intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý xây dựng: Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

30
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có cấu trúc gồm 3 chương trình bày tổng quan công tác quản lý trật tự xây dựng; cơ sở pháp lý và lý luận trong quản lý trật tự xây dựng; thực trạng quản lý và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý xây dựng: Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI NGUYỄN PHI HOÀNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƢƠNG, NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI NGUYỄN PHI HOÀNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý Xây dựng Mã số: 8580302 NGƢỜI HƢỚNG DẪN LUẬN VĂN PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG TƢ BÌNH DƢƠNG, NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả. Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận văn là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dƣới bất kỳ hình thức nào.Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có) đã đƣợc thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định. Ngƣời thực hiện luận văn Nguyễn Phi Hoàng i
  4. LỜI CẢM ƠN Trƣớc hết tôi xin bày tỏ lòng kính trọng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS.NGUYỄN TRỌNG TƢ, ngƣời đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết hƣớng dẫn và giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu, Thầy Cô trƣờng Đại học Thủy Lợi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi biết ơn sâu sắc đến tất cả những ngƣời đã cho tôi sự trợ giúp trong việc có đƣợc các thông tin và dữ liệu liên quan đến nghiên cứu. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng để hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên không tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận đƣợc sự góp ý, chỉ bảo của quý thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, đó chính là sự giúp đỡ quý báu nhất để tôi có thể cố gắng hoàn thiện hơn trong quá trình nghiên cứu và công tác sau này. Tôi xin chân thành cảm ơn. Ngƣời thực hiện luận văn Nguyễn Phi Hoàng ii
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ..........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................1 2. Mục đích của đề tài.............................................................................................2 3. Đối tƣợng nghiên cứu .........................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................2 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................2 6. Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài ...............................................................3 7. Kết quả nghiên cứu .............................................................................................3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................................................4 Chƣơng I. TỔNG QUAN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG .......4 1.1. Tình hình xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên .................................................4 1.1.1. Điều kiện tự nhiên và mối quan hệ vùng.............................................................4 1.1.2. Điều kiện cơ sở hạ tầng .......................................................................................6 1.1.3. Tình hình đầu tƣ xây dựng trong thời gian qua ...................................................7 1.1.3.1. Nhà ở ................................................................................................................7 1.1.3.2. Cơ quan, công sở ..............................................................................................8 1.1.3.3. Công trình y tế ..................................................................................................9 1.1.3.4. Công trình giáo dục - đào tạo .........................................................…………10 1.1.3.5. Công trình văn hóa .........................................................................................11 1.1.3.6. Công trình thể dục thể thao ............................................................................11 1.1.3.7. Công trình thƣơng mại dịch vụ, du lịch..........................................................12 1.1.3.8. Công trình công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ..............................................12 1.2. Phân loại các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng phổ biến trong thời gian qua…… .......................................................................................................................14 iii
  6. 1.2.1. Khái niệm chung ................................................................................................14 1.2.2. Các hành vi vi phạm trật tự xây dựng phổ biến ................................................16 1.2.2.1. Công trình xây dựng không phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng ........................................................................................................................16 1.2.2.2. Công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng đƣợc cấp ..................16 1.2.2.3. Công trình xây dựng vi phạm quy định về quản lý chất lƣợng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hƣ hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận .......16 1.3. Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn trong thời gian qua ....................17 1.3.1. Phân cấp và bộ máy quản lý nhà nƣớc tại địa phƣơng ......................................17 1.3.2. Công tác chỉ đạo, điều hành ..............................................................................19 1.3.2.1. Đối với UBND tỉnh Bình Dƣơng ...................................................................20 1.3.2.2. Đối với UBND thị xã Tân Uyên .....................................................................20 1.3.2.3. Đối với UBND các xã - phƣờng .....................................................................22 KẾT LUẬN CHƢƠNG I ..........................................................................................23 Chƣơng II. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN TRONG QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG ...............................................................................................................24 2.1. Cơ sở pháp lý trong quản lý trật tự xây dựng .....................................................24 2.1.1. Chủ trƣơng, chính sách của Nhà nƣớc về quản lý trật tự xây dựng ..................24 2.1.2. Các cơ sở pháp lý chính trong công tác quản lý trật tự xây dựng hiện hành ....26 2.1.2.1. Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 .....................................................26 2.1.2.2. Luật Xây dựng năm 2014 ...............................................................................30 2.1.2.3. Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 ...................................................................35 2.1.2.4. Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính Phủ .................40 2.1.2.5. Thông tƣ 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây dựng ....................41 2.2. Cơ sở lý luận về quản lý trật tự xây dựng ...........................................................45 iv
  7. 2.2.1. Vai trò của Pháp luật trong quản lý trật tự xây dựng ........................................45 2.2.2. Quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch ..........................................................46 2.2.2.1. Nguyên tắc quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch .....................................47 2.2.2.2. Công bố công khai quy hoạch xây dựng: .......................................................47 2.2.2.3. Hình thức công bố công khai quy hoạch xây dựng ........................................48 2.2.2.4. Cắm mốc giới ngoài thực địa .........................................................................49 2.2.2.5. Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng ...................................................50 2.2.2.6. Xử lý các hành vi vi phạm Pháp luật về Quy hoạch xây dựng ......................50 2.2.2.7. Trách nhiệm của cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng .................................51 2.2.3. Quản lý trật tự xây dựng theo Giấy phép xây dựng ..........................................52 2.2.3.1. Nguyên tắc quản lý trật tự xây dựng theo Giấy phép xây dựng .....................52 2.2.3.2. Điều kiện cấp giấy phép xây dựng .................................................................53 2.2.3.3. Các công trình đƣợc miễn giấy phép xây dựng ..............................................54 2.2.3.4. Quy trình cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng ..............55 2.2.3.5. Những trƣờng hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng ................................56 2.2.3.6. Thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng .............................................................57 2.2.3.7. Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng................57 2.2.3.8. Trách nhiệm của cơ quan có liên quan ...........................................................58 2.2.3.9. Trách nhiệm của tổ chức tƣ vấn xây dựng và thi công xây dựng ..................58 2.3. Nội dung về công tác quản lý trật tự xây dựng ...................................................59 2.3.1. Nguyên tắc xử lý vi phạm trật tự xây dựng .......................................................59 2.3.2. Hình thức xử phạt vi phạm trật tự xây dựng và các biện pháp khắc phục hậu quả… ..........................................................................................................................60 2.3.2.1. Hình thức xử phạt chính .................................................................................60 2.3.2.2. Hình thức xử phạt bổ sung .............................................................................61 v
  8. 2.3.2.3 Biện pháp khắc phục hậu quả ..........................................................................62 2.3.3. Trình tự xử lý vi phạm hành chính trật tự xây dựng .........................................62 2.3.3.1 Sơ đồ hóa quy trình xử lý vi phạm hành chính ...............................................62 2.3.3.2. Đối với công trình đang xây dựng ..................................................................64 2.3.3.3. Đối với công trình đã kết thúc xây dựng ........................................................65 2.3.4. Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trật tự xây dựng .......................66 2.3.5. Thẩm quyền xử phạt vi phạm trật tự xây dựng .................................................66 KẾT LUẬN CHƢƠNG II .........................................................................................68 Chƣơng III. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ TÂN UYÊN .................................................................................................69 3.1. Định hƣớng phát triển đô thị của thị xã Tân Uyên .............................................69 3.1.1. Kế hoạch cụ thể .................................................................................................70 3.1.2. Xác định các khu vực phát triển .......................................................................71 3.1.2.1. Phân vùng phát triển .......................................................................................71 3.1.2.2. Hành lang phát triển .......................................................................................72 3.1.2.3. Tổ chức không gian đô thị và nông thôn ........................................................72 3.1.2.4. Cải tạo, chỉnh trang đô thị ..............................................................................72 3.2. Kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên trong thời gian qua........................................................................................................................73 3.3. Những khó khăn tồn tại trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên.................................................................................................................75 3.3.1. Cơ cấu bộ máy, biên chế ...................................................................................75 3.3.2. Bất cập trong văn bản pháp luật ........................................................................76 3.3.3. Cơ sở vật chất ....................................................................................................80 vi
  9. 3.3.4. Về công tác quy hoạch ......................................................................................80 3.3.5. Ý thức chủ đầu tƣ xây dựng công trình .............................................................85 3.3.6. Ý thức của nhà thầu thi công .............................................................................86 3.3.7. Công tác tuyên truyền ........................................................................................87 3.4. Quan điểm, mục tiêu quản lý hiệu quả trật tự xây dựng của địa phƣơng............87 3.4.1. Quan điểm..........................................................................................................87 3.4.2. Mục tiêu quản lý hiệu quả trật tự xây dựng.......................................................88 3.5. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên ...........................................................................................................89 3.5.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý ................................................................89 3.5.2. Nâng cao cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý xây dựng............................91 3.5.3. Công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch ..................................................92 3.5.4. Tăng cƣờng hiệu quả công tác cấp giấy phép xây dựng ...................................94 3.5.4.1. Nâng cao chuyên môn cán bộ thực hiện công tác cấp giấy phép xây dựng ...94 3.5.4.2. Cải cách hành chính về quy trình cấp giấy phép xây dựng ............................95 3.5.5. Tăng cƣờng năng lực hoạt động của bộ máy quản lý trật tự xây dựng ...........100 3.5.5.1. Nâng cao chuyên môn cán bộ quản lý trật tự xây dựng ...............................100 3.5.5.2. Tăng cƣờng công tác kiểm tra xử lý vi phạm ...............................................101 3.5.5.3. Tăng cƣờng công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng ....................................................................................................................103 3.5.6. Kiện toàn chế tài xử lý vi phạm trật tự xây dựng ............................................103 3.5.7. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật .......................................................104 3.5.8. Phát huy vai trò cộng đồng ..............................................................................106 KẾT LUẬN CHƢƠNG III .....................................................................................107 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................108 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................110 vii
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU Hình 1: Bản đồ hành chính thị xã Tân Uyên Hình 2: Thị xã Tân Uyên trong mối quan hệ vùng với tỉnh Bình Dƣơng Hình 3: Sơ đồ cấu trúc hoạt động quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên Hình 4: Sơ đồ tóm tắt quy trình xử lý vi phạm hành chính Hình 5: Bản đồ Quy hoạch chung đô thị thị xã Tân Uyên Hình 6: Sơ đồ quy trình luân chuyển hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng Hình 7: Sơ đồ cải tiến quy trình luân chuyển hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng Bảng 1: Hiện trạng nhà ở khu vực nội thị thị xã Tân Uyên Bảng 2. Các Khu công nghiệp – cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Uyên Bảng 3: Kết quả công tác xử phạt vi phạm trật tự xây dựng trong năm 2015, 2016, 2017, 2018 trên địa bàn thị xã Tân Uyên Bảng 4: Kết quả công tác cấp phép xây dựng trong năm 2015, 2016, 2017, 2018 trên địa bàn thị xã Tân Uyên Bảng 5: Tình hình triển khai các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thị xã viii
  11. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND: Ủy ban nhân dân VPHC: Vi phạm hành chính QĐ: Quyết định XLVPHC: Xử lý vi phạm hành chính QĐXP: Quyết định xử phạt QH: Quy hoạch GCN: Giấy chứng nhận QSDĐ: Quyền sử dụng đất ix
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thị xã Tân Uyên là một trong 9 đô thị trong hệ thống đô thị của tỉnh Bình Dƣơng, có diện tích tự nhiên 19.175,72 ha và 12 xã - phƣờng có chức năng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng, là đô thị dịch vụ thƣơng mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và vùng liên tỉnh. Đây là một đô thị phát triển mạnh trong những năm gần đây. Cùng với nhịp độ tăng trƣởng kinh tế xã hội chung của tỉnh, những năm qua thị xã Tân Uyên đã có những bƣớc phát triển nhanh chóng. Nhiều dự án khu dân cƣ, khu đô thị mới, các công trình cao tầng , nhà ở do nhân dân đầu tƣ xây dựng,… .phát triển cả về số lƣợng và quy mô đầu tƣ. Quá trình phát triển nhanh chóng đã nãy sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý xây dựng đô thị; Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các công trình xây dựng, trật tự xây dựng đô thị, cảnh quan đô thị gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Hiện nay, đối với công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên thì công tác quản lý trật tự xây dựng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chính quyền địa phƣơng đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và có những kết quả đáng đƣợc ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt đƣợc, trong thời gian qua công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cũng còn nhiều vấn đề bất cập cần đƣợc quan tâm, nghiên cứu và tìm hƣớng giải quyết. Tình hình xây dựng trái phép, sai phép, vi phạm quy hoạch vẫn còn nhiều sai phạm lớn, nghiêm trọng; Bộ máy thực hiện công tác thanh kiểm tra còn buông lỏng và nhiều hạn chế; vẫn còn thiếu các chế tài hữu hiệu để có thể thực hiện việc xử lý những sai phạm; một số quy định về quản lý trật tự xây dựng chƣa thực sự hiệu quả, còn chồng chéo và bất cập đối với tình hình thực tế địa phƣơng; Vì vây, để đảm bảo cho việc phát triển bền vững và lâu dài thì cần phải có những biện pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả đối với công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Bên cạnh các khu dân cƣ hiện hữu đã phát triển lâu đời, trong những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Tân Uyên đã và đang có nhiều dự án phát triển đô thị sinh thái, đô thị dịch vụ - thƣơng mại có quy mô từ 20 - 50 ha;. Hiện nay, thị xã Tân Uyên đang 1
  13. triển khai hình thành các khu nhà ở, thƣơng mại - dịch vụ, công viên, quảng trƣờng ở một số khu vực ven sông Đồng Nai. Do vậy, để có thể thực hiện tốt việc đầu tƣ xây dựng và đảm bảo xây dựng theo đúng quy hoạch đƣợc duyệt đối với những khu đô thị này thì cần phải có sự quản lý một cách hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Với câu hỏi “Tại sao trên địa bàn thị xã Tân Uyên còn xảy ra nhiều tình trạng xây dựng sai phép, không phép, sai quy hoạch được duyệt, bộ máy nhà nước về thanh tra, kiểm tra hoạt động như thế nào, cơ chế chính sách chế tài về trật tự xây dựng đã đảm bảo thực hiện quản lý…?”. Đó là lí do mà học viên chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên tỉnh Bình Dƣơng”. Với hy vọng luận văn sẽ góp phần vào công tác quản lý xây dựng trên địa bàn, ngày càng hoàn thiện các chính sách quản lý xây dựng đô thị thị xã Tân Uyên. 2. Mục đích của đề tài Đề xuất một số giải pháp quản lý chặt chẽ công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên. 3. Đối tƣợng nghiên cứu: Thực trạng công tác Quản lý Nhà nƣớc về trật tự xây dựng đô thị; Các thể chế, cơ chế, chính sách của các cấp chính quyền; Công tác quản lý của các cơ quan chuyên ngành có liên quan. 4. Phạm vi nghiên cứu: Không gian nghiên cứu: Trong phạm vi địa giới hành chính thị xã Tân Uyên (bao gồm 12 xã - phƣờng với diện tích tự nhiên 19.175,72 ha). Thời gian nghiên cứu: Theo quy hoạch định hƣớng phát triển không gian thị xã Tân Uyên đã đƣợc phê duyệt. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu: Luận văn áp dụng một số phƣơng pháp nghiên cứu sau đây: - Phƣơng pháp thu thập tài liệu: thu thập tài liệu, lấy thông tin từ các cơ quan có liên quan nhƣ phòng Quản lý quy hoạch kiến trúc, phòng Quản lý nhà ở và thị trƣờng bất động sản, phòng Hoạt động xây dựng, Thanh tra Xây dựng thuộc Sở Xây dựng; 2
  14. phòng Quản lý Đô thị thị xã Tân Uyên, UBND các xã - phƣờng trên địa bàn thị xã; - Phƣơng pháp phân tích thông tin, tổng hợp: để tìm ra các giải pháp và hƣớng đề xuất; - Phƣơng pháp thống kê, so sánh: dùng để đánh giá hiện trạng; 6. Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài: - Cơ sở khoa học: Các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong lĩnh vực trật tự xây dựng. - Cơ sở thực tiễn: Thực trạng công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dƣơng. 7. Kết quả nghiên cứu: Đề xuất các nhóm giải pháp cơ bản nhất và tƣơng đối toàn diện, phù hợp với thực trạng của địa phƣơng nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên nhƣ sau: - Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý; - Nâng cao cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý xây dựng; - Đổi mới công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch; - Tăng cƣờng hiệu quả công tác cấp giấy phép xây dựng; - Nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy quản lý trật tự xây dựng; - Kiện toàn chế tài xử lý vi phạm trật tự xây dựng; - Tuyên truyền phổ biến pháp luật; - Phát huy vai trò cộng đồng. 3
  15. CHƢƠNG I. TỔNG QUAN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG 1.1. Tình hình xây dựng trên địa bàn thị xã Tân Uyên 1.1.1. Điều kiện tự nhiên và mối quan hệ vùng: Bình Dƣơng là một tỉnh nằm trong vùng Kinh tế trọng điểm miền Nam, có vị trí giáp với TP Hồ Chí Minh, Bình Dƣơng đang trên đà tăng trƣởng và đã đạt đƣợc nhiều thành tích đáng kể về kinh tế xã hội. Phát huy đƣợc các tiềm năng phát triển trên địa bàn và phù hợp với xu thế phát triển chung của vùng, quốc gia và hội nhập với quốc tế. Với lợi thế về điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi, có các trục lộ giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua nhƣ QL 13, QL 14, đƣờng Hồ Chí Minh, đƣờng Xuyên Á; Cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (25 Km), sân bay quốc tế Long Thành tỉnh Đồng Nai, cảng Sài Gòn, cảng Cái Mép - Thị Vải và các cảng biển là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bình Dƣơng quyết tâm nỗ lực phấn đấu “trở thành một đầu tàu kinh tế của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo được đột phá về môi trường đầu tư kinh doanh, một điểm đến cho các nhà đầu tư với nhiều ý tưởng sáng tạo; là một trong những trung tâm công nghiệp lớn của cả nước, thành phố thông minh” nhƣ nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tƣớng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dƣơng ngày 1/1/2017. Thị xã Tân Uyên nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bình Dƣơng là đô thị loại III ,nằm trong Tiểu vùng đô thị trung tâm của Vùng thành phố Hồ Chí Minh; là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh quốc phòng, là đô thị dịch vụ thƣơng mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Diện tích tự nhiên 19.175,72 ha có 12 xã - phƣờng, bao gồm 06 phƣờng: Uyên Hƣng, Tân Phƣớc Khánh, Thái Hòa, Thạnh Phƣớc, Tân Hiệp, Khánh Bình và 06 xã: Hội Nghĩa, Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Thạnh Hội, Bạch Đằng. Với quá trình tập trung nguồn lực đầu tƣ xây dựng sau hơn 5 năm từ khi thực hiện nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2013 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Tân Uyên, Thị xã Tân Uyên mới chính thức đƣợc thành lập bao gồm 4
  16. 6 phƣờng và 6 xã đến nay thị xã đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thị xã đã tập trung đầu tƣ xây dựng hệ thống công trình hạ tầng và xử lý vệ sinh môi trƣờng, trong đó chú trọng ƣu tiên cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống giao thông đô thị, các tuyến đƣờng đối ngoại kết nối thị xã với các tuyến đƣờng quốc gia, hệ thống cấp nƣớc, thoát nƣớc, công trình xử lý nƣớc thải, rác thải, điện chiếu sáng, các không gian công cộng nhƣ không gian UBND thị xã, công viên dọc sông Đồng Nai, thu hút đầu tƣ phát triển dịch vụ thƣơng mại, công nghiệp, tạo thu nhập và giải quyết việc làm cho số lƣợng lớn lực lƣợng lao động của thị xã và khu vực lân cận. Hình 1: Bản đồ hành chính thị xã Tân Uyên 5
  17. Hình 2: Thị xã Tân Uyên trong mối quan hệ vùng với tỉnh Bình Dƣơng 1.1.2. Điều kiện cơ sở hạ tầng Trong phát triển đô thị tại thị xã Tân Uyên, cơ sở hạ tầng đƣợc chú trọng đầu tƣ. Thị xã đã thực hiện tốt việc nâng cấp, láng nhựa các tuyến đƣờng; các tuyến đƣờng nội ô thị xã hiện đã đƣợc nâng cấp thảm nhựa, bê tông, hệ thống thoát nƣớc và vỉa hè đều đƣợc lát gạch, trồng cây xanh, tạo vẻ mỹ quan đƣờng phố thông thoáng, sạch sẽ. Ngoài những tuyến đƣờng ở nội ô, thị xã còn ghi dấu của 6 xã đạt chuẩn Nông thôn mới với nhiều tuyến đƣờng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đƣợc thảm nhựa và bê tông hóa.. Hiện nay, tỷ lệ đƣờng ĐH đƣợc nhựa hóa đạt trên 98%, đƣờng 6
  18. ĐX cứng hóa đạt 100%. Các công trình giao thông trọng điểm đƣợc tỉnh đầu tƣ nhƣ: cầu, đƣờng ĐT 746, 747A, 747B đã tạo sự kết nối quan trọng phục vụ cho quá trình phát triển của thị xã. Lƣới điện, hạ tầng viễn thông phủ kín 100% hộ dân trên địa bàn. Trong năm 2018, thị xã Tân Uyên đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao, tạo nguồn cho phát triển kinh tế, xã hội. UBND thị xã đã bố trí vốn đầu tƣ 13 công trình sửa chữa, xây mới các công trình giáo dục với tổng số vốn 20,8 tỷ đồng. Các khu dân cƣ thƣơng mại, đô thị đã đƣợc đầu tƣ xây dựng mới góp phần nâng tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%. Bên cạnh đó, UBND thị xã Tân Uyên đã thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch xây dựng đô thị; tạo điều kiện thuận lợi triển khai đầu tƣ các dự án phát triển đô thị… Hiện nay, trên địa bàn thị xã Tân Uyên đã hình thành 03 khu dân cƣ thƣơng mại và 11 dự án chợ; bố trí 8 điểm chợ tạm và 3 điểm tạm thời để sắp xếp cho các cá nhân hoạt động thƣơng mại ổn định, không gian công nghiệp - đô thị đƣợc thị xã triển khai mở rộng; các khu, cụm công nghiệp, khu dân cƣ cũng đƣợc hình thành góp phần phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo sự gắn kết khu đô thị và khu sản xuất trên địa bàn. Đối với không gian du lịch sinh thái, dịch vụ đang đƣợc địa phƣơng quy hoạch ở các phƣờng, xã dọc theo sông Đồng Nai. 1.1.3. Tình hình đầu tƣ xây dựng trong thời gian qua 1.1.3.1. Nhà ở Nhà ở tại thị xã Tân Uyên có nhiều loại hình khác nhau bao gồm nhà ở tại các khu dân cƣ hiện hữu, khu vực làng xóm đô thị hóa, các khu đô thị, khu tái định cƣ hình thành và phát triển cùng với các khu, cụm công nghiệp, các công trình thƣơng mại dịch vụ: - Khu vực tập trung chủ yếu phát triển nhà phố phục vụ thƣơng mại ở khu vực Uyên Hƣng, Tân Phƣớc Khánh là 2 trung tâm thị trấn cũ tại Tân Uyên. Khu vực này chủ yếu là nhà chia lô từ 03-10m mật độ xây dựng cao, tại khu vực các chợ trung tâm hình thành nhà ở kết hợp kiốt bán hàng 2-3 tầng, khu vực ngoài nhà có sân vƣờn mật độ xây dựng thấp. 7
  19. - Nhà ở xây dựng trong các khu dân cƣ mới: do phát triển công nghiệp, khu đô thị mới, khu tái định cƣ. Các dự án tái định cƣ có quy mô khác nhau: nhỏ khoảng 3-4 ha, lớn khoảng 15-20 ha ... Hầu hết các dự án đều cùng giải pháp chia lô 5x20, 10x30... cho các nhà liên kế - tự xây trong hệ thống đƣờng ô cờ. - Nhà ở xây dựng tự phát: Đây là dạng nhà ở phổ biến tại nhiều khu vực khác nhau trong thị xã nhƣ khu dân cƣ khu vực phƣờng Uyên Hƣng, Thái Hòa, Tân Phƣớc Khánh và Khánh Bình… tạo thành khu vực đô thị hóa mạnh mẽ tại thị xã. - Hiện nay, tại thị xã Tân Uyên, việc hình hình các khu nhà trọ nằm xem lẫn trong khu dân cƣ và các doanh nghiệp sản xuất ngày càng gia tăng, phân bố rộng khắp 12 xã, phƣờng, tập trung đa số tại phƣờng Tân Hiệp, Khánh Bình, Hội Nghĩa và Tân Phƣớc Khánh là những nhà kiên cố và bán kiên cố chia lô và liền kể khu vực xung quanh KCN. Các khu tự xây có mật độ xây dựng và mật độ ở rất cao, trong khu vực này nhà ở đƣợc xây dựng san sát nhau diện tích xây dựng chiếm hơn 90%. Khu vực nội thị thị xã Tân Uyên hiện có khoảng 69.472 căn nhà (bao gồm nhà ở kiên cố, bán kiên cố là nhà ở của dân số thƣờng trú, nhà ở dân số tạm trú trên 6 tháng và nhà trọ cho công nhân) với tổng diện tích khoảng 4.947.705 m2 sàn. Toàn bộ là nhà ở kiên cố, bán kiên cố tỷ lệ 100%. Bình quân diện tích nhà ở : 25,12 m2/ngƣời. Bảng 1: Hiện trạng nhà ở khu vực nội thị thị xã Tân Uyên Phân loại Diện tích sàn Số lƣợng Chỉ tiêu Khu vực Kiên cố, Bán kiên cố Nhà (m2) (căn) (m2/ng) (căn) tạm Khu vực nội thị 4.947.705 69.472 25,12 69.472 0 1.1.3.2. Cơ quan, công sở Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho ngƣời dân khi thực hiện các giao dịch hành chính, dịch vụ công, rút ngắn thời gian xử lý giữa các cơ quan, đơn vị hành chính công. Hiện nay hệ thống các công trình hành chính công sở tại thị xã chủ yếu nằm tập trung trong khu trung tâm hành chính thị xã… với cơ sở vật chất khang trang và hiện 8
  20. đại đáp ứng với nhu cầu sử dụng của thị xã, góp phần nâng cao bộ mặt kiến trúc của thị xã cũng nhƣ giải quyết nhanh, gọn nhu cầu thiết thực của ngƣời dân. 1.1.3.3. Công trình y tế Mạng lƣới y tế từ thị xã đến cấp phƣờng, xã đến nay đã đƣợc xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị của các cơ sở y tế đã từng bƣớc đầu tƣ theo hƣớng hiện đại và đội ngũ y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh nhân dân, thực hiện các chƣơng trình y tế cộng đồng, chăm sóc sức khỏe phục vụ kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trên địa bàn thị xã Tân Uyên hiện có các cơ sở y tế sau: - 01 trung tâm y tế thị xã: số giƣờng kế hoạch 100 giƣờng, Số giƣờng thực kê 151 giƣờng. - 02 phòng khám đa khoa tại phƣờng Khánh Bình và Thái Hòa (công lập): 24 giƣờng. - 04 trạm y tế tại các phƣờng Uyên Hƣng, Tân Phƣớc Khánh, Thạnh Phƣớc, Tân Hiệp: 20 giƣờng. Hiện trạng cơ sở y tế tại khu vực ngoại thị: - 06 trạm y tế tại 06 xã Bạch Đằng, Phú Chánh, Thạnh Hội, Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp: 30 giƣờng. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn có khu điều trị phong Bến Sắn vị trí tại ĐT746, phƣờng Khánh Bình, với số giƣờng bệnh là 245 giƣờng. Các phòng khám tƣ nhân góp phần chia sẻ nhiệm vụ khám bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân thị xã với tổng số giƣờng bệnh là 94 giƣờng. Năm 2017 công trình Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Tân Uyên đã đƣợc khởi công xây dựng trên địa bàn khu phố 7, phƣờng Uyên Hƣng, với quy mô 200 giƣờng, định hƣớng 400 giƣờng theo tiêu chuẩn của một bệnh viện hạng III và Bệnh viện chuyên khoa Lao và Tâm thần vị trí tại ấp Phú Thọ, xã Phú Chánh với số giƣờng bệnh là 300 giƣờng (Chính thức hoạt động vào cuối năm 2018). Nhƣ vậy đến cuối năm 2018 khi 2 bệnh viện xây dựng mới đi vào hoạt động tại thị xã Tân Uyên sẽ có 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2