intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Xây dựng chiến lược marketing cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vân Anh giai đoạn 2020-2022

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

26
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Xây dựng chiến lược marketing cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vân Anh giai đoạn 2020-2022 được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích sự tác động môi trường đến chiến lược Marketing của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vân Anh và xây dựng chiến lược Marketing cho trong công ty trong giai đoạn 2020-2022. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Xây dựng chiến lược marketing cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vân Anh giai đoạn 2020-2022

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGÔ TRẤN NGHIỆP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VÂN ANH GIAI ĐOẠN 2020-2022 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành tài chính ngân hàng Mã ngành: D340201 Tháng 10 Năm 2020
  2. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ NGÔ TRẤN NGHIỆP MSSV: 2419656856 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VÂN ANH GIAI ĐOẠN 2020-2022 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN TH.S TRẦN TRỌNG TÍN Tháng 10 Năm 2020
  3. LỜI CẢM TẠ Trong suốt thời gian học tập tại trường Đại học Võ Trường Toản, em xin gửi lời cảm ơn đến quý Thầy, Cô Khoa Kinh tế đã tận tình giảng dạy truyền đạt cho em những kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kiến thức xã hội vô cùng quý báu. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Trần Trọng Tín đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để em có thể hoàn thành đề tài này. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo và toàn thể các anh, chị đang công tác tại công ty Vân Anh đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian thực tập và tạo điều kiện cho em được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc chuyên nghiệp để chuẩn bị hành trang cho công việc sau này. Trong quá trình hoàn thiện đề tài với kiến thức và thời gian nghiên cứu có hạn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp của quý Thầy Cô, Ban lãnh đạo Công ty để đề tài được hoàn thiện hơn. Cuối lời, em xin gửi đến quý Thầy, Cô trường Đại học Võ Trường Toản, Ban lãnh đạo và tập thể các anh, chị đang công tác làm việc tại Công ty trách nghiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh, thành công và hạnh phúc. Hậu Giang, ngày 16 tháng 10 năm 2020 Người thực hiện NGÔ TRẤN NGHIỆP i
  4. TRANG CAM KẾT Tôi xin cam kết luận văn này được hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và các kết quả nghiên cứu này chưa được dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Hậu Giang, ngày 16 tháng 10 năm 2020 Người thực hiện NGÔ TRẤN NGHIỆP ii
  5. iii
  6. iv
  7. MỤC LỤC Trang CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU................................................................................ 1 1.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. .............................................................................. 1 1.2.Mục tiêu nghiên cứu............................................................................ 2 1.2.1. Mục tiêu chung................................................................................ 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................ 2 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .......................................................................... 2 1.4. PHẠM VỊ NGHIÊN CỨU.......................................................................... 2 1.4.1. Không gian ...................................................................................... 2 1.4.2. Thời gian ......................................................................................... 2 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU. ........................................................................... 3 1.5.1 Tài liệu nước ngoài. ......................................................................... 3 1.5.2 Tài liệu trong nước. .......................................................................... 4 CHƯƠNG 2:PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ............................................................................ 5 2.1.1. Khái niệm và tầm quan trọng của chiến lược Marketing đối với công ty, doanh nghiệp ........................................................................................ 5 2.1.1.1. Khái niệm về chiến lược ............................................................... 5 2.1.1.2. Khái niệm về Marketing ............................................................... 5 2.1.1.3. Khái niệm về chiến lược Marketing ............................................. 5 2.1.1.4. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đối với công ty, doanh nghiệp ........................................................................................................ 5 2.1.2. Quá trình xây dựng chiến lược Marketing ...................................... 6 2.1.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường .................................................. 6 2.1.2.2. Công cụ dùng để xây dựng chiến lược Marketing cho công ty và doanh nghiệp ........................................................................................... 12 2.1.3. Marketing mix ............................................................................... 13 2.1.4. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động kinh doanh. ............................... 14 2.1.4.1. Doanh thu .................................................................................. 14 2.1.4.2. Chi phí ....................................................................................... 14 2.1.4.3. Lợi nhuận .................................................................................. 15 2.1.5. Một số chỉ tiêu tài chính ............................................................... 15 v
  8. 2.1.5.1. Một số chỉ tiêu khả năng thanh toán ......................................... 15 2.1.5.2. Một số chỉ tiêu về hiệu quả kinh doanh .................................... 18 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................ 20 2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................ 20 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ...................................................... 20 2.2.2.1 Phương pháp so sánh .................................................................. 20 CHƯƠNG 3 ..: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VÂN ANH ................... 22 3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY VÂN ANH .......................... 22 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.................................................... 22 3.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................ 22 3.1.1.2. Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm dịch vụ .................................. 23 3.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng từng bộ phận. ................................. 27 3.1.3. Đánh giá kết quả hoạt đông kinh doanh........................................ 28 3.1.4. Thuận lợi, khó khăn và phương hướng hoạt động ........................ 32 3.1.4.1. Thuận lợi .................................................................................... 32 3.1.4.2. Khó khăn .................................................................................... 33 3.1.4.3. Định hướng phát triển. ............................................................... 33 3.2. PHÂN TÍCH CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY ĐÃ THỰC HIỆN ................................................................................................... 34 3.2.1. Chiến lược sản phẩm ..................................................................... 34 3.2.2. Chiến lược giá ............................................................................... 34 3.2.3. Chiến lược phân phối .................................................................... 34 3.2.4. Chiến lược chiêu thị ...................................................................... 35 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG KINH DOANH ĐẾN HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VÂN ANH GIAI ĐOẠN 2017-2019 ................. 37 4.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ ............................................................................ 37 4.1.1. Kinh tế ........................................................................................... 37 4.1.2. Chính trị - pháp luật ...................................................................... 38 4.1.3. Văn hóa - xã hội ............................................................................ 38 4.1.4. Dân số - lao động .......................................................................... 39 4.1.5. Yếu tố tự nhiên .............................................................................. 39 4.1.6. Yếu tố công nghệ .......................................................................... 40 vi
  9. 4.1.7. Môi trường kinh doanh quốc tế ..................................................... 40 4.2. MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP ................................................................ 41 4.2.1. Nhà cung cấp ................................................................................. 41 4.2.2. Khách hàng ................................................................................... 41 4.2.3. Sản phẩm thay thế ......................................................................... 42 4.2.4. Đối thủ cạnh tranh ........................................................................ 42 4.2.5 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ............................................................. 44 4.3. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CÔNG TY .............................................. 44 4.3.1. Yếu tố nguồn nhânlực……………………………………………44 4.3.1.1. Số lượng và trình độ ................................................................... 44 4.3.1.2. Hình thức tuyển dụng ................................................................. 45 4.3.1.3. Công tác đào tạo nhân viên ....................................................... 45 4.3.1.4. Công tác an toàn và bảo hộ lao động ........................................ 45 4.3.2. Uy tín đối với khách hàng ............................................................. 45 4.3.3. Nghiên cứu và phát triển ............................................................... 46 4.3.4. Yếu tố sản xuất .............................................................................. 46 4.3.5. Tài chính – kế toán ........................................................................ 46 4.3.6. Hệ thống thông tin......................................................................... 47 CHƯƠNG 5: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT THÀNH VIÊN VÂN ANH GIAI ĐOẠN 2020-2022 ........................................................................................................ 49 5.1. CƠ SỞ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ....................................................... 49 5.1.1. Điểm mạnh ............................................................................................. 49 5.1.2. Điểm yếu ....................................................................................... 49 5.1.3. Cơ hội ............................................................................................ 49 5.1.4. Đe dọa ........................................................................................... 50 5.2. XÂY DỰNG MỤC TIÊU………………………………………………. 52 5.2.1 Mục tiêu chung............................................................................... 52 5.2.2 Mục tiêu đối với sản phẩm ............................................................. 53 5.3. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC.................................................................... 53 5.3.1. Chiến lược sản phẩm ..................................................................... 53 5.3.1.1. Ổn định nâng cao chất lượng sản phẩm .................................... 53 5.3.1.2. Đa dạng hóa về sản phẩm. ......................................................... 53 vii
  10. 5.3.1.3. Tạo đặt điểm khác biệt về dịch vụ, nhân sự và hình ảnh công ty. ................................................................................................................. 54 5.3.2. Chiến lược giá ............................................................................... 55 5.3.3. Chiến lược phân phối .................................................................... 55 5.3.3.1. Xem xét, củng cố và hoàn thiện kênh phân phối có sẳn. ........... 55 5.3.3.2. Phát triển kênh phân phối mới. .................................................. 56 5.3.4. Chiến lược chiêu thị ...................................................................... 57 5.4 TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC MARKETING. ... 59 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................... 62 6.1.KẾT LUẬN................................................................................................ 62 6.2. KIẾN NGHỊ .............................................................................................. 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 65 viii
  11. DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 3.1 Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Vân Anh qua 3 năm (2017-2019) .................................................................. 29 Bảng 3.2 Tình hình tổng doanh thu, chi phí, lợi nhuận của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh qua 3 năm (2017-2019) ........................... 30 Bảng 3.3 Chênh lệch kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2017-2019 ...................................................................................................... 30 Bảng 4.1 Cơ cấu lao động theo trình độ toàn công ty năm 2019 .................. 44 Bảng 4.2 Các chỉ số tài chính của công ty giai đoạn 2017-2019 ................... 46 Bảng 5.1 Các chỉ số tài chính của công ty giai đoạn 2017-2019 ................... 51 Bảng 5.2 Cơ sở đánh giá chiến lược marketing của công ty Vân Anh .......... 61 ix
  12. DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Vân Anh ...................................... 27 Hình 5.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức tổ Marketing kiến nghị ................................... 60 x
  13. DANH SÁCH BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 3.1 Tổng lợi nhuận của công ty Vân Anh từ năm 2017 – 2019 ......... 31 Biểu đồ 3.2 Mức chênh lệch của tổng lợi nhuận của công ty Vân Anh .......... 32 xi
  14. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long DN: Doanh Nghiệp GDP: Tổng sản phẩm quốc nội MTV: Một Thành Viên MTV: Một Thành Viên NV: Nhân viên TNHH: Trách nhiệm hữu hạn TP: Thành Phố WTO: Tổ chức Thương Mại Thế Giới xii
  15. CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đối với một doanh nghiệp hiện nay, muốn đạt hiệu quả kinh tế cao hơn thì ngoài việc chủ động tìm kiếm khách hàng, doanh nghiệp cần phải xây dựng những chiến lược marketing hiệu quả và vững chắc. Thông qua chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường và vì thế sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình mở cửa và tự do hóa nền kinh tế. Nói đến vai trò của marketing hiện tại đã không còn quá xa lạ, nhưng việc triển khai thực hiện các hoạt động đó như thế nào để có hiệu quả nhất lại một trong những mối trăn trở đáng quan tâm của hầu hết các doanh nghiệp. Với quan niệm mới, chiến lược marketing trở thành một trong các chiến lược quan trọng, bao trùm toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Với đặc thù là công ty thương mại cung cấp thiết bị vật tư công nghiệp, hoạt động kinh doanh đòi hỏi sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng là nhiều hơn so với các doanh nghiệp khác. Chính vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng chiến lược marketing là nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp trong ngành thương mại. Đồng thời, ta cũng cần đặt việc nghiên cứu xây dựng chiến lược này trong sự vận động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng hội nhập quốc tế của nền kinh tế nước ta hiện nay. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh, nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động marketing, cán bộ và công nhân viên trong công ty đã cũng đã không ngừng tìm tòi hướng đi riêng cho mình, hoạt động marketing trong công ty tuy cũng được coi trọng, điển hình là một số hoạt động marketing được triển khai và đã đem lại những tín hiệu tích cực góp phần vào việc tăng quy mô kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ, tăng doanh số và lợi nhuận. Tuy nhiên việc triển khai các hoạt động marketing còn thiếu đồng bộ, không khoa học và chưa bắt kịp xu thế phát triển của xã hội và đôi lúc mang tính chủ quan, chính vì vậy đây là một trong những nguyên nhân làm giảm sút hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh của công ty. Trước tình hình thực trạng của công ty, qua thời gian thực tập nghiêm túc cùng với những kiến thức đã được học tác giả xin đóng góp một phần vào mối quan tâm, lo lắng chung của Công ty qua quyết định lựa chọn đề tài tốt nghiệp “Xây dựng chiến lược Marketing cho Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Vân Anh giai đoạn 2020-2022” 1
  16. 1.2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu chung của luận văn là Phân tích sự tác động môi trường đến chiến lược Marketing của công ty trách nhiệm hứu hạn một thành viên Vân Anh và xây dựng chiến lược Marketing cho trong công ty trong giao đoạn 2020- 2022. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu chung như trên, thì luận văn phải đạt được 3 mục tiêu cụ thể như sau: (1) Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng marketing của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vân Anh giao đoạn 2017-2019. (2) Phân tích sự tác động môi trường đến hoạt động marketing của công ty nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoạt động kinh doanh trong tương lai. (3) Xây dựng chiến lược marketing cho công ty trong giai đoạn 2020 - 2022. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Các yếu tố môi trường bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của công ty như thế nào? - Các chiến lược marketing của công ty đã thực hiện trong thời gian có đem lại hiệu quả hay không? - Để xây dựng chiến lược marketing cho công ty trách nhiệm hữu hạn Vân Anh giai đoạn 2020-2023 cần thực hiện như thế nào? 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Không gian Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH MTV Vân Anh, số 162 Trương Định, Phường An Cư, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Thu thập số liệu thứ cấp tại phòng kế toán Công ty Vân Anh. Do thời gian vẫn còn hạn chế, nên chỉ tập chung vào nghiên cứu môi trường nội tại của công ty, đặt biệt là hoạt động marketing và yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến hoạt động marketing của công ty. 1.4.2. Thời gian Về nghiên cứu môi trường nội tại: Công ty TNHH MTV Vân Anh đã hoạt động trên thị trường được 10 năm, nhưng đề tài chỉ sử dụng số liệu phân tích của 3 năm 2017-2019. 2
  17. Về nguyên cứu môi trường bên ngoài: Để xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh phải phân tích các yếu tố môi trường cặn kẽ, và để tìm ra xu hướng phát triển marketing trong tương lai cần lấy những thông tin phù hợp qua nhiều năm, nhưng bài viết chỉ thu thập thông tin trên internet từ năm 2017 đến tháng 09/2020. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU 1.5.1 Tài liệu nước ngoài Tác giả David (2015) với nghiên cứu Quản trị chiến lược: khái luận và các tình huống nêu lên rằng cần tạo tính chủ động và sự khác biệt trong cạnh tranh. Bằng các hoạt động xác định mục tiêu phù hợp với khả năng hiện có và triển vọng phát triển, kể cả tham vọng phát triển kinh doanh toàn cầu; huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý; tiên lượng được nhu cầu thị trường, nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức, biết làm cho doanh nghiệp mình trở nên khác biệt với những ưu thế canh tranh đặc biệt để có thể danh chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh một cách chủ động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể hoàn toàn chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để đảm bảo cho nó luôn luôn phù hợp với những biến động không ngừng của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Theo nghiên cứu này thì lợi ích cơ bản nhất mà công tác quản trị chiến lược đem đến là sự chủ động, mang lại chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Với nghiên cứu Triển khai chiến lược kinh doanh của Aaker (2007) tác giả nhận định muốn quản trị thành công một doanh nghiệp nhất thiết phải có chiến lược kinh doanh. Vấn đề then chốt là đặt ra một hệ thống quản trị sao cho nhà quản trị: Có được một tầm nhìn rõ nét về công việc của mình; Có thể bao quát và hiểu được môi trường năng động của kinh doanh; Từ đó chọn ra những giải pháp chiến lược phù hợp một cách sáng tạo và khôn ngoan; Để có một sách lược cạnh tranh dựa trên lợi thế của mình. Nghiên cứu được chia thành bốn chủ đề. Chủ đề 1 là phương pháp phân tích môi trường kinh doanh. Chủ đề 2 chọn lợi thế cạnh tranh lâu dài, gọi tắt là SCA. Phải chọn SCA trên cơ sở tổ chức và năng lực của doanh nghiệp. Chủ đề 3 là quyết định đầu tư. Cần phải biết lựa chọn khi nào thì đầu tư hoặc giải tư, và đầu tư/giải tư ở mức độ nào. Chủ đề 4 thực thi chiến lược. Muốn chiến lược thành công nhà quản trị phải hiểu rõ cơ cấu, hệ thốn, con người, nền văn hóa của tổ chức. Phải biết thích ứng với môi trường kinh doanh, biết liên kết để giành ưu thế, biết tiến thoái khi thị trường không chấp nhận hoặc khi bị áp lực cạnh tranh toàn cầu. Nghiên cứu vừa là hoạch định vừa là thực hiện các chiến lược trong kinh doanh của doanh nghiệp. 3
  18. Các công trình nghiên cứu trên đã làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến khái niêm về chiến lược, về quy trình xây dựng chiến lược của một tổ chức, nội dung cơ bản của một chiến lược, các công cụ giúp phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường, quá trình xây dựng các phương án chiến lược, chọn lựa chiến lược phù hợp và cách thức triển khai có hiệu quả, chính xác chiến lược. Các nghiên cứu đã cung cấp hệ thống lý thuyết cũng như các tình huống trong xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh tại các doanh nghiệp, là những cơ sở vững chắc về lý thuyết cũng như thực tế cho luận văn này tham khảo trong quá trình thực hiện 1.5.2 Tài liệu trong nước Luận văn thạc sỹ “Xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư xây dựng Vĩnh Phát giai đoạn 2015-2020”. Của tác giả Nguyễn Anh Tuấn đề cập đến vấn đề xây dựng chiến lược cho một doanh nghiệp mà hoạt động chủ yếu là lĩnh vực đầu tư. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty, đánh giá tình hình xây dựng chiến lược kinh doanh tại công ty, giúp cho công ty phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm hạn chế để công ty hoạt động hiệu quả hơn, phát triển bền vững hơn. Tác giả Nguyễn Long Giang với bài nguyên cứu xây dựng và phát triển chiến lược marketing trực tuyến cho công ty TNHH Phương Tuyến đề tài được nguyên cứu gồm 3 chương nội dung chủ yếu là hệ thống hóa cơ sở lý luận về marketing trực tuyến, phân tích thực trạng hoạt động Marketing trực tuyến của công ty TNHH Phương Tuyến qua các kết quả điều tra, tìm ra những mặt thành công và hạn chế, từ đó đưa ra giải pháp để xây dựng và phát triển được những chiến lược Marketing trực tuyến hiệu quả nhất. Nhìn chung, các nghiên cứu trong và ngoài nước đều có mức độ liên quan khác nhau, hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên đề tài của tác giả đi sâu nghiên cứu về chiến lược của một công ty theo các hướng đi khác nhau theo những cách khác nhau, chính vì đi theo nhiều hướng khác nhau nên đã đóng góp một phần vào sự đa dạng và mới mẻ trong chiến lược kinh doanh của mình. Cơ sở thực hiện nguyên cứu là thông qua việc tham khảo những lý luận từ nhiều nguồn nguyên cứu, bổ sung, hoàn thiện chúng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cụ thể là công ty TNHH MTV Vân Anh. 4
  19. CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1. Khái niệm và tầm quan trọng của chiến lược Marketing đối với công ty, doanh nghiệp 2.1.1.1. Khái niệm về chiến lược Một vài định nghĩa về chiến lược: “Chiến lược là một tập hợp các chuỗi hoạt động được thiết kế nhằm tạo ra lợi thế cạnh trạnh bền vững” Theo McKinsey (1978). “Chiến lược không chỉ là một kế hoạch, một lý tưởng, mà chiến lược là một triết lý sống của công ty” Cynthia A. Montgomery. 2.1.1.2. Khái niệm về Marketing Theo Philip Kotler, marketing được hiểu như sau: “Marketing là quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân tập thể có được những gì mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với người khác.” “Marketing là quá trình tổ chức lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa mà công ty sản xuất ra. Marketing là quá trình quảng cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Hay Marketing là làm nghiên cứu thị trường để thỏa mãn nó.” Còn theo Hiệp hội Marketing Mỹ đã định nghĩa: Marketing là quá trình lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch đó, đánh giá, khuyến mãi và phân phối hàng hóa dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao đổi với các nhóm mục tiêu, thỏa mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức. 2.1.1.3. Khái niệm về chiến lược Marketing “Chiến lược marketing là cách mà doanh nghiệp thực hiện để đạt được những mục tiêu Marketing” 2.1.1.4. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đối với công ty, doanh nghiệp Quá trình quản trị chiến lược giúp cho các tổ chức thấy rõ mục đích và hướng đi của mình, nó làm cho các nhà quản trị phải xem xét và xác định xem tổ chức đi theo hướng nào và khi nào đạt tới một điểm cụ thể nhất định. 5
  20. Việc nhận thức được kết quả mong muốn và mục đích trong tương lai giúp cho nhà quản trị cũng như nhân viên nắm vững những việc cần làm để đạt được thành công. Như vậy, nó sẽ khuyến khích hai nhóm đối tượng nói trên đạt được những thành tích ngắn hạn, nhằm cải thiện tốt hơn phúc lợi lâu dài của doanh nghiệp. Giúp nhà quản trị chủ động trước những thay đổi của môi trường như: biết khai thác những cơ hội, giảm bớt đe dọa. Từ đó, nhà quản trị định ra những giả pháp, mục tiêu thích nghi với môi trường. Giúp nhà quản trị sử dụng tốt nguồn tài nguyên (nhân lực, tài lực…) đưa đến những thành công, những lợi nhuận trên con đường kinh doanh. 2.1.2. Quá trình xây dựng chiến lược Marketing 2.1.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường a. Môi trường vĩ mô Môi trường vĩ mô là những lực lượng bình diện xã hội rộng lớn, có ảnh hưởng rộng lớn đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, như các yếu tố nhân khẩu học, tự nhiên, kỹ thuật, chính trị và văn hóa. Mục đích của việc phân tích môi trường vĩ mô là giúp công ty nhận biết, đánh giá cơ hội mà môi trường sẽ mang lại lợi ích cho công ty và tránh các mối đe dọa mà môi trường mang lại. Từ đó, giúp công ty nhận định được những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, đưa ra các chiến lược nhằm tận dụng các cơ hội bên ngoài và hạn chế các mối đe dọa. ❖ Yếu tố kinh tế Các ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế như lãi suất ngân hàng, giai đoạn chu kỳ kinh tế, cán cân thanh toán, chính sách tài chính và tiền tệ. Vì vậy các yếu tố này tương đối rộng nên cần chọn lọc để nhận biết được các tác động cụ thể ảnh hưởng trực tiếp nhất đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Các kiến thức kinh tế sẽ giúp các nhà quản trị xác định những ảnh hưởng của một doanh nghiệp đối với nền kinh tế của đất nước, ảnh hưởng của các chính sách kinh tế của chính phủ đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tính ổn định của nền kinh tế trước hết là tính ổn định về tài chính, ổn định tiền tệ, khống chế lạm phát. Đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2