intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Hạ Hòa, Phú Thọ theo Chuẩn nghề nghiệp

Chia sẻ: Dilysstran Dilysstran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

31
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học giáo viên các trường THCS, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ theo Chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần nâng cao năng lực dạy học cho đội ngủ giáo viên các trường THCS huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Hạ Hòa, Phú Thọ theo Chuẩn nghề nghiệp

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TẠ HÙNG DUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2017
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TẠ HÙNG DUYÊN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Phương Huyền HÀ NỘI - 2017
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Phương Huyền, giảng viên khoa QLGD, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo UBND huyện Hạ Hòa, Lãnh đạo, chuyên viên, các bộ phận chức năng của Phòng GD&ĐT Hạ Hòa, Các CBQL, tổ trưởng chuyên môn 22 trường THCS trong huyện Hạ Hòa và GV của 03 trường THCS: Vô Tranh, Hương Xạ, Hạ Hòa đã cung cấp các số liệu quí báu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình thực hiện làm luận văn. Xin cảm ơn các đồng nghiệp và những người thân yêu trong gia đình đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Mặc dù đã rất cố gắng, song luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được những ý kiến góp của các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp và những người quan tâm để luận văn được hoàn thiện hơn./. Xin trân trọng cảm ơn! Hạ Hòa, tháng 01 năm 2017 TÁC GIẢ Tạ Hùng Duyên i
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ CBQL Cán bộ quản lý CĐ C n CNH C n n CNTT C n n t n tn ĐH Đ ĐTB Đ ểm trun bìn GD G á dục GD&ĐT G á dụ và à t GV Giáo viên HĐH H n HS H sn KHCN K n n KHKT K kỹ t uật KTĐG K ểm tr án á NLDH N n l d PPDH P ươn á d SL Số lượn TB Trun bìn TC Trun Th.S T sỹ THCS Trun ơ sở THPT Trun ổt n TL Tỉ l TW Trun ươn XS u ts ii
  5. MỤC LỤC Lờ ảm ơn ......................................................................................................... i D n mụ á ữ v ết t t ................................................................................. ii D n mụ á bản ......................................................................................... vii D n mụ b ểu ồ .......................................................................................... viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP .................................................... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 8 1.1.1. Trên thế giới ........................................................................................ 8 1.1.2. Ở Việt Nam ........................................................................................ 10 1.2. Một số khái niệm cơ bản trong đề tài ................................................... 13 1.2.1. Quản lý .............................................................................................. 13 1.2.2. Quản lý giáo dục ............................................................................... 14 1.2.3. Năng lực và năng lực dạy học của giáo viên .................................... 17 1.2. . Bồi dưỡng và bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên ................ 22 1.2. . Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ............................................................................. 25 1. . Chu n nghề nghiệ giáo viên trung học .............................................. 25 1.3.1. Mục đích ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học ..................................................................................................... 25 1.3.2. Nội dung Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên trung học .................... 26 1.3.3. Chuẩn nghề nghiệp về năng lực dạy học của giáo viên THCS ........ 27 1.4. Một số vấn đề về quản hoạt động b i dư ng n ng c dạy học cho giáo viên THCS th o Chu n nghề nghiệ ............................................ 28 1. .1. Những vấn đề về họat động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THCS theo Chuẩn nghề nghiệp ................................................... 29 1. .2. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp............................................................... 33 iii
  6. 1. . Các yếu tố ảnh hư ng đến quản hoạt động b i dư ng n ng c dạy học cho giáo viên th o chu n nghề nghiệ .................................... 41 1.5.1. Cơ chế, chính sách đối với giáo dục ................................................. 41 1.5.2. Đòi hỏi của thực ti n và yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông ...... 41 1. .3. Môi trường dạy học ........................................................................... 42 1. . . Vai trò của đội ngũ lãnh đạo, quản lý .............................................. 43 1.5.5. Vai trò của GV trong bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học ...... 44 1. .6. Chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng........... 45 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1.................................................................................. 45 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG THCS HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP.........47 2.1. Khái quát các yếu tố kinh tế - xã hội có ảnh hư ng tới s hát triển giáo dục THCS huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ ............................... 47 2.1.1. Khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội .............................. 47 2.1.2. Tình hình về giáo dục ở huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ ..................... 49 2.2. Mô tả quá trình khảo sát th c trạng .................................................... 57 2.3. Th c trạng hoạt động b i dư ng n ng c dạy học cho giáo viên tại các trường THCS huyện Hạ Hòa th o chu n nghề nghiệ ................. 59 2.3.1. Thực trạng về nhận thức của cán bộ, giáo viên các trường THCS huyện Hạ Hòa về hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp............................................................... 59 2.3.2. Thực trạng về nhu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học ........................ 60 2.3.3. Thực trạng thực hiện mục tiêu hoạt động bồi dưỡng NLDH ............ 61 2.3.4. Thực trạng thực hiện nội dung hoạt động bồi dưỡng NLDH ........... 62 2.3. . Thực trạng về hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng NLDH ......... 63 2.3.6. Thực trạng KTĐG kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học giáo viên ....... 65 2.4. Th c trạng quản hoạt động b i dư ng n ng c dạy học th o Chu n nghề nghiệ các trường THCS huyện Hạ Hòa hiện nay .............. 66 2.4.1. Thực trạng về lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường THCS huyện Hạ Hòa theo chuẩn nghề nghiệp ........ 67 iv
  7. 2.4.2. Thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho GV các trường THCS huyện Hạ Hòa theo chuẩn nghề nghiệp ....... 68 2. .3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động bồi dưỡng NLDH cho GV các trường THCS huyện Hạ Hòa theo chuẩn nghề nghiệp .................. 69 2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng n ng ực dạy học cho các trư ng T C huyện ạ a th o chuẩn nghề nghiệp .......... 70 2.4. . Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ......... 71 2. . Đánh giá chung về quản hoạt động b i dư ng n ng c dạy học tại các trường THCS huyện Hạ Hòa hiện nay .................................... 72 2. .1. Mặt mạnh .......................................................................................... 72 2. .2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .............................................. 74 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2.................................................................................. 77 CHƯƠNG : BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN HẠ HÒA, TỈNH PHÚ THỌ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP............................................................................. 80 .1. Nguyên tắc đề xuất các biện há ........................................................ 80 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống ................................................... 80 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện .................................................. 80 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ...................................................... 80 3.1. . Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ..................................................... 81 3.2. Các biện há quản hoạt động b i dư ng n ng c dạy học cho giáo viên các trường THCS huyện Hạ Hòa th o Chu n nghề nghiệ ........... 81 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên các trường THCS huyện Hạ Hòa về hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp .............................................................. 81 3.2.2. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ................................................ 85 3.2.3. Thực hiện tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp .............................................................. 88 v
  8. 3.2. . Thực hiện chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp .............................................................. 91 3.2. . Thực hiện kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học ........ 102 3.2.6. Huy động các nguồn lực và chuẩn b đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tại các trường THCS huyện Hạ Hòa theo chuẩn nghề nghiệp ...................... 106 . . Mối quan hệ giữa các nhóm biện há quản ................................ 109 .4. Khảo nghiệm tính cấ thiết và tính khả thi của các biện há ....... 110 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3................................................................................ 116 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 117 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 122 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 125 vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Qu m át tr ển GD THCS u n H Hò ........................... 51 Bản 2.2. Kết quả ế l á dụ THCS tr n 5 n m ần â ...... 52 Bản 2.3. Kết quả án á ộ n G á trườn THCS u n H Hò t u nn n uố n m 2015-2016 ............ 53 Bản 2.4. N ận t v t ộn bồ dư n N DH á v n THCS t u nn n ................................................. 59 Bản 2.5. Đán á v n u ầu bồ dư n á nộ dun v n n l d G t u nn n .................................. 60 Bản 2.6. T tr n t n mụ t u t ộn bồ dư n N DH ... 61 Bản 2.7. Th tr n t n nộ dun t ộn bồ dư n N DH..... 62 Bản 2.8. T tr n v ìn t tổ t ộn bồ dư n N DH ..... 63 Bản 2.9. T tr n KTĐG bồ dư n N DH á v n ....................... 65 Bản 2.10. T tr n n tá lậ kế t ộn bồ dư n N DH ... 67 Bản 2.11. T tr n tổ t n t ộn bồ dư n N DH...... 68 Bản 2.12. T tr n ỉ t n t ộn bồ dư n N DH ...... 69 Bản 2.13. T tr n k ểm tr , án á t ộn bồ dư n N DH .... 70 Bản 2.14. M ộ ản ưởn á ếu tố ến t ộn bồ dư n N DH ............................................................................ 71 Bản 3.1. Kết quả k ả sát tín t ết và tín k ả t á b n á ................................................................................. 111 Bản 3.2. á ịn số tươn qu n ữ tín ần t ết và tín k ả t á b n á ............................................................... 113 vii
  10. DANH MỤC BI U ĐỒ B ểu ồ 2.1. T tr n quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n t á trườn THCS u n H H à t u nn n p .................................................................... 71 B ểu ồ 3.1. B ểu ồ tín t ết và tín k ả t á b n á ........ 112 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. L do chọn đề tài N ị qu ết số 29-NQ/TW, Hộ n ị lần t 8 B n àn Trun ươn Đản k I v ổ mớ n bản, t àn d n GD&ĐT ã á ịn n m vụ, ả á át tr ển ộ n n à á và án bộ quản lý, á n u ầu ổ mớ GD&ĐT là: “ â d n qu , kế à t , bồ dư n ộ n n à á và án bộ quản lý á dụ n vớ n u ầu át tr ển k n tế- ã ộ , bả ảm n n n , quố òn và ộ n ậ quố tế. T n u n ộ n n à á t từn và trìn ộ à t … Đổ mớ m n m mụ t u, nộ dun , ươn á à t , à t l , bồ dư n và án á kết quả tậ , rèn lu n n à á t u ầu nân t lượn , trá n m, và n n l n n ...” [1, tr. 9]. Mụ t u tổn quát át tr ển á dụ ến n m 2020 tr n C ến lượ át tr ển á dụ n 2011-2020 C ín ồn t ờ ỉ rõ “Đến n m 2020, n n á dụ nướ t ượ ổ mớ n bản và t àn d n t ướn u n , n , ã ộ , dân và ộ n ậ quố tế; t lượn á dụ ượ nân một á t àn d n, ồm: á dụ , kỹ n n sốn , n n l sán t , n n l t àn , n n l n n ữ và t n ; á n n u ầu n ân l , n t là n ân l t lượn ụ vụ s n CNH, HĐH t nướ và â d n n n k n tế tr t ; ảm bả n b n ã ộ tr n á dụ và ơ ộ tậ suốt ờ mỗ n ườ dân, từn bướ ìn t àn ã ộ tậ ” [9, tr. 5]. T n mụ t u tổn quát trên, á dụ ổ t n nướ ta n từn bướ n ữn u ển ổ quá trìn d từ t ế ận nộ dun s n t ế ận át tr ển n n l n ườ , từ ỗ qu n tâm ến v sn ượ á ì, ến ỗ qu n tâm s n vận dụn ượ á ì qu v . Để ảm bả ượ u và nân t lượn , u quả á dụ , ộ n á v n n v trò l lượn nòn ốt và ữ v trò qu ết ịn , tr n n n l d n ườ á v n là một tr n n ữn ếu tố qu n tr n àn ầu. 1
  12. Bên c n , n ững yêu cầu ổi mới á dụ hi n nay, c p h c THCS v trò ặc bi t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách, hình thành n n l c, ph m ch t và góp phần phân luồng s n sau THCS. Trong quá trình dạy học, đối tượng chính của giáo i n c T học inh từ 11 đến 14 tuổi, đang có ự hát triển không ngừng cả về thể lực tâm ý. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay sự hát triển lớn mạnh của K KT, NTT giú học inh c p THCS có khả năng tiếp cận nhanh chóng ới những tri thức nhân oại qua Internet, ì thế người giáo i n THCS cần ý thức không ngừng i dư ng năng ực nghề nghiệ để tránh ị tụt hậu về kiến thức đ ng thời đá ứng nhu cầu học tập giáo dục cho học inh. Từ ý do tr n y u cầu giáo i n T ngo i việc phải có trình độ chuy n môn tối thiểu đạt chuẩn, phải có năng ực nghề nghiệp vững ng đá ứng y u cầu của giáo dục trong thời kỳ mới, có tinh thần tự học, tự rèn uyện, thường xuy n được i dư ng tự i dư ng, tự nghi n cứu, tự ho n thiện mình. Một trong những bướ ược là ột phá trong công tác quản lý, bồ dư n n n l c ngh nghi n ườ á v n là vi r ời bộ tiêu chu n c a ngh nghi p á v n, u này không chỉ án á t lượng á v n, mà còn là “ í ến”, là “t n ” ể bồ dư n á v n và á v n t bồ dư n , nân trìn ộ u n m n, á ng yêu cầu phát triển n n l c ngh nghi p. Tr n n ữn n m qu , dướ s lãn á ín qu n tỉn 2
  13. P ú T , u n H Hò và tr t ế là P òn GD&ĐT u n H Hò , á trườn THCS tr n u n ã từn bướ ổ mớ , b t kị vớ á trươn ổ mớ quá trìn d . P ần lớn á v n á trườn THCS tr n ị bàn u n ã ượ t ế ận vớ á ịn ướn ổ mớ d và tr n t tế n ữn n m ần â ộ n á v n THCS n ã n ữn n t r n ữn u ển b ến tí v t lượn d và u n. B n n t n u trườn THCS tr n u n H Hò , vẫn òn một bộ ận k n n ỏ á v n n n l d òn n u n ế, ư á n ượ C u nn trướ u ầu ổ mớ n bản, t àn d n GD&ĐT. Trướ t tế nà , ò ỏ ả án á ượ t tr n n tá quản lý t ộn bồ dư n n n l d cho á v nt á trườn THCS u n H Hò t C u nn n ,t n ườn á b n á quản lý t ộn bồ dư n và t bồ dư n t ườn u nn n l d á v n, mỗ án bộ quản lý tr n á N à trườn ần á ịn rõ mụ t u, nộ dun , ìn t , ươn á bồ dư n n n l d ộ n á v n ơn vị mìn một á ần t ết, ù ợ và k ả t n m nân và át tr ển n n l d cho á v n á n u ầu ổ mớ á dụ tr n t ờ kỳ CNH, HĐH t nướ và ộ n ậ quố tế. u t át từ n ữn lí d nêu trên, ún t n n n u tà “Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ theo Chuẩn nghề nghiệp”, vớ m n muốn u t một số b n á n m quản lý tốt t ộn bồ dư n n n l d cho á v nt á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T á n C u nn n trướ u ầu ổ mớ á dụ tr n t ờ kì CNH, HĐH t nướ và ộ n ậ quố tế. 2. Mục đích nghiên cứu Đ u t một số b n á quản lý ho t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T theo C u nn n n m nân và át tr ển n n l d ộ n á v n á n u ầu t ờ kỳ ổ mớ GD&ĐT. 3
  14. . Đối tượng, khách thể nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n á trườn THCS tr n ị bàn u n H Hò , tỉn P ú T t u nn n . 3.2. Khách thể nghiên cứu H t ộn bồ dư n n n l d cho ộ n á v n trườn trun ơ sở t u nn n . 4. Phạm vi nghiên cứu uận v n tậ trun n n u quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n á trườn THCS tr n ị bàn u n H Hòa, tỉn P ú T t u nn n á v n trun tr n n từ n m 2013 ến n . . Câu hỏi nghiên cứu T tr n t ộn bồ dư n và c n tá quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n á trườn THCS tr n ị bàn u n H Hò , tỉn P ú T t u nn n á v n trun n n n ư t ế nà ? C n ữn b n á quản lý n ư t ế nà ể nân u quả quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v nt c u nn n ? 6. Giả thuyết nghiên cứu Quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n á trườn THCS tr n ị bàn u n H Hò , tỉn P ú T t C u nn n á v n trun ã và n ượ t n n ưn òn nh u n ế. Nếu t ốn ượ ơ sở lý luận, n n u kỹ t tr n quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T t u nn n t ìs u t ượ á b n á Quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n THCS á n u ầu u nn n . 4
  15. 7. Nhiệm vụ nghiên cứu 7.1. H t ốn n ữn v n lý luận v bồ dư n và quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n THCS á n u ầu C u n n n . 7.2. K ả sát t tr n t ộn bồ dư n và quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P úT t C u nn n á v n trun . 7.3. Đ u t á b n pháp quản lý t ộn bồ dư n n n l d cho G á trườn THCS, u n H Hò , tỉn P ú T theo C u n n n n m nân u quả quản lý, ần nân n n l d cho ộ n á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T . 8. Phương há nghiên cứu .1. Nh m các phương pháp nghiên cứu lý luận T ut ậ á tà l u l n qu n ến lĩn v n n u, ặ b t v quản lí á t ộn u n m n n à trườn ; ân tí , ân l , á ịn á k á n m ơ bản; sá , t m k ả á n trìn n n u l n qu n ể ìn t àn ơ sở lý luận tà . . . Nh m các phương pháp nghiên cứu thực tiễn P ươn á qu n sát, ỏn v n, k ả sát b n ếu ỏ n m t u t ậ t n tnv t tr n t ộn bồ dư n n n l d và t tr n quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T nn . 8.3. Các phương pháp bổ trợ - T ốn k t án ử lý số l u ể ịn lượn ín á từn nộ dun k ả sát t tr n và á nộ dun l ý k ến u n . - P ân tí , lậ b ểu ồ m n n m nân tín t u ết ụ á dữ l u trìn bà . 9. Những đóng gó của đề tài 9.1. Về mặt lý luận G ần t ốn ơ sở lý luận v quản lý t ộn bồ dư n 5
  16. n n l d ộ n á v n THCS. 9.2. Về mặt th c tiễn - àm rõ t tr n , át n r n ữn n ế và ân tí n u n n ân n ữn n ế tr n v quản lý t ộn bồ dư n n n l d ộ n á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T , làm n t t ễn v á ịn tín t ết và u t á b n á Q t ộn bồ dư n n n l d á v n THCS. - Đề xu t được những iện há quản ý có tính thực tiễn khả thi nhằm nâng cao ch t ượng hoạt động bồ dư n n n l d cho đội ng giáo i n các trường T huyện ạ òa, tỉnh Phú Thọ đá ứng y u cầu C u n n n á v n trun . 10. Cấu trúc của uận v n N à ần mở ầu, kết luận k u ến n ị, mụ lụ , tà l u t m k ả và ần ụ lụ , nộ dun luận v n ượ trìn bà tr n 3 ươn . Chương 1: Cơ sở lý luận v quản lý t ộn bồ dư n n n l d cho g á v n THCS t C u nn n . Chương : T tr n quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T t C u n n n . Chương 3: B n á quản lý t ộn bồ dư n n n l d á v n á trườn THCS u n H Hò , tỉn P ú T theo C u n n n . 6
  17. 7
  18. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề iáo i n đóng ai trò ô cùng quan trọng trong iệc quyết định ch t ượng hiệu quả giáo dục. Để đá ứng y u cầu đổi mới, giáo i n cần hải thường xuy n được i dư ng tự i dư ng để cậ nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuy n môn, nghiệ ụ, nâng cao năng ực nghề nghiệ , tu dư ng đạo đức nghề nghiệ , nhằm đá ứng y u cầu của xã hội nâng cao ch t ượng giáo dục. Vì ậy n đề i dư ng năng ực nghề nghiệ nói chung bồ dư n n n l d nói ri ng cho đội ng giáo i n đã thu hút được ự quan tâm của nhiều tác giả trong ngo i nước. 1.1.1. Trên thế giới Tr n t ế ớ ã n u n trìn n n uv n n l u n m n và á v n át tr ển u nm n á v n n n ư á b n á quản lý mà lãnh trườn ã t ến àn ể át tr ển n n l chuyên môn á v n. Trong xây dựng, i dư ng hát triển đội ng giáo i n, nh giáo dục học V.A. Xukhôm inxki đã từng y u cầu: “Phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phát huy được tính sáng tạo trong lao động của họ và tạo ra 8
  19. khả năng ngày càng hoàn thiện tay nghề sư phạm, phải biết lựa chọn giáo viên b ng nhiều nguồn khác nhau và bồi dưỡng họ trở thành những giáo viên tốt theo tiêu chuẩn nhất đ nh, b ng các biện pháp khác nhau”[14, tr.7]. Tác giả n y cho rằng hải i dư ng cả ề chuy n môn nghiệ ụ, ẫn hẩm ch t đạo đức cho đội ng giáo i n. Ông r t đề cao tầm quan trọng của iệc tổ chức hội thảo chuy n môn, qua đó giáo i n có điều kiện trao đổi những kinh nghiệm ề chuy n môn nghiệ ụ để nâng cao trình độ của mình. ết v n n l u nm n á v n tá ả k ul u (2011) ã ư r k á n mn n l u n m n và ân l “n n l u nm n á v n” b ồm á t àn tố s u â : 1) Tín á ,t á ộ và n m t n; 2) Kỹ n n sư m và k ến t sư m (K ến t m n , K ến t và ểu b ết v n ườ , ươn á ản d , K ến t v ươn trìn ản d ); 3) H ểu b ết v bố ản ã ộ ; 4) H ểu b ết v bản t ân vầ v k n un . [28, tr.7]. Dự án Việt – Bỉ (hỗ trợ học từ xa), tác giả Michei De e ay trong cuốn “Một ố n đề ề đ o tạo giáo i n” đã nh n mạnh iệc đ o tạo giáo i n ao g m nhiều n đề như: quan niệm, nội dung, hương thức đ o tạo, tính ch t ản ắc nghề nghiệ …”[12, tr.45]. Đó cuốn ách nhằm gó hần đổi mới ự nghiệ đ o tạo, i dư ng giáo i n ng y c ng tốt hơn. 9
  20. Tác giả Fiedeich Wi iam Tay or (1856-1915); Henri Fayol (1841- 1925) Max We er (186 -192 ) chia quan điểm: uản ý khoa học đ ng thời nghệ thuật thúc đẩy của xã hội. Trong t cứ nh ực n o của xã hội thì quản ý uôn giữ ai trò trong iệc điều h nh hát triển. Trong nh ực D ĐT, quản ý nhân tố giữ ai trò then chốt trong việc đảm ảo nâng cao ch t ượng giáo dục [14, tr.6]. R t nhiều nh nghi n cứu đã quan tâm đến n đề quản ý nh trường, tuy nhi n hiện chưa có nhiều công trình nghi n cứu ề quản ý hoạt động i dư ng năng ực nghề nghiệ tại một c học cụ thể. Mặc dù ậy n đề i dư ng năng ực nghề nghiệ cho giáo i n được các nh khoa học giáo dục r t quan tâm ng y c ng được thực tế khẳng định hoạt động n y r t cần thiết. Cá n n u ã ỉr r n , át tr ển u n m n, nân n n l á v n là một tr n n ữn tr n tâm ượ ú ý ể t s t ổ và nân t lượn á dụ n à trườn . N ườ u trưởn n v trò qu n tr n tr n v lãn và quản lý t ộn bồ dư n chuyên môn trong nhà trườn . 1.1.2. Ở Việt Nam Bồ dư n n n l n n cho á v n là nh m vụ ượ á quản lý á dụ ặ b t qu n tâm tr n n u n m qu . H t ộn à t , bồ dư n ượ t n ết s ln t, d n : à t mớ , à t nân u n, tr n u n, bồ dư n t ườn u n, bồ dư n thay sách, bồ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2