intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu trong hoạt động kiểm toán của kiểm toán nhà nước

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

79
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống CMKTNN này đã tiệm cận với thông lệ quốc tế và kế thừa gần như toàn bộ Chuẩn mực quốc tế của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Trong lĩnh vực kiểm toán tài chính, CMKTNN 1320 - xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán và CMKTNN 1450 đánh giá sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán là hai chuẩn mực cấp độ chi tiết (cấp độ 4) hướng dẫn cụ thể việc xác định, vận dụng trọng yếu và đánh giá sai sót trong mối tương quan với trọng yếu kiểm toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu trong hoạt động kiểm toán của kiểm toán nhà nước

NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> NGUYEÂN TAÉC XAÙC ÑÒNH VAØ VAÄN DUÏNG<br /> TROÏNG YEÁU TRONG HOAÏT ÑOÄNG KIEÅM TOAÙN<br /> CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC<br /> TS. Đặng Anh Tuấn*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> T<br /> rọng yếu được đề cập lần đầu tiên trong kế toán ở Anh vào năm 1867 và sau đó được quy<br /> định trong các đạo luật cũng như ứng dụng trong kiểm toán. Ngày 15/07/2016, KTNN Việt<br /> Nam đã ban hành Hệ thống chuẩn mực kiểm toán nhà nước (CMKTNN) tại Quyết định số<br /> 02/2016/QĐ-KTNN. Hệ thống CMKTNN này đã tiệm cận với thông lệ quốc tế và kế thừa<br /> gần như toàn bộ Chuẩn mực quốc tế của Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Trong<br /> lĩnh vực kiểm toán tài chính, CMKTNN 1320 - xác định và vận dụng trọng yếu kiểm toán và CMKTNN<br /> 1450 đánh giá sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán là hai chuẩn mực cấp độ chi tiết (cấp độ 4)<br /> hướng dẫn cụ thể việc xác định, vận dụng trọng yếu và đánh giá sai sót trong mối tương quan với trọng yếu<br /> kiểm toán. Mặc dù vậy, các chuẩn mực kiểm toán chỉ mang tính nguyên tắc. Trong khi đó, giữa chính sách<br /> và thực tiễn luôn tồn tại khoảng cách nhất định. Do đó, xác định các nguyên tắc nền tảng nhằm xây dựng<br /> các hướng dẫn chi tiết về trọng yếu kiểm toán là yêu cầu thiết thực đối với KTNN Việt Nam.<br /> Từ khóa: Trọng yếu<br /> <br /> Principle of Materiality in Planning and Performing an Audit of State Audit Office of Vietnam<br /> Materiality was first mentioned in accounting in the UK in 1867 and then covered by statutes as well as<br /> application in auditing. On July 15, 2016, State Audit Office of Vietnam issued its State Audit Standards System<br /> by Decision No. 02/2016/QD-KTNN. This system is as close to international practice and inherits almost<br /> all international standards of the International Organization of Supreme Audit Institutions (INTOSAI).<br /> In financial auditing, Standard 1320- Materiality in Planning and Performing and Audit1450-Evaluation<br /> of Misstatements Identified during the Audit are two level 4 standards which explain how materiality is<br /> applied in evaluating the effect of identified misstatements on the audit and of uncorrected misstatements.<br /> However, auditing standards are only a principle, whereas there is always a certain distance between policy<br /> and practice. Therefore, defining the ground rules for the development of detailed guidelines on audit<br /> materiality is a practical requirement for the State Audit of Vietnam.<br /> <br /> Key word: material<br /> <br /> Bài viết thực hiện phân tích và thảo luận nội Phương pháp phân tích nội dung văn bản được<br /> dung và nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu áp dụng nhằm so sánh các nguyên tắc áp dụng giữa<br /> kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) trong khu vực ISA 320 - Mức trọng yếu trong lập kế hoạch và<br /> tư và khu vực công (đơn vị công) nhằm mục đích thực hiện kiểm toán và CMKTNN 1320 - Xác định<br /> trả lời câu hỏi: và vận dụng trọng yếu kiểm toán trong kiểm toán<br /> tài chính áp dụng cho kiểm toán các đơn vị công<br /> Liệu có thể vận dụng những nguyên tắc xác để đánh giá mức độ phù hợp trong việc kế thừa<br /> định và đánh giá trọng yếu kiểm toán trong Chuẩn nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu kiểm<br /> mực kiểm toán quốc tế (ISA) 320 áp dụng trong toán từ khu vực tư sang khu vực công trên cơ sở<br /> kiểm toán BCTC doanh nghiệp thuộc khu vực tư thảo luận với các nghiên cứu trước cũng như kinh<br /> cho BCTC của các đơn vị công? nghiệm thực tiễn của một số quốc gia trên thế giới.<br /> <br /> *Kiểm toán nhà nước Khu vực IV<br /> <br /> 26 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> 1. Giới thiệu xuyên. CMKTNN 1320 đã định nghĩa trọng yếu,<br /> Trong khu vực công, các chuẩn mực kế toán mức trọng yếu, loại trọng yếu cần xác định trong<br /> quốc tế do Ủy ban Chuẩn mực quốc tế về kế toán từng giai đoạn kiểm toán và các tiêu chí cần xem<br /> Khu vực công ban hành (IPSASB) được gọi là các xét khi xác định trọng yếu trong kiểm toán BCTC.<br /> IPSAS, Chuẩn mực quốc tế của INTOSAI ban Tuy nhiên, CMKTNN chưa cung cấp hướng dẫn<br /> hành được gọi là các ISSAI. Đặc điểm chung của mang tính chất nguyên tắc giúp KTV có thể xây<br /> hai hệ thống chuẩn mực này đều tiếp cận dựa trên dựng được quy trình xác định và đánh giá trọng<br /> nguyên tắc thay vì quy tắc và kế thừa toàn bộ hoặc yếu cũng như các thủ tục kiểm toán cần thực hiện.<br /> một phần các chuẩn mực kế toán quốc tế (IAS) và Vì vậy, nghiên cứu nguyên tắc xác định và vận<br /> kiểm toán quốc tế (ISA) thuộc khu vực tư. Chẳng dụng trọng yếu kiểm toán BCTC trong khu vực tư<br /> hạn, các ISSAI về kiểm toán BCTC do INTOSAI để áp dụng sang khu vực công sẽ giúp định hình<br /> ban hành đều sử dụng lại các chuẩn mực kiểm toán chính sách hướng dẫn xác định và vận dụng trọng<br /> quốc tế (ISA), chỉ bổ sung những lưu ý cần thiết yếu trong kiểm toán BCTC khu vực công.<br /> khi thực hiện kiểm toán trong các đơn vị công.<br /> 2. Khái niệm trọng yếu<br /> Mặc dù kế thừa gần như toàn bộ nội dung ISSAI<br /> khi xây dựng và ban hành các CMKTNN, nhưng Khái niệm trọng yếu được đề cập lần đầu tiên<br /> CMKTNN không cấu trúc như ISSAI đã thực hiện trong lĩnh vực kế toán ở Anh vào năm 1867 trong<br /> mà biên soạn lại toàn bộ. Nghĩa là, CMKTNN một báo cáo “không được phép che đậy sự tồn<br /> không tham chiếu tới các chuẩn mực kiểm toán tại hoặc có bất cứ sai sót tài chính trọng yếu nào”<br /> BCTC tương ứng do Bộ Tài chính ban hành như (Holmes, 1972, theo Yining Zhou 2012). Đạo luật<br /> cách tiếp cận của INTOSAI. Phương pháp tiếp cận công ty Anh năm 1985, định nghĩa “mỗi giao dịch<br /> xây dựng các chuẩn mực này của KTNN nhằm tăng hoặc sự kiện được xem là trọng yếu nếu chúng ảnh<br /> tính nhất quán, dễ tham chiếu và vận dụng nhưng hưởng đến đánh giá thận trọng của nhà đầu tư<br /> cũng đòi hỏi các chuẩn mực phải có thêm những trong việc quyết định nên đặt mua hay chào bán các<br /> hướng dẫn chi tiết và phải được cập nhật thường cổ phiếu, giấy nợ được thể hiện trong các “bản cáo<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 27<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> bạch”. Ủy ban Chuẩn mực kế toán tài chính (FASB) có rất ít các nghiên cứu thực nghiệm về trọng yếu<br /> Hoa Kỳ định nghĩa trọng yếu hướng trọng tâm tới kiểm toán BCTC đơn vị công của KTNN. DeZoort<br /> người sử dụng BCTC “Những sai sót, bao gồm cả & cộng sự (2006) phát hiện có mối liên hệ giữa áp<br /> việc bỏ sót thông tin tài chính trong từng hoàn cảnh, lực trách nhiệm giải trình và xét đoán về trọng yếu<br /> được coi là trọng yếu nếu những sai sót này có thể của KTV “áp lực càng cao, KTV càng có xu hướng<br /> làm thay đổi quyết định hợp lý của người sử dụng xác định trọng yếu nghiêng theo hướng định tính”.<br /> BCTC”. Khái niệm trọng yếu được định nghĩa trong Kết quả nghiên cứu vận dụng trọng yếu trong<br /> CMKTNN số 1320 “Chỉ tầm cỡ (hay quy mô) và KTNN Trung Quốc của Yining Zhou (2012) đã chỉ<br /> bản chất của các sai sót, những thông tin thiếu hoặc ra ba nội dung khác biệt quan trọng trong đánh<br /> thông tin không chính xác có thể làm sai lệch đáng giá trọng yếu giữa kiểm toán BCTC đơn vị công<br /> kể đến báo cáo tài chính hoặc thông tin tài chính do KTNN thực hiện và kiểm toán BCTC doanh<br /> được kiểm toán, làm ảnh hưởng đến quyết định của nghiệp thuộc khu vực tư là (i) ngưỡng sai sót thiết<br /> các đối tượng sử dụng thông tin”. lập trong kiểm toán BCTC đơn vị công thường ở<br /> mức thấp hơn, (ii) tập trung nhiều hơn vào khía<br /> Các định nghĩa về trọng yếu trên cho thấy sự<br /> cạnh định tính và (iii) tiêu chí định lượng thường<br /> tương đồng giữa định nghĩa về trọng yếu trong<br /> là khoản mục chi tiêu và thu nhập. Trong hướng<br /> chuẩn mực kiểm toán khu vực tư và khu vực công,<br /> dẫn về trọng yếu của Tòa thẩm kế kiểm toán Châu<br /> đó là trọng tâm hướng vào người sử dụng thông tin<br /> Âu (ECA 2012), tiêu chí xác định trọng yếu trong<br /> và ảnh hưởng tới loại quyết định của người sử dụng<br /> kiểm toán tài chính của các đơn vị công thường<br /> thông tin. Tuy nhiên, giữa các định nghĩa này còn<br /> là tổng số thu, tổng số chi ngân sách hoặc tổng số<br /> tồn tại một số khác biệt về mặt lý luận cần phải giải<br /> chi ngân sách thuần (số chi-số thu), mức trọng yếu<br /> thích rõ liên quan đến ba nội dung chính (i) sự khác được xác định trong phạm vi từ 0,5%-2%. Đối với<br /> biệt về đối tượng chính sử dụng BCTC hoặc thông một giao dịch, nội dung chi không thường xuyên,<br /> tin giữa hai khu vực tư và công; (ii) ảnh hưởng khác mức trọng yếu thường xác định thường là 2%. Liên<br /> biệt đến loại quyết định của người sử dụng thông quan đến xác định trọng yếu trên khía cạnh định<br /> tin giữa hai khu vực và (iii) BCTC trong khu vực tính, đòi hỏi KTV phải đánh giá mức độ nhạy cảm<br /> công lập chủ yếu trên cơ sở tiền mặt. về mặt chính trị, mức độ quan tâm của đối tượng<br /> 3. Các nghiên cứu trước liên quan đến trọng sử dụng chủ yếu trong từng hoàn cảnh cụ thể.<br /> yếu kiểm toán 4. Phân tích và thảo luận các nguyên tắc hướng<br /> Nhiều nghiên cứu hàn lâm liên quan đến trọng dẫn xác định và vận dụng trọng yếu giữa ISA 320<br /> yếu kiểm toán BCTC doanh nghiệp trong khu vực và CMKTNN 1320<br /> tư. Iskandar & Iselin (1999), Messier & cộng sự ISA 320 và CMKTNN 1320 sử dụng khái<br /> (2005) đã tổng kết các nghiên cứu thực nghiệm về niệm trọng yếu từ chuẩn mực kế toán, có khuôn<br /> trọng yếu và ứng dụng những nghiên cứu này trong mẫu chung gồm sáu thành phần chính (1) mục<br /> thực tiễn hoạt động kiểm toán nhằm đề xuất sửa tiêu kiểm toán, (2) định nghĩa trọng yếu, (3) đối<br /> đổi, bổ sung các chuẩn mực kiểm toán liên quan. tượng chủ yếu sử dụng thông tin; (4) trách nhiệm<br /> Chẳng hạn, nghiên cứu của Frishkoff (1970) chỉ ra xác định trọng yếu; (5) phương pháp thiết lập mức<br /> rằng, quy mô của đơn vị được kiểm toán ảnh hưởng trọng yếu và (6) thuyết minh mức trọng yếu. Mặc<br /> tới việc xác định trọng yếu của KTV “KTV thường dù, ISA 320 tiếp cận dựa trên nguyên tắc, trong khi<br /> thiết lập mức trọng yếu cao hơn đối với các công ty CMKTNN 1320 tiếp cận dựa trên quy tắc nhưng<br /> có quy mô lớn do chất lượng của hệ thống KSNB nội dung của hai chuẩn mực đều yêu cầu KTV<br /> của các công ty này tốt hơn”. Tương tự, xét đoán của phải xem xét trọng yếu trên hai phương diện định<br /> KTV khi xác định mức trọng yếu cũng phụ thuộc tính và định lượng trong từng hoàn cảnh cụ thể<br /> vào loại hình đơn vị được kiểm toán, ngành nghề dựa trên xét đoán chuyên môn của mình để thiết<br /> kinh doanh (Iskandar and Iselin 2000). Tuy nhiên, lập mức trọng yếu tổng thể và mức trọng yếu thực<br /> <br /> 28 Số 114 - tháng 4/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> hiện. Điểm khác biệt căn bản giữa hai chuẩn mực tượng chính) đóng vai trò quan trọng khi xác định<br /> là (i) CMKTNN 1320 quy định thêm KTV phải có và thiết lập trọng yếu kiểm toán. Trọng yếu kiểm<br /> trách nhiệm xây dựng khung chính sách hướng toán được xác định trên cơ sở đánh giá mong đợi và<br /> dẫn xác định và vận dụng trọng yếu trong từng lĩnh nhu cầu của người sử dụng BCTC nhưng sẽ không<br /> vực, hoạt động kiểm toán cụ thể, trong khi đó (ii) khả thi trên thực tế khi KTV phải cân nhắc mong<br /> ISA 320, cung cấp một số ví dụ minh họa cách xác đợi của tất cả các đối tượng sử dụng thông tin trên<br /> định mức trọng yếu. Trên cơ sở tổng kết các nghiên BCTC. ISA 320 (Đoạn A2) quy định rằng “đối với<br /> cứu trước có liên quan, kinh nghiệm thực tiễn của các đơn vị công, cơ quan lập pháp và hành pháp<br /> một số quốc gia trên thế giới cùng với phân tích hai thường là người sử dụng BCTC đầu tiên”, VSA 320<br /> chuẩn mực về trọng yếu trong hai khu vực có thể khẳng định rằng cơ quan nhà nước là đối tượng chủ<br /> rút ra sáu nguyên tắc xác định và vận dụng trọng yếu sử dụng BCTC. Tương tự, INTOSAI cho rằng<br /> yếu trong khu vực tư có thể được kế thừa có điều “Đối với khu vực công, cơ quan lập pháp cho ý kiến<br /> chỉnh sang khu vực công (Bảng 2), cụ thể: và quyết định phân bổ ngân sách và cơ quan hành<br /> pháp thường đánh giá và quyết định việc quản lý<br /> (1) Mục tiêu kiểm toán: Icerman & Hillison<br /> và sử dụng ngân sách”. Do đó, BCTC đáp ứng nhu<br /> (1989) đã từng tranh luận rằng, khác biệt lớn nhất<br /> cầu của cơ quan lập pháp và hành pháp cũng sẽ đáp<br /> khi vận dụng trọng yếu trong kiểm toán giữa khu<br /> ứng được hầu hết nhu cầu của người sử dụng khác<br /> vực tư và khu vực công xuất phát từ khác biệt về<br /> bởi vì đây là nhóm đối tượng quyết định việc phân<br /> mục tiêu và phạm vi kiểm toán. Do mục tiêu kiểm<br /> bổ ngân sách và sử dụng ngân sách.<br /> toán BCKT đơn vị công thường rộng hơn bao gồm<br /> cả việc đưa ra ý kiến liệu rằng các đơn vị được kiểm (4) Ai là người xác định mức trọng yếu: ISA 320<br /> toán có tuân thủ luật và các quy định (kiểm toán (Đoạn 10) quy định rằng KTV sẽ xác định mức<br /> tuân thủ), liệu rằng các đơn vị được kiểm toán có trọng yếu. ISSAI 1320 (Đoạn 6) bổ sung rằng “khi<br /> quản lý các nguồn lực theo cách kinh tế, hiệu quả xác định mức trọng yếu đối với hệ thống kiểm soát<br /> và hiệu lực (kiểm toán hoạt động). và việc không tuân thủ pháp luật, KTV khu vực<br /> công phải xem xét kỳ vọng của cơ quan lập pháp<br /> (2) Định nghĩa trọng yếu: ISA 320 và CMKTNN<br /> và hành pháp”. Trong khi đó, CMKTNN 1320,<br /> 1320 sử dụng định nghĩa trọng yếu trong kế toán<br /> quy định KTV dựa trên xét đoán chuyên môn để<br /> do đó không có nhiều khác biệt. Điểm khác biệt<br /> xác định mức trọng yếu. Tùy thuộc phạm vi kiểm<br /> là ISA 320 xác định trọng yếu liên quan đến việc<br /> toán, đối tượng, lĩnh vực kiểm toán, KTV có trách<br /> thay đổi quyết định kinh tế của người sử dụng đối<br /> nhiệm xây dựng các chính sách hướng dẫn việc xác<br /> với kiểm toán BCTC doanh nghiệp trong khu vực<br /> định trọng yếu. Trên thực tế, một số cơ quan nhà<br /> tư và sử dụng khái niệm quyết định khác trong<br /> nước đã tự xác định mức trọng yếu, quy định trước<br /> kiểm toán BCTC đơn vị công. Quyết định kinh tế<br /> các tiêu chí và mức tỷ lệ % trọng yếu trên cơ sở<br /> nhìn chung được coi như là sự lựa chọn giữa các<br /> đó, KTV phải áp dụng khi kiểm toán BCTC đơn vị<br /> phương án sử dụng các nguồn lực khan hiếm nhằm<br /> công. Chẳng hạn, Bộ Nội vụ Hà Lan và Bộ Ngoại<br /> đạt được một số mục tiêu dự kiến nào đó. Vì vậy,<br /> giao Vương quốc Anh đã quy định ủy thác cho<br /> người sử dụng BCTC đơn vị công có thể đưa ra<br /> KTV khu vực tư (doanh nghiệp kiểm toán thuộc<br /> các quyết định khác hơn là các quyết định kinh tế.<br /> Big 4) áp dụng mức trọng yếu 1% đối với tổng chi<br /> Ví dụ, quyết định phân bổ nguồn lực là các quyết<br /> phí cho việc đánh giá sai sót BCTC và 3% tổng chi<br /> định kinh tế, tuy nhiên, quyết định thay thế hoặc sa<br /> phí đối với các giao dịch lớn, không chắc chắn. Bộ<br /> thải người đứng đầu trong đơn vị công và các quyết<br /> Tài chính Hà Lan đã quy định tiêu chí và mức tỷ<br /> sách chính trị và xã hội không phải là các quyết<br /> lệ % chi tiết trong kiểm toán BCTC đơn vị công<br /> định kinh tế.<br /> được hướng dẫn trong cuốn sách Kiểm toán Chính<br /> (3) Đối tượng chính sử dụng BCTC: Xác định quyền trung ương. Tỷ lệ % tương tự cũng được áp<br /> người sử dụng BCTC đầu tiên và chủ yếu (đối dụng đối với kiểm toán tuân thủ (Bảng 1):<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 114 - tháng 4/2017 29<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> Bảng 1: Các loại ý kiến kiểm toán<br /> <br /> Loại ý kiến Ý kiến chấp Ý kiến chấp<br /> Từ chối đưa ra Ý kiến trái<br /> nhận toàn nhận từng<br /> ý kiến ngược<br /> Tỷ lệ % tổng chi tiêu phần phần<br /> <br /> Sai sót trên BCTC (tỷ lệ % >1%<br /> =3%<br /> tổng chi tiêu) 3%<br /> =10%<br /> (tỷ lệ % tổng chi tiêu)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2