intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:109

26
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn phát triển đội ngũ giáo viên. từ đó đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHẠM THANH GIANG ̀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ QUANG  TRUNG,  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. HÀ NỘI ­ 2013
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  PHẠM THANH GIANG ̀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN  TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ QUANG  TRUNG,  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN GIANG NAM 
  4. HÀ NỘI ­ 2013
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                         Viết đầy đủ                    Viết tắt Cán bộ quản lý CBQL Cán bộ, viên chức CB, VC Đội ngũ giáo viên ĐNGV Giáo dục ­ Đào tạo GD – ĐT Giáo viên GV Học sinh HS Nhân viên nghiệp vụ NVNV Nghiệp vụ sư phạm NVSP Thành phố Hồ Chí Minh TPHCM
  6. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 4 Chương 1 CƠ  SỞ  LÝ LUẬN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO  VIÊN   TRƯỜNG   TRUNG   CẤP   NGHỀ   QUANG  TRUNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  12 1.1 Các khái niệm cơ bản 12 1.2 Đặc điểm, tiêu chí đánh giá phát triển đội ngũ giáo  viên   Trường   Trung   cấp   nghề   Quang   Trung,   thành  phố Hồ chí Minh 19 Chương 2 CƠ SỞ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO  VIÊN   TRƯỜNG   TRUNG   CẤP   NGHỀ   QUANG  TRUNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 32 2.1   Thực trạng về   đội ngũ giáo viên Trường Trung  cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh 32 2.2 Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung  cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh 40 Chương 3   YÊU CẦU, BIỆN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO  VIÊN   TRƯỜNG   TRUNG   CẤP   NGHỀ   QUANG  TRUNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY 49 3.1 Yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên Trường Trung  cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh 49 3.2 Biện   pháp   phát   triển   đội   ngũ   giáo   viên   Trường  Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí  Minh 52 3.3 Khảo nghiệm sự  cần thiết và tính khả  thi của các  biện pháp 68 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 74 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 76 PHỤ LỤC 79
  7. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghị  quyết Trung  ương 2 khoá VIII đã chỉ  rõ: “Giáo viên là nhân tố  quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên   phải có đủ  đức, tài” [26, tr.40­41]. Lực lượng giáo viên vừa là nguồn nhân  lực, vừa có vị  trí đặc biệt trong sự  nghiệp “nâng cao dân trí, đào tạo nhân   lực, bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước. Giáo viên là lực lượng trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục ­ đào  tạo trong các nhà trường. Hoạt động chủ đạo của GV là dạy học ­ giáo dục   nhằm phát triển nhân cách cho HS theo mục tiêu giáo dục đã được xác định.   Phát triển ĐNGV đủ về số lượng, chất lượng tốt, hợp lý về cơ cấu là một  vấn đề có tính quyết định đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào  tạo trong các nhà trường hiện nay. Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ chí Minh thuộc   Sở  Lao động thương binh và xã hội thành phố  Hồ  Chí Minh có nhiệm vụ  đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  kỹ  thuật có trình độ  trung  cấp nghề, kỹ  thuật viên, đội ngũ công nhân lành nghề  các chuyên ngành  công nghiệp, thương mại, dịch vụ, kinh tế, kỹ  thuật...  đáp  ứng nhu cầu  nhân lực, lực lượng lao động cho các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh, hành  chính sự  nghiệp trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh và các tỉnh lân cận.  Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng lao động do  nhà trường đào tạo đã phát huy tốt kết quả chuyên môn được đào tạo đóng   góp ngày càng nhiều và có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế ­ xã hội của   Thành phố. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực, thì  cả số lượng và chất lượng đào tạo của Nhà trường có nhiều mặt chưa đáp  ứng được yêu cầu đòi hỏi của sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội Thành phố.  
  8. 4 Trình độ  tay nghề  của người được đào tạo còn thấp so với trình độ  công   nghệ sản xuất ngày càng hiện đại; năng lực thực hành còn nhiều hạn chế  so với yêu cầu năng xuất lao động của các cơ sở sản xuất kinh doanh; khả  năng phát triển và thích  ứng của người lao động với sự  đổi mới thường  xuyên của sản xuất kinh doanh chưa cao. Điều đó đặt ra cho nhà trường  cần phải tăng cường đổi mới toàn diện quá trình giáo dục ­ đào tạo; trong  đó phát triển đội ngũ GV đủ về số  lượng và tốt về  chất lượng, hợp lý về  cơ  cấu trở  thành nhiệm vụ  hàng đầu của Nhà trường trong giai  đoạn   hiện nay. Đội ngũ GV Trường Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí Minh hiện nay được đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau, trong thời gian  qua đã phát huy tốt vai trò, chức trách, góp phần quyết định cho sự  phát   triển   của   nhà   trường.   Tuy   nhiên,   do   nhiều   nguyên   nhân   khác   nhau   nên  ĐNGV của Nhà trường có nhiều mặt chưa đồng bộ, thống nhất cả  về số  lượng, chất lượng và cơ  cấu, đặc biệt là chất lượng của ĐNGV. Một bộ  phận GV có trình độ  giảng dạy lý thuyết tốt, nhưng phần thực hành chưa   tương xứng; bộ  phận khác có thể  đảm nhiệm được nhiệm vụ  giảng dạy   cả lý thuyết và thực hành nhưng phần lý thuyết chưa bám sát chuyên ngành  đào tạo của nhà trường và năng lực sư phạm còn hạn chế. Đội ngũ GV thực   hành là thợ bậc cao được tuyển chọn và giao nhiệm vụ giảng dạy thực hành thì  kiến thức lý thuyết, kỹ năng sư phạm chưa tương xứng. Tất cả những bất cập  đó đang ảnh hưởng không tốt đến chất lượng đào tạo của Nhà trường. Nhận thức được thực trạng về ĐNGV của Nhà trường, trong những  năm qua, Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh đã  có sự  quan tâm đến phát triển ĐNGV và đã thu được những kết quả  nhất  
  9. 5 định. Tuy nhiên, bên cạnh đó môi trường cạnh tranh đã đem đến rất nhiều  thách thức, đòi hỏi nhà trường phải có một chiến lược đúng đắn trong phát   triển nguồn nhân lực nói chung, phát triển ĐNGV nói riêng, nhằm đáp ứng  với yêu cầu nhiệm vụ  giáo dục – đào tạo của Nhà trường trong tình hình  hiện nay. Xuất phát từ  những lý do trên,  chúng tôi chọn đề  tài:  “Phát triển   ĐNGV Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh”  làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan Vấn đề  phát triển ĐNGV trong những năm gần đây được đặc biệt  quan tâm của toàn xã hội và thu hút sự  quan tâm nghiên cứu của các nhà  khoa học. Cho đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác  giả về ĐNGV và phát triển ĐNGV. Tiêu biểu có các công trình của các tác   giả như: Tác giả Trần Khánh Đức với công trình nghiên cứu về đề tài:“Chính  sách quốc gia về phát triển đội ngũ giảng viên đại học Việt Nam”  đã đi sâu  nghiên cứu làm rõ: mạng lưới giáo dục đại học, so sánh chính sách quốc gia  trước và sau đổi mới, mô hình tổng thể  của người giảng viên đại học, các  chính sách nhà nước Việt Nam đối với nhà giáo, chiến lược phát triển đội   ngũ giảng viên đại học Việt Nam. Đề  tài cấp Bộ  “Các giải pháp bồi dưỡng để  nâng cao chất lượng   ĐNGV tiểu học Đồng bằng Sông Cửu Long”, do Nguyễn Thị Quy làm chủ  nhiệm, đã tiến hành khảo sát thực trạng  ĐNGV tiểu học và thực trạng dạy  học tiểu học ở Đồng bằng Sông Cửu Long, trên cơ sở đó đề  xuất các giải  pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng  ĐNGV  tiểu học Đồng bằng Sông  Cửu Long.
  10. 6 Tác giả  Bùi Minh Hiền với đề  tài: “Xây dựng ĐNGV và CBQL giáo   dục” đã đề cập đến những vấn đề cơ bản trong xây dựng ĐNGV. Theo tác  giả, xây dựng ĐNGV phải coi trọng ba vấn đề  chủ  yếu: đủ  về  số  lượng,  đạt chuẩn về chất lượng và đồng bộ  về  cơ  cấu. Trong đó, chuẩn về  chất  lượng giáo viên cần đạt chuẩn  ở  ba khía cạnh: chuẩn về  trình độ  chuyên   môn sư phạm (học vấn), chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm, chuẩn về  đạo đức tư cách người giáo viên. Các tác giả Đặng Vũ Hoạt và Hà Thị Đức trong tài liệu: “Lý luận dạy   học” đã nhấn mạnh: Đối với người cán bộ giảng dạy đại học, nâng cao trình   độ chuyên môn, nghệ thuật sư phạm và phẩm chất đạo đức là điều kiện chủ  yếu để tạo nên uy tín của người thầy. Tuy chưa đề  cập sâu sắc những yêu   cầu cụ thể về năng lực chuyên môn, nghệ thuật sư phạm nhưng những khái  quát của tác giả đã định hướng cho việc xác định tiêu chuẩn ĐNGV. Tác giả  Trần Kiểm, khi bàn về  phát triển   ĐNGV  trong thời kỳ  đẩy  mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã nhấn mạnh: Muốn phát   triển ĐNGV phải xác định được trình độ hiện có của đội ngũ người thầy giáo  trong tương lai; yêu cầu đặt ra cho sự phát triển ĐNGV trong thời kỳ mới trở  thành những thách thức không nhỏ. Việc vượt qua những thách thức đó, đến  lượt nó trở thành nhân tố quyết định chất lượng giáo dục theo yêu cầu xã hội.  Việc đầu tư  phát triển ĐNGV là trách nhiệm của Nhà nước và toàn xã hội,  trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Công trình khoa học: “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên khoa học   xã hội nhân văn trong quân đội hiện nay” (2005), do tác giả Đặng Đức Thắng  chủ nhiệm đã khẳng định vị trí, vai trò đội ngũ nhà giáo, đồng thời xây dựng   một hệ thống tiêu chí đánh giá cũng như đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng 
  11. 7 và phát triển ĐNGV khoa học xã hội nhân văn đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá ở  các nhà trường quân đội hiện nay. Tác giả Trần Đình Tuấn nghiên cứu biện pháp “Chuẩn hoá chất lượng   đội ngũ nhà giáo quân đội” từ việc xác định cấu trúc nhân cách của nhà giáo  quân đội bao gồm các phẩm chất nhân cách của người chỉ huy và các phẩm  chất nhân cách của nhà sư phạm để khi phối hợp hoạt động quân sự và hoạt  động sư phạm sẽ tạo ra loại hình hoạt động mới là hoạt động sư phạm quân   sự, làm nảy sinh những nét tính cách mới, những phẩm chất mới... Trên cơ sở  đó tác giả xác định một số biện pháp chuẩn hoá chất lượng đội ngũ nhà giáo   quân đội cho phù hợp với tình hình mới và xu thế đổi mới giáo dục. Cùng với các công trình nghiên cứu trên, còn có các luận văn thuộc  chuyên ngành Quản lý giáo dục đã đề  cập đến ĐNGV và phát triển ĐNGV  trong các nhà trường. Cụ thể có các luận văn của các thác giả như:  Luận văn   thạc sỹ của tác giả Nguyễn Thị Thanh, Đại học Sư phạm Hà Nội, “Các giải   pháp tổ chức nhằm ổn định đội ngũ cán bộ dạy ở trường Đại học Sư phạm”   (1999); Luận văn thạc sỹ của tác giả Trần Công Chánh, có đề tài: “Các giải   pháp quản lý công tác phát triển ĐNGV trường Cao đẳng sư phạm Bạc Liêu”   (2001); Luận văn thạc sỹ của tác giả Nguyễn Sơn Thành, Đại học Sư phạm  Hà Nội, với đề tài: “Một số giải pháp quản lý nhằm phát triển đội ngũ giảng   viên trường Đại học Hải Phòng đến năm 2010” (2004); Luận văn thạc sỹ của  tác giả  Nguyễn Đình Dũng, Đại học sư  phạm Hà Nội, về  đề  tài :“Một số   biện pháp xây dựng ĐNGV trường Cao đẳng Thống kê” (2005); Đề tài luận  văn thạc sĩ của Nguyễn Thị Hồng Sinh đã đề cập đến: “Các giải pháp phát   triển đội ngũ giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cấp trường Cao đẳng   văn hoá nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh” (2006); Luận văn thạc sỹ của  tác giả Đặng Văn Doanh, Đại học Thái Nguyên, về đề tài: “Biện pháp phát  
  12. 8 triển đội ngũ giảng viên ở trường Cao đẳng kinh tế ­ kỹ thuật thuộc Đại học   Thái Nguyên” (2008); Luận văn thạc sỹ của tác giả  Lê Đình Huấn, Đại học  sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh, với đề tài: “Thực trạng công tác quản lý   phát triển đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Bình Phước” (2010); .... Từ sự khái quát những nghiên cứu của các tác giả trên đây, có thể rút ra  một số nhận nhận xét sau đây: Những tư tưởng, những nghiên cứu đều cho rằng phát triển ĐNGV giữ  vai trò quan trọng, là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục và   đào tạo, phát huy tốt nhất vai trò của đội ngũ giảng viên trong sự nghiệp giáo   dục đào tạo, nhằm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện trong tình hình  mới. Muốn phát triển ĐNGV phải bảo đảm phát triển về  chất lượng,   số  lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu. Đặc biệt, chú trọng phát triển về  chất  lượ ng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương  tâm nghề  nghiệp và trình độ  chuyên môn của nhà giáo, đáp  ứng yêu cầu   ngày càng cao của sự  nghi ệp giáo dục và đào tạo, nhất là trong thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nướ c. Các công trình nghiên cứu đều đi sâu vào những vấn đề  cụ  thể  riêng,  căn cứ vào tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của từng địa phương, nhà trường  mà các tác giả đề xuất hệ thống biện pháp với mong đóng góp nhất định trong  việc phát triển ĐNGV ở từng nhà trường, địa phương. Đối với vấn đề  phát triển ĐNGV Trường Trung cấp nghề  Quang  Trung, thành phố  Hồ  Chí Minh Các chưa có công trình nào đi sâu nghiên  cứu một cách cụ thể. Vì vậy,  tác giả thấy sự cần thiết phải nghiên cứu cơ  sở  lý luận, thực tiễn phát triển ĐNGV Trường Trung cấp nghề  Quang   Trung, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phát triển ĐNGV trong tình hình  
  13. 9 mới đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy nghề của Nhà trường hiện   nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu làm rõ cơ  sở  lý luận, thực tiễn phát triển  ĐNGV; từ  đó đề  xuất các biện pháp phát triển ĐNGV Trường Trung cấp  nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận phát triển ĐNGV của Trường Trung cấp  nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh. ­ Phân tích và đánh giá thực trạng phát triển ĐNGV tại Trường Trung   cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh. ­ Đề xuất những biện pháp phát triển ĐNGV đáp  ứng mục tiêu, yêu  cầu đào tạo của Trường Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí  Minh trong tình hình mới. 4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Quản lý ĐNGV Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ  chí Minh. * Đôi t ́ ượng nghiên cứu ̣ ́   phát triển ĐNGV Trường Trung cấp nghề  Quang Trung,   Biên phap thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. * Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu biện pháp phát  triển  ĐNGV  ở  Trường  Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh. Phạm   vi   điều   tra   khảo   sát   thuộc   Trường   Trung   cấp   nghề   Quang  Trung, thành phố Hồ Chí Minh.
  14. 10 Các số liệu sử dụng từ   2008 ­ 2013. 5. Giả thuyết khoa học Chất lượng ĐNGV Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố  Hồ Chí Minh phụ thuộc vào nhiều yếu tố; trong đó phụ thuộc rất lớn đến   việc phát triển ĐNGV. Nếu trong quản lý, các chủ  thể  thực hiện tốt các   biện pháp phát triển ĐNGV như: kế  hoạch hoá phát triển ĐNGV; làm tốt  công tác tuyển dụng giáo viên; thường xuyên thực hiện tốt công tác bồi   dưỡng giáo viên; tạo môi trường sư  phạm thuận lợi cho phát triển ĐNGV   thì chất lượng ĐNGV sẽ được nâng cao; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo  của Nhà trường trong tình hình mới. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương phap luân ́ ̣ Đề  tài được nghiên cứu dựa trên quan điêm cua Chu nghia Mac ­ ̉ ̉ ̉ ̃ ́   Lênin, tư  tưởng Hô Chi Minh và c ̀ ́ ơ  sở  lý luận theo đường lối, quan điểm   của Đang Công san Viêt Nam v ̉ ̣ ̉ ̣ ề  giáo dục ­ đào tạo; Nghị  quyết, Chỉ  thị,   Hướng dẫn của các cấp về giáo dục và đào tạo và quản lý giáo dục ­ đào  tạo. Đồng thời trong quá trình nghiên cứu, tác giả  sử  dụng các quan điểm   tiếp cận: Hệ thống ­ Cấu trúc; Lịch sử  ­ Lôgíc và quan điểm thực tiễn để  xem xét, phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn của phát triển ĐNGV   viên Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh. * Phương pháp nghiên cứu ­ Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu ly thuyêt ́ ́ Thực hiện việc thu thập, nghiên cứu tài liệu; phân tích, tổng hợp, hệ  thống hoá, khái quát hoá các tài liệu về  giáo dục và đào tạo, đặc biệt là  những tài liệu có liên quan đến phát triển ĐNGV; nghiên cứu Nghị  quyết   của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường về phát triển ĐNGV.
  15. 11 Phương pháp nghiên cứu từ các sản phẩm, công cụ quản lý: Chương  trình, quy trình phát triển, bồi dưỡng, tuyển chọn ĐNGV. ­ Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ứu thực tiên ̃ Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý  của   đội   ngũ   CBQL   giáo   dục   trong   công   tác   phát   triển   ĐNGV   của   nhà  trường; hoạt động dạy học, giáo dục, hoạt động học tập nâng cao trình độ,   rèn luyện của ĐNGV   dạy nghề  để  rút ra những kết luận về  nội dung   nghiên cứu. Phương pháp điều tra: Điều tra xã hội học bằng phiếu đối giáo viên,  cán bộ lãnh đạo quản lý và học của Nhà trường. Phương pháp toạ  đàm, trao đổi: Toạ  đàm, trao đổi với các cán bộ  giáo viên các khoa, CBQL và học sinh về thực trạng ĐNGV, thực trạng về  phát triển ĐNGV của Nhà trường. Phương pháp tổng kết thực tiễn: Nghiên cứu báo cáo tổng kết năm  học, kết quả  phát triển ĐNGV của các khoa giáo viên nhằm đúc rút thành  những kinh nghiệm về phát triển ĐNGV của nhà trường. Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các nhà khoa học giáo dục  về một số vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan tới việc nghiên cứu của  đề tài. Ngoài ra, tác giả  còn sử  dụng phương pháp thống kê toán học để  phân tích, xử lý các kết quả nghiên cứu. 7.  Ý nghĩa cua lu ̉ ận văn Đề   tài  làm   rõ  những  vấn  đề   về   lý  luận, thực  tiễn  về   phát triển  ĐNGV và các biện pháp phát triển ĐNGV nhằm đáp ứng với yêu cầu dạy   nghề  của Trường Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí Minh  hiện nay.
  16. 12 Đề  tài hoàn thành sẽ  là tài liệu tham khảo cho đội ngũ CBQL giáo  dục, giáo viên làm công tác dạy nghề   ở  các trường nghề  nói chung và   Trường Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 8. Kết cấu của đề tài Đề  tài gồm: Phần mở  đầu, 3 chương (7 tiết), kết luận, kiến nghị,  danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  17. 13 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG  TRUNG CẤP NGHỀ QUANG TRUNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Đội ngũ giáo viên Trong đời sống xã hội thuật ngữ “đội ngũ” dùng để chỉ những người   có cùng nghề  nghiệp, được tổ  chức tập hợp thành một lực lượng để  hoạt   động. Chẳng hạn như: Đội ngũ trí thức,  ĐNGV, đội ngũ công nhân viên  chức, đội ngũ những người lao động,... Đối với tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội đội ngũ bao gồm những cá nhân  được đạt ở một vị trí nhất định nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động   của tổ chức ấy như: Đội ngũ đảng viên, đội ngũ công chức nhà nước, đội ngũ  đoàn viên thanh niên... Trong mỗi tổ chức, cá nhân được đặt ở một vị trí nhất   định nhằm thực hiện một hoặc một số  chức năng, nhiệm vụ  nào đó của tổ  chức. Hoạt động của họ là một trong những yếu tố tạo nên hoạt động và kết  quả hoạt động của tổ chức. Mỗi người thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của   mình là điều kiện để người khác trong tổ chức thực hiện tốt chức năng nhiệm  vụ của họ. Như vậy, muốn một tổ chức nào đó hoạt động có hiệu quả phải có   một đội ngũ đồng bộ. Theo từ điển Tiếng Việt ­ Viện ngôn ngữ  học: “Đội ngũ là tập hợp  gồm một số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghiệp, thành một lực  lượng” [25, tr.339]. Như vậy, ở một nghĩa chung nhất chúng ta có thể hiểu:  Đội ngũ là tập hợp một số  đông người, hợp thành một lực lượng để  thực   hiện một hay nhiều chức năng, có thể  cùng nghề  nghiệp hoặc khác nghề,   nhưng có chung mục đích xác định; họ  làm việc theo kế  hoạch và gắn bó  với nhau về lợi ích vật chất và tinh thần cụ thể. Hay nói cách khác, đội ngũ 
  18. 14 là một nhóm người, một tổ chức, tập hợp thành một lực lượng để thực hiện  những mục đích nhất định. Khái niệm đội ngũ được sử  dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực hoạt   động khác nhau. Trong giáo dục, khái niệm đội ngũ được sử dụng rộng rãi  như: ĐNGV, đội ngũ CBQL, đội ngũ sinh viên, đội ngũ học viên… Giáo viên là người lao động trí óc chuyên nghiệp, thực hiện nhiệm   vụ giảng dạy trong các nhà trường phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp. Tại  mục 1, điều 70, chương IV, trong Luật Giáo dục 2005, đã chỉ rõ: “Nhà giáo  là người làm nhiệm vụ  giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, các cơ  sở  giáo dục khác”; “Nhà giáo giảng dạy  ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục  phổ thông, giáo dục nghề nghiệp gọi là giáo viên” [19, tr.23]. Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục ­ đào tạo trong   nhà trường. Chất lượng giáo dục ­ đào tạo nói chung và ở từng học sinh nói  riêng là kết quả tổng hợp của rất nhiều yếu tố: nguồn lực đào tạo; chương   trình, nội dung, phương pháp đào tạo; môi trường học tập, trình độ quản lý,  phẩm chất và năng lực ĐNGV. Tuy nhiên, giáo viên luôn là người làm việc   trực tiếp với học sinh, là người điều khiển quá trình dạy học, là yếu tố chủ  đạo trong quá trình giáo dục; do vậy giáo viên có vai trò quyết định chất  lượng giáo dục. ĐNGV là tập hợp những người đảm nhận công tác giáo dục và dạy   học trong các nhà trường phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp các cơ sở giáo  dục có đầy đủ tiêu chuẩn đạo đức, chuyên môn và nghiệp vụ quy định. Trước hết, ĐNGV là tập hợp những người thực hiện các hoạt động  dạy học và giáo dục trong các nhà trường phổ  thông và giáo dục chuyên  nghiệp. Đó là tập hợp những người trực tiếp tham gia vào thực hiện nhiệm   vụ hình thành và phát triển các phẩm chất nhân cách cho học sinh ở các nhà  trường phổ  thông và cơ  sở  giáo dục chuyên nghiệp. Để tạo thành đội ngũ,  trước hết phải có một số lượng giáo viên nhất định. Việc xác định số lượng 
  19. 15 giáo viên cần thiết không phải theo ý muốn chủ quan mà phải xuất phát từ  nhiệm vụ  giáo dục, đào tạo và quy định của cấp trên và  việc tổ  chức lao  động sư phạm của mỗi nhà trường. ĐNGV  là   tập   hợp   những   người   có   đầy   đủ   tiêu   chuẩn   đạo   đức,  chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định như: phẩm chất đạo đức, tư tưởng   tốt; đạt trình độ  chuẩn được đào tạo về  chuyên môn, nghiệp vụ; đủ  sức  khoẻ theo yêu cầu nghề nghiệp; lý lịch bản thân rõ ràng. Từ những phân tích trên đây có thể hiểu khái niệm ĐNGV  ở Trường  Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh như sau: ĐNGV  ở  Trường Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí   Minh là tập hợp những người thực hiện hoạt động dạy học ­ giáo dục của   Nhà trường, có đầy đủ tiêu chuẩn đạo đức, chuyên môn và nghiệp vụ theo   quy định của Nhà nước. ĐNGV  Trường Trung cấp ngh ề  Quang Trung, Thành phố  Hồ  Chí   Minh là tập hợp những nhà giáo giảng dạy trong Nhà trườ ng, thực hiện  nhiệm   vụ   dạy   học,   giáo   dục   học   sinh   và   nghiên   cứu   khoa   học   của   Nhà trường. Chất lượng ĐNGV của Nhà trường được thể hiện là chất lượng của  từng người. Đó là phẩm chất nhân cách, trình độ, năng lực của nhà sư phạm.   Tuy nhiên, chất lượng của ĐNGV không chỉ  là sự  cộng lại đơn thuần của  các phẩm chất cá nhân của mỗi giáo viên mà là tổng hoà của các phẩm chất  của cả đội ngũ. Thể hiện ở những đặc trưng của một tập thể sư phạm; đó  là bầu không khí chính trị, tinh thần, chuyên môn tốt;  ở  việc xây dựng tập  thể  đơn vị  vững mạnh về  chính trị, tư  tưởng và tổ  chức  trong nhà trường.  Chất lượng ĐNGV của Trường Trung cấp Quang Trung, thành phố  Hồ  Chí  Minh còn được thể hiện có một cơ cấu hợp lý, bao gồm: cơ cấu về tuổi đời 
  20. 16 và tuổi nghề; cơ cấu về trình độ; cơ cấu về học hàm, học vị; cơ cấu về chức   danh. Giữa các yếu tố cấu thành ĐNGV của Trường Trung cấp nghề Quang  Trung có mối quan hệ biện chứng thống nhất với nhau tạo nên sức mạnh tổng   hợp của cả đội ngũ. Vì vậy, việc phát triển ĐNGV phải quan tâm xây dựng các  yếu tố đó, không coi nhẹ yếu tố nào, trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng   đội ngũ. 1.1.2. Phát triển đội ngũ giáo viên Theo Từ  điển tiếng Việt: “Phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến  đổi từ từ đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, đơn giản đến phức   tạp” [25, tr.769]. Theo quan niệm này thì phát triển là khái niệm dùng để  chỉ  tất cả  sự  vật hiện tượng, con người và xã hội hoặc tự  thân biến đổi,  hoặc do tác động bên ngoài làm cho biến đổi tăng tiến về  cả  khối lượng   lẫn chất lượng. Từ cách tiếp cận trên có thể hiểu phát triển ĐNGV  Trường  Trung cấp nghề Quang Trung, thành phố Hồ Chí Minh như sau: Phát triển  ĐNGV  Trường Trung cấp nghề  Quang Trung, thành phố   Hồ Chí Minh là một hoạt động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản   lý tác động vào  ĐNGV; nhằm nâng cao chất lượng  ĐNGV, đảm bảo đạt  được các tiêu chuẩn về  chất lượng, số  lượng và cơ  cấu, đáp  ứng các yêu   cầu nhiệm vụ giáo dục ­ đào tạo của Nhà trường. Phát triển ĐNGV ở Trường Trung cấp nghề Quang Trung là một hoạt  động mang tính mục đích, tính kế hoạch của các chủ thể quản lý. Mục đích  của phát triển ĐNGV là tác động vào ĐNGV, làm cho đội ngũ có đủ  về số  lượng, tốt về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục ­  đào tạo của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay và đáp ứng chuẩn giáo viên   trường trung cấp nghề do Nhà nước quy định.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2