Nguyễn Thu Thuỷ<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
105(05): 133 - 136<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br />
CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN<br />
THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN HIỆN NAY<br />
Nguyễn Thu Thủy*<br />
Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) hiện có 74 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc với tổng số<br />
đảng viên toàn Đảng bộ là 16.942 đồng chí. Trong 10 năm qua (từ năm 2003 đến năm 2012);<br />
Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố đã tổ chức 424 lớp bồi dưỡng cho 43.060 lượt cán bộ,<br />
đảng viên trong toàn Thành phố với trên 20 loại hình đào tạo, bồi dưỡng mỗi năm. Xuất phát từ<br />
thực tế công tác giáo dục lý luận chính trị cán bộ, đảng viên tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị<br />
thành phố Thái Nguyên, tác giả đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất<br />
lượng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên<br />
góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới.<br />
Từ khóa: giáo dục lý luận chính trị, thành phố Thái Nguyên<br />
<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Cán bộ là<br />
cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành<br />
hay bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, “Muốn<br />
có cán bộ tốt phải huấn luyện, đào tạo, bồi<br />
dưỡng và rèn luyện” [1, tr.269]. Như vậy, để<br />
thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ cách<br />
mạng do Đảng đề ra thì cán bộ phải được huấn<br />
luyện, đào tạo, bồi dưỡng - Đó là nhiệm vụ rất<br />
cơ bản của Đảng. Chính vì vậy giáo dục lý<br />
luận chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở<br />
hiện nay có vai trò vô cùng quan trọng.*<br />
Nhận thức rõ tầm quan trọng của chiến lược<br />
xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ<br />
trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa đất nước. Trong những năm qua, công<br />
tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý<br />
luận chính trị cho cán bộ, đảng viên đã được<br />
Đảng bộ thành phố Thái Nguyên xác định là<br />
một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây<br />
dựng Đảng.<br />
Đảng bộ thành phố Thái Nguyên hiện có 74<br />
chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc trong đó có 28<br />
đảng bộ xã, phường; 39 chi, đảng bộ thuộc<br />
khối hành chính sự nghiệp; 5 chi đảng bộ<br />
thuộc khối doanh nghiệp và 2 đảng bộ công<br />
an, quân sự. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ<br />
là 16.942 đồng chí; cán bộ thuộc diện Ban<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912051901; Email: thuychctk15@gmail.com<br />
<br />
Thường vụ Thành ủy trực tiếp quản lý là 275<br />
đồng chí, trong đó: cán bộ lãnh đạo trưởng,<br />
phó các phòng, ban, đoàn thể thành phố 114<br />
đồng chí; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư,<br />
Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các<br />
xã, phường 161 đồng chí. Hàng năm, các chi,<br />
đảng bộ trực thuộc Thành ủy Thái Nguyên đã<br />
làm tốt công tác chọn cử cán bộ đi đào tạo,<br />
bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị<br />
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.<br />
Đến nay, 100% cán bộ trưởng, phó các<br />
phòng, ban, đoàn thể thành phố có trình độ lý<br />
luận chính trị trung cấp trở lên trong đó cử<br />
nhân, cao cấp có 55,3%. Cán bộ chủ chốt xã,<br />
phường có 160/161 đồng chí có trình độ lý<br />
luận chính trị trung cấp trở lên.<br />
Trong 10 năm qua (từ năm 2003 đến năm<br />
2012), Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành<br />
phố đã tổ chức 424 lớp bồi dưỡng cho 43.060<br />
lượt cán bộ, đảng viên trong toàn Thành phố<br />
với trên 20 loại hình đào tạo, bồi dưỡng mỗi<br />
năm. Mặc dù trong thời gian qua, với sự quan<br />
tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp<br />
chặt chẽ giữa Trung tâm bồi dưỡng chính trị<br />
với các đơn vị, bên cạnh những kết quả đã đạt<br />
được, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao<br />
trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng<br />
viên trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vẫn<br />
còn một số tồn tại, yếu kém đó là:<br />
133<br />
<br />
138Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thu Thuỷ<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
- Đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức<br />
trong giảng dạy lý luận chính trị tại Trung<br />
tâm bồi dưỡng chính trị thành phố Thái<br />
Nguyên hiện nay chỉ có 20% được đào tạo lý<br />
luận chính trị chính quy, còn lại đa phần các<br />
đồng chí là đào tạo tại chức, qua đó nhận thấy<br />
rằng đội ngũ giảng viên của Trung tâm hiện nay<br />
chủ yếu trưởng thành qua thực tiễn tổ chức thực<br />
hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng, cho<br />
nên phần lý luận của các giảng viên thuộc nhóm<br />
này ít nhiều bị hạn chế.<br />
- Tình trạng “lão hóa” đội ngũ giảng viên và<br />
giảng viên kiêm chức đang có chiều hướng gia<br />
tăng, tuổi đời của các đồng chí giảng viên dưới<br />
40 tuổi hiện nay là rất ít và hiếm (10%), đa<br />
phần là xấp xỉ 50 tuổi và trên 50 tuổi. Ở lứa<br />
tuổi này, đã số các giảng viên mắc phải những<br />
điểm yếu rất khó có thể khắc phục được đó là<br />
trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học, ứng dụng<br />
công nghệ thông tin rất hạn chế nếu như không<br />
muốn nói là yếu kém so với yêu cầu của một<br />
giảng viên nói chung và giảng viên giảng dạy<br />
lý luận chính trị riêng. Từ đó làm cho giảng<br />
viên bị hạn chế về kênh, về nguồn thông tin<br />
phục vụ cho việc giảng dạy, trong khi đó yêu<br />
cầu của giảng dạy lý luận chính trị là cần phải<br />
có ngân hàng thông tin khá phong phú, đầy đủ,<br />
cập nhật và kịp thời.<br />
- Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo,<br />
bồi dưỡng tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị<br />
thành phố Thái Nguyên hiện nay chưa đáp<br />
ứng được yêu cầu theo Quyết định 1614 –<br />
QĐ/TU ngày 14/5/2010 của Tỉnh ủy Thái<br />
Nguyên về tổ chức và hoạt động của Trung<br />
tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, thị<br />
xã. Trung tâm không có thư viện (phòng đọc);<br />
phòng nghỉ, phòng ăn tập thể phục vụ giảng<br />
viên, học viên ở xa; số lượng sách, tài liệu<br />
phục vụ cho nhu cầu giảng dạy, học tập còn<br />
thiếu và hạn chế.<br />
Từ những thực trạng trên có thể rút ra một số<br />
nguyên nhân đó là:<br />
- Chế độ, chính sách quy định chưa rõ ràng,<br />
thiếu thống nhất, chậm sửa đổi bổ sung, nhất<br />
là chế độ chính sách đối với người dạy và học<br />
tại Trung tâm chưa thật sự khuyến khích được<br />
<br />
105(05): 133 - 136<br />
<br />
giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Hơn nữa<br />
cán bộ trẻ hiện nay mặc dù có trình độ chuyên<br />
môn cao (đại học hoặc trên đại học) nhưng lại<br />
chưa được đào tạo lý luận cao cấp hoặc cử<br />
nhân chính trị nên không thể tham gia giảng<br />
dạy lý luận chính trị ở Trung tâm, có đồng chí<br />
được đi học rồi nhưng lại không thích tham gia<br />
giảng dạy hoặc không có khả năng giảng dạy<br />
lý luận chính trị.<br />
- Dưới góc độ những người tham gia giảng dạy,<br />
làm công tác tổ chức, quản lý lớp học chúng tôi<br />
nhận thấy rằng động cơ, thái độ tham dự tập<br />
huấn, bồi dưỡng của một bộ phận nhỏ học viên<br />
chưa thật sự nghiêm túc. Tính tích cực học tập<br />
của học viên bị chi phối, tác động bởi nhiều<br />
nhân tố, nhưng nhân tố quan trọng nhất là sự nỗ<br />
lực chủ quan của mỗi học viên chưa cao, chưa<br />
có phương pháp học tập hiệu quả.<br />
- Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến<br />
công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ<br />
lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Do<br />
vậy, trong lãnh đạo, chỉ đạo chọn cử cán bộ đi<br />
học có lúc chưa chặt chẽ; còn thiếu dân chủ,<br />
chưa khách quan trong việc cử cán bộ đi học<br />
cũng như sử dụng cán bộ sau đào tạo, bồi<br />
dưỡng gây ra tâm lý thiếu phấn khởi, tích cực<br />
cho học viên trong quá trình học tập, rèn luyện.<br />
- Trụ sở làm việc của Trung tâm hiện nay<br />
được Thành phố đầu tư xây dựng và đi vào sử<br />
dụng năm 2005, đảm bảo là nơi làm việc, học<br />
tập khang trang, sạch đẹp, đủ chỗ ngồi cho<br />
230 học viên học tập hàng ngày. Đầu tư thiết<br />
bị nội thất, tăng âm, loa đài, máy chiếu, máy<br />
điều hòa không khí, máy phát điện… bước<br />
đầu đảm bảo cho hoạt động dạy và học tại<br />
trung tâm đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, theo<br />
Quyết định 1614 – QĐ/TU ngày 14/5/2010<br />
của Tỉnh ủy Thái Nguyên về tổ chức và hoạt<br />
động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị<br />
huyện, thành phố, thị xã thì hiện nay cơ sở vật<br />
chất của Trung tâm chưa đáp ứng yêu cầu<br />
theo Quyết định này.<br />
Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận<br />
chính trị cho cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu<br />
cầu thời kỳ đổi mới hiện nay, qua nghiên cứu<br />
chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau:<br />
<br />
134<br />
<br />
139Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thu Thuỷ<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Thứ nhất, Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,<br />
sự quản lý của nhà nước, đặc biệt là sự quan<br />
tâm lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy Thái<br />
Nguyên đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng<br />
của Trung tâm như trong thực hiện các quy<br />
định về chế độ, chính sách đối với cán bộ,<br />
giảng viên, học viên ở Trung tâm; Tiếp tục<br />
quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất tại Trung<br />
tâm theo Quyết định 1614 – QĐ/TU ngày<br />
14/5/2010 của Tỉnh ủy Thái Nguyên.<br />
Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần<br />
phải gắn công tác lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng<br />
cán bộ với quy hoạch, bố trí và sử dụng cán<br />
bộ; quan tâm, khuyến khích cán bộ học tập<br />
nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên<br />
môn nghiệp vụ.<br />
Thứ hai, Quan tâm đến chế độ chính sách cho<br />
người dạy và học. Hiện nay chế độ cụ thể đối<br />
với giảng viên trong hệ thống giáo dục lý luận<br />
chính trị chưa cụ thể, rõ ràng và thiếu thống<br />
nhất đã dẫn đến mỗi nơi thực hiện một khác.<br />
Đặc biệt đối với cán bộ, giảng viên giảng dạy<br />
lý luận chính trị tại các Trung tâm bồi dưỡng<br />
chính trị còn bất hợp lý, thiếu công bằng,<br />
chưa khuyến khích được đội ngũ cán bộ giáo<br />
dục lý luận chính trị.<br />
Có chế độ hỗ trợ kinh phí về học tập cho<br />
những người đi học. Sớm sửa đổi chính sách<br />
ưu đãi đối với người học theo hướng nâng<br />
mức trợ cấp ăn, ở, đi lại cho học viên so với<br />
chế độ hiện hành.<br />
Chính sách đối với người dạy và người học là<br />
một động lực kích thích người dạy và người<br />
học. Nếu chế độ, chính sách đãi ngộ kịp thời,<br />
phù hợp sẽ tác động đến suy nghĩ, tình cảm<br />
của học viên, giúp họ phấn khởi, cố gắng<br />
phấn đấu cho sự nghiệp đào tạo và nhiệm vụ<br />
học tập.<br />
Ba là, Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ<br />
giảng dạy, quản lý, phục vụ của Trung tâm<br />
bồi dưỡng chính trị. Thực tiễn cho thấy, một<br />
giảng viên lý luận giỏi hiện nay, không những<br />
là một nhà nghiên cứu giỏi, mà còn phải là<br />
một diễn giả có tài, biết sử dụng phương pháp<br />
và phương tiện dạy học hiện đại. Thiếu một<br />
trong hai yếu tố này thì sẽ không thể trở thành<br />
giảng viên lý luận giỏi. Đặc biệt, nếu thiếu<br />
khả năng truyền đạt sư phạm sẽ làm cho bài<br />
giảng trở lên vô hồn, thiếu sống động. Để<br />
<br />
105(05): 133 - 136<br />
<br />
khắc phục nhược điểm này, việc bồi dưỡng,<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng<br />
dạy, quản lý, phục vụ tại Trung tâm phải được<br />
coi trọng.<br />
Bốn là, Tăng cường quản lý học viên. Học tập<br />
và rèn luyện là hai nhiệm vụ cơ bản của học<br />
viên. Muốn thực hiện tốt hai nhiệm vụ này<br />
các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cần phải có<br />
biện pháp quản lý học viên chặt chẽ, khoa<br />
học. Qua đó tạo ra sự gắn bó, cộng đồng trách<br />
nhiệm giữa Trung tâm với các đơn vị có cán<br />
bộ đi học không chỉ trong công tác quản lý<br />
học viên và trong công tác cán bộ nói chung.<br />
Cuối khóa học có thông báo kết quả học tập,<br />
rèn luyện của học viên trong toàn khóa học<br />
tới các đơn vị cử người đi học.<br />
Từ kết quả nghiên cứu trên, xin đưa ra một số<br />
đề xuất, kiến nghị sau:<br />
- Trung ương: Có quy định thực hiện chế độ<br />
phụ cấp đối với cán bộ làm việc tại các Trung<br />
tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Hiện nay<br />
đội ngũ này chỉ được hưởng lương theo ngạch<br />
bậc không được hưởng phụ cấp khối đảng,<br />
đoàn thể 30% và phụ cấp công vụ 25%.<br />
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với<br />
Trường Chính trị tổ chức các lớp tập huấn về<br />
nội dung và phương pháp giảng dạy các<br />
chương trình lý luận chính trị cho giảng viên<br />
của các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp<br />
huyện. Việc tập huấn về nội dung và phương<br />
pháp giảng dạy cho giảng viên phải được tiến<br />
hành thường xuyên hàng năm.<br />
- Thành ủy Thái Nguyên: Có chính sách đưa<br />
cán bộ Trung tâm đi đào tạo cao cấp lý luận<br />
chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt<br />
và lâu dài.<br />
Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận<br />
chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở trên<br />
địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay<br />
không chỉ cần đến sự nhiệt huyết, nhiệt tình<br />
của người dạy; sự nỗ lực chịu khó của người<br />
học mà còn cần đến sự quan tâm về mọi mặt<br />
của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban<br />
nhân dân thành phố Thái Nguyên. Có như vậy<br />
chúng ta mới có được đội ngũ cán bộ, đảng<br />
viên đủ năng lực và trình độ, phù hợp với yêu<br />
cầu chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công<br />
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
135<br />
<br />
140Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Thu Thuỷ<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
105(05): 133 - 136<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
[3]. Quyết định 1614 – QĐ/TU ngày 14/5/2010<br />
<br />
[1]. Hồ Chí Minh (2000): Toàn tập, tập 5, Nxb<br />
Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br />
[2]. Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ<br />
Chí Minh (2010): Vấn đề đổi mới công tác giảng<br />
dạy và học tập lý luận chính trị hiện nay, Hà Nội.<br />
<br />
của Tỉnh ủy Thái Nguyên về tổ chức và hoạt động<br />
của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành<br />
phố, thị xã.<br />
<br />
SUMMARY<br />
IMPROVING THE QUALITY OF POLITICAL THEORY EDUCATON FOR<br />
THE COMMUNISTS IN THAI NGUYEN CITY AT THE MOMENT<br />
Nguyen Thu Thuy*<br />
The political theory education center of Thai Nguyen city<br />
<br />
Thai Nguyen City (Thai Nguyen Province) is having 74 sub-parties affiliated with 16,942<br />
communists in total. The City Political Training Center has held 424 training courses for 43.060<br />
communists in Thai Nguyen city for 10 years (from 2003 until 2012) with over 20 types of training<br />
each year. In order to let the political theory education of Thai Nguyen City make a contribution to<br />
the training communists who can meet the requirements of the Reform (Doi Moi) era, the<br />
researcher has studied and proposed some solutions to improve the quality of political theory<br />
education for the communists in Thai Nguyen City based on the curent situation of political theory<br />
education for communists at The political theory education center of Thai Nguyen city .<br />
Key words: political theory education, Thai Nguyen City<br />
<br />
Ngày nhận bài: 16/4/2013; Ngày phản biện: 16/5/2013; Ngày duyệt đăng: 06/6/2013<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912051901; Email: thuychctk15@gmail.com<br />
<br />
136<br />
<br />
141Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />