intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

61
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ thực trạng đội ngũ nhà giáo và thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. Trên cơ sở lý luận, thực trạng tác giả đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đáp ứng tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRƢƠNG THỊ MỸ PHƢƠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ KHÁNH HÒA THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRƢƠNG THỊ MỸ PHƢƠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ KHÁNH HÒA THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.140114 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN THỊ THÚY HƢỜNG HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Giáo dục, quý thầy cô trực tiếp giảng dạy đã tận tình và tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Đặc biệt tác giả đề tài xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng đến PGS.TS. Nguyễn Thị Thúy Hường, người Cô đáng kính đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, các đồng nghiệp tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã chia sẻ nhiều tư liệu và kinh nghiệm quý báu liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân đã động viên và tạo điều kiện trong suốt thời gian qua. Mặc dù tác giả đã cố gắng để hoàn thành luận văn, song chắc chắn còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Tác giả đề tài kính mong nhận được sự chỉ dẫn của quý thầy cô và sự góp ý của đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện, có giá trị thực tiễn trong lĩnh vực phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2019 Tác giả Trƣơng Thị Mỹ Phƣơng i
  4. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BD: Bồi dưỡng BS: Bác sỹ BSCKI: Bác sỹ chuyên khoa cấp I BSCKII: Bác sỹ chuyên khoa cấp II CBLĐ: Cán bộ lãnh đạo CBQL: Cán bộ quản lý CC: Cao cấp CĐ: Cao đẳng CN: Cử nhân CNH, HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CNTT: Công nghệ thông tin ĐH: Đại học ĐN: Đội ngũ ĐNGV: Đội ngũ giáo viên ĐNNG GDNN: Đội ngũ nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp ĐNNG: Đội ngũ nhà giáo ĐTB: Điểm trung bình GDĐT: Giáo dục và Đào tạo GDNN: Giáo dục nghề nghiệp GV: Giảng viên HSSV: Học sinh sinh viên KHTC: Kế hoạch – Tài chính KTXH: Kinh tế - xã hội LLCT: Lý luận chính trị NCKH: Nghiên cứu khoa học NG GDNN: Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp NVSP: Nghiệp vụ sư phạm SPDN: Sư phạm dạy nghề TC: Trung cấp TCHC: Tổ chức-Hành chính THCN: Trung học chuyên nghiệp ThS: Thạc sỹ TS: Tiến sỹ UBND: Ủy ban nhân dân ii
  5. MỤC LỤC Trang Lời cảm ơn ................................................................................................... i Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................... ii Danh mục các bảng, sơ đồ ......................................................................... vii MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRONG CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG ..........................6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................ 6 1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ nhà giáo trường cao đẳng ....... 6 1.1.2. Các nghiên cứu về tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp .......................................................................... 9 1.2. Một số khái niệm cơ bản của luận văn ............................................ 10 1.2.1. Đội ngũ nhà giáo ...................................................................... 10 1.2.2. Phát triển ĐNNG ..................................................................... 11 1.2.3. Tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ..... 14 1.3. Một số vấn đề lý luận về đội ng nh giáo Giáo dục nghề nghiệp ........ 14 1.3.1. Vị trí, vai trò, nhiệm vụ của đội ngũ nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp ...... 14 1.3.2. Tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ..... 16 1.4. Nội dung phát triển đội ng nh giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp .............................................. 20 1.4.1. Lập quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNNG theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ................................. 21 1.4.2. Thu hút, tuyển chọn đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp .......................................... 22 1.4.3. Đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ....................... 23 1.4.4. Duy trì phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ......................................... 24 iii
  6. 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến phát triển đội ng nhà giáo trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp .............................................................. 27 1.5.1. Yếu tố bên ngoài ...................................................................... 27 1.5.2. Yếu tố bên trong ...................................................................... 28 Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................... 31 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ KHÁNH HÒA THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP..........................32 2.1. Giới thiệu vài nét về Trƣờng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ............... 32 2.1.1. Lịch sử hình thành ................................................................... 32 2.1.2. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức ..................................................... 32 2.1.3. Đặc điểm về hoạt động đào tạo của nhà trường ........................ 34 2.1.4. Sứ mạng, tầm nhìn của nhà trường ........................................... 37 2.2. Quá trình khảo sát ............................................................................ 37 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................... 37 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................... 38 2.2.3. Phương pháp khảo sát .............................................................. 38 2.2.4. Khách thể khảo sát ................................................................... 39 2.3. Thực trạng đội ng nh giáo của Trƣờng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ....... 40 2.3.1. Số lượng nhà giáo .................................................................... 40 2.3.2. Chất lượng đội ngũ nhà giáo .................................................... 42 2.3.3. Cơ cấu đội ngũ nhà giáo .......................................................... 57 2.3.4. Đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ......................................................................................... 60 2.4. Thực trạng phát triển đội ng nh giáo của Trƣờng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ....................................................................................... 63 2.4.1. Lập quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNNG.............................. 63 2.4.2. Tuyển dụng nhà giáo ................................................................ 65 2.4.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo ....................................... 67 2.4.4. Duy trì phát triển đội ngũ nhà giáo .......................................... 70 iv
  7. 2.5. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ng nh giáo của Trƣờng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ........................................................ 77 2.5.1. Kết quả đạt được ...................................................................... 77 2.5.2. Hạn chế .................................................................................... 77 2.5.3. Nguyên nhân ............................................................................ 78 Tiểu kết chƣơng 2 .................................................................................... 86 CHƢƠNG 3: IỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ KHÁNH HÒA THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP .............. 87 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp phát triển đội ng nh giáo ............ 87 3.1.1. Đảm bảo quy định về pháp chế ................................................ 87 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................. 87 3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ .............................................. 87 3.1.4. Đảm bảo tính tính hiệu quả ...................................................... 88 3.2. Các biện pháp phát triển đội ng nh giáo Trƣờng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chu ên ng nh Giáo dục nghề nghiệp.................. 88 3.2.1. Biện pháp nâng cao nhận thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và nhà giáo về phát triển đội ngũ nhà trường theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ....................... 88 3.2.2. Biện pháp xây dựng quy hoạch, kế hoạch dài hạn phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ........................................................................................ 91 3.2.3. Biện pháp đổi mới công tác tuyển chọn, thu hút đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ................................................................................................ 93 3.2.4. Biện pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ................................................................................................ 95 3.2.5. Biện pháp sử dụng có hiệu quả đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp ....................... 97 v
  8. 3.2.6. Biện pháp hoàn thiện các chính sách, tạo động lực phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. ..................................................................... 100 3.2.7. Biện pháp xây dựng môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp .............................................................................................. 102 3.3. Mối liên hệ giữa các biện pháp ...................................................... 104 3.4. Khảo sát t nh cấp thiết v t nh khả thi của các biện pháp đề uất.... 105 3.4.1. Mục đích khảo sát .................................................................. 105 3.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ........................................ 105 3.4.3. Khách thể khảo sát ................................................................. 106 3.4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất ........................................................................ 106 Tiểu kết chƣơng 3 .................................................................................. 109 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................ 110 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 113 PHỤ LỤC vi
  9. DANH MỤC CÁC ẢNG SƠ Đ Bảng 2.1. Thống kê số lượng HSSV Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa t năm học 2 16-2 17 đến năm học 2 18-2019 ............ 36 Bảng 2.2. Đánh giá của khách thể nghiên cứu KTNC về số lượng ĐNNG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ..................... 40 Bảng 2.3. Thống kê ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo khoa, bộ môn ........................................................................ 41 Bảng 2.3. Thống kê ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo khoa, bộ môn ............................................................................. 42 Bảng 2.4. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về chất lượng ĐNNG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ................................. 43 Bảng 2.5. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về đạo đức nghề nghiệp của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ......... 43 Bảng 2.6. Thống kê đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tham gia giảng dạy tại khoa, bộ môn theo trình độ ........ 46 Bảng 2.7. Thống kê trình độ ngoại ngữ của đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ....................................... 47 Bảng 2.8. Thống kê trình độ Tin học của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .................................................................... 48 Bảng 2.9. Thống kê trình độ sư phạm của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .................................................................... 49 Bảng 2.1 . Thống kê trình độ LLCT, quản lý nhà nước của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ....................................... 50 Bảng 2.11. Đánh giá của các khách thể nghiên cứu về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ........ 51 Bảng 2.12. Đánh giá của các khách thể nghiên cứu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa........................................................................ 53 Bảng 2.13. Thống kê sản phẩm khoa học của ĐNNG t năm học 2 15-2 16 đến nay ............................................................... 56 Bảng 2.14. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về cơ cấu giới tính, độ tuổi ĐNNG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ......... 58 vii
  10. Bảng 2.15. Thống kê độ tuổi của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa............................................................................ 58 Bảng 2.16. Thống kê giới tính của ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ........................................................................... 59 Bảng 2.17. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ NG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ..... 63 Bảng 2.18. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về công tác tuyển dụng NG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .................. 65 Bảng 2.19. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng NG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .......... 67 Bảng 2.2 . Kết quả đào tạo, bồi dưỡng ĐNNG của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa t năm 2 15 đến tháng 6 2 19 ................... 69 Bảng 2.21. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về công tác bố trí, sử dụng NG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .................. 70 Bảng 2.22. Định mức giờ giảng của ĐNNG Trường Cao đăng Y tế Khánh Hòa thực hiện t năm học 2 17-2018 ........................ 72 Bảng 2.23. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về công tác đánh giá NG của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .......................... 73 Bảng 2.24. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về việc thực hiện chính sách đãi ngộ của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ................ 75 Bảng 2.25. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về nguyên nhân của những kết quả đạt được trong công tác phát triển ĐNNG của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa ............................................ 79 Bảng 2.26. Đánh giá của khách thể nghiên cứu về nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phát triển ĐNNG trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .................................................... 82 Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cần thiết của biện pháp ..................... 106 Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp ................. 107 Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa .......... 33 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề t i Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và sự tác động trực tiếp, mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ đã làm thay đổi cơ bản mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục – đào tạo của đất nước ta hiện nay. Việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo là một vấn đề có ý nghĩa lớn lao. Phát triển nguồn nhân lực là nhân tố cơ bản cho sự phát triển của kinh tế - xã hội và giáo dục - đào tạo, được xem là phương tiện hữu hiệu nhất hình thành nên chất lượng của nguồn nhân lực. Đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quan trọng, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Hiện nay, việc phát triển đội ngũ nhà giáo nói chung và nhà giáo trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang được Đảng, Nhà nước và nhân dân rất quan tâm. Trong Nghị quyết 29, Hội nghị lần thứ 8, Đại hội Đảng lần thứ XI đã chỉ rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành. Đẩy mạnh đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước” [5]. Hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu đào tạo các ngành nghề trọng điểm theo cấp độ khu vực ASEAN, cấp độ quốc tế được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt càng đòi hỏi các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng toàn diện của đội ngũ nhà giáo là một yêu cầu khách quan để phát triển giáo dục – đào tạo. T tháng 1 năm 2 17, các trường trung cấp, cao đẳng thuộc Bộ Giáo 1
  12. dục và Đào tạo đã được chuyển giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Quá trình chuyển giao quản lý này tạo ra nhiều khó khăn cho các trường, đặc biệt trong việc phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp. Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa thuộc khối ngành Chăm sóc sức khỏe. Khi chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, đội ngũ nhà giáo của Trường cũng gặp nhiều khó khăn do không đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức danh viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Thông tư số 3 2 18 TT-BLĐTBXH, ngày 15 6 2 18. Hai ngành đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng và Cao đẳng Dược của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phê duyệt là ngành, nghề trọng điểm, cấp độ ASEAN, đòi hỏi nhà trường phải xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn để giảng dạy và hướng đến đào tạo các ngành nghề trọng điểm cấp độ quốc tế. Để giúp Nhà trường tìm ra các biện pháp hiệu quả trong phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, tác giả chọn đề tài “Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp” để nghiên cứu. 2. Mục đ ch nghiên cứu Làm rõ thực trạng đội ngũ nhà giáo và thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. Trên cơ sở lý luận, thực trạng tác giả đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đáp ứng tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 3. Đối tƣợng v khách thể nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. 2
  13. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 4. Câu hỏi nghiên cứu 4.1. Thực trạng và nguyên nhân của thực trạng công tác phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp hiện nay? 4.2. Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa như thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp? 5. Giả thu ết khoa học Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp đã và đang thực hiện tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, tuy nhiên công tác này còn những hạn chế. Nếu nghiên cứu đánh giá sát thực trạng và đề xuất những biện pháp khả thi, hiệu quả sẽ góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo nhà trường đạt tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 6.2. Đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo và phát triển đội ngũ nhà giáo của trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa hiện nay - Nguyên nhân của thực trạng. 6.3. Đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 6.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đã đề xuất. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết Khái quát hóa, phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu và tư liệu liên quan đến phát triển đội ngũ nhà giáo trong các trường cao đẳng. 3
  14. 7.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra, khảo sát: Điều tra, thống kê số lượng, chất lượng, cơ cấu của đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và điều tra bằng anket để khảo sát thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. - Phương pháp trò chuyện: Thu thập thông tin liên quan đến đề tài qua việc nói chuyện, trao đổi trực tiếp với cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ nhà giáo. - Phương pháp chuyên gia. Hỏi ý kiến chuyên gia nhằm hoàn thiện các phiếu hỏi dành cho: + Cán bộ quản lý + ĐNNG Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: + Nghiên cứu kế hoạch giảng dạy, giáo án, giáo trình, thiết bị dạy học, kế hoạch tự bồi dưỡng để đánh giá việc tự bồi dưỡng của ĐNNG. + Nghiên cứu kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; báo cáo của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa liên quan đến phát triển đội ngũ nhà giáo để đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tiến hành nghiên cứu, tiếp thu các kinh nghiệm phát triển đội ngũ nhà giáo của một số trường cao đẳng. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu: Phương pháp thống kê toán học 8. Những đóng góp của đề t i Luận văn góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. Đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo và phát triển đội ngũ nhà giáo của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa; chỉ ra nguyên nhân của thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo của Nhà trường. Trên cơ sở đó, luận văn sẽ đưa ra những biện pháp phát triển đội ngũ 4
  15. nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn dự kiến được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ nhà giáo theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp trong các trường cao đẳng. Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ nhà giáo tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. Chương 3: Biện pháp phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp. 5
  16. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO THEO TIÊU CHUẨN VIÊN CHỨC CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRONG CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển đội ngũ nhà giáo trường cao đẳng Nghiên cứu về phát triển ĐNNG ở các trường, đặc biệt là ở một số trường cao đẳng, đại học góp phần đào tạo nguồn nhân lực đã được đề cập trong một số đề tài, bài viết, công trình nghiên cứu, luận án như: Đề tài: “Dự báo xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2 11- 2 2 ” do tác giả Phan Văn Nhân chủ nhiệm. Đề tài được nghiên cứu với mục tiêu xây dựng hệ thống lý luận cơ bản về dự báo phát triển GDNN, xác định những xu hướng phát triển GDNN t năm 2 11-2 2 và xác định các giải pháp, điều kiện đảm bảo thực hiện được những xu hướng phát triển GDNN t 2 11- 2 2 , trong đó đề cập đến nội dung phát triển đội ngũ giảng viên [15]. Đề tài cấp Nhà nước, mã số KX -05-1 “Thực trạng và giải pháp đào tạo lao động kỹ thuật đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa” do tác giả Nguyễn Minh Đường làm chủ nhiệm. Đề tài nghiên cứu với mục tiêu đánh giá thực trạng của công tác đào tạo lao động kỹ thuật ở các cấp trình độ khác nhau; phân tích các mặt mạnh, mặt yếu so với yêu cầu đào tạo đội ngũ nhân lực để CNH, HĐH đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; đề xuất một số giải pháp và chính sách trong đào tạo đối với các cấp trình độ khác nhau, nhằm phát triển đồng bộ đội ngũ lao động kỹ thuật, trong đó có giải pháp “Xây dựng chiến lược phát triển giáo viên và giảng viên đại học” và “Thiết lập mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo và các cơ sở sản xuất” [6]. Đề tài cấp Bộ- Mã số B 2 3-52- TDD5 : “Các giải pháp tăng cường 6
  17. mối quan hệ giữa đào tạo với sử dụng nhân lực có trình độ THCN ở Việt Nam” do tác giả Phan Văn Kha là chủ nhiệm. Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về mối quan hệ giữa đào tạo với sử dụng nhân lực có trình độ THCN ở Việt Nam; thực trạng mối quan hệ giữa đào tạo với sử dụng nhân lực có trình độ THCN và đề xuất các giải pháp tăng cường mối quan hệ giữa đào tạo với sử dụng nhân lực có trình độ THCN ở Việt Nam [11]. Một số luận cứ khoa học để xây dựng chiến lược đào tạo nghề giai đoạn 2001 - 2010 Đề tài cấp Bộ - Mã số CB-19-2 do tác giả Phan Chính Thức là chủ nhiệm. Đề tài nghiên cứu xây dựng hệ thống lý luận cơ bản về chiến lược đào tạo nghề giai đoạn 2001- 2 1 ; đánh giá thực trạng đào tạo nghề và đề xuất các giải pháp phát triển đào tạo nghề giai đoạn 2 1- 2010, trong đó có giải pháp về phát triển đội ngũ GV dạy nghề [20]. Đề tài “Nghiên cứu các giải pháp thực hiện tiêu chuẩn hóa đội ngũ GV các trường THCN đến năm 2 1 ” do tác giả Nguyễn Đăng Trụ 2005) là chủ nhiệm. Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng đội ngũ GV các trường THCN ở nước ta và đề xuất các giải pháp thực hiện tiêu chuẩn hóa đội ngũ GV THCN đến năm 2 1 [23]. Đề tài của tác giả Trần Thị Bạch Mai “Xây dựng mô hình quản lý công tác phát triển-bồi dưỡng cán bộ giảng dạy phục vụ yêu cầu đổi mới giáo dục đại học Việt Nam” đã kiến nghị về mô hình quản lý nhằm phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy đại học [14]. Đề tài của tác giả Phạm Văn Thuần 2 9 , nghiên cứu về quản lý đội ngũ giảng viên trong đại học đa ngành, đa lĩnh vực ở Việt Nam theo quan điểm tự chủ và trách nhiệm xã hội. Tác giả đề cập đến chất lượng đội ngũ giảng viên ngoài những năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức nhà giáo thì cần có năng lực quản lý, kể cả trách nhiệm quản lý trong và ngoài lớp học [19]. Tác giả Đ Minh Cường 2 2 đã đề cập đến người giáo viên các cấp học, bậc học trong tác phẩm các biện pháp thực hiện chiến lược giáo dục. Tác 7
  18. giả đã nghiên cứu và đề xuất một số vấn đề cần quan tâm trong phát triển nguồn nhân lực giáo dục ở nước ta trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng đội ngũ giáo viên của các cấp học và yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam [3]. Báo cáo “Các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ giáo dục đại học, cao đẳng t nay đến năm 2 2 ” của tác giả Nguyễn Trí 1997 tại Hội thảo xây dựng chiến lược giáo dục đại học, viện nghiên cứu Phát triển giáo dục [22]. Theo tác giả Bùi Minh Hiền, Vũ Ngọc Hải và Đặng Quốc Bảo cho rằng xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL giáo dục cần phải quy tụ vào ba vấn đề chính: Số lượng, chất lượng và cơ cấu. Trên cơ sở phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ CBQL, tác giả đã đề xuất bốn giải pháp phát triển đội ngũ CBQL giáo dục: Mọi cấp quản lý giáo dục đều xây dựng được quy hoạch CBQL giáo dục cho đơn vị và gắn liền với quy hoạch này là các công việc cần triển khai để đào tạo, bồi dưỡng CBQL giáo dục theo quy hoạch; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đối với CBQL giáo dục các cấp; có chính sách h trợ tinh thần, vật chất thỏa đáng với CBQL giáo dục; tổ chức lại hệ thống trường khoa đào tạo CBQL giáo dục [8]. Tác giả Trần Kiểm 2 4 đã nghiên cứu về “Khoa học quản lý giáo dục - một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, các nghiên cứu đã khẳng định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường và nhấn mạnh vai trò, vị trí của người giáo viên trong phát triển nhà trường. Tác giả đã xác định các nội dung quản lý trường học bao gồm quản lý các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục, quản lý xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên. T đó đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực giáo viên [12]. Tác giả Trần Bá Hoành 2 6 đã nghiên cứu về “Vấn đề giáo viên - Những nghiên cứu lý luận và thực tiễn”. Kết quả nghiên cứu đã xác định vai trò, vị trí của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, phân tích những đặc điểm lao động nghề nghiệp của giáo viên và yêu cầu về phẩm chất, 8
  19. năng lực đối với giáo viên t đó, đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục [10]. Nhìn chung các đề tài, công trình nghiên cứu ở trên đã đề cập nhiều góc độ khác nhau về nguồn nhân lực, về phát triển ĐN ở t ng loại hình và t ng điều kiện cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể, toàn diện và sâu sắc về GDNN, chưa đề cập cụ thể đến công tác quản lý phát triển ĐNNG theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành GDNN ở các trường Cao đẳng Y tế. Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Phát triển đội ngũ nhà giáo Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa theo tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp” là rất cần thiết đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển nhân lực cho nhà trường. 1.1.2. Các nghiên cứu về tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành Giáo dục nghề nghiệp Ngạch viên chức đối với giáo viên dạy nghề quy định tại Quyết định số 78 2 4 QĐ BNV ngày 3 11 2 4 của Bộ Nội vụ ban hành danh mục các ngạch công chức và các ngạch viên chức và Thông tư liên tịch số 81/2005/TLT-BNV- BTC về hướng dẫn thực hiện chuyển xếp lương cũ sang lương mới đối với một số ngạch công chức, viên chức mới được bổ sung hoặc có thay đổi về phân loại công chức, viên chức gồm giáo viên cao cấp dạy nghề, giáo viên dạy nghề. Ngày 15/6/2018 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 3 2 18 TT-BLĐTBXH ngày quy định về tiêu chuẩn viên chức chuyên ngành GDNN. Theo quy định của Thông tư, chức danh giảng GDNN gồm: Giảng viên GDNN cao cấp (Hạng I), Giảng viên GDNN chính (Hạng II), Giảng viên GDNN lý thuyết (Hạng III) và Giảng viên GDNN thực hành (Hạng III). Chức danh giáo viên GDNN gồm: Giáo viên GDNN hạng I, Giáo viên GDNN hạng II, Giáo viên GDNN lý thuyết hạng III, Giáo viên GDNN thực hành hạng III và Giáo viên GDNN hạng IV [2]. 9
  20. Thông tư quy định cụ thể nhiệm vụ và các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với t ng chức danh nghề nghiệp. 1.2. Một số khái niệm cơ bản của luận văn 1.2.1. Đội ngũ nhà giáo Theo tự điển tiếng Việt 2 1 : Đội ngũ là một khối đông người cùng chức năng nghề nghiệp, được tập hợp và tổ chức thành một lực lượng [26]. Đội ngũ “Là một nhóm người được tập hợp và tổ chức thành một lực lượng để thực hiện một hay nhiều chức năng, có thể cùng nghề nghiệp hay không, nhưng cùng mục đích nhất định”. Khái niệm đội ngũ hàm chứa yếu tố sứ mạng và có những yêu cầu chặt chẽ về cơ cấu, kỷ cương và chất lượng [24]. Theo tác giả khái niệm “Đội ngũ” tựu trung lại là một nhóm người được tổ chức và tập hợp thành một lực lượng có chung một lý tưởng mục đích nhất định và gắn bó với nhau về quyền lợi vật chất, tinh thần để cùng thực hiện một hay nhiều chức năng, họ có thể cùng nghề nghiệp, hoặc không cùng nghề nghiệp. Theo Luật GDNN năm 2 14, Nhà giáo trong cơ sở hoạt động GDNN bao gồm nhà giáo dạy lý thuyết, nhà giáo dạy thực hành hoặc nhà giáo v a dạy lý thuyết v a dạy thực hành. Nhà giáo trong trung tâm GDNN, trường TC được gọi là giáo viên; nhà giáo trong trường cao đẳng được gọi là giảng viên. Chức danh của nhà giáo trong cơ sở GDNN bao gồm giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp [18]. Theo tác giả, đội ngũ nhà giáo GDNN là tập hợp những người giảng dạy trong các cơ sở GDNN được tổ chức thành một lực lượng cùng chung một nhiệm vụ là thực hiện các mục tiêu giáo dục đã đề ra cho tập thể đó, tổ chức đó. Trong trường cao đẳng, ĐNNG là đội ngũ giảng viên, trong trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp ĐNNG chính là đội ngũ giáo viên. Chức danh viên chức của nhà giáo trong cơ sở GDNN gồm: 1.2.1.1. Giảng viên giáo dục nghề nghiệp Giảng viên GDNN là chức danh nghề nghiệp đối với giảng viên giảng 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2