
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
lượt xem 16
download

1. Kiến thức: - Mở rộng, hệ thóng hoá vốn từ gắn với chủ điểm công dân, các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân. 2. Kĩ năng: - Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu tiếng Việt, có ý thức bảo vệ tổ quốc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng, hệ thóng hoá vốn từ gắn với chủ điểm công dân, các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân. 2. Kĩ năng: - Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu tiếng Việt, có ý thức bảo vệ tổ quốc. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khỏ to kẻ sẵn bảng ở bài tập 2 để học sinh làm bài tập 2. + HS: SGK III. Các hoạt động:
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. - Giáo viên kiểm tra 2, 3 học sinh làm lại các bài tập 2, 3, 4. - Thêm quan hệ từ thích hợp để nối các vế câu ghép. a. Tấm chăm chỉ hiền lành … Cám độc ác lười biếng. b. Đêm đã khuya … mẹ 1’ vẫn còn ngồi vá áo cho em. Giáo viên nhận xét bài
- cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay, các em sẽ được học mở rộng vốn từ về chủ đề công dân và vận dụng vốn 32’ từ đã học viết đoạn văn 15’ ngắn về nghĩa vụ bảo vệ Hoạt động nhóm, lớp. Tổ quốc của công dân. ghi bảng: Mở rộng vốn từ Công dân 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 1, 2 của bài, cả lớp đọc thầm. Mục tiêu: Giúp HS hiểu - Học sinh trao đổi theo nghĩa một số từ thuộc chủ cặp để thực hiện yêu cầu đề: “ Công dân”
- Phương pháp: Thảo đề bài. luận, đàm thoại, luyện - Học sinh làm bài vào vở, tập. 4 học sinh được phát giấy Bài 1 làm bài xong dán bài trên - Yêu cầu học sinh đọc đề bảng lớp rồi trình bày kết bài. quả. - Cho học sinh trao đổi Ví dụ: Nghĩa vụ công dân theo cặp. Quyền công dân - Giáo viên phát giấy khổ Ý thức công dân to cho 4 học sinh làm bài Bổn phận công dân trên giấy. Trách nhiệm công dân Công dân gương mẫu. - Cả lớp nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - Học sinh làm bài cá
- nhân, các em đánh dấu + - Giáo viên nhân xét kết bằng bút chì vào ô trống luân. tương ứng với nghĩa của từng cụm từ đã cho. Bài 2 - 4 học sinh lên bảng thi - Yêu cầu cả lớp đọc đua làm bài tập, em nào thầm, suy nghĩ và làm bài làm xong tự trình bày kết cá nhân. quả. Ví dụ: Cụm từ “Điều mà 10’ pháp luật … được đòi hỏi” - Giai cấp dán 4 tờ phiếu quyền công dân. “Sự đã kẻ sẵn bảng ở bài tập 2 hiểu biết … đối với đất gọi 4 học sinh lên bảng, nước” ý thức công dân. thi đua làm nhanh và “Việc mà pháp luật … đối đúng bài tập. với người khác” nghĩa vụ công dân. - Cả lớp nhận xét.
- - Giáo viên nhận xét, chốt lại. Hoạt động 2: - 1 học sinh đọc yêu cầu Mục tiêu: Học sinh hiểu của bài tập. được nghĩa vụ, viết được Hoạt động nhóm đôi. đoạn văn nói về nghĩa vụ Tìm hiểu nghĩa vụ và bảo vệ Tổ quốc của công quyền lợi qua thơ. dân. Học sinh phát biểu Phương pháp: Hỏi đáp, nhận xét. thực hành. Bài 3 - H thảo luận nhóm đôi. - 1 học sinh đọc đề bài. + Trường em, em quý em - Cả lớp đọc thầm. yêu 5’ Giữ cho sạch đẹp, sớm chiều không quên.
- + Những di tích, những công trình - Các nhóm thi đua, 4 Ông cha xây dựng, chúng nhóm nhanh nhất được mình giữ chung. đính bảng. Giáo viên nhận xét + Chọn bài hay nhất. chốt. 1’ Tuyên dương Bài 4 - Giáo viên giới thiệu: câu văn trên là câu Bác Hồ nói với các chú bộ đội nhân dịp Bác và các chiến sĩ thăm đền Hùng. - Học sinh trả lời. - Hoạt động nhóm bàn - Học sinh nêu. viết đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức.
- Phương pháp: Động não. - Công dân là gì? - Em đã làm gì để thực hiện nghĩa vụ công dân nhở tuổi? Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: “Nối các vế câu bằng quan hệ từ”. - Nhận xét tiết học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
30 p |
461 |
77
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - học các dạng bài tập Luyện từ và câu lớp 4
24 p |
458 |
76
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU - MỞ RỘNG VỐN TỪ NHÂN HẬU, ĐOÀN KẾT
5 p |
381 |
42
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ :CÁI ĐẸP
4 p |
578 |
38
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC - TỰ TRỌNG ( Tiết 12 )
8 p |
348 |
30
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ: ƯỚC MƠ
4 p |
307 |
28
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : TRẬT TỰ, AN NINH
5 p |
395 |
25
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
4 p |
305 |
24
-
GIÁO ÁN: Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ - HỮU NGHỊ, HỢP TÁC
7 p |
244 |
17
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ SỨC KHOẺ
4 p |
240 |
16
-
LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÔNG DÂN (tt)
7 p |
467 |
15
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC
4 p |
283 |
13
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ - NHÂN DÂN
4 p |
349 |
13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học các dạng bài của phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4, trường Tiểu học Chấn Hưng - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
20 p |
81 |
13
-
Luyện từ và câu - MỞ RỘNG VỐN TỪ - HÒA BÌNH
4 p |
240 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy mở rộng vốn từ trong phân môn Luyện từ và câu lớp 2
16 p |
93 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy từ ngữ theo chủ đề trong phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 2
44 p |
41 |
3
-
Hướng dẫn giải bài tập bài Kì diệu rừng xanh SGK Tiếng Việt 5
4 p |
113 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
