intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu vấn đề phát triển du lịch bền vững

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu vấn đề phát triển du lịch bền vững đề cập đến vấn đề phát triển du lịch bền vững và trách nhiệm của các bên liên quan; Lịch sử phát triển của khái niệm phát triển du lịch bền vững; Nguyên tắc của việc quản lý du lịch bền vững; Du lịch bền vững – phạm vi quản lý và các đối tượng liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu vấn đề phát triển du lịch bền vững

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG Đàm Thị Thuỷ, Vũ Ngọc An Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Thủy lợi, email: thuydt@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG lịch bền vững và có rất nhiều bài viết liên quan đến vấn đề này được xuất bản trong Việt Nam có nhiều triển vọng, tiềm năng khoảng thời gian nói trên. Nhưng hầu hết các để phát triển du lịch vì đất nước ta sở hữu bài viết đều cảnh báo rằng tương lai của trái nhiều lợi thế từ sự đa dạng các kiểu khí hậu; đất sẽ bị đe doạ vì dân số toàn cầu đang tăng đa dạng, phong phú về văn hóa với nhiều với tốc độ nhanh chóng và điều này gây ảnh nét đặc sắc của cộng đồng các dân tộc; đa hưởng trong mối quan hệ với các nguồn lực dạng về địa lý với nhiều kiểu địa hình từ của trái đất. Sau đó vào năm 1987 World đồng bằng đến núi cao, có nhiều bãi biển commission về Môi trường và Phát triển đã đẹp, nhiều hang động kỳ bí,.. đáp ứng nhu xuất bản “Tương lai nhìn thấy trước của cầu khách du lịch từ du lịch mạo hiểm, du chúng ta”, nghiên cứu này đã được nhà lịch nghỉ dưỡng. Song, tiềm năng cần được nghiên cứu Murphy mô phỏng lại vào năm khai thác đúng cách, nếu không sẽ rất dễ rơi 1995 với các thành tố phát triển bền vững. vào tình trạng chạy theo nhu cầu nhất thời Quan điểm này nhấn mạnh về vấn đề môi để đáp ứng một cách vội vã, thậm chí bỏ trường hơn là yếu tố kinh tế và xã hội và nó qua một số tiêu chí văn minh để kinh doanh đã gây ra rất nhiều tranh luận. Tiếp đó, theo theo lối “chộp giật. quan điểm của Richards Bramwell và các Nhưng hiện nay tại một số địa phương, vấn cộng sự vào năm 1996 đã chỉ ra du lịch bền đề này vẫn chưa được nhìn nhận đúng và thực vững là ngành du lịch phát triển rất nhanh, có hiện nghiêm, như quan hệ giữa du lịch và môi tính đến cả khả năng cung cấp về dịch vụ lưu trường. Thực tế, vấn đề phát triển du lịch bền trú hiện tại, người dân địa phương và môi vững gồm các nội dung như: bảo vệ môi trường… Phát triển du lịch và đầu tư mới trường, giữ gìn văn hóa bản địa trong phát trong lĩnh vực du lịch không nên làm giảm triển kinh tế nói chung, trong lĩnh vực du lịch giá trị của bản thân ngành này. Tất cả các nói riêng… vẫn chưa được hiểu đúng và nhiều quan điểm nói trên nhìn chung không đủ rõ địa phương vẫn còn lúng túng trong cách thức ràng cho những người làm nghề thực hiện vì phát triển du lịch sao cho bền vững. Bài viết nó dường như quá khoa học và trừu tượng. này sẽ đề cập đến vấn đề phát triển du lịch bền Ngày nay, theo tổ chức du lịch thế giới vững và trách nhiệm của các bên liên quan. (WTO) " phát triển du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ứng nhu cầu về hiện tại của du khách và người dân bản địa, trong khi vẫn quan tâm Tác giả xây dựng bài nghiên cứu dựa trên đến việc bảo tồn và tôn tạo các nguồn tài phương pháp định tính thông qua thu thấp và nguyên cho phát triển du lịch trong tương phân tích dữ liệu thứ cấp. lai". Như vậy phát triển du lịch bền vững là 2.1. Lịch sử phát triển của khái niệm đáp ứng đầy đủ nhất, tiện nghi nhất các nhu phát triển du lịch bền vững cầu của khách du lịch, tạo sức hút du khách đến các vùng, điểm du lịch ngày nay đồng thời Những năm 1990 các nhà nghiên cứu trên bảo vệ và nâng cao chất lượng cho tương lai. thế giới tranh cãi rất nhiều về khái niệm du 393
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 Bài viết này sẽ chỉ ra cụ thể để những đối Phát triển bền vững nên là mục tiêu cho tất tượng có liên quan đến ngành du lịch, đặc biệt cả chính sách và hành động và lường trước là các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ cần được những hạn chế giới hạn việc đạt mục làm gì để phát triển du lịch một cách bền vững. tiêu trong ngắn và trung hạn. 2.2. Nguyên tắc của việc quản lý du lịch Có sự hiểu biết về việc vận hành nền kinh bền vững tế hoạt động như thế nào, về văn hoá và việc Để hình dung rõ hơn về việc phát triển du quản lý sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân, lịch bền vững, bảng 1 dưới đây chỉ ra sự khác nhà nước và các tổ chức tình nguyện; và về biệt giữa phát triển du lịch bền vững và giá trị đạt được của cộng đồng cũng như thái không bền vững: độ của họ là hết sức cần thiết trong việc thực Bảng 1. Phát triển du lịch bền vững thi các chính sách. và không bền vững. Cân bằng giữa chi phí và lợi ích trong các quyết định đối với các chương trình hành Bền vững Không bền vững động khác nhau sao cho tính đến bao nhiêu tổ Quan điểm chức và cá nhân khác nhau sẽ đạt được hay Phát triển chậm Phát triển nhanh thua lỗ do quyết định gây ra. Có sự kiểm soát Không có sự kiểm soát 2.3. Du lịch bền vững – phạm vi quản lý và các đối tượng liên quan Mô hình phát triển Mô hình phát triển phù hợp không phù hợp Dài hạn Ngắn hạn Theo chất lượng Theo số lượng Kiểm soát chặt chẽ Kiểm soát lỏng lẻo Chiến lược phát triển Theo kế hoạch Không theo kế hoạch Chủ đầu tư địa phương Chủ đầu tư từ nơi khác Thuê người dân địa đến phương Thuê người làm ở nơi Kiến trúc bản địa khác Không phải kiến trúc bản địa Hành vi của du k hách Hình 1. Phạm vi của du lịch bền vững Học ngôn ngữ địa Không học ngôn ngữ phương địa phương Nguồn: John Swarbrooke (2000) Yên lặng Ồn ào 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Du khách quay trở lại Không mong muốn quay lại Đề xuất khung quản lý sự tham gia của nhiều bên liên quan Nguồn: Tổng hợp từ Krippendorf (1982), Lan (1989,1990) và Godfrey (1996) Sau đây nhóm tác giả đề xuất Khung quản Từ đó ta có thể thấy, để quản lý du lịch bền lý sự tham gia của nhiều bên liên quan liên vững, các nhà quản lý cần tập trung vào một số quan đến việc thực hiện du lịch bền vững nguyên tắc sau: gồm 6 bước được chia thành 3 cấp độ: Tiếp cận có hệ thống, từ việc lập chính a) Cấp độ thu hút sách, lên kế hoạch và quản lý để thấy được Bước 1: Thiết lập bối cảnh những vấn đề về tự nhiên và nguồn lực hữu Mục đích của bước này là giải quyết mối quan hạn của con người trong du lịch. tâm lâu dài liên quan đến sự hiểu biết lẫn lộn của Phát triển du lịch phải có giới hạn phát nhiều người về du lịch bền vững. Có thể thực triển và ngành du lịch phải được quản lý hiện thông qua các chiến lược truyền thông: hội trong giới hạn đó. thảo, đàm phán, các sự kiện… 394
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 Bước 6: Giám sát sự tham gia của các bên liên quan Thực hiện thông qua việc xem xét thực hiện và phần thưởng của nỗ lực và thành tích. Sự nuôi dưỡng của lợi ích của các bên liên quan trong du lịch bền vững và sự tham gia tích cực với các vấn đề đang diễn ra được nhắm tới. 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Như vậy, chúng ta thấy cái nhìn toàn cảnh Hình 2, Các bên có liên quan cho các nhà hoạch định chính sách khi đưa ra đến du lịch bền vững các chính sách, lập kế hoạch hay lên các kế hoạch hành động liên quan đến việc phát triển Nguồn: John Swarbrooke (2000) du lịch cần phải tính đến. Rõ ràng, vấn đề du Bước 2: Ghi nhận năng lực tham gia của lịch bền vững không chỉ liên quan đến môi các bên liên quan trường mà còn liên quan đến rất nhiều yếu tố Bước này cần xác định các bên liên quan khác như phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá và phân tích họ, có thể hỗ trợ cho các bên liên và cả vấn đề chính trị. Bất cứ một quyết định quan về các tình huống khác nhau để sự tham hay chính sách nào được đưa ra cần phải tính gia của các bên liên quan được hướng tới đến ảnh hưởng của nó tới các bên liên quan, mục tiêu cuối cùng là phát triển bền vững. không chỉ ảnh hưởng tới các nhóm chịu tác b) Cấp độ hội nhập động, cộng đồng địa phương, du khách hay Bước 3: Quản lý mối quan hệ của các bên các công ty du lịch mà còn phải tính đến ảnh liên quan hưởng của các chuyên gia, giới truyền thông, Quản lý quan hệ với các bên liên quan bao các cơ quan chính phủ hay các tình nguyện gồm việc khuyến khích các nhóm liên quan viên. Hay nói khác đi, để phát triển du lịch khác nhau mở rộng nguyện vọng của họ vượt bền vững cần sự tham gia của tất cả các nhóm ra ngoài các mục tiêu kinh tế, xã hội hoặc lợi ích kể trên. Có được cái nhìn toàn diện môi trường cốt lõi của họ. Bằng cách này, như vậy sẽ dễ dàng hơn cho các nhà hoạch một sự thay đổi hướng tới mục tiêu rộng hơn định chính sách khi đưa ra bất cứ quyết định đó chính liên quan đến phát triển bền vững. nào ảnh hưởng đến ngành du lịch. Bước 4: Theo đuổi các mục tiêu có thể đạt được Để quản lý khả năng thích ứng của các bên 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO liên quan, các sáng kiến bền vững thực tiễn [1] John Swarbrooke (2000), Sustainable được khuyến khích mà không bỏ qua những Tourism, d. trở ngại về tài chính và phi tài chính tiềm ẩn. [2] Bramwell et eds (1996), Sustainable Trong giai đoạn này cần sự tham gia của các Tourism Management: Principles and bên liên quan trong các sáng kiến liên quan Practice, Tilburg University Press. đến du lịch bền vững. [3] Báo cáo tổ chức Du lịch thế giới 2017. c) Cấp độ quản lý Bước 5: Sự ảnh hưởng đến khả năng thực hiện Bao gồm việc thúc đẩy việc thực hành và tham gia vào các chính sách. Mục đích của giai đoạn này là ảnh hưởng đến kết quả tham gia của các bên liên quan và tăng mức độ tham gia của các bên liên quan. 395
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2