intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề quân đội hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:131

38
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề quân đội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường dạy nghề quân đội hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề quân đội hiện nay

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGUYỄN TẤT THÀNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT  LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC TRƯỜNG DẠY NGHỀ  QUÂN ĐỘI HIỆN NAY  LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. HÀ NỘI ­ 2013
  3. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGUYỄN TẤT THÀNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT  LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC TRƯỜNG DẠY NGHỀ  QUÂN ĐỘI HIỆN NAY  Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60 14 01 14       Người hướng dẫn khoa học: TS. HOÀNG HOA CHÂU
  4. HÀ NỘI ­ 2013
  5. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương  CƠ  SỞ  LÝ LUẬN VỀ  QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  1 TỰ  ĐÁNH GIÁ  CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC  TRƯỜNG DẠY NGHỀ QUÂN ĐỘI 13 1.1. Các khái niệm của luận văn  13 1.2. Nội dung quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng  giáo dục các trường dạy nghề trong quân đội 21 Chương  CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  2 TỰ  ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC  TRƯỜNG DẠY NGHỀ QUÂN ĐỘI 37 2.1. Những nhân tố  tác động đến quản lý hoạt động tự  đánh   giá   chất   lượng   giáo   dục   ở   các   trườ ng   nghề  quân đội 37 2.2. Thực trạng đảm bảo chất lượng đào tạo và quản lý  hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục các trường  dạy nghề quân đội 43 Chương  YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG  3 TỰ   ĐÁNH   GIÁ  CHẤT   LƯỢNG   GIÁO   DỤC   Ở  CÁC   TRƯỜNG   DẠY   NGHỀ   QUÂN   ĐỘI   HIỆN  NAY 58 3.1. Những yêu cầu quản lý hoạt động tự  đánh giá chất  lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội hiện  nay  58 3.2. Những biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất   lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội hiện  nay 63 3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện  pháp  85 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ  90
  6. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO  93 PHỤ LỤC  97
  7. BẢNG CHỮ VIẾT TẮT TT Viết đầy đủ Viết tắt 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo BGD&ĐT 2. Cao đẳng  CĐ 3. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNH, HĐH 4. Đại học ĐH 5. Giáo dục ­ Đào tạo GD­ĐT 6. Lao động ­ Thương binh và Xã hội LĐ­TB&XH 7. Nhà xuất bản Nxb 8. Trung cấp chuyên nghiệp TCCN
  8. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đảm bảo chất lượng là một quá trình liên tục duy trì chất lượng  và liên tục cải tiến chất lượng theo cấu trúc hệ thống. Một công cụ quan  trọng trong quá trình đảm bảo chất lượng là tự đánh giá (self­assessment  hoặc self­analysis, hoặc self­evaluation, hoặc SWOT). Tự  đánh giá giúp  cho nhà quản lý và các lực lượng liên quan có điều kiện nắm chắc hơn   về những điểm mạnh, những tồn tại và cũng là một sự khởi đầu tốt cho  việc xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển và cũng có thể  là điểm khởi đầu cho việc xây dựng một hệ thống đảm bảo chất lượng   bên trong.  Trước yêu cầu ngày càng cao về  nâng cao chất lượng  đào tạo   nghề, những năm qua Bộ  Quốc phòng rất quan tâm đến quản lý hoạt  động đào tạo nghề, trong đó có quản lý về  chất lượng. Cùng với chủ  trương   thực   hiện:   "Xã   hội   hoá   về   đào   tạo   nghề",   Bộ   đã   quán   triệt  chương trình mục tiêu Quốc gia về  đào tạo nghề; đầu tư trang thiết bị,  ngân sách; ban hành các chính sách ưu tiên quan tâm hỗ  trợ công tác đào  tạo nghề, giải quyết  việc làm cho bộ  đội xuất ngũ và các đối tượng  chính sách xã hội được vay vốn tạo điều kiện cho học nghề. Hiện nay   toàn quân có 21 trường CĐ, trung cấp nghề và 9 trung tâm dạy nghề. L­ ưu lượng sinh viên, học sinh tại các cơ sở dạy nghề ngày càng tăng. Nếu  tính trong vòng 10 năm trở lại đây (2000 ­ 2010) số  lượng học viên học  nghề năm 2010 so với năm 2000 tăng 30 lần. Số học viên hiện có tại các   cơ  sở  dạy nghề  rất lớn, với nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau.  Đồng thời với tính đặc thù của các trường dạy nghề  trong quân đội là  vừa chịu sự  quản lý của Bộ  LĐ­TB&XH, vừa chịu sự  quản lý của Bộ 
  9. 4 Quốc phòng. Trong đó, nhiều yếu tố  mang tính đặc thù chuyên biệt do  Bộ  Quốc phòng quyết định nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho quốc   phòng và cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; vì vậy,  chất lượng dạy nghề cần được đánh giá trên tiêu chuẩn phát triển chung  của xã hội. Thực tiễn trên đã đặt ra cho các trường dạy nghề  quân đội  phải xây dựng, phát triển hệ  thống quản lý hoạt động tự  đánh giá chất  lượng giáo dục các trường dạy nghề  trong quân đội. Tự  đánh giá là khâu quan trọng trong hoạt động kiểm định chất  lượng giáo dục nói chung, của các cơ sở dạy nghề nói riêng. Mặc dù đã  có sự cố gắng, tuy nhiên hoạt động tự đánh giá của các trường dạy nghề  trong quân đội còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm, từ  khâu xây   dựng kế hoạch đến xác định và cụ  thể hoá các nội dung tự  đánh giá, tổ  chức thực hiện chưa thật sự  thống nhất. Trong tổ  chức hoạt  động tự  đánh giá chất lượng giáo dục và việc quản lý hoạt động tự đánh giá chất   lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội hiện nay chưa mang lại   hiệu quả, còn thiếu các tiêu chí đánh giá cần thiết, việc quản lý hoạt  động tự đánh giá chất lượng giáo dục ở từng trường nghề còn mang tính  tự phát, chưa tuân thủ theo qui trình tự đánh giá, vì vậy chất lượng hiệu   quả còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu thực tiễn đặt ra.   Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu về đánh giá chất  lượng giáo dục ở các cơ sở dạy nghề khác nhau; tuy nhiên, quản lý hoạt   động tự  đánh giá của các trường dạy nghề  trong quân đội chưa được  nghiên cứu một cách có hệ thống. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài:  “Quản   lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề   quân đội hiện nay” để nghiên cứu là vấn đề  có ý nghĩa lý luận và thực  
  10. 5 tiễn; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề  phục vụ  sự  nghiệp   CNH, HĐH và yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan Kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục là một hoạt động phổ  biến trong giáo dục của các nước trên thế  giới. Việc thành lập cơ  quan   kiểm định, tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá  ở  mỗi nước có khác  nhau. Việc kiểm định, đánh giá chất lương giáo dục trên thế giới có 2 mô  hình truyền thống là: đánh giá ngoài và đánh giá trong (tự kiểm định). Tự đánh giá chất lượng giáo dục có vai trò quan trọng, ở các nước  phát triển như  Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc... tự  đánh giá chất lượng giáo dục đã được triển khai nghiên cứu từ thập niên  70 của thế kỷ  trước. Hầu hết các nước trên đều cho rằng: Tự  đánh giá   chất lượng là hoạt động có mục đích kiểm định, đo đạc quá trình giáo  dục, từ đó các nhà quản lý có thể dự  đoán kết quả, đưa ra những quyết   định, những điều chỉnh kịp thời để  nâng cao chất lượng giáo dục. Tự  đánh giá chất lượng giáo dục cần được thực hiện đồng bộ   ở  cả  hai   phương diện: Tự đánh giá sản phẩm giáo dục và tự  đánh giá các yếu tố  đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường. Cơ  sở  giáo dục muốn  phát triển và hội nhập quốc tế phải có chính sách, mục tiêu và quy trình  đảm bảo chất lượng; do đó công tác tự  đánh giá chất lượng giáo dục   được tiến hành đồng thời ngay trong quá trình đào tạo. Cơ  quan kiểm   định là các đơn vị độc lập với cơ quan quản lý và triển khai giáo dục, từ  đó các kết quả tự đánh giá có giá trị khách quan, loại trừ được các yếu tố  chủ quan, tuỳ tiện do bệnh thành tích. Đối với dạy nghề chất lượng đào   tạo chịu  ảnh hưởng của nhiều yếu tố  cấu thành của trường như: hoạt  động quản lý, đội ngũ giáo viên, học viên, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị 
  11. 6 trường học và tổ chức, quản lý giáo dục... do đó tự đánh giá chất lượng  dạy nghề cần đánh giá đầy đủ các yếu tố đó. Ở  một số  nước như: Hoa Kỳ, Anh, Australia việc đánh giá chất   lượng giáo dục do từng trường hoặc hiệp hội các trường đại học thực   hiện. Ở  Thái Lan, mỗi trường đại học cùng với Bộ  Đại học xây dựng  bộ tiêu chí gồm 9 tiêu chuẩn làm cơ sở để thực hiện kiểm định trong (tự  đánh giá) và kiểm định ngoài (đánh giá ngoài).  Trung Quốc xây dựng bộ  tiêu chí sử  dụng trong kiểm định chất  lượng giáo dục là cơ sở để đánh giá trong và đánh giá ngoài theo 3 mức:  đạt, còn xem xét, không đạt. Hàn quốc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục từ  năm 1982.  Việc kiểm định chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng được thực hiện  dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Hàn quốc về giáo dục đại học và của Uỷ  ban kiểm định đại học. Các trường thực hiện chu kì kiểm định bao gồm  cả tự đánh giá và đánh giá ngoài là 7 năm một lần. Ở Việt Nam, cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục, (Cục khảo  thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc BGD&ĐT được thành lập và  đi vào hoạt động từ năm 2003.  Trong những năm gần đây đã có nhiều tác giả đề cập đến tự đánh  giá chất lượng giáo dục cả   ở  bậc học phổ  thông và giáo dục ĐH ở  các   mức   độ   và   khía   cạnh   khác   nhau,   như:   tác   giả   Nguyễn   Công   Khanh  nghiên cứu: “Về tiêu chuẩn kiểm định khoá đào tạo giáo viên tiểu học”;   tác giả Nguyễn Đức Chính đi sâu nghiên cứu về “Kiểm định chất lượng  trong giáo dục ĐH”; Đặng Bá Lãm “Kiểm tra và đánh giá trong dạy ­ học  
  12. 7 ĐH”; tác giả  Trần Khánh Đức tập trung nghiên cứu “Quản lý và kiểm  định chất lượng đào tạo nhân lực theo ISO&TQM”.  Một trong những công trình khoa học tiêu biểu đánh dấu sự  phát  triển về  đảm bảo chất lượng giáo dục  ở  Việt Nam được Viện Chiến   lược và Chương trình giáo dục cùng với Viện Đảm bảo chất lượng giáo  dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai nghiên cứu đề tài cấp nhà  nước về “Xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dùng cho các trường  ĐH, CĐ  ở  Việt Nam”. Đây là công trình khoa học có giá trị  lý luận và   thực tiễn cao, những thành công của đề tài, mà nổi bật là bộ tiêu chí đánh  giá chất lượng giáo dục đang được sử  dụng để  kiểm định chất lượng   giáo dục trong các nhà trường ĐH, CĐ.  Khi nghiên cứu về  "Đánh giá trong giáo dục", tác giả Lâm Quang  Thiệp đã tiếp cận tự đánh giá là một biện pháp quan trọng trong quá trình  học tập qua trải nghiệm. Trong nghiên cứu này, tác giả  chủ  yếu làm rõ  những vấn đề  cơ  bản về  đánh giá kết quả  học tập, không nghiên cứu  sâu về  tự  đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường hay cơ  sở  giáo dục. Kỷ yếu Hội thảo của Hội Khoa học Tâm lý ­ Giáo dục Việt Nam  về  "Đánh giá chất lượng giáo dục và những điều kiện nâng cao chất   lượng giáo dục ­ đào tạo". Các tác giả đã quan tâm luận bàn những vấn  đề lý luận và thực tiễn về chất lượng giáo dục, quản lý chất lượng giáo   dục ở cấp vĩ mô và vi mô, của các bậc học khác nhau. Trong đó, một số  bài viết của các tác giả  có sự  đề  cập đến tự  đánh giá chất lượng giáo   dục và quản lý tự đánh giá chất lượng giáo dục của các nhà trường như  là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng GD ­ ĐT.
  13. 8 Tác giả  Nguyễn Xuân Đoàn khi bàn về  "Vấn đề  chất lượng giáo   dục"  cho rằng, tự  đánh giá là một khâu trong chu trình đảm bảo chất   lượng giáo dục mà bất cứ cơ sở giáo dục nào cũng cần phải thực hiện. Trong lĩnh vực đào tạo nghề, những năm qua Đảng, Nhà nước  luôn quan tâm đến phát triển hệ thống cơ sở dạy nghề nhằm đáp ứng tốt  hơn nhu cầu nhân lực kỹ  thuật của thị trường lao động. Tuy nhiên, dạy  nghề  vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại, bức xúc và là mối quan tâm của   toàn xã hội. Do thiếu quy hoạch hệ thống đào tạo nghề, cho nên đào tạo  nghề hiện nay hầu như là tự phát, cơ  cấu ngành nghề và dạy nghề mất   cân đối, phân tán, chưa gắn kết với nhu cầu thực tế, không đáp ứng nhu   cầu   chuyển   dịch   kinh   tế.   Số   trường   dạy   nghề   có   nhiều   nhưng   nhìn  chung quy mô nhỏ. Trên thực tế hiện nay đang tồn tại mất cân đối giữa  số  lượng người học nghề  với việc đảm bảo chất lượng dạy nghề  cho   người học. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng nhấn mạnh: “Đẩy mạnh đào tạo   nghề theo nhu cầu phát triển xã hội; có cơ chế  chính sách thiết lập mối  liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ  sở  đào tạo. Xây dựng và  thực hiện các chương trình, đề  án đào tạo nhân lực cho các ngành, lĩnh   vực mũi nhọn, đồng thời chú trọng đào tạo nghề cho nông dân, đặc biệt  đối với người bị  thu hồi đất; nâng cao tỷ  lệ  lao động qua đào tạo”[23,  tr.130]. Luật Dạy nghề xác định các hình thức kiểm định chất lượng dạy  nghề bao gồm: Tự kiểm định chất lượng dạy nghề của cơ sở dạy nghề  và kiểm định chất lượng dạy nghề của cơ quan quản lý nhà nước về dạy  nghề. Trong đó xác định  nhiệm vụ  và quyền hạn của cơ  sở  dạy nghề  trong việc thực hiện kiểm định chất lượng dạy nghề là:
  14. 9 Tổ  chức tự  kiểm định chất lượng dạy nghề  theo tiêu chuẩn, quy  trình kiểm định chất lượng dạy nghề; Cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ  hoạt  động kiểm định chất  lượng dạy nghề  khi cơ  quan quản lý nhà nước về  dạy nghề  thực hiện   kiểm định tại cơ sở mình; Trong trường hợp không đồng ý với kết luận kiểm  định thì có  quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật. Thực tiễn đặt ra cho công tác dạy nghề nói chung và ở trường dạy   nghề của quân đội nói riêng phải không ngừng nâng cao chất lượng đào  tạo. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề như  là một tất yếu khách quan,  một yêu cầu cấp thiết. Nó không những  ảnh hưởng trực tiếp đến chất  lượng nguồn nhân lực mà còn  ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu  công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nâng cao chất lượng đào tạo  nghề  tức là phải nâng cao chất lượng các yếu tố  đảm bảo chất lượng   đào tạo, trong đó có yếu tố tổ chức quản lý. Về  vấn đề  này, tác giả  Lê Công Quang đã nghiên cứu về  “Nâng  cao  chất  lượng  đào  tạo  của trường  Trung cấp  nghề   số  17/Bộ   Quốc   phòng” (2009). Trong đó, tác giả chỉ  rõ, một trong những biện pháp cần  thực hiện là Nhà trường cần thực hiện tốt tiêu chí, quy trình đánh giá  chất lượng đào tạo; coi trọng tự  đánh giá chất lượng để  khẳng định vị  thế và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình đào tạo. Gần đây, tác giả  Nguyễn Văn Phán đã nghiên cứu "Giải pháp tự  đánh giá chất lượng GD ­ ĐT  ở  Học viện Chính trị" (2011). Trên cơ  sở  luận giải những vấn đề  lý luận liên quan, tác giả  cho rằng, tự  đánh giá   chất lượng giáo dục là hoạt động mới được triển khai ở Việt Nam, trong   đó có các nhà trường quân đội trong những năm gần đây. Công trình 
  15. 10 nghiên cứu đã đề  xuất hệ  thống giải pháp tương đối toàn diện để  thực  hiện tự đánh giá chất lượng GD ­ ĐT ở một nhà trường quân đội cụ thể.  Tóm lại, các nghiên cứu trên đã đề cập đến kiểm định chất lượng  giáo dục trên nhiều khía cạnh khác nhau, như: Làm rõ cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo, kiểm định chất lượng   đào tạo nói chung và đạo tạo nghề nói riêng; Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo và các nhân tố  tác động tới chúng; Một số  công trình nghiên cứu  đã đề  cập đến tự  đánh giá chất   lượng giáo dục ĐH và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn về lĩnh vực này  của một số  trường ĐH nước ta như  trình bày trên, đã tạo nền tảng cho   việc nghiên cứu cơ  sở  lý luận và thực tiễn kinh nghiệm để  triển khai   hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường dạy nghề trong   quân đội hiện nay. Tuy nhiên, quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục nói  chung, ở các trường dạy nghề  nói riêng hầu như  chưa được tác giả  nào  nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu những vấn đề  lý luận và thực tiễn về  tự  đánh giá chất lượng giáo dục, đề  xuất các biện pháp quản lý hoạt động  tự  đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề  quân đội nhằm  nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường dạy nghề quân đội hiện nay. * Nhiệm vụ nghiên cứu  Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  quản lý hoạt động tự  đánh giá chất  lượng giáo dục ở các trường dạy nghề.
  16. 11 Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động tự  đánh giá chất  lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng   giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội trong giai đoạn hiện nay. 4. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Khách thể nghiên cứu Hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường dạy nghề  quân đội. * Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng giáo dục  ở  các trường nghề trong quân đội hiện nay. * Phạm vi nghiên cứu Đề  tài tập trung nghiên cứu hoạt động tự  đánh giá, quản lý hoạt   động tự  đánh giá chất lượng giáo dục các trường dạy nghề  trong quân  đội. Số liệu sử dụng để nghiên cứu từ năm 2008 đến nay. 5. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng giáo dục các trường  dạy nghề  có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo  dục của nhà trường. Nếu các chủ thể quản lý thực hiện khoa học, hợp lý   các tác động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lư ợng liên  quan đến hoạt động tự đánh giá; thực hiện chặt chẽ khâu lựa chọn nhân  lực, kết hợp với xây dựng và thực hiện kế hoạch tự đánh giá chất lượng  giáo dục bảo đảm tính khoa học; quan tâm đúng mức tới quản lý thực  hiện quy trình tự đánh giá và thường xuyên kiểm tra, kiểm soát quá trình 
  17. 12 này thì hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục sẽ không ngừng được  nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề  của các trường dạy  nghề quân đội. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu * Phương pháp luận nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu tác giả dựa trên cơ sở phương pháp luận  duy vật biện chứng của nhủ  nghĩa Mác ­ Lê nin; quán triệt sâu sắc tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về  giáo  dục, nâng cao chất lượng giáo dục của các cơ sở dạy nghề; dựa trên các  quan điểm, nguyên tắc phương pháp của khoa học quản lý giáo dục, lý  luận về tự đánh giá chất lượng giáo dục trong các trường dạy nghề. * Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện nhiệm vụ của đề tài, chúng tôi sử dụng kết hợp các  phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn; cụ thể là: ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. Hệ  thống hoá, khái quát hoá các quan điểm, chủ  trương, chính  sách của Đảng, Nhà nước, cơ  quan chức năng về  đảm bảo chất lượng   giáo dục; kiểm định, đánh giá, tự  đánh chất lượng giáo dục trong dạy  nghề. Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng,  Tổng cục Dạy nghề; các tài liệu có liên quan đến quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội.  ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Chúng tôi sử  dụng phương pháp trưng cầu ý kiến đối với cán bộ  lãnh đạo, quản lý, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh các trường  
  18. 13 dạy nghề  quân đội  ở  4 trường đại diện trong tổng số  21 trường CĐ,  trung cấp nghề quân đội.  Sử  dụng phương pháp quan sát các hoạt động liên quan đến tự  đánh giá chất lượng giáo dục của các trường dạy nghề. Tổ chức toạ đàm, trao đổi với cán bộ giảng dạy, cán bộ  quản lý   các khoa giáo viên, cán bộ  cơ  quan khảo thí và đảm bảo chất lượng  giáo dục của các nhà trườ ng đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động  tự đánh giá chất lượng. Xin ý kiến chuyên gia của các nhà quản lý, chuyên viên kiểm định  chất lượng giáo dục của Bộ Quốc phòng, BGD&ĐT xung quanh vấn đề  nghiên cứu. Sử dụng toán thống kê để phân tích số liệu. 7. Ý nghĩa của luận văn Kết quả  nghiên cứu của luận văn góp phần hệ  thống hoá và phát  triển cơ  sở  lý luận về  quản lý hoạt động tự  đánh giá chất lượng giáo  dục ở các trường dạy nghề quân đội. Luận văn đề  xuất biện pháp quản lý hoạt động tự  đánh giá chất   lượng giáo dục ở các trường dạy nghề quân đội, giúp cho nhà quản lý ở  các trường dạy nghề quân đội có thể vận dụng và thực tiễn để  nâng cao   chất lượng dạy nghề, đào tạo ra lực lượng lao động có phẩm chất, năng  lực đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp  CNH, HĐH  đất nước và thực hiện  thắng lợi nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc xã hội chủ  nghĩa. 8. Cấu trúc của luận văn Luận văn có kết cấu bao gồm phần mở đầu, 3 chương (7 tiết), kết   luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục.
  19. 14
  20. 15 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ  CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC TRƯỜNG DẠY NGHỀ QUÂN ĐỘI 1.1. Các khái niệm của luận văn  1.1.1. Khái niệm chất lượng giáo dục  Chất lượng là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh   vực của đời sống xã hội và hoạt động của con người. Mặc dù có rất  nhiều  quan  niệm  về  chất  lượng   ở  các   cấp  độ  khác   nhau,  như:  chất  lượng là sự  hoàn hảo, chất lượng là mức tốt nhất, sự  suất sắc; chất   lượng là cái tạo nên phẩm chất, giá trị  của con người, sự  vật;... Tuy   nhiên, quan niệm về  “chất lượng” được biểu hiện trên hai khía cạnh:  chất lượng tuyệt đối và chất lượng tương đối. Chất lượng tuyệt đối   được dùng chỉ những sản phẩm, đồ vật hàm chứa trong đó những phẩm   chất, những tiêu chuẩn cao nhất khó có thể vượt qua. Nó được dùng với  chất lượng cao hoặc chất lượng hàng đầu, đó là cái để  chiêm ngưỡng,  muốn có, ít người có thể có. Với quan niệm chất lượng tương đối dùng  chỉ một số phẩm chất, thuộc tính của sự vật, hiện tượng hay sản phẩm   nào đó. Quan niệm chất lượng tương đối cũng được hiểu trên hai mặt:   Thứ nhất, chất lượng là sự đạt được mục tiêu (phù hợp với mục tiêu) do  con người đặt ra;  ở  khía cạnh này chất lượng được xem như  là chất  lượng bên trong (nội hàm). Thứ  hai, chất lượng xem là sự  thoả  mãn   khách hàng (người tiêu dùng sản phẩm),  ở  khía cạnh này chất lượng   được xem là chất lượng bên ngoài (ngoại diên). Trong lĩnh vực giáo dục, thuật ngữ  chất lượng thường được sử  dụng khi xem xét, đánh giá hoặc so sánh kết quả  với mục tiêu đã xác  định như: chất lượng tốt, chất lượng kém, có chất lượng. Quan niệm về  chất lượng được xem xét, nhìn nhận  ở  hai góc độ, chất lượng trong hệ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1