intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Thực trạng thu hút và sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

178
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI: Foreign Direct Investment) là một bộ phận rất quan trọng trong tổng nguồn vốn đầu tư, được đánh giá là “chiếc chìa khóa vàng”, là một đòn bẩy để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế đất nước và góp phần đưa đất nước hội nhập sâu rộng với thế giới

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Thực trạng thu hút và sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Thành phố Hồ Chí Minh

  1. ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “Th c tr ng thu hút và s d ng ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài Thành ph H Chí Minh” B NG CH VI T T T 1
  2. CNH - H H : Công nghi p hoá - hi n i hoá CNPT : Công nghi p phát tri n DN : Doanh nghi p DNLD : Doanh nghi p liên doanh DNSX : Doanh nghi p s n xu t DNVN : Doanh nghi p Vi t Nam TNN : u tư nư c ngoài PT : ang phát tri n FDI (Foreign Direct Investment) : u tư tr c ti p nư c ngoài GDP (Gross Domestic Product) : T ng s n ph m qu c n i KCN & KCX : Khu công nghi p & Khu ch xu t KTT : Kinh t tr ng i m NSL : Năng su t lao ng PT : Phát tri n TB : Trung bình TNC (Transnational Corporation) : Công ty xuyên qu c gia TP HCM : Thành ph H Chí Minh V n K : V n ăng ký V n T :V n u tư 2
  3. M CL C L IM U .................................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1: VAI TRÒ C A NGU N V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI IV IS PHÁT TRI N KINH T - XÃ H I C A THÀNH PH H CHÍ MINH ................................................................................................................ 8 1.1. V trí c a thành ph H Chí Minh trong n n kinh t Vi t Nam ..................... 8 1.1.1. Thành ph H Chí Minh là "h t nhân" phát tri n c a Vùng kinh t tr ng i m phía Nam: .................................................................................................................. 8 1.1.2. Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c .............................. 12 1.2. ý nghĩa c n thi t c a vi c thu hút ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài i v i s phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph H Chí Minh ................ 22 1.2.1. Th c tr ng n n kinh t thành ph ................................................................... 22 1.2.2. Tính t t y u khách quan c a vi c thu hút FDI vào thành ph H Chí Minh .... 28 CHƯƠNG 2: TH C TR NG THU HÚT VÀ S D NG NGU N V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI THÀNH PH H CHÍ MINH ................................. 31 2.1. M c tiêu, nh hư ng, chính sách và bi n pháp ã và ang th c hi n thu hút FDI vào thành ph H Chí Minh ....................................................... 31 2.1.1. M c tiêu và nh hư ng ................................................................................. 31 2.1.2. Chính sách ..................................................................................................... 35 2.1.3. Bi n pháp ....................................................................................................... 37 2.2. Th c tr ng thu hút và s d ng FDI t i thành ph H Chí Minh ........... 38 2.2.1. Quy mô và nh p thu hút FDI ...................................................................... 38 2.2.2. Cơ c u ngành u tư: ..................................................................................... 45 2.2.3. Hình th c và i tác u tư: ........................................................................... 47 2.2.4. M t s d án FDI tiêu bi u trên a bàn thành ph ......................................... 51 2.2.5. u tư tr c ti p nư c ngoài quý I/2008 .......................................................... 53 2.3. ánh giá tác ng c a FDI i v i n n kinh t TP. H Chí Minh .......... 54 2.3.1. Tác ng tích c c: .......................................................................................... 54 2.3.2. Tác ng tiêu c c: .......................................................................................... 67 3
  4. CHƯƠNG 3: BÀI H C KINH NGHI M V VI C THU HÚT VÀ S D NG NGU N V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI C A THÀNH PH H CHÍ MINH I V I CÁC T NH THÀNH KHÁC ............................................................. 73 3.1. C i thi n môi trư ng u tư: .................................................................... 73 3.1.1. t ai ........................................................................................................... 74 3.1.2. Nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c.............................................................. 75 3.1.3. Gi i quy t b c xúc h t ng: M u ch t thu hút u tư ................................. 76 3.1.4. N l c trong c i cách hành chính : Quy t li t "m t c a m t d u" ................... 78 3.1.5. M t s c i cách khác: ..................................................................................... 80 3.2. Xây d ng, quy ho ch và c th hóa chi n lư c thu hút FDI ................... 81 3.2.1. Các giai o n trong xây d ng chi n lư c thu hút FDI ..................................... 82 3.2.2. Yêu c u c n thi t ph i xây d ng m t chi n lư c c th thu hút FDI vào thành ph H Chí Minh ........................................................................................... 82 3.3. Th c hi n chính sách ưu tiên, ưu ãi u tư i v i các nhà u tư chi n lư c, các ngành kinh t tr ng i m ................................................................. 83 3.3.1. M t s cơ ch , chính sách thu hút u tư vào Khu Công ngh cao thành ph HCM ....................................................................................................................... 83 3.3.2. Minh ch ng c th v th c hi n chính sách ưu tiên, ưu ãi u tư i v i các nhà u tư chi n lư c, các ngành kinh t tr ng i m ................................................ 87 3.4. Tăng cư ng hi u qu các d án ã tri n khai ......................................... 88 3.5. y m nh chương trình qu ng bá và xúc ti n u tư ............................. 89 3.5.1. Nh ng khó khăn trong ho t ng qu ng bá và xúc ti n u tư thành ph H Chí Minh ................................................................................................................. 89 3.5.2. Nh ng chuy n bi n tích c c ........................................................................... 91 3.5.3. xu t v ho t ng xúc ti n u tư t i các khu công nghi p, khu ch xu t .. 93 K T LU N .................................................................................................................... 97 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 100 PH L C..................................................................................................................... 103 4
  5. L IM U 1. Tính c p thi t c a tài u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI: Foreign Direct Investment) là m t b ph n r t quan tr ng trong t ng ngu n v n u tư, ư c ánh giá là “chi c chìa khóa vàng”, là m t òn b y thúc y tăng trư ng, phát tri n kinh t a phương, kinh t t nư c và góp ph n ưa t nư c h i nh p sâu r ng v i th gi i. a phương ti p nh n u tư không nh ng ư c cung c p v v n mà còn ư c ti p nh n công ngh hi n i và kinh nghi m qu n lý tiên ti n. Vì v y, thu hút và s d ng hi u qu ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài ã tr thành v n quan tr ng i v i nhi u a phương, nhi u nư c trên th gi i, c bi t là các nư c ang phát tri n. Thành ph H Chí Minh (TP HCM) là u tàu kinh t c a vùng Kinh t Tr ng i m phía Nam cũng như c a c nư c, cũng chính là a phương thu hút ư c ngu n v n FDI l n nh t c nư c trong th i gian qua. t ư c i u này bên c nh nh ng l i th s n có v a lý – kinh t - xã h i, TP HCM ã ph i có nh ng chính sách, bi n pháp nh m c i thi n môi trư ng u tư, làm tăng tính h p d n i v i các nhà u tư nư c ngoài. Tuy ã t ư c m t s thành t u áng khích l như tăng trư ng kinh t nhanh, n nh, chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng công nghi p – d ch v hi n i, giá tr cao, gia tăng xu t kh u, ti p thu công ngh tiên ti n... nhưng cũng gi ng như nh ng a phương khác trong c nư c hay như các thành ph ang phát tri n khác trên th gi i, TP HCM cũng không tránh kh i nh ng khó khăn, tr ng i khi ti p c n, s d ng ngu n v n này m t cách hi u qu phát tri n kinh t . Vi t Nam ã gia nh p WTO, th c hi n chính sách m c a chưa lâu và m i ch th c s chú tr ng t i thu hút ngu n v n FDI ư c hơn 20 năm. TP HCM l i là a phương i u, d n ư ng cho các a phương khác trong vi c thu hút và s d ng 5
  6. ngu n v n này. Nh ng bư c i c a thành ph s óng vai trò g i m cho các a phương khác, nh ng k t qu thu hút và s d ng u tư tr c ti p nư c ngoài c a thành ph t nh ng thành công n nh ng i m còn chưa làm ư c th c s ã, ang và s l i nh ng bài h c kinh nghi m quý báu cho các a phương trong c nư c. Do ó nghiên c u và h c h i kinh nghi m TP HCM áp d ng sang các t nh thành khác là vi c làm c n thi t. 2. M c tiêu nghiên c u Khóa lu n xin ư c làm rõ m t s n i dung sau: * Vai trò c a ngu n v n FDI i v i s phát tri n kinh t - xã h i c a TP HCM, c bi t trong th i gian 2001 - 2007, ý nghĩa c n thi t ph i thu hút FDI vào thành ph trong th i gian t i. * Nh ng m c tiêu, nh hư ng, chính sách, bi n pháp nh m thu hút FDI c a TP HCM cũng như tình hình thu hút FDI c a a phương này và các k t qu t ư c. T ó ánh giá nh ng tác ng tích c c, tiêu c c c a ngu n v n FDI iv i s phát tri n kinh t và xã h i c a TP HCM. * Nh ng bài h c kinh nghi m quý báu v vi c thu hút và s d ng hi u qu ngu n v n FDI c a TP HCM dành cho các t nh thành khác trong c nư c. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u Khóa lu n nghiên c u m t s v n t ng quan v tình hình kinh t c a TP HCM; Các chính sách, bi n pháp nh m thu hút u tư tr c ti p c a thành ph ; Tình hình th c ti n trong vi c thu hút FDI, k t qu và nh ng tác ng c a FDI iv i kinh t thành ph . Tuy nhiên khóa lu n không th nghiên c u sâu toàn b n n kinh t c a TP HCM mà ch c p n th c tr ng thu hút, s d ng FDI và nh ng tác ng c a nó n kinh t - xã h i c a a phương này trong giai o n 2001 - 2007 m t cách t ng quát. Sau ó khóa lu n xin i vào gi i thi u m t s d án FDI l n trên a bàn thành ph như d án c a Intel, d án c ng Container Trung tâm Sài Gòn, d án xây d ng Asiana Plaza,... 6
  7. 4. Phương pháp nghiên c u Ngoài vi c v n d ng các phương pháp nghiên c u cơ b n như duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , khóa lu n còn s d ng các phương pháp so sánh, phân tích, t ng h p, phân tích các k t qu nghiên c u, k t h p gi a lý lu n và th c ti n và i t tư duy tr u tư ng n th c ti n khách quan. Ngoài ra khóa lu n còn s d ng b ng bi u, hình v mô ph ng xu hư ng bi n i c a các i tư ng và hi n tư ng. 5. K t c u c a khóa lu n Khóa lu n ư c chia làm 3 ph n: ph n l i m u, ph n k t lu n và 3 chương, trong ó: Chương 1: Vai trò c a ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài i v i s phát tri n kinh t - xã h i c a thành ph H Chí Minh Chương 2: Th c tr ng thu hút và s d ng ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài Thành ph H Chí Minh Chương 3: Bài h c kinh nghi m v vi c thu hút và s d ng ngu n v n u tư tr c ti p nư c ngoài c a thành ph H Chí Minh i v i các t nh thành khác M c dù ã h t s c c g ng nhưng do nh ng h n ch v ki n th c, th i gian và ngu n tài li u có h n nên khóa lu n không th tránh kh i m t s sai sót, h n ch nh t nh. Em r t mong nh n ư c s góp ý c a các th y cô giáo và các b n n nh ng v n t ra trong khóa lu n. Cu i cùng, em xin g i l i cám ơn sâu s c n th y giáo hư ng d n – PGS TS Vũ Chí L c ã t n tình hư ng d n, giúp em trong quá trình th c hi n nghiên c u và hoàn thành khoá lu n t t nghi p này. 7
  8. CHƯƠNG 1: VAI TRÒ C A NGU N V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI IV IS PHÁT TRI N KINH T - XÃ H I C A THÀNH PH H CHÍ MINH 1.1. V TRÍ C A THÀNH PH H CHÍ MINH TRONG N N KINH T VI T NAM 33 năm sau ngày Sài Gòn ư c gi i phóng, t m t thành ph tiêu th , kinh t què qu t v i các t n n xã h i và th t nghi p tràn lan; v i cơ s h t ng k thu t ch y u ph c v chi n tranh, l thu c nư c ngoài thành ph H Chí Minh ã vươn mình tr thành u tàu c a vùng kinh t tr ng i m phía Nam và là m t trung tâm kinh t l n nh t c a c nư c. Ch v i 0,6% di n tích và 6,6 % dân s so v i c nư c nhưng thành ph H Chí Minh luôn kh ng nh v th d n u c a mình v i m t t c tăng trư ng kinh t cao, liên t c trong nhi u năm, có GDP chi m 13% năm 1985, 20% năm 2005 trong cơ c u GDP c a c nư c; thu ngân sách tăng 10 l n và chi m t tr ng 1/3 t ng thu ngân sách qu c gia; giá tr s n xu t công nghi p chi m t tr ng 30%, xu t kh u chi m t tr ng 40% c a c nư c. M i ch tiêu tăng trư ng, phát tri n c a thành ph u góp ph n quan tr ng vào s phát tri n chung c a c nư c, th c s là trung tâm có s c thu hút và lan to l n. [27] 1.1.1. Thành ph H Chí Minh là "h t nhân" phát tri n c a Vùng kinh t tr ng i m phía Nam: ng và Nhà nư c ta xác nh vi c thúc y phát tri n Vùng kinh t tr ng i m phía Nam (Vùng KTT phía Nam) là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm b i vì vai trò c a khu v c này i v i s phát tri n kinh t c a c nư c. Vùng KTT phía Nam chi m kho ng 50% GDP, 57% t ng s n lư ng công nghi p, 60% t ng kim ng ch xu t nh p kh u, và 47% ngân sách c a c nư c. Tác ng t o à thúc y c nư c phát tri n trên nh ng n c thang m i c a Vùng KTT phía Nam ư c nhân theo b i s c a h s lan t a mà các chuyên gia kinh t ã tính toán: 1% GDP tăng thêm c a Vùng kinh t này s có tác ng làm tăng 0,3% GDP c a c nư c. M t i m nh n n a trong vai trò c a Vùng KTT phía Nam i v i s 8
  9. nghi p phát tri n kinh t c a c nư c b t ngu n t v trí c bi t quan tr ng là c a ngõ phát tri n, liên k t kinh t gi a mi n ông Nam b , mi n Tây Nam b và Tây Nguyên, và l i th trong nhi u lĩnh v c, c bi t là giao thông v n t i, hàng không, c ng bi n; giao lưu h p tác qu c t ; ngu n nhân l c ch t lư ng cao, nh t là ngu n nhân l c v tài chính l n t p trung và có th khai thác áp ng yêu c u phát tri n kinh t c a c vùng; và ngu n tài nguyên thiên nhiên a d ng và phong phú. [28] Trong Vùng KTT phía Nam, s phát tri n c a TP HCM ư c Ngh quy t s 53/NQ-TƯ B Chính tr Trung ương ng v Vùng KTT phía Nam xác nh là có ý nghĩa to l n, là u tàu thúc y s phát tri n kinh t c a Vùng KTT phía Nam, t o à cùng c nư c ti n nhanh, ti n v ng ch c vào quá trình CNH, H H. V i v trí a lý và i u ki n t nhiên – xã h i thu n l i (n m trung tâm Nam b , phía Nam c a ông Nam b và rìa B c c a Tây Nam b , có cơ s h t ng phát tri n t t, là u m i giao thông l n, n i li n các t nh trong vùng và là c a ngõ c a c nư c vươn ra th gi i) cùng v i ti m năng v nhi u m t c a thành ph như: là m t trung tâm nhi u ch c năng, có i ngũ lao ng tay ngh cao v i ngu n ch t xám d i dào, có các ngành công nghi p k thu t cao, có các lo i d ch v hi n i,… có th nói thành ph là h t nhân trong Vùng KTT phía Nam g m 8 t nh, thành ph : TP.HCM, ng Nai, Bà R a - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phư c, Tây Ninh, Long An và Ti n Giang và là trung tâm i v i vùng Nam B . Thành ph luôn gi v ng và phát huy vai trò, v trí u t u c a mình v i m c óng góp GDP là 66,1% trong Vùng KTT phía Nam và t m c 30% trong t ng GDP c a c khu v c Nam B .1 1 Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c (2005), www.hochiminhcity.gov.vn, 21/04/2008 9
  10. Bi u 1.1: T c tăng trư ng GDP, công nghi p và d ch v c a TPHCM, Vùng KTT phía Nam và c nư c giai o n 2001 - 2010 (Ngu n: S K ho ch u tư Thành ph H Chí Minh) D a vào Quy ho ch phát tri n c a Vùng KTT phía Nam, TP HCM ã, ang và s là vai trò trung tâm, ng th i là Trung tâm l n c a c nư c. i v i Vùng KTT phía Nam, chương trình h p tác c a TP HCM v i các t nh b n ti p t c ư c tăng cư ng, n nay TP HCM ã ký k t h p tác v i t t c 7 t nh trong vùng. Và n u tính c nư c thì Thành ph H Chí Minh ã ký k t h p tác v i 25 t nh, thành ph . Qua ó, ã thu hút ư c trên 200 doanh nghi p thành ph th c hi n u tư t i các a phương v i 250 d án ang tri n khai có t ng v n u tư 9.200 t ng. [27] S phát tri n c a thành ph cũng ã óng góp tích c c vào quá trình chuy n d ch cơ c u kinh t Vùng KTT phía Nam theo hư ng công nghi p - d ch v - nông nghi p và gi vai trò trung tâm c a c vùng v d ch v và công nghi p (chi m hơn 80% giá tr gia tăng c a khu v c d ch v , chi m 50% giá tr gia tăng khu v c công nghi p c a c vùng); là trung tâm tài chính - ngân hàng c a Vùng KTT phía Nam và khu v c Nam b . 2 2 Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c (2005), www.hochiminhcity.gov.vn 10
  11. Bi u 1.2: Giá tr s n xu t công nghi p và d ch v c a Thành ph H Chí Minh so v i VKTT PN K Năm ho ch 2005 năm 2010 1. Giá tr s n xu t công nghi p c a 57,6% 52,5% Thành ph so v i VKTT PN 2. D ch v c a 81% - Thành ph so 80% 82% v i VKTT PN (Ngu n: S K ho ch u tư Thành ph H Chí Minh) S v n ng và phát tri n c a thành ph có tác ng nh hư ng n s phát tri n nhi u m t c a các t nh, thành trong khu v c, - T o s thúc y phát tri n kinh t - xã h i i v i các a phương trong vùng; giúp t ng a phương phát huy th m nh trong s n xu t và m r ng ho t ng thương m i, gi i thi u các m t hàng chi n lư c n v i các doanh nghi p trong và ngoài nư c. - T o ra các mô hình trong vi c phát tri n ho t ng công nghi p (xây d ng các khu ch xu t, khu công nghi p, ào t o tay ngh cho ngư i lao ng) các t nh, thành có th v n d ng và t ch c th c hi n t i t ng a phương. Thành ph ang v n ng và phát tri n theo xu hư ng hình thành vùng ô th thành ph H Chí Minh: - Thành ph H Chí Minh là thành ph l n c a khu v c và trên th gi i, dân s ã vư t qua Singapore, Manila, Kuala Lumpua (6,24 tri u ngư i – s li u năm 2005) và theo quy lu t, thành ph c c l n luôn t o cho nó m t không gian phát tri n ngoài ranh gi i hành chính mà các nhà chuyên môn g i là vùng ô th thành ph . Hi n nay nó ang t o i u ki n vô cùng thu n l i cho các t nh lân c n có cơ h i 11
  12. phát tri n. Ngày nay ngư i ta còn bi t n bên c nh Thành ph H Chí Minh là nh ng cái tên như Bình Dương, ng Nai, Long An, Ti n Giang,… là nh ng i m sáng v thu hút u tư nư c ngoài, chuy n d ch cơ c u kinh t nhanh chóng. - Các t nh xung quanh thành ph ang thu hút khá nhi u nhà u tư xây d ng và phát tri n các khu công nghi p và ô th , h th ng ô th các t nh xung quanh thành ph ngày càng g n bó ch t ch hơn v i ô th trung tâm là thành ph H Chí Minh và t o thành m t không gian th ng nh t v a h tr nhau, v a b sung t o à cho s phát tri n kinh t - xã h i c a vùng, qua ó khai thác t i a m i ti m năng c a khu v c cho s phát tri n nhanh và b n v ng. 1.1.2. Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c Thành ph H Chí Minh là nơi ho t ng kinh t năng ng nh t, i u trong c nư c v t c tăng trư ng kinh t , là trung tâm kinh t , tài chính, văn hoá, khoa h c k thu t c a c nư c; m c óng góp vào kho ng 1/5 GDP c a c nư c (20%), giá tr s n xu t công nghi p chi m kho ng 30%, kim ng ch xu t kh u chi m 40%, thu n p ngân sách b ng 1/3 t ng thu ngân sách nhà nư c (34%). Vì c nư c, cùng c nư c, thành ph ang n l c i trư c, v ích trư c trong s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa; trong phát tri n và h i nh p; góp ph n tích c c cùng c nư c s m ra kh i các nư c ang phát tri n có m c thu nh p th p. Bi u 1.3: T tr ng GDP c a TP HCM, VKTT PN so v i c nư c vào năm 2005 (Ngu n: S K ho ch u tư Thành ph H Chí Minh) 12
  13. Bi u 1.4: T tr ng GDP c a Thành ph , VKTT PN so v i c nư c vào năm 2007 T tr ng GDP c a TP so v i c nư c năm T tr ng GDP c a VKTTĐPN so v i 2007 c nư c năm 2007 20% TP Hå ChÝ Minh VKTT§PN 50% 80% 50% C¸c vïng kh¸c C¸c vïng kh¸c (Ngu n: S K ho ch u tư Thành ph H Chí Minh) N u như năm 2001 t c tăng GDP c a thành ph là 7,4 % thì n năm 2007 tăng lên t m c 12,6%, tăng g p rư i so v i m c tăng chung c a c nư c và cũng là m c tăng cao nh t trong vòng 10 năm qua, cao hơn ch tiêu tăng trư ng trung bình hàng năm c a K ho ch 5 năm 2006 - 2010 (12%). Phát tri n kinh t v i t c tăng trư ng cao ã t o ra m c óng góp GDP l n cho c nư c. T ng s n ph m trong nư c (GDP) c a Thành ph năm 2007 theo giá hi n hành (quý I/2008) t 228.697 t ng (tương ương 14,3 t USD), chi m t tr ng 20% GDP c a c nư c. GDP bình quân u ngư i cũng có m c tăng trư ng áng k , t 2.180 USD, g p 2,6 l n so v i m c bình quân chung c a c nư c. [16] Bi u 1.5: T c tăng GDP c a TP. HCM giai o n 2002 – 2007 Tèc ®é t¨ng GDP (%) ChØ sè gi¸ b×nh qu©n c¶ n¨m - (%) 14,0 12,1 12,2 12,0 11,4 11,7 12,6 10,0 10,2 9,61 8,82 8,0 8,21 7,32 6,0 5,62 4,0 2,0 2,50 0,0 2002 2003 2004 2005 2006 2007 13
  14. (Ngu n: C c th ng kê TP. HCM - 2007) Thành ph luôn chi m t tr ng cao nh t trong t ng thu ngân sách c a nhà nư c, m c dù g p nhi u khó khăn song thu ngân sách c a thành ph v n không ng ng tăng. Năm 2007, t ng thu ngân sách trên a bàn c năm t 92 ngàn t ng, vư t d toán hơn 4.000 t ng, tăng n 30,37% so v i năm 2006 (năm 2006 tăng 16,8% so v i năm 2005). Năm 2008, d ki n s thu ngân sách c a TP HCM s t con s g n 100.000 t ng, nhưng ngay trong 4 tháng u năm, s thu ngân sách ã t n con s hơn 41.662 t ng, g p 2,03 l n so v i cùng th i gian này năm trư c, nên kh năng s thu c năm s còn tăng trư ng m nh m hơn n a. T ng chi ngân sách Thành ph t 22.554 t ng, tăng 14,51%. Chi u tư phát tri n tăng 10,05% và chi m 54,1% trong t ng chi ngân sách Thành ph . [16] Kinh t thành ph có s chuy n d ch m nh m . Năm 2005, năng su t lao ng bình quân toàn n n kinh t thành ph t 63,63 tri u ng/ngư i/năm, năng su t lao ng công nghi p - xây d ng t 67,05 tri u ng (b ng 105,4% năng su t lao ng bình quân toàn n n kinh t ), năng su t lao ng d ch v t 66,12 tri u ng (b ng 103,12%), năng su t lao ng nông nghi p t 13,66 tri u ng (b ng 21,5%).3  Ngành d ch v : Trong 3 khu v c c a n n kinh t , khu v c d ch v có m c tăng trư ng cao nh t, tăng 14,1% và chi m t tr ng 52,6% GDP c a Thành ph . B n ngành d ch v tài chính – ngân hàng, du l ch, bưu chính – vi n thông, v n t i – d ch v c ng – kho bãi có t c tăng trư ng cao, cho th y s chuy n d ch cơ c u kinh t Thành ph ang i úng hư ng nh m gia tăng t tr ng c a các nhóm ngành d ch v , phát huy ti m năng th m nh c a trung tâm tài chính, d ch v c a Vùng kinh t tr ng i m phía Nam và c a c nư c, c bi t là t n d ng cơ h i phát tri n các lĩnh v c này trong năm u Vi t Nam gia nh p WTO. V thương m i, d ch v , thành ph là trung tâm xu t nh p kh u l n nh t nư c K t qu c th trên m t s ngành d ch v có th ghi nh n như sau: 3 Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c (2005), www.hochiminhcity.gov.vn 14
  15.  Kim ng ch xu t nh p kh u Kim ng ch xu t nh p kh u c a thành ph ngày càng chi m t tr ng l n trong t ng kim ng ch xu t nh p kh u c a c nư c. Năm 2007, kim ng ch xu t kh u trên a bàn có m c t phá, t 18,3 t USD, tăng 17,2% so v i năm 2006 (Lo i tr tr giá d u thô, t ng kim ng ch xu t kh u là 9.834,4 tri u USD, tăng 35,3% so v i cùng kỳ). Trong ó, khu v c kinh t trong nư c tăng 34,1%; khu v c kinh t có v n u tư nư c ngoài tăng 80,5%. T ng m c hàng hóa bán l tăng 26,6%, lo i tr y u t t bi n ng giá t ng m c bán l và doanh thu d ch v năm 2007 tăng 16,4%. [3] Cơ s v t ch t ngành thương m i ư c tăng cư ng v i kho ng 400 ch bán l , 81 siêu th , 18 trung tâm thương m i, 3 ch u m i. Khu v c d ch v tăng trư ng vư t k ho ch, áp ng ngày càng t t hơn nhu c u s n xu t - kinh doanh và ph c v i s ng dân cư. Năm 2005, Giá tr gia tăng các ngành d ch v tăng 12,2% so v i năm 2004; năng su t lao ng c a các ngành d ch v nói chung là 66,12 tri u ng/ngư i/năm (giá tr gia tăng) trong ó năng su t lao ng c a Thương m i là 51,6 tri u ng/ngư i/năm (b ng 78% năng su t lao ng ngành d ch v ). 4 Th trư ng xu t kh u ư c m r ng, cơ c u th trư ng có chuy n bi n tích c c, gi m d n ph thu c vào th trư ng châu á, thâm nh p ư c nhi u th trư ng m i ti m năng như Nam Phi, úc, New Zealand….  Ngành du l ch Du l ch c a Thành ph là m t trong nh ng ngành d ch v có t c tăng trư ng cao phù h p v i xu th c a th i kỳ h i nh p. Năm 2007, t ng doanh thu du l ch t trên 20.000 t ng (tương ương 1,25 t USD), tăng 20% so v i năm trư c, riêng lĩnh v c khách s n tăng 41,6%; s lư ng khách qu c t n Thành ph t 2,65 tri u lư t, tăng 17% so v i năm 2006. n 2005, có 142 khách s n ư c x p h ng, trong ó 35 khách s n 3 n 5 sao v i 5.740 phòng và 346 doanh nghi p 4 Thành ph H Chí Minh - Trung tâm kinh t c a c nư c (2005), www.hochiminhcity.gov.vn 15
  16. l hành i u ki n kinh doanh. Công su t s d ng phòng c a các khách s n 3 n 5 sao t 75%, tăng 9,5%. [3] Công tác xúc ti n, qu ng bá du l ch ã phát huy các phương ti n thông tin i chúng, nâng cao ch t lư ng chuyên m c du l ch trên các báo l n, truy n hình, tăng cư ng và nâng cao hi u qu các t tham d h i ch du l ch chuyên nghi p khu v c và các th trư ng tr ng i m. Tri n khai chương trình xét ch n và công nh n 100 i m mua s m t chu n du l ch.  Ngành bưu chính, vi n thông Ngành bưu chính, vi n thông c a Thành ph phát tri n khá t t c v doanh thu và s lư ng doanh nghi p ăng ký ho t ng. Doanh thu ư c c năm t 14.000 t ng, tăng 16,7%; s lư ng doanh nghi p chuyên ngành công ngh thông tin ư c c p phép trong năm là 1.053 doanh nghi p, tăng 13,2%, nâng t ng s doanh nghi p chuyên ngành công ngh thông tin ang ho t ng trên a bàn là 6.685 doanh nghi p. Ngư i dân Thành ph ngày càng ti p c n thu n l i v i công ngh thông tin, k t qu trong năm có 9,54 tri u thuê bao i n tho i (trong ó có 7,94 tri u máy di ng), chi m t l g n 20% s thuê bao i n tho i c a c nư c và t 143 máy/100 dân. [16]  Tài chính ngân hàng Thành ph H Chí Minh là trung tâm tài chính ngân hàng l n nh t Vi t Nam, thành ph d n u c nư c v s lư ng ngân hàng và doanh s quan h tài chính - tín d ng. Doanh thu c a h th ng ngân hàng thành ph chi m kho ng 1/3 t ng doanh thu toàn qu c. Năm 2007, các ho t ng tín d ng - ngân hàng ti p t c phát tri n, góp ph n áp ng nhu c u s n xu t - kinh doanh. Ngu n v n huy ng qua ngân hàng t 484.272 t ng (tương ương 28 t USD), tăng 69,6% so cùng kỳ (riêng ti n g i c a dân cư tăng 71,9%, chi m 44,4% ). V n huy ng b ng ngo i t chi m 25,3% t ng v n huy ng, tăng 39,2%; b ng ti n n i t (VND) chi m 74,7%, tăng 83,2%; t ng dư n tín d ng t 397.172 t ng, tăng 72,9% so cùng kỳ. i u áng ghi nh n là trong t ng dư n tín d ng, dư n tín d ng trung dài h n chi m n 16
  17. 39,7%, tăng 71,9% cho th y ngu n v n tín d ng ư c huy ng cho u tư phát tri n kinh t ã tăng khá. Nhi u d ch v tín d ng hi n i ư c ưa vào ng d ng, m ng lư i thanh toán thông qua th ATM ư c m r ng. [3] V th trư ng ch ng khoán, ã có 130 c phi u và 2 ch ng ch qu niêm y t t i Trung tâm giao d ch ch ng khoán thành ph H Chí Minh; T ng giá tr niêm y t toàn th trư ng t 101.502 t , trong ó: c phi u t 35.509 t , trái phi u: 64.494 t , ch ng ch qu : 1500 t . STB là t ch c có giá tr niêm y t l n nh t (4.449 t ), chi m 4,4% t ng giá tr niêm y t. T ng giá tr th trư ng c a các c phi u niêm y t t i th i i m ngày 17/12/2007 t 341.719 t ng. T ng kh i lư ng giao d ch c năm t 2,3 t ch ng khoán, g p 2,3 l n năm 2006 v i t ng giá tr giao d ch 238,6 ngàn t ng g p 3,1 l n cùng kỳ. Trong ó, giao d ch c phi u chi m 75,7% v kh i lư ng, g p 3,6 l n và 38,5% v giá tr , g p 6,6 l n. [3]  Ngành công nghi p: Ư c c năm 2007, giá tr s n xu t công nghi p tăng 13,5%. Trong ó, khu v c có v n u tư nư c ngoài tăng cao nh t 18,1%, khu v c ngoài nhà nư c tăng 13,5%, khu v c nhà nư c tăng 8,9%. M t s ngành có hàm lư ng khoa h c và giá tr gia tăng cao như cơ khí ch t o, s n xu t thi t b truy n thông, hóa ch t, s n ph m t cao su – plastic ti p t c phát tri n theo úng nh hư ng. Bên c nh ó, m t s ngành d t, may, s n xu t da giày có t c tăng ch m hơn so v i cùng kỳ. Thành ph cũng là nơi i u trong c nư c v phát tri n các khu ch xu t, khu công nghi p và Khu công ngh cao (12 khu công nghi p, 3 khu ch xu t và 1 khu công ngh cao); Khu ch xu t Tân Thu n là m t trong nh ng khu ch xu t thành công nh t c a khu v c Châu á- Thái Bình Dương hi n nay. [3]  Ngành nông nghi p: Thành ph ang chuy n d n sang nông nghi p g n v i ô th và nông nghi p sinh thái, gi m di n tích tr ng lúa, tăng di n tích tr ng hoa, rau an toàn, cây công nghi p hàng năm và các lo i v t nuôi có giá tr kinh t cao. Ư c c năm 2007 giá tr 17
  18. s n xu t ngành nông nghi p tăng 6,5%, di n tích rau t 10.000 ha, s n lư ng 195.000 t n; di n tích c chăn nuôi 2.400 ha, àn heo 380.433 con (tăng 26,4%), trâu bò 121.000 con (tăng 5%); t ng s n lư ng th y s n t 57.885 t n các lo i, tăng 2%; s n xu t 45 tri u con cá c nh (tăng 50%); àn cá s u t 123.000 con, tăng 58,9%. [3]  u tư: M t thành t u quan tr ng khác là v n u tư toàn xã h i trên a bàn tăng cao. Trong năm 2007, t ng v n u tư xã h i t 84.800 t ng, tăng 26,6%; trong ó u tư t v n nhà nư c chi m 32%, v n dân doanh chi m 51%, v n doanh nghi p u tư nư c ngoài chi m 17%. [3] V i nh ng n l c không ng ng c a thành ph trong vi c t o d ng ni m tin cho các nhà u tư, t p trung c i thi n môi trư ng u tư, kinh doanh ã góp ph n t o nên nh ng chuy n bi n m i tích c c nâng cao s c c nh tranh c a n n kinh t thành ph . L c lư ng các doanh nghi p tư nhân cũng ang phát tri n r t m nh, óng góp ngày càng l n hơn vào n n kinh t chung. Trong năm 2007 ã có thêm 17.519 doanh nghi p m i v i s v n ăng ký là 153.372 t ng, tăng 13,3% v s lư ng doanh nghi p và tăng g p hơn 3 l n v v n ăng ký, ch ng t m t lư ng v n r t l n trong dân ã ư c ưa vào s n xu t kinh doanh. Trong 4 tháng u năm 2008, thành ph l i có thêm t i 6.153 doanh nghi p m i thành l p v i t ng v n ăng ký 44.667 t ng. V i hàng ch c ngàn doanh nghi p tư nhân và hàng ch c v n h kinh doanh cá th , kinh t dân doanh t i thành ph H Chí Minh ã óng góp t i 48,1% t ng s n ph m trên a bàn và ã óng góp t i 8,4% trong m c tăng trư ng GDP 12,6% c a toàn thành ph trong năm qua. [3] T khi Vi t Nam gia nh p WTO, làn sóng u tư nư c ngoài ã d n d p vào Vi t Nam. Nh môi trư ng u tư ư c c i thi n, Thành ph là nơi thu hút v n u tư nư c ngoài m nh nh t c nư c, k t khi Lu t u tư ư c ban hành. S d án u tư vào thành ph chi m kho ng 1/3 t ng s d án u tư nư c ngoài trên c nư c. Năm 2007, u tư tr c ti p c a nư c ngoài tăng khá so v i năm 2006, 460 d án u tư nư c ngoài ư c c p phép v i t ng v n ăng ký 2.280,3 tri u USD, tăng 18
  19. 62,5% (tăng 177 d án) v s d án và 40,1% (tăng 653 tri u USD) v v n u tư. Có 197 d án tăng v n v i s v n i u ch nh tăng 310,9 tri u USD. T ng v n u tư nư c ngoài (g m c p phép m i và i u ch nh tăng v n) trong năm t 2.591,2 tri u USD, so v i năm 2006 tăng 16% (các ch tiêu này năm 2006 t 2.233 tri u USD, g p 2,3 l n so v i năm 2005). ây cũng là m c thu hút cao nh t t trư c t i nay. [3] Tính n th i i m cu i tháng 4/2008, toàn thành ph có 2.762 d án FDI còn hi u l c ho t ng v i t ng v n u tư 19.314 tri u USD, tăng t i 22,2% v s d án và 30,8% v s v n so v i cùng th i i m này năm trư c. Các nhà u tư nư c ngoài ã b t u chú tr ng nhi u hơn n các ngành thâm d ng v n, k thu t công ngh cao, kinh doanh d ch v b t ng s n. Trong t ng v n u tư này, v n u tư vào ngành công nghi p t 7.407,7 tri u USD, chi m 38,4%; ngành kinh doanh b t ng s n và ho t ng d ch v tư v n t 6.148,5 tri u USD, chi m 31,8%; ngành v n t i kho bãi và thông tin liên l c t 1.709,4 tri u USD, chi m 8,9%... Tính chung, ho t ng u tư nư c ngoài ã óng góp 20,1% trong t ng giá tr GDP và óng góp trên dư i 2% trong m c tăng trư ng c a thành ph trong nh ng năm g n ây. [3]  Gi v ng vai trò u tàu kinh t trong tương lai Trong tương lai thành ph phát tri n các ngành kinh t ch l c, là a phương u tiên t p trung phát tri n các ngành cơ khí gia d ng, s n xu t phương ti n v n t i, ch t o máy, các ngành công ngh cao … v n là u m i xu t nh p kh u, du l ch c a c nư c v i h th ng c ng bi n phát tri n. Vi c hình thành các h th ng giao thông như ư ng Xuyên á, ư ng ông Tây … s t o i u ki n cho kinh t thành ph tăng trư ng m nh m . Ch tiêu v kinh t n năm 2010: t c tăng trư ng t ng s n ph m trong nư c (GDP) trên a bàn thành ph bình quân 12%/năm; cơ c u kinh t n năm 2010: nông nghi p chi m t tr ng 0,9%, công nghi p - xây d ng 48,5% và d ch v 50,6% (ch m d t ư c xu hư ng gi m t tr ng khu v c d ch v trong cơ c u GDP trong su t 10năm qua); t ng v n u tư xã h i 5 năm trên a bàn 434.500 t ng 19
  20. (tương ương kho ng 27,2 t USD); t ng thu ngân sách nhà nư c trên a bàn tăng 62,89% so v i giai o n 2001-2005, trong ó, thu n i a tăng 88,34%, t ng chi ngân sách a phương tăng 44, 29%. [3] Năm 2008, năm th ba – năm b n l c a k ho ch 5 năm 2006 – 2010 ng th i cũng là năm th hai Vi t Nam th c hi n cam k t gia nh p WTO. Trên cơ s d báo tình hình thu n l i, khó khăn trong nư c và trên th gi i, Thành ph ra nhi m v k ho ch năm 2008 là ti p t c duy trì t c tăng trư ng kinh t cao ng th i t o chuy n bi n m nh m v ch t lư ng tăng trư ng, nâng cao s c c nh tranh và hi u qu c a n n kinh t , gi v ng n nh chính tr xã h i. T n d ng cơ h i thu n l i tăng nhanh xu t kh u, thu hút v n, công ngh cao c a nư c ngoài. Nâng cao m c s ng c a ngư i dân. X lý t t các v n môi trư ng, m b o Thành ph phát tri n b n v ng, xây d ng Thành ph H Chí Minh là thành ph xã h i ch nghĩa, văn minh, hi n i theo tinh th n Ngh quy t 20-NQ/TW c a B Chính tr . Th c hi n quy t tâm ó, H i ng nhân dân Thành ph ã ra 6 ch tiêu kinh t năm 2008 như sau: (1) GDP tăng 12,7% - 13%, GDP bình quân u ngư i 2.500 USD tr lên. (2) T ng kim ng ch xu t kh u tăng 15%. (3) T ng v n u tư phát tri n toàn xã h i b ng 35% GDP (97.500 t ng). (4) Thu ngân sách trên a bàn 98.070 t ng, tăng 17,54% so ư c th c hi n năm 2007. (5) Chi ngân sách a phương 18.594 t ng, b ng 82,4% so ư c th c hi n năm 2007. (6) Ch s giá tiêu dùng tăng th p hơn t c tăng trư ng kinh t . [16] kinh t t ư ct c tăng trư ng nhanh, b o m nâng cao hi u qu , tính b n v ng, s c c nh tranh và ch ng h i nh p kinh t qu c t , Thành ph H Chí Minh hi n ang tích c c kh n trương tri n khai th c hi n Chương trình hành ng c a Chính ph nhi m kỳ 2007-2011. Nhi u gi i pháp ang ư c tích c c tri n 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2