Tài chính-ngân hàng là ngành dịch vụ được đánh giá có sự mở rộng và phát triển nhanh cùng với sự chuyển động của nền kinh tế thị trường. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của ngân hàng phải vận hành thông suốt, an toàn và ổn định. Và đứng sau một hệ thống tốt không thể thiếu vai trò của một CIO có năng lực.
Nội dung Text: Người giữ “xương sống”của ngân hàng
Ngư i gi “xương s ng”c a ngân hàng
Tài chính-ngân hàng là ngành d ch v ư c ánh giá có s m
r ng và phát tri n nhanh cùng v i s chuy n ng c a n n kinh t
th trư ng. áp ng k p th i nhu c u ngày càng cao c a khách
hàng, h th ng công ngh thông tin (CNTT) c a ngân hàng ph i
v n hành thông su t, an toàn và n nh. Và ng sau m t h
th ng t t không th thi u vai trò c a m t CIO có năng l c.
CIO, trư ng phòng CNTT, giám c trung tâm thông tin, giám c
trung tâm i n toán... – có th m i doanh nghi p ngân hàng, tài
chính có m t cách g i khác nhau, nhưng t u trung l i, CIO có th
xem là giám c chuyên ph trách nh ng v n liên quan n
CNTT trong ngành này.
Nhà qu n lý chi c “xương s ng” c a ngân hàng
Khi nói v vai trò c a m t CIO trong ngành tài chính hi n nay, ông
Nguy n Bình Phương, Phó t ng giám c Ngân hàng Thương m i
c ph n Nam Á, ví von: “H th ng CNTT có th xem là chi c
“xương s ng” trong s v n hành c a m t ngân hàng, t ó có th
hi u vai trò và trách nhi m c a CIO là như th nào”.
áp ng t t nhu c u ngày càng gia tăng c a khách hàng chính là
m c tiêu “s ng còn” c a m i ngân hàng, ông Phương nói, và nh n
nh r ng khách hàng hi n t i u mu n m i tương tác v i ho t
ng ngân hàng u ph i nhanh chóng, ti n l i và an toàn. Ví d ,
hi n nay có không ít doanh nghi p mu n m tài kho n vay tr c
tuy n v i s ti n t i a có th lên n5t ng, qua Internet
Banking nh m ti t ki m th i gian vì không còn chuy n khách hàng
ph i i t i i lui giao d ch theo phương th c cũ.
Khi ó, trách nhi m c a CIO cũng n ng n hơn vì ho t ng i n
toán liên quan m t thi t v i s ti n trong tài kho n c a khách hàng,
n u h th ng tr c tr c thì ngân hàng r t d m t tính thanh kho n.
Ngân hàng phát tri n càng r ng thì s ph thu c vào công ngh
càng l n.
Mô t công vi c c a CIO t i các ngân hàng, ông Phương nói r ng
ngoài vi c qu n lý h th ng CNTT và b o m cho h th ng này
luôn v n hành an toàn, thông su t, n nh thì h còn ph i nghiên
c u, ph i h p v i các phòng ban khác trong vi c l p báo cáo qu n
tr , xây d ng các chi n lư c phát tri n và l p ngân sách ho t ng
c năm cho các ho t ng liên quan n CNTT.
CIO còn thư ng xuyên ph i “l n sân” sang các b ph n khác như
kinh doanh, qu n tr , khách hàng… M t CIO trong lĩnh v c này,
ông Thái Nguy n Hoàng Nhã, Giám c Trung tâm i n toán c a
Ngân hàng ông Á, nói r ng công vi c c a nh ng ngư i như ông
không ơn thu n ch là qu n lý b ph n k thu t h tr phía sau
mà còn tham gia vào khâu kinh doanh b ph n giao d ch v i
khách hàng và th m chí vi c i u hành doanh nghi p.
Và nhà qu n lý “l n mà không l n”
M c dù có t m nh hư ng khá r ng trong b máy ngân hàng,
nhưng hi n nay nhi u CIO l i có vai trò khá th ng. S th ng
này có th là t chính b n thân CIO. Theo ông Nhã, h u h t CIO
t i các ngân hàng hi n nay u xu t phát t lĩnh v c CNTT và k
thu t, nên khi bư c vào môi trư ng ngân hàng, trư c nh ng yêu
c u v n m v ng nghi p v l n ki n th c qu n tr có th làm
vi c thông su t v i các b ph n khác, th m chí ph i tham gia vào
công tác i u hành và qu n tr , sau m t th i gian dài làm vi c, m t
s CIO không áp ng ư c và ã r i v trí.
Ông Nhã k trư c ây, có m t th i gian dài m t s ngân hàng
không quan tâm n vi c phân m ng và phân lo i i tư ng khách
hàng. Khi ó, CIO giúp ưa ra các báo cáo qu n tr thông minh
(business intelligence) giúp b ph n kinh doanh n m b t i tư ng
khách hàng, bi t ư c tình hình thanh kho n c a ngân hàng t
ó giúp giám c i u hành (CEO) i u hành công vi c có hi u
qu hơn. “N u CIO không có ki n th c v nghi p v ngân hàng, v
qu n tr thì không th nào làm ư c công vi c này”, ông nói.
M t y u t khác có nh hư ng n kh năng th hi n c a các CIO
là t m nhìn và s ánh giá c a CEO v vai trò c a CIO, t ó
t o i u ki n, phân quy n cho h , giúp h phát huy năng l c trong
b máy ngân hàng. “Vi c CEO ánh giá úng kh năng c a CIO là
r t quan tr ng”, ông Phương nói và d n ch ng t chính câu chuy n
c a b n thân khi m nhi m v trí CIO.
Tháng 9-2006, Nguy n Bình Phương, khi y m i 26 tu i, ư c
tuy n d ng vào v trí tr lý T ng giám c Ngân hàng HDBank.
Sau khi nghiên c u và ánh giá d án h th ng ngân hàng lõi (core
banking) tr giá lên n 10 tri u ô-la M ang ư c tri n khai t i
ngân hàng có nhi u kh năng không thành công, Phương ã gõ c a
phòng t ng giám c và trình bày ý ki n c a mình v kh năng th t
b i c a d án n u ti p t c i theo k ho ch cũ, ng th i ng ý
mu n m nh n d án.
V t ng giám c khi y ã hoài nghi và yêu c u ngư i tr lý m i
c a mình trình bày nhi u l n v k ho ch m i r i cu i cùng, sau
nhi u ngày suy nghĩ, ã giao cho Phương cùng m t ê-kíp m
nh n d án.
Sau 10 tháng tri n khai, d án i vào ho t ng và ư c ánh giá
là m t trong nh ng h th ng ngân hàng lõi ư c tri n khai nhanh
t i Vi t Nam vào th i i m ó, khi mà các d án tương t ph i m t
n hai năm.
V i thành công c a d án, Nguy n Bình Phương ã ư c ch n là
m t trong b n CIO tiêu bi u c a Vi t Nam tham d di n àn CIO
ASEAN do h c vi n INSEAD (Pháp) t t i Singapore k t h p v i
t p oàn IBM c a M t ch c.