intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Hình thành và phát triển năng lực thực hành hóa học cho học sinh lớp 8 thông qua dạy học chương Hiđro - Nước

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

164
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm áp dụng một số biện pháp để hình thành và phát triển năng lực thực hành hóa học cho HS thông qua dạy học chương Hiđro – Nước, thuộc CT hóa học lớp 8 ở trường trung học cơ sở (THCS).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Hình thành và phát triển năng lực thực hành hóa học cho học sinh lớp 8 thông qua dạy học chương Hiđro - Nước

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THU THẢO<br /> <br /> HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> THỰC HÀNH HOÁ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 8 THÔNG QUA<br /> DẠY HỌC CHƢƠNG HIĐRO – NƢỚC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THU THẢO<br /> <br /> HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> THỰC HÀNH HOÁ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 8 THÔNG QUA DẠY<br /> HỌC CHƢƠNG HIĐRO – NƢỚC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM HÓA HỌC<br /> CHUYÊN NGÀNH : LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN HÓA HỌC)<br /> MÃ SỐ : 60140111<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học : PGS.TS. Nguyễn Thị Sửu<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau một quá trình nghiên cứu, luận văn: “Hình thành và phát triển năng lực<br /> thực hành hoá học cho học sinh lớp 8 thông qua dạy học chương Hiđro - Nước” đã<br /> hoàn thành.<br /> Đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Sửu,<br /> ngƣời đã tận tâm hƣớng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo, cán bộ viên chức của trƣờng<br /> Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi<br /> trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo cùng các<br /> em học sinh của trƣờng THCS Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội và trƣờng<br /> THCS Cát Linh, Quận Đống Đa, Hà Nội đã tạo nhiều điều kiện hỗ trợ tôi rất hiệu<br /> quả trong quá trình tôi học tập và thực hiện đề tài.<br /> Sau cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè những ngƣời đã luôn<br /> bên tôi, động viên, giúp đỡ, sẻ chia cùng tôi trong suốt quá trình tôi học tập và<br /> hoàn thành luận văn này.<br /> Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng vì điều kiện, thời gian nghiên cứu có hạn nên<br /> luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp<br /> của quý thầy, cô giáo và bạn bè đồng nghiệp.<br /> <br /> Hà Nội, ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm 2016<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thu Thảo<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG<br /> TRONG LUẬN VĂN<br /> <br /> BTNB:<br /> <br /> Bàn tay nặn bột<br /> <br /> ĐC:<br /> <br /> đối chứng<br /> <br /> CT:<br /> <br /> chƣơng trình<br /> <br /> GD:<br /> <br /> giáo dục<br /> <br /> GV:<br /> <br /> giáo viên<br /> <br /> HS:<br /> <br /> học sinh<br /> <br /> NL :<br /> <br /> năng lực<br /> <br /> NLTHHH :<br /> <br /> năng lực TH hóa học<br /> <br /> NXB:<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PP:<br /> <br /> phƣơng pháp<br /> <br /> PPDH:<br /> <br /> PP dạy học<br /> <br /> PTHH:<br /> <br /> phƣơng trình hóa học<br /> <br /> SGK:<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> TH:<br /> <br /> thực hành<br /> <br /> TNSP:<br /> <br /> thực nghiệm sƣ phạm<br /> <br /> TN:<br /> <br /> thí nghiệm<br /> <br /> THCS:<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> ThN:<br /> <br /> thực nghiệm<br /> <br /> VD:<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br /> ii<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG<br /> Bảng 1.1. Nội dung dạy học theo quan điểm phát triển năng lực ............................ 8<br /> Bảng 1.2. So sánh một số đặc trƣng cơ bản của chƣơng trình giáo dục định hƣớng<br /> nội dung với chƣơng trình giáo dục định hƣớng năng lực ....................................... 10<br /> Bảng 1.3. Bảng mô tả năng lực thực hành hóa học.................................................. 13<br /> Bảng 1.4. Các pha của tiến trình dạy học theo phƣơng pháp Bàn tay nặn bột ........ 21<br /> Bảng 1.5. Danh sách các giáo viên và lớp học sinh tham gia điều tra ..................... 25<br /> Bảng 2.1. Các thí nghiệm cần đƣợc sử dụng trong dạy học chƣơng Hiđro – Nƣớc<br /> .................................................................................................................................. 35<br /> Bảng 2.2. Hệ thống kĩ năng và các thành tố của năng lực thực hành hoá học cần<br /> hình thành và phát triển cho học sinh ...................................................................... 36<br /> Bảng 2.3. Bảng mô tả các tiêu chí và các mức độ đánh giá năng lực thực hành hoá<br /> học của học sinh ....................................................................................................... 71<br /> Bảng 2.4. Bảng kiểm quan sát và phiếu hỏi tự đánh giá năng lực thực hành hoá học<br /> của học sinh .............................................................................................................. 72<br /> Bảng 3.1. Đặc điểm chất lƣợng học tập của các lớp thực nghiệm và đối chứng......81<br /> Bảng 3.2. Phƣơng án chia nhóm thực hành ở các lớp thực nghiệm và đối chứng...82<br /> Bảng 3.3. Tổng hợp kết quả bảng kiểm quan sát và phiếu hỏi tự đánh giá về năng<br /> lực thực hành của học sinh ....................................................................................... 85<br /> Bảng 3.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả giờ thực hành hoá học của học sinh ......... 87<br /> Bảng 3.5. Kết quả điểm thực hành theo nhóm bài thực hành số 6 .......................... 87<br /> Bảng 3.6. Kết quả điểm tƣờng trình cá nhân bài thực hành số 6 ............................. 88<br /> Bảng 3.7. Kết quả điểm trung bình cộng bài thực hành số 6 ................................... 88<br /> Bảng 3.8. Kết quả bài kiểm tra số 1 ......................................................................... 89<br /> Bảng 3.9. Bảng phân phối tần số, tần suất, tần suất lũy tích- Bài kiểm tra số 1 ...... 89<br /> Bảng 3.10. Kết quả bài kiểm tra số 2 ....................................................................... 90<br /> Bảng 3.11. Bảng phân phối tần số, tần suất, tần suất lũy tích- Bài kiểm tra số 1 .... 91<br /> Bảng 3.12. Bảng tổng hợp điểm các bài kiểm tra .................................................... 92<br /> Bảng 3.13. Tổng hợp các tham số đặc trƣng ............................................................ 92<br /> Bảng 3.14. Phân loại học sinh theo kết quả thực nghiệm ........................................ 92<br /> Bảng 3.15. Bảng giá trị của p và mức độ ảnh hƣởng SMD ..................................... 93<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2