Nâng tầm của kiểm toán nội bộ<br />
trong ngân hàng thương mại theo quy định mới<br />
<br />
Nguyễn Thị Quỳnh Hương<br />
Học viện Ngân hàng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để hoạt động an toàn và hiệu quả, ngoài các biện pháp thanh tra, kiểm<br />
tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, trước hết đòi hỏi các<br />
ngân hàng phải thiết lập được Hệ thống kiểm soát nội bộ (HTKSNB) một<br />
cách đầy đủ và hiệu quả, vì trong mô hình quản trị ngân hàng thì HTKSNB<br />
luôn là một yếu tố mang tính sống còn. Thông tư số 44/2011/TT-NHNN<br />
được ban hành nhằm mục đích giúp các ngân hàng xây dựng và thiết lập<br />
HTKSNB và kiểm toán nội bộ (KTNB). Nhưng trong quá trình triển khai<br />
cho thấy, Thông tư 44 còn mang tính khái quát và chưa thật sự đầy đủ,<br />
chưa thấy rõ được vai trò của HTKSNB trong hoạt động ngân hàng. Để<br />
lấp đầy các“lỗ hổng”trong kiểm soát nội bộ tại các ngân hàng thương<br />
mại (NHTM), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông<br />
tư 13/2018/TT-NHNN ngày 26/5/2018 quy định về HTKSNB của NHTM<br />
nhằm góp phần giải quyết được những vấn đề khó khăn trong thực tế xây<br />
dựng HTKSNB cho hoạt động ngân hàng trong thời gian qua. Các quy định<br />
trong Thông tư 13 cụ thể và rõ ràng, đã tiệm cận với các thông lệ quốc tế<br />
về việc xây dựng HTKSNB; đặc biệt là các quy định liên quan đến KTNB.<br />
Bài viết sẽ làm rõ những điểm mới của Thông tư 13 so với quy định trước<br />
đó về KTNB để thấy rằng vai trò của bộ phận này đã được nâng lên đúng<br />
tầm trong NHTM theo thông lệ; từ đó, có những gợi ý cho các NHTM trong<br />
<br />
Improvement of Internal Audit in Bank by New Regulations<br />
Abstract: In order to operate safely an effectively, banks need effective measures. The most important measure<br />
is that the banks have to establish an effective internal control system (ICS) because ICS is vital element in the<br />
banking management model. Circular No. 44/2011/TT-NHNN was issued to help banks set up ICS and internal<br />
audit. But banks met difficuties in establishing ICS according to Circular No. 44. In order to fill the holes in<br />
ICS of banks, the state banks issued Circular No.13/2018/TT-NHNN to solve difficulties in establishing ICS for<br />
banks. The provisions in Circular No.13 are very specific and clear, especially as they are close to international<br />
practices on building ICS; especially regulations relating to Internal Audit.<br />
Keywords: Control, Internal Control, Internal Control System, Circular No.13/2018.<br />
<br />
<br />
Huong Thi Quynh Nguyen, MEc.<br />
Email: huongntq@hvnh.edu.vn<br />
Banking Academy of Vietnam<br />
<br />
<br />
Ngày nhận: 26/02/2019 Ngày nhận bản sửa: 13/05/2019 Ngày duyệt đăng: 17/05/2019<br />
<br />
© Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng<br />
ISSN 1859 - 011X 33 Số 208- Tháng 9. 2019<br />
Nâng tầm của kiểm toán nội bộ trong ngân hàng thương mại theo quy định mới<br />
<br />
<br />
<br />
việc tuân thủ Thông tư 13 liên quan đến KTNB.<br />
Từ khóa: Kiểm soát, Kiểm soát nội bộ, Hệ thống kiểm soát nội bộ, Thông<br />
tư 13/2018<br />
<br />
<br />
<br />
1. Khái niệm kiểm toán nội bộ làm cánh tay phải cho nhà quản lý trong<br />
việc nhận xét về tính trung thực hợp lý của<br />
Hiện nay, có khá nhiều quan điểm khác các thông tin kế toán. Thực ra việc làm<br />
nhau về KTNB. Tuy nhiên, tác giả muốn này là không cần thiết và có phần trùng<br />
đề cập tới khái niệm về KTNB theo quan lặp với công việc của kiểm toán độc lập<br />
điểm của Viện Kiểm toán nội bộ (The và cũng chưa bao quát được nhiều hoạt<br />
Institute of Internal Auditors- IIA)- được động trong doanh nghiệp khi mới chỉ tập<br />
thừa nhận là khái niệm chuẩn mực quốc tế trung vào công tác kế toán, tài chính. Đến<br />
về KTNB trên toàn thế giới. IIA đã nhiều năm 1978, IIA chỉ ra “KTNB là một chức<br />
lần đưa ra khái niệm về KTNB qua các năng thẩm định độc lập được thiết lập bên<br />
thời kỳ, cho thấy rõ sự thay đổi của KTNB trong một tổ chức để kiểm tra và đánh giá<br />
gắn liền cùng sự phát triển của quản trị các hoạt động của tổ chức đó, với tư cách<br />
doanh nghiệp. Năm 1944, IIA cho rằng là một sự trợ giúp đối với tổ chức đó. Đó<br />
KTNB là “hoạt động đánh giá độc lập là một loại hình kiểm soát được thực hiện<br />
trong một tổ chức về công tác kế toán, tài bằng cách kiểm tra và đánh giá sự đầy<br />
chính và các công tác khác của tổ chức đủ và tính hiệu lực của các loại hình kiểm<br />
đó. Hoạt động KTNB được xem như là các soát khác. Mục tiêu của KTNB là giúp đỡ<br />
dịch vụ mang tính bảo vệ và xây dựng hỗ cho các thành viên của tổ chức thực hiện<br />
trợ cho ban giám đốc”. Theo đó, KTNB một cách có hiệu quả nhiệm vụ. Để đạt<br />
trong doanh nghiệp là hoạt động đưa ra được mục tiêu này, KTNB cung cấp cho<br />
các đánh giá độc lập về công tác tài chính các thành viên của tổ chức các phân tích,<br />
kế toán để hỗ trợ cho Ban giám đốc, tức là thẩm định, kiến nghị, tư vấn và các thông<br />
<br />
Hình 1. Khái niệm về Kiểm toán nội bộ<br />
Định nghĩa năm 1947 Định nghĩa năm 1981 Định nghĩa năm 1999<br />
<br />
<br />
KTNB là hoạt động xác nhận và tư<br />
KTNB là hoạt động đánh KTNB là một chức năng<br />
vấn mang tính độc lập, khách quan<br />
giá độc lập trong một tổ thẩm định độc lập được<br />
được thiết lập nhằm tạo ra giá trị gia<br />
chức về công tác kế toán, thiết lập bên trong một tổ<br />
tăng và cải thiện hoạt động của một<br />
tài chính và các công tác chức để kiểm tra và đánh<br />
tổ chức. KTNB giúp cho tổ chức đạt<br />
khác của tổ chức đó. giá các hoạt động kinh<br />
được các mục tiêu của mình thông<br />
Hoạt động KTNB được doanh của tổ chức đó.<br />
qua việc tạo ra một cách tiếp cận<br />
xem như là các dịch vụ Hoạt động KTNB được<br />
có hệ thống, có tính kỷ luật để đánh<br />
mang tính bảo vệ và xem như là một dịch<br />
giá, nâng cao hiệu quả của quy trình<br />
xây dựng hỗ trợ cho vụ hỗ trợ cho chính tổ<br />
quản trị doanh nghiệp, quy trình kiểm<br />
ban giám đốc. chức đó.<br />
soát và việc quản lý rủi ro.<br />
<br />
<br />
Nguồn: Tổng hợp của tác giả<br />
<br />
<br />
34 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 208- Tháng 9. 2019<br />
ThS. NGUYỄN THỊ QUỲNH HƯƠNG<br />
<br />
<br />
<br />
tin liên quan tới các hoạt động đang được xuyên hoặc định kỳ HTKSNB. Việc đánh<br />
xem xét. Mục tiêu kiểm toán bao gồm giá định kỳ của KTNB tuy được thực hiện<br />
việc đề xuất khung kiểm soát hiệu quả ở sau quy trình, nhưng mang lại sự đánh giá<br />
mức chi phí hợp lý”. Như vậy, KTNB đã tổng thể hơn so với các hoạt động giám<br />
chuyển từ chỉ quan tâm tới hoạt động tài sát liên tục. Trong tác phẩm “Chức năng<br />
chính, kế toán sang đánh giá, kiểm tra các kiểm toán nội bộ trong ngân hàng”, Uỷ<br />
hoạt động kinh doanh của tổ chức đó. Sau ban Basel làm rõ vai trò của KTNB, đó<br />
đó, đến năm 1999, IIA tiếp tục cung cấp là: “Một chức năng KTNB hiệu quả cung<br />
một định nghĩa khá toàn diện về loại hình cấp sự đảm bảo độc lập với HĐQT và Ban<br />
nghề nghiệp này, trong đó coi “KTNB là giám đốc về chất lượng và hiệu quả của<br />
hoạt động đảm bảo và tư vấn mang tính HTKSNB trong ngân hàng, quản lý rủi<br />
độc lập, khách quan được thiết lập nhằm ro, hệ thống quản trị và các quy trình, qua<br />
tạo ra giá trị gia tăng và cải thiện hoạt đó giúp bảo vệ tổ chức và danh tiếng của<br />
động của một tổ chức. KTNB giúp cho họ”. Uỷ ban Basel cũng xác định rõ phạm<br />
tổ chức đạt được các mục tiêu của mình vi KTNB trong ngân hàng: Mọi hoạt động<br />
thông qua việc tạo ra một cách tiếp cận có và tất cả các đơn vị trong ngân hàng đều<br />
hệ thống, có tính kỷ luật để đánh giá, nâng thuộc phạm vi của KTNB. Bộ phận KTNB<br />
cao hiệu quả của quy trình quản trị doanh được tiếp cận bất kỳ dữ liệu, tài liệu hoặc<br />
nghiệp, quy trình kiểm soát và việc quản số liệu trong ngân hàng, bao gồm kể cả<br />
lý rủi ro”. Có thể coi định nghĩa năm 1999 thông tin quản lý, biên bản... bất cứ khi<br />
của IIA về KTNB là một định nghĩa bản nào liên quan đến nhiệm vụ của KTNB.<br />
lề, then chốt, mô tả được tất cả mục tiêu, Cũng theo Basel II, KTNB tại các ngân<br />
bản chất, phạm vi cần thiết của KTNB. hàng cần được khuyến khích áp dụng các<br />
chuẩn mực quốc tế do IIA ban hành để<br />
2. Sự cần thiết của kiểm toán nội bộ thực hiện kiểm toán các lĩnh vực cụ thể.<br />
trong hoạt động ngân hàng Như vậy, thông lệ quốc tế đã xác định<br />
rõ vai trò của KTNB trong việc giúp cho<br />
Ngân hàng là một doanh nghiệp đặc thù ngân hàng hoạt động an toàn và hiệu quả;<br />
hoạt động trong lĩnh vực tài chính với đặc KTNB thực sự cần thiết đối với sự phát<br />
trưng hoạt động là tiếp nhận và chuyển triển bền vững của ngân hàng. Bởi một<br />
hoá rủi ro thành lợi nhuận, cấu trúc tổ HTKSNB hữu hiệu chỉ có thể hạn chế tối<br />
chức thường có quy mô lớn, nhiều chi đa các sai phạm chứ không thể đảm bảo<br />
nhánh, phòng giao dịch hoạt động trên rủi ro, gian lận và sai sót không xảy ra nên<br />
diện rộng, nhiều nghiệp vụ kinh doanh tài cần một bộ phận độc lập thực hiện đánh<br />
chính phức tạp và không ngừng biến động, giá chất lượng của HTKSNB để đảm bảo<br />
thì hoạt động KTNB với NHTM trở nên cho hệ thống này có thể hoạt động hữu<br />
vô cùng cần thiết. Trong tác phẩm “Khung hiệu, đó chính là bộ phận KTNB.<br />
khổ của hệ thống kiểm soát nội bộ trong<br />
ngân hàng”, Uỷ ban Basel đã đưa ra bộ 3. Thông tư 13 nâng tầm kiểm toán nội<br />
nguyên tắc nhằm hoàn thiện HTKSNB bộ trong ngân hàng thương mại Việt Nam<br />
trong ngân hàng. Nguyên tắc số 10 khẳng<br />
định: Hoạt động ngân hàng vô cùng năng Quy định về KTNB trong ngân hàng<br />
động và ẩn chứa nhiều rủi ro, bởi vậy ngân được phát triển từ Quyết định 37/2006/<br />
hàng cần duy trì việc đánh giá thường QĐ-NHNN đến Thông tư 44/2011/TT-<br />
<br />
<br />
Số 208- Tháng 9. 2019- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 35<br />
Nâng tầm của kiểm toán nội bộ trong ngân hàng thương mại theo quy định mới<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Mô hình 3 tuyến phòng thủ theo Basel<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguồn: http://www.bis.org/publ/bcbs294.pdf<br />
<br />
<br />
NHNN, và đến nay là Thông tư 13/2018/ quản trị doanh nghiệp lành mạnh, giảm<br />
TT-NHNN. Nội dung của Thông tư 13 bao thiểu tối đa các xung đột lợi ích. Các Ủy<br />
hàm nhiều lĩnh vực như Kiểm soát nội bộ, ban trực thuộc Hội động quản trị (HĐQT)<br />
Tuân thủ, Quản lý rủi ro, Đánh giá mức và các Hội đồng thuộc Ban điều hành cần<br />
độ đủ vốn (ICAAP), KTNB… có hiệu lực được xác lập rõ chức năng, nhiệm vụ và<br />
thi hành từ ngày 01/01/2019 (riêng quy các tuyến báo cáo. Bên cạnh những quy<br />
định về đánh giá mức độ đủ vốn có hiệu định liên quan đến áp lực tăng vốn, sự<br />
lực từ ngày 01/01/2021). Các chuyên gia thay đổi căn bản về nền tảng quản trị ngân<br />
đều nhận định Thông tư 13 được coi là hàng, sự thay đổi về mối quan hệ giữa<br />
văn bản có hàm lượng kỹ thuật cao nhất Giám đốc điều hành (CEO), Giám đốc tài<br />
từ trước tới nay. Hầu hết các vấn đề được chính (CFO) và Giám đốc quản lý rủi ro<br />
quy định trong Thông tư 13 hướng tới (CRO) theo hướng tích hợp và gắn kết...<br />
một thông điệp chung là thúc đẩy một nền thì KTNB cũng cần phải có sự thay đổi về<br />
<br />
<br />
36 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 208- Tháng 9. 2019<br />
ThS. NGUYỄN THỊ QUỲNH HƯƠNG<br />
<br />
<br />
<br />
chất và lượng theo tinh thần của Thông KTNB trong việc thực hiện được nguyên<br />
tư 13, theo đó mức độ trưởng thành của tắc khách quan.<br />
KTNB sẽ cần phải theo kịp mức độ<br />
trưởng thành của quản trị ngân hàng nói - Về nguyên tắc chuyên nghiệp: Thông tư<br />
chung và quản trị rủi ro nói riêng. Như 44 và Thông tư 13 đều có một yêu cầu cụ<br />
vậy, quy định về KTNB theo Thông tư thể là bộ phận KTNB phải có ít nhất một<br />
13 hiện nay đã tiệm cận với thông lệ kiểm toán viên nội bộ để thực hiện kiểm<br />
quốc tế, cụ thể: toán công nghệ thông tin, ứng dụng công<br />
nghệ. Theo các quy định mới trong Thông<br />
Bộ phận KTNB trong ngân hàng vẫn thực tư 13 về HTKSNB, KTNB cũng có những<br />
hiện theo các nguyên tắc độc lập, nguyên thay đổi về nội dung nhằm thực hiện chức<br />
tắc khách quan và nguyên tắc chuyên năng là tuyến bảo vệ thứ ba của mình.<br />
nghiệp căn cứ theo các quy định về cơ chế<br />
phối hợp, tiêu chuẩn và chuẩn mực đạo Nhiệm vụ của bộ phận KTNB sẽ bao gồm<br />
đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nội việc kiểm tra, đánh giá độc lập về việc<br />
bộ. tuân thủ cơ chế, chính sách, quy định nội<br />
bộ về HTKSNB của ngân hàng theo quy<br />
- Về nguyên tắc độc lập: Một nội dung định của Thông tư 13, bao gồm: Giám sát<br />
đáng chú ý của Thông tư 13 là quy định quản lý cấp cao, kiểm soát nội bộ, quản<br />
HTKSNB của ngân hàng phải có 03 lý rủi ro và đánh giá nội bộ mức đủ vốn<br />
tuyến bảo vệ độc lập- tạo nên được cấu nhằm xác định tồn tại, hạn chế và nguyên<br />
trúc cụ thể của HTKSNB so với các quy nhân. Mặc dù, kiểm toán tuân thủ vẫn là<br />
định trước đó. Theo đó, KTNB đảm bảo một mục tiêu quan trọng nhưng theo quy<br />
nằm ở tuyến bảo vệ độc lập thứ ba trong định mới thì vấn đề quan trọng hơn là đảm<br />
HTKSNB, thực hiện chức năng KTNB bảo sự an toàn, tồn tại và phát triển của<br />
như đã được Basel quy định (Hình 2). Cụ mỗi ngân hàng trong thị trường cạnh tranh<br />
thể, KTNB phải độc lập về công việc đảm ngày nay với vai trò là tuyến bảo vệ cuối<br />
nhiệm và mức thù lao nhận được. Như cùng nhằm phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro<br />
vậy, Thông tư 13 đã quy định một cách trong hoạt động ngân hàng.<br />
cụ thể, chi tiết hơn về mức độ độc lập của<br />
KTNB trong ngân hàng và phù hợp với Tóm lại, theo quy định mới tại Thông tư<br />
thông lệ. 13, vai trò của KTNB phải đáp ứng kỳ<br />
vọng ngày càng tăng của Ban Lãnh đạo<br />
- Về nguyên tắc khách quan: Thông tư 13 và Ban kiểm soát ngân hàng nhằm giúp<br />
đã cụ thể về tính khách quan của KTNB ngân hàng đối phó rủi ro và nắm bắt cơ<br />
như việc ghi nhận kiểm toán trong báo cáo hội trong việc tuân thủ các quy định của<br />
phải được phân tích cẩn trọng và dựa trên pháp luật cũng như giúp cung cấp đầy đủ<br />
cơ sở các dữ liệu, thông tin thu thập được; thông tin hỗ trợ quá trình ra quyết định<br />
hay kiểm toán viên nội bộ phải trung thực, của Ban Lãnh đạo. Vai trò của KTNB cần<br />
có quyền lợi và nghĩa vụ báo cáo các cấp phải thay đổi về chất và lượng, từ việc chỉ<br />
có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến là “kiểm toán viên” với vai trò đảm bảo<br />
tính khách quan trong quá trình thực hiện việc đánh giá độc lập để đưa ra đề xuất,<br />
KTNB. Đây là một điểm mới của Thông kiến nghị, trở thành “cố vấn tin cậy” với<br />
tư 13 so với Thông tư 44, tạo thuận lợi cho vai trò tư vấn và tạo lập giá trị, thông qua<br />
<br />
<br />
Số 208- Tháng 9. 2019- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 37<br />
Nâng tầm của kiểm toán nội bộ trong ngân hàng thương mại theo quy định mới<br />
<br />
<br />
<br />
việc nâng cao giá trị của hoạt động KTNB, chương trình kiểm toán... nhằm kịp thời<br />
tập trung vào việc đạt được các mục tiêu nhận diện và đánh giá các rủi ro tiềm tàng<br />
tuân thủ, tính hiệu quả và tính kinh tế đối có khả năng ảnh hưởng đến việc hoàn<br />
với các hoạt động ngân hàng. Qua đó, các thành các mục tiêu của ngân hàng cũng<br />
ngân hàng có thể đạt chuẩn thông lệ quốc như có thể tập trung và tối ưu hóa nguồn<br />
tế về KTNB cũng như theo kịp lộ trình lực vào các rủi ro trọng yếu.<br />
triển khai Basel II tại Việt Nam.<br />
Thứ hai, đội ngũ nhân sự KTNB của ngân<br />
Việc triển khai Thông tư 13 không hề đơn hàng cần được xây dựng, đào tạo bài bản<br />
giản, đòi hỏi các ngân hàng phải có sự và trang bị đầy đủ kiến thức nhằm nâng<br />
chuẩn bị kỹ lưỡng để KTNB thực sự đảm cao trình độ và năng lực để đảm bảo tính<br />
nhiệm được vai trò tuyến bảo vệ cuối cùng độc lập, khách quan và chuyên nghiệp<br />
nhằm phát hiện, xử lý kịp thời rủi ro trong cũng như đẩy mạnh hiệu quả công việc<br />
hoạt động. Trong đó, các ngân hàng cần KTNB. Để từ đó bộ phận KTNB có thể<br />
phải cân nhắc những vấn đề liên quan như thực hiện tốt vai trò là tuyến phòng thủ<br />
tổ chức bộ máy KTNB để đảm bảo tính cuối cùng trong quản trị rủi ro của ngân<br />
độc lập, phương pháp áp dụng để đảm bảo hàng, đặc biệt với những yêu cầu mới về<br />
tính khách quan hay chất lượng nhân sự giám sát quản lý cấp cao, kiểm soát nội<br />
KTNB để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Cụ bộ, quản lý rủi ro và đánh giá mức đủ vốn<br />
thể như sau: theo Thông tư 13. Bên cạnh đó, để đảm<br />
bảo yêu cầu mới thì bộ phận KTNB phải<br />
Thứ nhất, các ngân hàng cần thiết kế có ít nhất một kiểm toán viên nội bộ để<br />
xây dựng mô hình và đội ngũ vận hành thực hiện kiểm toán công nghệ thông tin,<br />
KTNB phù hợp. Việc xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ ■<br />
kiểm toán nội bộ cần theo nguyên tắc định<br />
hướng rủi ro (Risk-Based Audit- RBA) -<br />
được coi là phương pháp kiểm toán hiện<br />
đại thay thế cho phương pháp kiểm toán<br />
tuân thủ được áp dụng lâu nay. Phương<br />
pháp này sẽ được cụ thể hoá xuyên suốt<br />
từ khâu lập kế hoạch kiểm toán năm, cho<br />
đến lập kế hoạch cho từng cuộc kiểm toán,<br />
<br />
Tài liệu tham khảo<br />
1. Basel Commitee on Banking Supervision (2002), Internal Audit in Banks and supervisor’s relationship with<br />
auditors: A survey. Bank for International Settlements.<br />
2. Basel Committee on Banking Supervision (2001), Internal audit in banks and the supervisor’s relationship with<br />
auditors.<br />
3. Basel Committee on Banking Supervision (2012), The internal audit function in banks. Bank for international<br />
settelements.<br />
4. IIA (1978), Standards for the Professional Practice of Internal Auditing.<br />
5. IIA (1999), A Vision for the Future: Professional Practices Framework for Internal Auditing, Institute of Internal<br />
Auditors. Altamonte Springs, Florida.<br />
6. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2011), Thông tư 44/2011/TT-NHNN Quy định về Hệ thống Kiểm soát nội bộ và<br />
Kiểm toán nội bộ của TCTD, Chi nhánh NH nước ngoài.<br />
7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (2018), Thông tư 13/2018/TT-NHNN Quy định về Hệ thống Kiểm soát nội bộ của<br />
Ngân hàng thương mại, Chi nhánh NH nước ngoài.<br />
<br />
<br />
<br />
38 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 208- Tháng 9. 2019<br />