intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề đặt ra đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

71
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với chuyển đổi nghề ở nước ta nói chung và đối với các dân tộc thiểu số nói riêng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề đặt ra đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆC BẢO TỒN VĂN HÓA TRUYỀN<br /> THỐNG CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI NGHỀ *<br /> Nguyễn Thị Hiếu(1)<br /> <br /> B ảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với chuyển đổi nghề ở nước ta nói<br /> chung và đối với các dân tộc thiểu số nói riêng là một trong những chủ trương<br /> lớn của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành một số chủ<br /> trương, chính sách về bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn<br /> với chuyển đổi nghề nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc phục<br /> vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào các dân<br /> tộc. Nhiều địa phương trong cả nước đã triển khai các mô hình chuyển đổi nghề gắn với phát<br /> huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Cũng chính trong quá trình<br /> đó, nhiều giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số đã được phát huy và đang có nhiều biến<br /> đổi, theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực, đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.<br /> Từ khóa: Bảo tồn văn hóa; bảo tồn văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gắn với<br /> chuyển đổi nghề; bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.<br /> <br /> Việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống đã góp phần<br /> gắn với chuyển đổi nghề của các dân tộc thiểu thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển<br /> số (DTTS) luôn được Đảng, Nhà nước và cả hệ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng<br /> thống chính trị quan tâm. Đảng, Nhà nước ta đã có cao mức sống cho đồng bào các DTTS. Đồng<br /> nhiều chủ trương, chính sách bảo tồn và phát huy thời, nâng cao thu nhập cho cộng đồng và thúc<br /> các giá trị văn hóa truyền thống gắn với chuyển đẩy các ngành nghề, dịch vụ khác ở địa phương<br /> đổi nghề của các dân tộc trong đó có DTTS. Điển phát triển. Việc chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn<br /> hình như: Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII văn hóa đúng hướng đã và sẽ góp phần thay đổi<br /> về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt diện mạo về đời sống kinh tế - xã hội của đồng<br /> Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đề án bào và góp phần tích cực vào chương trình giảm<br /> “Bảo tồn, phát triển văn hóa các DTTS Việt Nam nghèo của địa phương, vừa bảo tồn và phát huy<br /> đến năm 2020” của Chính phủ. Bộ VHTT&DL có hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống của dân<br /> đã phê duyệt dự án “Gắn kết phát triển kinh tế tộc.Thực tế cho thấy, nhiều mô hình nghề mới đã<br /> và bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu nâng cao đời sống cho đồng bào, góp phần xóa<br /> số” đến năm 2020 với kinh phí hơn 54 tỷ đồng. đói, giảm nghèo cho người dân. Điển hình tỉnh<br /> Xuất phát từ chủ trương, chính sách của Đảng, Lào Cai là tỉnh nhiều năm qua đã hình thành các<br /> Bộ văn hóa thể thao và Du lịch đã triển khai và mô hình du lịch trên cơ sở tiềm năng phát triển du<br /> đầu tư nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên lịch của tỉnh. Mô hình này đã khai thác tài nguyên<br /> cứu khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị văn du lịch của núi rừng Tây Bắc. Việc chuyển đổi<br /> hóa truyền thống và đã đạt được những kết quả nghề gắn với bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống<br /> đáng ghi nhận. đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập<br /> Những chủ trương, chính sách về bảo tồn cho người lao động. Trong thời gian qua, nhiều<br /> các giá trị văn hóa truyền thống các DTTS gắn mô hình chuyển đổi nghề ở vùng DTTS đã góp<br /> với chuyển đổi nghề nhằm phát huy các giá trị phần giải quyết việc làm cho đội ngũ lao động,<br /> văn hóa truyền thống của dân tộc đã có nhiều tác nhất là lao động phổ thông đang bị dư thừa. Mô<br /> động tích cực đến sự nghiệp phát triển kinh tế - hình du lịch ở Sa Pa, Lào Cai đã giải quyết được<br /> xã hội của đất nước nói chung và đối với vùng lực lượng lao động dư thừa tại thị trấn Sa Pa và<br /> DTTS và miền núi nói riêng, góp phần nâng cao các địa phương vùng lân cận.<br /> đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì<br /> dân tộc. Các mô hình chuyển đổi nghề gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của<br /> <br /> Ngày nhận bài: 12/7/2017; Ngày phản biện: 5/8/2017; Ngày duyệt đăng: 20/8/2017<br /> (1)<br /> Học viện Dân tộc; e-mail: nguyenthihieu@cema.gov.vn<br /> 95<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> các DTTS gắn với chuyển đổi nghề cũng còn đặt phát triển kinh tế - xã hội khó khăn. Nhiều làng<br /> ra nhiều vấn đề cần giải quyết. xã truyền thống hiện đang phải đối mặt với sự<br /> Thứ nhất, đời sống vật chất, tinh thần của mất mát các giá trị di sản truyền thống một cách<br /> đồng bào các DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, nhanh chóng trước các tác động của một số mô<br /> mức sống thấp, mức hưởng thụ giá trị văn hóa hình chuyển đổi nghề không hợp lý. Các nghề<br /> còn thấp. truyền thống như dệt vải, thổ cẩm, đan lát… còn<br /> Hiện nay, điều kiện cuộc sống của nhân rất ít hoặc đã mất hẳn. Các lễ hội tiêu biểu, đặc<br /> dân vùng đồng bào DTTS, vùng biên giới còn sắc của các dân tộc ngày càng ít được tổ chức<br /> gặp nhiều khó khăn, dân cư sinh sống chủ yếu ở và bị mai một dần. Cộng đồng các dân tộc rất ít<br /> vùng sâu, vùng xa, giao thông không thuận tiện, người tại các thôn, bản không còn lưu giữ được<br /> tỷ lệ hộ thuộc diện đói nghèo tương đối cao… các lễ hội truyền thống của dân tộc mình. Ở nhiều<br /> Vì vậy, khả năng tự bảo tồn, phát huy văn hóa nơi, các dân tộc rất ít người chịu ảnh hưởng bởi<br /> truyền thống của đồng bào rất hạn chế. Nhiều dân phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc khác<br /> tộc bị mai một hoặc bị mất hẳn một số giá trị văn sống trên địa bàn.<br /> hóa truyền thống, như tiếng nói, chữ viết, trang Thứ tư, hiện nay nhiều giá trị văn hóa ở<br /> phục… Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của vùng DTTS đang còn ở dạng tiềm năng, chưa<br /> đồng bào chưa được bảo tồn, phát huy đúng mức được khai thác, chuyển đổi thành nghề truyền<br /> và đang đứng trước nguy cơ bị phai nhạt, mất dần thống để nâng cao đời sống cho cộng đồng.<br /> bản sắc văn hóa tộc người, cá biệt có dân tộc đã Vùng dân tộc và miền núi ở nước ta bên<br /> không còn tồn tại mô hình cư trú, bản làng truyền cạnh những khó khăn, thì cũng có nhiều tiềm<br /> thống…Trong khi đó, thực tiễn cho thấy muốn năng để phát triển, chứa đựng nhiều giá trị văn<br /> bảo tồn được giá trị văn hóa truyền thống thì đầu hóa mang đậm đà bản sắc của các dân tộc, tạo nên<br /> tiên phải giải quyết được vấn đề nhu cầu đời sống một bức tranh đa màu sắc về văn hóa trên tất cả<br /> của người dân. các lĩnh vực. Tuy nhiên, hầu hết vẫn còn tồn tại<br /> Thứ hai, việc bảo tồn và phát triển văn hóa ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác thành các<br /> DTTS gắn với chuyển đổi nghề hiện nay chưa nghề truyền thống, thành du lịch cộng đồng…<br /> đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa bảo tồn, phát mà chủ yếu đồng bào làm nghề nông; rất ít vùng<br /> huy và chuyển đổi. phát triển các làng nghề, hoặc các nghề thủ công<br /> Hiện nay, giữa công tác bảo tồn các giá trị truyền thống. Nên kinh tế phát triển chậm, đời<br /> văn hóa và công tác chuyển đổi nghề chưa có sự sống của đồng bào khó khăn. Các nghề truyền<br /> thống nhất. Có nhiều mô hình chuyển đổi nghề có thống như dệt vải, thổ cẩm, đan lát… là những<br /> nguy cơ làm mất đi giá trị văn hóa truyền thống, giá trị văn hóa gắn với đặc trưng của từng dân<br /> mất đi không gian cổ xưa của làng xã, phá vỡ tộc, là một lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội ở<br /> và đứt gãy các thiết chế văn hóa truyền thống. địa phương, nhưng rất ít địa phương khai thác để<br /> Một số mô hình chuyển đổi cứng nhắc sẽ nảy phát triển thành một nghề.<br /> sinh những nguy cơ biến các giá trị văn hóa thành Thứ năm, việc phát huy các giá trị văn hóa<br /> sản phẩm thương mại, sản phẩm du lịch vì lợi truyền thống gắn với chuyển đổi nghề chưa được<br /> nhuận. Nhiều không gian văn hóa của làng quê bị quan tâm, đầu tư đúng mức.<br /> biến thành nơi trưng bày bảo tàng. Chủ nhân của Đảng và nhà nước ta cũng đã có một số chủ<br /> những nền văn hóa cổ, từ những người thừa kế trương, chính sách thực hiện chuyển đổi nghề gắn<br /> trở thành những người trông nom và giới thiệu di với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống<br /> sản văn hóa. Nguy hiểm hơn, còn nảy sinh mâu các dân tộc. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được các<br /> thuẫn, đối kháng gia tăng giữa nhu cầu tự nhiên địa phương quan tâm và kết quả triển khai thực<br /> của cộng đồng dân cư và đòi hỏi về bảo tồn; mâu hiện chưa tốt. Việc triển khai còn nhiều bất cập,<br /> thuẫn giữa quyền lợi thực tế của người dân với manh mún, chưa có quy hoạch tổng thể cho một<br /> kinh doanh du lịch; mâu thẫu giữa bảo tồn và vùng. Hiện nay, nhận thức của các cấp, các ngành<br /> phát triển… về vị trí, vai trò của việc bảo tồn, phát triển văn<br /> Thứ ba, do tác động của việc chuyển đổi hóa gắn với chuyển đổi nghề ở vùng đồng bào<br /> nghề đã làm xuất hiện xu hướng xa rời bản sắc DTTS nhiều lúc, nhiều nơi còn chưa đúng, chưa<br /> văn hóa và dẫn đến hiện tượng đứt gãy văn hóa. thật đầy đủ, chưa thống nhất cao; Việc bảo tồn và<br /> Xu hướng này hiện nay ngày càng diễn phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân<br /> ra mạnh mẽ ở vùng DTTS, nhất là ở các cộng tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề đã được thể<br /> đồng có số dân rất ít người, những vùng điều kiện chế hoá, nhưng từ văn bản đến hiện thực vẫn còn<br /> <br /> 96 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> nhiều khoảng cách mà nguyên nhân là thiếu sự trị văn hóa dân tộc để giáo dục truyền thống yêu<br /> tương thích giữa bảo vệ, giữ gìn các giá trị văn nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm,<br /> hóa truyền thống với chuyển đổi nghề. Điều này góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết<br /> có nguyên nhân sâu xa từ chỗ chưa có sự đồng toàn dân tộc.<br /> thuận của những chủ thể văn hóa. Đội ngũ cán bộ - Hai là, cần phải phát huy vai trò của cộng<br /> làm công tác tham mưu lĩnh vực này ở miền núi, đồng trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền<br /> vùng DTTS còn rất thiếu, trình độ không đồng thống gắn với chuyển đổi nghề. Bởi vì cộng đồng<br /> đều, nhiều nơi còn rất yếu, không đáp ứng được là chủ thể sáng tạo ra những giá trị văn hóa, là<br /> yêu cầu công tác trong tình hình mới. Nghiên cứu nhân tố quyết định trong quá trình quản lý, bảo<br /> lý luận còn thiếu khả năng dự báo và định hướng; tồn và phát huy giá trị di tích vì vậy cần phải tạo<br /> chưa làm rõ nhiều vấn đề có liên quan đến văn ra sự gắn kết giữa cộng đồng và giá trị văn hóa.<br /> hoá, đặc biệt là văn hoá các DTTS trong nền kinh Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân thấy<br /> tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong rõ giá trị văn hóa truyền thống để họ tự hào về<br /> việc xác định những giá trị truyền thống cũng những giá trị mà cha ông đã để lại. Đồng thời,<br /> như hệ giá trị mới cần xây dựng, trong việc xử cũng cần có cơ chế chính sách kinh tế -xã hội cụ<br /> lý các mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, thể phù hợp, từ dạy nghề, hỗ trợ chuyển đổi nghề,<br /> dân tộc và quốc tế, bảo tồn và phát triển, văn hoá tạo công ăn việc làm đến tổ chức các hoạt động<br /> và kinh tế… dịch vụ du lịch, nghề truyền thống, sản phẩm<br /> Những hạn chế xuất phát bởi các nguyên truyền thống của địa phương… đem lại thu nhập<br /> nhân sau: Do sự quan tâm của các ngành, các cấp cho người dân.<br /> về bảo tồn và phát triển văn hóa gắn với chuyển - Ba là, xây dựng các mô hình bảo tồn và<br /> đổi nghề chưa thật sự sâu sát, đồng bộ; văn hoá phát huy các giá trị văn hóa gắn với việc chuyển<br /> truyền thống của các dân tộc chưa được kiểm đổi nghề trong chiến lược phát triển kinh tế -<br /> kê, đánh giá đầy đủ; công tác bảo tồn, trùng tu, xã hội của các vùng DTTS và miền núi, trong<br /> quản lý và phát huy giá trị văn hoá truyền thống chương trình phát triển quốc gia và địa phương.<br /> chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất và Các mô hình chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn<br /> phương tiện phục vụ hoạt động văn hoá cho đồng các giá trị văn hóa truyền thống phải phù hợp với<br /> bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn thiếu thực tiễn phát triển ở địa phương, đặc biệt phải<br /> thốn; việc thể chế hoá các văn bản quản lý, một bảo tồn và phát huy được những phong tục, tập<br /> số cơ chế chính sách trong lĩnh vực văn hoá còn quán, giá trị văn hóa truyền thống của từng địa<br /> nhiều bất cập; lực lượng cán bộ làm công tác sáng phương. Đặc biệt, mô hình chuyển nghề đó phải<br /> tác, nghiên cứu khoa học còn thiếu; mức hưởng vừa bảo tồn và vừa phát huy được giá trị văn hóa<br /> thụ văn hoá của nhân dân các dân tộc vùng cao, của địa phương. Khi xây dựng mô hình, phải phát<br /> vùng sâu, vùng xa còn thấp; công tác chuyển đổi huy vai trò chủ thể của người dân tham gia vào<br /> nghề còn nhiều khó khăn và bất cập… các chương trình, dự án, mô hình bảo tồn, phát<br /> Trước những vấn đề nêu trên, trong thời triển văn hóa truyền thống gắn với chuyển đổi<br /> gian tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt một nghề trên địa bàn. Khuyến khích, đa dạng các<br /> số giải pháp sau: mô hình chuyển đổi nghề gắn với bảo tồn và phát<br /> - Một là, nâng cao nhận thức cho các triển văn hóa của đồng bào DTTS, như: mô hình<br /> cấp, các ngành, người dân trong việc bảo tồn và phát triển nghề thủ công, du lịch tìm hiểu văn<br /> phát huy các giá trị văn hóa gắn với chuyển đổi hóa bản địa, du lịch trải nghiệm...; các dịch vụ ăn<br /> nghề, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn và chuyển uống, nhà nghỉ cộng đồng.<br /> đổi nghề với sự phát triển kinh tế - xã hội trong  - Bốn là, cần chú trọng yếu tố thị trường<br /> chiến lược phát triển bền vững của quốc gia và trước khi tiến hành chuyển đổi nghề ở các địa<br /> địa phương. Phải huy động sức mạnh của cả hệ phương. Hình thành và kết nối thị trường tiêu thụ<br /> thống chính trị và toàn dân nhằm bảo tồn, phát sản phẩm cho các mô hình chuyển đổi nghề. Kết<br /> huy các giá trị văn hóa dân tộc truyền thống gắn nối với các thị trường giữa các vùng đồng bào<br /> với chuyển đổi nghề; động viên, khích lệ sáng DTTS với các thị trường tại địa phương, để tiêu<br /> tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn thụ sản phẩm của các nghề. Đa dạng hóa các sản<br /> hóa nhân loại, làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc. phẩm du lịch về văn hóa của đồng bào DTTS,<br /> Cấp ủy, chính quyền địa phương phải giải quyết nhất là các sản phẩm văn hóa có giá trị về văn hóa<br /> hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân và kinh tế. Tăng cường công tác truyền thông,<br /> tộc với phát triển kinh tế - xã hội; tôn vinh các giá quảng bá, xúc tiến du lịch để giới thiệu những sản<br /> <br /> <br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017 97<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> phẩm văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng DTTS. thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi,<br /> Tăng cường công tác tuyên truyền với người dân, vùng sâu, vùng xa.<br /> khách du lịch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức<br /> tự giác, tinh thần tự hào dân tộc đối với các giá trị * Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài<br /> văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS. cấp cơ sở: “Nghiên cứu luận cứ khoa học về bảo<br /> - Năm là, nâng cao chất lượng về nguồn tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của<br /> nhân lực, đáp ứng yêu cầu đặt ra của việc chuyển các dân tộc thiểu số gắn với chuyển đổi nghề giai<br /> đổi nghề gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống. đoạn 2018-2025”, Học viện Dân tộc, năm 2017.<br /> Xây dựng chính sách ưu tiên về đào tạo, bồi<br /> Tài liệu tham khảo<br /> dưỡng đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao và du<br /> lịch vùng DTTS, nhất là đối với cán bộ trẻ để [1] Huy Cận, “Suy nghĩ về bản sắc văn hóa<br /> từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng đội dân tộc, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà nội, 1994;<br /> ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ở địa phương. [2] Phạm Văn Đồng, Văn hóa và đổi mới,<br /> Tăng cường năng lực của các chủ thể văn hóa, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1995;<br /> nhất là các nghệ nhân, người có uy tín trong cộng [3] Lương Việt Hải, Văn hóa, triết lý và<br /> đồng thông qua hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, triết học, Tạp chí Triết học, số 10/2008;<br /> hướng dẫn của các chuyên gia. [4] Đỗ Huy- Trường Lưu, Bản sắc dân tộc<br /> - Sáu là, các cấp, các ngành cần tiếp tục của văn hóa (Viện Văn hóa, 1994);<br /> quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu [5] Nguyễn Huy Hoàng, Triết học - Văn<br /> quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước hóa giá trị và con người, Viện Văn hóa & NXB.<br /> về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Trong Văn hóa - Thông tin, Hà nội, 2003 ;<br /> đó, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII [6] Vũ Đức Khiển, Văn hóa với tư cách là<br /> của Đảng, Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban một khái niệm triết học và vấn đề xác định bản<br /> Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây sắc văn hóa dân tộc, Tạp chí Triết học, số 4/2000;<br /> dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam<br /> [7] Phan Ngọc, Văn hóa Việt Nam và cách tiếp<br /> đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước,<br /> cận mới, NXB. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2003;<br /> Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành<br /> Trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác dân tộc. [8] Lê Ngọc Thắng- Lâm Bá Nam, Bản sắc<br /> Cùng với đó, phải nâng cao chất lượng, hiệu quả văn hóa các dân tộc Việt Nam, NXB. Văn hóa<br /> hoạt động văn hóa, gắn các hoạt động văn hóa với Dân tộc, 1993 ;<br /> phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, [9] Trần Ngọc Thêm (2001), Tìm về bản sắc<br /> an ninh và xây dựng nông thôn mới; từng bước văn hóa Việt Nam, NXB. Thành phố Hồ Chí Minh;<br /> thu hẹp khoảng cách thụ hưởng văn hóa giữa các [10] Lê Ngọc Trà, Văn hóa Việt Nam đặc<br /> vùng miền, giữa các giai tầng xã hội, giữa thành trưng và tiếp cận, NXB. Giáo dục Hà Nội, 2003.<br /> <br /> <br /> SOME ISSUES RELATED TO ETHNIC CULTURE PROTECTION<br /> OF ETHNIC MINORITY ASSOCIATED WITH VOCATIONAL CHANGES<br /> Abstract: Conservation of traditional cultural values associated with vocational change<br /> in our country in general and for ethnic minorities in particular is one of the great undertakings<br /> of our Party and State. Over the years, Vietnam has issued a number of policies and guidelines<br /> for the preservation of traditional cultural values of ethnic minorities associated with job<br /> change in order to promote the traditional cultural values of the people. To serve the cause of<br /> socio-economic development, contributing to raising the living standards of ethnic minority<br /> people, many localities throughout the country have implemented the model of vocational<br /> change associated with the promotion of traditional cultural values of ethnic minorities. It is<br /> in this process that many of the cultural values of ethnic minorities have been developed and<br /> are undergoing major changes, both positive and negative, which pose a number of issues of<br /> concern. .<br /> Keywords: Preservation of culture; preserving the traditional culture of ethnic<br /> minorities associated with job change; preserving traditional cultural values.<br /> <br /> 98 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2