intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

44
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu lý luận và quá trình phân tích đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT và tổ chức ứng dụng CNTT trong quản trị các hoạt động của nhà trường THPT, luận văn đề xuất một số biện pháp quản trị nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học ở các trường THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MINH AN TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH HẢI TINH NINH THUẬN THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MINH AN TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH HẢI TINH NINH THUẬN THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 8.140114 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS TRỊNH VĂN MINH HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứa của tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn hoàn toàn trung thực chưa được công bố trong bất kỳ công trình, đề tài nghiên cứu nào. Tác giả Trần Minh An i
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn “Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tinh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục”, tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tận tình giảng dạy, trang bị những kiến thức khoa học về quản lý giáo dục. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Trịnh Văn Minh đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, giúp đỡ để em hoàn thành luận văn này. Tác giả xin chân thành cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận, các thầy cô giáo là cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường trung học phổ thông: THPT Tôn Đức Thắng, THPT Phan Chu Trinh Và THPT Ninh Hải trên địa bàn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, song do trình độ có hạn tác giả luận văn không tránh khỏi những sai sót, kính mong được sự chỉ dẫn, góp ý của các thầy giáo, cô giáo, các bạn đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn, có giá trị thực tiễn, góp phần thực hiện thành công việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Hà Nội, ngày 6 tháng 12 năm 2019 HỌC VIÊN TRẦN MINH AN ii
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý CNTT Công nghệ thông tin CNTT&TT Công nghệ Thông tin và Truyền thông CSDL Cơ sở dữ liệu CSVC Cơ sở vật chất GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh KH&CN Khoa học và Công nghệ NV Nhân viên QLGD Quản lý giáo dục THPT Trung học phổ thông UBND Ủy ban nhân dân iii
  6. MỤC LỤC Trang Lời cam đoan ...................................................................................................... i Lời cảm ơn ........................................................................................................ ii Danh mục chữ viết tắt ...................................................................................... iii Danh mục các bảng ........................................................................................... x Danh mục biểu đồ, hình ................................................................................... xi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG......................................................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 6 1.1.1. nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ........ 6 1.1.2. Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục .................. 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................ 11 1.2.1. Quản trị, quản trị nhà trường ....................................................... 11 1.2.2. Công nghệ thông tin ...................................................................... 16 1.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin...................................................... 16 1.2.4. Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin ........................................ 17 1.3. Đổi mới giáo dục và vai trò của công nghệ thông tin trong nhà trƣờng .... 18 1.3.1. Quan điểm chỉ đạo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ..................................................................................................... 18 1.3.2. Vai trò của công nghệ thông tin trong nhà trường ....................... 19 1.4. Những đặc điểm của công nghệ thông tin trong nhà trƣờng trung học phổ thông................................................................................................. 21 1.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trƣờng trƣờng trung học phổ thông ......................................................................... 21 1.5.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự ................. 21 iv
  7. 1.5.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý học sinh ................ 22 1.5.3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học ................. 22 1.5.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thư viện ................. 23 1.5.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ........................................................................................ 24 1.5.6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính ................ 25 1.5.7. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quán lý quá trình kiểm tra đánh giá học sinh .............................................................................. 26 1.5.8. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phối hợp giáo dục học sinh .................................................................................................... 27 1.6. Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trƣờng trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ..................... 28 1.6.1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ quản lý, giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục.............. 28 1.6.2. Xây dựng kế hoạch, tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................................................................................................... 28 1.6.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, giáo viên, học sinh về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ..... 29 1.6.4. Tổ chức xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................................ 30 1.6.5. Tổ chức kiểm tra, đánh giá ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục...................................................................................... 30 1.6.6. Tổ chức thực hiện công tác xã hội hóa tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục .............................. 31 v
  8. 1.7. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị trƣờng trong hoạt động quản trị trƣờng trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ........................................................... 32 1.7.1. Các yếu tố khách quan .................................................................. 32 1.7.2. Các yếu tố chủ quan ...................................................................... 32 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 33 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH HẢI, TỈNH NINH THUẬN THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ............................................................... 34 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội và tình hình giáo dục THPT của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.................... 34 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội ............. 34 2.1.2. Khái quát về các trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................... 37 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ................................................................. 40 2.2.1. Mục tiêu khảo sát .......................................................................... 40 2.2.2. Nội dung khảo sát ......................................................................... 40 2.2.3. Hình thức khảo sát ........................................................................ 41 2.2.4. Đối tượng khảo sát ........................................................................ 41 2.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị các trƣờng THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ...................................... 42 2.3.1. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động dạy học ........................................................................................... 43 2.3.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhân sự ....................................................................................... 44 2.3.3. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong phối hợp giáo dục và quản lý học sinh ........................................................................... 44 2.3.4. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thư viện ................................................................................................... 45 vi
  9. 2.3.5. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ..................................................................... 45 2.3.6. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính ... 46 2.3.7. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong quán lý quá trình kiểm tra đánh giá học sinh ............................................................. 47 2.4. Thực trạng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trƣờng trung học phổ thông của huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận .. 47 2.4.1. Thực trạng nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông ............................................................... 47 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ........................................................... 50 2.4.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, giáo viên, học sinh về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ... 52 2.4.4. Thực trạng xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổ mới giáo dục .... 53 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổ mới giáo dục .......... 57 2.4.6. Thực trạng công tác xã hội hóa tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục ......... 58 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị trƣờng trong hoạt động quản trị trƣờng trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục .................................. 59 2.6. Đánh giá chung thực trạng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trƣờng trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục ................................ 60 vii
  10. 2.6.1. Những mặt mạnh ........................................................................... 60 2.6.2. Những hạn chế .............................................................................. 61 2.6.3. Thuận lợi ....................................................................................... 62 2.6.4. Khó khăn ....................................................................................... 63 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 64 CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN NINH HẢI, TỈNH NINH THUẬN THEO YÊU CẦU ĐỔ MỚI GIÁO DỤC ................................................................. 66 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp .................................................................. 66 3.1.1. Cơ sở pháp lý ................................................................................ 66 3.1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................. 68 3.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp ........................................................ 68 3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn ............................................... 68 3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa ................................................. 69 3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ ................................................ 70 3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả mục tiêu ................................. 70 3.2.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi .................................................. 70 3.3. Biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hoạt động quản trị của trƣờng trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục............................................................................................. 71 3.3.1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên về tầm quan trọng của việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ............................................... 71 3.2.2. Đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, kỷ năng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ...................................................... 74 viii
  11. 3.3.3. Tổ chức, chỉ đạo kiểm tra đánh giá việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ...................................................... 77 3.3.4. Đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp và sử dụng hợp lý cơ sở vật chất công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ...................................................... 80 3.3.5. Chỉ đạo thực hiện thi đua, khen thưởng, xử phạt trong quá trình tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị trường trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục ...... 82 3.3.6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trong việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin theo yêu cầu đổi mới giáo dục ............... 84 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp ........................................................... 85 3.5. Khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp ................. 87 3.5.1. Khảo nghiệm tính cấp thiết của biện pháp ................................... 87 3.5.2. Khảo nghiệm tính khả thi của biện pháp ...................................... 91 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 94 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 97 PHỤ LỤC ix
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Quy mô trường lớp, học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý của 03 trường THPT huyện Ninh Hải ........................... 38 Bảng 2.2: Cơ sở vật chất các trường THPT huyện Ninh Hải trong 3 năm học gần đây ......................................................................... 39 Bảng 2.3: Ý kiến đánh giá của CBQL, giáo viên, nhân viên về tổ chức ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận ............................................... 42 Bảng 2.4: Ý kiến đánh giá của CBQL, giáo viên, nhân viên về sử dụng các phần mềm ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận ........................ 43 Bảng 2.5: Ý kiến đánh giá của CBQL, giáo viên, nhân viên về nhận thức ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận .................................... 47 Bảng 2.6: Ý kiến đánh giá của CBQL, giáo viên, nhân viên về tình hình xây dựng, triển khai và đánh giá việc tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận ................................................................... 50 Bảng 2.7: Trình độ tin học của đội ngũ CBQL, GV các trường THPT huyện Ninh Hải số liệu thống kê tại thời điểm tháng 9 năm 2019 ............... 52 Bảng 2.8: Các số liệu về cơ sở vật chất phục vụ tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải ............... 53 Bảng 2.9: Ý kiến đánh giá của CBQL, giáo viên, nhân viên đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường THPT huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận .......................................................................... 59 Bảng 3.1: Kết quả đánh giá mức độ cấp thiết của các biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ............... 88 Bảng 3.2: Kết quả đánh giá mức độ khả thi của các biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ............... 91 x
  13. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH Biểu đồ 3.1: Tính cấp thiết của các biện pháp .............................................. 89 Biểu đồ 3.2: Tính khả thi của các biện pháp ................................................ 92 Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ............ 34 xi
  14. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin (CNTT), của trí tuệ nhân tạo...quá trình tin học hóa diễn ra mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực hoạt động của xã hội. CNTT đang thay đổi cách sống, cách làm việc và cả cách suy nghĩ của con người trên thế giới chung ở Việt Nam nói riêng. Có thể nói rằng máy tính, mạng internet nói riêng, công nghệ thông tin nói chung là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống và trong công việc của thời đại ngày nay. Máy tính, công cụ tìm kiếm googole, hệ thống các phần mềm CNTT đã trở thành công cụ lao động không thể thiếu của con người trong thời đại công nghiệp lần thứ 4(cách mạng 4.0). Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước hiện nay, nước ta đã có những bước nhảy vọt về kinh tế xã hội góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật nói chung, ngành CNTT nói riêng. Ứng dụng CNTT trong giáo dục hiện nay là một yêu cầu cấp thiết theo sự nghiệp đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chất lương công tác quản trị trương THPT. Đồng thời nâng cao chất lượng dạy học thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” yêu cầu: “Phân định công tác QLNN với quản trị của cơ sở GD&ĐT. Đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở GD&ĐT”. Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Đứng trước đòi hỏi đổi mới, để hoạt động quản lý đạt hiệu quả cao đòi hỏi 1
  15. Lãnh đạo trường THPT phải có những đổi mới hoạt động quản lý trong quá trình chuyển dần sang cơ chế tự chủ nói chung, chuyển dần cơ chế quản lý nhà trường sang quản trị trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Cùng với các cơ sở giáo dục trên cả nước, nhiều năm qua các trường THPT của huyện Ninh Hải đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hoạt động dạy học phù hợp phù hợp với điều kiện từng trường, những cố gắng ấy đã tạo ra những chuyển biến đáng kể trong phong trào thi đua dạy tốt học tốt góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của mỗi trường. Công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng giúp cán bộ lãnh đạo các nhà trường xử lý công việc nhanh gọn, khoa học, góp phần tăng hiệu quả công tác quản trị nhà trường và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường,...Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục nói chung, quản trị trường THPT nói riêng là một con đường đúng đắn và ngày càng được triển khai mạnh mẽ ở các cơ sở giáo dục, là một trong những biện pháp cần thiết để góp phần “đổi mới căn bản và toàn diện” nền giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, việc tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị trường THPT ở mỗi trường vẫn chưa đồng bộ. Nó chỉ dừng lại ở bề nổi của hình thức mà chưa đi vào chiều sâu chất lượng và chưa được thường xuyên, liên tục, chưa trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ quản lý và mỗi giáo viên. Có rất nhiều đề tài nghiên cứu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, trong công tác giáo dục học sinh, hoặc trong giảng dạy bộ môn, ứng dung quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hoặc nghiên cứu ở góc độ phát triển quản lý…Ở góc độ xem xét công nghệ thông tin là một phương tiện có thể nối dài cánh tay con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Với mong muốn khai thác hiệu quả các nguồn lực công nghệ thông tin hiện có, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường 2
  16. trung học phổ thông, tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt đông quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục”. 2. Mục đích nghiên cứu Từ việc nghiên cứu lý luận và quá trình phân tích đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT và tổ chức ứng dụng CNTT trong quản trị các hoạt động của nhà trường THPT, luận văn đề xuất một số biện pháp quản trị nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học ở các trường THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường THPT. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản tri trường THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận theo yêu cầu đổi mới giáo dục. 4. Câu hỏi nghiên cứu a) Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hoạt động quản trị ở các trường THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã được thực hiện như thế nào? b) Cần áp dụng những biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin nào để nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị trường THPT? 5. Giả thuyết khoa học Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông là hoạt động cơ bản có tính then chốt đối với các trường THPT huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Do những nguyên nhân khác nhau mà việc tổ chức hoạt động này vẫn còn những khó khăn, vướng mắc hoặc chưa đồng bộ dẫn đến công tác quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận chưa đạt hiệu quả tốt nhất. 3
  17. Nếu đề xuất được các biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông trên cơ sở khoa học và dựa vào yêu cầu thực tiễn hiện nay thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học và chất lượng quản lý giáo dục ở các trường. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức ứng dụng CNTT trong hoạt động quản trị ở trường trị trường trung học phổ thông. 6.2. Nghiên cứu thực trạng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. 6.3. Đề xuất một số biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị trường trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. 7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 7.1. Đề tài tập trung nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận trong giai đoạn hiện nay. 7.2. Khảo sát toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý của 03 Trường trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải bao gồm: trường THPT Ninh Hải, Trường THPT Tôn Đức Thắng, Trường THPT Phan Chu Trinh, trong thời gian từ năm học 2017-2018 đến 2018-2019. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu 8.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Nghiên cứu, hệ thống hóa quan điểm của các nhà nghiên cứu, những văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, các chỉ thị, nghị định, thông tư liên quan đến nội dung đề tài nghiên cứu. - Phân tích, tổng hợp các tài liệu để xây dựng cơ sở lý luận của luận văn. 4
  18. 8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp điều tra thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu. - Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động - Phương pháp phỏng vấn lấy ý kiến chuyên gia và các nhà quản lý ở các trường trung học phổ thông. - Phương pháp xử lý, phân tích và sử dụng các thông tin đã thu thập được trong quá trình nghiên cứu thuộc phạm vi đề tài. 8.3. Nhóm phương pháp bổ trợ - Lập hồ sơ, biểu bảng, biểu mẫu, kiểm chứng tính khả thi. - Thống kê so sánh, phân tích trường hợp điển hình. 9. Những đóng góp của đề tài - Về mặt lý luận định hướng công tác tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin cho lãnh đạo nhà trường trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông. - Về mặt thực tiễn nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông, hoạt động dạy học và giáo dục của nhà trường. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và kiến nghị, Tài liệu tham khảo, Phụ lục nghiên cứu, luận văn dự kiến có 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông. - Chương 2: Thực trạng tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. - Chương 3: Biện pháp tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị trường trung học phổ thông huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. 5
  19. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục Những quốc gia có nền giáo dục phát triển trên thế giới đều chú trọng đến ứng dụng công nghệ thông tin như: Australia, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ ... Để có được những thành quả về ứng dụng CNTT như ngày nay những quốc gia này đã có một quá trình nghiên cứu và phát triển lâu dài, với nhiều dự án, chương trình quốc gia về tin học cũng như ứng dụng CNTT vào lĩnh vực giáo dục. Họ xác định đây là vấn đề cốt lõi của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, là chìa khoá để xây dựng thành công công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, là tiền đề cơ bản đề đưa đất nước bước vào thực hiện cuộc cách mạng lần thứ tư (cách mạng 4.0). Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo ở Việt Nam đã được chính phủ, ngành giáo dục đào tạo, các đơn vị và các doanh nghiệp rất quan tâm. Đã có nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề được tổ chức và các đề tài nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong giáo dục, trong đó có thể kể đến: - Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và triển khai E-Learning” do Viện Công nghệ thông tin (ĐHQG Hà Nội) và Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Hà Nội) phối hợp tổ chức đầu tháng 3/2005 là hội thảo khoa học về ứng dụng CNTT trong hệ thống giáo dục đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. - Hội thảo khoa học toàn quốc về CNTT: “Các giải pháp công nghệ và quản lý trong ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học” do trường ĐHSP Hà Nội phối hợp với dự án Giáo dục đại học tổ chức từ 9-10/12/2006. 6
  20. Trong các hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý đã mạnh dạn đưa ra các vấn đề nghiên cứu vị trí tầm quan trọng, ứng dụng và phát triển CNTT đặc biệt là các giải pháp thúc đẩy ứng dụng CNTT trong giáo dục. - Ngày 10/4/2011, Trường ĐH FPT phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội thảo “Ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý và điều hành ngành giáo dục thủ đô”. Tại hội thảo các nhà khoa học, các nhà quản lý đã đề cập đến vấn đề: Ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy và quản lý tại cơ sở giáo dục; toàn cảnh ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành của ngành giáo dục thủ đô; Một số ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành. Các thành viên tham dự hội thảo cho thấy việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành ngành giáo dục đào tạo đã được triển khai với các phần mềm quản lý tài chính, quản lý thi và tuyển sinh, quản lý cơ sở vật chất, hệ thống thư viện và học liệu… Phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục nói chung, quản trị nhà trường nói riêng đã được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đề cập đến. Tuy nhiên, các nghiên cứu thường đề cập chung đến việc ứng dụng CNTT trong giáo dục. Nhiều luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý giáo dục đã đề cập đến vấn đề phát triển ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý dạy học. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã đề cập đến ứng dụng CNTT trong quản lý nhà trường phổ thông như: - Đào Thái Lai “ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường phổ thông Việt Nam” [14]. Trong nhiều năm trở lại đây đã có một số luận văn thạc sĩ khoa học nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và hoạt động quản lý ở các trường phổ thông được bảo vệ thành công như: - Đề tài: “Biện pháp phát triển công nghệ thông tin trong công tác quản lý ở các trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Yên Bái” tháng 12/2011 của tác giả Nguyễn Hữu Dương đã đề xuất đến một số biện pháp phát triển ứng dụng CNTT trong 3 trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Yên Bãi. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2