"Marketing virus" chính là hình thức bằng dư luận, tạo nên một hình ảnh đẹp về công ty nhằm tiếp thị sản phẩm/hoặc dịch vụ của công ty đó. Khi sựi cạnh tranh trong kinh doanh đòi hỏi các doanh nghiệp cần có các chiến lược Marketing đặc biệt để quảng cáo sản phẩm của mình. Và một trong các chiến lược được nhiều doanh nghiệp sử dụng mang lại hiệu quả cao là "Marketing virus"
Nội dung Text: Marketing "virus"...Liệu bạn đã tận dụng
Marketing "virus"...Liệu bạn đã tận dụng
"Marketing virus" chính là hình thức bằng dư luận, tạo nên
một hình ảnh đẹp về công ty nhằm tiếp thị sản phẩm/hoặc
dịch vụ của công ty đó. Khi sựi cạnh tranh trong kinh doanh
đòi hỏi các doanh nghiệp cần có các chiến lược Marketing
đặc biệt để quảng cáo sản phẩm của mình. Và một trong các
chiến lược được nhiều doanh nghiệp sử dụng mang lại hiệu
quả cao là "Marketing virus"
Ngày nay, sự cạnh tranh trong kinh doanh đòi hỏi các doanh
nghiệp cần có các chiến lược marketing đặc biệt để quảng bá sản
phẩm của mình. Và một trong các chiến lược được nhiều doanh
nghiệp sử dụng có hiệu quả là marketing virus.
Lời đồn thổi xuất phát từ đâu?
Theo lời ông Ti. Pavel Karaulov một CEO của hãng phân phối
điện thoại DIVIZION, Nga, và là một tín đồ nhiệt thành của
marketing virus thì con người tin vào lời đồn một cách vô ý thức.
Ví dụ, khi chọn một hãng du lịch, một chiếc ô-tô hay một đồ kỹ
thuật điện gia dụng nào đó, thì thông tin đầu tiên mà mọi người
dựa vào không phải từ quảng cáo mà là từ lời khuyên của bè
bạn.
Theo thống kê, một người có thể truyền một thông tin hữu ích
đến cho 16 người khác. Còn trong trường hợp, đó là một tin tồi tệ
thì lượng “thích giả” của họ có thể gấp từ 4-10 lần con số trên.
Lời đồn truyền đi rất nhanh giống như virus, chính vì vậy, việc tạo
ra những làn sóng đồn thổi còn được gọi là marketing virus.
Marketing virus không có bất cứ một sự giới hạn nào cả. Tất cả
phụ thuộc vào chính sách của công ty, những biện pháp nào họ
có thể chấp nhận và họ muốn có một danh tiếng như thế nào.
Ví dụ, một hãng quảng cáo đã thực hiện chiến dịch PR gây sốc
cho một tổng đài điện thoại Tele2 GSM như sau: trong thời gian
các học sinh cuối cấp ba tổ chức lễ bế giảng cuối cùng của đời
học sinh, một nhóm các cô gái – những người mặc đồng phục
học sinh cải trang thành một bà bầu vào tháng cuối và trước
ngực có đeo bảng với dòng chữ: “Mẹ ơi, con chưa có điện thoại
Tele2 GSM!” - đi trên đường phố trung tâm. Chiến dịch PR này
đã dấy lên một làn sóng đồn thổi và làm tăng đáng kể danh tiếng
của nhãn hiệu này. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào
cũng cho phép mình sử dụng cách PR như vậy.
Im lặng là vàng
DIVIZION đã sử dụng marketing virus khi muốn thay đổi thương
hiệu của mình. Vài năm trước, hãng có tên MegaPhon. Do muốn
phát triển thị trường trên toàn nước Nga, những người chủ của
hãng nghĩ ra một cái tên mới là – DIVIZION. Sau đó, trong suốt
ba tháng hãng hoàn toàn im lặng không đưa ra bất cứ một thông
tin chính thức nào về việc điều gì đã xảy ra với những cửa hàng
MegaPhon cũ.
Điều này đã tạo ra rất nhiều lời đồn thổi từ phía những đối tác
của chúng tôi. Khi sự quan tâm lên tới đỉnh điểm, - Pavel
Karaulov nhớ lại, - thì chúng tôi tổ chức hội nghị các đối tác dưới
cái tên mới - DIVIZION. Sự kiện đã thành công rực rỡ: rất nhiều
cửa hàng bán điện thoại di động từ các tỉnh đã đến dự hội nghị,
và giới báo chí cũng công bố tin này rộng rãi trên các phương
tiện truyền thông đại chúng. Nếu sử dụng những biện pháp
truyền thống và thông tin về sự thay đổi ngay từ đầu, thì chắc
chắn là chúng tôi không đạt được thành công đến như vậy.
“Ba hoa” bằng công nghệ
Trước khi thực hiện một chiến dịch virus, phải xác định bạn cần
đồn thổi thông tin như thế nào. Để làm được điều này, bạn phải
xác định được khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ quan tâm
đến những điều gì? Ví dụ, như công ty DIVIZON, với sự trợ giúp
của các nghiên cứu makerting hãng được biết gần như 100% đối
tác tiềm năng của mình đều sử dụng Internet. Vì vậy, DIVIZION
quyết định tiến hành chiến dịch PR trên mạng: chi phí rất thấp mà
thông tin lại đến đúng đối tượng cần nhắm tới.
Không nên sử dụng một kênh truyền tin duy nhất. Thông tin đã
tung ra cần được hỗ trợ bằng những lời đồn truyền từ người này
sang người khác. DIVIZION đã ký kết hợp đồng với hai công ty
quảng cáo tầm quốc gia - hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh
của họ - và với các hãng quảng cáo địa phương – những đơn vị
thông thổ thị trường bản địa. Những công ty này không những có
nhiệm vụ truyền đi những lời đồn mà còn thực hiện các chiến
dịch quảng cáo truyền thống khác.
Khi thực hiện những chiến dịnh PR trên Internet, bạn hãy mạnh
dạn hợp tác với các công cụ tìm kiếm. Thông thường, “tuổi thọ”
của một lời-đồn-thổi trên mạng là khoảng một tháng. Sau đó
thông tin sẽ mất đi tính thời sự. “Sức sống” mãnh liệt nhất mà
chúng đạt được và bảy ngày sau khi “ra đời”. Kết quả đạt được
của một lời-đồn-thổi như vậy vào khoảng từ 4.000-7.500 lượng
người cập nhập web site của công ty trong vòng từ 3-4 ngày. Tuy
nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt, lời đồn “sống” trên
mạng tới một năm hoặc hơn. Những thông tin virus thường được
truyền qua e-mail và các công cụ chat.
Chủ đề được bàn tán nhiều nhất là – sex và những người nổi
tiếng. DIVIZION không sử dụng những lời đồn “gợi tình” nhưng
sử dụng chủ đề thứ hai. Trên báo chí, bạn hay đọc được những
thông tin rằng: “ngôi sao” này sử dụng điện thoại di động nhãn
hiệu nào và tại sao. DIVIZION thực hiện phỏng vấn những nhân
vật nổi tiếng sau đó thêm “mắn thêm muối” vào đó và truyền đi
trên mạng.
Ba chiến dịch virus do ba nhân viên của DIVIZION thực hiện
trong bốn tháng đã tăng số lượng đơn đặt hàng của hãng thông
qua Internet lên 21%. Các chiến dịch này hướng tới những người
sử dụng Internet trong độ tuổi từ 14-30.
Trẻ em làm marketing
Ở Phương Tây, marketing virus đã trở nên khá thông dụng. Các
doanh nghiệp tích cực sử dụng các khách hàng trung thành của
mình. In Zone Brands Inc., một hãng của Mỹ sản suất nước hoa
quả và nước ngọt cho trẻ em, cho rằng kênh truyền tin tốt nhất
chính là trẻ em. Tại Atlanta, nơi đặt trụ sở của hãng, có câu lạc
bộ dành cho những người yêu thích nước ngọt BellyWashers do
một bé gái 10 tuổi tổ chức. Những đứa trẻ yêu thích các sản
phẩm của In Zone Brands còn tổ chức những hoạt động từ thiện
– phân phát nước ngọt BellyWashers trong các dịp Noel tại các
bệnh viện nhi đồng, dọn dẹp những công viên công cộng có cắm
những lá cờ in nhãn hiệu của loại nước ngọt này, tổ chức các hội
chợ dành cho những đứa trẻ trong các gia đình thiếu người trụ
cột...
Nhưng điều quan trọng nhất – trẻ con hoàn toàn "nhiệt tình" và
"chân thành" khuyên bạn mình khác dùng thử thứ nước ngọt yêu
thích của chúng. Các hãng thông tấn địa phương cũng rất quan
tâm đến hoạt động của fan-club này – vì vậy, những thành viên
của nó có điều kiện kể về sản phẩm yêu thích của mình cho các
bạn cùng trang lứa trên các phương tiện truyền thông. In Zone
Brands Inc. còn thành lập nhóm cố vấn-trẻ em cho hội đồng quản
trị hãng. Những khách hàng nhỏ tuổi và thành viên của nhóm này
có ảnh hưởng tới chiến lược của hãng trong lĩnh vực: chủng loại
mặt hàng; marketing; đảm bảo sự gắn kết với khách hàng và
ngoài ra chúng còn tổ chức nhiều hoạt động dưới sự bảo trợ của
hãng.
In Zone Brands chi cho nhóm cố vấn-trẻ em này khoảng 60 nghìn
USD/một năm và họ cho rằng đây là điều hoàn toàn bình thường.
Trong vòng ba năm cuối, doanh số bán hàng của hãng tăng hơn
gấp đôi. Hơn nữa, các bậc phụ huynh cũng rất vui khi thấy con
mình yêu thích các hoạt động xã hội.