intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Miền Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:126

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Miền Nam. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của Luận văn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Miền Nam

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  HỒ MINH TRIẾT  PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CƠ HỮU  TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC  HA NÔI ­ 2013 ̀ ̣
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  HỒ MINH TRIẾT PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CƠ HỮU  TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM Chuyên ngành    :    Quản lý giáo dục Mã số         :    60 14 01 14 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:TS PHẠM ĐÌNH BỘ HA NÔI ­ 2013 ̀ ̣
  3. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý CNH ­ HĐH  Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CSVC            Cơ sở vật chất ĐH ­ CĐ  Đại học, cao đẳng ĐNGV  Đội ngũ giảng viên GD      Giáo dục GD ­ ĐT  Giáo dục, đào tạo GV Giảng viên HSSV  Học sinh sinh viên  NCKH Nghiên cứu khoa học QLGD Quản lý giáo dục TCCN  Trung cấp chuyên nghiệp
  4. MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 CHƯƠNG 1 CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ  GIẢNG VIÊN CƠ  HỮU TRƯỜNG CAO ĐẲNG  KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM 11 1.1 Các khái niệm cơ bản 11 1.2 Những vấn đề cơ bản phát triển đội ngũ giảng viên  cơ  hữu Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ thuật Miền  Nam 17 CHƯƠNG 2 CƠ  SỞ  THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN  ĐỘI NGŨ  GIẢNG VIÊN CƠ  HỮU TRƯỜNG CAO ĐẲNG  KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM 29 2.1 Đặc điểm giáo dục – đào tạo của Trường Cao đẳng  Kinh tế – Kỹ thuật Miền Nam 29 2.2 Thực trạng đội ngũ giảng viên cơ  hữu Trường Cao  đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam 35 2.3 Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu  của   Trường   Cao   đẳng   Kinh   tế   ­   Kỹ   thuật   Miền   Nam 45 CHƯƠNG 3 YÊU CẦU, CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI  NGŨ   GIẢNG   VIÊN   CƠ   HỮU   TRƯỜNG   CAO  ĐẲNG KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM 50 3.1 Những yêu cầu xây dựng các biện pháp phát triển  đội ngũ giảng viên cơ  hữu Trường Cao đẳng Kinh  tế ­ Kỹ thuật Miền Nam 50 3.2 Những biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu   Trường   Cao   đẳng   Kinh   tế   ­   Kỹ   thuật   Miền  Nam 52 3.3 Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả  thi của các  biện pháp 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 85 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 88 PHỤ LỤC 92
  5. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  2 (khóa VIII)  Ban chấp hành Trung  ương Đảng khẳng định: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những   động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa  đất nước, là điều kiện phát triển nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản để  phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và phát triển bền vững”. Gắn liền với sự chăm lo phát triển một nền giáo dục ­ đào tạo vững  mạnh, trong đó phát triển đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện là hết sức  quan trọng. Luật giáo dục khẳng định:  “Nhà giáo giữ  vai trò quyết định  trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục”. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nhấn mạnh: “Phát triển  giáo dục và đào tạo cùng với khoa học là quốc sách hàng đầu; đầu tư  cho   giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện  giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã hội; nâng cao chất lượng   theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, dân chủ  hoá và hội nhập quốc tế.  Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý  giáo dục,    đào tạo trên tinh thần tăng cường tính tự  chủ, tự  chịu trách  nhiệm của các cơ sở giáo dục, đào tạo”. Nhìn chung, với quan  điểm chỉ   đạo “Giáo dục là quốc sách hàng  đầu”, Đảng ta luôn coi trọng vai trò của đội ngũ giáo viên nói chung và đội   ngũ giảng viên các trường ĐH ­ CĐ nói riêng. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng  và tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cả  về  chính trị, tư  tưởng đạo đức và  năng lực chuyên môn, nghiệp vụ được xem là khâu then chốt để thực hiện   thắng lợi sự nghiệp phát triển GD – ĐT, chấn hưng đất nước trong thời kỳ  mới”.
  6. 4 Giáo dục đại học có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc   dân, trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực trình độ  cao cho đất nước. Để  đáp   ứng với yêu cầu phát triển của xã hội, giáo dục đại học phải đổi mới để  nâng cao chất lượng đào tạo, và một trong những yếu tố  quan trọng đảm   bảo chất lượng đào tạo của trường đại học, cao đẳng là đội ngũ giảng  viên. Đội ngũ giảng viên ở trường cao đẳng và đại học có nhiệm vụ giảng  dạy, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, nhằm đào tạo thế hệ  trẻ  thành những người công dân vừa có đức lại vừa có trình độ  kỹ  thuật   tiên tiến để góp phần “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân  tài”  cho đất nước. Chính vì vậy mà việc phát triển đội ngũ giảng viên  ở  trường đại học, cao đẳng là việc làm cần thiết, cấp bách hiện nay. Trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu học tập của người dân ngày càng  cao, hệ  thống giáo dục đại học ngày càng được mở  rộng và phát triển đa   dạng dưới nhiều hình thức. Hệ thống các trường ngoài công lập có một số  điểm mạnh như tận dụng và phát huy được những mặt tích cực của cơ chế  quản lý mới, có nhiều cơ  hội để  phát huy được tính tự  chủ  và chịu trách  nhiệm. Tuy nhiên trong nền kinh tế thị trường việc tổ chức và quản lý các  trường ngoài công lập gặp một số  khó khăn về  CSVC, sự  cạnh tranh gay   gắt về các vấn đề chất lượng đào tạo và học phí, kinh phí. Do vậy, để các  trường đại học, cao đẳng ngoài công lập có thể  tồn tại và phát triển, một  trong những vấn đề quan trọng và mang tính quyết định đó chính là đội ngũ  giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cơ hữu gắn bó, cam kết làm việc  dài lâu với trường. Nhà trường cần phải có sự  quan tâm và đầu tư  nhiều  hơn trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu của mình  vững mạnh, trở  thành lực lượng nòng cốt, góp phần đảm bảo chất lượng  đào tạo, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục đại học về đào tạo  nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay.
  7. 5 Thực hiện các chủ  trương xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà  nước, Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Miền Nam ra đời, được giao  nhiệm vụ  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  có trình độ  cao đẳng và trung cấp  thuộc các ngành kinh tế và kỹ thuật trong cả nước, nhằm góp phần đào tạo   phát triển nguồn nhân lực có trình độ, nghiệp vụ, chuyên môn cho xã hội.   Sau 05 năm đi vào hoạt động và phát triển, trường đã đạt được những thành   tựu đáng kể trong công tác tuyển sinh, thực hiện nhiệm vụ, chức năng đào  tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho nguồn nhân lực trẻ  khu vực phía Nam và cả  nước. Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ   giảng viên cơ  hữu là một trong những nhiệm vụ  cần được hoạch định,  thực thi không thể thiếu và chậm trễ, khi trường có bề dày hoạt động chưa  lâu. Tuy nhiên trước sự phát triển của giáo dục hiện nay, thì đội ngũ giảng  viên của trường còn nhiều bất cập như: Số  lượng giảng viên của trường   còn thiếu, chưa đáp  ứng được sự  tăng trưởng về  quy mô đào tạo của nhà  trường; Trình độ giảng viên không đồng đều và nhìn chung còn thấp, thiếu   kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, khả năng nghiên cứu khoa học, khả  năng tự  học, tự  bồi dưỡng của đội ngũ giảng viên mặc dù đã có nhiều cố  gắng   nhưng còn hạn chế; Cơ cấu đội ngũ giảng viên chưa đồng bộ, nhiều khoa,   bộ môn lực lượng giảng viên còn mỏng và phân tán; Đội ngũ giảng viên cơ  hữu khá đông, song đội ngũ giảng viên cơ  hữu của trường chưa được đào   tạo, kiểm tra, phân bổ, sàng lọc, định hướng đúng mức; và chưa phát huy  được hết khả năng, sức mạnh, lợi thế vốn có của mình với tư  cách là lực  lượng nòng cốt của một trường cao đẳng ngoài công lập. Do vậy, nhiệm  vụ sắp tới nhất thiết cần xây dựng và phát triển ĐNGV nhà trường cả  về  số lượng, chất lượng và cơ cấu.
  8. 6 Từ  những lý do trên,  chúng tôi chọn vấn  đề  “Phát triển đội ngũ   giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam”  làm đề  tài nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Chất lượng của đội ngũ giáo viên là điều kiện quyết định để  nâng   cao chất lượng giáo dục, vì vậy vấn đề  nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên là trung tâm của các chương trình cải cách, cải tổ, đổi mới giáo dục.   Đối với các trường đại học, cao đẳng trong giai đoạn hiện nay, việc nghiên  cứu phát triển đội ngũ giảng viên là một vấn đề  hết sức quan trọng. Điều  này không chỉ đúng với Việt Nam mà đã được chứng minh ở nhiều nước có  nền giáo dục phát triển với nhiều bài học đi trước như  Hoa Kỳ, Úc, Liên  minh Châu Âu... Xung quanh vấn đề  phát triển đội ngũ giảng viên đã có nhiều công  trình nghiên cứu mà các tác giả trong và ngoài nước đề cập đến. Sau đây là  một số  công trình nghiên cứu của các tác giả  trong nước có liên quan đến   hướng nghiên cứu của đề tài. Các tác giả Nguyễn Thị  Mỹ  Lộc và Trần Khánh Đức với công trình  nghiên cứu  Chính sách quốc gia và sự  phát triển đội ngũ giảng viên Đại   học Việt Nam đã đi sâu phản ánh, phân tích các chính sách quốc gia về phát  triển hệ thống giáo dục đại học và ĐNGV trong quá trình đổi mới giáo dục   đại học ở Việt Nam. Đề tài Chính sách phát triển đội ngũ giảng viên các trường Đại học   ngoài công lập do Đỗ  Thị Hoà làm chủ  nhiệm đã đi sâu phân tích cơ  sở  lý  luận về  chính sách phát triển đội ngũ giảng viên  ở  các trường đại học  ngoài công lập ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, làm rõ thực trạng chính  sách phát triển đội ngũ giảng viên  ở  các trường đại học ngoài công lập;  
  9. 7 trên cơ  sở  đó đề  tài đã đề  xuất chung chính sách phát triển đội ngũ giảng  viên ở các trường ngoài công lập ở nước ta hiện nay. Đề tài cấp Bộ  Các giải pháp phát triển và chuẩn hoá đội ngũ giảng   viên Đại học Lao động Xã hội do Trường Đại học Lao động Xã hội thực  hiện đã làm rõ các căn cứ để phát triển, chuẩn hoá đội ngũ giảng viên; làm  rõ thực trạng và các yếu tố, điều kiện để chuẩn hoá đội ngũ giảng viên; đề  xuất các giải pháp để phát triển, chuẩn hoá đội ngũ giảng viên Trường Đại  học Lao động Xã hội. Bên cạnh các đề tài nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên, còn  có nhiều luận văn đã đề cập đến vấn đề này. Luận văn Thạc sĩ giáo dục học với đề tài Những giải pháp xây dựng   và phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu Trường Đại học Dân lập Hải   Phòng đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay, của tác giả  Hồ  Thị Hoài Nam  với mục đích nghiên cứu nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội  ngũ giảng viên cơ hữu Trường Đại học Dân lập Hải Phòng. Tác giả  Trịnh Thị Mai với đề  tài luận văn Thạc sĩ quản lý giáo dục  Phát triển đội ngũ giảng viên Trường Đại học Đại Nam giai đoạn 2011 –   2015, đã đi sâu nghiên cứu cơ  sở  lý luận phát triển ĐNGV  ở  Trường Đại   học Đại Nam. Luận văn Thạc sĩ quản lý giáo dục của Chu Thị Hương Giang với đề  tài Những biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên Trường Đại   học Lương Thế Vinh giai đoạn 2007 – 2015, đã tập trung nghiên cứu cơ sở  lý luận về  xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên của Trường Đại học  Lương Thế Vinh giai đoạn 2007 – 2015. Như vậy xung quanh vấn đề phát triển đội ngũ giảng viên nói chung,   đội ngũ giảng viên cơ  hữu nói riêng đã có nhiều công trình của nhiều tác 
  10. 8 giả  nghiên cứu. Tuy nhiên, vấn đề  phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu  Trường Cao Đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Miền Nam chưa có một công trình   nào đi sâu nghiên cứu một cách cụ thể. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở  nghiên cứu lý luận và thực tiễn phát triển đội ngũ giảng  viên  cơ   hữu,   đề   xuất   biện  pháp   phát   triển   đội   ngũ  giảng   viên  cơ   hữu  Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu. Khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên cơ hữu và phát triển  đội   ngũ giảng viên cơ  hữu Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Miền  Nam. Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường  Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu Hoạt động quản lý đội ngũ giảng viên cơ  hữu Trường Cao đẳng  Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam. Đối tượng nghiên cứu Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ  thuật Miền Nam. Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên  cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam hiện nay. Số liệu để sử dụng nghiên cứu từ khi năm 2008 đến nay.
  11. 9 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng đội ngũ giảng viên trong các trường cao đẳng, đại học bị  tác động và quy định bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, trong quá trình phát triển  đội ngũ giảng viên cơ hữu của Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền   Nam, nếu chủ  thể  quản lý giáo dục thực hiện đồng bộ  và có hiệu quả  những vấn đề  như: Nâng cao nhận thức của ĐNGV cơ  hữu và CBQL về  sứ mạng, nhiệm vụ chiến lược, mục tiêu đào tạo của nhà trường; vai trò và   nhiệm vụ  giảng viên; làm tốt công tác quy hoạch ĐNGV; đẩy mạnh công  tác đào tạo ­ bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; tạo môi trường thuận lợi cho  sự phát triển đội ngũ giảng viên; thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm   tra, đánh giá đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường thì sẽ  xây dựng và  phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu có đủ  số  lượng, chất lượng cao, đáp  ứng yêu cầu đào tạo của nhà trường, và xu hướng phát triển giáo dục hiện  nay. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận Luận văn được tổ chức nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy  vật biện chứng của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan   điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục, đào tạo nói chung và về  phát triển đội ngũ giảng viên nói riêng. Đồng thời vận dụng các quan điểm  logic ­ lịch sử, hệ thống – cấu trúc và các quan điểm thực tiễn để  xem xét  phân tích các vấn đề có liên quan. Phương pháp nghiên cứu Để  hoàn thành công trình nghiên cứu, tác giả  đã sử  dụng tổng hợp   các phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn của khoa học giáo dục  như:
  12. 10 ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phương pháp phân tích ­  tổng hợp, hệ  thống hoá các báo cáo, các tài liệu có liên quan đến đánh giá  đội ngũ giảng viên và xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu của  Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Miền Nam. Chú trọng nghiên cứu các tài liệu như: Đề  án mục tiêu phát triển  Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Miền Nam đến năm 2020. Các tài   liệu về chính sách, quy hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu của Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam. ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Thu thập thông tin thông qua  phiếu hỏi ý kiến của 30 giảng viên và 15 cán bộ  quản lý trong trường  nhằm tìm hiểu thực trạng về đội ngũ giảng viên cơ  hữu; thực trạng công  tác quản lý đội ngũ giảng viên cơ  hữu; những giải pháp mà nhà trường đã   áp dụng để phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu; tính khả thi của các giải  pháp và những đề xuất nhằm hoàn thiện công tác phát triển ĐNGV cơ hữu   của Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền Nam. + Phương pháp phỏng vấn: Trao đổi, xin ý kiến trực tiếp của cán bộ  quản lý, giảng viên cơ hữu và ý kiến phản hồi học sinh sinh viên về giảng  viên cơ hữu nhằm thu thập thêm thông tin và làm rõ hơn những vấn đề  từ  phiếu điều tra. + Phương pháp quan sát: Thu thập thông tin trên cơ  sở  quan sát trực  tiếp các hoạt động sư  phạm, quan sát hoạt động tuyển dụng, kiểm tra,  đánh giá, thanh lọc của cán bộ quản lý để có thông tin đầy đủ hơn về thực   trạng phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu. + Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến chuyên gia nghiên cứu  về lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm đánh giá đúng thực trạng phát triển   ĐNGV cơ hữu cũng như khảo nghiệm, kiểm định tính khả thi của các giải   pháp đề xuất.
  13. 11 ­ Nhóm phương pháp toán thống kê Xử  lý kết quả  điều tra và số  liệu thu được bằng các phương pháp  thống kê toán học nhằm định lượng kết quả nghiên cứu. 7. Ý nghĩa của luận văn Hệ thống hoá, khái quát hoá cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giáo   viên cơ  hữu, đặc biệt là xây dựng hệ  thống khái niệm công cụ  về  phát   triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Trường Cao đẳng Kinh tế ­ Kỹ thuật Miền   Nam. Đề  xuất hệ  thống biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu   Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật Miền Nam có thể  làm tài liệu tham   khảo, tham mưu cho Ban giám hiệu quản lý phát triển đội ngũ giảng viên   cơ hữu. 8. Cấu trúc luận văn Luận văn bao gồm phần mở  đầu và 3 chương, 8 tiết, kết luận và  kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  14. 12 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CƠ  HỮU TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ­ KỸ THUẬT MIỀN NAM 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Đội ngũ giảng viên Theo Từ điển tiếng Việt phổ thông, đội ngũ là thuật ngữ dùng để chỉ  “số đông sắp xếp có trật tự hoặc có tổ chức chặt chẽ ” [32]. Có thể hiểu: “Đội ngũ là một nhóm người được tập hợp và tổ  chức   thành một lực lượng để  thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể  cùng   nghề nghiệp hay không, nhưng đều cùng mục đích nhất định” [44]. Tóm lại, đội ngũ là một tập hợp những cá nhân có liên hệ  với nhau,  tạo thành sự thống nhất ổn định, có tính chỉnh thể, có những thuộc tính và   những quy luật tích hợp. Khái niệm đội ngũ hàm chứa yếu tố sức mạnh và   có những yêu cầu chặt chẽ về cơ cấu, kỷ cương và chất lượng công việc.   Ví dụ  như  đội ngũ công nhân, đội ngũ các nhà khoa học, đội ngũ trí thức,   đội ngũ giảng viên cơ hữu. Theo Đại từ  điển tiếng Việt thì, “Giảng viên là người giảng dạy  ở  đại học hay lớp huấn luyện cán bộ” [44]. Luật giáo dục  – 2010, điều 70   chương IV quy định: “Nhà giáo là người có nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục  trong nhà trường, cơ  sở  giáo dục khác. Nhà giáo giảng dạy  ở  cơ  sở  giáo  dục đại học, trường cao đẳng nghề gọi là giảng viên”. Giảng viên phải là những nhà giáo có đầy đủ  các yêu cầu về  phẩm   chất đạo đức, năng lực giảng dạy, trình độ  chuyên môn và các yêu cầu  khác đảm bảo được nhiệm vụ  đào tạo  ở  bậc ĐH ­ CĐ.  Ở  đây cần phân  biệt khái niệm giảng viên – nhà giáo, với giảng viên theo tiêu chuẩn các  ngạch công chức bậc đại học. Theo Quyết định số: 538/TCCB­BCTL ngày  18/12/1995 của Ban Tổ chức ­ Cán bộ Chính phủ, yêu cầu về trình độ  của  giảng viên, giảng viên chính và giảng viên cao cấp, trong đó ghi rõ: Giảng 
  15. 13 viên là công chức chuyên môn đảm nhận việc giảng dạy và đào tạo của  trường ĐH ­ CĐ thuộc một chuyên ngành đào tạo của ĐH ­ CĐ. Đội ngũ giảng viên là tập hợp các nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy   và nghiên cứu khoa học ở các trường cao đẳng và đại học, họ gắn kết với   nhau bằng hệ  thống mục tiêu chung của ngành GD ­ ĐT và của các nhà   trường đại học, cao đẳng nơi họ đang công tác; cùng trực tiếp giảng dạy,   giáo dục, đào tạo HSSV, cùng chịu sự ràng buộc, tương tác bởi những quy   tắc có tính hành chính của ngành giáo dục và Nhà nước. Lao động của đội ngũ giảng viên là lao động trí óc, lao động khoa  học, lao động đặc thù nhằm tạo ra sản phẩm đặc biệt là con người quy  chuẩn, mà sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Đội ngũ giảng viên có vai trò nòng cốt trong sự  phát triển của nhà  trường bởi vì đội ngũ giảng viên quyết định chất lượng sản phẩm tạo ra,  và gánh phần trọng trách, uy tín của nhà trường đối với nghĩa vụ xã hội. 1.1.2. Đội ngũ giảng viên cơ hữu Theo Quyết định số  76/2007/QĐ – BGDĐT, ban hành Quy trình và  chu kỳ  kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung   cấp chuyên nghiệp ngày 14/12/2007, cán bộ  cơ  hữu là: “cán bộ  quản lý,  giảng viên, nhân viên trong biên chế  (đối với các trường công lập) và cán  bộ  hợp đồng dài hạn (từ 01 năm trở  lên) hoặc cán bộ  hợp đồng không xác  định thời hạn theo quy định của Luật lao động sửa đổi” [36]. Đội ngũ giảng viên cơ  hữu (Trường Cao đẳng Kinh tế  ­ Kỹ  thuật   Miền Nam) được hiểu là, ĐNGV được tuyển dụng theo hợp đồng dài hạn   hoặc không xác định thời hạn, cho công tác giảng dạy của nhà trường theo   đúng khung định mức giờ  chuẩn do Bộ giáo dục ­ đào tạo quy định; họ  là   thành viên chính thức của nhà trường, chịu sự phân công tham gia các hoạt   động, công tác khác của nhà trường khi cần thiết; được hưởng các chế độ,   chính sách theo quy định của Nhà nước.
  16. 14 Đội ngũ giảng viên cơ  hữu có ý nghĩa như  những phần hữu cơ  tất   yếu trong một cơ thể sống; hay như theo định nghĩa “đội ngũ” có gốc xuất  phát từ thuật ngữ quân sự: đó là một khối đông người, được tổ chức thành   một lực lượng để  chiến đấu hoặc để  bảo vệ. Vậy đội ngũ giảng viên cơ  hữu ngoài chức năng giáo dục ­ đào tạo và nghiên cứu khoa học, họ  còn  phải là người có trách nhiệm xây dựng, vun đắp, bảo vệ  cho chính đơn vị  trường học mình đang công tác, bởi sự tồn vong, phát triển hay suy tàn của  đơn vị cũng “có phần” của họ trong đó. 1.1.3. Phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu Theo Từ  điển tiếng Việt: “Phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến  đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, đơn giản đến phức   tạp” [32]. Theo quan niệm này thì tất cả  sự  vật hiện tượng, con người và   xã hội hoặc tự thân biến đổi, hoặc do tác động bên ngoài làm cho biến đổi  tăng tiến về cả khối lượng lẫn chất lượng. Đó là sự phát triển. Và Từ điển Triết học: “Phát triển là quá trình vận động từ  thấp (đơn  giản) đến cao (phức tạp), mà nét đặc trưng chủ  yếu là cái cũ biến mất, cái  mới ra đời. Phát triển là một quá trình nội tại, bước chuyển hoá từ thấp đến  cao theo đường xoáy trôn ốc, xảy ra bởi vì trong cái thấp đã chứa đựng dưới  dạng tiềm tàng những khuynh hướng dẫn đến cái cao, cái cao là cái thấp đã  phát triển” [33]. Theo Giáo sư  – Viện sĩ Phạm Minh Hạc thì, “ở  cấp độ  chung nhất,  phát triển được hiểu là sự  thay đổi hay biến đổi tiến bộ, là một phương  thức của vận động, hay là quá trình diễn ra có nguyên nhân, dưới những   hình thức khác nhau như  tăng trưởng, tiến hóa, phân hóa, chuyển đổi, mở  rộng và cuối cùng tạo ra sự biến đổi về chất” [20]. Trong   giáo   dục,   cụ   thể   là   trong   nhà   trường   ĐH   ­   CĐ,   phát   triển   nguồn nhân lực chính là phát triển đội ĐNGV, công nhân viên và CBQL cơ  hữu của nhà trường, trong đó, phát triển đội ngũ giảng viên cơ hữu là quan 
  17. 15 trọng nhất, vì đây là lực lượng nòng cốt góp phần tạo ra chất lượng giáo  dục – đào tạo. Tác giả Piper và Glatter: “Phát triển đội ngũ giáo viên là một nổ  lực   mang tính chất thường xuyên, nhằm hòa hợp các lợi ích, mong muốn và các   đòi hỏi  mà đội ngũ giáo viên đã cân nhắc kĩ  để  tiếp tục phát triển sự  nghiệp của mình trên cơ  sở  có tính đến yêu cầu nhà trường nơi họ  công  tác” [21]. Theo   Piper   (1993)   thì:   “Phát   triển   đội   ngũ   giáo   viên   là   công   cụ  mạnh nhất của công tác phát triển nhà trườ ng. Nó tập trung vào các biện  pháp nhằm đạt đượ c các mục tiêu trong tương lai và gắn chặt với lập kế  hoạch chiến lược”. Hay như GriFin (1983) và Bradhy (1991) cùng quan điểm xem sự phát  triển của đội ngũ giáo viên là sự phát triển của tổ chức (nhà trường) hoặc ít   ra nó cũng là bộ phận cấu thành lên kế hoạch, chiến lược để phát triển nhà  trường. Nó chính là một hình thức tác động vào hoạt động của nhà trường  nhằm đạt được mục tiêu phát triển. Công tác phát triển đội ngũ giáo viên là  nhằm tạo ra tiềm lực cho việc phát triển nhà trường. Trong tác phẩm “Quản lý nhân sự và việc xây dựng đội ngũ giáo viên   trong nhà trường”, tác giả Nguyễn Quang Truyền quan niệm phát triển đội  ngũ giáo viên rất sát sao và thực tiễn: “Xây dựng một đội ngũ đủ  về  số  lượng, đồng bộ về cơ cấu, loại hình, đoàn kết nhất trí trên cơ sở đường lối  giáo dục của Đảng và ngày càng vững mạnh về  chính trị, chuyên môn,  nghiệp vụ  đủ  sức thực hiện chất lượng mục tiêu và kế  hoạch đào tạo”   [25]. Hoặc một ý kiến chuyên gia trong nước khác: “Phát triển đội ngũ giáo  viên không chỉ trình độ chuyên môn, trình độ nghề nghiệp được nâng cao, mà  còn là sự thỏa mãn của cá nhân, sự trung thành, tận tụy của người giáo viên   đối với nhà trường cùng bầu không khí làm việc thoải mái và lành mạnh”   [30].
  18. 16 Nói chung, phát triển ĐNGV là một quá trình tích cực có tính hợp tác  cao, trong đó người giảng viên có vai trò quan trọng trong sự  trưởng thành   về  năng lực, trình độ  về  mặt nghề  nghiệp cũng như  nhân cách của bản   thân   họ   cùng   hoà   hợp   và   phát   triển   với   đại   gia   đình   nhà   giáo   của   nhà  trường. Đội ngũ giảng viên là nguồn nhân lực cơ  bản của nhà trường, phát  triển đội ngũ giảng viên chính là phát triển nguồn nhân lực sư  phạm trong  nhà trường. Tuỳ theo mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ của nhà trường, cơ  sở  đào tạo mà phát triển đội ngũ giảng viên có thể theo ba chiều hướng khác  nhau. Lấy việc phát triển cá nhân người giảng viên làm trọng tâm. Đó là   việc tạo ra sự chuyển biến tích cực của các giảng viên trên cơ  sở nhu cầu  mà họ  đặt ra. Điều đó nhằm khuyến khích tài năng, mở  rộng hiểu biết,   nâng cao trình độ và như vậy là thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp, chuyên   môn nghiệp vụ. Lấy phát triển nhà trường làm trọng tâm, thì rõ ràng mục tiêu của nhà  trường là cơ  sở  cho việc phát triển đội ngũ giảng viên. Điều này đôi khi  tạo ra suy nghĩ cho rằng, phát triển đội ngũ giảng viên là công việc của nhà   trường, là việc thực hiện mục tiêu của nhà trường với tư cách là thực hiện  một nhiệm vụ do cấp trên (lãnh đạo nhà trường) giao cho, mà người giảng   viên phải thực hiện, chứ  không phải là nhu cầu của giảng viên. Do đó, đã  tạo ra một sức ỳ đáng kể, hạn chế sự tích cực, sáng tạo của đội ngũ giảng  viên, dẫn tới hiệu quả công tác phát triển ĐNGV thường là thấp. Phát triển đội ngũ giảng viên trên cơ sở phát triển cá nhân giảng viên   đồng thời với việc thực hiện mục tiêu nhà trường. Với quan điểm này thì   phát triển đội ngũ giảng viên được xem như một quá trình mà trong đó nhà   trường và cá nhân giảng viên được đồng thời coi là trọng tâm. Đây là quan  điểm mang tính hợp tác, vì cho rằng, các nhu cầu phát triển của nhà trường  
  19. 17 cũng quan trọng như các nhu cầu phát triển của giảng viên. Vì cả  hai loại   nhu cầu đều cần phải cân nhắc, được hoà hợp và cân bằng với nhau nên  công tác phát triển đội ngũ giảng viên dường như đạt kết quả tốt. Như vậy, mỗi quan điểm đều có những điểm tích cực, điểm hạn chế  riêng. Vấn đề  đặt ra là mỗi nhà trường, cần xem xét vận dụng trên cơ  sở  thực trạng của tổ chức để có bước đi thích hợp, sao cho đội ngũ giảng viên  khi tiếp cận nhu cầu nhà trường đều thấy có nhu cầu của mình trong đó,   tạo cho họ sự hứng thú, say mê và yên tâm với công tác, nghề nghiệp. Trong quá trình chuẩn bị  lực lượng phải chú ý toàn diện các yếu tố  về số lượng, về cơ cấu, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, trách  nhiệm của mỗi giảng viên đối với nhà trường. Để  đạt được điều đó, phát   triển đội ngũ giảng viên phải gắn liền với việc tuyển chọn, đào tạo, bồi  dưỡng sử dụng và tạo môi trường sư phạm thuận lợi. Sự  quan tâm chăm lo đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng  viên trong các nhà trường là nhiệm vụ  trung tâm,  ưu tiên hàng đầu trong  chiến lược phát triển toàn diện của nhà trường. Quản lý đội ngũ giảng viên là việc xây dựng, phát triển đội ngũ  giảng viên vững mạnh cả  về  số  lượng và chất lượng, có đầy đủ  phẩm  chất trí tuệ, năng lực và trình độ  chuyên môn để  hoàn thành tốt các nhiệm   vụ  giảng dạy, giáo dục và nghiên cứu khoa học. Do vậy, quản lý đội ngũ  giảng viên là loại hình quản lý hàm chứa khía cạnh quản lý hành chính và  quản lý trí thức. Từ  những cách tiếp cận trên, có thể  quan niệm  phát triển đội ngũ   giảng viên là tổ hợp các cách thức tác động có hệ thống, có mục đích và có   kế  hoạch của chủ  thể quản lý đến đội ngũ giảng viên nhằm xây dựng và   phát triển đội ngũ giảng viên cơ  hữu của nhà trường có đủ  về  số  lượng,   hợp lý về  cơ  cấu, đạt chuẩn về  chất lượng đáp ứng yêu cầu giáo dục và   đào tạo của nhà trường trong thời kỳ mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2