intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới" đề cập đến chất lượng đội ngũ nhà giáo Quân đội và đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO QUÂN ĐỘI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI TRONG TÌNH HÌNH MỚI IMPROVING THE QUALITY OF MILITARY TEACHERS TO MEET THE REQUIREMENTS OF MILITARY BUILDING IN THE NEW SITUATION NGUYỄN TUẤN DŨNG Học Viện Quốc phòng, tuandungktct@gmail.com THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 14/3/2023 Đội ngũ nhà giáo có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong Ngày nhận lại: 20/3/2023 nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học Duyệt đăng: 24/4/2023 của các học viện, nhà trường Quân đội; một trong các yếu tố Mã số: TCKH-SĐBT4-B10-2023 quyết định tới chất lượng, hiệu quả công tác của nguồn nhân ISSN: 2354 – 0788 lực quân sự. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo luôn là một nội dung trọng tâm được xác định trong các Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án, Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội. Nội dung tham luận đề cập đến chất lượng đội ngũ nhà giáo Quân đội và đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới. Từ khóa: ABSTRACT Chất lượng, đội ngũ nhà giáo, nhà Teachers have a particularly important position and role in giáo Quân đội. improving the quality of education, training and scientific Key words: research of military academies and schools; one of the decisive Quality, team of teachers, military factors to the quality and work efficiency of military human teacher. resources. Therefore, improving the quality of the teaching staff has always been a key content identified in the Directives, Resolutions, Schemes and Strategy on development of education and training in the Army. The content of the presentation mentioned the quality of military teachers and proposed some measures to improve the quality of teachers to meet the requirements of army construction in the new situation. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ không có thầy giáo thì không có giáo dục... phải Đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan xây dựng đội ngũ những người thầy giáo tốt - trọng trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Chủ tịch thầy giáo xứng đáng là thầy giáo” [1, tr.345]. Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Nhiệm vụ Luật Giáo dục 2019 cũng chỉ rõ: “Nhà giáo có của giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng 102
  2. NGUYỄN TUẤN DŨNG giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được ít. Thực hiện điều chuyển nhiệm vụ giảng dạy xã hội tôn vinh” [3]. Trước yêu cầu, nhiệm vụ giữa các nhà trường cho phù hợp. Xây dựng một xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình số nhà trường theo định hướng nghiên cứu, mô hình mới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hình “nhà trường thông minh”, hiện đại, chất chủ trương xây dựng hệ thống nhà trường Quân lượng cao, thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu đội tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu, hiện đại với khoa học, chuyển giao công nghệ ngang tầm khu phương châm: “Chất lượng đào tạo của nhà vực và quốc tế. trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn Trong các nhà trường Quân đội, đội ngũ vị”. Để thực hiện mục tiêu, phương châm đó, nhà giáo là một bộ phận của đội ngũ cán bộ, sĩ xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng đội quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân đội ngũ nhà giáo được coi là giải pháp mang tính đột nói chung, các nhà trường Quân đội nói riêng. phát để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn Đội ngũ nhà giáo Quân đội chính là lực lượng diện giáo dục và đào tạo trong Quân đội; tạo sự nòng cốt, trực tiếp, quyết định kết quả truyền thụ chuyển biến căn bản, toàn diện, vững chắc, thực tri thức, bồi dưỡng kinh nghiệm thực tiễn, phát chất về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo và triển năng lực cho học viên, bảo đảm cho học nghiên cứu khoa học [2]. viên sau khi ra trường có nền tảng tri thức vững 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU vàng, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, gắn sát 2.1. Nhà trường Quân đội và đội ngũ nhà giáo với chức danh đào tạo và thực hiện nhiệm vụ ở Quân đội đơn vị. Hoạt động sư phạm của đội ngũ nhà giáo Hiện nay, hệ thống nhà trường Quân đội Quân đội vừa mang đặc điểm của đội ngũ giáo gồm có: 10 học viện, 11 trường sĩ quan, 1 trường viên nói chung, nhưng lại vừa mang tính đặc thù đại học, 9 trường cao đẳng chuyên nghiệp, 8 của môi trường hoạt động quân sự với cường độ trường trung cấp chuyên nghiệp, 1 trường hạ sĩ làm việc cao, khẩn trương, kỷ luật nghiêm minh, quan, 7 trường quân sự quân khu, 2 trường bộ tư môi trường công tác khó khăn, khắc nghiệt ngay lệnh, 4 trường quân sự quân đoàn, 15 trường cao cả trong thời bình. Trình độ, năng lực, phẩm chất đẳng nghề. Cho đến nay, các nhà trường Quân của đội ngũ nhà giáo Quân đội sẽ có ảnh hưởng đội tham gia đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc trực tiếp đến chất lượng giáo dục – đào tạo, vị học với khoảng 430 chuyên ngành; trong đó có: thế, uy tín của các nhà trường Quân đội và chất 89 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 60 lượng nguồn nhân lực quân sự cũng như thực chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, 124 hiện mục tiêu xây dựng Quân đội cách mạng, chuyên ngành đại học và cao đẳng, 157 chuyên chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, một ngành trung cấp chuyên nghiệp [2]. Phương số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng hướng thời gian tới, Quân ủy Trung ương, Bộ lên hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Quốc phòng chủ trương xây dựng nhà trường Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, chuyên 2.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo sâu, hiện đại. Sẽ từng bước điều chỉnh tổ chức Quân đội hiện nay biên chế, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ Thực hiện Nghị quyết số 86 của Đảng ủy quan, nhà trường theo hướng tinh, gọn, hiện đại, Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung hoạt động hiệu quả, phù hợp với phương hướng ương) về công tác giáo dục, đào tạo trong tình tổ chức Quân đội và yêu cầu phát triển giáo dục hình mới, Chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo và đào tạo của đất nước. Sáp nhập, giải thể một trong Quân đội giai đoạn 2011 - 2020; trong số trường, viện nghiên cứu có chức năng, nhiệm những năm qua, toàn quân đã thực hiện đồng bộ, vụ chồng chéo hoặc quy mô, lưu lượng đào tạo có hiệu quả nhiều giải pháp xây dựng, phát triển 103
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ số lượng, có cơ viên chính. Chất lượng hoạt động nghiên cứu cấu, độ tuổi phù hợp, đáp ứng yêu cầu, đạt chuẩn khoa học ngày càng được nâng lên và thực hiện theo quy định. Chất lượng đội ngũ nhà giáo có nền nếp. Giai đoạn 2007 - 2022, đã nghiệm Quân đội trong những năm qua được nâng lên rõ thu 15.469 đề tài, sáng kiến, trong đó cấp nhà rệt. Cơ bản đội ngũ nhà giáo Quân đội có bản nước: 359, cấp Bộ: 1.435, cấp cơ sở: 13.679, lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, công bố khoa học trong nước và quốc tế: 10.768 ý thức tổ chức kỷ luật cao, có trách nhiệm trong [2]. Nhiều đề tài khoa học cấp Quốc gia, cấp Bộ thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có trình độ có giá trị lý luận và thực tiễn, tính ứng dụng cao, chuyên môn nghiệp vụ, khả năng và phương đã góp phần cung cấp luận cứ khoa học đề xuất pháp sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham kiến thức thực tiễn, trình độ ngoại ngữ, công mưu với Đảng, Nhà nước bổ sung, hoạch định nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu, đạt chuẩn theo chủ trương, đường lối, chính sách về Chiến lược quy định. Đến nay đội ngũ nhà giáo có trình độ quân sự, Chiến lược quốc phòng, Chiến lược bảo sau đại học đạt 62,13%, tăng 24,43% so với năm vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 2007. Tỷ lệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ sau đại học đã có sự nâng lên đáng kể trình độ chuyên môn, phương pháp công tác, kể từ năm 2007 đến nay. Ở các học viện: Thạc kiến thức thực tiễn, ngoại ngữ, tin học cho đội sĩ tăng từ 65,68% lên 90,37%; tiến sĩ tăng từ ngũ nhà giáo được Bộ Quốc phòng, các học viện, 29,58% lên 47,63%. Các trường sĩ quan, đại học: nhà trường hết sức chú trọng. Kể từ năm 2007 Thạc sĩ tăng từ 27,87% lên 83,60%; tiến sĩ tăng đến nay, Bộ Tổng Tham mưu đã tổ chức 232 lớp từ 2,54% lên 11,06%. Các trường cao đẳng, tập huấn, bồi dưỡng cho 10.456 nhà giáo, cán bộ trung cấp: Thạc sĩ tăng từ 10,86% lên 34,72%, quản lý giáo dục. Các nhà trường cử 57.383 nhà tiến sĩ tăng từ 0,44% lên 2,32%. Các trường giáo, cán bộ quản lý giáo dục đi đào tạo, bồi quân sự: Thạc sĩ tăng từ 5,3% lên 25,14%, tiến dưỡng; 4.082 lượt nhà giáo, cán bộ quản lý giáo sĩ tăng từ 0% lên 0,61% [2]. dục đi thực tế và tham quan thực tế, diễn tập tại Đội ngũ nhà giáo được bồi dưỡng, đào tạo các đơn vị và Bộ tổ chức [2]. cả trong, ngoài Quân đội và đào tạo ở nước Tuy nhiên, nhận thức, năng lực của một số ngoài, bảo đảm vừa có trình độ lý luận, ngoại nhà giáo Quân đội chưa ngang tầm với yêu cầu ngữ, vừa có kiến thức thực tiễn, có năng lực, nhiệm vụ; chưa theo kịp xu hướng, sự phát triển nghiệp vụ sư phạm. Các học viện, trường tích của giáo dục, khoa học công nghệ. Tỷ lệ nhà cực cử giảng viên, giáo viên đi thực tế ở các đơn giáo có trình độ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó vị để khảo sát, nắm bắt chất lượng học viên ra giáo sư, nhà khoa học đầu ngành, qua lãnh đạo, trường và đổi mới nội dung, phương pháp giảng quản lý, chỉ huy đơn vị còn thấp; chưa đồng đều dạy cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đội ngũ giữa các ngành và các nhà trường; trình độ ngoại nhà giáo có sự tiến bộ, trưởng thành vượt bậc, tỷ ngữ, tin học, kiến thức thực tiễn còn hạn chế. lệ được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo Chất lượng biên soạn một số giáo trình, tài liệu, sư, danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu nghiên cứu đề tài khoa học chưa theo kịp yêu tú, nhà giáo giỏi cấp Bộ ngày càng tăng và có xu cầu thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn hướng trẻ hóa. Kể từ năm 2007 đến nay đã xét, chưa nhiều, chưa sâu, khả năng ứng dụng vào đề nghị công nhận 49 giáo sư, 671 phó giáo sư, thực tiễn huấn luyện, đào tạo tại các đơn vị, nhà 20 nhà giáo nhân dân, 172 nhà giáo ưu tú, 1.374 trường trong Quân đội chưa thiết thực, hiệu quả. giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng, 202 giảng Huấn luyện thực hành, tập bài có nội dung, viên, giáo viên cao cấp, 1.721 giảng viên, giáo phương pháp chưa sát với nhiệm vụ huấn luyện 104
  4. NGUYỄN TUẤN DŨNG sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Truyền thụ kinh Quân đội hiện đại. Từ mục tiêu, yêu cầu nhiệm nghiệm thực tiễn cho học viên chưa nhiều. Có vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội trong tình nhà giáo thiếu tâm huyết với nghề, chưa thực sự hình mới đặt ra việc xây dựng hệ thống nhà nỗ lực cố gắng. Một bộ phận nhà giáo còn thiếu trường Quân đội tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu; tự tin, thiếu quyết tâm trong đổi mới phương tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện, vững pháp giảng dạy. chắc, thực chất về chất lượng, hiệu quả giáo dục, Những tồn tại trên là do một số nguyên đào tạo và nghiên cứu khoa học. Xây dựng đội nhân khách quan và chủ quan sau đây: Đề án sáp ngũ nhà giáo có số lượng, cơ cấu hợp lý, đạt nhập, giải thể một số nhà trường đã ảnh hưởng chuẩn theo quy định. Mục tiêu đến năm 2025, có đến công tác quy hoạch, bố trí nguồn lực đầu tư 75% trở lên nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục xây dựng và tư tưởng của đội ngũ nhà giáo. đạt chuẩn theo quy định; đến năm 2030, có 95% Công tác quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn, đào nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có trình độ tiến quy định; từ 20%-30% đủ khả năng làm việc sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học trong môi trường quốc tế [7]. Nâng cao chất đầu ngành ở một số học viện, nhà trường chưa lượng đội ngũ nhà giáo Quân đội đáp ứng yêu có tầm nhìn dài hạn, thiếu quyết liệt. Thao cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới cần trường, trang thiết bị đào tạo tuy đã được đầu tư thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau đây: nhưng chưa đồng bộ, còn thiếu về số lượng, Một là, tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá chủng loại. Vũ khí, trang bị khí tài mới phục vụ chất lượng đội ngũ nhà giáo làm cơ sở xây dựng giáo dục, đào tạo số lượng còn hạn chế so với kế hoạch tạo nguồn đào tạo, quy hoạch, sử dụng nhu cầu thực tế, chưa theo kịp sự phát triển của đội ngũ nhà giáo Quân đội. Đây là giải pháp thực tiễn. Chưa có nhiều chế độ, chính sách ưu quan trọng để hướng đến xây dựng đội ngũ nhà tiên, khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ số lượng, đảm giáo phấn đấu, phát triển và thu hút được nhiều bảo về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đạt chuẩn cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn về các theo quy định, có đủ quân số để thực hiện nhiệm nhà trường Quân đội công tác. Nhiều nhà giáo vụ quản lý, giảng dạy, đi đào tạo, bồi dưỡng, đi nhất là cán bộ trẻ còn khó khăn về gia đình, nhà thực tế và sẵn sàng mở rộng lực lượng khi cần ở, điều kiện công tác. Tâm lý ngại đổi mới, chủ thiết. Thực hiện giải pháp này, Quân ủy Trung nghĩa kinh nghiệm vẫn còn tồn tại ở nhiều nhà ương, Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng giáo; ý thức tự bồi dưỡng, tự đào tạo để tích lũy của Bộ Quốc phòng cần tiến hành điều tra, khảo kiến thức, kinh nghiệm chưa thực sự trở thành sát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo ở nhu cầu của nhiều nhà giáo. các học viện, nhà trường Quân đội hiện nay. 2.3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội Tích cực tổng kết thực tiễn để phát huy những ngũ nhà giáo Quân đội đáp ứng yêu cầu xây kết quả, đồng thời tìm giải pháp khắc phục dựng Quân đội trong tình hình mới những hạn chế về xây dựng, đào tạo, rèn luyện Những năm tới, nhiệm vụ xây dựng Quân đội ngũ nhà giáo. Quan tâm, thực hiện tốt công đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố những yêu cầu phát triển mới. Nghị quyết Đại trí, sử dụng đội ngũ nhà giáo để kịp thời nâng hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, xác định: Đến cao tỷ lệ và trẻ hóa đội ngũ nhà giáo có trình độ năm 2025, cơ bản hoàn thành việc điều chỉnh tổ tiến sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa chức biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh; đến học đầu ngành, nhà giáo có năng lực, kinh năm 2030 một số quân chủng, binh chủng, lực nghiệm thực tiễn trong các nhà trường Quân đội. lượng hiện đại, phấn đấu từ năm 2030 xây dựng Xây dựng quy hoạch và các kế hoạch tuyển 105
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo gắn với chủ mã”, “tự bơi” trên con đường phấn đấu trở thành trương xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, hiện chuyên gia trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo của đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào Quân đội. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả tạo. Có chính sách thu hút, tuyển chọn cán bộ các hoạt động phương pháp, kế hoạch bồi dưỡng đơn vị có năng lực sư phạm, kiến thức thực tiễn giảng viên mới trong từng năm học từ cấp bộ về các nhà trường công tác; huy động các nhà môn, tới khoa và cấp học viện, trường. Tổ chức khoa học, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn tốt các buổi giảng rút kinh nghiệm về phương vị tham gia giảng dạy, truyền thụ kinh nghiệm pháp dạy học để xây dựng chuẩn về quy trình thực tiễn, nghiên cứu khoa học tại các nhà buổi giảng cũng như bồi dưỡng và nhân rộng trường Quân đội. những đóng góp mới, hiệu quả của nhà giáo về Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt mặt phương pháp, nhằm đẩy mạnh phong trào động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo tại các đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát bộ môn, khoa, nhà trường. Chất lượng, hiệu quả huy tích chủ động, tích cực của người học trong hoạt hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà học viện, nhà trường. Mạnh dạn đưa giảng viên giáo tại các bộ môn, khoa, nhà trường có ý nghĩa trẻ có tiềm năng phát triển đi đào tạo sau đại học quan trọng hàng đầu đến chất lượng đội ngũ nhà sớm ở các cơ sở đào tạo trong và ngoài Quân đội giáo. Thực tế cho thấy, ở đâu quan tâm, sâu sát, để nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí, phát có nhiều giải pháp quyết liệt trong đào tạo, bồi triển trở thành nguồn nhân lực có trình độ cao. dưỡng đội ngũ nhà giáo, thì ở đó chất lượng đội Xây dựng kế hoạch, lựa chọn cán bộ trẻ thực sự ngũ nhà giáo được nâng lên cả về kiến thức ưu tú gửi đi đào tạo, bồi dưỡng ở các nước có chuyên ngành, liên ngành đến phẩm chất, quan hệ hợp tác với Việt Nam theo chỉ tiêu của phương pháp, tác phong công tác, năng lực Bộ Quốc phòng. giảng dạy, nghiên cứu khoa học... Thực hiện giải Ba là, nâng cao năng lực thực tiễn cho đội pháp này, các bộ môn, khoa, nhà trường cần tích ngũ nhà giáo Quân đội. Đây là nội dung mà đội cực đổi mới phương thức, nội dung, phương ngũ nhà giáo Quân đội còn nhiều hạn chế. Do pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, vậy, thực hiện tốt giải pháp này sẽ đưa đội ngũ giáo viên theo hướng phát triển năng lực nghề giảng viên vào môi trường rèn luyện, thử thách nghiệp, khả năng truyền cảm hứng; chú trọng trên nhiều cương vị khác nhau; giúp họ vận dụng năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng kiến thức lý luận vào thực tiễn công việc, đồng dạy theo phương pháp hiện đại, nghiên cứu khoa thời giúp họ nắm bắt thực tiễn đơn vị, kinh học, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin nghiệm lãnh đạo, chỉ huy, quản lý để bổ sung trong việc chuyển đổi số và các hoạt động dạy làm phong phú thêm bài giảng, tránh lạc hậu, xa học; chú trọng năng lực tự bồi dưỡng. Phát huy rời thực tế, đưa hoạt động giảng dạy ở nhà tốt vai trò của các bộ môn, khoa trong đào tạo, trường bám sát với thực tiễn ở đơn vị; để “chất bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Theo dõi chặt chẽ lượng đào tạo của nhà trường” thực sự “là khả sự tiến bộ của các nhà giáo, kịp thời phát hiện năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Theo đó, các nhà giáo, cán bộ có tố chất, phẩm chất, năng cần xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa lực tốt để lựa chọn, bồi dưỡng, rèn luyện thành nhà trường với các đơn vị trong các hoạt động các chuyên gia, nhà giáo giỏi; tiến hành song giáo dục và đào tạo. Nhà trường và đơn vị phối song với việc chuẩn hóa các chức danh, danh hợp tổ chức khảo sát, xác định nhu cầu, đề xuất hiệu đối với các nhà giáo bảo đảm phù hợp với chỉ tiêu đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra các các tiêu chuẩn của quốc gia và Quân đội, tránh chương trình đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, xây hiện tượng để các nhà giáo “đơn thương độc dựng mới chương trình, nội dung, hình thức, 106
  6. NGUYỄN TUẤN DŨNG phương pháp huấn luyện, đào tạo, biên soạn giáo dưỡng, chữa bệnh, tham quan; đầu tư trang thiết trình, tài liệu dạy học bảo đảm sát thực tế đơn vị. bị, nâng cấp phương tiện, điều kiện đi lại, làm Các nhà trường Quân đội tăng cường các hoạt việc, sinh hoạt cho nhà giáo… Quan tâm xây động tham quan, nghiên cứu thực tiễn và thực tế dựng môi trường sư phạm lành mạnh và bầu đơn vị cho đội ngũ nhà giáo. Cử giảng viên, giáo không khí tâm lý, tinh thần tập thể quân nhân tốt viên tham gia huấn luyện, diễn tập tại đơn vị; đẹp, dân chủ, đoàn kết, thống nhất, yêu thương, tham quan, nghiên cứu thực tế ngắn ngày để nhà giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Tạo lập giáo được trải nghiệm, tiếp cận các loại vũ khí, không gian sáng, xanh, sạch, đẹp, trang bị đầy trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần nâng đủ các thiết bị hiện đại cần thiết phục vụ cho hoạt cao kiến thức thực tiễn, năng lực thực hành. Xây động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. dựng kế hoạch và tạo nguồn để cử nhà giáo đi Kịp thời khen thưởng, tôn vinh, đãi ngộ, bảo thực tế, luân chuyển ở đơn vị theo lộ trình, thời đảm lợi ích cả vật chất và tinh thần, tạo động lực gian phù hợp với từng chức danh, cương vị, sát cống hiến, thu hút, nhất là đối với các nhà khoa với yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy và công tác quản học đầu ngành, nhà giáo, cán bộ có năng lực, lý. Tăng cường, hoạt động thỉnh giảng, mời các kinh nghiệm thực tiễn vào các hoạt động giáo tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử, nhà khoa học, dục, đào tạo. cán bộ chỉ huy thuộc cơ quan nghiệp vụ cấp Năm là, phát huy tính tích cực, chủ động chiến lược, chiến dịch về giảng dạy, nói chuyện trong tự học, tự rèn luyện, bồi dưỡng, trau dồi chuyên đề, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên xây dựng đơn vị cho cán bộ, nhà giáo. môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo Quân đội. Bốn là, quan tâm xây dựng môi trường làm Tự đào tạo, bồi dưỡng, tự rèn luyện của mỗi nhà việc thuận lợi và thực hiện tốt chính sách đãi giáo Quân đội là nhân tố chủ quan suy đến cùng ngộ, tạo động lực để nhà giáo rèn luyện, cống quyết định đến chất lượng của họ. Tự học tập, tự hiến và phát triển. Môi trường là “vườn ươm hạt bồi dưỡng là công việc suốt đời, giúp đội ngũ giống”, là điều kiện, tiền đề để đảm bảo tính hiệu nhà giáo Quân đội không ngừng tiến bộ, trưởng quả của công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát triển thành về mọi mặt; đồng thời, bù đắp những kiến đội ngũ nhà giáo. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thức còn thiếu ở họ. Nội dung tự học, tự rèn thứ XIII của Đảng cũng xác định: “Cùng với đề luyện, bồi dưỡng của đội ngũ nhà giáo mang tính cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi toàn diện cả về phẩm chất chính trị, năng lực mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây chuyên môn, phương pháp tác phong, công tác dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo và sức khỏe. Cần tích cực cập nhật kiến thức dục là khâu then chốt” [8]. Các cơ quan chức khoa học, nghệ thuật quân sự mới gắn với đặc năng, học viện, nhà trường cần tiến hành rà soát điểm của chiến tranh công nghệ cao, các hình các chính sách hiện hành để kịp thời bổ sung, thái chiến tranh xâm lược mới; lý luận về quân hoàn thiện hệ thống chính sách, chế độ đãi ngộ sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội trong điều đối với nhà giáo Quân đội. Nghiên cứu, xây kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và Cách dựng các chính sách đãi ngộ nhà giáo một cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tính năng, tác dụng toàn diện, đồng bộ, phù hợp với vị thế, vai trò và của các loại vũ khí, khí tài, trang bị kỹ thuật mới đặc thù lao động khoa học quân sự như: Bồi trên thế giới và mới được trang bị trong các đơn dưỡng, sử dụng; chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ vị Quân đội; nâng cao khả năng tiếp cận những cấp theo chức danh khoa học, học vị; chế độ về thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; nhà ở, đất ở; khen thưởng, tôn vinh; chính sách trau dồi kiến thức thực tiễn, năng lực thực hành, bảo hiểm xã hội và các chế độ an dưỡng, nghỉ kiến thức và kỹ năng mới để có thể áp dụng 107
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 “giảng dạy thông minh” (Smart Teaching) trong ngại khổ, có nghị lực, quyết tâm cao, có ý chí môi trường giáo dục hiện đại; nâng cao trình độ vượt qua mọi khó khăn trở ngại để tự học tập, tự ngoại ngữ, tin học theo đúng chuẩn... đáp ứng bồi dưỡng. Tích cực, tự giác học hỏi, học ở nhà yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và trường, học ở sách vở, học ở đơn vị, học ở đồng đào tạo trong Quân đội. Để thực hiện tốt nội nghiệp, học ở cấp trên, những giảng viên đi dung này các học viện, nhà trường, khoa, bộ trước có nhiều kinh nghiệm... để lĩnh hội tri thức môn cần thường xuyên giáo dục nâng cao nhận mới và tiếp thu những kinh nghiệm hay, không thức, xây dựng động cơ, trách nhiệm đúng đắn tự ti, giấu dốt, “trung bình chủ nghĩa”, thỏa mãn cho đội ngũ nhà giáo đối với việc tự học tập, tự dừng lại. bồi dưỡng, nâng cao trình độ; khuyến khích, tạo 3. KẾT LUẬN điều kiện để họ vượt qua khó khăn, quyết tâm tự Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ học tập, tự rèn luyện; thường xuyên theo dõi, quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay đang kiểm tra, giám sát việc tự học tập, rèn luyện, bồi đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dưỡng của đội ngũ nhà giáo. Đối với đội ngũ nhà trong bối cảnh quốc tế, khu vực có nhiều biến giáo Quân đội cần nâng cao tinh thần trách động phức tạp, tranh chấp lãnh thổ, tình hình nhiệm, xây dựng động cơ đúng đắn, tích cực, tự biển Đông diễn biến khó lường; đổi mới căn bản, giác và chủ động trong việc tự bồi dưỡng, rèn toàn diện giáo dục - đào tạo tác động sâu sắc và luyện, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn đặt ra yêu cầu mới, cao hơn đối với công tác dạy của bản thân. Chủ động xây dựng kế hoạch tự và học, nghiên cứu khoa học của các học viện, học tập, rèn luyện, bồi dưỡng thật sự khoa học nhà trường Quân đội. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp và quyết tâm thực hiện theo kế hoạch. Tránh tình thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trạng xây dựng kế hoạch để đối phó, chung Quân đội có phẩm chất và năng lực toàn diện, chung, mang tính hình thức. Sau mỗi giai đoạn, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo mỗi nội dung học tập phải nghiêm túc tự kiểm dục - đào tạo, xây dựng nhà trường quân đội điểm, rút kinh nghiệm việc tự học của mình cả tinh, gọn, mạnh, chuyên sâu, hiện đại; góp phần về nội dung, phương pháp và thực hiện kế hoạch, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung trong quá trình mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện. Bên cạnh đó, cần đặt ra yêu cầu cao hướng đến xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, đối với quá trình tự học tập, tự rèn luyện của tiến lên hiện đại, đủ sức mạnh bảo vệ Tổ quốc mình theo tinh thần “lười học tập cũng là một Việt Nam xã hội chủ nghĩa. biểu hiện của sự suy thoái”; không ngại khó, TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 10, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [2] Bộ Quốc phòng (2022), Báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 86/ĐUQSTW ngày 29/3/2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về công tác giáo dục, đào tạo trong tình hình mới, Hà Nội. [3] Quốc hội (2019), Luật Giáo dục, Hà Nội. 108
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2