intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC THỦY SẢN - CHƯƠNG 5

Chia sẻ: Nguyễn Đăng Khoa | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

112
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'nghiên cứu khoa học thủy sản - chương 5', khoa học tự nhiên, nông - lâm phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHIÊN CỨU KHOA HỌC THỦY SẢN - CHƯƠNG 5

  1. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Thế nào là trình bày báo cáo? Vì sao phải trình bày báo cáo? • Là cơ hội để trình bày kết quả nghiên • Là cơ hội để làm quen hay tạo mối quan hệ Cách trình bày báo cáo lệ thuộc vào? • Nội dung của báo cáo • Thông tin (message) trong báo cáo? • Người nghe là ai? • Chuyên môn của họ? • Sở thích (quan tâm) của họ?
  2. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Thế nào là trình bày báo cáo? Các loại hình báo cáo • Thuyết trình • Hội thảo • Hội nghị • Trong nước • Quốc tế Đặc trưng của báo cáo KH • Quan tâm của người nghe khác nhau • Ngôn ngữ khác nhau (hội thảo/nghị quốc tế) • Người nghe chưa đọc tóm tắt trước • Yêu cầu chính xác về thời gian • Dễ hiểu cho người nghe • Người báo cáo phải nhiệt tình
  3. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Thế nào là trình bày báo cáo? Yêu cầu của báo cáo • Gọn, rõ ràng, hấp dẫn • Thu hút được người nghe • Bố cục chặt chẽ, dễ hiểu • Nội dung truyền đạt rõ ràng • Tập trung vào nội dung chính
  4. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Thế nào là trình bày báo cáo? Để có báo cáo hay! • Chọn lựa cách phù hợp với người b/cáo • Tạo và giữ được sự chú ý của người nghe • Bố cục tốt để người nghe hiểu và ghi nhớ sau báo cáo (take-home message) Đặc tính của người nghe • Bắt đầu báo cáo: người nghe chú ý CAO (vì muốn biết nội dung báo cáo) • Giữa báo cáo: người nghe chú ý THẤP (vì suy nghĩ theo riêng) • Cuối báo cáo: người nghe chú ý CAO (vì muốn biết kết luận)
  5. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Cấu trúc báo cáo Phần đầu – Tựa báo cáo • Thu hút, hấp dẫn, hàm chứa thông tin (informative) – Nêu cấu trúc báo cáo • Giới thiệu và mục tiêu • Nội dung • Kết luận • Cảm tạ
  6. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Cấu trúc báo cáo Phần giữa: Nội dung chính báo cáo – Dự đoán câu hỏi của người nghe – Dùng sự tương đồng giải thích điểm khó hiểu – Sử dụng các ví dụ (nếu cần) – Nói được ý nghĩa của kết quả – Hỏi câu hỏi từ người nghe Phần cuối – Tóm lại các kết quả tìm được – Nêu ý nghĩa của kết quả – Giải thích các ý nghĩa thực tiễn – Nêu đề xuất – Nêu vài điểm để thảo luận – Những điều người nghe cần nhớ
  7. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Thu hút chú ý giữa báo cáo? Rất khác nhau tùy trường hợp – Thay đổi giọng nói (lên hay xuống giọng) – Thay đổi cách nói (đọc, dẫn chứng, đặt câu hỏi, di chuyển,…) – Thay đổi hình thức trình bày (chữ, bảng, công thức, biểu đồ, animation/hiệu ứng?,…)
  8. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Hình thức của báo cáo Thời gian: – Báo cáo thường 15 (12+3‘) – Không nên >15-20 slides/báo cáo thường – Không được quá thời gian Cấu trúc – 1 slide trình bày: Tựa bài Tác giả Địa chỉ – 1 slide trình bày cấu trúc b/cáo (4-6 dòng) – Các slides trình bày nội dung – 1 slide trình bày kết luận – 1 slide trình bày cảm tạ (nếu có)
  9. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Hình thức của báo cáo Cỡ chữ – Tựa: cỡ chữ min=32 (tốt nhất từ 36-40) – Nội dung: • Cỡ chữ tối thiểu 24 ppt • Không quá 8-10 dòng chữ viết /slide • Không quá 8-10 từ/dòng • Tránh hình, bảng hay đồ thị phức tạp • Không nên kết hợp video • Không nên dùng chữ có chân • In đậm/nghiên cho các phần nhấn mạnh
  10. CHƯƠNG 5: PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO NÓI Hình thức của báo cáo • Hình chụp / vẽ – Dùng dạng *.jpg cho hình – Dùng dạng *.gif cho hình vẽ • Bảng và sơ đồ (chart) – Đơn giản • Dùng 2-3 hàng, cột hay dòng • Cở chữ lớn (min 24 ppt) • Làm tròn số để rõ (có thể không cần std hay SE cho bảng) • Nêu tóm tắt (message) từ bảng hay sơ đồ • Hình (đồ thị) – Dạng điểm (scatter)  số liệu có tính phân bố – Dạng đường  biểu hiện xu hướng liên tục – Dạng cột (bar)  không tương quan để so sánh – Dạng bánh (Pie)  tỉ lệ (%) – Dạng kết hợp  biểu hiện xu hướng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2