intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

62
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ quản lý của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Nông dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHU HỒNG VĂN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC CẤP CỦA HỘI NÔNG DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ THÁI NGUYÊN, 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH CHU HỒNG VĂN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC CẤP CỦA HỘI NÔNG DÂN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Phương Thảon THÁI NGUYÊN, 2020 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: (i) Luận văn này là kết quả nghiên cứu của riêng tôi, toàn bộ nội dung nghiên cứu do chính tôi thực hiện. (ii) Số liệu trong luận văn được thực hiện khảo sát, điều tra trung thực và chưa từng công bố ở một bảo vệ học vị nào. (iii) Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Thái Nguyên, tháng năm 2020 Tác giả luận văn Chu Hồng Văn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các Quý Thầy/Cô đã giảng dạy trong chương trình Cao học Quản lý Kinh tế - Trường Đại học Kinh tế & QTKD - Đại học Thái Nguyên đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu để tôi có cơ sở lý luận hoàn thành luận văn này. Tôi xin cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Phương Thảoođã sát sao hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong thời gian thực hiện Luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, Hội Nông dân huyện Lục Nam các Anh/Chị cán bộ, công chức hiện đang công tác tại Hội Nông dân các cấp huyện Lục Nam, các đồng chí đã dành thời gian trả lời bảng điều tra và phỏng vấn của tôi và các thành viên khác tham gia khảo sát, phỏng vấn đã tận tình giúp đỡ tôi trong việc thu thập số liệu, giúp tôi hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới gia đình đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình theo học chương trình cao học cũng như tạo điều kiện trong thời gian tôi thực hiện luận văn. Do thời gian nghiên cứu có hạn cũng như kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên Luận văn của tôi không tránh khỏi nhiều thiếu sót, kính mong nhận được sự nhận xét, đóng góp ý kiến của Quý Thầy/Cô và các anh, chị học viên. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thái Nguyên, tháng năm 2020 Tác giả luận văn Chu Hồng Văn Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii MỤC LỤC ....................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................ vi DANH MỤC BẢNG ...................................................................................... vii DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................... viii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết đề tài ....................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài .................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của Luận văn ............................ 4 5.Bố cục của luận văn ....................................................................................... 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ HỘI NÔNG DÂN .......................................... 6 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân ....................... 6 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................ 6 1.1.2.Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân ...................... 10 1.1.3. Nội dung nâng cao chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân ................... 12 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý .. 15 1.2.Cơ sở thực tiễn về nâng cao chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân .... 17 1.2.1.Kinh nghiệm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân tại một số địa phương ............................................................................................................... 17 1.2.2. Bài học kinh nghiệm cho Hội nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .................................................................................................................................. 20 CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................... 21 2.1. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 21 2.2. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 22 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  6. iv 2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin................................................................... 22 2.2.2. Phương pháp xử lý và tổng hợp dữ liệu ...................................................... 23 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ..................................................................... 24 2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ................................................................... 25 CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA HỘI NÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG ........................................................................................................... 26 3.1. Giới thiệu về Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................ 26 3.1.1. Giới thiệu huyện Lục Nam........................................................................... 26 3.1.2 Giới thiệu về Hội Nông dân huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang.................... 30 3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ............................................................................................... 34 3.2.1. Quy mô, số lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam .................................................................................................................. 34 3.2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ....................................................................................................... 35 3.3. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ........................................................................................ 44 3.3.1. Công tác quy hoạch, tuyển dụng ................................................................. 44 3.3.2. Công tác đào tạo bồi dưỡng ......................................................................... 47 3.3.3. Việc sử dụng đội ngũ các bộ quản lý .......................................................... 48 3.3.4. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá ......................................................... 50 3.3.5. Thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng .................................. 52 3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam .......................................................... 54 3.4.1. Các yếu tố khách quan ................................................................................. 54 3.4.2. Các yếu tố chủ quan ..................................................................................... 57 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  7. v 3.5. Đánh giá chung về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ....................................................................... 60 3.5.1.Kết quả đạt được ............................................................................................ 60 3.5.2.Về hạn chế, yếu kém .................................................................................... 62 3.5.3 Nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế .............................................. 64 CHƯƠNG 4 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CÁC CẤP HỘI NÔNG DÂN HUYỆN LỤC NAM TỈNH BẮC GIANG ....................................................................................... 69 4.1 Định hướng mục tiêu nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Lục Nam ................................................................... 69 4.1.1 Định hướng .................................................................................................... 69 4.1.2 Mục tiêu.......................................................................................................... 70 4.2 Giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Lục Nam .................................................................................. 71 4.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò, nội dung, yêu cầu nâng cao chất lượng cán bộ Hội Nông dân ..................................................................................................... 71 4.2.2 Xây dựng tiêu chuẩn cụ thể cho cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân huyện phù hợp với yêu cầu và đặc điểm của huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang ........ 72 4.2.3 Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện ........................................................................................ 74 4.2.4. Đẩy mạnh rà soát, đánh giá chất lượng và lựa chọn, bố trí đúng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện ...................................................................... 75 4.2.5. Thực hiện công tác quản lý cán bộ các cấp của Hội Nông dân huyện ..... 77 4.2.6. Đổi mới phong cách làm việc của cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân .................................................................................................................................. 77 4.2.7. Tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng cán bộ quản lý Hội Nông dân ......................... 78 4.2.8 Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe cho bộ quản lý các cấp của Hội Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  8. vi Nông dân huyện ...................................................................................................... 79 4.2.9. Đổi mới chế độ chính sách với cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện........................................................................................................................ 79 4.3.Kiến nghị ................................................................................................... 81 4.3.1. Đối với Hội nông dân Việt Nam ................................................................. 81 4.3.2. Đối với Hội Nông tỉnh Bắc Giang ............................................................... 81 4.3.3. Đối với Huyện ủy và UBND huyện ............................................................ 82 KẾT LUẬN .................................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 86 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 89 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  9. vii STT CHỮ VIẾT TẮT NGHĨA ĐẦY ĐỦ TIẾNG VIỆT 1 HND Hội Nông dân 2 BCH Ban Chấp hành 3 TW Trung ương 4 MTTQ Mặt trận tổ quốc 5 NN&PTNT Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 6 CNXH Chủ nghĩa xã hội 7 UBND Ủy ban Nhân dân 8 KT-XH Kinh tế - Xã hội DANH MỤC BẢNG Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  10. viii Bảng 3.1. Số lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ....................................................................... 34 Bảng 3.2. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ............................ 36 Bảng 3.3. Trình độ ngoại ngữ, tin học của của cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ............................ 38 Bảng 3.4. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ...................................... 41 Bảng 3.5. Kết quả đánh giá cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam giai đoạn 2017-2019 ....................................................... 43 Bảng 3.6. Công tác quy hoạch, luân chuyển, tuyển dụng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ............................... 45 Bảng 3.7. Đánh giá công tác quy hoạch và tuyển dụng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ................................... 46 Bảng 3.8. Đánh giá về công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam .............................................................. 48 Bảng 3.9. Đánh giá việc sử dụng, phân công công việc đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ................................... 50 Bảng 3.10. Đánh giá công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ................................................ 51 Bảng 3.11. Đánh giá thực hiện chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam ............................... 53 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.1. Sơ đồ, cơ cấu Hội nông dân Huyện Lục Nam ............................... 33 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết đề tài Cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nói chung và giai cấp nông dân nói riêng đã phát huy truyền thống nhân ái, đoàn kết, kiên cường, bất khuất đấu tranh chống áp bức, bóc lột, chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc; cần cù lao động và sáng tạo trong sản xuất xây dựng quê hương Lục Nam ngày càng phát triển, giầu mạnh. Đất nước đang bước vào giai đoạn cách mạng mới - giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới có tác động rất lớn, nhiều mặt tới tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội; vừa tạo ra thời cơ to lớn, vừa đặt ra những thách thức lớn lao đối với sự phát triển toàn diện của đất nước, trong đó có nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hơn bao giờ hết, lực lượng nông dân, hội viên cần phải phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của mình để xây dựng đất nước, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ ra. Để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý của Đảng nói chung, của Hội Nông dân nói riêng, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, có tư tưởng chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở. Trong hệ thống tổ chức Hội Nông dân Vịêt Nam thì Hội Nông dân cấp huyện và cấp cơ sở có vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả việc triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội cấp trên về đoàn kết, vận động, tập hợp hội viên và nông dân vào tổ chức Hội thành lực lượng đông đảo, làm nòng cốt luôn đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Do vậy, cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân huyện có vai trò hết sức to lớn, trực tiếp triển khai Chương trình công tác Hội và phong trào nông dân tại địa phương, tham mưu Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  12. 2 với cấp uỷ, đề xuất với chính quyền, tranh thủ các ngành, tổ chức chính trị -xã hội tạo sức mạnh đồng bộ, tổng hợp giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18/6/1997 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng và số lượng, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công các nghị quyết của cấp ủy Đảng, Hội các cấp. Cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân huyện ngày càng trẻ hoá, trưởng thành về nhiều mặt, trình độ học vấn và phương pháp vận động quần chúng từng bước được nâng cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức cách mạng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, được trang bị kiến thức cơ bản cần thiết; Nhiều cán bộ quản lý của Hội có tư duy đổi mới, có trình độ, năng lực thực tiễn, có phương pháp lãnh đạo, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, tạo nên những mô hình tiêu biểu về nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân, được cấp ủy và cán bộ, hội viên nông dân tín nhiệm, đánh giá cao;có sự quan tâm của cấp ủy trong việc bồi dưỡng, tạo điều kiện phấn đấu trưởng thành. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm cơ bản và chuyển biến tiến bộ nêu trên, đội ngũ bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam hiện nay còn nhiều bất cập: Chưa đồng đều về chất lượng, có nơi vừa thiếu, vừa yếu, hạn chế cả về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn và kỹ năng vận động quần chúng; quan liêu xa dân, thiếu nhiệt tình, sâu sát cơ sở Hội, thiếu sự chân thành, gương mẫu, nói nhiều làm ít, trách nhiệm thấp. Nhìn chung, đa số cán bộ quản lý các cấp Hội chưa được đào tạo bài bản, có hệ thống về công tác vận động quần chúng, nắm phương pháp luận và kỹ năng công tác chưa chắc; trình độ tin học, Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  13. 3 ngoại ngữ và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế; một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Hội nhất là về kiến thức và tri thức sản xuất nông nghiệp; một số cán bộ quản lý của Hội thiếu tự giác tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm khuyết điểm phải xử lý kỷ luật. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa được quan tâm đúng mức, chưa gắn với đánh giá cán bộ một cách thực chất và gắn với các sản phẩm cụ thể, chưa khắc phục được tính cảm tính và nể nang, dễ dãi và định kiến. Công tác thi đua, khen thưởng, nâng lương, sáng kiến, sáng chế chưa tạo được động lực phấn đấu làm việc tốt, đã hạn chế tính chủ động, tích cực, sáng tạo của cán bộ, chậm khắc phục bệnh thiếu trung thực và tự giác của cán bộ; chế độ đãi ngộ với cán bộ quản lý Hội cấp cơ sở vẫn còn tồn tại một số điều bất hợp lý. Từ thực trạng đó, với những thách thức đang đặt ra hiện nay đối với công tác Hội và phong trào nông dân ở huyện Lục Nam, tôi chọn Đề tài: "Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ",làm Luận văn tốt nghiệp Cao học Thạc sỹ Quản lý kinh tế của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ quản lý của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Nông dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cấp xã có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, uy tín, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có cơ cấu hợp lý về giới tính, dân tộc, ngành nghề, vùng miền; bảo đảm sự kế thừa liên tục và vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Hội Nông dân Việt Nam. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  14. 4 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân. - Đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017-2019. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang . 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam gắn với chủ thể và các khách thể liên quan. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giangtrên các khía cạnh trình độ chuyên môn,trình độ lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, khả năng hoàn thành công việc… - Phạm vi không gian: Địa bàn nghiên cứu là huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. - Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu trong thời gian từ 2017 đến 2019. 4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của Luận văn Trên cơ sở hệ thống và làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trong phạm vi nghiên cứu của đề tài; thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và các đối tượng quan tâm tới lĩnh vực nghiên cứu. Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2017 - 2019, Luận văn sẽ chỉ ra những hạn chế trong chất lượng cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam, những yếu tố ảnh hưởng đến Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  15. 5 chất lượng cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Trên cơ sở kết quả đánh giá thực trạng, Luận văn sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang trong những năm tiếp theo. 5.Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 4 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng chất lượng cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quản lý các cấp tại Hội Nông dân huyện Lục Nam Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  16. 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ HỘI NÔNG DÂN 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1 Khái niệm về Hội Nông dân các cấp Hội Nông dân Việt Nam là đoàn thể chính trị - xã hội của giai cấp nông dân được thành lập và phát triển dưới sự lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam cơ sở chính trị của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội Nông dân Việt Nam tiền thân là Nông hội đỏ, thành lập ngày 14 tháng 10 năm 1930, trải qua các thời kỳ cách mạng luôn trung thành với Đảng và dân tộc. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam là trung tâm, nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. (Trần Xuân Sầm, 2001). Mục đích của Hội là tập hợp đoàn kết nông dân, xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng là lực lượng tin cậy trong khối liên minh vững chắc công, nông, trí, bảo đảm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; nâng cao vai trò đại diện, phát huy quyền làm chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân. Phát huy truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần cách mạng, lao động sáng tạo, cần kiệm, tự lực, tự cường, đoàn kết của nông dân; tích cực và chủ động hội nhập Quốc tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng văn hoá, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 1.1.1.2 Khái niệm cán bộ quản lý. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  17. 7 Cán bộ quản lý là những người thực hiện những mục tiêu nhất định thông qua những người khác; là những người có thẩm quyền ra quyết định dù là được phân quyền hay uỷ quyền, (Nguyễn Ngọc Hiển, 2001). *Theo cấp bậc quản lý: cán bộ quản lý được phân chia thành: cán bộ quản lý cấp cao, cán bộ quản lý cấp trung và cán bộ quản lý cấp cơ sở. - Cán bộ quản lý cấp cao: Là những người có quyền ra các quyết định mang tính chiến lược. Trong thực tế, những người có ảnh hưởng lớn tới các quyết định mang tính chiến lược cũng được coi là cán bộ quản lý cấp cao - Cán bộ quản lý cấp trung: Là những người có thẩm quyền ra các quyết định chiến thuật. Những quyết định chiến thuật là những quyết định có liên quan đến những bộ phận, phân hệ của hệ thống cán bộ quản lý và công tác cán bộ. - Cán bộ quản lý cấp cơ sở: Là những người có thẩm quyền ra các quyết định mang tính tác nghiệp cho những đơn vị cơ sở của hệ thống. * Theo chức năng của cán bộ quản lý thì cán bộ quản lý được chia làm 3 loại: - Cán bộ lãnh đạo: Là người đứng đầu hệ thống, có một chức danh nhất định. Chịu trách nhiệm về hệ thống mình phụ trách. - Các chuyên viên(chính, cao cấp): Là những người nằm trong bộ máy quản lý có trình độ chuyên môn sâu trong một lĩnh vực nào đó. Một chuyên viên có chức năng nhiệm vụ như sau: + Thực hiện quá trình thông tin trong đó cơ bản là tổng hợp, phân tích thông tin. + Tham gia xây dựng các phương án quyết định, đề xuất kiến nghị về lựa chọn phương án tối ưu. + Giúp cán bộ lãnh đạo chỉ đạo, thực hiện quyết định. + Có thể được ra quyết định khi được cấp trên uỷ quyền. - Nhân viên: là những người đảm bảo vật chất, thông tin cho cho hai loại cán bộ quản lý nói trên. * Yêu cầu đối với cán bộ quản lý. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  18. 8 + Về vị trí: Cán bộ quản lý phải đạt được các tiêu chuẩn chung về các tiêu chuẩn cao hơn như tư duy mới về chính trị, có tinh thần trách nhiệm cao. + Về chuyên môn. Cán bộ quản lý phải hiểu được công việc, nắm vững chuyên môn mà mình phụ trách. + Về năng lực tổ chức. Có khả năng hiểu con người, biết giao việc, có khả năng tập hợp được người dưới quyền và có khả năng gây ảnh hưởng và lựa chọn các phương pháp lãnh đạo để có thể đi đến mục tiêu của tổ chức. +Về đạo đức. Người cán bộ quản lý phải có xu hướng đúng, biết tôn trọng con người, có văn hoá, công bằng, chí công vô tư. 1.1.1.3 Khái niệm về chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân Chất lượng là đặc tính khách quan của sự vật. Chất lượng biểu thị ra bên ngoài các thuộc tính, các tính chất vốn có của sự vật. Quan niệm chung nhất về “chất lượng” là cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một người, một sự vật, sự việc. Nói đến chất lượng là nói tới hai vấn đề cơ bản: Thứ nhất, đó là tổng hợp những phẩm chất, giá trị, những đặc tính tạo nên cái bản chất của một con người, một sự vật, sự việc; Thứ hai, những phẩm chất, đặc tính, giá trị đó đáp ứng đến đâu những yêu cầu đã được xác định về con người, sự vật, sự việc đó ở một thời gian và không gian xác định. Tuy nhiên, những điều này có tính ổn định tương đối, thay đổi do tác động của những điều kiện chủ quan và khách quan. Vì thế, nói đến chất lượng của một con người là nói đến mức độ đạt được của một người ở một thời gian và không gian được xác định cụ thể, đó là các mức độ tốt hay xấu, cao hay thấp, ngang tầm hay dưới tầm, vượt tầm, đạt hay không đạt yêu cầu đặt ra. Tổng hợp những phẩm chất, những giá trị, những thuộc tính đặc trưng, bản chất của một con người và các mặt hoạt động của con người đó, chính là chất lượng con người đó. Khi phân tích, đánh giá chất lượng của bất kỳ sự vật, hiện tượng, quá Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  19. 9 trình nào đang diễn ra trong tự nhiên, xã hội hay trong tư duy phải phân tích, đánh giá chất lượng của từng yếu tố, từng bộ phận cấu thành sự vật hiện tượng và quá trình ấy trong thống nhất, biện chứng, trong sự ràng buộc và tác động lẫn nhau giữa chúng; không được tuyệt đối hoá một yếu tố, bộ phận nào hoặc tách rời giữa các yếu tố, các bộ phận. Quá trình đó đòi hỏi phải có phương pháp xem xét, đánh giá cụ thể, không thể áp dụng phương pháp duy nhất, đặc biệt là đối với con người và hoạt động của con người trong xã hội. . Chất lượng cán bộ: Theo Hồ Chí Minh, Người cho rằng “Người cán bộ, công chức có chất lượng thì phải hội đủ các tiêu chuẩn đức và tài, phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách, phương pháp công tác tốt trong đó phẩm chất, đạo đức là yếu tố hàng đầu. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải luôn rèn luyện người cán bộ, đảng viên có đủ đức và đủ tài, vừa hồng và vừa chuyên. Người luôn quan tâm, động viên và dìu dắt đội ngũ cán bộ, đảng viên để họ thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí, công, vô tư”. (Hồ Chí Minh, 1995). * Với quan niệm như trên, chất lượng cán bộ quản lý của Hội nông dân bao gồm nhiều yếu tố. Đây không phải là tổng số giản đơn chất lượng của từng cán bộ Hội mà là sự tổng hợp của nhiều yếu tố liên quan đến đội ngũ cán bộ Hội, làm nên sức mạnh để cán bộ Hội hoàn thành được vai trò, nhiệm vụ của mình. Khi xem xét, đánh giá chất lượng cán bộ Hội Nông dân cấp huyện cần phải dựa trên ba yếu tố chủ yếu là: Chất lượng, số lượng và cơ cấu của cán bộ Hội. - Chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện: là tổng hợp của những yếu tố cấu thành mà người cán bộ Hội Nông dân cần phải có như: phẩm chất chính trị; đạo đức lối sống; trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; kỹ năng công tác Hội, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của người cán bộ Hội Nông dân, (Lê Hữu Thành, 2004). - Số lượng cán bộ quản lý các cấp Hội Nông dân huyện:Chúng ta không thể đồng nhất số lượng với chất lượng nhưng chất lượng và số lượng có mối Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
  20. 10 quan hệ mật thiết với nhau. Để cho công tác Hội Nông dân huyện phát triển cần phải có cán bộ Hội đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Phải có một số lượng cán bộ nhất định mới xây dựng được tổ chức Hội, mới có đủ lực lượng tổ chức thực hiện nhiệm vụ, mới phát huy được sức mạnh của từng cán bộ và cả đội ngũ cán bộ Hội. Số lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân ở huyện Lục Nam là bao gồm các đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã, thị trấn, Chi Hội trưởng thôn, bản, tổ dân phố. - Cơ cấu cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân huyện:Cơ cấu cán bộ Hội là sự bố trí, sắp xếp các yếu tố cấu thành của đội ngũ này, nó được phản ánh qua các yếu tố như: Thành phần xuất thân, dân tộc, tôn giáo, giới tính, trình độ học vấn (chuyên môn, lý luận chính trị . . . ), năng lực, tuổi đời,. . . của cán bộ Hội. Tóm lại, có thể xem chất lượng cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân là tổng thể của các yếu tố chất lượng, số lượng và cơ cấu cán bộ quản lý các cấp của Hội, được phản ánh trong quan hệ với mục đích, yêu cầu đặt ra và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lý các cấp của Hội Nông dân. 1.1.2.Tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ quản lý Hội Nông dân Tiêu chí về tuổi của cán bộ quản lý Để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý thì tiêu chí về tuổi cũng cần được quan tâm lưu ý. Theo quy định của pháp luật hiện hành, một người là cán bộ quản lý, phải nằm trong độ tuổi từ 18 đến 55 đối với Nữ và từ 18 đến 60 đối với Nam. Trừ trường hợp những người sau đây khi đến độ tuổi nghỉ hưu được xem xét kéo dài thời gian công tác: - Những người trực tiếp làm công tác nghiên cứu ở các cơ quan của Đảng, Nhà nước được bổ nhiệm và bảng hưởng lương chuyên gia cao cấp quy định tại Nghị định số 25/CP ngày 23 tháng 5 năm 1993 của Chính phủ; - Những người có học vị Tiến sĩ làm việc theo đúng chuyên ngành đào tạo; Số hóa bởi Trung tâm Học liệu và Công nghệ thông tin – ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2