intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

123
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường sư phạm', tài liệu phổ thông, thể loại khác phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm

  1. Một số suy nghĩ về việc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm hiện nay. Phạm Tuy ( ĐH PhạmVăn Đồng - Quảng Ngãi) I/ Tổng quan: 1/ Về đội ngũ giảng viên Cao đẳng - Đại học (CĐ-ĐH): Nhìn chung, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện v ẫn còn nhi ều b ất cập, và một trong những nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém là do còn thiếu một đội ngũ giảng viên đủ năng lực và trình độ để thực thi nhiệm vụ. Vì thế trong suốt thời gian qua, chất lượng giảng dạy của đại học tại Việt Nam, trong đó bao hàm cả chất lượng của giảng viên, được quan tâm và đề cập nhiều trong các Hội thảo về giáo dục cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nói về chất lượng đội ngũ giảng viên đại học hiện nay, GS Võ Tòng Xuân, Hiêụ trưởng ĐH An Giang có lần đã phát bi ểu: “ Tình trạng giáo dục của Việt Nam nói chung là đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt chất lượng cán bộ giảng dạy… Hiện nay, hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là trong vòng 5 năm nữa phải đào tạo tới 10.000 tiến sĩ, nhưng đó là vi ệc không t ưởng, bởi vì chúng ta biết rằng đâu có đủ người có đủ điều kiện để đi học tiến sĩ như thế. Còn nếu đào tạo ở trong nước thì số tiến sĩ tiếp tục ra trường không có chất lượng”. Do chất lượng đội ngũ giảng dạy không đảm bảo đã d ẫn đ ến ch ất l ượng đào tạo bị ảnh hưởng là hệ quả mang tính tất yếu. Nó càng trở nên trầm trọng hơn vào thời điểm Việt Nam mở cửa mời đầu tư nước ngoài vào nh ư hi ện nay, khiến nhiều nhà giáo dục, trong đó có nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Xã hội Việt Nam, Giáo sư Tương Lai mới đây cũng đã phàn nàn rằng chất l ượng đào tạo ở các trường đại học hiện nay đang còn th ấp, ch ưa đáp ứng nguy ện vọng của người học và kỳ vọng của xã hội. Điều đó là có th ật. Vì v ậy, chúng ta cần phải nhanh chóng có một giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ và đầy trách nhi ệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên CĐ-ĐH của chúng ta. 2/ Về đội ngũ giảng viên âm nhạc: Đội ngũ giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm (hoặc trường ĐH có khoa sư phạm) hiện nay cũng không nằm ngoài tình hình chung đó, có ph ần khiêm tốn hơn. Theo tôi được biết, giảng viên âm nhạc ở các trường Sư phạm phần nhiều chỉ mới có trình độ đại học, một số ít không đáng k ể th ạc sĩ ( ph ần lớn không rõ về chuyên ngành). Giảng viên âm nhạc tại khoa Sư phạm xã h ội trường ĐH Phạm Văn Đồng - Quảng Ngãi cũng vậy, phần lớn được đào tạo t ừ Học viện âm nhạc Huế, một số khác từ các trường Đại học Sư phạm có khoa âm nhạc trong cả nước nên trình độ và khả năng không đồng đều. Nh ững gi ảng viên được đào tạo chuyên ngành từ Học viện âm nhạc thì có chuyên môn vững,
  2. kỹ năng thực hành tốt nhưng còn hạn chế về phương pháp dạy học cho đối tượng người học là sinh viên sư phạm, bởi bị ảnh hưởng của cách dạy - học ở nhà trường chuyên nghiệp; ngược lại giảng viên âm nhạc tốt nghiệp từ các trường Sư phạm âm nhạc lại thiếu những kỹ năng cần thiết bởi thật sự h ọ không có được một chuyên ngành sâu ( ví dụ: Piano, Thanh nhạc, Sáng tác, Lý luận, v.v…) mà thực tiễn đào tạo giáo viên âm nhạc trong nhà trường Sư ph ạm rất cần. Đó là những bất cập rất lớn mà không ph ải m ột s ớm m ột chi ều có th ể khắc phục được. Qua những vấn đề vừa nêu, tôi nhận thấy chúng ta cần có cái nhìn đầy đủ và thấu đáo để có thể có những giải pháp sáng láng, khả thi cho việc kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên âm nhạc, tạo nên một s ự khởi s ắc trong trong đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong nhà trường CĐ-ĐH của chúng ta hiện nay. II/ Một số giải pháp: Để nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên âm nhạc trong các trường Sư phạm(hoặc trường ĐH có khoa Sư phạm), trong thời gian tới, tôi nghĩ c ần có những giải pháp sau: 1/ Đào tạo chuyên môn: Việc đào tạo đội ngũ giảng viên phải mang tính căn cơ, lâu dài và cần có một lộ trình, không thể nôn nóng. Có một sự bất cập lớn trong đội ngũ gi ảng viên âm nhạc hiện nay là vấn đề bằng cấp. Phần lớn giảng viên âm nhạc ch ưa phải là thạc sĩ vẫn còn phổ biến chưa nói đến tiến sĩ thì quá xa xôi. ( do đ ặc thù chuyên ngành, thông thường muốn học xong bậc ĐH âm nhạc ít nhất phải mất khoảng 8-9 năm). Việc đào tạo sau đại học cho gi ảng viên âm nh ạc còn quá nhiều khó khăn. Cả miền Trung - Tây nguyên cho đến hiện nay, không có m ột cơ sở nào đủ điều kiện để đào tạo sau đại h ọc cả. Nhạc vi ện qu ốc gia Hà n ội và Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh thì chỉ đào tạo nh ỏ giọt nên cơ h ội cho giảng viên âm nhạc đi học nâng cao trình độ là rất khó. Các ch ương trình d ự án đào tạo giáo viên thì bỏ quên, không có nội dung nào cho các môn ngh ệ thu ật nói chung, âm nhạc nói riêng. Vì vậy, để đạt được hiệu quả cao trong vi ệc nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, thiết nghĩ phải có sự quan tâm của các cấp qu ản lý, đó là: o Bộ GD-ĐT: • Nhanh chóng đưa vào Chương trình dự án đào tạo sau đại học cho giảng viên âm nhạc ( như đã làm với giảng viên các môn học khác trong trường sư phạm). • Phân công, tạo điều kiện cho những đơn vị có khả năng tổ chức đào tạo sau đại học cho giảng viên loại hình này. o Các trường Sư phạm có sử dụng giảng viên âm nhạc: • Cử giảng viên đi học tập về chuyên môn theo chi ến l ược quy h ọach, đào tạo đội ngũ cán bộ của trường.
  3. • Tạo mọi điều kiện cần thiết về thời gian, kinh phí cho giảng viên đi học để đạt trình độ chuẩn hoá theo quy định. • Khuyến khích giảng viên đi học những chuyên ngành phù hợp với chương trình giảng dạy ở trường Sư phạm. • Thường xuyên tuyển chọn và có kế hoạch bồi dưỡng, giữ lại trường những sinh viên có phẩm chất đạo đức tốt và thành tích h ọc t ập xu ất sắc để đào tạo thành giảng viên. • Kiên quyết thực hiện tuyển chọn giảng viên âm nhạc có chuyên ngành, có phẩm chất, năng lực, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2. Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm : Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Lực lượng nhà giáo nước ta hiện đang gặp khó khăn và bất cập ở tất cả các bậc học. Thời gian tới, các trường sư phạm phải là đầu tàu về đổi m ới nội dung, ph ương pháp giảng dạy để kéo cả hệ thống giáo dục quốc dân đi lên. Trong thời gian qua, trường ĐH Phạm Văn Đồng đã rất tích cực tổ ch ức bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho giảng viên của mình, đó là tín hiệu đáng mừng. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. C ần có những chương trình dài hơi, quy củ với sự tham gia điều hành có trách nhi ệm của Bộ GD-ĐT. Theo tôi, cần có các hình th ức bồi dưỡng đa dạng linh ho ạt như : bồi dưỡng định kỳ, bồi dưỡng theo chuyên đề và đặc biệt là tự bồi dưỡng 2.1. Bồi dưỡng định kỳ: Nên có định kỳ bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên, đặc biệt là PPDH hiện đại. Những nội dung bồi dưỡng phải được modul hóa, thi ết th ực, tạo nền tảng cho người học cơ sở để tiếp tục tự nghiên cứu vận dụng và sáng tạo trong dạy học. Thiết kế nội dung cần bám sát thực tiễn dạy - h ọc rất sinh động đang diễn ra trong nhà trường hiện nay, tránh trường hợp b ồi d ưỡng chi ếu lệ cho có, nặng về lý thuyết, ít hiệu quả. Đặc biệt chú trọng PPDH m ới g ắn v ới CNTT. 2.2. Bồi dưỡng theo chuyên đề: Những chuyên đề cần thiết thực giúp giảng viên nắm bắt, ph ục vụ cho việc dạy học bộ môn âm nhạc. Cụ thể: -Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy-học môn âm nhạc. -Sử dụng các phần mềm âm nhạc trong dạy - học bộ môn v.v… 2.3. Tự bồi dưỡng:
  4. Ngoài sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp quản lý thì nỗ l ực t ự thân c ủa mỗi giảng viên là hết sức quan trọng. Mỗi người phải có kế hoạch tự bồi dưỡng nhằm không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, đó là : - Học tập về công nghệ thông tin và ngoại ngữ; - Trên cơ sở những nền tảng của Lý luận dạy học hiện đại, mỗi giảng viên phải biết tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng t ạo cái m ới, áp d ụng cái m ới, đặc biệt là về PPDH; - Biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, đặc biệt là kinh nghiệm của những người đi trước. III/ Kết luận: Suốt trong quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, âm nhạc đã song hành cùng nhân dân ta trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ t ổ qu ốc. Nó có s ức m ạnh to lớn động viên nhân dân ta khi đau kh ổ cũng nh ư khi chi ến th ắng ca khúc kh ải hoàn. Âm nhạc đã chứng tỏ một sức sống mãnh liệt, một giá trị không th ể thi ếu trong đời sống tinh thần con người, đặc biệt là trong giới trẻ. Âm nhạc trong nhà trường đã góp phần rất lớn trong bồi bổ tâm hồn thế hệ trẻ, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại: có kiến thức về khoa h ọc công nghệ và cũng biết rung động trước vẻ đẹp của tự nhiên và đời sống. Việc giáo dục âm nhạc cho thế hệ trẻ là một việc nên làm, đi ều đó không có gì phải bàn cãi. Nhưng làm như thế nào có hiệu quả nhất là điều chúng ta cần tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu để có thể đem âm nhạc đến với các em một cách hiệu quả nhất. Muốn vậy, trước tiên cần đào tạo ra những người thầy có tâm huyết, có năng lực thực sự để có thể trực tiếp dạy âm nhạc ở các trường phổ thông. Tất nhiên trong quá trình đó cần có sự phối hợp của các cơ quan truy ền thông, các thiết chế văn hóa xã hội,v.v… nhưng ở đây, vai trò của ng ười th ầy là hết sức quan trọng. Để có một đội ngũ giáo viên tốt, đáp ứng vi ệc d ạy h ọc môn âm nhạc ở trường phổ thông, ngoài những tương tác sư phạm khác, trường Sư phạm cần phải có đội ngũ giảng viên âm nhạc có đủ năng lực, trình đ ộ v ề mọi mặt nhằm đáp ứng được những vấn đề nêu trên. So với các ngành học khác trong các trường Sư ph ạm (hoặc trường ĐH có khoa Sư phạm), ngành học âm nhạc vẫn còn mới mẻ, đang đi những bước đầu tiên và cũng mới gặt hái những thành quả đầu tiên. Để những bước đi ấy thêm vững chãi, có được những thành quả to lớn hơn, chúng tôi mong các cấp quản lý cần có những chính sách, động thái tích cực, khả thi tạo đi ều ki ện đ ể chúng tôi - những giảng viên âm nhạc ở trường ĐH Phạm Văn Đồng, có cơ hội được học tập nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tốt việc dạy - học bộ môn cũng như thỏa mãn những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Quảng Ngãi, ngày 12/10/2009
  5. Ghi chú: Tham luận có sử dụng tư liệu của một số đồng nghiêp. Chân thành cảm ơn sự góp ý của các bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2