intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn

Chia sẻ: Tomcangxanh90 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, đề xuất một số biện pháp về quản lý bồi dưỡng cán bộ khối Đảng, đoàn thể của tỉnh Bắc Kạn nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRIỆU THỊ NGUYỆT MỸ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TỈNH BẮC KẠN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2018
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRIỆU THỊ NGUYỆT MỸ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TỈNH BẮC KẠN Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8.14.01.14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng THÁI NGUYÊN - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn” được thực hiện từ tháng 05/2016 đến tháng 4/2018. Luận văn sử dụng những thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, các thông tin đã được ghi rõ nguồn gốc, số liệu đã được tổng hợp và xử lý. Tôi xin cam đoan, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này hoàn toàn trung thực. Thái Nguyên, tháng 7 năm 2018 Tác giả Triệu Thị Nguyệt Mỹ i
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo đã tham gia giảng dạy lớp Cao học chuyên ngành Quản lý giáo dục khóa 24 (2016- 2018) do trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức. Chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong khoa Tâm lý Giáo dục trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã giúp đỡ tác giả rất nhiều trong quá trình học và nghiên cứu. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hằng đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tác giả trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin cảm ơn đại diện Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn, Lãnh đạo Phòng Tổ chức, cán bộ, Bảo vệ chính trị nội bộ Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Phòng Tổ chức, cán bộ Sở Nội vụ Bắc Kạn và Phòng Đào tạo Trường Chính trị tỉnh Bắc Kạn đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình thu thập thông tin để hoàn thành luận văn này. Dù đã có rất nhiều sự cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Tác giả mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo cùng đồng nghiệp để luận văn được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 7 năm 2018 Tác giả Triệu Thị Nguyệt Mỹ ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii MỤC LỤC ..........................................................................................................iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. iv DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................. v MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 3 4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 4 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4 6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 5 8. Cấu trúc của luận văn ...................................................................................... 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ............................................................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................... 6 1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................... 8 1.2.1. Cán bộ, công chức ..................................................................................... 8 1.2.2. Cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn....................................................... 10 1.2.3. Bồi dưỡng ................................................................................................ 10 1.2.4. Bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ..................................... 12 1.2.5. Quản lý .................................................................................................... 13 1.2.6. Quản lý bồi dưỡng ................................................................................... 16 1.2.7. Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ........................ 16 1.3. Đặc điểm lao động của cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ................. 17 iii
  6. 1.4. Quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng về cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ................... 24 1.5. Hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức ................................................. 27 1.5.1. Mục tiêu bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn....................... 27 1.5.2. Nội dung, chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ...... 28 1.5.3. Hình thức bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ..................... 31 1.6. Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn ........................ 33 1.6.1. Mục tiêu quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức ...................................... 33 1.6.2. Nội dung quản lý bồi dưỡng CBCC khối Đảng, Đoàn ........................... 34 1.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng CBCC ............................. 38 1.7.1. Yếu tố khách quan ................................................................................... 38 1.7.2. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 40 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................. 42 Chương 2. THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG VÀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TẠI TỈNH BẮC KẠN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ................................................. 43 2.1. Vài nét khái quát về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Kạn ............................................................................................ 43 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................... 44 2.2.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 44 2.2.2. Nội dung khảo sát .................................................................................... 44 2.2.3. Khách thể và đối tượng khảo sát ............................................................. 44 2.2.4. Phương pháp xử lý số liệu: Khảo sát bằng điều tra xã hội học và phỏng vấn trực tiếp. ................................................................................. 45 2.3. Thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn tỉnh Bắc Kạn ..... 45 2.3.1. Tổng quan về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh ................ 45 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu bồi dưỡng ............................................... 47 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung, chương trình và hình thức bồi dưỡng ......... 49 iv
  7. 2.3.4. Thực trạng kết quả bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn tỉnh Bắc Kạn ............................................................................................ 52 2.4. Thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn tỉnh ....... 54 2.4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức ................ 54 2.4.2. Thực trạng tổ chức, chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng ................................... 60 2.4.3. Thực trạng quản lý việc kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng ........................... 69 2.5. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể của tỉnh Bắc Kạn .................................................... 73 2.5.1. Về ưu điểm .............................................................................................. 73 2.5.2. Về hạn chế ............................................................................................... 74 2.5.3. Nguyên nhân đạt được ............................................................................. 75 2.5.4. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại: ............................................... 75 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................. 77 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TỈNH BẮC KẠN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ................................................................................ 78 3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ........................................................... 78 3.1.1. Đảm bảo tính thực tiễn ............................................................................ 78 3.1.2. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................... 78 3.1.3. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................. 78 3.1.4. Đảm bảo tính kế thừa .............................................................................. 78 3.2. Các biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn .................................................................................. 79 3.2.1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao ý nghĩa, tầm quan trọng của bồi dưỡng cán bộ công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn ................................................................................................... 79 3.2.2. Xây dựng kế hoạch quản lý bồi dưỡng phù hợp với thực trạng và đặc điểm cán bộ công chức khối Đảng, đoàn tỉnh Bắc Kạn ................... 82 v
  8. 3.2.3. Tổ chức thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng cán bộ công chức khối Đảng, đoàn tỉnh Bắc Kạn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ thực tiễn .............................................................................................. 85 3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn ....................................................... 88 3.2.5. Tăng cường quản lý cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và phương tiện phục vụ bồi dưỡng ............................................................................ 92 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp .............................................................. 93 3.4. Kết quả khảo nghiệm về tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đã đề xuất ................................................................................................. 94 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ............................................................................ 94 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm ........................................................................... 94 3.4.3. Các bước tiến hành .................................................................................. 95 3.4.4. Kết quả khảo nghiệm các biện pháp ........................................................ 95 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................. 98 KÉT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 99 1. Kết luận .......................................................................................................... 99 2. Khuyến nghị................................................................................................. 100 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 102 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 104 vi
  9. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết đầy đủ Viết tắt Cán bộ, công chức CBCC Công nghiệp hoá- hiện đại hoá CNH- HĐH Đào tạo, bồi dưỡng ĐTBD Kinh tế - Xã hội KTXH Quản lý nhà nước QLNN Quốc phòng- An ninh QPAN Văn hóa - Xã hội VHXH iv
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Phân loại ngạch công chức khối Đảng, đoàn thể giai đoạn 2013 - 2017.................................................................................... 46 Bảng 2.2. Tổng hợp kết quả đào tạo cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2013 - 2017 .................................................... 52 Bảng 2.3. Tổng hợp số lượng các lớp đã thực hiện bồi dưỡng từ năm 2013 đến năm 2017 ....................................................................... 53 Bảng 2.4. Đánh giá của cán bộ, công chức (học viên) về quản lý công tác lập kế hoạch bồi dưỡng............................................................ 56 Bảng 2.5. Đánh giá của lãnh đạo tỉnh về quản lý hoạt động lập kế hoạch bồi dưỡng của giảng viên, báo cáo viên ........................................ 59 Bảng 2.6. Ý kiến đánh giá của cán bộ, công chức (học viên) về công tác quản lý việc thực hiện nội dung, chương trình bồi dưỡng ............ 64 Bảng 2.7. Ý kiến đánh giá của giảng viên, báo cáo viên về mức độ phù hợp và hiệu quả của công tác quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng ở tỉnh .................................................................... 66 Bảng 2.8. Ý kiến đánh giá của học viên về mức độ phù hợp và hiệu quả của công tác quản lý phương pháp và hình thức bồi dưỡng ......... 67 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát chất lượng giờ giảng của giảng viên, báo cáo viên.......................................................................................... 68 Bảng 2.10. Kết quả học tập của học viên các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức từ năm 2013 đến năm 2017 ......................................... 71 Bảng 2.11. Đánh giá hiệu quả sau bồi dưỡng cán bộ, công chức.................... 72 v
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vị trí rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển của hệ thống chính trị mỗi quốc gia, dân tộc. Trong lịch sử, bất cứ giai cấp nào muốn trở thành giai cấp lãnh đạo xã hội cũng phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tiêu biểu cho giai cấp mình. Có thể nói cán bộ là hội tụ của tri thức khoa học, phẩm chất trí tuệ của nhân loại. Với cách mạng Việt Nam, đội ngũ cán bộ là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại trong thực hiện các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Bởi vậy, trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước ta, công tác cán bộ được xác định là vấn đề mang tính chiến lược. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Cán bộ là gốc của mọi công việc”[10], vấn đề đào tạo, quản lý và sử dụng cán bộ, công chức có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp phát triển đất nước. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá- hiện đại hoá, bối cảnh trong nước và quốc tế có những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng có nhiều khó khăn thách thức, nhiệm vụ chính trị rất nặng nề, khó khăn, phức tạp trong khi đó đội ngũ cán bộ, công chức của chúng ta lại được rèn luyện và trưởng thành từ nhiều nguồn, nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau. Phần đông được đào tạo, bồi dưỡng trong thời kỳ thực hiện cơ chế quản lý kinh tế kế hoạch hoá tập trung. Do vậy, khi chuyển sang cơ chế quản lý kinh tế mới (quản lý nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa), đội ngũ cán bộ, công chức của chúng ta bộc lộ những nhược điểm, yếu kém trong quá trình quản lý điều hành, đặc biệt là yếu kém trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế. Từ đó đặt ra nhiều vấn đề cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, từ đó thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII chỉ rõ “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, 1
  12. đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và u tín, ngang tầm nhiệm vụ... tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc” [23]. Xác định tầm quan trọng của công tác cán bộ, những năm qua Đảng bộ và các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn đã đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định rõ, phải: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển cơ bản trong công tác cán bộ” [24]. Đồng thời, xác định đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001- 2010. Tại thời điểm cuối của giai đoạn nhìn về chặng đường đã qua, có thể nói, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã có những bước tiến rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao trình độ, năng lực thực thi công việc của công chức, viên chức đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng: Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh không ngừng cố gắng, nỗ lực để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của cả tỉnh nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể nói riêng. Bằng nhiều biện pháp đổi mới, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể của tỉnh đã từng bước đi vào chiều sâu và hiệu quả. Đa dạng cả về nội dung và hình thức; đảm bảo về số lượng và chất lượng; đội ngũ cán bộ khối Đảng, đoàn thể đang từng bước đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 2
  13. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh nói chung còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đảm bảo cân đối giữa các ngành, lĩnh vực. Trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng mới chỉ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nặng về lý thuyết, còn ít bố trí nội dung về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành và xử lý tình huống thực tế. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh chưa thật hiệu quả. Tính tiền phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ chưa cao, ngại việc khó, thích nhận việc dễ, có lợi ích. Một số cán bộ thích làm công tác ở các ngành chuyên môn, chính quyền Nhà nước, không thích làm công tác Đảng, công tác đoàn thể, gây tâm lý tự ti cho một số cán bộ, công chức làm công tác Đảng, đoàn thể... Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn” làm luận văn tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý giáo dục. Hy vọng qua đề tài này sẽ vận dụng những tri thức lý luận đã tiếp thu được ở nhà trường vào giải quyết một số vấn đề thuộc lĩnh vực ở cơ quan tôi đang công tác, đồng thời đề ra những biện pháp nhằm tạo sự chuyển biến về chất, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của cả tỉnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở đánh giá thực trạng bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay, đề xuất một số biện pháp về quản lý bồi dưỡng cán bộ khối Đảng, đoàn thể của tỉnh Bắc Kạn nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn thể cấp tỉnh. - Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn. 3
  14. 4. Giả thuyết khoa học Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn thời gian qua đã đạt được kết quả nhất định nhưng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế do nguyên nhân chủ quan và khách quan: sự phối hợp công tác quản lý bồi dưỡng của các cơ quan chuyên môn đôi khi chưa thực sự nhịp nhàng, phương pháp đánh giá học viên chưa có nhiều đổi mới, một số giảng viên, báo cáo viên chuyên đề thiếu phương pháp sư phạm… Nếu đề xuất được các biện pháp quản lý bồi dưỡng phù hợp, đảm bảo tính khoa học, tính khả thi thì sẽ nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh nói riêng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Hệ thống hoá cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn. 5.2. Đánh giá, khảo sát thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn và nguyên nhân của thực trạng. 5.3. Đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và hiệu quả bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn. 6.2. Giới hạn về địa bàn và khách thể khảo sát Nguồn số liệu của luận văn chủ yếu sử dụng số liệu thứ cấp từ các báo cáo liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn 2013- 2017. - Địa bàn khảo sát: Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể ở tỉnh, huyện và thành phố. 4
  15. - Khách thể khảo sát: 70 khách thể, bao gồm: + Cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh (từ phó, Trưởng phòng trở lên của các cơ quan chuyên môn làm công tác tổ chức, cán bộ và giảng viên): 10 người. + Cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn thể trong tỉnh: 60 người. 7. Phương pháp nghiên cứu - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, các Chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy Bắc Kạn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu các công trình đi trước, các tài liệu có liên quan để xây dựng khung lý luận về vấn đề nghiên cứu. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn và tổng kết kinh nghiệm: khảo sát, điều tra xã hội học bằng bảng hỏi, trao đổi phỏng vấn, tổng hợp các báo cáo thống kê số liệu, báo cáo đánh giá của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, phân tích thực trạng quản lý bồi dưỡng cán bộ ở tỉnh Bắc Kạn hiện nay. - Nhóm phương pháp bổ trợ: tổng hợp, thống kê, điều tra. 8. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn hiện nay. Chương 3. Biện pháp quản lý bồi dưỡng cán bộ khối Đảng, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn hiện nay. 5
  16. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC KHỐI ĐẢNG, ĐOÀN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài: “Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn” cho thấy các nhà khoa học và các tác giả tiếp cận theo nhiều cách, nhiều cấp độ khác nhau. Có thể khái lược thông qua những công trình tiêu biểu như sau: Theo PGS Nguyễn Phú Trọng- Trần Xuân Sầm (2003), “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [22]. Tác giả cuốn sách đã phân tích những vấn đề lý luận và phương pháp luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng đội ngũ CBCC trong lịch sử nước ta và một số nước trên thế giới; đánh giá về thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ CNH- HĐH. Tháng 11/1998 Hội thảo khoa học “Chiến lược xây dựng đội ngũ CBQL phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH” đã mở ra bước ngoặt quan trọng trong việc nghiên cứu, quy hoạch, xây dựng phát triển đào tạo xây dựng đội ngũ CBQL giáo dục có phẩm chất, có tầm nhìn, có khả năng dự báo, phân tích, có kỹ năng, có phong cách đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Có thể kể tên các công trình nghiên cứu khác liên quan đến hoạt động ĐTBD CBCC như: Tác giả Lưu Kiếm Thanh với bài: “Đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức một hình thức giáo dục- đào tạo đặc thù và chuyên biệt”; Tác giả Đinh Văn Tiến, Thái Vân Hà với bài “Đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới”; Tác giả Ngô Thành Can với bài “Những yêu cầu cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”; Lại Đức Vượng, Vụ Đào tạo- Bộ Nội vụ khi “Bàn về chức năng của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”. Th.S Phạm Hữu Kha (2000) 6
  17. với đề tài “Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị- xã hội ở Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới”. TS Nguyễn Hữu Cát (2000), “Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác quản lý đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay”…[2] Luận án tiến sĩ “Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay" [25] của tác giả Lại Đức Vượng đã phân tích, hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN về ĐTBD công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay; đánh giá, đưa ra kết luận về thực trạng ĐTBD công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay; từ đó xác định mục tiêu, phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nước về ĐTBD công chức hành chính Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Luận văn thạc sỹ Quản lý giáo dục “Quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý trường tiểu học tại Trung tâm GDTX tỉnh Thái Nguyên" của tác giả Nguyễn Thị Nga đã đi sâu phân tích thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động này và đề xuất các biện pháp phù hợp, đảm bảo tính khoa học để nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động bồi dưỡng của loại hình Trung tâm[15]. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về lý luận và thực tiễn tập trung vào vị trí, vai trò, chức năng, tâm lý của người cán bộ quản lý, mô hình quản lý trường học, quản lý sự thay đổi như: “Hệ thống giáo dục hiện đại trong những năm đầu thế kỷ XXI” của tác giả Vũ Ngọc Hải và Trần Khánh Đức, ngoài những nghiên cứu chung về quản lý giáo dục, nhiều tác giả đã có những nghiên cứu chuyên sâu về từng lĩnh vực quản lý giáo dục như: Đặng Quốc Bảo “Quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo” nghiên cứu về quy trình quản lý của hiệu trưởng trường trung học, tài chính trong giáo dục; Nguyễn Thị Mỹ Lộc nghiên cứu về văn hóa giao tiếp của cán bộ quản lý giáo dục xây dựng cơ quan thành tổ chức biết học hỏi; Lê Quang Sơn nghiên cứu về tâm lý người lãnh đạo, quản lý; Phùng Đình Mẫn nghiên cứu về tâm lý học lứa tuổi. 7
  18. Ngoài ra còn có: “Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý giáo dục” của tác giả Nguyễn Ngọc Quang đã đề cập đến những khái niệm cơ bản của quản lý, quản lý giáo dục, các đối tượng của khoa học quản lý giáo dục; Tác giả Đặng Bá Lãm, Phạm Thành Nghị “Chính sách và kế hoạch phát triển trong quản lý giáo dục” đã phân tích sâu sắc về lý thuyết và mô hình chính sách, các phương pháp lập kế hoạch giáo dục. PGS.TS Trần Kiểm “Những vấn đề nghiên cứu cơ bản của khoa học quản lý giáo dục” [12] đã trình bày những quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển giáo dục và hệ thống giáo dục, làm rõ tư tưởng quản lý… Tìm hiểu tình hình nghiên cứu trên đây cho thấy đã có nhiều công trình khoa học và luận án, luận văn, bài báo liên quan đến đề tài “Quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn tỉnh Bắc Kạn”. Những công trình này đã góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận và thực trạng về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức khối Đảng, đoàn thể tại tỉnh Bắc Kạn. Việc nghiên cứu đề tài này với cấp độ luận văn thạc sỹ quản lý giáo dục để đề xuất các biện pháp hoàn thiện công tác quản lý bồi dưỡng nói riêng, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nói chung của tỉnh Bắc Kạn. 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Cán bộ, công chức Luật "Cán bộ, Công chức" năm 2008 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2010 quy định: Khoản 1 điều 4: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [18]. 8
  19. Theo quy định này thì tiêu chí xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. Những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được tuyển vào làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội thông qua con đường bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ chức danh theo nhiệm kỳ thì được xác định là cán bộ. Thực tế cho thấy, cán bộ luôn gắn liền với chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ; hoạt động của họ gắn với quyền lực chính trị được nhân dân hoặc các thành viên trao cho và chịu trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Việc quản lý cán bộ phải thực hiện theo các văn bản Pháp luật tương ứng chuyên ngành điều chỉnh hoặc theo Điều lệ. Do đó, căn cứ vào các tiêu chí do Luật cán bộ, công chức 2008 quy định, những ai là cán bộ trong cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị xã hội sẽ được các cơ quan có thẩm quyền của Đảng căn cứ Điều lệ của Đảng, của tổ chức chính trị- xã hội quy định cụ thể. Những ai là cán bộ trong cơ quan nhà nước sẽ được xác định theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Toà án nhân dân, Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân, Luật Kiểm toán nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan và do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể. Khoản 2 điều 4: Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước, đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [18]. 9
  20. Theo quy định này thì tiêu chí để xác định công chức gắn với cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh. Những người đủ các tiêu chí chung của cán bộ, công chức mà được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội và bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thông qua quy chế tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển), bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh thì được xác định là công chức. Công chức là những người được tuyển dụng lâu dài, hoạt động của họ gắn với quyền lực công (hoặc quyền hạn hành chính nhất định) được cơ quan có thẩm quyền trao cho và chịu trách nhiệm trước cơ quan, tổ chức có thẩm quyền về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Việc quy định công chức trong phạm vi như vậy xuất phát từ mối quan hệ liên thông giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội trong hệ thống chính trị. Đây là điểm đặc thù của Việt Nam rất khác so với một số nước trên thế giới nhưng lại hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể và thể chế chính trị ở Việt Nam. 1.2.2. Cán bộ, công chức khối Đảng, Đoàn Là đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan Đảng, đoàn thể của tỉnh bao gồm: các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc tỉnh ủy, thành ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy (Văn phòng, ban tổ chức, ban tuyên giáo, ban dân vận, ban nội chính, cơ quan ủy ban kiểm tra), các tổ chức chính trị- xã hội (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc) của tỉnh. 1.2.3. Bồi dưỡng Theo Từ điển Tiếng Việt do GS. Hoàng Phê chủ biên (Nxb, Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2010), Bồi dưỡng đó là "làm cho người học tăng thêm sức của cơ thể bằng chất bổ và tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất”. [21] Bồi dưỡng là nhằm nâng cao trình độ nghề nghiệp, quá trình này diễn ra khi cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu nâng cao kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn của bản thân để đáp ứng nhu cầu lao động nghề nghiệp. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2