intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô phỏng hệ thống truyền động điện trên ô tô điện sử dụng hệ thống lái bốn bánh xe

Chia sẻ: ViEnzym2711 ViEnzym2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

102
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này trình bày nghiên cứu mô hình mô phỏng động lực học của ô tô điện với bốn động cơ điện độc lập tại bốn bánh xe bằng công cụ Matlab-Simulink, đánh giá hiệu quả điều khiển trong hai trường hợp ô tô chuyển làn và quay vòng với bán kính không đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô phỏng hệ thống truyền động điện trên ô tô điện sử dụng hệ thống lái bốn bánh xe

LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC<br /> <br /> <br /> MÔ PHỎNG HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN TRÊN Ô TÔ ĐIỆN<br /> SỬ DỤNG HỆ THỐNG LÁI BỐN BÁNH XE<br /> SIMULATION OF ELECTRIC DRIVER SYSTEM FOR ELECTRIC<br /> CAR WITH FOUR WHEEL STEERING<br /> Nguyễn Ngọc Tuấn1, Hồ Hữu Hùng2, Nguyễn Thành Công3, Nguyễn Đình Cương4<br /> Email: nguyenngoctuan66@gmail.com<br /> 1<br /> Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải<br /> 2<br /> Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp<br /> 3<br /> Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> 4<br /> Trường Đại học Sao Đỏ<br /> Ngày nhận bài: 02/11/2017<br /> Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 24/12/2017<br /> Ngày chấp nhận đăng: 28/12/2017<br /> Tóm tắt<br /> Với nhiều ưu điểm nổi bật như khả năng điều khiển tốt, thân thiện với môi trường, ô tô điện đang là xu<br /> hướng phát triển trên toàn thế giới. Bài báo này trình bày nghiên cứu mô hình mô phỏng động lực học<br /> của ô tô điện với bốn động cơ điện độc lập tại bốn bánh xe bằng công cụ Matlab-Simulink, đánh giá hiệu<br /> quả điều khiển trong hai trường hợp ô tô chuyển làn và quay vòng với bán kính không đổi.<br /> Từ khóa: Ô tô điện; động cơ điện tại bốn bánh xe; 4WS.<br /> Abstract<br /> With many outstanding features such as good control, environmentally friendly, electric cars are trending<br /> development in the world. This paper presents a study of the dynamics simulation model of electric cars<br /> with four independent electric motors in four wheels by tool Simulink of Matlab, evaluating the control<br /> effect in two cases of automobile change lanes and turn around.<br /> Keywords: Electric car; 4-in wheels-motor; 4WS.<br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐẾ Do động cơ điện có tính chất dễ điều khiển tốc<br /> độ nên đặc tính lực kéo gần giống với đặc tính<br /> Đặc tính vận tốc lý tưởng của ô tô có dạng hypecbol<br /> lý tưởng của xe như hình 1c (tham khảo nghiên<br /> như trên hình 1a. Khi xe chuyển động, nếu lực cản cứu tại [1]).<br /> tăng thì vận tốc xe sẽ giảm dần, nếu lực cản giảm<br /> thì xe tăng dần vận tốc. Phạm vi thay đổi vận tốc<br /> của xe càng cao càng tốt và khả năng khắc phục<br /> lực cản của xe khi hoạt động càng rộng càng tốt. Để<br /> đáp ứng được điều kiện làm việc này, công suất của<br /> động cơ phải được giữ không đổi trên toàn bộ dải<br /> vận tốc.<br /> <br /> Động cơ điện có đặc tính mômen và đặc tính công<br /> suất như hình 1b, phù hợp với điều kiện chuyển<br /> động của xe. Động cơ điện có phạm vi thay đổi<br /> mômen lớn, có thể hoạt động ở vận tốc rất thấp<br /> và phạm vi điều chỉnh vận tốc lớn nên sử dụng<br /> ô tô sẽ cho khả năng khắc phục tốt các điều kiện<br /> cản khác nhau, phù hợp với các trạng thái làm việc Hình 1. a) Đặc tính làm việc của ô tô; b) Đặc tính<br /> của ô tô. ngoài động cơ điện; c) Đặc tính kéo của ô tô điện<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 53<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng số bám dọc φx, hệ số bám ngang φy) và độ trượt<br /> động lực học ô tô điện loại nhỏ, sử dụng bốn động s (gồm độ trượt dọc sx, độ trượt ngang sy), phụ<br /> cơ dẫn động trực tiếp bốn bánh xe; đánh giá khả thuộc vào từng loại đường và góc lệch bên bánh<br /> năng điều khiển hướng chuyển động thông qua xe α [3]. Mô phỏng mô hình lốp theo mối tương<br /> việc thay đổi dòng điện cấp cho các động cơ điện quan như sơ đồ hình 3.<br /> tại các bánh xe.<br /> Các giá trị Fx(sx,α,Fz) và Fy(sy,α,Fz) được xác định<br /> 2. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU từ thực nghiệm.<br /> Bài báo kế thừa mô hình mô phỏng động lực học Mô hình mô phỏng cho phép xác định được các<br /> của tác giả Lê Ngọc Trung với hệ thống lái bốn giá trị vận tốc xe theo phương dọc x , vận tốc xe<br /> bánh xe dẫn hướng [2] để xây dựng mô hình mô theo phương ngang y , vận tốc góc quay thân xe<br /> phỏng chuyển động của xe bốn bánh chủ động với ε , vận tốc góc của các bánh xe, độ trượt của các<br /> bốn động cơ điện đặt trong bánh xe như hình 2. bánh xe, các thành phần lực ngang và lực dọc tại<br /> Hệ phương trình vi phân mô tả các chuyển động bánh xe.<br /> của ô tô trong mặt phẳng đường như sau:<br /> mx = Fxfl cos d fl + Fxfr cos d fr + Fxrl cos d rl + Fxrr cos d rr −<br /> − Fyfl sin d fl − Fyfr sin d fr + Fyrl sin d rl + Fyrr sin d rr − P − Pf<br /> my = Fyfl cos d fl + Fyfr cos d fr + Fyrl cos d rl + Fyrr cos d rr + (1)<br /> + Fxfl sin d fl + Fxfr sin d fr − Fxrl sin d rl − Fxrr sin d rr + N + Pj<br /> J zε = ( Fxfl sin d fl + Fxfr sin d fr )a + ( Fyfl cos d fl + Fyfr cos d fr )a −<br /> <br /> ( Fyrl cos d rl + Fyrr cos d rr )b + ( Fyfl sin d fl − Fyfr sin d fr ) −<br /> <br /> B B<br /> ( Fxfl cos d fl - Fxfr cos d fr ) − ( Fxrl cos d rl − Fxrr cos d rr ) + ∑ M si Hình 3. Sơ đồ mô tả lực tương tác<br /> 2 2<br /> của bánh xe đàn hồi<br /> trong đó: m: khối lượng toàn bộ của xe; x : vận<br /> Vận tốc xe được xác định theo công thức (2):<br /> tốc xe theo phương dọc; y : vận tốc xe theo<br /> phương ngang; ε : gia tốc góc quay thân xe; <br /> V<br /> =xe x 2 + y 2 (2)<br /> Fxfl , Fxfr , Fxrl , Fxrr : phản lực từ mặt đường lên các Xây dựng thêm mô hình mô phỏng hệ thống lái<br /> bánh xe theo phương x; Fyfl , Fyfr , Fyrl , Fyrr : phản bốn bánh xe dẫn hướng (4WS) được khảo sát<br /> lực từ mặt đường lên các bánh xe theo phương y; như hình 4, hình 5 [4]. Khi xe chuyển động ở vận<br /> d fl , d fr , d rl , d rr : góc quay của các bánh xe trước tốc cao thì các bánh xe cầu sau quay cùng chiều<br /> trái, trước phải, sau trái và sau phải; PP ww, ,NN : lực bánh xe cầu trước để đảm bảo quay vòng ổn<br /> cản không khí và thành phần lực quán tính theo<br /> định, ở vận tốc thấp thì các bánh xe cầu sau quay<br /> phương trục y.<br /> ngược chiều các bánh xe cầu trước nhằm tăng<br /> khả năng quay vòng ngoặt của xe.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2. Các lực tác dụng lên xe khi quay vòng<br /> <br /> Sự tương tác giữa lốp xe đàn hồi và mặt đường Hình 4. Hai bánh xe cầu trước và cầu sau<br /> thông qua quan hệ giữa hệ số bám φ (gồm hệ quay ngược chiều khi lái bốn bánh<br /> <br /> <br /> 54 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br /> LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC<br /> <br /> έ* và vận tốc góc quay thân xe thực tế έ) và mức<br /> biến thiên của sai lệch này ė(t):<br /> e(t ) = ε * −ε; e(t ) =e(t ) 2 − e(t )1 (6)<br /> <br /> Bộ điều khiển sẽ tính toán giá trị cường độ dòng<br /> điện hiệu chỉnh theo công thức:<br /> <br /> de(t )<br /> DI K P e(t ) + K D<br /> = + K I ∫ e(t ) (7)<br /> dt<br /> Các hệ số KP, KI, K­D, được chỉnh định trực tiếp<br /> thông qua công cụ mô phỏng hệ thống của Matlab<br /> -Simulink.<br /> <br /> 3. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG<br /> Hình 5. Hai bánh xe cầu trước và cầu sau<br /> 3.1. Kết quả mô phỏng khả năng động lực học<br /> quay cùng chiều khi lái bốn bánh<br /> của xe<br /> Điều kiện động học quay vòng giữa các góc quay<br /> Mô hình mô phỏng sử dụng bốn động cơ điện,<br /> bánh xe trước và sau theo lý thuyết Ackerman khi<br /> dẫn động trực tiếp bốn bánh xe. Ban đầu xe đứng<br /> không kể tới sự đàn hồi của lốp được xác định<br /> theo công thức (3): yên, thay đổi dòng điện cấp vào động cơ để khảo<br /> sát sự thay đổi vận tốc của xe.<br /> B B cot d fr − cot d fl<br /> cot d fr − cot d fl = − ⋅ (3)<br /> L L cot d rr − cot d rl Kết quả mô phỏng trên hình 6 cho thấy, khi cấp<br /> dòng điện 190 A, ứng với giá trị mômen lớn nhất<br /> Công thức (3) này đúng cho hai trường hợp quay<br /> động cơ sinh ra là 370 Nm, tỷ số truyền i0 = 1, thì<br /> vòng nêu trên và là điều kiện động học đúng cho<br /> vận tốc lớn nhất của xe là 20 m/s (72 km/h), đạt<br /> hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng, làm cơ sở<br /> được sau 20 s (đường II). Nếu i0 = 4 thì vận tốc<br /> tính toán cho bộ điều khiển hướng chuyển động<br /> lớn nhất là 31 m/s (112 km/h), đạt được sau 12 s<br /> của xe.<br /> (đường I).<br /> Bán kính quỹ đạo khi quay vòng đúng được xác<br /> V (m/s)<br /> định theo công thức (4): 28 (I)<br /> 2 (4)<br /> c<br /> R = (b + c2 ) 2 + 1 (cot d fl + cot d fr ) 2<br /> 4<br /> <br /> Vận tốc góc quay thân xe mong muốn, tính theo (II)<br /> điều kiện động học đúng như sau:<br /> vxe (5)<br /> ε* =<br /> R<br /> Sơ đồ cấu trúc hệ điều khiển chuyển động quay<br /> Th i gian (s)<br /> vòng như hình 5.<br /> <br /> Bài báo sử dụng điều khiển logic mờ (fuzzy logic) Hình 6. Vận tốc dài của xe<br /> theo quy luật điều khiển PID nhằm hỗ trợ điều<br /> 3.2. Kết quả mô phỏng điều khiển chuyển<br /> khiển chuyển động quay vòng cho xe. Bộ điều<br /> động quay vòng<br /> khiển thay đổi vận tốc động cơ điện bằng cách<br /> thay đổi cường độ dòng điện cấp vào động cơ Bài báo mô phỏng trạng thái chuyển động chuyển<br /> nhằm mục đích hạn chế hiện tượng quay vòng làn của xe tại vận tốc không đổi và bằng 60 km/h,<br /> thừa và quay vòng thiếu của xe. trên đường có hệ số bám cực đại là 0,7. Quy luật<br /> Bộ điều khiển sử dụng các tham số đầu vào là sai điều khiển vô lăng của người lái có dạng hình sin<br /> lệch e(έ ) (giữa vận tốc góc quay thân xe lý thuyết với biên độ 60 (ứng với góc lái 60 độ), chu kỳ 2<br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 55<br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br /> <br /> giây (ứng với thời gian chuyển làn là 2 giây) như thấy: khi xe chuyển làn với cùng một góc quay<br /> hình 7a. Xe sử dụng hệ truyền động bốn động cơ vành lái thì dịch chuyển ngang của xe khi có bộ<br /> điện dẫn động trực tiếp bốn bánh xe. điều khiển sẽ lớn hơn. Do đó, để đạt được cùng<br /> một mức độ chuyển làn thì người lái chỉ cần<br /> Khi xe chuyển động quay vòng thiếu, bộ điều<br /> đánh lái với góc quay nhỏ hơn khi có bộ điều<br /> khiển tác động thay đổi dòng điện tới các động<br /> khiển tác động.<br /> cơ. Khi đó, mômen cấp xuống hai động cơ bên<br /> trái tăng lên, mômen hai động cơ bên phải giảm Với trường hợp quay vòng ở vận tốc thấp, bài<br /> xuống (hình 7e) làm thay đổi vận tốc của các báo trình bày kết quả mô phỏng khi quay vòng<br /> động cơ điện tương ứng hỗ trợ chuyển động với góc quay vành lái không đổi và bằng 180o,<br /> quay vòng của xe, giúp xe quay vòng theo quỹ ở vận tốc xe 30 km/h, trên đường có hệ số bám<br /> đạo đúng. Sau khi chuyển làn, góc quay thân cực đại là 0,7. Vận tốc góc quay thân xe lớn hơn<br /> xe bằng không cho thấy xe có thể trở về trạng (hình 8a); mômen của động cơ điện cấp cho<br /> thái chuyển động thẳng song song với hướng các bánh xe bên trái giảm, mômen của động cơ<br /> chuyển động ban đầu mà không cần sự điều điện cấp cho các bánh xe bên phải tăng (hình<br /> chỉnh từ người lái (hình 7c). Đồ thị hình 7d cho 8b) giúp giảm bán kính quay vòng của xe.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 8. Xe quay vòng với góc quay vô lăng không đổi 180o tại vận tốc 30 km/h<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 56 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017<br /> LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC<br /> <br /> Khi không sử dụng bộ điều khiển, xe chuyển động TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> trên các cung tròn khác nhau và ngày càng đi lệch<br /> quỹ đạo mong muốn. Khi bộ điều khiển làm việc, [1]. Phan Văn Hùng (2013). Nghiên cứu, thiết kế, tính<br /> bán kính quay vòng của xe giảm xuống, và xe toán hệ thống động lực hiện cho ô tô con. Luận<br /> chuyển động trên quỹ đạo tương ứng với bán<br /> văn thạc sĩ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.<br /> kính không đổi (hình 9).<br /> [2]. Lê Ngọc Trung (2008). Mô phỏng chuyển động<br /> của ô tô 4 bánh dẫn hướng. Luận văn thạc sĩ khoa<br /> học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.<br /> <br /> [3]. Nguyễn Khắc Trai (1997). Tính điều khiển và quỹ<br /> đạo chuyển động của ô tô. Nhà xuất bản Giao<br /> thông Vận tải.<br /> <br /> [4]. Reza N. Jazar (2008). Vehicle Dynamic: Theory<br /> and Application. Springer.<br /> <br /> [5]. Kiyotaka Kawashima, Toshiyuki Uchida, Yoichi<br /> Hori (2009). Rolling Stability Control Based on<br /> <br /> Hình 9. Quỹ đạo chuyển động khi góc quay Electronic Stability Program for In-wheel-motor<br /> <br /> vô lăng cố định góc 180o Electric Vehicle. World Electric Vehicle Journal<br /> Vol. 3, May 13-16.<br /> 4. KẾT LUẬN [6]. Rongrong Wang and Junmin Wang (2011).<br /> Bài báo đã khảo sát chuyển động quay vòng Stability Control of Electric Vehicles with Four<br /> của xe trong hai trường hợp chuyển làn và quay<br /> Independently Actuated Wheels. The 50th<br /> vòng, kết quả cho thấy khi có điều khiển của các<br /> động cơ điện thì quỹ đạo của ô tô về gần với IEEE Conference on Decision and Control and<br /> quay vòng đúng làm tăng khả năng ổn định và European Control Conference (CDC-ECC)<br /> tính cơ động của ô tô. Orlando, FL, USA, December 12-15.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190 Số 4(59).2017 57<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2