TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
<br />
MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP NAÂNG CAO CHAÁT LÖÔÏNG<br />
COÂNG TAÙC QUAÛN LYÙ DÖÏ AÙN ÑAÀU TÖ THEO HÌNH THÖÙC<br />
HÔÏP ÑOÀNG BOT, BT QUA COÂNG TAÙC KIEÅM TOAÙN CUÛA<br />
kieåm toaùn nhaø nöôùc CHUYEÂN NGAØNH IV<br />
ThS. Phạm Thế phong*<br />
KS. Hoàng Đức Việt*<br />
ThS. Đinh Thị Bích Nga*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
H<br />
ạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đảm bảo sự thông suốt toàn bộ<br />
nền kinh tế quốc gia. Sẽ không thể phát triển được kinh tế xã hội của mỗi vùng và mỗi địa<br />
phương nếu như không có cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và có tính kết nối cao.<br />
Hạ tầng giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong hạ tầng kinh kế xã hội ở Việt<br />
Nam cần được ưu tiên nhằm tạo tiền đề phát triển, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế... Trong bối<br />
cảnh kinh tế đất nước hiện nay, nguồn vốn ngân sách hạn hẹp thì vấn đề xã hội hóa các nguồn lực để phát<br />
triển cơ sở hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết. Các dự án đầu tư xây dựng theo mô hình đối tác công tư<br />
(PPP) trong đó có hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và hình thức hợp đồng<br />
BT (xây dựng - chuyển giao) là giải pháp hiệu quả và trở thành một xu hướng tất yếu. Trong những năm<br />
qua, Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành IV đã thực hiện kiểm toán các dự án hạ tầng giao thông vận tải<br />
theo hình thức hợp đồng BOT, BT. Trong các báo cáo kiểm toán đã cho thấy rất nhiều hạn chế trong công<br />
tác quản lý và thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT, BT tại các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao<br />
thông Vận tải như thiếu chặt chẽ, chưa toàn diện, hiện tượng lãng phí, thất thoát vốn, hiệu quả đầu tư<br />
thấp... Bài viết làm rõ hơn các kết quả của KTNN Chuyên ngành IV khi kiểm toán các dự án đầu tư Giao<br />
thông vận tải theo hình thức hợp đồng BOT, BT để từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác<br />
quản lý dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng này.<br />
Từ khóa: Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, công tác kiểm toán của KTNN Chuyên<br />
ngành IV.<br />
Some solutions to improve the quality of investment project management in the form of BOT and<br />
BT contracts through audit of the Specialized Audit Department No IV<br />
Transport infrastructure has a particularly important meaning in ensuring smoothness of the entire<br />
national economy. It is impossible to develop the socio-economic situation of each region and each locality<br />
if there is no synchronous, modern and highly connected transport infrastructure. Transport infrastructure<br />
is an important part of the social economic infrastructure in Vietnam that needs to be prioritized in<br />
order to create a premise for socio-economic development, to meet the process of international economic<br />
integration... In the context of the current national economy, limited budget capital, the issue of socializing<br />
resources to develop transport infrastructure is essential. Investment projects are built according to the<br />
model of public-private partnerships (PPP), in which the form of BOT contract (Build - Operate - Transfer)<br />
and BT contract form (Build - Transfer) are effective solutions and becomes an inevitable trend. Over the<br />
past years, the Specialized State Audit Office No IV has audited transport infrastructure projects in the<br />
forms of BOT and BT contracts. In the audit reports, there are many limitations in the management and<br />
implementation of projects in the forms of BOT and BT contracts at the project management units under<br />
the Ministry of Transport, such as lack of efficient and comprehensive management, waste, loss of capital,<br />
low investment efficiency... The article would like to clarify the results of the Specialized Audit Department<br />
No IV when auditing transport investment projects in the form of BOT contracts to bring out measures to<br />
improve the quality of management of investment projects in the form of this contract.<br />
Keywords: Investment projects in the forms of BOT and BT contracts, audit work of the Specialized<br />
Audit Department No IV.<br />
<br />
*Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành IV<br />
<br />
28 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
1. Cơ sở lý luận và các văn bản pháp lý về về hợp đồng trong kinh doanh, thương mại quy<br />
quản lý dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng định tại Bộ Luật Dân sự và Luật Thương mại.<br />
BOT và BT - Về chủ thể ký kết hợp đồng: Chủ thể tham gia<br />
Các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đàm phán và ký kết hợp đồng dự án bao gồm một<br />
vận tải theo hình thức hợp đồng BOT và BT có vai bên là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Việt<br />
trò rất lớn. Việc sử dụng nguồn tài chính từ khu vực Nam và một bên là Nhà đầu tư.<br />
tư nhân để tài trợ cho các dự án BOT đã cải thiện - Về đối tượng, nội dung của hợp đồng: Đối<br />
đáng kể cơ sở hạ tầng, cải thiện an sinh xã hội, nâng tượng của hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT<br />
cao đời sống nhân dân. Vai trò của các dự án BOT và BT là: Các công trình kết cấu hạ tầng. Các dự<br />
trên khía cạnh kinh tế có thể kể đến như: Giảm sức án trong lĩnh vực này có thể là xây dựng, vận hành<br />
ép về vốn đầu tư cho ngân sách nhà nước; phát huy công trình kết cấu hạ tầng mới hoặc mở rộng, cải<br />
năng lực của mọi thành phần kinh tế trong nước, tạo, hiện đại hóa, và vận hành, quản lý các công<br />
xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. Dự án đầu tư xây trình hiện có được Chính phủ khuyến khích thực<br />
dựng công trình giao thông vận tải theo hình thức hiện bao gồm: Đường quốc lộ, đường liên tỉnh, liên<br />
hợp đồng BOT, BT mang các đặc điểm như sau: huyện, cầu, hầm và các công trình, tiện ích có liên<br />
- Về cơ sở pháp lý: Hoạt động đầu tư hay việc quan; đường sắt, đường xe điện, sân bay, cảng biển,<br />
<br />
đầu tư vốn để kinh doanh được tiến hành trên cơ sở cảng sông, bến phà...<br />
<br />
hợp đồng ký kết giữa Nhà đầu tư với Nhà nước (các - Về phương thức thực hiện hợp đồng dự án:<br />
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Nhà đầu tư trực Sau khi ký kết hợp đồng, Nhà đầu tư bỏ vốn để<br />
tiếp tiến hành hoạt động đầu tư kinh doanh với tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng mới hay cải<br />
cách pháp lý của mình phù hợp với nội dung thỏa tạo, nâng cấp các công trình hiện có. Trong quá<br />
thuận trong hợp đồng. Khi đó, Nhà đầu tư ngoài trình thực hiện dự án đầu tư này, Nhà đầu tư phải<br />
việc phải tuân thủ Luật Đầu tư thì việc giao kết, thực thành lập doanh nghiệp dự án hoặc có thể tự thực<br />
hiện hợp đồng còn phải phù hợp với các quy định hiện (đối với dự án BT) theo quy định của pháp<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 29<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
luật để tổ chức quản lý, kinh doanh dự án. Doanh 2. Thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư<br />
nghiệp này có thể trực tiếp quản lý, kinh doanh theo hình thức hợp đồng BOT, BT qua công tác<br />
công trình dự án hoặc thuê tổ chức quản lý với điều kiểm toán của KTNN Chuyên ngành IV<br />
kiện doanh nghiệp chịu toàn bộ trách nhiệm của tổ<br />
Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư còn có thực<br />
chức quản lý. Với việc thành lập doanh nghiệp dự<br />
trạng: Chưa có tiêu chí rõ ràng về việc lựa chọn<br />
án giúp nâng cao trách nhiệm của các bên trong<br />
những dự án “nâng cấp, cải tạo” hay đầu tư tuyến<br />
quá trình thực hiện hợp đồng dự án đảm bảo cho<br />
mới để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT<br />
dự án đầu tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội<br />
hay đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước; các số liệu<br />
nhất định.<br />
đầu vào của dự báo phụ thuộc khá nhiều vào các<br />
- Về thời điểm chuyển giao quyền sở hữu: Thời biến số kinh tế vĩ mô và việc thực hiện chiến lược<br />
điểm chuyển giao quyền sở hữu công trình gắn liền phát triển, kế hoạch kinh tế - xã hội, do vậy, nhiều<br />
với quyền quản lý, vận hành, khai thác của Nhà dự án khi đưa vào khai thác số liệu dự báo khác với<br />
đầu tư cho Nhà nước và phương thức thanh toán số liệu thực tế.<br />
đền bù của Nhà nước cho Nhà đầu tư. Thời điểm<br />
Trong giai đoạn thực hiện đầu tư còn có thực<br />
chuyển giao công trình và quyền sở hữu phụ thuộc<br />
trạng: Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền<br />
vào từng loại hình hợp đồng trong hình thức đầu<br />
hạn, trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm<br />
tư theo hợp đồng BOT và BT.<br />
quyền còn chưa rõ ràng; quy định về vai trò, trách<br />
- Nguồn vốn thực hiện dự án: Vì đây là hình thức nhiệm của nhà đầu tư, Nhà nước còn thiếu; vai trò<br />
đầu tư đối tác công tư nên có hai loại nguồn vốn: của người sử dụng dịch vụ chưa được quan tâm<br />
+ Vốn chủ sở hữu: Là vốn góp của nhà đầu tư đúng mức.<br />
để thực hiện dự án. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể huy Công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công<br />
động thêm các nguồn vốn khác. trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, BT<br />
+ Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện còn tồn tại hạn chế như sau:<br />
dự án: Bao gồm vốn ngân sách nhà nước, vốn trái - Trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự<br />
phiếu Chính phủ, vốn trái phiếu chính quyền địa án còn bất cập: Việc lập một số dự án chưa được<br />
phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài nghiên cứu kỹ nên phải bổ sung thay đổi cơ cấu<br />
trợ nước ngoài. tổng mức đầu tư và ảnh hưởng đến thời gian hoàn<br />
Các bên tham gia và dự án đầu tư công trình thành; tiến độ huy động vốn chủ sở hữu của Nhà<br />
giao thông vận tải theo hình thức hợp đồng BOT, đầu tư còn chậm dẫn đến vốn chủ sở hữu thiếu so<br />
BT gồm Nhà nước, nhà đầu tư, người dân đều góp với tỷ lệ quy định trong Hợp đồng dự án. Ngoài<br />
phần vào thành công cũng như thất bại của các dự ra, một số dự án phê duyệt cải tạo đường cũ và<br />
án đầu tư. Theo đó, các nhân tố ảnh hưởng chính xây dựng đường mới thành một dự án sau đó đặt<br />
đến dự án đầu tư công trình giao thông vận tải trạm thu phí trên tuyến đường cũ là chưa hợp lý.<br />
theo hình thức hợp đồng BOT, BT gồm: Hệ thống Dự án được phê duyệt khi chưa có báo cáo đánh<br />
pháp lý, chính sách; chất lượng nguồn nhân lực và giá tác động môi trường do quyết định phê duyệt<br />
tổ chức bộ máy công tác quản lý: Chất lượng hoạt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ<br />
động của bộ máy quản lý nhà nước, nguồn lực của để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu<br />
nhà đầu tư cũng như bộ máy hoạt động của nhà tư dự án. Việc lập, thẩm tra, phê duyệt một số dự<br />
đầu tư; chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển án còn bất cập, ảnh hưởng đến việc tính tổng mức<br />
hạ tầng giao thông đường bộ. đầu tư dự án.<br />
<br />
30 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
- Trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng duyệt tạm thiết kế để kịp thời tiến độ triển khai thi<br />
mức đầu tư còn một số tồn tại, sai sót làm tổng mức công trước khi có ý kiến thẩm tra của cơ quan Nhà<br />
đầu tư tăng 1.354.910 triệu đồng. nước có thẩm quyền là chưa phù hợp với quy định<br />
của Khoản 2, Điều 20 của Nghị định số 15/2013/<br />
- Trong công tác lựa chọn nhà đầu tư: Nhiều dự<br />
NĐ-CP, ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản<br />
án được chỉ định thầu với lý do tính cấp bách của<br />
lý chất lượng công trình xây dựng; việc lập và phê<br />
việc đầu tư xây dựng: Các dự án được triển khai<br />
duyệt nhiệm vụ, đề cương khảo sát còn thiếu công<br />
trên Quốc lộ 1 được thực hiện chỉ định thầu theo<br />
tác khảo sát đánh giá đất đào nền đường để có thể<br />
Công văn số 2238/TTg-KTN ngày 18/12/2013 của<br />
tận dụng nhằm tiết kiệm chi phí.<br />
Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế<br />
quản lý và thực hiện theo các dự án cải tạo nâng - Trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt<br />
cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ dự toán còn tình trạng áp dụng không đúng định<br />
Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên và Công văn mức, đơn giá, xác định khối lượng dự toán chưa<br />
số 979/TTg-KTN ngày 05/07/2013 của Thủ tướng chính xác... làm tăng giá trị dự toán các công trình<br />
Chính phủ về việc một số cơ chế quản lý và thực 564.446 triệu đồng.<br />
hiện các dự án đầu tư trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Nguyên nhân của tồn tại hạn chế có nguyên<br />
Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Cụ<br />
Tây Nguyên hoặc do đến thời điểm hết hạn đăng ký thể như sau:<br />
tham gia đầu tư dự án chỉ có 01 nhà đầu tư tham gia<br />
*Nguyên nhân khách quan<br />
đăng ký. Một số dự án tổ chức thực hiện lựa chọn<br />
nhà đầu tư khi chưa đủ điều kiện theo quy định: Đã - Nguồn vốn ODA dành cho phát triển kết cấu<br />
không tiến hành công bố và đăng tải danh mục dự hạ tầng giao thông đang có xu hướng giảm do<br />
án là chưa phù hợp với quy định tại Điều 11, Thông Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung<br />
tư số 03/2011/TT-BKHĐT, ngày 27/01/2011. bình trong khi đó nguồn vốn huy động thông qua<br />
phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu do<br />
- Trong công tác thiết kế: Thiết kế kỹ thuật chưa<br />
Chính phủ bảo lãnh, các khoản vay thương mại<br />
hợp lý dẫn đến phải thực hiện điều chỉnh khi triển<br />
của các doanh nghiệp nhà nước không thể tăng<br />
khai thi công; thiết kế phạm vi xử lý đào thay đất ra<br />
cao do tỷ lệ nợ công/GDP đã quá cao, sát trần nợ<br />
ngoài phạm vi ta luy đắp nền đường; tính sai khối<br />
công cho phép.<br />
lượng thiết kế (dự toán tính sai khối lượng so với<br />
hồ sơ thiết kế kỹ thuật; do tính trùng khối lượng); - Trong giai đoạn 2011 - 2016, nguồn vốn vay<br />
kết quả khảo sát (khảo sát địa chất, thủy văn) chưa các tổ chức tín dụng thường có lãi suất cao. Theo<br />
<br />
phản ánh đầy đủ, chính xác điều kiện địa hình và quy định của pháp luật xây dựng và thông lệ quốc<br />
<br />
địa chất dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình tế, lãi vay trong thời gian thi công được tính vào<br />
<br />
thi công; thiết kế áo đường chưa tuân thủ theo quy tổng mức đầu tư, do đó, các dự án đầu tư theo hình<br />
<br />
định tại Điều 1.5.5, Điều 3.4.6 và Điều 3.4.7, Tiêu thức BOT có tổng mức đầu tư cao hơn tổng mức<br />
<br />
chuẩn 22 TCN211-06 (không tiến hành đo ép tại đầu tư các dự án đầu tư công.<br />
<br />
hiện trường và thí nghiệm xác định mô đun đàn - Các dự án đầu tư hạ tầng giao thông trải dài<br />
hồi các lớp vật liệu); phê duyệt bản vẽ thi công điều trên diện rộng, các yếu tố địa hình, địa chất thủy<br />
chỉnh khi chưa có thiết kế cơ sở điều chỉnh được văn không thể kiểm soát tuyệt đối, khối lượng vật<br />
duyệt là chưa tuân thủ theo quy định tại Điều 23, liệu lớn và nhiều chủng loại chất lượng không thể<br />
Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 về đồng đều, khó kiểm soát một cách chính xác. Một<br />
quản lý dự án đầu tư xây dựng; chủ đầu tư đã phê số loại vật liệu biến động tăng giá, thủ tục điều<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 31<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
chỉnh giá phức tạp nên chưa kịp thời thanh toán - Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật về<br />
cho các nhà thầu. dự án đầu tư công trình giao thông vận tải theo<br />
<br />
- Các dự án đầu tư xây dựng công trình giao hình thức hợp đồng BOT và BT. Trong đó, cần quy<br />
<br />
thông vận tải theo hình thức hợp đồng BOT và định chặt chẽ về tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư<br />
BT có ảnh hưởng nhiều đến xã hội, đời sống dân theo hình thức hợp đồng BOT và BT để làm căn cứ<br />
sinh. Do vậy, để hài hòa lợi ích giữa các bên nhà quyết định chủ trương đầu tư các dự án cho phù<br />
nước, người dân và nhà đầu tư cũng như tạo sự hợp; quy định chặt chẽ về trình tự, thủ tục đấu thầu<br />
đồng thuận cao là khó khăn. lựa chọn nhà đầu tư, trách nhiệm, nghĩa vụ của các<br />
bên liên quan, hạn chế tối đa hình thức chỉ định<br />
* Nguyên nhân chủ quan<br />
thầu, tăng cường áp dụng đấu thầu cạnh tranh một<br />
- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều cách công khai, minh bạch; nghiên cứu quy định<br />
chỉnh hình thức đầu tư này chưa hoàn thiện, chưa mức vốn chủ sở hữu để bảo đảm năng lực nhà đầu<br />
phù hợp điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế.<br />
tư và cách xác định lợi nhuận của nhà đầu tư phù<br />
- Cơ chế đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm dự án,<br />
và BT khá phức tạp, phương thức tổ chức thực hiện làm cơ sở đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư để<br />
các dự án chịu sự điều chỉnh của nhiều luật chuyên bảo đảm cho việc quản lý, kiểm tra và kiểm soát.<br />
ngành như đầu tư, đất đai, xây dựng... nên việc phối<br />
- Ban hành các thông tư hướng dẫn chi tiết về<br />
hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên<br />
các nội dung liên quan đến tài chính của hoạt động<br />
quan trong xây dựng, ban hành các văn bản hướng<br />
đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và BT, như:<br />
dẫn còn chậm so với yêu cầu thực tiễn đặt ra, chưa<br />
Phí sử dụng đường bộ, định mức hoặc hướng dẫn<br />
chủ động trong phối hợp với nhà đầu tư trong quá<br />
phương pháp xác định một số chi phí phát sinh<br />
trình triển khai thi công và khai thác dự án.<br />
trong quá trình khai thác, sử dụng công trình và<br />
- Các cơ quan quản lý nhà nước thiếu kinh chỉ số giá thị trường phù hợp với điều kiện thực tế;<br />
nghiệm quản lý và việc phối hợp giữa các cơ quan, thủ tục, thời hạn thanh toán, quy trình quyết toán<br />
đơn vị chưa thực sự hiệu quả. toàn bộ hợp đồng trong đó nêu rõ định kỳ xác định<br />
- Nhiều nhà đầu tư chưa am hiểu sâu về dự án chi phí vận hành khai thác. Hướng dẫn xác định cụ<br />
đầu tư công trình giao thông vận tải theo hình thức thể chi phí quản lý trong quá trình khai thác, phù<br />
hợp đồng BOT và BT, chưa xem xét lượng hóa rủi hợp với đặc điểm dự án, điều kiện vùng, miền để<br />
ro, đồng thời hạn chế về kinh nghiệm quản lý đầu kiểm soát chi phí giá thành hiệu quả hơn. Ngoài ra,<br />
tư, vận hành khai thác. cần rà soát, điều chỉnh quy định về hệ thống định<br />
- Dữ liệu đầu vào chưa chuẩn xác dẫn đến mức kinh tế - kỹ thuật về khảo sát, thiết kế và xây<br />
một số dự án chưa lường hết được những khó dựng công trình.<br />
khăn trong thực tế về địa chất, địa mạo, công tác - Hoàn thiện mẫu hợp đồng BOT, quy định chi<br />
giải phóng mặt bằng nên tiến độ của dự án phải tiết về quyền, nghĩa vụ của Chính phủ và nhà đầu<br />
điều chỉnh. tư, tài chính và thuế, thiết kế và thi công, chi phí<br />
3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giải phóng mặt bằng, vận hành, thời gian thu phí,<br />
quản lý dự án đầu tư công trình giao thông vận mức phí, giá trị quyết toán của hợp đồng, diễn biến<br />
tải theo hình thức hợp đồng BOT và BT thay đổi lưu lượng xe, đất đai, các thỏa thuận bảo<br />
đảm, bảo lãnh, thủ tục thiết kế và kiểm tra...<br />
3.1. Giải pháp về các chính sách có liên quan<br />
đến quản lý dự án - Công khai quy hoạch giao thông vận tải. Trên<br />
<br />
32 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
cơ sở quy hoạch được phê duyệt lập danh sách - Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin và<br />
các dự án giao thông vận tải đường bộ cần kêu phương pháp quản lý hiện đại nhằm nâng cao năng<br />
gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư. Các dự án này suất, hiệu quả trong tổ chức xây dựng, quản lý, khai<br />
được nghiên cứu, chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là về thác kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường hợp<br />
phương án tài chính để đảm bảo cho việc huy động tác trong và ngoài nước về phát triển nguồn nhân<br />
vốn hiệu quả. Thông qua công tác lựa chọn nhà đầu lực, khoa học công nghệ, đẩy mạnh việc thuê các tổ<br />
tư để lựa chọn được các nhà đầu tư có tiềm lực về chức tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm xây<br />
tài chính và công nghệ để có thể tiến hành đầu tư dựng các phương án thí điểm nhượng quyền khai<br />
mà không quá phụ thuộc vào sự biến động của thị thác kết cấu hạ tầng giao thông.<br />
trường bên ngoài. Hợp đồng với nhà đầu tư cần<br />
- Nâng cao năng lực, trình độ và phẩm chất của<br />
được đàm phán chi tiết, đầy đủ, dự trù được những<br />
đội ngũ cán bộ. Tăng cường đội ngũ cán bộ làm<br />
tình huống phát sinh và cách thức giải quyết, các<br />
công tác chuyên môn trên các lĩnh vực quản lý dự<br />
chế tài khi xảy ra tranh chấp.<br />
án công trình giao thông vận tải. Việc bố trí cán bộ<br />
Đối với các dự án đầu tư công trình giao thông<br />
cả về số lượng, chất lượng và chuyên môn phải dựa<br />
vận tải theo hình thức hợp đồng BOT và BT chỉ<br />
trên cơ sở cơ cấu và chức năng quản lý theo luật<br />
áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm<br />
định. Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản<br />
quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các<br />
lý dự án đầu tư công trình giao thông vận tải cần:<br />
dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo<br />
hiện hữu. Việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu phải + Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá đội ngũ cán<br />
thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch theo quy bộ cho từng vị trí công tác như: Lãnh đạo, quản<br />
định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu. lý chung; xây dựng lập kế hoạch vốn; lập và thẩm<br />
Quy định và thực hiện đầy đủ việc công khai, minh định dự toán; kiểm soát thanh, quyết toán vốn đầu<br />
bạch các thông tin về dự án để thuận tiện cho người tư, kiểm tra, thanh tra tài chính các dự án đầu tư;<br />
dân giám sát. kiểm toán.<br />
<br />
- Hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý định + Đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý về số lượng<br />
mức, đơn giá và chi phí đầu tư xây dựng, quản lý và chất lượng để phân loại cụ thể: Loại đạt chuẩn<br />
giá xây dựng (do đây là cơ sở để quản lý vốn đầu tư và chưa đạt chuẩn, đồng thời có kế hoạch cụ thể<br />
xây dựng công trình): về tuyển dụng, đào tạo và đào tạo lại, bố trí sắp<br />
<br />
+ Đối với các định mức mới, chưa có trong hệ xếp hợp lý đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy<br />
<br />
thống định mức thì cần có hướng dẫn cụ thể để có quản lý.<br />
<br />
thể dễ triển khai, phù hợp với thực tế dự án. - Chú trọng công tác đào tạo cán bộ quản lý dự<br />
+ Xây dựng một hệ thống thông tin về định án đầu tư công trình giao thông vận tải:<br />
mức, giá cả, các thông tin về chi phí xây dựng. + Việc đào tạo đội ngũ cán bộ cần chú ý một<br />
Hình thành các ngân hàng dữ liệu về chi phí đầu tư cách toàn diện, cả về chuyên môn, nghiệp vụ,<br />
xây dựng phù hợp với yêu cầu quản lý vốn đầu tư chính trị, đạo đức, ngoại ngữ... đặc biệt là những<br />
một cách thuận lợi và có hiệu quả. kiến thức liên quan đến quản lý dự án, đảm bảo<br />
3.2. Giải pháp về hoàn thiện tổ chức bộ máy cho họ vừa có kiến thức về xã hội, vừa có kiến thức<br />
quản lý và nâng cao năng lực, trình độ và phẩm về kinh tế, kỹ thuật. Cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ<br />
chất của đội ngũ cán bộ quản lý dự án đầu tư công cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa,<br />
trình giao thông vận tải đáp ứng yêu cầu công tác.<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 33<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
+ Thực hiện bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo kế cận, - Tăng cường chế độ báo cáo giám sát, đánh giá<br />
cán bộ quản lý về kiến thức, năng lực thực tế, nắm đầu tư gắn trách nhiệm của người có thẩm quyền<br />
vững chức năng nhiệm vụ của đơn vị, có thể tham với trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo giám sát<br />
mưu hoạch định chính sách. của các cơ quan quản lý. Quy định trách nhiệm<br />
cá nhân đối với người có thẩm quyền quyết định<br />
- Có chính sách đảm bảo thu nhập, cải thiện đời<br />
đầu tư, xử lý kỷ luật đồng thời xử phạt hành chính<br />
sống cho đội ngũ cán bộ, công nhân. Đồng thời, tăng<br />
trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư nếu không chấp<br />
cường thanh tra, giám sát, khen thưởng và kỷ luật<br />
hành đúng quy định về báo cáo giám sát. Việc thực<br />
thích đáng đối với đội ngũ cán bộ vi phạm kỷ luật.<br />
hiện nghiêm túc chế độ báo cáo giám sát, đánh giá<br />
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ<br />
đầu tư giúp các bộ, ngành phân tích đánh giá đúng<br />
cán bộ quản lý, đặc biệt là trách nhiệm của người<br />
tình hình thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng giao<br />
đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước. Những người<br />
thông đường bộ nhằm có phương án chỉ đạo điều<br />
này có trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm<br />
hành một cách phù hợp, để sửa đổi, bổ sung kịp<br />
trước những vấn đề tiêu cực nảy sinh trong quá<br />
thời cơ chế chính sách. Gắn trách nhiệm cụ thể, rõ<br />
trình quản lý của mình từ khi có chủ trương đầu tư<br />
ràng, quy định hình thức và mức xử lý đối với cá<br />
đến khi hoàn thành dự án đầu tư. Với những hành<br />
nhân, tổ chức nếu làm lãng phí, thất thoát vốn đầu<br />
vi làm thất thoát vốn đầu của Nhà nước như quyết<br />
tư tại các dự án đầu tư giao thông vận tải.<br />
định đầu tư sai, quản lý đầu tư lỏng lẻo, sự thông<br />
- Nâng cao chất lượng thanh tra, tránh nể<br />
đồng giữa các nhà thầu với tư vấn giám sát, bắt tay<br />
nang, khép kín, thiếu khách quan khi thực hiện<br />
nhau giữa các nhóm lợi ích để tham ô, tham nhũng,<br />
nhiệm vụ thanh tra các dự án đầu tư công trình<br />
lãng phí… cần nghiêm trị và thu hồi tài sản về để<br />
giao thông vận tải. Có chế tài xử lý nghiêm những<br />
bù đắp thiệt hại cho Nhà nước.<br />
hành vi dung túng cho sai phạm. Kiểm toán nhà<br />
3.3. Nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát và<br />
nước và các cơ quan thanh tra, kiểm tra tài chính<br />
thanh tra<br />
cần tăng cường công tác chuyên môn nghiệp vụ để<br />
Để công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công thẩm định, đối chiếu, so sánh, phát hiện và ngăn<br />
tác quản lý dự án đầu tư được thuận lợi, mang lại chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Xử<br />
hiệu quả cao, việc xây dựng và áp dụng các chế tài phạt thật nghiêm các trường hợp chi sai mục đích,<br />
xử lý các hành vi vi phạm của các cá nhân và tập không đúng khối lượng, đơn giá... Kiên quyết thẩm<br />
thể là hết sức cần thiết. Nó có tác dụng răn đe, góp định lại những dự án không hiệu quả; không bố trí<br />
phần chống các hành vi tham nhũng và thiếu trách vốn những dự án không đủ thủ tục đầu tư; không<br />
nhiệm gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn, ảnh phê duyệt dự án nếu không xác định được nguồn<br />
hưởng đến hiệu quả quản lý và thực hiện các dự án vốn thực thiện cho việc đầu tư mới...<br />
đầu tư công trình giao thông vận tải theo hình thức<br />
- Cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ kiểm<br />
hợp đồng BOT và BT. Các giải pháp được đưa ra:<br />
tra, kiểm soát, giám sát: Phân chia chức năng này<br />
- Tiến hành rà soát lại các chế tài cụ thể để thực làm 2 loại là kiểm tra thường xuyên theo định kỳ<br />
hiện kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ quá trình và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm. Đối<br />
thực hiện, bố trí kế hoạch đầu tư đối với dự án hạ với kiểm tra thường xuyên, định kỳ cần thực hiện<br />
tầng giao thông đường bộ. Cần quy định cụ thể theo kế hoạch. Chức năng kiểm tra thường xuyên<br />
hơn nhiệm vụ và quyền hạn, trách nhiệm của các chỉ nên giao cho cơ quan chủ quản, cơ quan Thanh<br />
cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình triển tra và cơ quan Kiểm toán nhà nước. Tất cả các cuộc<br />
khai dự án. kiểm tra đều phải nằm trong kế hoạch thống nhất.<br />
<br />
34 Số 142 - tháng 8/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
- Nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng (đại lần thanh toán. Xóa bỏ tâm lý phải chờ đến khi<br />
diện là Mặt trận Tổ quốc), các đoàn thể, hiệp hội, quyết toán xong mới kiểm tra và sau khi quyết toán<br />
cơ quan báo chí đối với hoạt động đầu tư xây dựng nếu xác định ra sai phạm mới xử lý trách nhiệm.<br />
hạ tầng giao thông vận tải đường bộ, nhằm phát<br />
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp<br />
hiện, ngăn chặn, phòng, chống, tham nhũng, thất<br />
thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực theo quy<br />
thoát, lãng phí ngân sách, tiền và tài sản nhà nước:<br />
định của pháp luật về các dự án đầu tư công trình<br />
Cần có cơ chế khuyến khích, khen thưởng; tuyên<br />
giao thông vận tải theo hình thức hợp đồng BOT<br />
truyền để cộng đồng tham gia vào công tác quản lý,<br />
và BT, giải thích và làm rõ mối quan hệ lợi ích giữa<br />
giám sát quá trình thực hiện đầu tư.<br />
Nhà nước, nhà đầu tư và người dân đối với các dự<br />
- Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo về tình án, sự cần thiết phải đầu tư dự án theo hình thức<br />
hình thực hiện đầu tư tại các đơn vị quản lý nhà hợp đồng PPP trong đó có hình thức hợp đồng<br />
nước về dự án đầu tư công trình giao thông vận BOT trong bối cảnh nguồn lực từ ngân sách nhà<br />
tải theo hình thức hợp đồng BOT và BT được kịp nước còn khó khăn để tạo sự đồng thuận, ủng hộ<br />
thời, đầy đủ, chính xác. Khắc phục tình trạng các và hỗ trợ kiểm tra, giám sát quá trình triển khai<br />
nhà đầu tư không báo cáo kịp thời, đầy đủ về tình thực hiện dự án. Cần công khai, minh bạch hóa các<br />
hình triển khai dự án. Tổ chức con người để thu thông tin về dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng<br />
thập, phân tích, tổng hợp thông tin; phân công, BOT để thuận tiện cho người dân giám sát.<br />
phân cấp, tổ chức bộ máy thu thập, phân tích và<br />
Kết luận<br />
tổng hợp thông tin.<br />
Trên cơ sở công tác kiểm toán của KTNN<br />
- Xây dựng quy trình kiểm tra, kiểm soát trước,<br />
Chuyên ngành IV và những kiến thức tích lũy của<br />
trong và sau khi thực hiện đầu tư xây dựng công<br />
bản thân, Tác giả nghiên cứu bài viết với mục đích<br />
trình giao thông vận tải theo hình thức hợp đồng<br />
đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công<br />
BOT và BT:<br />
tác quản lý dự án đầu tư công trình giao thông vận<br />
+ Kiểm soát trước khi thực hiện đầu tư: Trước tải theo hình thức hợp đồng BOT và BT.<br />
khi đầu tư, việc giám sát được thông qua quá trình<br />
lập dự án đầu tư, lập kế hoạch vốn đầu tư. Để giám<br />
sát quá trình này, trước hết cần đưa ra các quy<br />
định, tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch; tạo thế<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
chủ động cho công tác giám sát.<br />
1. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước<br />
+ Kiểm soát trong quá trình thực hiện đầu tư: Chuyên ngành IV;<br />
Trong quá trình thực hiện đầu tư, trách nhiệm 2. Hội thảo khoa học “Cơ chế đầu tư BT, những<br />
giám sát quản lý vốn đầu tư chủ yếu thuộc về chủ vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện”;<br />
<br />
đầu tư; cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện việc 3. Tọa đàm “Nâng cao chất lượng kiểm toán<br />
đầu tư xây dựng công trình”;<br />
thanh tra, kiểm soát khi thấy cần thiết. Việc giám<br />
4. Sai sót giăng đầy Dự án BOT mở rộng Quốc<br />
sát cũng cần đảm bảo sự thông thoáng tạo điều lộ 1 qua Quảng Trị - Theo Báo Đầu tư;<br />
kiện để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án. 5. Bốn vấn đề đặt ra khi thực hiện dự án BOT<br />
- Theo báo Nhân dân.<br />
+ Kiểm soát sau khi quá trình thực hiện đầu tư<br />
kết thúc: Cần kiểm soát, kiểm tra ngay từ khi thanh<br />
toán, nâng cao tính pháp lý, trách nhiệm trong từng Ngày nhận bài: 15/07/2019<br />
Ngày duyệt đăng: 01/08/2019<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 142 - tháng 8/2019 35<br />