Chia sẻ ebook : Chiasemoi.com<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
KHỦNG HOẢNG TRONG KHI DẠY DỖ CON CÁI HÌNH THÀNH NHƯ THẾ<br />
NÀO?<br />
➡ Cho trẻ những gì chúng cần chứ không phải những gì chúng muốn - Đó là<br />
một nghệ thuật<br />
Con bạn cần gì - muốn gì?<br />
Trẻ cần gì?<br />
Những điều cha mẹ cần<br />
Mô hình “Những chiếc hộp-giáo-dục”<br />
KHẢ NĂNG ĐỐI MẶT VỚI KHỦNG HOẢNG CỦA CON BẠN THẾ NÀO - BẢN<br />
THÂN BẠN VỮNG VÀNG TRƯỚC KHỦNG HOẢNG ĐẾN MỨC NÀO?<br />
➡ Bảng câu hỏi tự đánh giá<br />
Bạn đánh giá con mình như thế nào?<br />
Bạn tự đánh giá chính mình như thế nào?<br />
VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG NHƯ THẾ NÀO?<br />
➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ có cá tính mạnh mẽ<br />
“Con muốn tự quyết định việc này”<br />
“Bố/ mẹ có nói gì đi nữa, còn lâu con mới làm theo”<br />
“Mình hết chịu nổi rồi”<br />
“Đấm cho một cái bây giờ”<br />
“Nó gây sự trước!”<br />
➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ ưa hoạt động, thiếu tập trung<br />
<br />
Ưa vận động - thiếu tập trung<br />
“Con không thể ngồi yên!”<br />
“Con không thể tập trung!”<br />
➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ nhút nhát và sợ sệt<br />
“Con không tin tưởng mình!”<br />
“Hãy ở bên con!”<br />
“Quái vật tới!”<br />
“Con thấy hoảng loạn!”<br />
➡ Vượt qua khủng hoảng khi ngủ, ăn và tắm<br />
“Đây là cơ thể của con cơ mà!”<br />
“Con không muốn đi ngủ!”<br />
“Con không thích điều đó”<br />
“Nhưng con không phải!”<br />
<br />
Chia sẻ ebook : Chiasemoi.com<br />
<br />
LỜI TỰA<br />
TẠI SAO GIÁO DỤC CON TRẺ LẠI VẤT VẢ? Nếu trẻ em là những sinh thể sống yêu thích<br />
sự hòa thuận và luôn khao khát được chung sống yên ổn với bố mẹ và anh chị em của mình<br />
thì việc giáo dục chúng sẽ trở nên thật dễ dàng. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy. Từ khi<br />
còn nhỏ, trẻ em đã là những cá thể riêng và biết rõ chúng muốn gì, thậm chí còn biết rõ<br />
hơn những gì chúng không muốn. Chúng sẵn sàng cự nự với bố mẹ để được làm theo ý<br />
thích của mình. Chúng ta, những bậc phụ huynh, cần phải chịu đựng điều này và không hề<br />
đơn giản bởi trên thực tế trẻ em có hệ thần kinh tốt hơn chúng ta.<br />
Cha mẹ cần cho con cái tất cả những gì chúng thật sự cần. Nhưng có nên cho chúng<br />
những thứ chúng muốn? Không phải tất cả những gì trẻ em muốn đều tốt cho bản thân<br />
chúng. Chúng ta là người lớn. Chúng ta có trách nhiệm phải quyết định:<br />
Con cần gì - Con muốn những gì? Tôi phải làm gì khi con không chịu làm những điều lẽ<br />
ra chúng phải làm? Hay khi chúng không chịu ngưng tay chân dù tôi đã nhắc nhở chúng?<br />
Làm sao để tôi có thể cùng lúc vừa giữ được bình tĩnh nhưng vẫn công bằng? Tôi có thể làm<br />
gì để những xung đột hàng ngày không dẫn đến khủng hoảng? Và khi gặp khủng hoảng thì<br />
có những giải pháp nào? Những giải pháp nào phù hợp với tôi? Tất cả những câu hỏi này sẽ<br />
được trả lời trong cuốn sách với ví dụ cụ thể lấy từ những tình huống khủng hoảng và xung<br />
đột hàng ngày mà chúng ta thường gặp với trẻ từ 2 tuổi trở lên.<br />
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu và vận dụng kiến thức về tâm lí<br />
trẻ nhỏ, tôi biết rằng trong giáo dục con trẻ thường nảy sinh rất nhiều vấn đề và điều này<br />
khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Qua quá trình tiếp xúc với rất nhiều trẻ em và các bậc<br />
cha mẹ, tôi đã học được những điều thật sự hữu ích để giúp cho các bậc phụ huynh có thể<br />
giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình trưởng thành của trẻ. Trong những điều<br />
chỉ dẫn và mẹo nhỏ của mình, tôi đã cố gắng lưu ý và liên hệ đến những kiến thức khoa học<br />
mới nhất. Điều thú vị là tôi đã học hỏi được rất nhiều từ ba đứa con của mình và muốn thực<br />
sự cảm ơn các con về điều đó.<br />
Tôi mong rằng cuốn sách sẽ đem lại niềm vui cho bạn đọc!<br />
Annette Kast-Zahn<br />
<br />
1. Khủng hoảng trong khi dạy dỗ con cái hình thành<br />
như thế nào?<br />
<br />
➨ Tại sao luôn xảy ra xung đột trong gia đình?<br />
<br />
➨ Cha mẹ làm thế nào khi trẻ muốn làm những điều chúng không nên làm?<br />
<br />