĩnh chính trị, niềm tin có cơ sở khoa học, vững chắc vào mục tiêu, lý tưởng XHCN; nâng cao năng lực công tác thực tiễn, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần tự giác và tích cực cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cùng với sự phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng đã có những chính sách đổi mới về phát triển kinh tế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, đặc biệt là chính sách phát triển nguồn nhân lực, Đảng bộ tỉnh đã có chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo lộ trình, không những đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ mà còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị. Để thực hiện được điều đó, hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện có vai trò to lớn. Tuy nhiên, trong những năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng các cơ sở này chưa phát huy được những tiềm năng, thực hiện được sứ mệnh của mình mà nguyên nhân cơ bản là chưa xây dựng được mô hình tổ chức và hoạt động đạt chuẩn và có hiệu quả, vị trí, vai trò chưa được xác định cụ thể, rõ ràng. Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị chưa cao, chưa tương xứng với yêu cầu. Chương trình chưa đa dạng, mới chú trọng về lý luận chính trị, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chưa chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ, chưa sát cơ sở, thiếu tính thực tiễn; việc tổ chức mở lớp ở nhiều nơi còn mang tính chất đại trà, hình thức; tổ chức bộ máy ở một số Trung tâm chậm được kiện toàn; đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, thiếu, cơ cấu chưa hợp lý, chưa ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới; phương pháp giảng dạy lý luận chính trị chưa được đổi mới mạnh mẽ, giảng dạy chưa gắn sát với thực tiễn, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên; chế độ, chính sách đối với người 2
  11. dạy và người học chậm đổi mới, chưa thống nhất; cơ sở vật chất và trang thiết bị của các Trung tâm còn nghèo nàn, chưa có trụ sở ổn định; sự vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn của một số cán bộ cơ sở sau khi bồi dưỡng còn gượng ép, hình thức chưa thuần thục; năng lực tổ chức chỉ đạo thực tiễn, khả năng vận dụng kiến thức vào công tác lãnh đạo, quản lý tại địa phương, đơn vị, điều hành các công tác xã hội còn nhiều hạn chế. Vấn đề trên do nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân quan trọng là công tác tổ chức và hoạt động thiếu đồng bộ, chậm đổi mới và chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra.... Nhận thức được điều đó nên tôi chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Ngô Văn Thạo (Chủ biên), Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, (Nxb Lao động Xã hội, Hà Nội, 2008). - Vũ Ngọc Am, Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, (Nxb Thông tấn, Hà Nội, 2009). - Phạm Huy Kỳ, Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, (Nxb Chính trị - Hành chính Quốc gia, Hà Nội, 2010). - Nguyễn Khoa Điềm, Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục LLCT trong tình hình mới”. - Lê Ngọc Dính, Đôi điều về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trung tâm BDCT cấp huyện, Tạp chí Thông tin Công tác tư tưởng, lý luận, năm 2006. - Trần Thị Tâm, Xác định tính đặc thù của các TTBDCT huyện để nâng cao chất lượng giảng dạy, Tạp chí Thông tin Công tác tư tưởng, lý luận, năm 2006. 3
  12. - ThS. Mai Yến Nga - Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện sau 20 năm nhìn lại, (Tạp chí Tuyên giáo số 6/2016). - Đề tài khoa học: Xây dựng đề án đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập tại TTBDCT các huyện, thành phố tỉnh Quảng Ngãi (giai đoạn 2016 - 2020), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi chủ trì. Các tài liệu, bài viết của các tác giả trên đã đề cập, nghiên cứu một lĩnh vực cụ thể như nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, xây dựng đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng giảng dạy và hoạt động của các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện ở tầm khái quát. Có thể thấy các nghiên cứu trên đã đưa ra được một cách nhìn tổng quát về hoạt động của các Trung tâm BDCT cấp huyện ở Việt Nam, đặc biệt là các giải pháp đổi mới hoạt động và phương pháp giảng dạy lý luận chính trị của Đảng hiện nay... song chưa có nghiên cứu, bài viết nào đi sâu vào việc nghiên cứu tổ chức và hoạt động của Trung tâm BDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp để trung tâm BDCT hoạt động một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở để đảm đương nhiệm vụ chính trị được giao. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận giải cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi; từ đó đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 3.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa, phân tích góp phần làm rõ cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện. 4
  13. - Phân tích và đánh giá thực trạng việc tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. - Đề xuất những giải pháp để nhằm hoàn thiện tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Những vấn đề lý luận và thực tiễn trong tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung nghiên cứu: Về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. - Không gian: Nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, gồm 14 huyện, thành phố. - Thời gian: Nghiên cứu và đánh giá về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn 5 năm từ năm 2012 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu sử dụng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử dựa trên quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Sử dụng phương pháp này trong thu thập thông tin, xử lý các số liệu, tài liệu khác nhau như: các văn kiện, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, thông tư, nghị định, hướng dẫn, các sách, tài liệu nghiên cứu lý luận về TTBDCT, các tài liệu thống kê, các tài liệu, số liệu có được từ khảo sát thực tế... liên quan đến đề tài nghiên cứu. 5
  14. + Phương pháp phân tích và xử lý số liệu: Sử dụng để phân tích các số liệu, tài liệu thu thập được trên cơ sở đó tổng hợp khái quát hóa, rút ra các kết luận, các nhận định, phục vụ mục đích nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn góp phần bổ sung cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi. Luận giải để hình thành cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, kiện toàn TTBDCT. - Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo góp phần vào việc xây dựng TTBDCT ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi đạt chuẩn. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1. Tổng quan chung về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị Chương 2. Thực trạng về tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi Chương 3. Một số giải pháp để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện, tỉnh Quảng Ngãi 6
  15. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM BỒI DƢỠNG CHÍNH TRỊ Ở CẤP HUYỆN 1.1. Nh ng vấn đề chung về Trung t m ồi dƣỡng chính trị ở cấp hu ện 1.1.1. hái niệm, đ c đi m, vị trí, tính chất của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện - Khái niệm Theo Từ điển Thuật ngữ hành chính của Tô Tử Tạ, Nhà xuất bản Lao động - xã hội năm 2003: Trung tâm là tên gọi tổ chức sự nghiệp. Một tổ chức gọi là trung tâm thường có một tập hợp các tổ chức thành viên mang tính chất là các vệ tinh, các hoạt động của các thành viên chịu sự quản lý về hành chính của trung tâm. Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện: Được thành lập theo Quyết định số 100-QĐ/TW ngày 03-6-1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trung tâm chính trị cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Huyện ủy và Ủy ban nhân dân cấp huyện, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm chính trị cấp huyện có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức trên địa bàn trong phạm vi đối tượng và nội dung được phân cấp. Mỗi huyện, quận, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh thành lập trung tâm BDCT huyện. [59] Trước thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, cả nước đã hình thành hệ thống giáo dục LLCT với mô hình là trường Đảng cấp huyện đi vào hoạt động với những mức độ khác nhau, nhưng có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao nhận thức LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Từ đó đến nay, công tác giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã có bước chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, nhu cầu học tập LLCT 7
  16. trong cán bộ, đảng viên ngày càng tăng đòi hỏi cần có một tổ chức đáp ứng yêu cầu này. Quyết định 100-QĐ/TW là cơ sở pháp lý tạo điều kiện cho sự ra đời của Trung tâm BDCT cấp huyện thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng LLCT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở. Góp phần vào việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ cho địa phương, cơ sở. Thông qua các chương trình bồi dưỡng về chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước được tổ chức thực hiện tại Trung tâm BDCT cấp huyện đã giúp cơ sở giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng. Đây là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa chính trị lớn lao. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở là người đại diện cho Đảng, Nhà nước thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo về đường lối và tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo đúng chính sách và thẩm quyền được giao. Họ là những người hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với dân, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống và biến thành hành động cách mạng của quần chúng; là cầu nối giữa Đảng - Nhà nước với nhân dân. Thông qua đội ngũ này, Đảng và Nhà nước đánh giá được tính đúng đắn của đường lối, chính sách, kịp thời phát hiện những thiếu sót của bản thân chính sách và những nhu cầu mới phát sinh từ thực tế khách quan đó bổ sung và hoàn thiện chính sách. Do đó, chất lượng và số lượng của đội ngũ cán bộ ở cơ sở tùy thuộc vào quá trình tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và rèn luyện một cách chủ động, sáng tạo của từng cá nhân và các cấp bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể. Quan điểm này được thể hiện rõ tại Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015 với mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông 8
  17. nghiệp vụ có đủ năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tiên tiến, hiện đại". Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở hình thành và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu và quan trọng là thông qua đào tạo và bồi dưỡng với mục đích: "Làm cho trở thành người có năng lực theo tiêu chuẩn nhất định". Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở là làm cho đội ngũ này có được năng lực làm việc theo những tiêu chuẩn nhất định. Năng lực ở đây bao gồm trình độ về kiến thức, năng lực về hiểu biết, nhận thức sự việc, năng lực điều hành, tổ chức thực hiện, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp để thực hiện mục tiêu. Hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH trong bối cảnh có cả thời cơ và thuận lợi mới nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức mới. Nhiệm vụ chính trị rất nặng nề, phức tạp đặt ra rất nhiều vấn đề cho công tác cán bộ và đào tạo cán bộ, trong đó có cán bộ cơ sở. Đòi hỏi nhiệm vụ của các TTBDCT phải đáp ứng với yêu cầu mới, góp phần xây dựng đội ngũ này ngang tầm giai đoạn mới, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng vững vàng, có năng lực thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. - Đặc điểm - TTBDCT cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc cấp ủy và UBND cấp huyện, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện. - Hoạt động của TTBDCT chủ yếu là hoạt động bồi dưỡng với đối tượng tham gia rộng, nhận thức về lý luận chính trị còn thấp. Vì vậy vai trò của Trung tâm là rất lớn trong việc xây dựng nền tảng kiến thức về lý luận chính trị cho học viên để từ đó tạo hăng say cho người học tiếp cận những kiến thức ban đầu. 9
  18. - Việc giảng dạy ở Trung tâm đòi hỏi phải đáp ứng tính đa dạng, cập nhật, đổi mới thường xuyên trong phương pháp giảng dạy để con đường từ kiến thức đến nhận thức cần rút ngắn vì phần lớn các chương trình bồi dưỡng có thời lượng ngắn, đối tượng đi học phần đông là những người ở cấp cơ sở. Việc giảng dạy trong đặc thù các môn học lý luận chính trị tương đối khô khan, khó tiếp thu. - Phải duy trì thường xuyên đội ngũ giảng viên kiêm chức và xem đây là nhân tố quyết định đến tính hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của Trung tâm. Giảng viên kiêm chức với kiến thức thực tiễn phong phú, nắm bắt thực trạng công tác địa phương nên việc giảng dạy cho đối tượng cơ sở có tính thuyết phục cao. - Vị trí của Trung t m ồi dƣỡng chính trị ở cấp hu ện trong hệ thống giáo dục lý luận chính trị Công tác đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên là một bộ phận cơ bản quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm thực hiện việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, đảng viên. Đào tạo lý luận chính trị nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng trong các thời kỳ lịch sử. Từ đó đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển và hoàn thiện đường lối chính trị, đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội; đồng thời, thông qua công tác này mà chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào quần chúng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Nói về vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Không có lý luận chính trị thì chí khí kém 10
  19. cương quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng”. Trung tâm bồi dưỡng chính trị trong hệ thống các cơ sở giáo dục lý luận chính trị trong cả nước có vai trò quang trọng trong việc triển khai những chương trình đào tạo, bồi dưỡng ban đầu giúp cho học viên có kiến thức nền để tự nghiên cứu và ứng dụng những kiến thức đã học tại địa phương công tác. Giúp cho cán bộ, công chức có nhận thức về chính trị từ đó hình thành tình cảm, niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Từng bước chuyển từ một con người hoạt động theo phân công lao động xã hội thành người hoạt động vì mục đích chính trị, xem việc thực hiện nhiệm vụ của mình thành nhiệm vụ chính trị. Từ những kiến thức được trang bị ở TTBDCT, các học viên có điều kiện tiếp tục theo học ở những chương trình cao hơn như trung cấp chính trị, cao cấp chính trị. Quá trình học tập như vậy là hoàn toàn phù hợp với các môn học trong chương trình giáo dục lý luận chính trị. Nó đòi hỏi việc tiếp cận, thẩm thấu kiến thức lý thuyết phải kết hợp với thực tiễn công tác. Sau khi hiểu những nội dung lý luận cơ bản, bằng thực tiễn công tác, các nội dung đó được phát triển ở mức cao hơn làm tiền đề cho việc theo học ở những chương trình chuyên sâu. Vì vậy, việc tổ chức ra Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở huyện vừa đáp ứng yêu cầu đào tạo tại chỗ phù hợp cho đối tượng cấp cở sở, vừa là nơi để đào tạo các chương trình sơ cấp ban đầu nhằm xây dựng những kiến thức nền tảng nhằm hình thành hệ thống các cơ sở giáo dục chính trị từ thấp đến cao phù hợp với từng nội dung, từng giai đoạn. - Tính chất Quyết định số 185-QĐ/TW và Quyết định số 1853-QĐ/BTGTW nêu rõ: 11
  20. - Trung tâm là đơn vị sự nghiệp, có tài khoản, có con dấu riêng. Kinh phí hoạt động của trung tâm thuộc ngân sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm và dài hạn của Nhà nước. - TTBDCT sử dụng con dấu, thể thức văn bản là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở cấp huyện TTBDCT cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về LLCT - hành chính; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức QL nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. TTBDCT cấp huyện có nhiệm vụ: Một là, đào tạo sơ cấp LLCT-hành chính; bồi dưỡng các chương trình LLCT cho các đối tượng theo quy định; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện. Hai là, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, QL nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và một số lĩnh vực khác cho cán bộ đảng (là cấp uỷ viên cơ sở), cán bộ chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở. Ba là, bồi dưỡng chính trị cho đối tượng phát triển đảng; LLCT cho đảng viên mới; nghiệp vụ công tác đảng cho cấp uỷ viên cơ sở. Bốn là, tổ chức thông tin về tình hình thời sự, chính sách... cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở. Năm là, thực hiện một số nhiệm vụ khác theo yêu cầu và tình hình thực tế do chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2