intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi thường xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc Bộ tài nguyên và Môi trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

21
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận nói chung về quản lý chi thường xuyên đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp và đánh giá cụ thể về thực trạng quản lý chi thường xuyên cho các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2015 đến nay... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chi thường xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc Bộ tài nguyên và Môi trường

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THÚY MAI QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN ĐỐI VỚI CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƢỜNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Hà Nội - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN THÚY MAI QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN ĐỐI VỚI CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƢỜNG Chuyên ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 60 34 04 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: XÁC NHẬN CUẢ XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN PGS.TS. LÊ DANH TỐN PGS.TS. LÊ TRUNG THÀNH Hà Nội - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Quản lý chi thƣờng xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc Bộ tài nguyên và Môi trƣờng” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những tài liệu tham khảo và số liệu đƣợc sử dụng trong luận văn này đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tính tin cậy, chính xác. Tác giả luận văn Nguyễn Thúy Mai
  4. LỜI CẢM ƠN Học viên xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng các thầy cô giáo tham gia giảng dạy đã cung cấp kiến thức, đã giúp đỡ học viên trong quá trình học tập nghiên cứu. Học viên xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Trung Thành, là ngƣời trực tiếp hƣớng dẫn khoa học đã tận tâm giúp đỡ và chỉ dẫn cho học viên những kiến thức cũng nhƣ phƣơng pháp luận trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Học viên xin chân thành cảm ơn Ban lãnh các Viện trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng đã tạo điều kiện cho học viên tiếp xúc tài liệu, số liệu phục vụ cho nghiên cứu. Học viên xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp, những ngƣời thân, bạn bè đã động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thúy Mai
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................i DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ii DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................................... iii DANH MỤC HÌNH VẼ .........................................................................................iv LỜI NÓI ĐẦU ..........................................................................................................1 Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP............................................................4 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 4 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý chi thƣờng xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp ................................................................................................................ 6 1.2.1. Các khái niệm .......................................................................................... 6 1.2.2. Nội dung của quản lý chi thƣờng xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp .............................................................................................. 8 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá ............................................................................. 13 1.3. Cơ sở thực tiễn về quản lý chi thƣờng xuyên tại các cơ quan hành chính sự nghiệp. ................................................................................... 14 1.3.1. Cơ sở pháp lý của chi thƣờng xuyên tại cơ quan hành chính sự nghiệp 14 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý chi thƣờng xuyên tại các cơ quan hành chính sự nghiệp .................................................................................. 16 1.3.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................. 19 Chƣơng 2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................21 2.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................. 21 2.1.1. Khung nghiên cứu luận văn .................................................................. 21 2.1.2. Các bƣớc nghiên cứu luận văn .............................................................. 22
  6. 2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu.......................................................................... 22 2.2.1. Phƣơng pháp thu thập tài liệu, số liệu ................................................... 22 2.2.1. Phƣơng pháp xử lý tài liệu, số liệu........................................................ 23 Chƣơng 3 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN ĐỐI VỚI CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƢỜNG .. 25 3.1. Khái quát về quản lý chi thƣờng xuyên cho các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng .............................................................................. 25 3.1.1. Các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng và bộ máy quản lý chi thƣờng xuyên ................................................................................ 25 3.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các Viện ............................. 26 3.1.2 Bộ máy quản lý chi thƣờng xuyên của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng . 34 3.2. Quản lý chi thƣờng xuyên tại các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và môi trƣờng ....................................................................................................... 35 3.3. Kết quả triển khai chi thƣờng xuyên cho các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng theo các nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng giai đoạn 2015-2018 ............................................................................................... 38 3.4. Đánh giá kết quả công tác quản lý chi thƣờng xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc BTNMT............................................................................................ 44 3.4.1 Kết quả đạt đƣợc .................................................................................... 44 3.4.2 Hạn chế, tồn tại ...................................................................................... 46 3.4.3 Điều tra khảo sát với các cán bộ trực tiếp liên quan đến quản lý chi thƣờng xuyên tại các Viện .............................................................................. 47 Chƣơng 4 ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN ĐỐI VỚI CÁC VIỆN NGHIÊN CỨU THUỘC BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƢỜNG ...................................................................54 4.1. Định hƣớng hoàn thiện quản lý chi thƣờng xuyên tại các Viện nghiên cứu thuộc BTNMT ................................................................................................. 54
  7. 4.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý chi thƣờng xuyên tại các Viện nghiên cứu thuộc BTNMT ................................................................................................. 58 KẾT LUẬN .............................................................................................................61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................63 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CBCC Cán bộ, công chức 2 BTNMT Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng 3 KTXH Kinh tế - Xã hội 4 NSNN Ngân sách Nhà nƣớc i
  9. DANH MỤC BẢNG STT Bảng Nội dung Trang Thực trạng CCVC và lao động hợp đồng của các Viện 1 Bảng 3.1 39 nghiên cứu thuộc BTNMT (tính đến ngày 01/10/2018) Tổng hợp các nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng 2 Bảng 3.2 của các Viện nghiên cứu thuộc BTNMT giai đoạn 56 2015-2018 Kết quả kiểm tra, giám sát việc chấp hành chi thƣờng 3 Bảng 3.2 xuyên tại các Viện nghiên cứu thuộc BTNMT năm 44 2015 và năm 2016 ii
  10. DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ STT Biểu đồ Nội dung Trang 1 Biểu đồ 3.1 Kết quả khảo sát nội dung 1 47 2 Biểu đồ 3.2 Kết quả khảo sát nội dung 2 48 3 Biểu đồ 3.3 Kết quả khảo sát nội dung 3 48 4 Biểu đồ 3.4 Kết quả khảo sát nội dung 4 49 5 Biểu đồ 3.5 Kết quả khảo sát nội dung 5 50 6 Biểu đồ 3.6 Kết quả khảo sát nội dung 6 51 7 Biểu đồ 3.7 Kết quả khảo sát nội dung 9 52 8 Biểu đồ 3.8 Kết quả khảo sát nội dung 10 52 9 Biểu đồ 3.9 Kết quả khảo sát nội dung 11 53 iii
  11. DANH MỤC HÌNH VẼ STT Hình Nội dung Trang 1 Hình 2.1 Khung nghiên cứu luận văn 21 Phần mềm thống kê quản lý KHCN của Bộ TN và 2 Hình 2.2 22 MT Các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi 3 Hình 3.1 26 trƣờng iv
  12. LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trƣớc hết, cần khẳng định, vấn đề nghiên cứu chi thƣờng xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung và cho các Viện nghiên cứu không phải vấn đề hoàn toàn mới. Đây là nội dung đã đƣợc nhiều tác giả nghiên cứu trong các công trình khác nhau. Tuy nhiên, lại là vấn đề liên tục cần phân tích, đánh giá, đƣa ra các giải pháp chung, cụ thể cho các Bộ ngành, địa phƣơng trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Từ khi nƣớc ta bƣớc vào giai đoạn “Đổi Mới”, công tác quản lý chi thƣờng xuyên tại các cơ quan hành chính sự nghiệp luôn là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn cao, đƣợc quan tâm trong trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý tài chính theo thể chế kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề rất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tƣợng, cơ chế, chính sách và các tổ chức sự nghiệp đã đƣợc hình thành trong một quá trình lịch sử lâu dài ở nƣớc ta, trải qua một giai đoạn dài của cơ chế quan liêu, bao cấp trƣớc đây. Nội dung quản lý chi thƣờng xuyên cho các Viện Nghiên cứu thông qua hình thức triển khai các nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng bắt đầu đƣợc thực hiện từ sau khi Liên Bộ Tài chính và Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tƣ liên tịch số 121/2014/TTLT-BTC-BKHCN ngày 25 tháng 8 năm 2014 hƣớng dẫn xây dựng dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng của tổ chức KH&CN công lập [4]. Qua năm năm liên tục triển khai thực hiện hình thức giao kinh phí mới, bên cạnh những thành tựu, kết quả đã đạt đƣợc, việc quản lý chi thƣờng 1
  13. xuyên cho các tổ chức khoa học và công nghệ theo các nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng cũng bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại, xuất phát từ thực tiễn triển khai tại cơ sở. Nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng đã đƣợc rút ra, phân tích tại các hội thảo, tổng kết. Với mong muốn hệ thống hoá lại các cơ sở pháp lý và thực tiễn, tổng hợp các kết quả, phân tích nguyên nhân của những hạn chế trong quá trình quản lý chi thƣờng xuyên từ các đơn vị hành chính sự nghiệp của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng trong thời gian vừa qua, đƣa ra các giải phát nâng cao hiệu quả quản lý tài chính giai đoạn sắp tới. Với sự định hƣớng của thầy hƣớng dẫn, PGS.TS Lê Trung Thành, học viên đã lựa chọn đề tài “Quản lý chi thƣờng xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng” để thực hiện nghiên cứu luận văn với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao hiệu quả chi thƣờng xuyên tại các đơn vị hành chính sự nghiệp của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng, đơn vị công tác của học viên hiện nay. 2. Câu hỏi nghiên cứu - Thực trạng quản lý chi thƣờng xuyên đối với các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng giai đoạn 2015-2018 nhƣ thế nào? - Làm thế nào để hoàn thiện công tác quản lý chi thƣờng xuyên của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng đối với các Viện nghiên cứu trực thuộc trong thời gian tới? 3. Mục tiêu nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận nói chung về quản lý chi thƣờng xuyên đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp và đánh giá cụ thể về thực trạng quản lý chi thƣờng xuyên cho các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng từ năm 2015 đến nay. 2
  14. - Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý chi thƣờng xuyên đối với của các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng trong giai đoạn sắp tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác quản lý chi thƣờng xuyên cho các Viện nghiên cứu trực thuộc của Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng và các Viện của các Tổng cục trực thuộc Bộ. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về thời gian: Đề tài nghiên cứu quản lý chi thƣờng xuyên đối với các Viện thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng từ năm 2015 đến năm 2018. Về không gian: Nghiên cứu dựa trên số liệu chi thƣờng xuyên tại các Viện nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, các phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc chia làm 04 chƣơng: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý chi thường xuyên đối với các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Phân tích thực trạng quản lý chi thường xuyên đối với các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương 4: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên tại các Viện nghiên cứu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 3
  15. Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ CHI THƢỜNG XUYÊN TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu Quản lý chi thƣờng xuyên cho các tổ chức hành chính sự nghiệp, trong đó có các Viện nghiên cứu nói riêng vấn đề có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, những ngƣời làm công tác quản lý và hoạch định chính sách. Liên quan đến đề tài nghiên cứu đã có không ít các công trình nghiên cứu đƣợc công bố trong và ngoài nƣớc, sau đây là một số công trình tiêu biểu: Đề tài: “Quản lý chi thƣờng xuyên ngân sách tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội ” năm 2015 của tác giả Trần Thị Thúy, luận văn thạc sỹ quản lý kinh tế, Đại học kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội. Tác giả đã đề cập đến những vấn đề mang tính thời sự trong quản lý ngân sách quận, đƣa ra đƣợc bức tranh khá rõ về công tác quản lý chi thƣờng xuyên NSNN các cấp với nhiều ý kiến, giải pháp có thể nhân rộng áp dụng, học tập cho nhiều địa phƣơng trên cả nƣớc Đề tài: “Quản lý nhà nƣớc về chi thƣờng xuyên ngân sách xã, phƣờng trên địa bàn thị xã Sơn Tây, Hà Nội”, năm 2016 của tác giả Khuất Thị Thu Giang, luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế, Trƣờng Đại học thƣơng mại. Về phƣơng diện lý luận, tác giả đã hệ thống hóa toàn bộ chu trình ngân sách từ khâu lập dự toán, chấp hành dự toán đến khâu quyết toán và phân tích nội dung quản lý chi ở cả 3 khâu đó. Việc xác định công tác quản lý chi nằm ở khâu nào của chu trình ngân sách giúp phân định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong việc sử dụng NSNN từ đó giúp định hình các giải pháp 4
  16. để đảm bảo tăng cƣờng quản lý chi NSNN qua KBNN. Tuy nhiên đề tài giới hạn nghiên cứu về chi thƣờng xuyên ngân sách cấp xã, đây chỉ là một bộ phận của chi thƣờng xuyên ngân sách huyện, do đó chƣa chỉ ra đƣợc hết những vấn đề trong quản lý chi thƣờng xuyên ngân sách huyện. Từ góc độ nghiên cứu cụ thể cho địa phƣơng cấp tỉnh, tác giả Trần Văn Lâm (2009) đã thực hiện luận án tiến sĩ kinh tế “Hoàn thiện quản lý chi NSNN nhằm thúc đẩy phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” . Thái Đình Hƣng (2017) có nghiên cứu “Quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đối với chi thƣờng xuyên ngân sách nhà nƣớc tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc”. Nguyễn Hoàng Lê (2015) với luận văn “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi thƣờng xuyên NSNN tỉnh Vĩnh Phúc” đã nghiên cứu trên quy mô cấp tỉnh và cấp huyện và đƣa ra đƣợc bức tranh khá rõ về công tác quản lý chi thƣờng xuyên của NSNN các cấp với nhiều kiến nghị, giải pháp có thể nhân rộng áp dụng, học tập cho nhiều địa phƣơng trên cả nƣớc. Qua các phân tích, đánh giá sơ bộ nêu trên, đến thời điểm nghiên cứu, đã có nhiều công trình nghiên cứu cả lý thuyết và thực tiễn về cơ chế quản lý chi thƣờng xuyên ở cả trung ƣơng và địa phƣơng. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, trong đó, nội dung chi thƣờng xuyên theo chức năng cho các Viện Nghiên cứu, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập là vấn đề mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà quản lý, các nhà khoa học. Đối với vấn đề quản lý chi thƣờng xuyên, sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ có Công văn số 4079/BKHCN-TCCB ngày 06 tháng 11 năm 2014 về việc xây dựng dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng của tổ chức KH&CN công lập. 5
  17. NSNN bố trí thƣờng xuyên cho các Viện Nghiên cứu dƣới hình thức chi cho các “nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng”, đƣợc xét duyệt và tổ chức thực hiện, nghiệm thu, thanh lý dƣới dạng các “nhiệm vụ khoa học và công nghệ” giao trực tiếp cho các tổ chức, cá nhân thuộc các viện chủ trì thực hiện, mỗi nhiệm vụ kéo dài trong 01 năm tài chính và sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và một phần từ nguồn thu sự nghiệp, dịch vụ của hệ thống quản lý tài nguyên và môi trƣờng (phần thu phí, lệ phí từ hoạt động nghiệp vụ). Có thể nhận thấy, việc nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi thƣờng xuyên cho các Viện sau năm 2015, khi chuyển đổi từ hình thức cấp phát kinh phí theo tổng biên chế, sang hình thức bố trí kinh phí dựa vào các nhiệm vụ thƣờng xuyên theo chức năng từ sự nghiệp khoa học là vấn đề mới, có ý nghĩa tại Bộ Tài nguyên và Môi trƣờng hiện nay. Từ thực tiễn tổ chức thực hiện cho thấy, có nhiều vấn đề mới liên quan đã phát sinh giai đoạn gần đây cần nghiên cứu phục vụ xác lập cơ sở khoa học cho quá trình quản lý trong luận văn của tác giả và các nghiên cứu tiếp theo về quản lý kinh tế ở nƣớc ta nói chung và đổi mới công tác quản lý các tổ chức KHCN công lập nói riêng. 1.2. Cơ sở lý luận về quản lý chi thƣờng xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp 1.2.1. Các khái niệm Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nƣớc đƣợc dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nƣớc. Chi ngân sách nhà nƣớc bao gồm: a) Chi đầu tƣ phát triển; b) Chi dự trữ quốc gia; 6
  18. c) Chi thường xuyên; d) Chi trả nợ lãi; đ) Chi viện trợ; e) Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật. Chi thường xuyên là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nƣớc nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nƣớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thƣờng xuyên của Nhà nƣớc về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh [21]. Nhiệm vụ nghiên cứu theo chức năng là nhiệm vụ KH&CN nhằm đảm bảo hoạt động nghiên cứu thƣờng xuyên của tổ chức KH&CN, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quy định trong điều lệ tổ chức và hoạt động hoặc văn bản của cơ quan có thẩm quyền quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức KH&CN [7]. Đơn vị dự toán cấp I là đơn vị dự toán ngân sách đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ hoặc Ủy ban nhân dân giao dự toán ngân sách [21]. Đơn vị dự toán ngân sách là cơ quan, tổ chức, đơn vị đƣợc cấp có thẩm quyền giao dự toán ngân sách [21]. Đơn vị sử dụng ngân sách là đơn vị dự toán ngân sách đƣợc giao trực tiếp quản lý, sử dụng ngân sách [21]. Phân cấp quản lý ngân sách là việc xác định phạm vi, trách nhiệm và quyền hạn của chính quyền các cấp, các đơn vị dự toán ngân sách trong việc quản lý ngân sách nhà nƣớc phù hợp với phân cấp quản lý kinh tế - xã hội [21]. Ngân sách trung ương là các khoản thu ngân sách nhà nƣớc phân cấp cho cấp trung ƣơng hƣởng và các khoản chi ngân sách nhà nƣớc thuộc nhiệm vụ chi của cấp trung ƣơng [21]. 7
  19. Số kiểm tra dự toán thu, chi ngân sách là số thu, chi ngân sách nhà nƣớc đƣợc cơ quan có thẩm quyền thông báo cho các cấp ngân sách, các cơ quan, tổ chức, đơn vị làm căn cứ để xây dựng dự toán ngân sách nhà nƣớc hằng năm và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nƣớc 03 năm [21]. Chi đầu tư phát triển là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nƣớc, gồm chi đầu tƣ xây dựng cơ bản và một số nhiệm vụ chi đầu tƣ khác theo quy định của pháp luật [21]. 1.2.2. Nội dung của quản lý chi thường xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp 1.2.2.1 Chủ thể, khách thể quản lý chi thường xuyên cho đơn vị hành chính sự nghiệp a) Chủ thể quản lý Chủ thể của quản lý chi thƣờng xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp của cơ quan hành chính nhà nƣớc là bộ máy quản lý tài chính của cơ quan quản lý nhà nƣớc - đơn vị dự toán cấp II của Bộ Tài chính (đơn vị dự toán cấp I). Cơ quan quản lý nhà nƣớc đƣợc đơn vị dự toán cấp I giao dự toán và phân bổ dự toán đƣợc giao cho các đơn vị dự toán cấp III. Chịu trách nhiệm trƣớc Nhà nƣớc về việc tổ chức thực hiện công tác kế toán, quyết toán kinh phí NSNN của cấp mình và công tác kế toán, quyết toán của các đơn vị dự toán cấp dƣới trực thuộc. b) Khách thể quản lý Đối tƣợng của quản lý là hoạt động chi thƣờng xuyên ngân sách tại các đơn vị hành chính sự nghiệp của Cơ quan quản lý nhà nƣớc. Bao gồm việc lập dự toán và quyết toán các khoản chi thƣờng xuyên từ ngân sách. Hay nói khác đi, đơn vị hành chính sự nghiệp đƣợc giao dự toán chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác kế toán và quyết toán kinh phí NSNN. 8
  20. Công cụ quản lý Các công cụ chính để quản lý chi thƣờng xuyên bao gồm: - Các chế độ, chính sách nhằm đạt đƣợc mục tiêu quản lý, sử dụng NSNN một cách hợp lý và tiết kiệm; - Các tiêu chuẩn và định mức do các cơ quan có thẩm quyền ban hành tác động lên cả chủ thể và khách thể quản lý. 1.2.2.2 Nội dung của quản lý chi thường xuyên cho các đơn vị hành chính sự nghiệp Các nội dung chính của quản lý chi thƣờng xuyên nói chung và quản lý chi thƣờng xuyên cho đơn vị hành chính sự nghiệp của cơ quan quản lý nhà nƣớc bao gồm: Lập dự toán chi thƣờng xuyên; Chấp hành dự toán chi thƣờng xuyên; Quyết toán chi thƣờng xuyên; Kiểm tra, giám sát việc cháp hành chi thƣờng xuyên. a) Lập dự toán chi thường xuyên - Mục tiêu: Mục tiêu của việc lập dự toán chi thƣờng xuyên hàng năm cho các Viện Nghiên cứu là nhằm tính toán đúng đắn khối lƣợng chi thƣờng xuyên tại cơ quan quả lý nhà nƣớc trong năm NSNN. - Yêu cầu: + Lập dự toán phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính sự nghiệp đã đƣợc giao tại Quyết định phê duyệt của cấp quản lý trực tiếp (Bộ hoặc các Tổng cục). + Chấp hành đầy đủ theo đúng các định mức, các văn bản quy phạm pháp luật. + Tính đúng, tính đủ và đa dạng hoá, sử dụng đƣợc các nguồn vốn khác (ngoài ngân sách) để giảm áp lực chi cho NSNN. + Căn cứ vào số lƣợng ngƣời làm việc đƣợc Bộ phê duyệt (hàng năm cơ quan quản lý nhà nƣớc đều có phê duyệt số lƣợng biên chế chi tiết cho các cơ 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2