intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh xạ trị sáu tháng đầu năm 2018 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Chia sẻ: ViAnkanra2711 ViAnkanra2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự hài lòng của người bệnh (NB) là một nội dung quan trọng đánh giá chất lượng bệnh viện. Việc thu thập và phân tích các phiếu đánh giá mức độ hài lòng của NB sẽ giúp nhà quản lý trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Bài viết trình bày khảo sát sự hài lòng của người bệnh (NB) ngoại trú về dịch vụ xạ trị tại Trung tâm Xạ trị Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City nhằm làm cơ sở cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh xạ trị sáu tháng đầu năm 2018 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

  1. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH XẠ TRỊ SÁU THÁNG ĐẦU NĂM 2018 TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ VINMEC TIMES CITY ĐẬU THỊ CÚC1, ĐOÀN TRUNG HIỆP2, TRẦN BÁ BÁCH3, NGUYỄN VĂN HÂN4, BỒ THỊ MINH CHÂM5, NGUYỄN VĂN ĐĂNG6 TÓM TẮT Giới thiệu: Sự hài lòng của người bệnh (NB) là một nội dung quan trọng đánh giá chất lượng bệnh viện. Việc thu thập và phân tích các phiếu đánh giá mức độ hài lòng của NB sẽ giúp nhà quản lý trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Mục tiêu: Khảo sát sự hài lòng của người bệnh (NB) ngoại trú về dịch vụ xạ trị tại Trung tâm Xạ trị Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City nhằm làm cơ sở cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu theo phương pháp hồi cứu: Phỏng vấn 99 NB đã xạ trị xong bằng câu hỏi thiết kế sẵn. Kết quả: Đã có 99 phiếu trả lời được hoàn thành, (tỷ lệ khách hàng trả lời là 92%). Tất cả phiếu đánh giá được hoàn thành thể hiện trong bài báo cáo này là những phiếu đánh giá được khách hàng hoàn thành đầy đủ, trả lời hết các câu hỏi được đưa ra, còn những phiếu đánh giá không trả lời đủ bộ câu hỏi thì đã bị loại ra coi như khách hàng chưa tham gia bộ đánh giá. Kết luận: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ NB hài lòng đối với Trung tâm Xạ trị bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City ở mức rất cao cả về môi trường điều trị, bác sỹ điều trị, điều dưỡng, KTV xạ trị, lễ tân tiếp đón, tuy nhiên cũng chỉ ra được những điểm khiến NB chưa hài lòng giúp trung tâm có thể cải thiện và nâng cao được chất lượng dịch vụ xứng tầm “bệnh viện 5 sao đẳng cấp quốc tế”. Từ khóa: Xạ trị, sự hài lòng của bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. … ĐẶT VẤN ĐỀ nay. Số lượng NB ngày càng tăng lên kèm theo đó là sự gia tăng các trung tâm điều trị xạ trị. NB ngày Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu càng có nhiều sự lựa chọn nơi xạ trị cho bản thân. (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Cuộc sống hiện đại cho phép NB chọn những nơi có Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca trình độ chuyên môn tốt, máy móc thiết bị hiện đại, mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung và hơn thế nữa là chất lượng dịch vụ cao. thư[1]. Trong xếp hạng 172 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ chết vì bệnh ung thư do Tổ chức Y tế Trung tâm Xạ trị Bệnh viện ĐKQT Vinmec luôn Thế giới (WHO) công bố tháng 5/2014, Việt Nam mong muốn có thể cung cấp một môi trường điều trị đứng ở vị trí 78. Theo số liệu này, WHO xếp tốt nhất cả về chất lượng chuyên môn và chất lượng Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ dịch vụ. Vì vậy chúng tôi thực hiện nghiên cứu về ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1). Và trung tỷ lệ hài lòng của NB xạ trị để cung cấp thông tin, bình cứ 2 NB ung thư thì sẽ có 1 NB được chỉ định cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao mức độ hài điều trị xạ trị, chính vì vậy mà xạ trị được coi là một lòng của NB để tăng cường hiệu quả điều trị cho NB. phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư hiện 1 Nhân viên hành chánh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 2 ThS.BS. Trưởng Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 3 ThS. Kĩ sư trưởng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 4 Kỹ thuật viên trưởng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 5 Điều dưỡng - Trung tâm xạ trị - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 6 Bác sĩ xạ trị - Khoa Ung Bướu và Điều trị giảm nhẹ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City 434 TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM
  2. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Cỡ mẫu nghiên cứu: Chọn toàn bộ NB có chỉ định xạ trị ngoại trú từ tháng 1/2018 đến tháng Đối tượng nghiên cứu 6/2018. Tổng số 99 NB có chỉ định điều trị xạ trị thông KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN qua Hội đồng ung thư đa chuyên khoa (Tumorboard) tại trung tâm xạ trị từ tháng 1/2018 đến tháng Sau khi thu thập số liệu đánh giá từ NB xạ trị 6/2018. sáu tháng đầu năm 2018 (tháng 1/2018 đến tháng 6/2018) chúng tôi đã rút ra được một số kết quả Phương pháp nghiên cứu và xử lý số liệu cụ thể như sau: Nghiên cứu theo phương pháp hồi cứu: Phỏng Một số đặc điểm của NB nghiên cứu vấn 99 NB đã xạ trị xong từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2018 bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn. Để đảm bảo Bảng 1. Một số đặc điểm của NB nghiên cứu. tính trung thực trong việc cung cấp thông tin thì việc thu thập dữ liệu nhân viên hành chính (NVHC) khoa Đặc điểm Số lượng NB Tỷ lệ (%) đã không yêu cầu khách hàng để lại bút danh trên tờ Nam giới 52 52,5 đánh giá. NVHC đã thu thập dữ liệu và hoàn thành Nữ giới 47 47,6 việc đánh giá vào tháng 8 vừa qua, tất cả phiếu đánh giá của khách hàng đã hoàn thành đều được Tuổi > 60 40 40,5 lưu trữ ở tủ của quầy lễ tân. Tuổi < 60 59 59,5 Nội dung nghiên cứu: Mức độ hài lòng của NB Dân tộc kinh 92 92,9 đối với trung tâm xạ trị bệnh viện Vinmec Times City, Dân tộc thiểu số 7 7,1 có tham khảo chọn lọc theo bộ câu hỏi EORTC IN- PATSAT32 và tiêu chuẩn dịch vụ 28 chỉ số của hội Người Hà Nội 30 30,9 xạ trị ung thư Hoa Kỳ ASTRO. Bộ câu hỏi được thiết Địa phương khác 69 69,1 kế bao gồm 34 câu hỏi chia làm 5 phần, phần thứ nhất là mức độ hài lòng của NB về môi trường điều Nhận xét: Tỷ lệ NB nam/nữ gần như ngang trị gồm 5 câu hỏi, phần thứ 2 là mức độ hài lòng của bằng nhau không chênh lệch lớn; NB lớn tuổi (trên NB về bác sỹ điều trị gồm 8 câu hỏi, phần thứ 3 là 60 tuổi) chiếm 59,5%, dân tộc kinh chiếm đa số mức độ hài lòng của NB về điều dưỡng chăm sóc 92,9%, còn lại là các dân tộc khác, đại bộ phận NB gồm 8 câu hỏi, phần thứ 4 là mức độ hài lòng của có hộ khẩu thường trú tại các địa phương ngoài NB về KTV xạ trị gồm 6 câu hỏi, phần thứ 5 là mức Hà Nội 69,1%. độ hài lòng của NB về lễ tân tiếp đón gồm 7 câu hỏi. Sau khi hoàn thành bộ câu hỏi đánh giá chúng tôi bắt đầu nghiên cứu phân tích. Mức độ hài lòng của NB đối với môi trường điều trị. Bảng 2. Mức độ hài lòng của NB với môi trường điều trị Đánh giá theo thang điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 Q1: Trung tâm xạ trị có dễ tìm hay không? 0 0 0 0 99 Q2: Sự thuận lợi khi tiếp cận bệnh viện? (chỗ đậu xe, phương tiện đi 0 0 12 45 42 lại, bảo vệ, …) Q3: Cách trang trí ở các phòng bạn thấy đã hài hòa hay chưa? 0 0 0 12 87 Q4: Sự dễ dàng trong việc tìm kiếm các phòng/ khoa khác nhau? 0 4 10 55 30 Q5: Cách trang trí tại phòng gia tốc có làm cho bạn cảm thấy thoải 0 0 2 40 57 mái hay không? 0 0 24 152 315 Tổng hợp 0% 0% 4,9% 31% 64,1% Chú thích: 1 điểm - Kém, 2 điểm - Trung bình, 3 điểm - Khá, 4 điểm - Hài lòng, 5 điểm - Rất hài lòng TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM 435
  3. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ Nhận xét: Đa số NB đều hài lòng về môi trường cảnh quan của bệnh viện cũng như khoa điều trị 95,1% NB hài lòng ở mức độ tốt trở lên, 4,9% NB hài lòng ở mức khá, khi phỏng vấn chúng tôi tìm ra được nguyên nhân NB cho rằng khoa xạ trị nằm độc lập tách biệt vì vậy nếu như NB muốn đến khám hay thăm quan các khoa phòng khác đều cần có nhân viên y tế đi cùng để dẫn đường, cách trang trí đánh số ở các khoa phòng khá giống nhau nên theo ý kiến của NB thì họ cảm thấy khó tìm đường và một vài NB cảm thấy chỗ gửi xe để đi vào khoa xạ trị hơi xa, họ phải đi bộ một quãng đường khá dài để quay lại khoa sau khi gửi xe, và chỗ gửi xe nằm ở góc khuất khó tìm. Còn lại các yếu tố khác thì tất cả NB đều rất hài lòng, nhất là cách trang trí của khoa xạ trị, mang lại cho họ cảm giác ấm áp, thân thiện. Hình 1. Biểu đồ mức độ hài lòng của NB với môi trường điều trị Mức độ hài lòng của NB đối với bác sỹ điều trị Bảng 3. Mức độ hài lòng của người bệnh đối với Bác sĩ điều trị. Đánh giá theo thang điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 Q6: Bạn có hiểu các thông tin được cung cấp trong phiếu cam kết trước 0 0 10 25 64 khi xạ trị hay không? Q7: Bạn có cơ hội để đặt câu hỏi trước khi ký cam kết hay không? 0 0 0 0 99 Q8: Bạn có tin tưởng vào bác sỹ sẽ điều trị xạ trị cho bạn hay không? 0 0 0 0 99 Q9: Bạn có được các bác sỹ tôn trọng và đối xử công bằng khi điều trị 0 0 0 0 99 xạ trị hay không? Q10: Bạn có được các bác sỹ cung cấp các thông tin về xạ trị trước khi 0 0 0 0 99 tiến hành điều trị xạ trị hay không? Q11: Bạn có nhận được những thông tin để giúp quản lý các tác dụng 0 0 3 9 87 phụ của xạ trị hay không? Q12: Quá trình trị xạ của bạn có thường xuyên được bác sỹ thăm khám 0 0 0 6 93 hay không? Q13: Bạn có cảm thấy được chăm sóc toàn diện tại trung tâm xạ trị hay 0 0 0 7 92 không? 0 0 13 47 732 Tổng hợp 0% 0% 1,6% 5,9% 92,5% Chú thích: 1 điểm - Kém, 2 điểm - Trung bình, 3 điểm - Khá, 4 điểm - Hài lòng, 5 điểm - Rất hài lòng. Nhận xét: Trong tổng số 792 lượt trả lời thì có 732 lượt đánh giá 5 điểm tương ứng với 92,42% NB đánh giá rất hài lòng với bác sỹ điều trị, 47 lượt đánh giá 4 điểm tương ứng với 5,93% NB đánh giá hài lòng, 13 lượt đánh giá 3 điểm tương ứng 1,64% NB đánh giá khá hài lòng, không có NB nào đánh giá kém hay trung bình. Tỷ lệ hài lòng của NB đạt ở mức rất cao. Ở câu hỏi Q6 có 10 phiếu đánh giá ở mức khá sau khi đối chiếu với 436 TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM
  4. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ bộ câu hỏi chúng tôi tìm ra được nguyên nhân NB có trình độ thấp (dưới 12 có 4 phiếu) và người dân tộc thiếu số (chiếm 6 phiếu). Khi bác sỹ giải thích về cam kết điều trị và cách xử lý tác dụng phụ của xạ trị họ chỉ hiểu được một phần. Mức độ hài lòng của NB đối với BS điều trị 732 0 0 13 47 Kém Trung bình Khá Hài lòng Rất hài lòng Hình 2. Biểu đồ mức độ hài lòng của người bệnh đối với Bác sĩ điều trị Mức độ hài lòng của NB đối với Điều dưỡng chăm sóc Bảng 4. Mức độ hài lòng của NB đối với Điều dưỡng chăm sóc Đánh giá theo thang điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 Q14: Bạn có hài lòng về thái độ của điều dưỡng khoa xạ trị hay 0 0 0 45 54 không? Q15: Cách mà họ tiến hành kiểm tra sức khỏe cho bạn? (mạch, nhiệt 0 0 0 25 74 độ, huyết áp…) Q16: Sự quan tâm tới vấn đề thoải mái về bệnh tật của bạn? 0 0 16 34 49 Q17: Sự chia sẻ thông tin riêng tư của bạn? 0 0 25 40 54 Q18: Sự chia sẻ thoái mái và ủng hộ mà họ đã dành cho bạn? 0 0 16 36 47 Q19: Sau mỗi lần xạ trị bạn có được chăm sóc, hẹn lịch xạ trị ngày 0 0 0 12 87 sau không? Q20: Bạn có được hướng dẫn quản lý tác dụng phụ của xạ trị hay 0 0 15 36 49 không? Q21: Thời gian họ dành cho bạn? 0 0 16 25 58 0 0 88 253 472 Tổng hợp 0% 0% 10,8% 31,1% 58,1% Chú thích: 1 điểm - Kém, 2 điểm - Trung bình, 3 điểm - Khá, 4 điểm - Hài lòng, 5 điểm - Rất hài lòng. Nhận xét: Đa số NB đều hài lòng với điều dưỡng chăm sóc tại khoa xạ trị: 89,2% NB đánh giá ở mức hài lòng; 10,8% NB đánh giá ở mức khá hài lòng. Tỷ lệ NB đánh giá ở mức khá hài lòng ở câu hỏi số Q16, Q17, Q18, Q20, Q21 khá cao. Ở câu hỏi Q16, Q17, Q20, Q21 có một số phiếu đánh giá ở mức khá, đây là những NB có điều kiện khá tốt, nhu cầu về dịch vụ cao, họ mong muốn được điều dưỡng chăm sóc, an ủi, động viên không những ở giới hạn bệnh tật mà họ muốn được chăm sóc kể cả vấn đề riêng tư, đời sống hàng ngày. TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM 437
  5. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ Mức độ hài lòng của NB đối với điều dưỡng chăm sóc 472 253 88 0 0 Kém Trung bình Khá Hài lòng Rất hài lòng Hình 3. Biểu đồ mức độ hài lòng của người bệnh đối với Điều dưỡng chăm sóc Sự hài lòng của NB đối với bộ phận KTV xạ trị Bảng 5. Mức độ hài lòng của NB đối với bộ phận KTV xạ trị Câu hỏi Đánh giá theo thang điểm 1 2 3 4 5 Q22: Bạn có hiểu được các thông tin cho buổi hẹn xạ trị đầu tiên hay không? 0 0 0 42 57 Q23: Bạn có cảm thấy lo lắng bất an ở buổi đầu tiên xạ trị hay không? 0 20 25 23 31 Q24: Thông tin mà bạn nhận được từ các KTV trong mỗi lần điều trị có giống với 0 0 0 21 78 thông tin mà được bác sỹ cung cấp trước đó hay không? Q25: Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về xạ trị bạn có được trao đổi với các KTV hay 0 0 0 0 99 không? Q26: Trong tuần cuối xạ trị bạn có biết mình còn bao nhiêu buổi xạ trị hay 0 0 0 54 45 không? (nhân viên xạ trị thông báo cho bạn) Q27: Quá trình xạ trị của bạn có được thường xuyên thăm khám đánh giá bởi 0 0 23 25 51 bác sỹ hay KTV xạ trị hay không? 0 20 48 165 361 Tổng hợp 0% 3,4% 8,1% 27,8% 60,7% Chú thích: 1 điểm - Kém, 2 điểm - Trung bình, 3 điểm - Khá, 4 điểm - Hài lòng, 5 điểm - Rất hài lòng Nhận xét: 6 câu hỏi đưa ra thì sự hài lòng của NB ở mức rất cao, 88,5% NB hài lòng ở mức tốt, 8% NB hài lòng ở mức khá, 3,4% NB hài lòng ở mức trung bình, khi xem lại phiếu đánh giá thì chỉ có câu hỏi Q23 tỷ lệ NB hài lòng ở mức thấp hơn. Khi phỏng vấn NB chủ yếu chia sẻ NB do đã trải qua quá nhiều cảm giác sợ hãi từ khi bắt đầu biết đến căn bệnh của mình nên cảm xúc cho lần đầu dù được các bác sỹ, KTV trấn an, động viên tinh thần nhưng vẫn cảm thấy sợ hãi lo lắng. Mức độ hài lòng của NB đối với KTV xạ trị 361 165 20 48 0 Kém Trung bình Khá Hài lòng Rất hài lòng Hình 4. Biểu đồ mức độ hài lòng của người bệnh đối với bộ phận KTV xạ trị 438 TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM
  6. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ Sự hài lòng của người bệnh đối với bộ phận lễ tân tiếp đón Bảng 6. Mức độ hài lòng của NB đối với bộ phận lễ tân tiếp đón Đánh giá theo thang điểm Câu hỏi 1 2 3 4 5 Q28: Thủ tục nhập viện để bắt đầu quá trình xạ trị có được giải 0 0 0 15 84 thích rõ ràng hay không? Q29: Bạn có được giải thích về số tiền bạn sẽ chi trả trong quá 0 0 0 0 99 trình điều trị hay không? Q30: Khi có sự thay đổi về thời gian xạ trị bạn có được thông 0 0 0 40 59 báo trước đó hay không? Q31: Bạn có được điều trị đúng thời gian hay không? 0 0 5 35 59 Q32: Bạn có được cung cấp số điện thoại để liên lạc khi cần 0 0 0 55 44 thiết hay không? Q33: Thông tin về buổi hẹn xạ trị đầu tiên có dễ hiểu hay 0 0 0 40 59 không? Q34: Thủ tục thanh toán của bạn có nhanh gọn hay không? 0 0 15 29 55 0 0 20 214 459 Tổng hợp 0% 0% 2,9% 30,9% 66,2% Chú thích: 1 điểm - Kém, 2 điểm - Trung bình, 3 điểm - Khá, 4 điểm - Hài lòng, 5 điểm - Rất hài lòng. Nhận xét: Tỷ lệ NB hài lòng rất cao, khi phỏng vấn hầu như NB đều rất hài lòng về thái độ tiếp đón của quầy lễ tân tại khoa, NB cảm nhận được phục vụ tận tình chu đáo, nhân viên sẵn sàng giải thích các câu hỏi mà NB đưa ra, hơn thế nữa NB đánh giá rất cao về việc NB được ăn suất ăn nhẹ sau khi xạ trị, họ cảm thấy đỡ mệt mỏi, có một số NB từ BV Đại Học Y sang trị xạ đã phát biểu: “Khu xạ trị của BV Vinmec như thiên đường”. Họ cảm thấy được đáp ứng vượt mong đợi. Hình 5. Biểu đồ mức độ hài lòng của người bệnh đối với bộ phận lễ tân tiếp đón BÀN LUẬN mức độ đánh giá khá, trung bình. Điều mà chưa đạt được mức độ hài lòng cao của người bệnh tập trung Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ở một số vấn đề: Sự quan tâm chia sẻ của nhân 100% NB hài lòng ở mức độ tốt đối với trung tâm xạ viên y tế; “phản ứng nhanh” của điều dưỡng; trị, trong đó 95% trở lên NB hài lòng về môi trường giải thích của bác sỹ về cam kết điều trị; sự quan của trung tâm xạ trị và các yếu tố chung khác. 96% tâm vỗ về NB lần đầu tiên xạ trị. Một số NB vẫn NB hài lòng ở mức độ tốt đối với bác sỹ điều trị, 96% thường chia sẻ, lần đầu tiên điều trị họ cảm thấy hồi NB hài lòng với điều dưỡng chăm sóc, 89% NB hài hộp lo lắng, khi nằm trên bàn xạ với chiếc máy lòng với KTV, 97% NB hài lòng với bộ phận lễ tân khổng lồ họ lo lắng sợ hãi xạ trị có đau không? Có tiếp đón. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện một số phiếu với nguy hiểm gì hay không? Tuy các KTV đã rất nỗ lực TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM 439
  7. ĐIỀU DƯỠNG - CHĂM SÓC GIẢM NHẸ cố gắng trấn an, động viên tinh thần nhưng họ vẫn chăm sóc sức khỏe và tinh thần, KTV trấn an NB không thể thoát khỏi hoàn toàn cảm giác ấy. Sau lần trong lần xạ trị đầu tiên. Chúng tôi sẽ cải tiến và xạ đầu tiên họ thở phào nhẹ nhõm, họ thông báo với nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới để chúng tôi, hóa ra việc xạ trị nó đơn giản như thế? có thể cung cấp tới NB dịch vụ y tế tốt nhất là sự lựa Không đau, không nguy hiểm. Vâng! Đối với một NB chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khỏe cho NB. ung thư họ đã phải trải qua bao nhiêu cảm xúc, tuyệt TÀI LIỆU THAM KHẢO vọng khi nghe tin mình mắc bệnh, đau đớn khi làm phẫu thuật, mệt mỏi, nôn ói khi điều trị hóa chất… và 1. Radiotherapy_Out_Patient_Satisfaction_Survey_ khi đến với trung tâm xạ trị việc lo lắng về những gì April_2014. sắp xảy ra là một điều không khó để lý giải. Vì vậy 2. The EORTC cancer in-patient satisfaction with mà chúng tôi đã cố gắng hết sức để cho cảm giác an care questionnaire – NCBI. toàn, cảm giác được bảo vệ. Ngoài ra có những câu hỏi được đánh giá ở 3. Translation procedures for standardised quality mức độ khá trung bình còn có các câu hỏi như Q2 of life questionnaires. VÀ Q4, họ cảm thấy chưa hài lòng khi tìm chỗ đỗ xe, 4. European Organisation for Research and và khu vực đỗ xe, cách đánh số ở các khoa phòng, Treatment of Cancer (EORTC) approach. có NB chia sẻ “khi vào VINMEC giống như một cung điện thực sự, nguy nga, rực rỡ, trang trong, ngăn 5. Sự hài lòng NB điều trị nội trú tại trung tâm y tế nắp, sạch sẽ nhưng lại rất khó xác định vị trí của huyện DAAWK GLEI trong tháng 6/2016. mình và nơi mình phải đến vì chỗ nào cũng giống 6. Hồ Nhật Bạch (2015), "Sự hài lòng của bệnh nhau”. Do mỗi NB có một trình độ khác nhau, có nhân nội trú đối với chất lượng dịch vụ khám người trí thức cao, cũng có người ở mức khá và chữa bệnh của các bệnh viện tại thành phố Long trung bình, thậm chí có NB là dân tộc thiểu số, họ Xuyên". không biết tiếng kinh vì vậy cũng rất khó cho nhân viên y tế khi tiếp xúc và giải thích về tình trạng bệnh 7. Sengalun Phommanivong (2016), Đánh giá mức hiện tại của họ. Số lượng các y, bác sỹ, quy mô độ hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ cơ sở điều trị, nguồn gốc địa lý văn hóa, tình khám chữa bệnh tại bệnh viện Tỉnh Xekoong- trạng sức khỏe chung, mức độ giáo dục đều liên Lào, Xekoong-Lào. quan đáng kể với sự hài lòng của NB với các 8. Nguyễn Thị Minh Phương (2013), Mô tả sự hài nhân viên y tế khi họ được chăm sóc, điều trị. lòng của người bệnh về thái độ và thực hành Đây là kết luận của tác giả Bredart (2007) qua phỏng chuyên môn của điều dưỡng viên tại bệnh viện vấn 762 NB ở 5 quốc gia Châu Âu, và Đài Loan. Da liễu Trung ương và một số yếu tố liên quan Những nghiên cứu ở khía cạnh này cần được đến năm 2013, Đại học Thăng Long, Hà Nội. tiếp tục triển khai với quy mô rộng hơn, nhiều nền 9. Hoàng Long Quân, Trần Ái, Đặng Công Lân, văn hóa khác nhau hơn để từ đó có thể giúp nhân Nguyễn Minh Thành & Bùi Xuân Thành (2015), viên y tế có thái độ phù hợp khi chăm sóc và phục "Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị vụ NB. nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Kon KẾT LUẬN Tum năm 2015". Bài nghiên cứu đã cho chúng tôi có cái nhìn 10. Tôn Nữ Thanh Trúc (2012), "Nâng cao chất toàn diện hơn về cách nhìn, cách cảm nhận của NB. lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa Nhìn chung đa số NB đều hài lòng ở mức độ tốt đối khoa tỉnh Bình Định". với trung tâm xạ trị của Bệnh viện ĐKQT Vinmec. 11. Meuter, M. L., Ostrom, A. L., Roundtree, R. I. & Khi phỏng vấn NB đều có chung cảm nhận, bệnh Bitner, M. J. (2000),"Self-service technologies: viện sạch sẽ, khang trang, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ understanding customer satisfaction with thuật viên, lễ tân tiếp đón nhiệt tình, chăm sóc chu technology-based service encounters", Journal đáo. Tuy nhiên qua bảng khảo sát từ ý kiến NB of marketing, 64(3), pp. 50-64. chúng tôi cũng nhìn ra được những chỗ NB chưa hài lòng như nơi gửi xe, cách bác sỹ tư vấn về cam kết điều trị, điều dưỡng chia sẻ cảm thông cả về mặt 440 TẠP CHÍ UNG THƯ HỌC VIỆT NAM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2