Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống truyền lực AWD đến kết quả đo mô men phanh trên bệ thử con lăn lực
lượt xem 2
download
Vi sai có ma sát trong điều khiển điện tử trên các ô tô có hệ thống truyền lực (HTTL) AWD sẽ phân phối mô men trên các bánh xe khác nhau phụ thuộc sai lệch tốc độ góc giữa chúng, điều đó ảnh hưởng tới kết quả đo mô men phanh trên bệ thử con lăn lực, đồng thời ảnh hưởng đến tải trọng tác dụng và hao mòn của các chi tiết trong hệ thống truyền lực, lốp xe. Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của HTTL AWD đến kết quả đo lực phanh trên bệ thử con lăn lực trên cơ sở nghiên cứu động học và động lực học vi sai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống truyền lực AWD đến kết quả đo mô men phanh trên bệ thử con lăn lực
- Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII Trường Đại học Giao thông vận tải NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC AWD ĐẾN KẾT QUẢ ĐO MÔ MEN PHANH TRÊN BỆ THỬ CON LĂN LỰC Phạm Tất Thắng1*, Nguyễn Văn Bang1 1 Trường Đại học Giao thông Vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội * Tác giả liên hệ: Email: thangpt@utc.edu.vn; Tel: 0987973266. Tóm tắt. Vi sai có ma sát trong điều khiển điện tử trên các ô tô có hệ thống truyền lực (HTTL) AWD sẽ phân phối mô men trên các bánh xe khác nhau phụ thuộc sai lệch tốc độ góc giữa chúng, điều đó ảnh hưởng tới kết quả đo mô men phanh trên bệ thử con lăn lực, đồng thời ảnh hưởng đến tải trọng tác dụng và hao mòn của các chi tiết trong hệ thống truyền lực, lốp xe. Bài báo nghiên cứu ảnh hưởng của HTTL AWD đến kết quả đo lực phanh trên bệ thử con lăn lực trên cơ sở nghiên cứu động học và động lực học vi sai. Từ khóa: Tất cả các bánh chủ động, Vi sai ma sát trong cao, Kiểm định xe cơ giới, Bệ thử con lăn lực. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, trên các hạng trung và hạng sang, HTTL AWD ngày càng được sử dụng rộng dãi nhằm nâng cao tính ổn định chuyển động ở tốc độ cao và nâng cao tính năng thông qua trong các điều kiện đường khắc nghiệt. HTTL AWD truyền momen xoắn đến 4 bánh xe toàn thời gian, sử dụng vi sai giữa các cầu và vi sai giữa các bánh xe điều khiển điện tử để phân phối mô men xoắn cho các bánh xe chủ động cầu trước và cầu sau theo một tỷ lệ phù hợp. Tại các trung tâm đăng kiểm ở Việt Nam hiện nay đều sử dụng bệ thử phanh con lăn lực loại độc lập một cầu, có nghĩa là khi cho xe vào kiểm định phanh thì chỉ kiểm định được một cầu trước hoặc cầu sau, khi xe vào bệ thử phanh và khởi động động cơ điện dẫn động các con lăn quay, sẽ xuất hiện độ chênh lệch tốc độ góc giữa các cầu xe. Ngay khi xuất hiện sự chênh lệch tốc độ góc giữa các cầu xe, sự phân phối momen quay giữa các cầu sẽ thay đổi tức thì do mô men ma sát trong của các vi sai làm ảnh hưởng đến kết quả đo lực phanh, gây tải trọng phụ trong HTTL. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. Sơ đồ cấu tạo và động lực học vi sai bánh răng côn đối xứng được trình bày trên hình 1. -956-
- Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII Trường Đại học Giao thông vận tải a) b) Hình 1. Sơ đồ cấu tạo và động lực học vi sai bánh răng côn đối xứng a) Sơ đồ cấu tạo vi sai bánh răng côn đối xứng; b) Sơ đồ động học, động lực học vi sai đặt giữa các bánh xe chủ động; 1,2 - Bánh răng trung tâm; 3 - Khâu dẫn; 4 - Bánh răng hành tinh; 5,6 - Các bán trục. Động học vi sai đối xứng được mô tả bởi phương trình: ωa - K.ωb - (1 - K).ωh = 0 (1) trong đó: ωa, ωb- Tốc độ góc các bánh răng trung tâm; ωh- Tốc độ góc khâu dẫn; K- Tham số động học. Với vi sai đối xứng K=-1, vì vậy: (2) Quan hệ giữa các tốc độ góc h, a, b ứng với các chế độ chuyển động khác nhau của ô tô trình bày trên hình 2. b b b b l h h h h l a a a a a) b) c) d) Hình 2. Quan hệ giữa các tốc độ góc các khâu của vi sai đối xứng bánh răng côn đơn giản ứng với các chế độ chuyển động của ô tô. a) Ô tô chuyển động thẳng; b) Ô tô quay vòng; c) Tốc độ góc của một trong hai bánh răng trung tâm bằng không; d) Hai bánh răng trung tâm quay ngược chiều nhau. Khi phanh ô tô trên bệ thử con lăn lực, quan hệ giữa các tốc độ góc tuân theo hình 2c. Tuy nhiên, trên thực tế do tính đàn hồi, tính ma sát và tính bất đố xứng mà quan hệ giữa các tốc độ góc thường tuân theo hình 2b. -957-
- Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII Trường Đại học Giao thông vận tải Động lực học vi sai đối xứng được mô tả bằng phương trình cân bằng công suất trong vi sai: Na + Nb + Nh + Nms = 0 (3) trong đó: Na, Nb - Công suất truyền tới các bánh răng trung tâm; Nh - Công suất trên khâu dẫn; Nms - Công suất mất mát do ma sát trong của vi sai. Các công thức tính công suất: Na = - Maa; Nh = Mhh; Nb = - Mbb; Nms = ±Mmstđ trong đó: Ma, Mb - Mô men truyền tới các bánh răng trung tâm; Mh - Mô men trên khâu dẫn; Mms - Mô men ma sát; tđ - Tốc độ góc tương đối của các bánh răng trung tâm so với khâu dẫn. Để miêu tả tính chất vật lý của vi sai có ma sát trong cao, ta đưa ra hệ sô kσ là hệ số hãm vi sai: Mô men trên các bánh răng trung tâm của vi sai: (4) Nếu coi Ma = const (đường 2 trên đồ thị hình 3) thì Mb sẽ tăng theo đường 1 trên đồ thị hình 3. Hình 3. Quan hệ giữa Mb và Ma với K Động lực học vi sai ô tô có HTTL AWD khi kiểm tra phanh trên bệ thử con lăn lực trình bày trên hình 4: -958-
- Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII Trường Đại học Giao thông vận tải Hình 4. Động lực học vi sai ô tô có HTTL AWD. khi kiểm tra phanh trên bệ thử phanh con lăn lực Khi xe vào bệ thử phanh, về số N nên lúc này momen M 0 = 0. Khi khởi động bệ thử phanh, bánh xe ở cầu trước sẽ quay với 1 có chiều như hình 4. Các bánh xe ở cầu sau có tốc độ góc b= 0 Trên các bánh răng trung tâm sẽ xuất hiện các mô men ma sát Ma và Mb ngược chiều nhau. Mô men ma sát Ma tạo ra mô men cùng chiều mô men phanh trên các cơ cấu phanh cầu trước M1 và kết quả đo mô men phanh trên bệ thử sẽ là M1 + Ma làm sai lệch kết quả đo. Cầu sau chịu tác dụng phụ của mô men Mb. Như vậy, để đo lực phanh của ô tô có HTTL AWD trên bệ thử con lăn lực loại độc lập cần phải để các bánh xe trên cầu chưa được đo lực phanh ở trạng thái tự do (quay trơn), hoặc phải tiến hành đo lực phanh ở tất cả các bánh xe đồng thời trong một lần đo, hoặc đưa mô men ma sát trong vi sai về không. 3. KẾT LUẬN Bài báo đã làm sáng tỏ bản chất khoa học về ảnh hưởng của hệ thống truyền lực AWD đến quá trình kiểm định hệ thống phanh trên bệ thử phanh con lăn lực tại Việt Nam thông qua việc nghiên cứu động học và động lực học vi sai. Bước đầu đề xuất các giải pháp công nhệ để đo lực phanh các ô tô có hệ thống truyền lực AWD. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. B.A.S. Gill, M. Sehdev, H. Singh, Four-Wheel Drive System: Architecture, Basic Vehicle Dynamics and Traction, International Journal of Current Engineering and Technology, Vol.8, No.2 (March/April 2018), pp. 361 - 366. [2]. Z. Liu, R. Wan, Y. Shi, H. Chen, Simulation analysis of traction control system for four - wheel - drive vehicle using fuzzy-pid control method, Advances in Information Technology and Education, (2011), pp. 250 - 257. [3]. S.Mohan, All-wheel drive/four-wheel drive systems and strategies, In FISITA World Automotive Congress, (12 June 2000), pp. 12 - 15. [4]. G. Lechner, H. Naumheimer, Automotive Transmissions, Springer, Germany, 2010. [5]. В.П. Тарасик. Теория Движения Автомобиля. БХВ-Петербург. 2006 [6]. T.H. Nguyễn, Hộp số tự động, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà nội, 2014. -959-
- Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII Trường Đại học Giao thông vận tải [7]. T.H. Cao, Đ.M. Đào, Lý Thuyết ô tô, Nhà xuất bản Giao thông Vận Tải, Hà nội, 2010. [8]. T.B.L. Nguyễn, C.T. Trịnh, Đ.L. Tô, V.B. Nguyễn, Kết cấu và tính toán ô tô, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Hà Nội, 1984. [9]. Công ty ô tô Trường Hải, Tài liệu kỹ thuật xe Mazda CX-5 6AT AWD, 2018. -960-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống nối đất đến quá điện áp và quá dòng điện khi sự cố chạm đất trong lưới điện phân phối 22KV 3 pha 3 dây và 3 pha 4 dây
6 p | 178 | 25
-
Ảnh hưởng của hệ thống nạp và xả khí đến quá trình làm việc của động cơ diesel 3AL25/30
8 p | 130 | 7
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của phương thức cấp nước đến hiệu quả năng lượng các nhà máy thủy điện và nghiên cứu phân phối điện năng bảo đảm cho các nhà máy thủy điện
4 p | 102 | 6
-
Bước đầu nghiên cứu ảnh hưởng của nhiên liệu Gasohol E20 đến hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
4 p | 57 | 6
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tải trọng nhỏ đến hệ số ma sát của cặp vật liệu Silic - Silic dùng trong hệ thống vi cơ điện tử
5 p | 43 | 5
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của thiết bị bảo vệ rơle đến sự tan rã hệ thống điện lớn
9 p | 99 | 5
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của độ cứng tường xây đến đặc trưng động lực học và phản ứng công trình chịu tải trọng tĩnh và động
7 p | 10 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của ferrite lên hệ số ghép trong hệ thống nạp điện không dây cho ô tô điện
3 p | 26 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ tới các thông số động lực học cơ bản của hệ thống truyền động thủy lực chuyển động tịnh tiến
3 p | 16 | 4
-
Sử dụng phương pháp biến phân đánh giá ảnh hưởng của hình dạng cung trượt đến hệ số an toàn ổn định mái dốc
5 p | 73 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống điện mặt trời mái nhà đến hoạt động của hệ thống tự động hóa DAS và đề xuất các giải pháp xử lý
12 p | 10 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống VTI đến các thông số làm việc của tua bin tăng áp khí xả MET – Mitsubishi khi động cơ làm việc ở chế độ phụ tải thấp
8 p | 18 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống pin mặt trời mái nhà đến lưới điện phân phối thông minh
6 p | 16 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hình học đầu vào và thông số dòng chảy đến biến dạng của vi chất lỏng trong hệ vi kênh thu nhỏ
5 p | 6 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của cấu hình hệ thống điều khiển thủy lực đến hiệu quả sử dụng năng lượng
3 p | 32 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của gia cố bằng neo vượt trước đến ổn định của công trình ngầm
5 p | 37 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của các tham số động cơ đến đặc tính bù trong phương pháp điều khiển bù đặc tính tĩnh động cơ PMSM công suất nhỏ
3 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn