97 Xã hội học, số 3 - 2009<br />
<br />
<br />
<br />
VµI ý KIÕN VÒ X¢Y DùNG Vµ §µO T¹O CHUY£N NGµNH<br />
C¤NG T¸C X· HéI ë VIÖT NAM<br />
<br />
TrÇn §×nh TuÊn<br />
<br />
<br />
<br />
T¹i Mü, vµo n¨m 1898, trêng Phóc ThiÖn Mïa HÌ ®îc Héi c¸c tæ cøc tõ thiÖn New<br />
York thiÕt lËp. Ch¬ng tr×nh huÊn luyÖn dµi 6 tuÇn lÔ cña trêng nµy ®¸nh dÊu sù ra ®êi<br />
cña gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi Mü. ë miÒn Nam ViÖt Nam, tõ thËp niªn 60 cña thÕ kû tríc<br />
®· cã hai trêng ®µo t¹o c¸n sù x· héi do c¬ quan tõ thiÖn Caritas cña Ph¸p vµ ®¹i häc<br />
V¹n H¹nh thiÕt lËp. Ngoµi hai trêng t nµy cßn cã mét trêng c«ng do gi¸o s Ph¹m thÞ<br />
Tù lµm gi¸m ®èc. Ch¬ng tr×nh ®µo t¹o cña trêng Caritas dµi ba n¨m, gåm c¸c m«n luËt<br />
phæ th«ng, luËt gia ®×nh, m«i trêng x· héi, nh÷ng vÊn ®Ò x· héi qua c¸c thêi kú lÞch sö,<br />
kiÕn thøc tæng qu¸t vÒ y khoa vµ dinh dìng, ph¬ng ph¸p chÈn ®o¸n c¸c bÖnh th«ng<br />
thêng, c¸ch ®o huyÕt ¸p, c¸ch chÝch thuèc, ph¬ng ph¸p cÊp cøu, b¨ng bã vÕt th¬ng…<br />
Trêng c«ng cña gi¸o s Ph¹m thÞ Tù cã ch¬ng tr×nh ®µo t¹o riªng kÐo dµi hai n¨m.<br />
Nh÷ng ch¬ng tr×nh ®µo t¹o nµy ph¶n ¸nh nhu cÇu c«ng t¸c x· héi thêi bÊy giê ë miÒn<br />
Nam chñ yÕu do chiÕn tranh g©y ra.<br />
<br />
Sau mét thêi gian gi¸n ®o¹n, c«ng t¸c x· héi ®· ®îc ®a vµo gi¶ng d¹y t¹i ®¹i häc §µ<br />
L¹t vµo n¨m 2003. Tõ ®ã ®Õn nay, m«n c«ng t¸c x· héi ®· cã mÆt t¹i hÇu hÕt c¸c ®¹i häc<br />
trong c¶ níc. T¬ng tù c¸c níc ph¸t triÓn sau ë ¸ ch©u vµ Trung §«ng vµo nöa sau cña thÕ<br />
kû 20, c¸c ®¹i häc ë ViÖt Nam hiÖn nay ®ang b¾t ®Çu x©y dùng nÒn gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi<br />
dùa trªn khèi kiÕn thøc cña ¢u Mü. §©y lµ mét qu¸ tr×nh vµ v× ®i sau, chóng ta cã thÓ häc<br />
hái ®îc kinh nghiÖm cña nhiÒu níc trªn thÕ giíi.<br />
<br />
Walton vµ Abo El Nasr (1988) ®· chia qu¸ tr×nh x©y dùng nµy ra lµm ba giai ®o¹n:<br />
<br />
Giai ®o¹n 1 - Du nhËp kiÕn thøc (transmission stage): c¸c níc ®ang ph¸t triÓn du nhËp<br />
nguyªn v¨n kiÕn thøc c«ng t¸c x· héi cña ¢u Mü víi niÒm tin lµ do tÝnh c¸ch khoa häc cña<br />
nã, kiÕn thøc nµy cã thÓ ®îc dïng ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò thuéc ph¹m vi c«ng t¸c x· héi<br />
cña con ngêi nãi chung, kh«ng ph©n biÖt ®Þa ph¬ng hay chñng téc.<br />
<br />
Giai ®o¹n 2 - §Þa ph¬ng hãa (indigenization stage): c¸c níc ®ang ph¸t triÓn nhËn<br />
ra nh÷ng nÐt kh«ng phï hîp cña kiÕn thøc vµ c¸ch gi¶i quyÕt c¸c vÊn n¹n trong c«ng t¸c<br />
x· héi cña ¢u Mü ®èi víi thùc tr¹ng x· héi cña ®Þa ph¬ng vµ b¾t ®Çu viÖc chØnh söa ®Ó<br />
x©y dùng ngµnh c«ng t¸c x· héi phï hîp víi v¨n hãa b¶n xø.<br />
<br />
Giai ®o¹n 3 - Hoµn chØnh (authentization): c¸c nhµ gi¸o dôc vµ ho¹t ®éng C«ng t¸c x·<br />
héi kh«ng chØ thuÇn tóy chØnh söa m« h×nh nhËp c¶ng tõ ¢u Mü mµ trë nªn s¸ng t¹o vµ<br />
®Ò ra ®îc nh÷ng lý thuyÕt míi, c¸ch gi¶i quyÕt míi phï hîp víi nh÷ng gi¸ trÞ trong nÒn<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
98 Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội...<br />
<br />
v¨n hãa ®Þa ph¬ng. KÕt qu¶ cña giai ®o¹n nµy lµ mét nÒn c«ng t¸c x· héi ®éc ®¸o ph¶n<br />
¸nh thùc tÕ v¨n hãa, kinh tÕ, chÝnh trÞ cña ®Þa ph¬ng.<br />
<br />
Trung Quèc, níc l¸ng giÒng cã nhiÒu ®iÓm t¬ng ®ång víi ViÖt Nam vÒ v¨n hãa,<br />
chÝnh trÞ vµ kinh tÕ, ®· khëi c«ng x©y dùng nÒn c«ng t¸c x· héi theo kiÓu T©y ph¬ng tõ<br />
®Çu thËp niªn 80. MÆc dï vËy, ®Õn cuèi thÕ kû 20, nhiÒu häc gi¶ Trung Quèc vÉn cßn hå<br />
nghi vµ thËm chÝ cßn kh«ng tin cã thÓ ¸p dông nh÷ng lý thuyÕt c«ng t¸c x· héi ph¬ng<br />
T©y vµo x· héi Trung quèc (Yan 1991). Mét sè häc gi¶ Trung quèc cßn cho r»ng Trung<br />
Quèc ®· cã s½n nÒn c«ng t¸c x· héi ®Æc thï cña m×nh (Wang, 1991; Gao, 1999; Guo, 1999):<br />
c«ng viÖc cña c¸c ®oµn thÓ phô n÷, thanh niªn, c«ng nh©n, phô l·o… rÊt gièng víi c«ng<br />
t¸c x· héi ph¬ng T©y. Ngoµi ra, cho ®Õn nay, giíi häc thuËt Trung Quèc kh«ng cã cè<br />
g¾ng ®¸ng kÓ nµo trong viÖc ph©n tÝch kinh nghiÖm x©y dùng c«ng t¸c x· héi cña c¸c níc<br />
®ang ph¸t triÓn nh Ên §é, Ai CËp, Do Th¸i, vµ mét sè níc Phi ch©u. §ãng gãp vµo<br />
c«ng viÖc nµy lµ cè g¾ng cña c¸c häc gi¶ gèc Trung Quèc ë ¢u Mü, Canada, Singapore, vµ<br />
Hong Kong. Nh÷ng häc gi¶ nµy ®ang cã ¶nh hëng m¹nh mÏ ®Õn giai ®o¹n hai lµ giai<br />
®o¹n chØnh söa vµ ®Þa ph¬ng hãa c«ng t¸c x· héi ®ang diÔn ra ë Trung Quèc (Maria<br />
Cheung vµ Meng Liu, 2000).<br />
<br />
Vµo ®Çu thËp niªn 80, khi Trung Quèc b¾t ®Çu dÌ dÆt t¸i tôc nÒn gi¸o dôc c«ng t¸c x·<br />
héi (®· gi¸n ®o¹n tõ sau khi thµnh lËp níc Céng hßa nh©n d©n Trung Hoa n¨m 1949), c¸c<br />
®¹i häc ë Hµn Quèc ®· å ¹t dÞch thuËt s¸ch gi¸o khoa c«ng t¸c x· héi cña Mü sang tiÕng Hµn.<br />
§Ó dÞch nhanh, nh÷ng sinh viªn c«ng t¸c x· héi cã kh¶ n¨ng Anh ng÷ ®îc giao c«ng t¸c nµy,<br />
mçi nhãm sinh viªn dÞch mét cuèn vµ ®îc ®iÓm cho líp häc. ChÝnh nhê ph¬ng ph¸p nµy,<br />
Nam TriÒu Tiªn ®· thùc hiÖn ®îc giai ®o¹n ®Çu (thu nhËp kiÕn thøc) cña viÖc x©y dùng nÒn<br />
c«ng t¸c x· héi phï hîp nh»m kÞp thêi gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn n¹n x· héi g©y ra bëi t×nh tr¹ng<br />
ph¸t triÓn kinh tÕ béc ph¸t.<br />
<br />
Prager (1985:136) ®· tr×nh bµy trong phÇn th¶o luËn vÒ giai ®o¹n ®Þa ph¬ng hãa<br />
c«ng t¸c x· héi ë Do Th¸i: “NÕu sù gióp ®ì, víi tÊt c¶ nh÷ng kh¸c biÖt tinh tÕ cña nã, ph¶i<br />
phï hîp víi b¶n s¾c v¨n hãa cña ngêi ®îc gióp ®ì, th× nÒn gi¸o dôc h÷u hiÖu cho nghÒ<br />
c«ng t¸c x· héi ph¶i ®îc x©y dùng tõ bªn trong biªn giíi ®Êt níc cña chóng ta”. Cïng<br />
chung quan ®iÓm nµy, mét sè ®«ng häc gi¶ tõ c¸c níc ®ang ph¸t triÓn ë Ên §é, Ai CËp,<br />
Do Th¸i vµ Phi ch©u ®· ®Ò ra nh÷ng híng dÉn sau cho viÖc x©y dùng nÒn gi¸o dôc c«ng<br />
t¸c x· héi ë c¸c níc ®ang ph¸t triÓn (Prager, 1985; Hammond,1988; Walton vµ Abo El<br />
Nasr, 1988; Ragab, 1990; Nagpaul, 1993; Osei-Hwedie, 1993; Ho, 1998; Nimmagadda vµ<br />
Cowger, 1999):<br />
1) V× lý do lµm viÖc víi con ngêi cÇn ph¬ng ph¸p vµ kü n¨ng ®Þa ph¬ng, gi¸o dôc<br />
c«ng t¸c x· héi ph¶i ®îc x©y dùng trªn mét nÒn mãng b¶n ®Þa, gåm triÕt lý, lý thuyÕt,<br />
nguyªn t¾c lµm viÖc vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, vµ tµi liÖu häc tËp.<br />
<br />
2) C¸c nhµ gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi t¹i c¸c níc ®ang ph¸t triÓn cÇn c©n nh¾c c¸c vÊn<br />
®Ò ph¸t triÓn vµ cÊu tróc x· héi, vµ ph¬ng ph¸p gi¶i quyÕt c¸c vÊn n¹n b»ng c¸c ph¬ng<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
Trần Đình Tuấn 99<br />
<br />
thøc quen thuéc víi nh÷ng ngêi lµm c«ng t¸c x· héi vµ céng ®ång ®Þa ph¬ng. Hä cÇn<br />
thiÕt lËp nh÷ng chiÕn lîc riªng thÝch øng víi hoµn c¶nh kinh tÕ, x· héi, chÝnh trÞ, vµ t©m<br />
lý ®Þa ph¬ng.<br />
<br />
3) §Ó c«ng t¸c x· héi gi÷ ®îc vai trß h÷u hiÖu, c¸c nhµ gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi cÇn<br />
x¸c ®Þnh träng t©m, nÒn t¶ng kiÕn thøc vµ gi¸ trÞ cña c«ng t¸c x· héi thùc hµnh. Trong<br />
qu¸ tr×nh du nhËp kiÕn thøc vµ thùc hµnh tõ c¸c níc ph¸t triÓn, c¸c nhµ gi¸o dôc c«ng<br />
t¸c x· héi cÇn hoµn chØnh nh÷ng kh¸i niÖm t©y ph¬ng nh “céng ®ång”, vµ “con ngêi<br />
trong m«i trêng sèng”. Hä cÇn bæ sung vµ ph¸t triÓn khung triÕt lý vµ nh÷ng ph¬ng<br />
ph¸p c«ng t¸c x· héi b¾t nguån tõ nh÷ng néi dung x· héi - v¨n hãa thùc hµnh.<br />
<br />
4) Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi ph¶i ®Ò cËp kinh nghiÖm lÞch sö vµ v¨n hãa còng nh<br />
thùc tr¹ng cuéc sèng cña quÇn chóng; t«n träng nh÷ng niÒm tin vµ tËp qu¸n cña quèc gia.<br />
Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi cÇn lu ý nhu cÇu, niÒm tin, gi¸ trÞ, truyÒn thèng, môc ®Ých, vai<br />
trß, vµ lý tëng cña ngêi d©n.<br />
<br />
5) Gi¸o dôc c«ng t¸c x· héi ph¶i tr©n träng tÝnh c¸ch chuyªn m«n cña céng ®ång vµ<br />
c¸c tµi nguyªn céng ®ång trong viÖc cung cÊp dÞch vô x· héi. Thùc hµnh c«ng t¸c x· héi<br />
ph¶i ph¶n ¸nh ý kiÕn ®ãng gãp vµ tËp qu¸n cña ®Þa ph¬ng.<br />
<br />
Bªn c¹nh nh÷ng nguyªn t¾c chung, ¸p dông ®îc trong ®¹i ®a sè c¸c nÒn v¨n hãa, thÝ<br />
dô “gióp kh¸ch hµng ®Ó kh¸ch hµng cã thÓ tù lËp” hoÆc “t«n träng kh¸ch hµng”, “b¶o vÖ<br />
®êi t cña kh¸ch hµng”… còng cã nh÷ng thÝ dô cho thÊy mét sè c¸ch tiÕp cËn cña c«ng t¸c<br />
x· héi T©y ph¬ng kh«ng thÝch hîp víi v¨n hãa §«ng ph¬ng, thÝ dô khi t×m kiÕm t vÊn<br />
t©m lý, phô n÷ Trung Quèc muèn ®îc cho nh÷ng lêi khuyªn trùc tiÕp ®Ó gi¶i quyÕt vÊn<br />
n¹n cña m×nh, tr¸i víi phô n÷ T©y ph¬ng chØ muèn nhê t vÊn gióp hiÓu thÊu t©m lý<br />
b¶n th©n qua vÊn n¹n, ®Ó tù m×nh th¨m dß vµ chän lùa nh÷ng gi¶i ph¸p cho vÊn n¹n cña<br />
b¶n th©n (Meng Liu, 1996). DÞ biÖt nµy b¾t nguån tõ hai nÒn v¨n hãa kh¸c nhau: §«ng<br />
ph¬ng chÞu ¶nh hëng tæ chøc gia ®×nh Nho gi¸o cã thø tù trªn díi, kh«ng khuyÕn<br />
khÝch phô n÷ suy nghÜ ®éc lËp; T©y ph¬ng tr¸i l¹i tËp cho phô n÷ c¸ch sèng b×nh ®¼ng<br />
vµ ®éc lËp tõ bÐ.<br />
<br />
Mét thÝ dô kh¸c vÒ kh¸c biÖt v¨n hãa §«ng T©y lµ kh¸i niÖm vÒ hµnh h¹ ngîc ®·i<br />
trÎ em (child abuse). ë ¢u Mü tÊt c¶ c¸c ®éng ch¹m vµo bé ph©n sinh dôc cña ®øa bÐ, bÊt<br />
kÓ trai g¸i, bÊt kÓ ®øa bÐ lµ s¬ sinh hay ë tuæi thiÕu niªn, vµ bÊt kÓ ngêi ®éng ch¹m lµ<br />
«ng bµ cha mÑ, ngêi trong gia ®×nh hay ngêi ngoµi, ®Òu bÞ coi lµ l¹m dông t×nh dôc vµ<br />
®ßi hái sù can thiÖp cña luËt ph¸p vµ c«ng t¸c x· héi. Nguyªn t¾c nµy tÊt nhiªn kh«ng thÓ<br />
¸p dông ë ViÖt Nam v× trong v¨n hãa ViÖt Nam ®éng ch¹m vµo bé phËn sinh dôc cña ®øa<br />
trÎ trai lµ th«ng thêng vµ kh«ng mang ý nghÜa t×nh dôc. Thùc tÕ lµ vµo n¨m 1996, khi<br />
mét ngêi cha gèc ViÖt ë thµnh phè Vallejo, bang California, bÞ ®a ra tßa vÒ téi “l¹m<br />
dông t×nh dôc” lÇn lît c¶ bèn ®øa con trai qua hµnh vi sê mã bé phËn sinh dôc cña<br />
chóng khi chóng lµ ®øa bÐ nhÊt trong nhµ, mét ngêi ViÖt kh¸c còng ë Vallejo ®· lµm<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
100 Vài ý kiến về xây dựng và đào tạo chuyên ngành công tác xã hội...<br />
<br />
chøng víi tßa “NÕu ngêi cha nµy bÞ kÕt téi th× tÊt c¶ céng ®ång ViÖt Nam cña chóng t«i ë<br />
®©y ai còng ph¶i bÞ kÕt téi l¹m dông t×nh dôc trÎ em hÕt”!<br />
<br />
MÆt kh¸c, nh÷ng c¸ch tiÕp cËn trong c«ng t¸c x· héi mÆc dï hÕt søc thùc tÕ cña ¢u<br />
Mü còng cã nh÷ng mÆt tr¸i. ThÝ dô chÝnh s¸ch an sinh x· héi trî cÊp tiÒn mÆt cho gia<br />
®×nh nghÌo cã con nhá ë Mü kh«ng gióp cñng cè ®Þnh chÕ gia ®×nh: nhiÒu ngêi ¨n ë víi<br />
nhau kh«ng h«n thó ®Ó thu nhËp cña ngêi cha kh«ng bÞ tÝnh vµo thu nhËp cña gia ®×nh<br />
vµ v× vËy ngêi mÑ cã thÓ xin ®îc trî cÊp cho gia ®×nh nghÌo. ChÝnh s¸ch tr¶ tiÒn mÆt<br />
cho con c¸i ch¨m sãc cha mÑ giµ yÕu gióp gi¶m ®îc chi phÝ bÖnh viÖn cho chÝnh phñ vµ<br />
t¹o ®iÒu kiÖn cho ngêi giµ ®îc sèng cïng gia ®×nh thay v× ph¶i vµo viÖn dìng l·o. MÆc<br />
dï vËy chÝnh s¸ch nµy còng g©y ra nh÷ng th¶m c¶nh, khi con c¸i chØ gióp ch¨m sãc cha<br />
mÑ giµ yÕu khi ®îc chÝnh phñ tr¶ c«ng.<br />
<br />
Tãm l¹i, viÖc x©y dùng mét nÒn c«ng t¸c x· héi hiÖu qu¶ lµ mét qu¸ tr×nh kh«ng ®¬n<br />
gi¶n. Trung Quèc ®i tríc ViÖt Nam kho¶ng 20 n¨m nhng hiÖn nay còng chØ míi b¾t<br />
®Çu giai ®o¹n hai cña qu¸ tr×nh nµy (giai ®o¹n chØnh söa kiÕn thøc du nhËp tõ T©y<br />
ph¬ng ®Ó ®Þa ph¬ng hãa c«ng t¸c x· héi cho phï hîp víi v¨n hãa vµ ¸p dông mét c¸ch<br />
hiÖu qu¶ ®èi víi ngêi Trung Quèc).<br />
<br />
ViÖt Nam cã thÓ tiÕn nhanh trong qu¸ tr×nh x©y dùng nÒn c«ng t¸c x· héi hiÖn ®¹i<br />
b»ng c¸ch m¹nh d¹n sö dông nh÷ng gi¸ trÞ vµ c¸ch tiÕp cËn cã tÝnh toµn cÇu cña kiÕn<br />
thøc du nhËp tõ ph¬ng T©y, thÝ dô c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc, t vÊn song song víi biÖn<br />
ph¸p trõng ph¹t g¾t gao ®èi víi tÖ b¹o hµnh trong gia ®×nh (ë Mü b¹o hµnh trong gia ®×nh<br />
lµ mét téi ph¹m ¶nh hëng ®Õn an sinh cña x· héi, vµ v× vËy n¹n nh©n kh«ng cã quyÒn<br />
b·i n¹i).<br />
<br />
Mét kinh nghiÖm kh¸c ViÖt Nam còng cã thÓ häc ®îc tõ ¢u Mü vµ c¸c níc ®ang<br />
ph¸t triÓn kh¸c lµ tÝnh h÷u hiÖu h¬n h¼n cña c«ng t¸c x· héi t nh©n so víi c«ng t¸c x·<br />
héi do Nhµ Níc ®øng ra trùc tiÕp thùc hiÖn. ë Mü tõ gi÷a thÕ kû 20 ®· xuÊt hiÖn m«<br />
h×nh t nh©n vµ Nhµ Níc cïng chia sÎ tr¸ch nhiÖm vÒ c«ng t¸c x· héi, Nhµ Níc thêng<br />
cung cÊp ng©n kho¶n tµi trî vµ ®Æt ra c¸c quy ®Þnh ®Ó t nh©n ®øng ra trùc tiÕp cung cÊp<br />
dÞch vô c«ng t¸c x· héi cho ngêi d©n.<br />
<br />
Ngoµi ra, ViÖt Nam còng cã thÓ tiÕn nhanh b»ng c¸ch sö dông m¹ng líi c«ng t¸c x·<br />
héi truyÒn thèng s½n cã nh héi phô n÷, ®oµn thanh niªn… ®Ó cung cÊp c¸c dÞch vô c«ng<br />
t¸c x· héi, nhÊt lµ c¸c dÞch vô phßng chèng tÖ n¹n x· héi, b¶o vÖ ngêi giµ, phô n÷, trÎ<br />
em, vµ c¸c céng ®ång yÕu thÕ./.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
Trần Đình Tuấn 101<br />
<br />
Tµi liÖu tham kh¶o<br />
<br />
1. Hammond, H.R. (1988) ‘Social Work Education in Developing Countries: Issues<br />
and Problams in Undergraduate Curricular’, International Work 31(3): 195-21<br />
<br />
2. Jinchao, Y. (1995) ‘The Developing Models of Social Work Education in China’,<br />
International Social Work 38: 27-38.<br />
<br />
3. Nagpaul, H. (1993) ‘Analysis of Social Work Teaching Material in India: the Need<br />
for Indigenous Foundations’, International Social Work 36: 207-20.<br />
<br />
4. Nimmagadda, J. and C. Cowger (1999) ‘Cross-cultural Practice: Social Worker<br />
Ingenuity in the Indigenization of Practice Knowledge’, International Social Work 42(3):<br />
261-76<br />
<br />
5. Osei-Hwedie, K. (1993) ‘The Challenge of Social Work in Africa: Starting the<br />
Indigenization Process, Journal of Social Development in Africa 8(1): 19-30<br />
<br />
6. Prager, E. (1985) ‘American Social Work Imperialism: Consequences for<br />
Professional Education in Israel’, Journal of Jewish Communal Service 61: 129-38.<br />
<br />
7. Ragab \, I. (1990) ‘How Social Work Can Take Root in Developing Countries’,<br />
Social Development Issues 12(3): 38-51.<br />
<br />
8. Ragab, I. (1982) Authentization of Social Work in Developing Countries. Tanta,<br />
Egypt: Integrated Social Services Project.<br />
<br />
9. Sun, L.Y. (1998) ‘The Development of Social Work in China’ China Social Work<br />
1:26-9.<br />
<br />
1. 10. Walton & Abo El Nasr (1988) ‘Indegenization and Authetization in terms of<br />
Social Work in Egypt’.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />