intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Chia sẻ: Nguyen Khi Ho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

58
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những nghiên cứu tổng quát bối cảnh phát triển kinh tế Việt Nam, vai trò của nguồn vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; hạn chế và thách thức của nguồn nhân lực lao động, trên cơ sở đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Email: ndhung.tgtw@gmail.com<br /> Tóm t t<br /> <br /> Bài vi t tr nh bày nh ng nghi n c u t ng quát b i c nh phát tri n kinh t Vi t Nam, vai trò<br /> c a ngu n v n u t n c ngoài t i Vi t Nam, ng th i c ng ch rõ nh ng h n ch , thách th c<br /> c a ngu n nh n l c lao ng, tr n c s ó xu t m t s gi i pháp nh m n ng cao ch t l ng<br /> ngu n nh n l c, áp ng y u c u c a các doanh nghi p n c ngoài, góp ph n thu hút u t<br /> n c ngoài t i Vi t Nam<br /> <br /> khóa Ngu n nh n l c, ch t l ng ngu n nh n l c, ut n c ngoài<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> H n 30 n m th c hi n c ng cu c i Qua u t tr c ti p n c ngoài, nhi u l nh<br /> m i (1986-2017 , Vi t Nam t c nhi u v c, ngành kinh t m i ra i và phát tri n:<br /> thành t u quan tr ng, t ng b c h i nh p d u khí, c ng ngh th ng tin, hóa ch t, t ,<br /> khu v c và th gi i. Trong thành t u tr n l nh xe máy, thép, i n t và i n t gia d ng, c ng<br /> v c kinh t , u t tr c ti p n c ngoài (FDI nghi p ch bi n n ng s n th c ph m, da giày,<br /> - Foreign Direct Investment óng vai trò quan d t may... FDI thúc y ng d ng k thu t -<br /> tr ng, tr thành m t trong nh ng ng l c t ng c ng ngh nhi u ngành kinh t , góp ph n<br /> tr ng kinh t t n c. FDI là ngu n v n h t ng n ng su t lao ng và chuy n d ch c<br /> tr cho phát tri n kinh t . H n 30 n m qua, c u t tr ng các ngành trong n n kinh t . Khu<br /> FDI ph n b kh p c n c. y là ngu n v c FDI tác ng tích c c n chuy n d ch c<br /> v n quan tr ng h tr cho s phát tri n kinh t . c u thành ph n kinh t và nh h ng c ng<br /> FDI t o c h i ti p c n khoa h c - c ng ngh , nghi p hoá. Giai o n 2000 - 2010, t tr ng<br /> tr thành ng l c phát tri n kinh t tr nh khu v c FDI trong c c u kinh t t ng 5,4%,<br /> cao. Kho ng cách phát tri n khoa h c - c ng trong khi khu v c nhà n c và khu v c t<br /> ngh gi a Vi t Nam v i các n c c ng nghi p nh n gi m t ng ng. Khu v c FDI chi m<br /> phát tri n còn l n. FDI t o c h i cho Vi t Nam kho ng 45%t ng giá tr s n xu t c ng nghi p,<br /> có th ti p thu k thu t - c ng ngh hi n i t góp ph n h nh thành m t s ngành c ng<br /> các nhà u t n c ngoài. M t khác, khu v c nghi p ch l c c a n n kinh t : vi n th ng,<br /> FDI kích thích các doanh nghi p Vi t Nam u d u khí, i n t , hóa ch t, t , xe máy, c ng<br /> t i m i c ng ngh , n ng cao ch t l ng, a ngh th ng tin, thép, xi m ng, ch bi n n ng<br /> d ng hóa s n ph m v i giá c c nh tranh. FDI s n th c ph m, da giày, d t may... Các doanh<br /> thúc y quá tr nh chuy n d ch c c u kinh t . nghi p FDI chi m t tr ng l n trong các ngành<br /> * guy n c H ng - Ban Tuy n gi o Trung ng<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> c ng ngh cao: khai thác d u khí, i n t , ngoài ra giá c s c lao ng là m t trong nh ng<br /> vi n th ng, thi t b v n phòng, máy tính... FDI ch ti u ánh giá hi u qu c a các nhà u t .<br /> góp ph n chuy n d ch c c u n ng nghi p, a V v y, y u t lao ng là m t trong nh ng<br /> d ng hóa s n ph m, n ng cao giá tr hàng hóa i u ki n tác ng t i các nhà u t n c<br /> n ng s n xu t kh u và ti p thu m t s c ng ngoài khi ti n hành kinh doanh. Tuy nhi n,<br /> ngh ti n ti n, gi ng c y, gi ng con có n ng có l c l ng lao ng t t th l i ph thu c vào<br /> su t, ch t l ng cao, t ti u chu n qu c t . h th ng giáo d c, ào t o, ch t l ng ào t o<br /> FDI n ng cao ch t l ng d ch v ng n hàng, ngh .<br /> b o hi m và ki m toán v i các ph ng th c N m 2010, khi nghi n c u các doanh<br /> hi n i trong thanh toán, tín d ng, th . FDI nghi p FDI Vi t Nam,Edmund Malesky và<br /> trong l nh v c du l ch, khách s n, v n phòng c ng s i u tra ki n c a 1.155 doanh nghi p<br /> cho thu làm thay i di n m o c a m t s FDI chi m 20% doanh nghi p FDI hi n có tr n<br /> th l n và các v ng ven bi n. Nhi u khu vui t Vi t Nam n t 47 qu c gia và v ng l nh<br /> ch i gi i trí nh s n golf, bowling, vui ch i có th tr n th gi i n ura 10 y u t tác ng<br /> th ng t o ra i u ki n h p d n i v i nhà nhi u nh t n nhà u t khi quy t nh u<br /> u t và khách qu c t 2 . t FDI t i Vi t Nam, trong ó có ch t l ng lao<br /> T th c ti n cho th y, n ng cao ch t l ng ng. C ng theo nghi n c u này, kho ng 40%<br /> giáo d c chính là y u t quan tr ng b c nh t doanh nghi p n c ngoài cho bi t ph i u t<br /> nh m n ng cao ch t l ng nh n l c ti p ào t o l i cho ng i lao ng tr c khi<br /> thu và s h u bí quy t qu n l và c ng ngh b t tay vào làm vi c t i c ng ty, làm ti u t n<br /> ti n ti n c a các n c phát tri n th ng qua các 8% t ng chi phí kinh doanh c a doanh nghi p<br /> doanh nghi p FDI.S ti p thu nh ng giá tr t FDI.Tuy nhi n, sau khi c ào t o ch có<br /> các doanh nghi p FDI là n n t ng c a vi c “t o 65% ng i lao ng ti p t c l i làm vi c cho<br /> giá tr n i t i trong quá tr nh phát tri n c a m i doanh nghi p.<br /> qu c gia. C ng c n hi u r ng, m c ti u chính Báo cáo ch s n ng l c c nh tranh c p<br /> c a các doanh nghi p FDI là t m ki m l i nhu n t nh c a Vi t Nam n m 2014 4 , c th c<br /> ch kh ng ph i là ào t o n ng cao tr nh , hi n kh o sát t n m 2010 - 2014 v m i quan<br /> k n ng c a ng i lao ng hay chuy n giao h ng i lao ng - doanh nghi p FDI các<br /> c ng ngh cho các n c ang phát tri n. Do t nh, thành ph c a Vi t Nam a ra các k t<br /> ó, chính ph c n chú tr ng n ng cao ch t lu n nh sau: T n m 2010-2014 các doanh<br /> l ng giáo d c nh m t o ra ngu n nh n l c nghi p FDI ph i ào t o b sung ki n th c<br /> ch t l ng cao có kh n ng ti p thu nh ng và k n ng cho 20% n 35% s lao ng m i<br /> c ng ngh , k n ng i u hành qu n l c a các tuy n d ng, chi m kho ng 3.6-7.8% chi phí<br /> doanh nghi p FDI. kinh doanh. Nh n chung, ch t l ng ào t o<br /> M t trong nh ng y u t quan tr ng thu ngh và ch t l ng ngu n nh n l c n c ta<br /> hút v n u t tr c ti p n c ngoài vào Vi t u m c th p. Nguy n nh n c a t nh tr ng<br /> Nam là ch t l ng ngu n nh n l c và giá c này là h th ng giáo d c Vi t Nam thi u ng<br /> s c lao ng. y là m t trong nh ng y u t r t b , ch t l ng th p và kém hi u qu . Nhi u<br /> c n thi t các nhà u t l p k ho ch kinh a ph ng ít u t ngu n l c cho c ng tác<br /> doanh. Tr n ph ng di n ngu n nh n l c nhà ào t o ngh , n n gánh n ng ào t o nh n l c<br /> u t s ch n khu v c có th áp ng c v n t n ng l n vai các doanh nghi p, nh t<br /> c v s l ng và ch t l ng c a lao ng, là các doanh nghi p FDI, các doanh nghi p<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> ang có c m nh n ti u c c v ch t l ng ào N m 2015, kh o sát c a Edmund Malesky<br /> t o nh n l c Vi t Nam. Nh ng doanh nghi p và c ng s cho bi t, các doanh nghi p và c<br /> s n xu t nh ng s n ph m có giá tr t ng cao, quan nhà n c chi m kho ng h n 60% l c<br /> nh s n xu t máy tính, i n t , xe ng l ng lao ng có tr nh i h c và tr n i<br /> c càng ánh giá th p v ch t l ng lao h c hi n có trong c n c. Trong khi ó, l c<br /> ng qua ào t o Vi t Nam và h th ng l ng lao ng các doanh nghi p t nh n<br /> ph i dành kh ng ít chi phí ào t o l i nh n n i a, các doanh nghi p FDI có tr nh i<br /> l c ngay trong doanh nghi p. C th , các h c và tr n i h c chi m t l kho ng 40%. V<br /> doanh nghi p s n xu t máy tính ph i tr c ti p c c u lao ng theo thành ph n kinh t c a<br /> ào t o và ào t o l i cho 41% l c l ng lao Vi t Nam t n m 2010-2015 c ng cho th y có<br /> ng, chi m kho ng 4.5% t ng chi phí doanh s ch nh l ch l n c a l c l ng lao ng làm<br /> nghi p. Doanh nghi p thi t b i n ào t o và vi c trong khu v c có v n u t n c ngoài<br /> ào t o l i cho 37% l c l ng lao ng và chi FDI v i khu v c nhà n c và ngoài nhà n c.<br /> phí ào t o chi m 7.6% t ng chi phí. i u áng quan t m chính là t t c b t h p<br /> l n u tr n di n ra trong th i gian dài nh ng<br /> C ng ng Kinh t ASEAN (AEC chính<br /> ch a có gi i pháp kh c ph c, ang có chi u<br /> th c h nh thành vào ngày 31/12/2015, g m 10<br /> h ng x u i. Do v y, n ng cao ch t l ng<br /> qu c gia v i d n s h n 630 tri u ng i. Trong<br /> ngu n nh n l c Vi t Nam ang là v n c p<br /> ó, l c l ng lao ng chi m t l h n 50%,<br /> thi t h n bao gi h t nh m t o d ng và n ng<br /> kho ng 322 tri u ng i. i u này có ngh a, th<br /> cao giá tr n i t i qu c gia. y c ng là bí quy t<br /> tr ng lao ng s kh ng còn ph n nh bi n<br /> thu hút và gi ch n các doanh nghi p FDI.<br /> gi i l nh th , ng i lao ng có chuy n m n<br /> s có c h i di chuy n, t m ki m vi c làm theo Khi nghi n c u n ng su t lao ng<br /> kh n ng, nhu c u b n th n. M t con s khác Vi t Nam, nhi u nhà khoa h c nh n th y, n m<br /> c a Ng n hàng Th gi i (WB n m 2015 ch ra 2015 b nh qu n c n c t 79.3 tri u ng/<br /> Vi t Nam ang r t thi u lao ng có tr nh lao ng, t ng ng 3.657 USD/lao ng.<br /> tay ngh , c ng nh n k thu t b c cao. V ch t Tính theo giá so sánh n m 2010, n ng su t lao<br /> l ng ngu n nh n l c, n u l y thang i m 10 ng toàn n n kinh t n m 2015 t ng 6.4% so<br /> th Vi t Nam ch t 3,79 i m, x p th 11/12 v i n m 2014. Nh n l i giai o n 2006-2015<br /> các n c ch u tham gia x p h ng c a WB. cho th y, n ng su t lao ng c a n c ta<br /> Trong khi ó, Thái Lan, Malaysia l n l t t có s c i thi n áng k theo h ng t ng u,<br /> 4,94 và 5,59 i m. Theo s li u c a T ng c c b nh qu n t ng 3.9% m i n m. So v i n m<br /> Th ng k , tính n qu II n m 2016, c n c 2010, n ng su t lao ng t ng 23.6%, nh ng<br /> có h n 1 tri u lao ng th t nghi p. áng chú v n th p h n so v i m c ti u ra là 29-32%.<br /> , trong s này có t i 418.200 ng i có chuy n Tuy nhi n, n ng su t lao ng n c ta n u<br /> m n k thu t, c th có 191.300 ng i có tr nh tính v giá tr tuy t i v n th p h n nhi u so<br /> i h c tr l n, 94.800 ng i có tr nh v i các n c trong khu v c và kh ng ng u<br /> cao ng, 59.100 ng i có tr nh trung c p. gi a các ngành, l nh v c, ang có xu h ng<br /> Qua ó cho th y, Vi t Nam có ngu n nh n l c cách xa h n so v i nhi u n c ti n ti n trong<br /> tr d i dào, c ào t o qua tr ng l p bài khu v c, nh v i các n c nh Singapore,<br /> b n, nh ng có nhi u h n ch v ch t l ng, k Malaysia, Thái Lan, Indonesia.<br /> n ng, kh n ng h p tác. i u này, trong th i<br /> N m 2015 T ch c Lao ng Qu c t<br /> k h i nh p càng t o n n nhi u thách th c.<br /> (ILO- International Labour Of ce ánh giá<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> n ng su t lao ng Vi t Nam th p h n nhi u n m 2020. Tuy nhi n, n u s l ng nh n s<br /> so v i m t s n c phát tri n c a Ch u , nh ngành CNTT ch t ng m c 8%/n m, chúng ta<br /> th p h n Singapore 15 l n, Nh t B n 11 l n, s thi u h t kho ng 500.000 nh n l c, chi m<br /> Hàn Qu c 10 l n, Malayxia 6 l n. Nguy n nh n h n 78% t ng s nh n l c th tr ng c n. C ng<br /> chính c a v n này là c c u kinh t n c theo báo cáo c a VietnamWorks n m 2017, th<br /> ta ch m chuy n d ch lao ng khu v c n ng tr ng nh n s ngành s n xu t và k toán t i<br /> th n chi m t l cao, tr nh và k n ng th p Vi t Nam ang i m t v i t nh tr ng th a s<br /> thi t b máy móc c k và quy tr nh c ng ngh l ng nh ng thi u ch t l ng, VietnamWorks<br /> c a Vi t Nam còn l c h u, ch a kh n ng cho bi t, t i hai t nh B nh D ng và B c Ninh,<br /> t n d ng t i u l i th ti p thu c ng ngh và t l c nh tranh v vi c làm hi n nay ang là<br /> tr nh qu n l ti n ti n t các doanh nghi p 1/42. i u ó có ngh a m t ng i ph i c nh<br /> FDI. B n c nh ó là quan h s n xu t ch a tranh v i 42 ng i có c vi c làm m i.<br /> ph h p v i tr nh phát tri n c a l c l ng Trong khi nhóm nh n l c c p cao và c p trung<br /> s n xu t, nh t là s lúng túng trong m i quan trong l nh v c s n xu t lu n trong khan hi m,<br /> h gi a các c quan qu n l - doanh nghi p nhóm lao ng có kinh nghi m làm vi c nh ng<br /> s n xu t, ch bi n - ng i d n - ng n hàng - ch a có kinh nghi m qu n l l i r t d i dào<br /> ng i ti u th s n ph m. d n n t l c nh tranh khá cao là 1 ng i<br /> ph i c nh tranh v i 50 ng i. Nhóm ngh<br /> N m 2016, trong các khu c ng nghi p<br /> Hành chính/Th k và K toán v n gi nguy n<br /> Vi t Nam có kho ng 81% l c l ng lao ng<br /> v trí d n u trong t l c nh tranh. H qu<br /> (kho ng 43.5 tri u ng i ch a c ào t o<br /> d n n s d th a ngu n nh n l c do nhóm<br /> có b ng c p. Nh v y, Vi t Nam ch áp ng<br /> sinh vi n này c ào t o v t quá nhu c u<br /> c nhu c u v lao ng có tr nh th p,<br /> tuy n d ng c a th tr ng t nhi u n m nay.<br /> còn nh n l c tr nh cao ang trong t nh tr ng<br /> Hi n nay tr n c n c có kho ng 200 tr ng<br /> thi u tr m tr ng, c bi t thi u nh n l c trong<br /> i h c, Cao ng ào t o ngh k toán. Theo<br /> các l nh v c c ng ngh cao. i u này òi h i<br /> th ng tin c a B Giáo d c và ào t o c ng b<br /> Vi t Nam r t c n n l c nhi u h n trong vi c<br /> t n m 2016, ngành K toán, Ki m toán lu n<br /> ào t o nh n l c có tr nh cao và k n ng lao<br /> n m trong t nh tr ng báo ng v d th a<br /> ng chuy n nghi p m i có th áp ng y u<br /> nh n l c và s còn d th a trong nhi u n m<br /> c u trong b i c nh h i nh p v i C ng ng<br /> n a. áng l u là ngh này v n có t l c nh<br /> kinh t ASEAN và v i các c ng ng kinh t<br /> tranh cao do t nh tr ng “thi u ch t l ng, th a<br /> khác. T ch c Lao ng qu c t (International<br /> s l ng .<br /> Labour Organi ation- ILO và Ng n hàng Phát<br /> tri n Ch u (Asian Development Bank -ADB Theo k t qu kh o sát Thi u h t Nh n<br /> d báo t n m 2010 n 2025, nhu c u lao tài 2016/2017 c a ManpowerGroup v i 42.000<br /> ng có tr nh và k n ng c a ng i lao doanh nghi p tr n toàn c u cho th y các lo i<br /> ng t m c trung b nh tr l n s t ng 28%/ c ng vi c òi h i tay ngh (th i n, th m c,<br /> n m. i u này t ra nhi m v c p thi t c n th n ... khó t m nh n l c nh t trong 5 n m<br /> y m nh c ng tác ào t o ngh cho lao ng, ti p theo. 10 ngành ngh khó tuy n d ng nh n<br /> nh t là lao ng có tay ngh cao. s nh t là các v trí trong l nh v c CNTT, i<br /> di n bán hàng, k s , k thu t vi n và tài x ,<br /> Theo báo cáo c a c ng ty VietnamWorks<br /> vào n m 2015 6 , Vi t Nam s c n kho ng 1,2 nh n vi n tài chính k toán, nh n vi n v n<br /> phòng, s n xu t và v n hành máy... Trong l nh<br /> tri u nh n l c c ng ngh th ng tin (CNTT vào<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> v c IT, các doanh nghi p ang thi u h t nh n nh n chi n l c, Ban Ch p hành Trung ng<br /> tài tr m tr ng nh t trong nhi u n m nay. Th khóa XI ban hành Ngh quy t s 29- NQ/TW<br /> h ng thi u h t nh n l c c a ngành IT t ng ngày 4/11/2013 “v i m i c n b n, toàn di n<br /> t h ng 9 l n h ng 2 trong n m 2016. T i giáo d c và ào t o áp ng y u c u c ng<br /> ng Nam , g n m t n a s doanh nghi p nghi p hóa, hi n i hóa trong i u ki n kinh<br /> tham gia kh o sát (46% g p khó kh n trong t th tr ng nh h ng x h i ch ngh a và<br /> tuy n d ng. Và, 2016 là n m tuy n d ng nh n h i nh p qu c t 1 , trong ó ra nh ng<br /> s khó kh n nh t trong vòng 11 n m tr l i m c ti u, quan i m ch o, nhi m v và gi i<br /> y. T i Vi t Nam, nh n s qu n l c p cao pháp phát tri n giáo d c n nay 2030 r t c<br /> ang thi u h t tr m tr ng. Nguy n nh n b i th , khoa h c và mang tính kh thi cao. Ch<br /> m t ph n do ch y máu ch t xám v i s ng i tr ng i m i c n b n, toàn di n giáo d c và<br /> Vi t Nam làm vi c t i n c ngoài, n m 2015 ào t o c ng c th hi n rõ nét trong Hi n<br /> t ng 8% so v i n m 2014. áng l u , theo pháp n c C ng hòa x h i ch ngh a Vi t<br /> nghi n c u c a Cu c cách m ng k n ng c a Nam n m 2013 và nhi u v n b n quy ph m<br /> ManpowerGroup, cách m ng c ng nghi p 4.0 pháp lu t khác c a Nhà n c. Trong nhi u v n<br /> tác ng n con ng i và k n ng lao ng. ki n c a ng và Nhà n c nh n m nh<br /> Trong ó, c ng ngh và t ng hoá cd quan i m ch o, phát tri n giáo d c là qu c<br /> oán s thay th con ng i trong t ng lai. sách hàng u, u t cho giáo d c là u t<br /> Hi n có 45% c ng vi c con ng i làm có th cho phát tri n c n i tr c m t b c. y là<br /> ct ng hoá. Các ngành ch u tác ng quan i m ch o v a có tính khái quát, v a<br /> nhi u nh t t c ng ngh và t ng hoá là là th hi n quy t t m chi n l c c a ng và<br /> IT (26% , nh n s (20% , d ch v khách hàng Nhà n c ta quy t t m phát tri n giáo d c và<br /> (15% . Ngành ngh bán l và tài chính ch u tác ào t o. Trong Chi n l c phát tri n kinh t -x<br /> ng r t l n v i 47% các ho t ng mà nh n h i giai o n 2016-2020 c a Vi t Nam, ng<br /> vi n bán hàng làm hàng ngày có th t ng và Nhà n c ta c ng nh n m nh m t trong<br /> hoá b ng c ng ngh . Và, t l này có th l n ba gi i pháp t phá phát tri n t n c<br /> t i 86% i v i c ng vi c k toán, ghi s và là n ng cao ch t l ng ngu n nh n l c, coi<br /> các c ng vi c x l d li u khác. Tuy nhi n, y là gi i pháp quan tr ng m ng cho m i<br /> nghi n c u c ng nh n m nh, s sáng t o, s phát tri n. i u này c ng c kh ng nh<br /> k n ng qu n l con ng i, k n ng ra quy t trong Ngh quy t ih i i bi u toàn qu c l n<br /> nh, trí tu c m xúc và àm phán s giúp khai th XII c a ng 3 , th hi n quy t t m chính<br /> thác ti m n ng c a ngu n l c con ng i. ng tr c a ng trong vi c l nh o s nghi p<br /> th i t o i u ki n cho con ng i có giá tr h n giáo d c phát tri n toàn di n, nh m cung c p<br /> robots ch kh ng b chúng thay th . Do ó, ngu n l c quan tr ng nh t ph c v s nghi p<br /> v n n m k n ng c a con ng i. Ng i c ng nghi p hóa, hi n i hóa t n c và h i<br /> lao ng ph i nh n th y c n c i thi n k n ng nh p qu c t thành c ng. Th c hi n t t ng<br /> và ki n th c trong nhi u l nh v c 5 . ch oc a ng, các c p, các ngành t trung<br /> ng n a ph ng và ang h t s c<br /> Nh n th c s u s c t m quan tr ng c a<br /> quan t m u ti n và thu hút các ngu n l c u<br /> ngu n nh n l c ch t l ng cao i v i s phát<br /> t cho phát tri n giáo d c và ào t o. M c d<br /> tri n t n c, trong nhi u n m qua, ng<br /> v y, sau 3 n m th c hi n Ngh quy t 29-NQ/<br /> và Nhà n c ta c bi t quan t m t i s<br /> TW v i m i c n b n, toàn di n, giáo d c<br /> nghi p phát tri n giáo d c và ào t o. V i t m<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> và ào t o v n còn nhi u y u kém, kéo theo dung và ph ng th c ào t o, khuy n khích<br /> ch t l ng ngu n nh n l c Vi t Nam v n ng i h c và các c s giáo d c ngh nghi p<br /> còn kém xa so v i nhi u n c trong khu v c b ng nhi u cách, nh : h tr ti p c n tín d ng,<br /> và th gi i, nó ang c n tr s phát tri n kinh thu , h c b ng... Có gi i pháp n ng cao<br /> t - x h i và h i nh p qu c t . gi i bài toán ch t l ng c a các c s ào t o, nh : t ng rà<br /> v nh ng y u kém c a giáo d c nh m n ng soát toàn b các c s ào t o trong c n c,<br /> cao ch t l ng ngu n nh n l c c n: m nh d n chia tách ho c sáp nh p, gi i th<br /> các c s ào t o kh ng b o m ch t l ng.<br /> Th nh t, th c hi n t t c ng tác quy<br /> B t bu c các c s ào t o ngh ph i th c<br /> ho ch phát tri n kinh t - x h i, t ó xác nh<br /> hi n y các ti u chí b o m ch t l ng<br /> rõ nhu c u, y u c u và c c u lao ng c a<br /> nh : c s h t ng, v i ng gi ng vi n t<br /> t ng ngành ngh , l nh v c, a ph ng v<br /> chu n v ch ng tr nh ào t o ch t l ng<br /> nh ng y u c u i v i chuy n m n, k thu t<br /> u ra (t t nghi p theo các ti u chí v k n ng<br /> và các n ng l c khác mà ng i lao ng c n<br /> làm vi c nhóm, k n ng giao ti p, k n ng<br /> áp ng y u c u c a th tr ng lao ng trong<br /> nh n th c v n và t duy ph n bi n s<br /> b i c nh th gi i ang bi n i nhanh chóng<br /> d ng c ngo i ng theo y u c u c ng vi c<br /> d i tác ng c a cu c cách m ng l n th t .<br /> và am hi u s u s c chuy n m n (n m v ng l<br /> Th hai, c n ánh giá m t cách toàn di n thuy t và th c hành . Ngoài ra ng i lao ng<br /> l c l ng lao ng c a n c ta hi n nay c v còn ph i t m t s k n ng m m khác theo<br /> s l ng, ch t l ng, c c u, c bi t là c n y u c u c ng vi c. B n c nh ó, c n khuy n<br /> ch ra c nh ng y u kém, b t c p c a l c khích các c s ào t o trong c n c t ng<br /> l ng lao ng Vi t Nam, tr n c s ó x y c ng quan h i tác v i các doanh nghi p,<br /> d ng chi n l c và ra gi i pháp th c hi n nh t là các doanh nghi p FDI m r ng quan<br /> phát tri n giáo d c và ào t o, n ng cao ch t h i ngo i, thu hút các ngu n l c phát tri n<br /> l ng ngu n nh n l c tr n ph m vi toàn qu c giáo d c và ào t o.<br /> theo h ng t ng c ng giáo d c c b n, tri<br /> M c ti u phát tri n ngu n nh n l c ch t<br /> th c hóa ngu n nh n l c n ng cao n ng l c<br /> l ng cao tham gia vào các ho t ng s n<br /> sáng t o và th c hành c a ngu n nh n l c<br /> xu t, kinh doanh và d ch v , kh ng ch áp<br /> y m nh s phát tri n toàn di n v ph m ch t<br /> ng y u c u các doanh nghi p trong n c,<br /> o c, trí l c, th l c và th m m cho ngu n<br /> mà còn là y u t quan tr ng thu hút m nh m<br /> l c con ng i.<br /> các doanh nghi p FDI vào Vi t Nam. D t<br /> Th ba, chính ph ch o các b , ngành c nhi u thành t u quan tr ng, song trong<br /> có li n quan và các a ph ng trong c n c b i c nh h i nh p qu c t ngày càng s u r ng,<br /> th c hi n các chính sách h tr ào t o nh n òi h i ch t l ng ngu n nh n l c càng ph i<br /> l c ch t l ng cao áp ng y u c u x h i, cao, th y u c u n ng cao ch t l ng c ng tác<br /> góp ph n tích c c trong vi c thu hút u t ào t o ngu n nh n l c càng tr n n c p bách,<br /> FDI. B n c nh ó, khuy n khích các t ch c t o ng l c thu hút các doanh nghi p FDI có<br /> d y ngh và th c hi n chính sách khuy n c ng ngh cao vào u t t i Vi t Nam. V v y,<br /> khích lao ng h c ngh , ào t o theo a ch c ng tác giáo d c và ào t o ph i thay i c n<br /> s d ng. b n, toàn di n m i có th áp ng nh ng y u<br /> c u và nhu c u ngày càng cao c a th tr ng<br /> Th t , phát tri n i i v i vi c s p x p<br /> lao ng, góp ph n to l n vào s phát tri n t<br /> l i h th ng giáo d c ngh nghi p, i m i n i<br /> n c và h i nh p qu c t thành c ng q<br /> NGHI N C U TRAO I<br /> <br /> Tà l u tham kh o 4 . Edmund Malesky, Ch s n ng l c<br /> c nh tranh c p t nh c a Vi t Nam n m 2014,<br /> 1 . Ban Ch p hành Trung ng, Ngh Nhà Xu t b n Lao ng Hà N i, 2015 P<br /> quy t s 29- NQ/TW ngày 4/11/2013 v i<br /> m i c n b n, toàn di n giáo d c và ào t o 5 . Website Kinh t th , Vi t Nam thi u<br /> h t tr m tr ng nh n s qu n l c p cao, http://<br /> 2 . Ng V n C ng, u t tr c ti p kinhtedothi.vn.<br /> n c ngoài t i Vi t Nam hi n nay, Trung ng<br /> oàn TNCS H Chí Minh, website: http:// 6 . Website VietnamWorks 2015: http://<br /> lyluanchinhtri.vn www.hrinsider.vietnamworks.com<br /> <br /> 3. ng C ng s n Vi t Nam, V n ki n<br /> i h i bi u toàn qu c l n th XII, NXB Chính<br /> tr qu c gia<br /> <br /> <br /> IMPROVING HUMAN RESOURCES QUALITY TO<br /> ATTRACT DIRECT FOREIGN INVESTMENT CAPITAL<br /> <br /> gu en Dac Hung<br /> Email: ndhung.tgtw@gmail.com<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Abstract<br /> <br /> This paper presents some general researches on the development context of Vietnam s<br /> economy, the role of foreign-invested capital ow in Vietnam, limitations and challenges for<br /> Vietnamese labors in such context to propose some solutions to improve human resources quality<br /> in response with the requirements of foreign rms, and, as a result, attract more investment ows<br /> into Vietnam.<br /> <br /> words human resources, human resources quality, foreign investment.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * guyen Dac Hung - Central Pro Paganda Department of the Comernist Party of Viet am<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2