intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa được thực hiện với mục tiêu nhằm xây dựng mô hình hệ thống bằng phương pháp Phân tích hệ thống thông tin hướng đối tượng, lập trình bằng ngôn ngữ Visual Basic.NET trên cơ sở dữ liệu SQL server. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM&DV chuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ THÔNG TIN CHO MỘT CÔNG TY TNHH TM & DV CHUYÊN MUA BÁN DỤNG CỤ NHA KHOA VÀ CÓ DỊCH VỤ NHA KHOA Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: LƯU THÚY HUỲNH TRẦN HỒNG DIỄM MSSV: 0951190024 Lớp: ĐH CNTT Khóa: 2 Hậu Giang i– Năm 2013
  2. LỜI CAM ĐOAN  Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi được sự hướng dẫn của giảng viên Lưu Thúy Huỳnh. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào trước đây. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Sinh viên thực hiện Trần Hồng Diễm i
  3. LỜI CẢM TẠ  Trong thời gian thực hiện đề tài luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô và các bạn. Nhân cơ hội này tôi xin gửi lời cảm ơn đến cô Lưu Thúy Huỳnh là người hướng dẫn, cô Nguyễn Thị Trúc Ly, bạn Lê Thị Kim Phượng, Nguyễn Thị Diễm Trang và các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt đề tài luận văn của mình. Sinh viên thực hiện Trần Hồng Diễm ii
  4. BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP  __________________________________________  Họ và tên người hướng dẫn: Lưu Thúy Huỳnh  Học vị: Kĩ sư  Chuyên ngành: Hệ Thống Thông Tin  Cơ quan công tác: Trường Đại Học Võ Trường Toản  Họ và tên : Trần Hồng Diễm  Mã số sinh viên : 0951190024  Chuyên ngành : Công Nghệ Thông Tin Tên đề tài :Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM & DVchuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa. NỘI DUNG NHẬN XÉT 1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 2. Về hình thức: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 5. Nội dung và các kết quả đạt được: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 6. Các nhận xét khác: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 7. Kết luận: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ………., ngày…… tháng …… năm… Người nhận xét (Ký và ghi rõ họ tên) iii
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN  ____________________________________________ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................ Hậu Giang, ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện (Ký và ghi rõ họ tên) iv
  6. MỤC LỤC CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ..................................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ: ................................................................................................ 1 1.2. LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................. 1 1.3. PHẠM VI ĐỀ TÀI .......................................................................................... 2 1.4. HƯỚNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................... 2 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................... 3 2.1. SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG: ..................................... 3 2.2. SƠ ĐỒ HOẠT VỤ, LỚP VÀ TUẦN TỰ TRONG UML(Unified Modeling Language): ............................................................................................................... 4 2.3. SƠ LƯỢC VỀ VISUAL STUDIO 2008.......................................................... 6 2.4. SƠ LƯỢC VỀ HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU SQL SERVER 2005 .......... 7 2.4.1. Giới thiệu về SQL Server 2005:................................................................. 7 2.4.2. Mô hình dữ liệu quan hệ: ........................................................................... 8 CHƯƠNG 3 NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................... 12 3.1. SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY: ....................................................... 12 3.2. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY........................................................... 12 3.3. ĐẶT TẢ CHƯƠNG TRÌNH.......................................................................... 13 3.4. MÔ HÌNH DỮ LIỆU .................................................................................... 17 3.4.1. Sơ đồ hoạt vụ........................................................................................... 17 3.4.2. Bảng mô tả chức năng các Use case........................................................ 17 3.4.3. Xây dựng các lớp dữ liệu ........................................................................ 26 3.4.4. Xây dựng các quan hệ giữa các lớp......................................................... 27 3.4.5. Sơ đồ lớp ................................................................................................ 32 3.4.6. Bảng mô tả các thuộc tính lớp:................................................................ 33 3.4.7. Bảng mô tả các phương thức lớp ............................................................ 45 3.4.8. Lưu đồ giải thuật ..................................................................................... 50 3.4.9. Sơ đồ tuần tự .......................................................................................... 53 3.4.10. Sơ đồ cấu trúc các chức năng của chương trình ..................................... 60 3.4.11. Đề mô chương trình .............................................................................. 61 Chương 4 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ.................................................................. 70 4.1. Kết luận: ....................................................................................................... 70 v
  7. 4.1.1. Kết quả đạt được: ................................................................................... 70 4.1.2. Những điểm chưa làm được:................................................................... 71 4.1.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình nghiên cứu:....................... 71 4.2. Hướng phát triển: .......................................................................................... 72 vi
  8. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Kí hiệu actor ................................................................................................... 4 Hình 2. Kí hiệu tổng quát hóa actor ............................................................................. 4 Hình 3. Kí hiệu bao hàm .............................................................................................. 4 Hình 4. Kí hiệu mở rộng .............................................................................................. 5 Hình 5. Kí hiệu tổng quát hóa use case ........................................................................ 5 Hình 6. Ví dụ quan hệ tổng quát hóa use case .............................................................. 5 Hình 7. Ví dụ về một lớp ............................................................................................. 5 Hình 8. Sơ đồ tuần tự thống kê danh sách nhà cung cấp ............................................... 6 Hình 9. Ví dụ về cơ sở dữ liệu ..................................................................................... 8 Hình 10. Ví dụ về bảng cơ sở dữ liệu ........................................................................... 8 Hình 11. Ví dụ về mối quan hệ giữa các bảng .............................................................. 9 Hình 12. Câu lệnh SQL................................................................................................ 9 Hình 13. Kiểu dữ liệu ................................................................................................ 10 Hình 14. Toán tử ........................................................................................................ 11 Hình 15. Sơ đồ tổ chức của công ty............................................................................ 12 Hình 16. Cơ cấu tổ chức của công ty.......................................................................... 12 Hình 17. Sơ đồ hoạt vụ .............................................................................................. 17 Hình 18. Mối quan hệ Xuất hóa đơn .......................................................................... 27 Hình 19. Mối quan hệ chi tiết hóa đơn mua................................................................ 27 Hình 20. Mối quan hệ chi tiết hóa đơn bán ................................................................. 28 Hình 21. Mối quan hệ chi tiết hóa đơn xuất nội bộ ..................................................... 28 Hình 22. Mối quan hệ lập hóa đơn ............................................................................. 28 Hình 23. Mối quan hệ xuất hóa đơn nội bộ ................................................................ 29 Hình 24. Mối quan hệ xuất hóa đơn bán..................................................................... 29 Hình 25. Mối quan hệ có tài khoản ............................................................................ 29 Hình 26. Mối quan hệ thuộc về khách hàng ............................................................... 29 Hình 27. Mối quan hệ bệnh nhân có chi tiết ............................................................... 30 Hình 28. Mối quan hệ răng có chi tiết ....................................................................... 30 Hình 29. Mối quan hệ có chi tiết ................................................................................ 30 Hình 30. Mối quan hệ sẽ có ....................................................................................... 30 HÌnh 31. Mối quan hệ cập nhật hóa đơn nhập kho ..................................................... 30 Hình 32. Mối quan hệ cập nhật hóa đơn nội bộ .......................................................... 31 Hình 33. Mối quan hệ cập nhật hóa đơn bán .............................................................. 31 Hình 34. Mối quan hệ sẽ có ....................................................................................... 31 Hình 35. Mối quan hệ Rang_dt .................................................................................. 31 Hình 36. Sơ đồ lớp ..................................................................................................... 32 Hình 37. Lưu đồ giải thuật xóa khách hàng ................................................................ 50 Hình 38. Lưu đồ giải thuật thêm khách hàng.............................................................. 51 Hình 39. Lưu đồ giải thuật tìm khách hàng ................................................................ 52 Hình 40. Sơ đồ tuần tự thêm khách hàng.................................................................... 53 Hình 41. Sơ đồ tuần tự sửa khách hàng ...................................................................... 54 Hình 42. Sơ đồ tuần tự xóa khách hàng ...................................................................... 55 Hình 43. Sơ đồ tuần tự tìm tên khách hàng ................................................................ 56 Hình 44. Sơ đồ tuần tự thống kê danh sách nhà cung cấp ........................................... 57 Hình 45. Sơ đồ tuần tự đăng nhập .............................................................................. 58 Hình 46. Sơ đồ tuần tự xuất hóa đơn .......................................................................... 59 vii
  9. Hình 48. Giao diện đăng nhập .................................................................................... 61 Hình 49. Giao diện chính của chương trình ................................................................ 61 Hình 50. Giao diện quản lý người dùng ..................................................................... 62 Hình 51. Giao diện quản lý nhân viên ........................................................................ 62 Hình 52. Giao diện quản lý nhà cung cấp ................................................................... 63 Hình 53. Giao diện quản lý thông tin dụng................................................................. 63 Hình 54. Giao diện quản lý khách hàng ..................................................................... 64 Hình 55. Giao diện quản lý bệnh nhân ....................................................................... 64 Hình 56. Giao diện hóa đơn xuất nội bộ ..................................................................... 65 Hình 57. Giao diện xuất hóa đơn................................................................................ 65 Hình 58. Giao diện sơ đồ răng ................................................................................... 66 Hình 59. Giao diện lập hóa đơn nhập kho .................................................................. 66 Hình 60. Giao diện tìm hóa đơn nhập kho .................................................................. 67 Hình 61. Giao diện danh sách dụng cụ ....................................................................... 67 Hình 62. Giao diện thống dụng cụ ............................................................................. 68 Hình 63. Giao diện in ra word .................................................................................... 68 Hình 64. Giao diện thống kê nội bộ ........................................................................... 69 Hình 65. Thống kê hóa đơn nội bộ lưu vào file word ................................................ 69 viii
  10. DANH MỤC BIỂU BẢNG Bảng 1. THUỘC TÍNH LỚP NHÀ CUNG CẤP ........................................................ 33 Bảng 2. THUỘC TÍNH PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ ................................................ 33 Bảng 3. THUỘC TÍNH LỚP HÓA ĐƠN MUA ......................................................... 34 Bảng 5. THUỘC TÍNH HÓA ĐƠN XUẤT NỘI BỘ ................................................. 36 Bảng 6. THUỘC TÍNH CHI TIẾT HÓA ĐƠN XUẤT NỘI BỘ ................................ 37 Bảng 7. THUỘC TÍNH HÓA ĐƠN BÁN .................................................................. 38 Bảng 8. THUỘC TÍNH CHI TIẾT HÓA ĐƠN BÁN ................................................. 39 Bảng 9. THUỘC TÍNH KHÁCH HÀNG ................................................................... 40 Bảng 10. THUỘC TÍNH RĂNG ĐIỀU TRỊ .............................................................. 40 Bảng 11. THUỘC TÍNH DỤNG CỤ ......................................................................... 41 Bảng 12. THUỘC TÍNH BỆNH NHÂN .................................................................... 41 Bảng 13. THUỘC TÍNH LỚP NHÂN VIÊN ............................................................. 42 Bảng 14. THUỘC TÍNH LẦN ĐIỀU TRỊ ................................................................. 42 Bảng 15. THUỘC TÍNH TÀI KHOẢN ..................................................................... 43 Bảng 16. THUỘC TÍNH RĂNG ................................................................................ 43 Bảng 17. THUỘC TÍNH CHI TIẾT ĐIỀU TRỊ ......................................................... 44 Bảng 18. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP NHÀ CUNG CẤP .................................... 45 Bảng 19. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP HÓA ĐƠN NỘI BỘ ................................. 45 Bảng 20. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP HÓA ĐƠN MUA ..................................... 46 Bảng 21. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP HÓA ĐƠN BÁN ...................................... 47 Bảng 22. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP DỤNG CỤ ............................................... 48 Bảng 23. MÔ TẢ PHƯƠNG THỨC LỚP BỆNH NHÂN .......................................... 49 ix
  11. TÓM TẮT Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong đời sống xã hội ngày càng rộng rãi. Nó đã trở thành một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của xã hội cũng như văn minh của loài người. Nó được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và mọi mặc của đời sống. Đặc biệt trong kinh doanh nó là một yếu tố hết sức cần thiết và không thể thiếu. Nó trở thành một công cụ đắc lực cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhân viên,... Từ những yêu cầu trên tôi quyết định chọn Đề tài “Xây dựng chương trình quản lý thông tin cho một công ty TNHH TM & DVchuyên mua bán dụng cụ Nha khoa và có dịch vụ Nha khoa..” Chủ yếu quản lý khách hàng, nhà cung cấp dụng cụ, dụng cụ nha khoa, các loại hóa đơn, bệnh nhân và hồ sơ bệnh nhân... Nhằm giúp cho chủ đầu tư, những người quản lý trong công ty, nhân viên... giảm nhẹ công việc quản lý hay tra cứu thông tin mà không phải mất nhiều thời gian. Để hoàn thành đề tài luân văn của mình tôi đã xây dựng mô hình hệ thống bằng phương pháp Phân tích hệ thống thông tin hướng đối tượng, lập trình bằng ngôn ngữ Visual Basic.NET trên cơ sở dữ liệu SQL server. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô cùng các bạn để chương trình quản lý của tôi được hoàn thiện hơn! x
  12. ABSTRACT At present, the application of information technology in social life more widely. It has become a key factor for the development of society and civilization of mankind. It is applied in many areas and all even of life. Especially in business it is an element essential and indispensable. It became an expensive tool for forest managers, businesses, employees, ... From the requirements i decided to choose the subject “Building a program for an information management company Trading & Serviceto the sale of equipment Dentistry and Dental services " Mostly managing clients, providers of dental tools and instruments, the types of bills, patients and patient files.To help investors, managers of our company, employees ... to alleviate the Task Manager or look up information without having to take more time. To complete my subject alternate I have built the model system by the method of analysis for object-oriented information systems, programming in Visual Basic.NET on sql server databases. Iam very looking forward to receiving the contribution opinion of the teachers and yours to my program manager is to better! " . xi
  13. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ---oOo--- 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ: Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin trong xã hội ngày càng rộng rãi, công nghệ thông tin có mặt trong hầu hết các lĩnh vực cuộc sống, nó đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý là công việc hết sức hữu ích nhằm thay thế công việc quản lý thủ công trước đây phải tốn kém nhiều công sức và thời gian mà chất lượng lại kém. Vì thế, cần có một chương trình quản lý nhằm giảm nhẹ việc quản lý mua bán, quản lý khách hàng, ... là công việc hết sức cần thiết. Nó sẽ giúp cho những người quản lý của công ty cũng như các nhân viên thanh toán được tiện lợi và hiệu quả hơn . Ngoài ra nó còn giúp cho công ty có thể dễ dàng liên hệ với nhà cung cấp, khách hàng hay nhân viên khi có việc. Công việc tra cứu thông tin cũng trở nên nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn. 1.2. LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Từ những vấn đề trên mà các nhà lập trình, các nhà phân tích đã đi sâu vào nghiên cứu tạo ra các phần mềm quản lý để góp phần giải quyết những khó khăn của chủ đầu tư, nhà quản lý và nhân viên trong quá trình quản lý Nha khoa. Trong quá trình tìm hiểu và phân tích đã thấy được nhu cầu của các đối tượng như sau: Đối với nhà đầu tư: Cần phần mềm quản lý nha khoa giúp họ tiết kiệm thời gian nhất mà vẫn tránh được mọi thất thoát. Đối với nhà quản lý nha khoa: Cần phần mềm như là một trợ lý xuất sắc giúp họ đào tạo nhân viên, đáp ứng mọi thông tin cần thiết cho việc kinh doanh. Đối với nhân viên (người trực tiếp sử dụng phần mềm): Cần nhận được sự hài lòng từ khách hàng, bệnh nhân và đội ngũ quản lý vì tính dễ sử dụng, thao tác nhanh, dễ dàng, mà phần mềm mang lại. Hiện nay đa số những phần mềm nha khoa chỉ quản lý về phòng khám nha khoa như: phần mềm nha khoa nhakhoaso.net chưa kết hợp với quản lý mua bán dụng cụ nha khoa. 1
  14. 1.3. PHẠM VI ĐỀ TÀI Từ những nhu cầu trên em quyết định chọn đề tài: “Chương trình Quản lý mua bán dụng cụ Nha khoa và dịch vụ Nha khoa.” làm nội dung đồ án tốt nghiệp. Để có kinh nghiêm thực tế và ứng dụng tốt những kiến thức học được ở trường cũng như góp phần phát huy tìm năng của công nghệ thông tin trong việc quản lý. Quản lý tốt khâu mua bán dụng cụ nha khoa, bệnh nhân – khách hàng, quản lý điều trị của bệnh nhân. 1.4. HƯỚNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  Tìm hiểu quy trình hoạt của công ty, nắm được những yêu cầu của công ty.  Viết đặc tả cho hệ thống:  Mô tả ngắn gọn dự án  Xác định nhu cầu, mong muốn của chủ đầu tư và người sử dụng  Xác đinh mục tiêu, phạm vi của dự án  Mô tả các chức năng chính của phần mềm  Mô tả các use case chính  Thiết kế sơ đồ hoạt vụ  Xây dựng các lớp và các mối quan hệ giữa các lớp  Thiết kế sơ đồ lớp  Thiết kế sơ đồ tuần tự  Thiết kế cơ sở dữ liệu  Thiết kế giao diện  Xây dựng chương trình 2
  15. CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. SƠ LƯỢC VỀ PHÂN TÍCH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG: 2.1.1. Các khái niệm cơ bản của hướng đối tượng a) Thành phần: Là một phần của hệ thống hoạt động độc lập và giữ vai trò nhất định trong hệ thống. b) Gói : Là cách tổ chức các thành phần, phần tử hệ thống thành các nhóm. Tập hợp các gói có thể tạo nên một hệ thống con. c) Kế thừa: một lớp có thể sử dụng lại thuộc tính, phương thức của một hoặc nhiều lớp khác. 2.1.2. Tiếp cận hướng đối tượng: a) Hệ thống được xem như thực thể được tổ chức từ các thành phần mà chỉ được xác định khi nó thừa nhận và có quan hệ với các thành phần khác. b) Thực hiện ánh xạ các thành phần trong bài toán vào các đối tượng ngoài đời thực. c) Ứng dụng được chia thành các thành phần nhỏ, gọi là các đối tượng. Các đối tượng này độc lập với nhau. d) Ưu điểm: Cho phép sử dụng lại mã nguồn, có thể phát triển hệ thống mà không cần phải làm lại toàn bộ. e) Các nguyên tắc cơ bản của hướng đối tượng là: tính trừu tượng hóa, tính đóng gói và tính phân cấp. 2.1.3. Các giai đoạn chính trong phát triển phần mềm: a) Phân tích : Nghiên cứu nghiệp vụ của người dùng và các vấn đề của họ để khám phá xem họ cần hệ thống làm cái gì, để giúp họ thực hiện công việc của họ tốt hơn. b) Thiết kế : Tạo ra một bản qui hoạch hoặc một bản thiết kế chỉ ra cách thức chúng ta định thực hiện các chức năng đã vạch ra ở bước phân tích. c) Xây dựng : Các chương trình được viết ra và các cơ sở dữ liệu được tạo lập. Sau đó, toàn bộ hệ thống được kiểm thử và gỡ rối trước tiên bởi các lập trình viên, rồi cùng bởi người dùng và nhóm lập trình với nhau. 3
  16. d) Triển khai : Hệ thống được đưa vào vận hành, người dùng được đào tạo. Đôi khi, hai hệ thống cũ và mới cùng chạy song song (parallel run). e) Bảo trì : Một khi hệ thống đã được đưa vào cài đặt và vận hành, ta có thể phải thực hiện hàng loạt sửa chữa. 2.2. SƠ ĐỒ HOẠT VỤ, LỚP VÀ TUẦN TỰ TRONG UML(Unified Modeling Language): 2.2.1. Sơ đồ hoạt vụ: a) Một Use Case bao giờ cũng được gây ra bởi một tác nhân, được thực hiện nhân danh một tác nhân nào đó. Tác nhân phải ra lệnh cho hệ thống để thực hiện UseCase đó, dù là trực tiếp hay gián tiếp. b) Một Use Case là phải hoàn tất. Một Use Case sẽ không được coi là hoàn tất chừng nào mà giá trị cuối cùng của nó chưa được sản sinh ra. c) Tác nhân: Là người hay hệ thống tương tác với hệ thống đang xét Ví dụ: Hình 1. Kí hiệu actor  Giữa các tác nhân chỉ tồn tại một mối quan hệ - quan hệ tổng quát hóa. Ví dụ: Hình 2. Kí hiệu tổng quát hóa actor d) Quan hệ bao hàm: Trường hợp sử dụng B được coi là “bao hàm” trường hợp sử dụng A nếu hành vi mô tả B bao hàm hành vi mô tả A. Ví dụ: Hình 3. Kí hiệu bao hàm e) Quan hệ mở rộng : Nếu hành vi của trường hợp sử dụng B có thể được mở rộng bởi hành vi của trường hợp sử dụng A, ta nói A mở rộng B. 4
  17. Ví dụ: Hình 4. Kí hiệu mở rộng f) Quan hệ tổng quát hóa: Một trường hợp sử dụng A là một sự tổng quát hóa trường hợp sử dụng B nếu B là một trường hợp đặc biệt của A. Hình 5. Kí hiệu tổng quát hóa use case Ví dụ: Hình 6. Ví dụ quan hệ tổng quát hóa use case 2.2.2. Sơ đồ lớp: a) Mô tả một tập hợp các đối tượng có cùng các đặc tính :  Có cùng một ngữ nghĩa  Có chung các thuộc tính, các phương thức và các quan hệ. b) Lớp có tên lớp, thuộc tính, phương thức. Ví dụ: Hình 7. Ví dụ về một lớp 5
  18. 2.2.3. Sơ đồ tuần tự: a) Minh họa cách thức giao tiếp giữa các đối tượng với nhau. b) Thể hiện theo trình tự thời gian của các thông điệp. Ví dụ: Sơ đồ tuần tự thống kê danh sách nhà cung cấp Hình 8. Sơ đồ tuần tự thống kê danh sách nhà cung cấp 2.3. SƠ LƯỢC VỀ VISUAL STUDIO 2008 Visual Studio 2008, là một phiên bản tiếp theo của Visual Studio 2005, được phát triển từ Microsoft. Đây là một loại phần mềm máy tính có công dụng giúp đỡ các lập trình viên trong việc phát triển phần mềm. MICROSOFT VISUAL STUDIO có những chức năng cơ bản sau: soạn thảo mã ( code editor); Trình gỡ lỗi (debugger); và Thiết kế (Designer). Chức năng Designer được xem là một trong những điểm nhấn của microsft Visual Studio: - WinForms Designer: đây là công cụ tạo giao diện đồ họa dùng WinForms. Điểm đặc biệt ở đây là giao diện với người dùng sinh động, dễ nắm bắt. Nó bao gồm các phím bấm, thanh tác vụ, hay các box đa dạng 6
  19. (textbox, list box, grid view…). Bạn có thể di chuyển, kéo ra, nhúng thả chúng một cách dễ dàng. - Properties Editor: Chức năng dùng để chỉnh sửa các chức năng của các cửa sổ giao diện đồ họa ngườI dùng trong Visual Studio. Nó có thể áp dụng cho các lớp, các mẫu định dạng hay trang web và các đối tượng khác. - Object Browser: Đây là một thư viện tên miền và lớp trình duyệt cho Microsoft.NET. - Data Explorer: Data Explorer dùng để quản lý các dữ liệu trên các phiên bân của Microsoft SQL Server. Nó cho phép tạo lập và chỉnh sửa các bảng dữ liệu được tạo T-SQL commands hay dùng Data designer. - Server Explorer: Đây là công cụ dùng để quản lý dữ liệu trên máy tính được kết nối. 2.4. SƠ LƯỢC VỀ HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU SQL SERVER 2005 2.4.1. Giới thiệu về SQL Server 2005 SQL Server 2005: được phát hành vào tháng 11 năm 2005, là phiên bản tiếp theo của SQL Server 2000. SQL Server 2005 tập chung vào khả năng xử lý giao dịch trực tuyến trên diện rộng OLTP (large-scale online transactional processing), ứng dụng thương mại điện tử (e-commerce applications) và kho dữ liệu. Ngoài ra, những cải tiến quan trọng trong SQL Server 2005 la thêm các dịch vụ mới như: dịch vụ báo cáo Reporting Servers, Server Broker và sự thay đổi đáng kể trong Database Engine. 2.4.2. Mô hình dữ liệu quan hệ: a) Cơ sở dữ liệu quan hệ là một cơ sở dữ liệu trong đó tất cả dữ liệu được tổ chức trong các bảng (table) có mối quan hệ với nhau. Mỗi bảng (table) bao gồm các dòng (record/bản ghi/bộ) và các cột (filed/trường/thuộc tính). b) Tóm lại, một cơ sở dữ liệu bao gồm nhiều bảng (table) có mối quan hệ với nhau (relationship). Ví dụ: 7
  20. Hình 9. Ví dụ về cơ sở dữ liệu c) Bảng (table) bao gồm các yếu tố sau:  Tên của bảng: được xác định duy nhất.  Cấu trúc của bảng: tập hợp các cột (field/trường/thuộc tính).  Dữ liệu của bảng: tập hợp các dòng (record/bản ghi/ bộ.) có trong bảng. Ví dụ: Bảng (Table) Nha_cung_cap Hình 10. Ví dụ về bảng cơ sở dữ liệu d) Khóa chính:  Mỗi bảng phải có một cột (hoặc một tập các cột) mà giá trị dữ liệu của nó xác định duy nhất một dòng trong tập hợp các dòng trong bảng.  Một cột (hoặc một tập các cột) có tính chất này gọi là khóa chính của bảng (PrimaryKey). Ví dụ :Table Nha_cung_cap ở trên có khóa chính là Ma_ncc e) Mối quan hệ (Relationship) và khóa ngoại (Foreign Key):  Mối quan hệ (Relationship) được thể hiện thông qua ràng buộc giá trị dữ liệu xuất hiện ở bảng này phải có xuất hiện trước ở một bảng khác. Ví dụ: 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2