intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên tại trường THCS Tam Thanh - Tân Sơn - Phú Thọ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:126

25
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về hoạt động bồ dưỡng và quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực cho độ ngũ GV THCS cũng như phân tích đánh giá thực tiễn quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ giáo viên tạ trường THCS Tam Thanh – Tân Sơn – Phú Thọ từ đó đề xuất biện pháp Quản lý hoạt động bồ dưỡng độ ngũ giáo viên tạ trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên tại trường THCS Tam Thanh - Tân Sơn - Phú Thọ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN ĐỨC THỊNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TAM THANH - TÂN SƠN - PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC HÀ NỘI – 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN ĐỨC THỊNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TAM THANH - TÂN SƠN - PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÍ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Thị Thu Hằng HÀ NỘI – 2016
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn tới Ban lãnh đạo và các Thầy giáo, Cô giáo Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Đỗ Thị Thu Hằng, người đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Sơn, Ban Giám hiệu Trường THCS Tam Thanh đã cung cấp các số liệu quí báu, động viên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình viết luận văn. Xin cảm ơn các đồng nghiệp và những người thân yêu trong gia đình đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Với thời gian nghiên cứu cong hạn chế, trong thực tiễn công tác còn nhiều vấn đề cần giải quyết nên luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được những ý kiến góp ý, chỉ bảo của các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp và những người quan tâm để luận văn này có giá trị thực tiễn và hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Phú Thọ, tháng 01 năm 2016 Tác giả luận văn Nguyễn Đức Thịnh i
  4. DANH MỤC CHỮ VI T T T BGH : Ban giám hiệu CBGV : Cán bộ giáo viên CBQL : Cán bộ quản lý CNTT : Công nghệ thông tin CSVC : Cơ sở vật chất ĐH : Đại học GD : Giáo dục GD-ĐT : Giáo dục và Đào tạo GV : Giáo viên HS : Học sinh HSG : Học sinh giỏi ICT : Công nghệ thông tin và truyền thông PPDH : Phương pháp dạy học QLGD : Quản lý giáo dục THCS : Trung học cơ sở THPT : Trung học phổ thông TNCS HCM : Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh UBND : Ủy ban nhân dân XH : Xã hội ii
  5. iii
  6. MỤC LỤC Lời cảm ơn ......................................................................................................... i Danh mục ch v t t t ii Mục lục ............................................................................................................. iii Danh mục các bảng .............................................................................. vi Danh mục các sơ đồ, biểu đồ .. vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 8 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................. 8 1.2. Nh ng khái niệm cơ bản của đề tài .......................................................... 11 1.2.1. Quản lý . .. 11 1.2.2. Quản lý nhà trường . 1.2.3. G áo v ên 13 1.2.4. Năng lực dạy học. ................................................................................. 14 1.2.5. Bồ dưỡng năng lực dạy học ................................................................. 15 1.3. Nh ng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ đối với GV THCS theo chuẩn nghề nghiệp . . 16 1.3.1. Nh ng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp đối với GV THCS .. 17 1.3.2. Nh ng yêu cầu mới về năng lực dạy học của GV THCS 21 1.4. Nội dung quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho GV THCS 25 1.5. Các y u tố tác động đ n quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học của GV 29 1.5.1. Các y u tố khách quan .......................................................................... 29 1.5.2. Các y u tố chủ quan .............................................................................. 31 T ểu t chương 1 ............................................................................................ 34 iv
  7. Chương 2: THỰC TRẠNG CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TAM THANH, TÂN SƠN, PHÚ THỌ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP………………………………….. 36 2.1. Khái quát về kinh t giáo dục huyện Tân Sơn, Phú Thọ . 36 2.1.1. Đ ều kiện kinh t xã hội của huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ 36 2.1.2. Giáo dục và đào tạo 38 2.1.3. Giới thiệu về trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ . 48 2.1.3.2. Độ ngũ g áo v ên và CBQL 49 2.1.3.3. Chất lượng giáo dục 50 2.2. Giới thiệu khảo sát 54 2.3. K t quả khảo sát .. 55 2.3.1. Thực trạng về năng lực dạy học của độ ngũ g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ theo Chuẩn nghề nghiệp 55 2.3.2. Thực trạng quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học của g áo v ên trường THCS Tam Thanh theo chuẩn quy định của Bộ . 61 2.3.2.1. Về nhận thức của CBQL và GV về tầm quan trọng của HĐ bồi dưỡng năng lực dạy học cho g áo v ên 61 2.3.2.2. Về quản lý đánh g á năng lựctheo chuẩn của g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ 62 2.3.2.3. Về quản lý nộ dung, chương trình bồ dưỡng năng lực giáo viên trường THCS Tam Thanh ....................................................... 68 2.3.2.4. Về quản lý hình thức bồ dưỡng năng lực g áo v ên ... 74 2.3.2.5. Về phương pháp bồ dưỡng năng lực dạy học của g áo v ên .. 77 2.3.2.6. Về xây dựng độ ngũ cốt cán ... 79 2.3.2.7. Về các đ ều kiện cho công tác bồ dưỡng năng lực dạy học cho giáo v ên ... 80 v
  8. 2.4. Đánh g á chung về thực trạng quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở trường THCS Tam Thanh 82 2.4.1. Nh ng đ ểm mạnh................................................................................ 82 2.4.2. Đ ểm y u ........................................................................................ 83 2.4.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 83 T ểu t chương 2 ............................................................................................ 84 Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TAM THANH, TÂN SƠN, PHÚ THỌ ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP…………………………………………………………………… 86 3.1. Các nguyên t c chọn lựa biện pháp .......................................................... 86 3.1.1. Nguyên t c đảm bảo tính k thừa........................................................... 86 3.1.2. Nguyên t c đảm bảo tính thực tiễn ..................................................... 86 3.1.3. Nguyên t c đảm bảo tính hệ thống......................................................... 87 3.2. Các biện pháp .. ................................................. 87 3.2.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bồ dưỡng độ ngũ 87 3.2.2. Đổi mới công tác lập k hoạch bồ dưỡng năng lực dạy học GV . 91 3.2.3. Chỉ đạo xây dựng nội dung bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp và phù hợp với nhu cầu bồ dưỡng của giáo viên .. 94 3.2.4. Đa dạng hóa hình thức tổ chức bồ dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp .. 97 3.2.5. Tăng cường kiểm tra, đánh g á t quả bồ dưỡng thông qua việc kiểm tra, đánh g á g áo v ên theo Chuẩn nghề nghiệp 99 3.2.6. Huy động nguồn lực phục vụ hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho GV 103 3.3. Mối quan hệ gi a các biện pháp 105 3.4. Khảo sát tính cấp thi t và tính khả thi của các biện pháp 106 vi
  9. Tiểu k t chương 3 107 K T LUẬN VÀ KHUY N NGHỊ…………………………………... 110 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………… 113 PHỤ LỤC……………………………………………………………... 117 vii
  10. DANH MUC CÁC BẢNG Bảng 2.1: K t quả x p loại hạnh ểm trong 5 năm............................... 49 Bảng 2.2: K t quả x p loại học lực trong 5 năm.................................... 50 Bảng 2.3: K t quả thi học sinh Giỏ trong 5 năm................................... 51 Bảng 2.4: K t quả xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào THPT trong 5 năm . 53 Bảng 2.6: K t quả khảo sát nhận thức về tầm trọng của HĐ bồ dưỡng năng lực dạy học cho GV .. 61 Bảng 2.7: Khảo sát k t quả đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp . 62 Bảng 2.8: K t quả do Giáo viên tự đánh g á .. 64 Bảng 2.9 : K t quả do Tổ chuyên môn đánh g á 65 Bảng 2.10. K t quả đánh g á của Hiệu trưởng .. 67 Bảng 2.11: Khảo sát việc quản lý các nội dung bồ dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống .. 68 Bảng 2.12: Khảo sát việc quản lý các nội dung bồ dưỡng về Chuyên môn 70 Bảng 2.13: Khảo sát việc quản lý các nội dung bồ dưỡng về Kĩ năng sư phạm .. 72 Bảng 2.14: Khảo sát việc sử dụng các hình thức bồ dưỡng . 74 Bảng 2.15 : Thống kê ý ki n đánh g á về phương pháp bồ dưỡng năng lực dạy học của g áo v ên; Đánh g á t quả bồ dưỡng năng lực dạy học GV theo chuẩn nghề nghiệp ... 77 Bảng 2.16: Thống kê ý ki n đánh g á về việc xây dựng độ ngũ cốt cán . 79 Bảng 2.17: Thống kê ý ki n về các đ ều kiện cho công tác bồ dưỡng năng lực dạy học g áo v ên . 80 Bảng 3.1: K t quả thăm dò về tính cấp thi t và tính khả thi của các biện pháp 106 viii
  11. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Quan hệ các chức năng quản lý.......................................... 12 Biểu đồ 2.1: K t quả x p loại hạnh kiểm trong 5 năm 49 Biểu đồ 2.2: K t quả x p loại Học lực trong 5 năm 50 Biểu đồ 2.3: K t quả thi HSG các cấp trong 5 năm . 52 Biểu đồ 2.4: K t quả thi tuyển s nh vào THPT trong 5 năm ... 54 ix
  12. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Năng lực chuyên môn của giáo viên là nh ng phẩm chất, thá độ, kỹ năng và n thức đóng góp vào h ệu quả hoạt động chuyên môn của giáo v ên (L a opoulou, 2011). Năng lực dạy học là một thành phần quan trọng của năng lực chuyên môn của giáo viên gồm ki n thức, ĩ năng dạy học và thá độ đối với công việc dạy học như: n thức về chương trình g ảng dạy, ki n thức về môn học, phương pháp g ảng dạy, ĩ năng g ao t p, h ểu b t về người học... (Liakopoulou, 2011). Trong nh ng năm 90 của th kỷ trước, Internet xuất hiện và làm thay đổi mọ quan đ ểm truyền thống về giáo dục, về nhà trường, lớp học và về dạy học. Để đáp ứng với nh ng thay đổi to lớn và nhanh chóng trong kỷ nguyên thông tin, kỉ nguyên của nền kinh t tri thức (tri thức là sản phẩm) và nền kinh t dựa trên tri thức (tri thức là đầu vào của các sản phẩm), tri t lí giáo dục trong th kỉ 21 cũng có nh ng thay đổi mạnh mẽ, hướng tớ “một xã hội học tập”, “học thường xuyên, suốt đờ ” dựa trên 4 trụ cột “học để b t, học để làm, học để c ng chung sống, học để làm ngườ ”, g áo dục không còn chủ y u là đào tạo ki n thức và ĩ năng mà chủ y u là rèn luyện năng lực – năng lực nhận thức, năng lực hành động, năng lực giao ti p và truyền thông, năng lực quản lý và lãnh đạo Cách mạng khoa học công nghệ phát tr ển mạnh mẽ trong nh ng năm qua làm tăng vọt khố lượng tri thức của nhân loại, giáo dục hông thể thực hiện được chức năng truyền thống của nó là truyền đạt lại khối ki n thức khổng lồ ấy. Do vậy, nội dung các môn học trong tương lai không phải là liệt kê h t nh ng ki n thức cần truyền đạt, mà chỉ là nh ng ki n thức cơ bản, nền tảng, chủ y u rèn luyện cho người học ĩ năng tư duy, ĩ năng ngôn ng , ĩ năng b ểu đạt, ĩ năng ha thác và xử lý thông tin và áp dụng, sử dụng có ích các thông t n đó và trên cơ sở đó, b n thông tin thành tri thức. Nội dung giáo dục đổi mới, tất y u dẫn đ n sự đổi mớ phương pháp 1
  13. giáo dục. Phương pháp dạy - học trong thời kỳ mớ đò hỏi thầy và trò cùng nhau khám phá ki n thức, tìm tòi cái mới với sự hỗ trợ của các phương t ện giáo dục hiện đạ , đặc biệt là của công nghệ thông tin, dạy học lấy người học làm trung tâm. Trong kỉ nguyên thông tin, vai trò của người giáo viên truyền thống cũng có nh ng thay đổi rất căn bản. Để có thể trở thành người giáo viên trong th kỉ 21, cần thay đổi n p tư duy về giáo dục truyền thống, về phương pháp luận dạy học, có các ki n thức và ĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông ( CT). Quan đ ểm dạy học lấy người học làm trung tâm gợ ý để người giáo v ên suy nghĩ ngh êm túc không nh ng đối với việc rèn luyện năng lực chuyên môn, mà còn đối với việc lựa chọn các chi n lược dạy học, phương pháp dạy - học, cách hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn và ểm tra đánh g á t quả học tập của học sinh. Và theo nh ng nghĩa này, người giáo viên sẽ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, là huấn luyện viên, và quan trọng hơn họ phải là chuyên gia về việc học để có thể hướng dẫn, hỗ trợ người học tự tổ chức quá trình nhận thức của mình v.v. Trong nhà trường lực lượng giáo viên là lực lượng nòng cốt quy t định chất lượng dạy học. Như vậy yêu cầu phát tr ển chuyên môn và các năng lực dạy học trong th kỉ 21 có rất nhiều đổ hác đò hỏ ngườ lãnh đạo nhà trường xác định lại mục tiêu, nội dung, các hình thức bồ dưỡng chuyên môn nghiệp vụ phù hợp. Đại hội XI của Đảng đã hẳng định “Đổi mớ căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc t , trong đó, đổi mớ cơ ch quản lý giáo dục, phát tr ển đội ngũ g áo v ên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt” và “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân tr , phát tr ển nguồn nhân lực, bồ dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát tr ển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam”. Theo thông tư 30/2009/TT-BGD&ĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo tr ển 2
  14. khai việc thực hiện chuẩn nghề nghiệp g áo v ên THCS[6]. Đây là cơ sở để thực hiện các hoạt động đào tạo, bồ dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Thực t cho thấy, trong nh ng năm qua chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục trung học cơ sở nó r êng đã có nh ng bước chuyển bi n nhất định, song chưa đáp ứng được yêu cầu phát tr ển nguồn nhân lực và bồ dưỡng nhân tà cho đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trường trung học cơ sở Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ mớ được thành lập tháng 8 năm 2000 do tách ra từ trường phổ thông cơ sở Tam Thanh. Mặc d trong đ ều kiện trường mới với nhiều hó hăn, song nh ng năm qua nhà trường đã rất cố g ng thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ mà Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Sơn g ao cho. Đặc biệt trong nh ng năm gần đây nhà trường được các cơ quan quản lý cấp trên và nhân dân đánh g á rất cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Thành t ch nhà trường đạt được trong nh ng năm qua có một phần đóng góp rất lớn của độ ngũ g áo v ên. Nhà trường đã chú ý bồ dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho độ ngũ g áo v ên. Tuy nh ên, trước nh ng yêu cầu đổi mới giáo dục cho thấy, độ ngũ g áo v ên nhà trường còn nhiều b ểu hiện bất cập đó là: cơ cấu chưa ph hợp, chất lượng chuyên môn chưa đảm bảo, năng lực tự học, tự nghiên cứu không cao, kỹ năng công nghệ thông tin truyền thông còn nhiều hạn ch . Tình trạng bất cập này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân ch nh là do công tác phát tr ển năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên còn thi u k hoạch chi n lược; các khâu sử dụng, đánh g á, đào tạo và bồ dưỡng chưa thật hiệu quả; các ch độ, ch nh sách đã ngộ g áo v ên và ch nh sách đầu tư chưa thực sự phù hợp. Để góp phần kh c phục nh ng bất cập về vấn đề phát tr ển năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, tôi chọn đề tài nghiên cứu: 3
  15. “Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên tại trường THCS Tam Thanh - Tân Sơn - Phú Thọ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp” 2. Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng việc quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ như th nào và các biện pháp h u hiệu để nâng cao chất lượng trong việc bồi dưỡng độ ngũ g áo v ên trường THCS Tam Thanh là gì để đáp ứng chuẩn nghề nghiệp? 3. Giả thuyết nghiên cứu Ở trường THCS Tam Thanh huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ công tác bồi dưỡng phát tr ển năng lực g áo v ên đã được quan tâm và đạt được nh ng k t quả nhất định, song cũng bộc lộ một số bất cập. N u đề xuất và tr ển ha đồng bộ các biện pháp quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học của giáo viên phù hợp vớ đ ều kiện thực t ở trường trung học cơ sở Tam Thanh, huyện Tân Sơn và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp thì năng lực dạy học của giáo viên sẽ được phát tr ển. 4. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về hoạt động bồ dưỡng và quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực cho độ ngũ GV THCS cũng như phân t ch đánh g á thực tiễn quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS Tam Thanh – Tân Sơn – Phú Thọ từ đó đề xuất biện pháp Quản lý hoạt động bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ. 5. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS Tam Thanh 5.2. Khách thể nghiên cứu 4
  16. Hoạt động bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS 6. Phạm vi nghiên cứu Luận văn ngh ên cứu tập trung khảo sát thực trạng quản lý hoạt động bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên tạ trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ trong khoảng thời gian từ năm học 2010-2011 đ n nay chú trọng đ n các tiêu chuẩn l ên quan đ n năng lực dạy học đáp ứng chuẩn nghề nghiệp. Đố tượng khảo sát: toàn bộ cán bộ quản lý và g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận của hoạt động bồ dưỡng và quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THCS. - Khảo sát, phân t ch, đánh giá thực trạng hoạt động bồ năng lực dạy học cho giáo viên và quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ theo các tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp đối vớ GV THCS đã được Bộ GD - ĐT ban hành. - Đề xuất biện pháp quản lý bồ dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp. 7. Phương pháp nghiên cứu Quá trình thực hiện đề tài k t hợp các nhóm phương pháp ngh ên cứu sau: 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Các phương pháp ngh ên cứu lý luận: Nghiên cứu các Văn ện, Nghị quy t của Đảng, các văn bản quy định của Nhà nước và của Ngành Giáo dục và Đào tạo; các tài liệu lý luận về quản lý, quản lý giáo dục và các tài liệu có l ên quan đ n vấn đề nghiên cứu. Phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa các tài liệu có l ên quan đ n đề tài nhằm xây dựng cơ sở lý luận về công tác quản lý hoạt động bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ. 5
  17. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn: - Phương pháp quan sát, phân t ch sản phẩm hoạt động: Khảo sát các k t quả. - Phương pháp đ ều tra bằng Ankét: Sử dụng hệ thống câu hỏi mở và câu hỏ đóng để tìm hiểu các vấn đề l ên quan đ n đố tượng nghiên cứu. - Phương pháp lấy ý ki n chuyên gia: Nhằm thu thập thông tin khoa học, nhận định, đánh g á của các chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồ dưỡng độ ngũ g áo v ên. 8. Những đóng góp của đề tài - Về mặt lý luận + G úp các thầy g áo, cô g áo, nh ng ngườ làm công tác g áo dục, các nhà quản lý g áo dục, nhận thức rõ vai trò của công tác bồi dưỡng đội ngũ. - Về mặt thực tiễn Biện pháp đề xuất của luận văn ngoài việc sử dụng cho trường THCS Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, còn có thể áp dụng cho các trường THCS trên địa bàn huyện Tân Sơn, nơ có đ ều kiện và hoàn cảnh tương đồng. Ngoài ra, k t quả nghiên cứu còn có giá trị tham khảo cho các nhà quản lý giáo dục, các thầy cô giáo THCS, các trường có đào tạo chuyên ngành quản lý giáo dục. 9. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, k t luận, khuy n nghị và danh mục tài liệu tham khảo luận văn được trình bày trong 3 chương : Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ g áo v ên trường THCS đáp ứng chuẩn nghề nghiệp. Chương 2. Thực trạng quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ theo chuẩn nghề nghiệp. 6
  18. Chương 3. Biện pháp quản lý hoạt động bồ dưỡng năng lực dạy học cho độ ngũ g áo v ên trường THCS Tam Thanh, Tân Sơn, Phú Thọ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp 7
  19. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG THCS ĐÁP ỨNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước Trên th giớ đã có nh ều công trình nghiên cứu về năng lực chuyên môn, năng lực dạy học và các vấn đề phát tr ển chuyên môn cho g áo v ên cũng như các b ện pháp quản lí mà lãnh đạo trường học đã t n hành để phát tr ển năng lực chuyên môn, năng lực dạy học cho giáo viên. Vi t về năng lực chuyên môn, dạy học của giáo viên tác giả L a opoulou (2011) đã đưa ra há n ệm năng lực chuyên môn và phân loại “năng lực chuyên môn của g áo v ên” bao gồm các thành tố sau đây: 1. T nh cách, thá độ và niềm tin; 2. Kỹ năng sư phạm và ki n thức sư phạm (Ki n thức môn học, Ki n thức và h ểu b t về người học, Phương pháp g ảng dạy, Ki n thức về chương trình giảng dạy); 3. H ểu b t về bối cảnh xã hội; 4. H ểu b t về bản thân và về khoa học nói chung. Viện Giáo dục Quốc g a, S ngapore, (2009), cũng xác định các năng lực chủ y u của g áo v ên như: có các n thức và phương pháp nuô dạy trẻ em, có các năng lực tư duy, sáng tạo trong dạy học có các ĩ năng sư phạm, quản lý con người, tự quản lý, ĩ năng công nghệ, tự đổi mới và kinh doanh, sự h ểu b t về xã hội và xúc cảm; có các ki n thức, h ểu b t về bản thân, học sinh, xã hội, nội dung môn học, sư phạm, nền tảng và chính sách giáo dục, chương trình g ảng dạy, h ểu b t đa văn hóa, nhận thức toàn cầu, nhận thức về mô trường . Ủy ban châu Âu (2007) nhận ra rằng "giáo viên có một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có chỗ đứng trong xã hộ và nơ làm 8
  20. việc, vì th ủy ban Châu Âu đề xuất rằng “Tại mỗi thờ đ ểm trong sự nghiệp của mình, giáo viên cần phả có, và được yêu cầu có đầy đủ các ki n thức môn học, thá độ và kỹ năng sư phạm để g úp đỡ th hệ trẻ phát huy tố đa tiềm năng của họ”. Phát tr ển chuyên môn cho giáo viên là trách nhiệm hàng đầu của hiệu trưởng ở một trường học nơ đặt chất lượng giáo dục lên vị tr hàng đầu. Hiệu trưởng là người xây dựng các k hoạch tr ển ha nh ng nội dung mới về dạy học, giáo dục, đưa ra các bước thực hiện các hoạt động bồi dưỡng, phát tr ển tiềm năng lãnh đạo chuyên môn của g áo v ên H ệu trưởng đưa ra các chỉ dẫn dạy học, ểm tra, đánh g á, đôn đốc, động v ên g áo v ên và người học để họ học tập tốt và dạy học tốt. Ngày nay nh ng chỉ dẫn này được ti n hành thông qua các phương t ện ĩ thuật số, qua trao đổi trực ti p và qua hệ thống thư đ ện tử hay các diễn đàn dạy học. Nhờ các phần mềm, g áo v ên có thể đưa các bà học, các tư l ệu lên mạng và thay đổi hay bổ sung bài học cho nhau. Tóm lại, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phát tr ển chuyên môn, nâng cao năng lực giáo viên là một trong nh ng trọng tâm được chú ý để tạo sự thay đổi và nâng cao chất lượng cho nhà trường. Người hiệu trưởng đóng va trò quan trọng trong việc lãnh đạo và quản lí hoạt động bồ dưỡng chuyên môn trong nhà trường. 1.1.2. Những nghiên cứu trong nước Ở Việt Nam đã có nh ều công trình nghiên cứu về lý luận dạy học, lý luận quản lý giáo dục nói chung và quản lý hoạt động dạy học nó r êng ở các cơ sở GD&ĐT. Các công trình ngh ên cứu này đã được xuất bản thành các sách chuyên đề hoặc được chuyển tả dưới dạng chuyên đề cho học viên cao học chuyên ngành QLGD. Có thể ể đ n các công trình nghiên cứu, các bài vi t của các tác giả hàng đầu Việt Nam xung quanh vấn đề này như các tác giả: Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Đức Chính, Trần Khánh Đức, Đặng Xuân Hải, Nguyễn Trọng Hậu, Đặng Bá Lãm, Nguyễn Thị Mỹ 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2